Sunday, April 27, 2025

20250428 CDTL Chuyện Đi Rước Giặc 3 Apr 1975 Bản Án Treo Trong Hiệp Định Paris Peace Accords 1973

20250428 CDTL Chuyện Đi Rước Giặc 3 Apr 1975 Bản Án Treo Trong Hiệp Định Paris Peace Accords 1973


***

Bản án treo trên cổ cộng sản giặc Hồ về việc vi phạm Hiệp Định Paris Peace Accords ngày 27 tháng Giêng 1973.

“Kissinger mentioned that “North Vietnamese have been quite lucky” in that the Congress passed a law prohibiting U.S. military intervention in events in Indochina.”

“Kissinger đã đề cập rằng: “Người Bắc Việt Nam khá may mắn” khi Quốc hội đã thông qua luật cấm sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào các sự kiện ở Đông Dương.”

“Kissinger stated that “if it were not for Watergate and the subsequent sharp decline in government power and authority, North Vietnam would not have been able to disassociate itself [translator’s note: from what is not specified] as easily, given that their actions violate the existing agreement with the U.S.”

“Kissinger tuyên bố rằng “nếu không có vụ Watergate và sự suy giảm mạnh mẽ sau đó về quyền lực và thẩm quyền của chính phủ, Bắc Việt Nam sẽ không thể chạy tội [ghi chú của người dịch: không chỉ định rõ ràng vấn đề] dễ dàng như vậy, vì hành động của họ vi phạm thỏa thuận hiện có với Hoa Kỳ.”, tức vi phạm Paris Peace Accords 1973.

***

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?f[0]=people:81617&fo[0]=81617

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81617&fo%5B0%5D=81617

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/journal-af-dobrynin-record-conversation-secretary-state-united-states-h-kissinger-3-april

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/108266/download

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/301424

Google Translated phần chuyển dịch không chính xác lắm với những đoạn văn dài.

Digital Archive

International History Declassified

Lưu trữ kỹ thuật số

Lịch sử quốc tế được giải mật

April 3, 1975

From the Journal of A.F. Dobrynin, 'Record of a Conversation with with the Secretary of State of the United States, H. Kissinger, 3 April 1975'

Ngày 3 tháng 4 năm 1975

Trích từ Nhật ký của A.F. Dobrynin, 'Biên bản cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, H. Kissinger, ngày 3 tháng 4 năm 1975'

In. No. 01352
5 June 1975

Trong. Số 01352

5 tháng 6 năm 1975

Embassy of the USSR in the USA

Washington, DC

TOP SECRET Copy No. 1

29 March 1975

Đại sứ quán Liên Xô tại Hoa Kỳ

Washington, DC

Bản sao TUYỆT MẬT SỐ 1

29 tháng 3 năm 1975

From the diary of A.F. Dobrynin     

Out. No. 541

Từ nhật ký của A.F. Dobrynin

Out. Số 541

MEMORANDUM OF THE CONVERSATION 

with the Secretary of State of the United States, H. Kissinger

3 April 1975

BIÊN BẢN GHI NHỚ CUỘC ĐỐI THOẠI

với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, H. Kissinger

3 tháng 4 năm 1975

First. Kissinger, referring to our request regarding the sunken submarine, stated the following during today’s meeting on 3 April

He can assure us that the U.S. government will not conduct any operations now or in the future in cases involving Soviet submarines. 

As for the other information requested by the Soviet side, Kissinger stated that an additional response would be provided separately.

Đầu tiên. Kissinger, khi đề cập đến yêu cầu của chúng tôi liên quan đến tàu ngầm bị chìm, đã tuyên bố như sau trong cuộc họp ngày hôm nay vào ngày 3 tháng 4.

Ông có thể đảm bảo với chúng tôi rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ không tiến hành bất kỳ hoạt động nào hiện tại hoặc trong tương lai trong các trường hợp liên quan đến tàu ngầm Liên Xô.

Đối với thông tin khác mà phía Liên Xô yêu cầu, Kissinger tuyên bố rằng một phúc đáp bổ túc sẽ được cung cấp riêng.

Second. Kissinger provided the following response to our inquiry regarding American assistance to Japan in its development of large rockets: 

“Under the U.S.-Japan Agreement on Space Cooperation dated 31 July, 1969, the United States provided certain technology and equipment for the construction of a launcher intended for launching space objects for scientific purposes. The 1969 Agreement clearly states that this technology and equipment will be used exclusively for peaceful purposes. The Agreement covers non-secret technology and equipment, except for technology related to the re-entry of launched objects and the issues associated with it. 

Thứ hai. Kissinger đã đưa ra phúc đáp sau đây cho yêu cầu của chúng tôi về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Nhật Bản trong việc phát triển các tên lửa lớn:

“Theo Hiệp định Hợp tác Không gian Hoa Kỳ-Nhật Bản ngày 31 tháng 7 năm 1969, Hoa Kỳ đã cung cấp một số công nghệ và thiết bị nhất định để chế tạo bệ phóng nhằm mục đích phóng các vật thể không gian cho mục đích khoa học. Hiệp định năm 1969 nêu rõ rằng công nghệ và thiết bị này sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích hòa bình. Hiệp định bao gồm công nghệ và thiết bị không bí mật, ngoại trừ công nghệ liên quan đến việc tái nhập các vật thể đã phóng và các vấn đề liên quan đến công nghệ đó.

The United States aims to continue such peaceful scientific cooperation with friendly governments. We believe that [should there be] a similar cooperation agreement that the Soviet government may enter into, there will be a clear provision regarding the use of equipment or technology solely for peaceful purposes.”

Hoa Kỳ muốn tiếp tục hợp tác khoa học hòa bình như vậy với các chính phủ thân thiện. Chúng tôi tin rằng [nếu có] một thỏa thuận hợp tác tương tự mà chính phủ Liên Xô có thể tham gia, sẽ có một điều khoản rõ ràng về việc sử dụng thiết bị hoặc công nghệ chỉ cho mục đích hòa bình.”

In response to my comment that his statement still does not provide a clear answer to the important question posed in the Soviet government’s inquiry, Kissinger said that he had conveyed the “official text” of the response prepared by the State Department.

Đáp lại bình luận của tôi rằng tuyên bố của ông vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi quan trọng được đặt ra trong cuộc điều tra của chính phủ Liên Xô, Kissinger cho biết ông đã chuyển "văn bản chính thức" của phản hồi do Bộ Ngoại giao chuẩn bị.

However, he also wants to clarify that he personally verified the factual aspect of the issue and in this regard can confidentially state the following on behalf of the U.S. government:

First. The United States provided the Japanese with information only about old “Thor” type rockets from 1955-57. No other information regarding more modern and powerful rockets, especially those of a strategic nature, was provided to the Japanese.

Tuy nhiên, ông cũng muốn làm rõ rằng ông đã đích thân xác minh khía cạnh thực tế của vấn đề và về vấn đề này có thể tự tin tuyên bố những điều sau đây thay mặt cho chính phủ Hoa Kỳ:

Đầu tiên. Hoa Kỳ chỉ cung cấp cho Nhật Bản thông tin về tên lửa loại “Thor” cũ từ năm 1955-57. Không có thông tin nào khác liên quan đến tên lửa hiện đại và mạnh hơn, đặc biệt là những tên lửa có tính chất chiến lược, được cung cấp cho Nhật Bản.

Kissinger can firmly assure that the U.S. did not provide and does not intend to provide the Japanese with anything related to critical parts of rockets, such as missile guidance systems, re-entry vehicle technology into the dense layers of the atmosphere, etc., in other words, anything associated with the strategic use of rockets.

Kissinger có thể đảm bảo chắc chắn rằng Hoa Kỳ không cung cấp và không có ý định cung cấp cho Nhật Bản bất kỳ thứ gì liên quan đến các bộ phận quan trọng của tên lửa, chẳng hạn như hệ thống dẫn đường tên lửa, công nghệ phương tiện tái nhập vào các tầng khí quyển dày đặc, v.v., nói cách khác, bất kỳ thứ gì liên quan đến việc sử dụng tên lửa cho mục đích chiến lược.

Second. The U.S. government officially states that, like the Soviet government, it is not interested in Japan becoming a first-rate state in terms of strategic weaponry and that Washington will continue to be guided by this fundamental principle in the future.

Thứ hai. Chính phủ Hoa Kỳ chính thức tuyên bố rằng, giống như chính phủ Liên Xô, họ không quan tâm đến việc Nhật Bản trở thành quốc gia hàng đầu về vũ khí chiến lược và Washington sẽ tiếp tục tuân theo nguyên tắc cơ bản này trong tương lai.

Third. During the meeting, Kissinger requested expedited responses regarding the timing of L.I. Brezhnev’s visit to the USA, as well as his, Kissinger’s, meeting with A.A. Gromyko. Kissinger mentioned that these matters are of personal interest to the President.

Thứ ba. Trong cuộc họp, Kissinger đã yêu cầu phúc đáp nhanh chóng về thời gian chuyến thăm Hoa Kỳ của L.I. Brezhnev, cũng như cuộc gặp của ông, Kissinger, với A.A. Gromyko. Kissinger đề cập rằng những vấn đề này là mối quan tâm cá nhân của Tổng thống.

Fourth. In connection with the fact that some time ago Vice President Rockefeller expressed a desire to our Charge D’affaires Yu. Vorontsov at one of the receptions to visit the Soviet Union at the invitation of the Soviet government, I casually inquired about Kissinger’s opinion on this matter, referring to the fact that he, as far as I know, is a close friend of Rockefeller and can gauge President Ford’s attitude towards this trip, as they might have already discussed this issue.

Thứ tư. Liên quan đến thực tế là một thời gian trước, Phó Tổng thống Rockefeller đã bày tỏ mong muốn với Đại biện lâm thời của chúng tôi là Yu. Vorontsov tại một trong những buổi tiếp tân để đến thăm Liên Xô theo lời mời của chính phủ Liên Xô, tôi đã tình cờ hỏi ý kiến ​​của Kissinger về vấn đề này, đề cập đến thực tế là ông ấy, theo như tôi biết, là bạn thân của Rockefeller và có thể đánh giá được thái độ của Tổng thống Ford đối với chuyến đi này, vì họ có thể đã thảo luận về vấn đề này.

Kissinger pointed out that this question, given the complex relationships within the Administration, is indeed not simple. He further mentioned that, as far as he understands, there has been no discussion with Ford about the Vice President’s trip to the USSR, as he would have known about it from both Ford and Rockefeller if that were the case.

Kissinger chỉ ra rằng câu hỏi này, xét đến mối quan hệ phức tạp trong Chính quyền, thực sự không đơn giản. Ông còn đề cập thêm rằng, theo như ông hiểu, không có cuộc thảo luận nào với Ford về chuyến đi của Phó Tổng thống tới Liên Xô, vì ông sẽ biết về điều đó từ cả FordRockefeller nếu đó là trường hợp.

Kissinger personally is fully in favor of Rockefeller’s trip to the Soviet Union, where he has never been before, and his stay there can undoubtedly have a positive impact on the Vice President’s foreign policy perspective, which at times is still under the influence of “certain outdated clichéd concepts.” However, Kissinger further emphasized in confidence that under no circumstances should Rockefeller be invited prior to L.I. Brezhnev’s visit to the United States, i.e. before his next meeting with President Ford.

Cá nhân Kissinger hoàn toàn ủng hộ chuyến đi của Rockefeller tới Liên Xô, nơi mà ông chưa từng đến trước đây, và chuyến đi của ông tới đó chắc chắn có thể có tác động tích cực tới quan điểm chính sách đối ngoại của Phó Tổng thống, đôi khi vẫn chịu ảnh hưởng của "một số khái niệm sáo rỗng lỗi thời". Tuy nhiên, Kissinger nhấn mạnh thêm một cách tự tin rằng trong mọi trường hợp, Rockefeller không nên được mời trước chuyến thăm Hoa Kỳ của L.I. Brezhnev, tức là trước cuộc gặp tiếp theo của ông với Tổng thống Ford.

President Ford, Kissinger explained, is very protective of his personal relationship with the General Secretary of the Central Committee of the CPSU, and he might react unfavorably to Rockefeller’s trip to Moscow before a new Soviet-American summit.

Tổng thống Ford, Kissinger giải thích, rất coi trọng mối quan hệ cá nhân của mình với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, và ông có thể phản ứng không thuận lợi với chuyến đi của Rockefeller tới Moscow trước hội nghị thượng đỉnh Liên Xô-Mỹ mới.

Even though Ford, Kissinger continued, being a straightforward person, invited Rockefeller to the Vice Presidential position himself, the ongoing speculations in the press and within the White House about Rockefeller’s alleged ambitions for the presidency could have some influence on Ford.

Kissinger tiếp tục, mặc dù Ford là một người thẳng thắn, đã đích thân mời Rockefeller vào vị trí Phó Tổng thống, những suy đoán đang diễn ra trên báo chí và trong Tòa Bạch Ốc về tham vọng được cho là của Rockefeller đối với chức tổng thống có thể có một số ảnh hưởng đến Ford.

Nevertheless, Ford still maintains a good relationship with his Vice President. Therefore, it is better not to stir unnecessary feelings of animosity that may arise in Ford if Rockefeller travels to Moscow before the President’s meeting with the General Secretary, said Kissinger in conclusion, this is my honest advice.

Tuy nhiên, Ford vẫn duy trì mối quan hệ tốt với Phó Tổng thống của mình. Do đó, tốt hơn là không nên khơi dậy những cảm giác thù địch không cần thiết có thể nảy sinh ở Ford nếu Rockefeller đến Moscow trước cuộc họp của Tổng thống với Tổng thư ký, Kissinger kết luận, đây là lời khuyên chân thành của tôi.

Fifth. During the meeting, Kissinger inquired about our reaction to the appeal made by the Egyptian Foreign Minister [Ismail] Fahmi to the Soviet Union and the USA regarding the resumption of the Geneva Peace Conference on the Middle East. I informed him that I had not yet received detailed information on this matter, so I was unable to comment on the appeal. I then asked for his assessment of the Egyptian appeal.

Thứ năm. Trong cuộc họp, Kissinger đã hỏi về phản ứng của chúng tôi đối với lời kêu gọi của Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập [Ismail] Fahmi gửi tới Liên Xô và Hoa Kỳ về việc nối lại Hội nghị Hòa bình Geneva về Trung Đông. Tôi thông báo với ông ấy rằng tôi vẫn chưa nhận được thông tin chi tiết về vấn đề này, vì vậy tôi không thể bình luận về lời kêu gọi. Sau đó, tôi đã yêu cầu ông ấy đánh giá về lời kêu gọi của Ai Cập.

Kissinger responded that they would definitely oppose the involvement of non-aligned countries. Regarding France and England, the U.S. also does not show much enthusiasm for the idea of their participation in the conference. However, considering their allied relations, Washington will likely take a neutral position on this issue. As far as the U.S. concerned, this matter will be resolved mainly based on the level of insistence of France and England themselves.

Kissinger trả lời rằng họ chắc chắn sẽ phản đối sự tham gia của các nước không liên kết. Về Pháp và Anh, Hoa Kỳ cũng không tỏ ra mấy nhiệt tình với ý tưởng tham gia hội nghị của họ. Tuy nhiên, xét đến mối quan hệ đồng minh của họ, Washington có thể sẽ giữ lập trường trung lập về vấn đề này. Về phía Hoa Kỳ, vấn đề này sẽ được giải quyết chủ yếu dựa trên mức độ kiên quyết của chính Pháp và Anh.

Kissinger mentioned that he plans to continue the discussion with us at a later time regarding the Geneva Peace Conference on the Middle East. In discussing this topic, Kissinger briefly noted that Israelis may, for the first time in many years, feel “out of their depth,” as unexpectedly public opinion in the United States did not support Israel’s position in the matter of the collapsed talks with the Arabs. Even the most ardent leaders of the pro-Israel lobby in the U.S. fell silent, awaiting further developments.

Kissinger đề cập rằng ông có kế hoạch tiếp tục thảo luận với chúng tôi vào một thời điểm sau về Hội nghị hòa bình Geneva về Trung Đông. Khi thảo luận về chủ đề này, Kissinger đã lưu ý ngắn gọn rằng người Israel có thể, lần đầu tiên sau nhiều năm, cảm thấy "không đủ khả năng", vì bất ngờ là dư luận công chúng tại Hoa Kỳ không ủng hộ lập trường của Israel trong vấn đề đàm phán đổ vỡ với người Ả Rập. Ngay cả những nhà lãnh đạo nhiệt thành nhất của nhóm vận động hành lang ủng hộ Israel tại Hoa Kỳ cũng im lặng, chờ đợi những diễn biến tiếp theo.

Kissinger added that the main challenge with the Israelis is that they still want to retain a significant portion of the captured Arab territory, without realizing that time is now working against them not only in the Arab world but even within the United States itself. Therefore, the Ford administration is currently, for the first time and quite openly, taking an “educational” approach towards Israel, aiming to encourage Israeli leaders to be more flexible and cooperative in the future. Secretary Kissinger hopes that this approach will prove beneficial.

Kissinger nói thêm rằng thách thức chính với người Israel là họ vẫn muốn giữ lại một phần đáng kể lãnh thổ Ả Rập đã chiếm được, mà không nhận ra rằng thời gian hiện đang chống lại họ không chỉ ở thế giới Ả Rập mà ngay cả trong chính Hoa Kỳ. Do đó, chính quyền Ford hiện đang lần đầu tiên và khá công khai áp dụng cách tiếp cận "giáo dục" đối với Israel, nhằm mục đích khuyến khích các nhà lãnh đạo Israel linh hoạt và hợp tác hơn trong tương lai. Ngoại trưởng Kissinger hy vọng rằng cách tiếp cận này sẽ chứng minh được lợi ích.

His statement regarding maintaining communication with Rabin and Sadat (with very positive epithets for the latter from Kissinger) is noteworthy, as well as his hint that “who knows, maybe we will still be able to accomplish what was not accomplished ten days ago before [the] Geneva meeting after all.” However, State Secretary avoided providing any further explanations on this matter.

Tuyên bố của ông về việc duy trì liên lạc với Rabin và Sadat (với những lời lẽ rất tích cực dành cho Sadat từ Kissinger) là đáng chú ý, cũng như lời ám chỉ của ông rằng "ai biết được, có thể chúng ta vẫn có thể hoàn thành được những gì đã không hoàn thành được mười ngày trước [cuộc] họp Geneva sau cùng". Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao đã tránh đưa ra bất kỳ lời giải thích nào thêm về vấn đề này.

Sixth. During the meeting with Kissinger, the situation in Southeast Asia was briefly discussed. The conversation on this topic took place immediately after President Ford’s press conference, where, as already reported, the focus was mainly on Vietnam.

Thứ sáu. Trong cuộc gặp với Kissinger, tình hình ở Đông Nam Á đã được thảo luận ngắn gọn. Cuộc trò chuyện về chủ đề này diễn ra ngay sau cuộc họp báo của Tổng thống Ford, nơi, như đã đưa tin, trọng tâm chủ yếu là về Việt Nam.

In a somewhat philosophical and detached mood today, Kissinger mentioned that “North Vietnamese have been quite lucky” in that the Congress passed a law prohibiting U.S. military intervention in events in Indochina. He noted that there are currently significant disagreements and disarray within the U.S. on many issues, not just Vietnam, which hampers the United States from demonstrating its decisive character that typically arises from internal unity in the country.

Trong tâm trạng có phần triết lý và tách biệt ngày hôm nay, Kissinger đã đề cập rằng "Người Bắc Việt Nam khá may mắn" khi Quốc hội đã thông qua luật cấm sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào các sự kiện ở Đông Dương. Ông lưu ý rằng hiện tại có những bất đồng và hỗn loạn đáng kể trong Hoa Kỳ về nhiều vấn đề, không chỉ riêng Việt Nam, điều này cản trở Hoa Kỳ thể hiện tính cách quyết đoán thường nảy sinh từ sự thống nhất nội bộ trong nước.

Kissinger stated that “if it were not for Watergate and the subsequent sharp decline in government power and authority, North Vietnam would not have been able to disassociate itself [translator’s note: from what is not specified] as easily, given that their actions violate the existing agreement with the U.S.”

Kissinger tuyên bố rằng “nếu không có vụ Watergate và sự suy giảm mạnh mẽ sau đó về quyền lực và thẩm quyền của chính phủ, Bắc Việt Nam sẽ không thể tách mình ra [ghi chú của người dịch: khỏi những gì không được chỉ định] dễ dàng như vậy, vì hành động của họ vi phạm thỏa thuận hiện có với Hoa Kỳ.”

In his further remarks on this topic, it was clear that Kissinger was nostalgic about the Nixon era, particularly the early years of his presidency. During that time, U.S. foreign policy was predominantly shaped and implemented by the White House with little consideration for the Congress and public opinion of the country.

Trong những phát biểu tiếp theo về chủ đề này, rõ ràng là Kissinger hoài niệm về thời kỳ Nixon, đặc biệt là những năm đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông. Trong thời gian đó, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ chủ yếu được định hình và thực hiện bởi Tòa Bạch Ốc mà không mấy quan tâm đến Quốc hội và dư luận của đất nước.

Seventh. During the meeting with Kissinger, I brought up the issue of the voluntary principle regarding notifications about major military exercises (within the framework of disarmament measures currently under discussion in Geneva at the Conference on Security and Cooperation in Europe).

Thứ bảy. Trong cuộc gặp với Kissinger, tôi đã nêu vấn đề về nguyên tắc tự nguyện liên quan đến việc thông báo về các cuộc tập trận quân sự lớn (trong khuôn khổ các biện pháp giải trừ quân bị hiện đang được thảo luận tại Geneva tại Hội nghị về An ninh và Hợp tác ở Châu Âu).

I expressed hope to Kissinger that the American delegation would support this principle, as it essentially aligns with what he himself, as the Secretary of State, had mentioned when initially discussing general disarmament measures. Initially, Kissinger expressed uncertainty about whether that was their position in the past, noting that their Western European allies were against the voluntary principle on this matter, which he found “quite logical”.

Tôi bày tỏ hy vọng với Kissinger rằng phái đoàn Hoa Kỳ sẽ ủng hộ nguyên tắc này, vì về cơ bản nó phù hợp với những gì chính ông, với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao, đã đề cập khi thảo luận ban đầu về các biện pháp giải trừ quân bị chung. Ban đầu, Kissinger bày tỏ sự không chắc chắn về việc liệu đó có phải là lập trường của họ trong quá khứ hay không, lưu ý rằng các đồng minh Tây Âu của họ phản đối nguyên tắc tự nguyện về vấn đề này, mà ông thấy "khá hợp lý".

After reiterating my arguments, Kissinger got in touch with his deputy, [Arthur] Hartman, who is in charge of the Conference on Security and Cooperation in Europe matters at the State Department. Following the phone call with Hartman, Kissinger stated that indeed, the Americans had previously talked about incorporating elements of voluntariness related to the mentioned measures, and that they were now willing to stick to this position.

Sau khi nhắc lại lập luận của tôi, Kissinger đã liên lạc với phụ tá của mình, Arthur Hartman, người phụ trách Hội nghị về An ninh và Hợp tác ở Châu Âu tại Bộ Ngoại giao. Sau cuộc điện thoại với Hartman, Kissinger tuyên bố rằng thực ra, người Mỹ trước đó đã nói về việc kết hợp các yếu tố tự nguyện liên quan đến các biện pháp đã đề cập và rằng họ hiện sẵn sàng tuân thủ lập trường này.

I urged the Secretary that they should provide clear instructions to their delegation in Geneva to actively work in support of our essentially shared position. Kissinger agreed with this and suggested that their delegation, as with some other issues, would be better off quietly concentrating their efforts among NATO countries without openly showing them that there was a corresponding Soviet-American understanding.

Tôi thúc giục Bộ trưởng rằng họ nên cung cấp chỉ thị rõ ràng cho phái đoàn của họ tại Geneva để tích cực làm việc ủng hộ lập trường chung của chúng ta. Kissinger đồng ý với điều này và đề xuất rằng phái đoàn của họ, cũng như một số vấn đề khác, sẽ tốt hơn nếu lặng lẽ tập trung nỗ lực của họ vào các nước NATO mà không công khai cho họ thấy rằng có sự hiểu biết tương ứng giữa Liên Xô và Mỹ.

This tactic has proven to yield better results. The Secretary added that, of course, their delegation would be willing to quietly maintain contact with the Soviet delegation on the mentioned issue, as has long been done on a number of other matters.

Chiến thuật này đã chứng minh là mang lại kết quả tốt hơn. Bộ trưởng nói thêm rằng, tất nhiên, phái đoàn của họ sẽ sẵn sàng duy trì liên lạc một cách lặng lẽ với phái đoàn Liên Xô về vấn đề đã đề cập, như đã từng làm trong một số vấn đề khác.

AMBASSADOR OF THE USSR TO THE USA

(A. DOBRYNIN)

ĐẠI SỨ CỦA LIÊN XÔ TẠI HOA KỲ

(A. DOBRYNIN)

Printed 2 copies eg
1 – USA Desk of the MFA of the USSR
2 – to file

No. 640
23 May 1975 

Đã in 2 bản, ví dụ

1 – Bàn làm việc của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ của Liên Xô

2 – để lưu

Số 640

23 tháng 5 năm 1975

This memorandum records a conversation between Soviet Ambassador Anatoly Dobrynin and U.S. Secretary of State Henry Kissinger on April 3, 1975. Topics discussed included U.S. assurances about Soviet submarines, limitations on U.S. technology shared with Japan, and preparations for Soviet leader Brezhnev’s visit to the U.S. Kissinger also shared views on Middle East peace efforts, Southeast Asia, and ongoing disarmament negotiations, emphasizing cautious cooperation while maintaining strategic priorities.

Bản ghi nhớ này ghi lại cuộc trò chuyện giữa Đại sứ Liên Xô Anatoly Dobrynin và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger vào ngày 3 tháng 4 năm 1975. Các chủ đề được thảo luận bao gồm sự đảm bảo của Hoa Kỳ về tàu ngầm Liên Xô, những hạn chế về công nghệ Hoa Kỳ chia sẻ với Nhật Bản và sự chuẩn bị cho chuyến thăm Hoa Kỳ của nhà lãnh đạo Liên Xô Brezhnev. Kissinger cũng chia sẻ quan điểm về các nỗ lực hòa bình Trung Đông, Đông Nam Á và các cuộc đàm phán giải trừ quân bị đang diễn ra, nhấn mạnh sự hợp tác thận trọng trong khi vẫn duy trì các ưu tiên chiến lược.

Author(s):

Tác giả:

Dobrynin, Anatoly Fedorovich

Kissinger, Henry

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?f[0]=people:81617&fo[0]=81617

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81617&fo%5B0%5D=81617

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/journal-af-dobrynin-record-conversation-secretary-state-united-states-h-kissinger-3-april

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/108266/download

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/301424

No comments:

Post a Comment