Saturday, February 1, 2025

20250202 CDTL Chuyện Đi Rước Giặc May 13 1967 Trước Mậu Thân Ngô Minh Loan

20250202 CDTL Chuyện Đi Rước Giặc May 13 1967 Trước Mậu Thân Ngô Minh Loan


https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81664&fo%5B0%5D=81664

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/discussion-between-chinese-deputy-foreign-minister-qiao-guanhua-and-vietnamese-ambassador

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/88635/download

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/112171

May 13, 1967

Discussion between Chinese Deputy Foreign Minister Qiao Guanhua and Vietnamese Ambassador Ngo Minh Loan

CHINESE DEPUTY FOREIGN MINISTER QIAO GUANHUA AND VIETNAMESE AMBASSADOR NGO MINH LOAN

Beijing, 13 May 1967

Ngày 13 tháng 5 năm 1967

Cuộc thảo luận giữa Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Kiều Quán Hoa và Đại sứ Việt Nam Ngô Minh Loan

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO TRUNG QUỐC Kiều Quán Hoa VÀ ĐẠI SỨ VIỆT NAM NGÔ MINH LOAN

Bắc Kinh, ngày 13 tháng 5 năm 1967

Qiao Guanhua: I have a problem to discuss with Comrade Ambassador.  It is a specific problem relating to the Soviet aid to Vietnam.

On 6 May 1967, we were informed both in Hanoi and in Beijing by Comrade Deputy Minister Nghiem Ba Duc[1] and Comrade Pham Thanh Ha[2] respectively that in May and June 1967, the Soviets would provide Vietnam 24 Mig-17 and Mig-21 planes (12 planes of each type) and we were also asked to help transport them via China.

Kiều Quán Hoa: Tôi có một vấn đề muốn trao đổi với Đồng chí Đại sứ. Đó là một vấn đề cụ thể liên quan đến viện trợ của Soviet cho Việt Nam.

Ngày 6 tháng 5 năm 1967, chúng tôi được đồng chí Thứ trưởng Nghiêm Bá Đức [1] và đồng chí Phạm Thanh Hà [2] thông báo tại Hà Nội và Bắc Kinh rằng vào tháng 5 và tháng 6 năm 1967, Liên Xô sẽ cung cấp cho Việt Nam 24 máy bay Mig-17 và Mig-21 (mỗi loại 12 máy bay) và chúng tôi cũng được yêu cầu hỗ trợ vận chuyển qua Trung Quốc. 

On 9 May 1967, Comrade Pham Thanh Ha officially informed our External Economic Relations Committee that these 24 airplanes would be transported by railway.  There would be two shipments, each of which could handle 12 airplanes.

On the same matter, however, the Soviet Union informed us differently: on May 8, they requested that their AN-12 aircraft carry these 24 airplanes over China’s air space in a 10-day period from May 16 to May 24 1967.

Ngày 9 tháng 5 năm 1967, đồng chí Phạm Thanh Hà chính thức thông báo với Ủy ban Kinh tế Đối ngoại của chúng tôi rằng 24 máy bay này sẽ được vận chuyển bằng đường sắt. Sẽ có hai chuyến hàng, mỗi chuyến có thể chở 12 máy bay.

Tuy nhiên, về vấn đề tương tự, Soviet đã thông báo với chúng tôi theo cách khác: vào ngày 8 tháng 5, họ yêu cầu máy bay AN-12 của họ chở 24 máy bay này qua không phận Trung Quốc trong khoảng thời gian 10 ngày từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 24 tháng 5 năm 1967

On 9 May 1967, Comrade Nghiem Ba Duc in Hanoi proposed the [same] plan for air transportation.

Our leadership puts this issue high on the agenda.  We have studied the requests by both Vietnam and the Soviet Union very carefully.  On behalf of the Chinese government, I would like to inform you, Comrade ambassador, that we agree with the plan proposed by Comrade Pham Thanh Ha for railway transportation of these 24 airplanes, but not with the plan for air transportation.

Ngày 9 tháng 5 năm 1967, đồng chí Nghiêm Bá Đức tại Hà Nội đã đề xuất [cùng] kế hoạch vận chuyển bằng đường hàng không.

Lãnh đạo của chúng tôi đưa vấn đề này lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ các yêu cầu của cả Việt Nam và Soviet. Thay mặt chính phủ Trung Quốc, tôi xin thông báo với đồng chí, đồng chí đại sứ, rằng chúng tôi đồng ý với kế hoạch do đồng chí Phạm Thanh Hà đề xuất về việc vận chuyển bằng đường sắt 24 máy bay này, nhưng không đồng ý với kế hoạch vận chuyển bằng đường hàng không. 

The air transportation of these 24 airplanes is a question of great importance.  As Comrade Ambassador has known, our opinions have long been different from those of the Soviets.  Since early 1965, when Soviet aid started coming to Vietnam, the Soviets more than once proposed that their shipment go to Vietnam by air, over China’s air space.  In general, we do not agree with the idea.  Before, Vietnam also did not agree with air transportation because you understood our position [in this matter].  This time, I would like to make it clearer to Vietnamese comrades the reasons why the Soviet Union wanted this method of transportation for its aid to Vietnam.

Việc vận chuyển bằng đường hàng không 24 máy bay này là một vấn đề có tầm quan trọng lớn. Như đồng chí Đại sứ đã biết, quan điểm của chúng ta từ lâu đã khác với quan điểm của Soviet. Từ đầu năm 1965, khi viện trợ của Liên Xô bắt đầu đến Việt Nam, Liên Xô đã nhiều lần đề xuất rằng lô hàng của họ sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng đường hàng không, qua không phận của Trung Quốc. Nhìn chung, chúng tôi không đồng ý với ý tưởng này. Trước đây, Việt Nam cũng không đồng ý với việc vận chuyển bằng đường hàng không vì các bạn hiểu lập trường của chúng tôi [trong vấn đề này]. Lần này, tôi muốn làm rõ hơn với các đồng chí Việt Nam về lý do tại sao Soviet muốn phương thức vận chuyển này để viện trợ cho Việt Nam. 

For the last few years, using its mass media, the Soviet Union has been trying to publicize its large-scale aid to Vietnam.  We hold that the Soviets intentionally do so in order to let the US know of the Soviet large-scale aid to Vietnam and by so doing, the Soviets reveal some secrets to the US. For the last few years, we have helped Vietnam transport the aid by train, which is very timely and safe.  The Vietnamese side has been very satisfied. So why do the Soviets this time ask for air transportation?  If the Soviets resort to air transportation in a grandiose manner, US spy planes—which are always flying over Chinese air space—would detect it at once after the Soviet airplanes take off from Irkutsk.  

Trong vài năm trở lại đây, Soviet đã sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng để công khai viện trợ quy mô lớn cho Việt Nam. Chúng tôi cho rằng Soviet cố tình làm như vậy để Hoa Kỳ biết về viện trợ quy mô lớn của Soviet cho Việt Nam và bằng cách đó, Soviet tiết lộ một số bí mật cho Hoa Kỳ. Trong vài năm trở lại đây, chúng tôi đã giúp Việt Nam vận chuyển hàng viện trợ bằng tàu hỏa, rất kịp thời và an toàn. Phía Việt Nam rất hài lòng. Vậy tại sao lần này Soviet lại yêu cầu vận chuyển bằng đường hàng không? Nếu Soviet sử dụng vận chuyển bằng đường hàng không một cách quy mô, máy bay do thám của Hoa Kỳ - luôn bay qua không phận Trung Quốc - sẽ phát hiện ra ngay sau khi máy bay Soviet cất cánh từ Irkutsk.

Our position on this matter has been clear to Vietnam: the Soviets, by doing so, want to be boastful to the US [about its aid to Vietnam], publicly revealing military secrets to the enemy.  They also make use of its aid to Vietnam in order to control the situation and cooperate with the US to force Vietnam to accept peace negotiations.  The Western press has even mentioned that the Soviets increased their aid to Vietnam in order to create a situation of direct Soviet-American confrontation which will clear the way to compromises.  I refer to this judgment of ours on this matter with a view to making you clearly understand our position.  We, however, have no intention to impose it on you.  In short, we hold that:

Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này đã rõ ràng với Việt Nam: Soviet, bằng cách làm như vậy, muốn khoe khoang với Hoa Kỳ [về viện trợ của họ cho Việt Nam], công khai tiết lộ bí mật quân sự cho kẻ thù. Họ cũng sử dụng viện trợ của họ cho Việt Nam để kiểm soát tình hình và hợp tác với Hoa Kỳ để buộc Việt Nam chấp nhận đàm phán hòa bình. Báo chí phương Tây thậm chí còn đề cập rằng Soviet tăng viện trợ cho Việt Nam nhằm tạo ra tình huống đối đầu trực tiếp giữa Soviet và Hoa Kỳ, mở đường cho sự thỏa hiệp. Tôi đề cập đến phán quyết này của chúng tôi về vấn đề này với mục đích làm cho bạn hiểu rõ lập trường của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không có ý định áp đặt nó cho bạn. Tóm lại, chúng tôi cho rằng: 

(1) the Soviet proposal for air transportation has bad intentions and is a conspiracy,

(2) transportation of these planes is a major military act, but the Soviets did not consult with us and [want to] force us to accept.  This is nothing else than a chauvinist attitude.

(1) đề nghị của Soviet về vận tải hàng không có ý định xấu và là một âm mưu,

(2) việc vận chuyển những chiếc máy bay này là một hành động quân sự lớn, nhưng Soviet đã không tham khảo ý kiến ​​của chúng tôi và [muốn] buộc chúng tôi phải chấp nhận. Đây không gì khác hơn là thái độ sô vanh. 

[1] Nghiem Ba Duc, DRV Vice Minister of Foreign Trade from 1954; member of the economic delegations to the USSR and Eastern Europe between 1965 and 1975.  Thereafter economic adviser in Laos.

[2] Pham Thanh Ha was a military logistics officer in the PAVN who headed the military assistance mission in Vietnam’s embassy in Beijing from 1965 to 1973.

Qiao Guanhua disagrees with the plan to send Soviet planes to Vietnam via air instead of rail.

Author(s):

[1] Nghiêm Bá Đức, Thứ trưởng Bộ Ngoại thương VNDCCH từ năm 1954; thành viên đoàn đại biểu kinh tế sang Soviet và Đông Âu từ năm 1965 đến năm 1975. Sau đó là cố vấn kinh tế tại Lào.

[2] Phạm Thanh Hà là sĩ quan hậu cần quân sự của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đứng đầu phái đoàn hỗ trợ quân sự tại đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh từ năm 1965 đến năm 1973.

Kiều Quán Hoa không đồng ý với kế hoạch gửi máy bay Soviet đến Việt Nam bằng đường hàng không thay vì đường sắt.

Tác giả:

• Ngô, Minh Loan

• Qiao, Guanhua

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81664&fo%5B0%5D=81664

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/discussion-between-chinese-deputy-foreign-minister-qiao-guanhua-and-vietnamese-ambassador

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/88635/download

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/112171


No comments:

Post a Comment