Saturday, September 7, 2024

20240908 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac Aug 29 1961 Ho Chi Minh

20240908 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac Aug 29 1961 Ho Chi Minh


***

Xin lưu ý:

Những tài liệu dịch thuật sang Việt ngữ đều do kỷ thuật AI của Google thực hiện vì thế khi đọc đến những từ ngữ nào được dịch thuật sang Việt ngữ tối nghĩa, không đúng (từ ngữ cộng sản dùng) xin độc giả áp dụng khả năng ngoại ngữ của mình để so sánh ngõ hầu hiểu rõ vấn đề, hầu hết những vướng mắc về dịch thuật đều phát nguồn từ những ngôn ngữ dịch thuật của người Việt từ quốc nội (được đào tạo dưới mái trường cộng sản giặc Hồ) .

Thật ra kỷ thuật AI đã được Google xử dụng từ lâu nhưng không được thông dụng, phổ biến cho lắm mãi cho đến hôm nay loại software nầy mới thật sự được tận dụng trong mục đích dịch thuật. 

bản quyền dịch thuật từ AI của Google cho nên dịch thuật có sai củng không thể sửa đổi.

Độc giả nên lưu tâm về vấn đề nầy.

Bổ túc:

Nếu mọi người hiểu rằng chủ nghĩa cộng sản là dụng cụ và phương pháp kinh tài của thế giới tài phiệt, mọi người sẽ hiểu những biến chuyển chính trị thế giới kể cả cuộc chiến Việt-Nam và sự sụp đổ của miền Nam Việt-Nam ngày 30 April 1975.

*** 

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81503&fo%5B0%5D=81503

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/information-meeting-comrade-chen-yi-0

English version Google translated

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/87482/download

August 29, 1961

Information on the Meeting with Comrade Chen Yi

INFORMATION ON THE MEETING
WITH COMRADE CHEN YI

Following, in brief, we are writing on the conversation that comrade Chen Yi, member of the [Albanian Party of Labour Central Committee (ALP CC)] Political Bureau and minister of foreign affairs of the PRC had on 29 August 1961 with [Albanian ambassador to China] comrade Reis Malile. (Since comrade Reis Malile left urgently and unexpectedly for Vietnam, we are writing the notes of the conversation with comrade Chen Yi as they were kept by comrade Gaqo Pojani, who also assisted in the abovementioned conversation.)

“We are very happy for the correct and determined position of the ALP, comrade [ALP First Secretary] Enver Hoxha and [Chairman of the Ministerial Council and Member of the Political Bureau of the ALP CC] comrade Mehmet Shehu. The correct position of your party is in the interest of the entire socialist camp. The fact that you are not and will not pull back from your position in the face of the pressures and the black mailing is also the correct course and a great contribution. The position of the ALP in differentiating between Khrushchev, the CPSU and the Soviet people is correct.

Ngày 29 tháng 8 năm 1961

Thông tin về cuộc họp với đồng chí Trần Nghị

THÔNG TIN VỀ CUỘC HỌP

VỚI ĐỒNG CHÍ TRẦN NGHỊ

Sau đây, tóm lại, chúng tôi xin viết về cuộc trò chuyện giữa đồng chí Trần Nghị, thành viên của Ban Chính trị [Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Albania (ALP CC)] và bộ trưởng ngoại giao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào ngày 29 tháng 8 năm 1961 với đồng chí [Đại sứ Albania tại Trung Quốc] Reis Malile. (Vì đồng chí Reis Malile đã rời đi Việt Nam một cách khẩn cấp và bất ngờ, chúng tôi xin viết lại biên bản cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Nghị do đồng chí Gaqo Pojani, người cũng hỗ trợ cuộc trò chuyện nêu trên, lưu giữ.)

“Chúng tôi rất vui mừng về lập trường đúng đắn và kiên quyết của Đảng Lao động Albania, đồng chí [Bí thư thứ nhất của Đảng Lao động Albania] Enver Hoxha và đồng chí [Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Ủy viên Ban Chính trị của ALP CC] Mehmet Shehu. Vị trí đúng đắn của đảng của ông là vì lợi ích của toàn bộ phe xã hội chủ nghĩa. Việc ông không và sẽ không rút lui khỏi vị trí của mình trước những áp lực và sự tống tiền cũng là hướng đi đúng đắn và là một đóng góp to lớn. Vị trí của ALP trong việc phân biệt giữa Khrushchev, CPSU và nhân dân Liên Xô là đúng đắn.

Your silence, avoiding of the open revelation of contradictions and of all the blackmailing and the pressures exerted by Khrushchev is also correct. If in the future Khrushchev will speak openly against Albania and about the disagreements that exist (he is talking about the possibility of the expulsion from the Warsaw Pact and the eventual attacks that may openly be directed toward us in the 22nd Congress of the CPSU), then your opinion that you should openly answer to this situation is also correct.
“The ALP and the Albanian people have been strengthened and become steelier by all the unfair actions and the pressures of Khrushchev. They (the leadership of the CPSU) act in an unfair way in their intentions of making the ALP kneel and become docile. Their position is in open opposition to the lessons of Marxism – Leninism. In their rapport and relations with the imperialists, they make compromises. The same goes for Yugoslavia. But toward Albania, which is a socialist country, they make no effort to reconcile.
Sự im lặng của ông, tránh né việc công khai tiết lộ những mâu thuẫn và mọi sự tống tiền và áp lực do Khrushchev gây ra cũng là đúng. Nếu trong tương lai Khrushchev sẽ công khai lên tiếng chống lại Albania và về những bất đồng hiện hữu (ông đang nói về khả năng bị trục xuất khỏi Hiệp ước Warsaw và các cuộc tấn công cuối cùng có thể nhắm vào chúng ta trong Đại hội lần thứ 22 của CPSU), thì ý kiến ​​của ông rằng ông nên công khai trả lời tình huống này cũng là đúng.

“Đảng Lao động Albania và người dân Albania đã được củng cố và trở nên cứng rắn hơn nhờ mọi hành động bất công và áp lực của Khrushchev. Họ (lãnh đạo CPSU) hành động một cách bất công với ý định khiến Đảng Lao động Albania phải quỳ gối và trở nên ngoan ngoãn. Vị thế của họ là công khai phản đối những bài học của chủ nghĩa Mác - Lênin. Trong mối quan hệ và mối quan hệ của họ với những kẻ đế quốc, họ đã thỏa hiệp. Điều tương tự cũng xảy ra với Nam Tư. Nhưng đối với Albania, một quốc gia xã hội chủ nghĩa, họ không hề nỗ lực để hòa giải.

“The ALP, if it continues to stay on a course like the one it has followed so far, will undoubtedly be successful. You have acted very correctly against their intentions. They want to subordinate a small nation and base this on the wrong notion of being a large, powerful and rich nation.
“I fully support your stance against the Soviet Union. On this issue (the guarding of the principles) we also stand in such a determined position.
Answering to the thanks by our party and people for the large assistance that the CCP and the Chinese people give us delivered by comrade Reis Malile, comrade Chen Yi said, “As to what you said about the assistance that you receive from us, that is an international duty and it is imperative that we act this way. You said that the assistance that we are giving to you is a life-savior to you, but in this case we are acting according to the principles of Marxism – Leninism and against those that are trying to change them.
“Đảng Lao động, nếu tiếp tục đi theo con đường mà họ đã theo đuổi cho đến nay, chắc chắn sẽ thành công. Các bạn đã hành động rất đúng đắn chống lại ý định của họ. Họ muốn khuất phục một quốc gia nhỏ bé và dựa trên quan niệm sai lầm về việc trở thành một quốc gia lớn, hùng mạnh và giàu có.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ lập trường của các bạn chống lại Liên Xô. Về vấn đề này (bảo vệ các nguyên tắc), chúng ta cũng đứng ở một lập trường kiên quyết như vậy.

Đáp lại lời cảm ơn của đảng và nhân dân chúng ta về sự hỗ trợ to lớn mà ĐCSTQ và nhân dân Trung Quốc dành cho chúng ta do đồng chí Reis Malile chuyển đến, đồng chí Trần Nghị nói, “Về những gì các bạn nói về sự hỗ trợ mà các bạn nhận được từ chúng tôi, đó là nghĩa vụ quốc tế và chúng ta phải hành động theo cách này. Các bạn nói rằng sự hỗ trợ mà chúng tôi dành cho các bạn là cứu tinh của các bạn, nhưng trong trường hợp này, chúng tôi đang hành động theo các nguyên tắc của chủ nghĩa Mác - Lênin và chống lại những kẻ đang cố gắng thay đổi chúng.

“Do not get scared from any pressure against you, because your course is the correct one. We will criticize the CPSU not whether it is strong or not, not whether the Soviet Union is a powerful country or not. We will criticize it because of the incorrect course that it follows.
“We have said to the Soviet comrades that they are wrong in hating the ALP simply because it has criticized them. It is a grave mistake on their part to want people who they expect to always applaud them. Either way, the more time that passes, the clearer it will become to the peoples of the world who has the correct course. I will transmit to the CC of our party all that you said and there is no doubt that they will be happy about your position.

“Đừng sợ bất kỳ áp lực nào chống lại các bạn, vì con đường của các bạn là đúng đắn. Chúng tôi sẽ chỉ trích Đảng Cộng sản Liên Xô không phải vì nó mạnh hay không, không phải vì Liên Xô có phải là một quốc gia hùng mạnh hay không. Chúng tôi sẽ chỉ trích nó vì con đường sai lầm mà nó theo đuổi.

“Chúng tôi đã nói với các đồng chí Liên Xô rằng họ đã sai khi ghét Đảng Lao động Lao động chỉ vì nó đã chỉ trích họ. Đó là một sai lầm nghiêm trọng của họ khi muốn những người mà họ mong đợi luôn hoan nghênh họ. Dù bằng cách nào, càng nhiều thời gian trôi qua, thì người dân trên thế giới sẽ càng thấy rõ ai là người có con đường đúng đắn. Tôi sẽ chuyển đến Ban Chấp hành Trung ương của đảng chúng ta tất cả những gì các bạn đã nói và chắc chắn rằng họ sẽ vui mừng về lập trường của các bạn.
Later on, comrade Reis Malile asked about the positions of comrade Ho Chi Minh in China on his way back from Moscow and about what he thought about his not going to Albania.
“I will give you the information that you asked for and would ask you to, please, communicate them to the ALP. It is possible that my information will be useful to you on your trip to Vietnam. I accompanied comrade Ho Chi Minh for three days and spoke with him on this topic.
The words by comrade Ho Chi Minh:
“When I heard that the Albanians postponed the date of my visit, I became unhappy. Whatever the situation, the Albanians should have accepted my visit. I tried to reconcile the Albanians and the Soviet Union. I made this effort in the interest of unity, so that it may become stronger. My intentions were not to find out who was wrong and who was right, because such a thing is hard to solve at this stage in the rift. This initiative was my own and not of the Vietnamese Party.
Sau đó, đồng chí Reis Malile đã hỏi về vị trí của đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc trên đường trở về từ Moscow và về suy nghĩ của ông về việc không đến Albania.

“Tôi sẽ cung cấp cho đồng chí những thông tin mà đồng chí yêu cầu và muốn đồng chí vui lòng chuyển chúng đến Đảng Lao động Albania. Có thể thông tin của tôi sẽ hữu ích cho đồng chí trong chuyến đi đến Việt Nam. Tôi đã tháp tùng đồng chí Hồ Chí Minh trong ba ngày và nói chuyện với đồng chí về chủ đề này.

Nguyên văn lời đồng chí Hồ Chí Minh:

“Khi nghe tin người Albania hoãn ngày đến thăm của tôi, tôi cảm thấy không vui. Dù tình hình thế nào, người Albania cũng nên chấp nhận chuyến thăm của tôi. Tôi đã cố gắng hòa giải người Albania và Liên Xô. Tôi đã nỗ lực này vì lợi ích của sự thống nhất, để nó có thể trở nên mạnh mẽ hơn. Ý định của tôi không phải là tìm ra ai sai và ai đúng, bởi vì một điều như vậy rất khó giải quyết ở giai đoạn này của sự rạn nứt. Sáng kiến ​​này là của riêng tôi chứ không phải của Đảng Việt Nam.

“When I was in Moscow, Khrushchev said to me that, ‘we are willing to arrive at an agreement with the Albanians, if they would return the two submarines to us and send a delegation to Moscow for discussions.'
“I have now made all of my efforts to strengthen the unity and to reconcile the Albanians and the Soviet Union. In the future, such attempts should be taken by the Chinese comrades. Please transmit this proposal to the CCP CC.
The words of comrade Chen Yi spoken to comrade Ho Chi Minh:
“The Albanian comrades had good reason to postpone the date of your visit there. Today they find themselves in a difficult situation, under continuous pressure and blackmail on the part of Khrushchev. Toward Albania, he holds an incorrect stance and follows an incorrect course. You should have understood the situation the Albanians are in.

“Khi tôi ở Moscow, Khrushchev đã nói với tôi rằng, ‘chúng tôi sẵn sàng đạt được thỏa thuận với người Albania, nếu họ trả lại hai tàu ngầm cho chúng tôi và cử một phái đoàn đến Moscow để thảo luận.'

“Tôi hiện đã nỗ lực hết sức để củng cố sự thống nhất và hòa giải giữa người Albania và Liên Xô. Trong tương lai, các đồng chí Trung Quốc nên thực hiện những nỗ lực như vậy. Xin hãy chuyển đề xuất này đến Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Những lời của đồng chí Trần Nghị nói với đồng chí Hồ Chí Minh:

“Các đồng chí Albania có lý do chính đáng để hoãn ngày đến thăm của đồng chí. Hôm nay, họ thấy mình đang ở trong một tình huống khó khăn, liên tục chịu áp lực và tống tiền từ phía Khrushchev. Đối với Albania, ông ta giữ lập trường không đúng và đi theo một lộ trình không đúng. Đồng chí nên hiểu tình hình của người Albania.

“If you had gone at such a situation in Albania, this would have meant that the Albanians and the ALP are kneeling before Khrushchev and that would not have been fair. You were seeking to convince the Albanians to move away from their incorrect course, despite the fact that they have done nothing wrong.
“If you cannot see the differences that exist between the position of the Albanians and that of the CPSU; if you do not want to differentiate between the two, then the Albanians do not have to support you. The unification between the small and the big under such conditions cannot be successful.
“How could it be possible to solve all these disagreements if we do not put our Marxist – Leninist principles first?
“You are an old comrade of the international communist movement. You should have first talked to Khrushchev about his mistakes and criticized him, and then go to Albania. This is how your visit would have been successful.
“Nếu ông đến Albania trong tình huống như vậy, điều này có nghĩa là người Albania và ALP đang quỳ gối trước Khrushchev và điều đó sẽ không công bằng. Ông đang tìm cách thuyết phục người Albania từ bỏ con đường sai lầm của họ, mặc dù thực tế là họ không làm gì sai.

“Nếu ông không thể nhìn thấy sự khác biệt tồn tại giữa lập trường của người Albania và của CPSU; nếu ông không muốn phân biệt giữa hai bên, thì người Albania không cần phải ủng hộ ông. Sự thống nhất giữa nhỏ và lớn trong những điều kiện như vậy không thể thành công.

“Làm sao có thể giải quyết được tất cả những bất đồng này nếu chúng ta không đặt các nguyên tắc Marxist - Leninist của mình lên hàng đầu?

“Ông là một đồng chí cũ của phong trào cộng sản quốc tế. Trước tiên, ông nên nói chuyện với Khrushchev về những sai lầm của ông ấy và chỉ trích ông ấy, sau đó đến Albania. Đây là cách chuyến thăm của ông sẽ thành công.
“Why should the Albanians send a delegation to Moscow and not the Soviets since they are the ones that have been unfair to the Albanians? You should have told Khrushchev that he should send a delegation to Albania first. As far as the issue of handing over the two submarines, they, as it is well known, on the basis of recognized protocol, belong to the Albanians. Nonetheless, this is not a contentious issue in the disagreements that have sprung up. When compared to the current relations between the Albanians and the Soviets, the issue of the submarines is a very minor thing. The Soviet Union has many submarines. What problems can the two submarines in Albania cause?
“The lack of recognizing the mistakes and the refusal to send a delegation to Albania means that Khrushchev acts contrary to the lessons of Marxism – Leninism. He visited plenty of capitalist countries and Belgrade and said very nice things to them. Why then does he not do the same thing for the Albanians? This is where a friend is distinguished from an enemy. During the last meeting in Moscow, Khrushchev expelled the Albanian delegation from the proceedings saying the ALP was not at the sufficient level. You should have said to Khrushchev that what he is doing to the Albanians, even the imperialists have not done.
“Tại sao người Albania phải cử một phái đoàn đến Moscow chứ không phải Liên Xô khi họ là những người đã đối xử bất công với người Albania? Ông nên nói với Khrushchev rằng ông ta nên cử một phái đoàn đến Albania trước. Về vấn đề bàn giao hai chiếc tàu ngầm, như đã biết, theo nghi thức đã được công nhận, chúng thuộc về người Albania. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề gây tranh cãi trong những bất đồng đã nảy sinh. Khi so sánh với mối quan hệ hiện tại giữa người Albania và Liên Xô, vấn đề tàu ngầm là một vấn đề rất nhỏ. Liên Xô có nhiều tàu ngầm. Hai chiếc tàu ngầm ở Albania có thể gây ra những vấn đề gì?

“Việc không nhận ra những sai lầm và từ chối cử một phái đoàn đến Albania có nghĩa là Khrushchev đã hành động trái ngược với những bài học của chủ nghĩa Mác - Lênin. Ông ta đã đến thăm rất nhiều nước tư bản và Belgrade và nói những điều rất tốt đẹp với họ. Vậy tại sao ông ta không làm điều tương tự cho người Albania? Đây là nơi phân biệt bạn bè với kẻ thù. Trong cuộc họp cuối cùng ở Moscow, Khrushchev đã trục xuất phái đoàn Albania khỏi phiên họp với lý do ALP không ở mức đủ. Ông nên nói với Khrushchev rằng những gì ông ta đang làm với người Albania, ngay cả những kẻ đế quốc cũng chưa làm.

“Do you know that Tito is trying to destroy the PRA and the ALP? And Khrushchev is telling the Albanians that they should not fight Tito. This is an incorrect course. Stalin did a good thing by ripping Tito's mask off and fighting him as a traitor of Marxism-Leninism. Why were the naval base and specialists removed from Albania leaving her exposed in front of the imperialists? How would you have acted if such unfairness was done to Vietnam? He is trying to do the same to China too, but as you know we are a big country and here he has not had any success. In such a situation it is Albania that should absolutely be supported, not Khrushchev. If we would support Albania, we would be helping in the strengthening of unity; the opposite action would weaken it. You know well that the CCP has spared no efforts for reconciliation, but Khrushchev does not listen.
Bạn có biết Tito đang cố gắng phá hủy PRA và ALP không? Và Khrushchev đang nói với người Albania rằng họ không nên chiến đấu với Tito. Đây là một hướng đi không đúng. Stalin đã làm một điều tốt khi xé mặt nạ của Tito và chống lại ông ta như một kẻ phản bội chủ nghĩa Marx-Lenin. Tại sao căn cứ hải quân và các chuyên gia lại bị di dời khỏi Albania khiến đất nước này bị phơi bày trước những kẻ đế quốc? Bạn sẽ hành động thế nào nếu sự bất công như vậy được thực hiện với Việt Nam? Ông ta cũng đang cố gắng làm điều tương tự với Trung Quốc, nhưng như bạn biết, chúng tôi là một quốc gia lớn và ở đây ông ta đã không thành công. Trong tình huống như vậy, Albania là quốc gia hoàn toàn nên được hỗ trợ, không phải Khrushchev. Nếu chúng ta hỗ trợ Albania, chúng ta sẽ giúp củng cố sự thống nhất; hành động ngược lại sẽ làm suy yếu nó. Bạn biết rõ rằng ĐCSTQ đã không tiếc nỗ lực để hòa giải, nhưng Khrushchev không lắng nghe.

“Now in the international communist movement there has arisen a tendency much like the one that exists in the UN. There the majority of the capitalist states support the USA because it is the most powerful, the biggest and the richest state and do not take into account the devilish intentions of American imperialism. Such a thing is also happening in the international communist movement. In the Moscow Conference of the 81 Parties, the majority of them supported the CPSU because it is the strongest, the biggest and the richest without taking into account its grave mistakes.
“The truth is on our side even though we are few. The right is not always with the strongest, the richest or those that are more in numbers.
“Bây giờ trong phong trào cộng sản quốc tế đã xuất hiện một xu hướng rất giống với xu hướng tồn tại trong Liên hợp quốc. Ở đó, phần lớn các quốc gia tư bản ủng hộ Hoa Kỳ vì đây là quốc gia hùng mạnh nhất, lớn nhất và giàu có nhất và không tính đến những ý định xấu xa của chủ nghĩa đế quốc Mỹ. Một điều như vậy cũng đang xảy ra trong phong trào cộng sản quốc tế. Trong Hội nghị Moscow của 81 Đảng, phần lớn trong số họ ủng hộ CPSU vì đây là quốc gia mạnh nhất, lớn nhất và giàu có nhất mà không tính đến những sai lầm nghiêm trọng của nó.

“Sự thật đứng về phía chúng ta mặc dù chúng ta ít. Cánh hữu không phải lúc nào cũng ở bên những người mạnh nhất, giàu nhất hoặc những người đông đảo hơn.

“Imperialism is undertaking all efforts to divide and destroy the socialist camp. It is using the tactic of exerting pressure at the edges of the camp, such as, for example, in Hungary, Germany, etc. You can see what is happening in the German Democratic Republic. The war has yet to start and a few million people have already escaped to the West.
“You must understand comrade Ho Chi Minh that the Albanians honor you and have a high consideration for you as an old comrade of the international communist movement. One should not get mad at them. The Albanians are very determined in their correct course. If the need presents itself, they are willing to fight until the last man.

Chủ nghĩa đế quốc đang thực hiện mọi nỗ lực để chia rẽ và phá hủy phe xã hội chủ nghĩa. Nó đang sử dụng chiến thuật gây sức ép ở rìa phe, chẳng hạn như ở Hungary, Đức, v.v. Bạn có thể thấy những gì đang xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Đức. Chiến tranh vẫn chưa bắt đầu và một vài triệu người đã trốn sang phương Tây.

“Đồng chí Hồ Chí Minh phải hiểu rằng người Albania tôn trọng và coi trọng đồng chí như một người đồng chí cũ của phong trào cộng sản quốc tế. Người ta không nên tức giận với họ. Người Albania rất quyết tâm theo đuổi con đường đúng đắn của họ. Nếu cần thiết, họ sẵn sàng chiến đấu đến người cuối cùng.
“All the issues that I brought up to comrade Ho Chi Minh, I mentioned because I wanted him to realize his mistakes in relation to the visit. For this reason, I also told him that at the moment the comrades of the CCP CC are busy with other problems. If fact, I half joked and told him that he and I are not of the sufficient level to discuss such issues. During this conversation Comrade Ho Chi Minh said that he had made a subjective mistake on the manner in which he had acted.
“During the conversation I noticed that comrade Ho Chi Minh's points of view had changed somewhat. At the beginning he was saying that only the Albanians are wrong in this, while later he was also saying the Soviets are also wrong. Nonetheless, as far as criticizing Khrushchev, he did not do it and was silent.
“Tất cả những vấn đề mà tôi nêu ra với đồng chí Hồ Chí Minh, tôi đề cập đến vì tôi muốn đồng chí nhận ra những sai lầm của mình liên quan đến chuyến thăm. Vì lý do này, tôi cũng nói với đồng chí rằng hiện tại các đồng chí của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đang bận rộn với những vấn đề khác. Thực ra, tôi đã nói đùa rằng đồng chí và tôi không đủ trình độ để thảo luận những vấn đề như vậy. Trong cuộc trò chuyện này, đồng chí Hồ Chí Minh nói rằng đồng chí đã phạm phải một sai lầm chủ quan về cách hành động của mình.

“Trong cuộc trò chuyện, tôi nhận thấy rằng quan điểm của đồng chí Hồ Chí Minh đã thay đổi phần nào. Lúc đầu, đồng chí nói rằng chỉ có người Albania sai trong vấn đề này, trong khi sau đó, đồng chí cũng nói rằng Liên Xô cũng sai. Tuy nhiên, về việc chỉ trích Khrushchev, đồng chí đã không làm như vậy và im lặng.

“I would ask you to transmit to comrade Enver Hoxha and comrade Mehmet Shehu that the party of Vietnam are not fully in agreement with comrade Ho Chi Minh's points of view and his method. I ask you that you keep this points in mind in your relations with them. On the other hand it must be said that Khrushchev has been able to influence comrade Ho Chi Minh. Hence it is necessary that you think how to draw in comrade Ho Chi Minh and explain all the problems that are dark to him. It would be a good think to ask comrade Ho Chi Minh to come to a visit to Albania in the near future, with the intention of drawing him in and to show him all the unfair activities that are done to you. He is a good and old comrade, but has some incorrect points of view and wavers.
Tôi muốn anh chuyển lời đến đồng chí Enver Hoxha và đồng chí Mehmet Shehu rằng đảng Việt Nam không hoàn toàn nhất trí với quan điểm và phương pháp của đồng chí Hồ Chí Minh. Tôi yêu cầu anh ghi nhớ những quan điểm này trong mối quan hệ của mình với họ. Mặt khác, phải nói rằng Khrushchev đã có thể tác động đến đồng chí Hồ Chí Minh. Do đó, anh cần phải suy nghĩ làm thế nào để lôi kéo đồng chí Hồ Chí Minh và giải thích tất cả những vấn đề mà ông ấy còn mơ hồ. Sẽ là một ý tưởng hay nếu yêu cầu đồng chí Hồ Chí Minh đến thăm Albania trong tương lai gần, với mục đích lôi kéo ông ấy và chỉ cho ông ấy thấy tất cả những hành động bất công mà các anh đang phải chịu đựng. Ông ấy là một đồng chí tốt và già, nhưng có một số quan điểm không đúng và hay dao động.

“It would be a good thing if you went to Vietnam and to explain the main issues to them and the unfairness by the leadership of the CPSU. I think that Khrushchev will not declare open war upon Albania in the 22nd Congress. If he is going to do it he will do so after the Congress. It would be very favorable to keep Vietnam on our side in this situation. The struggle against Khrushchev's incorrect points of view will be a very long one and we must have patience to see it through.
“You, Comrade Reis Malile, must go to Vietnam for the [DRV anniversary] celebrations. If you will encounter any trouble for transportation to Vietnam, for example, for lack of sufficient time, then you may ask us and we will put a special plane at your disposal.”
Beijing, on 29 August 1961
(Gaqo Pojani)
[Signed]
[Seal of the Embassy of the PRA, Beijing]

Chen Yi, Politburo member and minister of foreign affairs of the PRC, and Reis Malile, Albanian Ambassador to the PRC, discussed the relations between Albania, China, Soviet Union, and Vietnam.

Author(s):

“Sẽ là điều tốt nếu anh đến Việt Nam và giải thích cho họ những vấn đề chính và sự bất công của ban lãnh đạo CPSU. Tôi nghĩ rằng Khrushchev sẽ không tuyên chiến với Albania tại Đại hội lần thứ 22. Nếu ông ấy định làm vậy, ông ấy sẽ làm sau Đại hội. Sẽ rất có lợi nếu giữ Việt Nam ở bên chúng ta trong tình hình này. Cuộc đấu tranh chống lại quan điểm sai lầm của Khrushchev sẽ là một cuộc đấu tranh rất dài và chúng ta phải kiên nhẫn để thực hiện nó.

“Đồng chí Reis Malile, anh phải đến Việt Nam để tham dự lễ kỷ niệm [ngày kỷ niệm DRV]. Nếu anh gặp bất kỳ rắc rối nào về việc di chuyển đến Việt Nam, chẳng hạn như do không đủ thời gian, thì anh có thể yêu cầu chúng tôi và chúng tôi sẽ sắp xếp một chuyến bay đặc biệt cho anh.”

Bắc Kinh, ngày 29 tháng 8 năm 1961

(Gaqo Pojani)

[Đã ký]

[Con dấu của Đại sứ quán PRA, Bắc Kinh]

Chen Yi, ủy viên Bộ Chính trị và bộ trưởng ngoại giao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và Reis Malile, Đại sứ Albania tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đã thảo luận về mối quan hệ giữa Albania, Trung Quốc, Liên Xô và Việt Nam.

Tác giả:

• Chen, Yi

• Hồ, Chí Minh (Hồ Chí Minh)

• Pojani, Gaqo

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81503&fo%5B0%5D=81503

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/information-meeting-comrade-chen-yi-0

English version Google translated

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/87482/download

The Hidden History Of The Incredibly Evil Khazarian Mafia

https://ia804706.us.archive.org/27/items/the-hidden-history-of-the-incredibly-evil-khazarian-mafia_202301/The%20Hidden%20History%20of%20the%20Incredibly%20Evil%20Khazarian%20Mafia.pdf

Kaifeng Jews

https://en.wikipedia.org/wiki/Kaifeng_Jews

Khazars

https://simple.wikipedia.org/wiki/Khazars

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/a9/Chasaren.jpg/375px-Chasaren.jpg

https://www.csjo.org/resources/essays/the-khazars-by-peter-wolfe-and-jeff-zolitor

Khazars or Khuong Silkroad

https://en.wikipedia.org/wiki/Khazars

The Hidden History Of The Rothschild Khazarian Mafia

https://themillenniumreport.com/2019/08/the-hidden-history-of-the-rothschild-khazarian-mafia/

How Jews took over China and created Chinese Communism

https://fitzinfo.net/2021/07/19/how-jews-took-over-china-an-created-chinese-communism/

China, the Rothschilds and the Global Rise of Communism

https://www.nexusnewsfeed.com/article/geopolitics/china-the-rothschilds-and-the-global-rise-of-communism/

https://cdn.nexusnewsfeed.com/images/2021/1/roth1-1612823388578.jpg

Mao Was a Yale Man – Rothschilds Create People’s Republic of China

https://lipstick-and-war-crimes.org/mao-yale-man-rothschilds-create-peoples-republic-china/

Historians Confirm Karl Marx Was Employed By The Rothschilds

https://newspunch.com/karl-marx-employed-rothschilds/

Karl Marx Was Rothschilds' Third Cousin

https://www.henrymakow.com/2018/05/Karl-Marx-Was-Rothschilds-Third-Cousin%20.html

Moses Hess and Karl Marx

https://en.wikipedia.org/wiki/Moses_Hess

Yale University was founded on the profits of the opium trade in China. Skull & Bones & Bush
www.subgenius.com/bigfist/evils/politics/X002_BUSHED.TXT.html.

POLITICS

https://www.subgenius.com/bigfist/evils/politics/politics.html

20230203 Cong Dong tham Luan Bi Mat Cua Mao

https://bachvietnhan.blogspot.com/2023/02/20230203-cong-dong-tham-luan-bi-mat-cua.html

www.subgenius.com/bigfist/evils/politics/X002_BUSHED.TXT.html.

20230206 Cong Dong Tham Luan China Le Thuoc Do Thai

https://bachvietnhan.blogspot.com/2023/02/20230206-cong-dong-tham-luan-do-thai.html

20230207 Cong Dong tham Luan Hoat Dong Do Thai 1800 1930

https://bachvietnhan.blogspot.com/2023/02/20230207-cong-dong-tham-luan-hoat-dong.html

20230211 Cong Dong Tham Luan Mao Trach Dong

Mao Trạch Đông- Mao Zedong

https://bachvietnhan.blogspot.com/2023/02/20230211-cong-dong-tham-luan-mao-trach.html

20230203 Cong Dong Tham Luan Bi Mat Cua Mao

https://bachvietnhan.blogspot.com/2023/02/20230203-cong-dong-tham-luan-bi-mat-cua.html

 

No comments:

Post a Comment