Saturday, September 7, 2024

20240908 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac January 24 1966 Pham Van Dong

20240908 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac January 24 1966 Pham Van Dong


***

Xin lưu ý:

Những tài liệu dịch thuật sang Việt ngữ đều do kỷ thuật AI của Google thực hiện vì thế khi đọc đến những từ ngữ nào được dịch thuật sang Việt ngữ tối nghĩa, không đúng (từ ngữ cộng sản dùng) xin độc giả áp dụng khả năng ngoại ngữ của mình để so sánh ngõ hầu hiểu rõ vấn đề, hầu hết những vướng mắc về dịch thuật đều phát nguồn từ những ngôn ngữ dịch thuật của người Việt từ quốc nội (được đào tạo dưới mái trường cộng sản giặc Hồ) .

Thật ra kỷ thuật AI đã được Google xử dụng từ lâu nhưng không được thông dụng, phổ biến cho lắm mãi cho đến hôm nay loại software nầy mới thật sự được tận dụng trong mục đích dịch thuật. 

bản quyền dịch thuật từ AI của Google cho nên dịch thuật có sai củng không thể sửa đổi.

Độc giả nên lưu tâm về vấn đề nầy.

Bổ Túc:

Qua tài liệu dưới đây nó cho thấy cộng sản giặc Hồ không bao giờ có ý định ngưng chiến tranh để kết hợp lại tình đoàn kết dân tộc giửa hai miền Nam Bắc.

Họ luôn luôn đẩy mạnh chiến tranh theo sự điều động của khối cộng sản Nga, Tàu vì không có chiến tranh họ sẽ không có quyền lực!

***  

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/reception-soviet-vice-foreign-minister-v-v-kuznetsov-general-director-polish-foreign

English version Google translated

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/93537/download

January 24, 1966

Reception by Soviet Vice Foreign Minister V. V. Kuznetsov for the General Director of the Polish Foreign Ministry, Cde. Jerzy Michalowski

This document was made possible with support from Leon Levy Foundation

I received Comrade Michalowski [on 15 January 1966] at his request.

Ngày 24 tháng 1 năm 1966

Buổi tiếp đón của Thứ trưởng Ngoại giao Liên Xô V. V. Kuznetsov dành cho Tổng giám đốc Bộ Ngoại giao Ba Lan, Cde. Jerzy Michalowski

Tài liệu này được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Leon Levy

Tôi đã tiếp đồng chí Michalowski [vào ngày 15 tháng 1 năm 1966] theo yêu cầu của ông. 

Michalowski said that in addition to the information on his talks in Beijing and Hanoi,[1] which he has already sent to Moscow, he would like to give his impression on the course of the talks on the whole. In his opinion, regardless of the lack of concrete results, the trip was useful. The Vietnamese comrades did not conceal their astonishment about the candid expositions of views, which were characteristic for the talks by Comrade Michalowski in Hanoi. They constantly stressed that they trust the Polish side and highly value its help and attention.

Michalowski cho biết ngoài thông tin về các cuộc đàm phán của ông tại Bắc Kinh và Hà Nội,[1] mà ông đã gửi tới Mátxcơva, ông muốn đưa ra ấn tượng của mình về toàn bộ tiến trình đàm phán. Theo ông, bất chấp việc thiếu kết quả cụ thể, chuyến đi vẫn hữu ích. Các đồng chí Việt Nam không giấu sự ngạc nhiên của mình về những quan điểm thẳng thắn, đặc trưng cho các cuộc đàm phán của đồng chí Michalowski tại Hà Nội. Họ liên tục nhấn mạnh rằng họ tin tưởng phía Ba Lan và đánh giá cao sự giúp đỡ và quan tâm của phía Ba Lan. 

In the words of Comrade Michalowski, the character of the meetings and talks with the leaders of the DRV sharply contrasted with the reception that had been given in Beijing, when he conferred with the vice minister for foreign affairs of the PRC, Wang Bingnan, and the head of the PRC FMA department, Yu Zhan. Michalowski remarked that he briefly laid out to them the contents of the talks with [US Ambassador-at-Large Averell] Harriman in Warsaw, but did not say anything about the Polish point of view. The Chinese sharply criticized the American 14 Points aimed at solving the Vietnamese problems, which they characterized as yet another trick, aimed at the masking of their preparations for the broadening of war in Vietnam. They also greatly stressed that the Americans run into great difficulties in the course of their military activities, that even within the United States the wave of protest against the war in Vietnam increased and that the Vietnamese cdes. threaten the well-being of the military allies of the US in view of the negative views of some of the partners on the American policy in Southeast Asia. In the words of the Chinese, peaceful negotiations are in principle possible, but only after a military victory, because “nobody [ever] won [a war] at the green table.” Wang Bingnan, in particular, stated that he cannot speak for the Vietnamese, but he believes that they [will] answer in a similar way. He raised the astonishment that the Polish comrades transmitted such “one-sided proposals,” [and] that they refuse to expose and condemn the maneuvers of the Americans. It is noteworthy, Comrade Michalowski said, that, on the day of my arrival, an article on “the black spirit, which flies over Asia” was published in one of the Beijing newspapers.

Theo lời của Đồng chí Michalowski, tính chất của các cuộc họp và hội đàm với các nhà lãnh đạo DRV hoàn toàn trái ngược với sự tiếp đón tại Bắc Kinh, khi ông hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Bỉnh Nam và Trưởng phòng FMA Trung Quốc Du Chiến. Michalowski nhận xét rằng ông đã trình bày vắn tắt với họ nội dung các cuộc hội đàm với [Đại sứ Hoa Kỳ lưu động Averell] Harriman tại Warsaw, nhưng không nói gì về quan điểm của Ba Lan. Trung Quốc chỉ trích gay gắt 14 Điểm của Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vấn đề của Việt Nam, mà họ mô tả là một thủ đoạn khác nhằm che giấu sự chuẩn bị của họ cho việc mở rộng chiến tranh ở Việt Nam. Họ cũng nhấn mạnh rất nhiều rằng người Mỹ gặp phải những khó khăn lớn trong quá trình hoạt động quân sự của họ, rằng ngay cả trong nước Mỹ, làn sóng phản đối chiến tranh ở Việt Nam cũng gia tăng và rằng các lực lượng vũ trang Việt Nam đe dọa đến sự thịnh vượng của các đồng minh quân sự của Hoa Kỳ do quan điểm tiêu cực của một số đối tác về chính sách của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á. Theo lời người Trung Quốc, đàm phán hòa bình về nguyên tắc là có thể, nhưng chỉ sau một chiến thắng quân sự, bởi vì "không ai [từng] thắng [một cuộc chiến] trên bàn đàm phán xanh". Đặc biệt, Vương Bỉnh Nam tuyên bố rằng ông không thể nói thay cho người Việt Nam, nhưng ông tin rằng họ [sẽ] trả lời theo cách tương tự. Ông nêu lên sự ngạc nhiên rằng các đồng chí Ba Lan đã truyền đạt những "đề xuất thiên vị" như vậy, [và] rằng họ từ chối vạch trần và lên án các động thái của người Mỹ. Đồng chí Michalowski cho biết, đáng chú ý là vào ngày tôi đến, một bài báo về "linh hồn đen bay lượn trên khắp châu Á" đã được đăng trên một trong những tờ báo ở Bắc Kinh. 

Furthermore, Michalowski talked about his meetings in Hanoi, where he was received by cdes. [Pham] Van Dong and Ho Chi Minh, and also conferred with the vice prime minister and minister for foreign relations, Cde. Nguyen Duy Trinh. According to the words of Cde. Michalowski, he spoke in detail on the talks with Harriman and laid out, without any reference to the PUWP [Polish United Workers’ Party], their [the American] point of view on the question.

The essence of the answer by Cde. Nguyen Duy Trinh was similar to the Chinese. In essence, he said that we have to wait, that a new victory of the type of the battle of Dien Bien Phu is necessary, and only then can [one] dictate one’s own conditions.

Hơn nữa, Michalowski đã nói về các cuộc gặp của ông tại Hà Nội, nơi ông được các cố vấn [Phạm] Văn Đồng và Hồ Chí Minh tiếp đón, và cũng đã trao đổi với phó thủ tướng và bộ trưởng ngoại giao, Cde. Nguyễn Duy Trinh. Theo lời của Cde. Michalowski, ông đã nói chi tiết về các cuộc đàm phán với Harriman và trình bày, mà không tham khảo bất kỳ tài liệu nào của PUWP [Đảng Công nhân Thống nhất Ba Lan], quan điểm của họ [người Mỹ] về vấn đề này.

Bản chất câu trả lời của Cde. Nguyễn Duy Trinh cũng giống với câu trả lời của Trung Quốc. Về bản chất, ông ấy nói rằng chúng ta phải chờ đợi, rằng một chiến thắng mới theo kiểu trận Điện Biên Phủ là cần thiết, và chỉ khi đó [người ta] mới có thể quyết định các điều kiện của riêng mình. 

In Comrade Michalowski’s evaluation, the talk with Cde. Pham Van Dong was the most interesting. The latter stressed that the Vietnamese leaders “think day and night of how to end the war,” however, they consider that “it has been still insufficiently proven to the Americans how difficult this war is for them, the Americans.”

Cde. Pham Van Dong attentively listened to the communication by the Polish side about [the view] that a more complicated, peaceful settlement of the Vietnamese problem [will] follow [only after] the further escalation of the war in Vietnam, [and] that the DRV negates the possibility of the American public to speak out against the war. As an answer, he said, the DRV trusts the PUWP, that the Polish friends acted correctly, giving the DRV the contents of their talk with Harriman, and that he [Pham] does not agree with regard to the criticism of the Chinese.

Theo đánh giá của Đồng chí Michalowski, cuộc nói chuyện với Cde. Phạm Văn Đồng là thú vị nhất. Đồng chí sau này nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam “suy nghĩ ngày đêm về cách chấm dứt chiến tranh”, tuy nhiên, họ cho rằng “vẫn chưa chứng minh được đầy đủ cho người Mỹ thấy cuộc chiến này khó khăn như thế nào đối với họ, người Mỹ”.

Cde. Phạm Văn Đồng đã chăm chú lắng nghe thông tin liên lạc từ phía Ba Lan về [quan điểm] rằng một giải pháp hòa bình, phức tạp hơn cho vấn đề Việt Nam [sẽ] diễn ra [chỉ sau] khi chiến tranh ở Việt Nam tiếp tục leo thang, [và] rằng DRV phủ nhận khả năng công chúng Mỹ lên tiếng phản đối chiến tranh. Để trả lời, ông nói, DRV tin tưởng PUWP, rằng những người bạn Ba Lan đã hành động đúng đắn, cung cấp cho DRV nội dung cuộc nói chuyện của họ với Harriman, và rằng ông [Pham] không đồng ý về những lời chỉ trích của Trung Quốc. 

The talk with Cde. Ho Chi Minh left a hostile impression on Michalowski. It was a pathetic moment; he spoke in pompous, vague phrases. Comrade Ho Chi Minh stated that the situation is well known to him, but the DRV [will] win the war, that at their time the French also were strong, but there was Dien Bien Phu. Now the DRV has become much stronger, and it has a great socialist family. Cde. Ho Chi Minh also mentioned his disagreement with the Chinese criticism with regard to the mediation of the PPR [Polish People’s Republic], however, this was the only critical statement at the address of the Chinese.

Cuộc nói chuyện với Cde. Hồ Chí Minh đã để lại ấn tượng thù địch cho Michalowski. Đó là một khoảnh khắc đáng thương; ông ta nói bằng những câu nói khoa trương, mơ hồ. Đồng chí Hồ Chí Minh tuyên bố rằng ông ta biết rõ tình hình, nhưng VNDCCH [sẽ] thắng cuộc chiến, rằng vào thời của họ, người Pháp cũng mạnh, nhưng đã có Điện Biên Phủ. Bây giờ VNDCCH đã trở nên mạnh hơn nhiều và có một gia đình xã hội chủ nghĩa lớn. Cde. Hồ Chí Minh cũng đề cập đến sự bất đồng của mình với những lời chỉ trích của Trung Quốc liên quan đến sự hòa giải của PPR [Cộng hòa Nhân dân Ba Lan], tuy nhiên, đây là tuyên bố chỉ trích duy nhất trong bài phát biểu của người Trung Quốc. 

The minister for foreign affairs, Cde. Nguyen Duy Trinh, in the course of the talk stated that, although now is not the time for talks, one should not let slip the banner of political struggle from the hands. It is necessary to conduct political work as well, and the statement of the DRV MFA of 1 January of this year should be judged just on that level. He gave to understand that the Vietnamese comrades do not completely reject the thought of the possibility of negotiations. What concerns the trip of the American public figure [Norman] Cousins, he said that the Vietnamese comrades agree to speak with him, but only outside of Hanoi. It will be better if he turns to one of the ambassadors of the DRV in any country. It would be good if he also would meet with representatives of the NLF.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Cde. Nguyễn Duy Trinh, trong quá trình nói chuyện đã tuyên bố rằng, mặc dù bây giờ không phải là lúc để đàm phán, nhưng chúng ta không nên để tuột ngọn cờ đấu tranh chính trị khỏi tay. Cần phải tiến hành công tác chính trị nữa, và tuyên bố của Bộ Ngoại giao DRV ngày 1 tháng 1 năm nay nên được đánh giá đúng ở cấp độ đó. Ông đã cho thấy rằng các đồng chí Việt Nam không hoàn toàn bác bỏ ý nghĩ về khả năng đàm phán. Liên quan đến chuyến đi của nhân vật công chúng người Mỹ [Norman] Cousins, ông cho biết các đồng chí Việt Nam đồng ý nói chuyện với ông, nhưng chỉ ở bên ngoài Hà Nội. Sẽ tốt hơn nếu ông ấy chuyển sang một trong những đại sứ của DRV ở bất kỳ quốc gia nào. Sẽ tốt hơn nếu ông ấy cũng gặp đại diện của Mặt trận Dân tộc Giải phóng. 

Comrade Michalowski further said that he has the impression that, besides the channels known to them for contacts of DRV representatives with Americans, the Vietnamese comrades still have some possibilities to maintain direct contacts with the American side. This, in particular, the vice-head of the permanent representation to the UN [Charles W.] Yost gave to understand at the time of the meeting in New York with the permanent representative of the PRP to the UN, [Bohdan] Lewandowski.

As a result, Cde. Michalowski gave the following conclusion.

Đồng chí Michalowski nói thêm rằng ông có ấn tượng rằng, bên cạnh các kênh mà họ biết để liên lạc giữa đại diện DRV với người Mỹ, các đồng chí Việt Nam vẫn có một số khả năng duy trì liên lạc trực tiếp với phía Mỹ. Đặc biệt, phó trưởng phái đoàn thường trực tại Liên hợp quốc [Charles W.] Yost đã giải thích điều này tại cuộc họp ở New York với đại diện thường trực của PRP tại Liên hợp quốc, [Bohdan] Lewandowski.

Do đó, Cde. Michalowski đã đưa ra kết luận sau. 

1. The Vietnamese leaders see their situation in a rosy light, overestimate their military successes, do not realize the readiness of the US for war on a broad scale, [and] underestimate the military potential of the US

1. Các nhà lãnh đạo Việt Nam nhìn nhận tình hình của họ một cách lạc quan, đánh giá quá cao những thành công quân sự của họ, không nhận ra sự sẵn sàng của Hoa Kỳ cho cuộc chiến tranh trên diện rộng, [và] đánh giá thấp tiềm năng quân sự của Hoa Kỳ. 

2. The Vietnamese comrades do not see that they lose on a political level [by] turning down negotiations, do not take into consideration the changes in the correlation of forces in Asia and Africa (the events in Indonesia, the military revolutions in Africa), and overestimate the possibility of public opinion in the US to speak out against the war in Vietnam.

2. Các đồng chí Việt Nam không thấy rằng họ thua thiệt về mặt chính trị [khi] từ chối đàm phán, không tính đến những thay đổi trong tương quan lực lượng ở châu Á và châu Phi (các sự kiện ở Indonesia, các cuộc cách mạng quân sự ở châu Phi), và đánh giá quá cao khả năng dư luận ở Hoa Kỳ lên tiếng phản đối chiến tranh ở Việt Nam. 

3. The Vietnamese friends understand the serious character of their difficulties, but do not want peaceful negotiations at the current time. They fight against a peace conference, because, in their views, the start of peace negotiations will be perceived in the whole world as capitulation of the DRV.

3. Những người bạn Việt Nam hiểu được bản chất nghiêm trọng của những khó khăn của họ, nhưng không muốn đàm phán hòa bình vào thời điểm hiện tại. Họ phản đối một hội nghị hòa bình, bởi vì, theo quan điểm của họ, việc bắt đầu đàm phán hòa bình sẽ được coi là sự đầu hàng của DRV trên toàn thế giới. 

4. The impression emerges that relations of the DRV with the National Liberation Front of South Vietnam, whose leaders are under great influence of the Chinese, are highly complicated. Hanoi fears that if the DRV joins negotiations, the NLF could perceive this as a concession from the side of their northern allies [in exchange] for the cessation of [American] bombardments of the DRV. They [the North Vietnamese] observe that success is making the leaders of the NLF increasingly dizzy. They [the NLF leaders] think that, [after] winning light battles, they could go from victory to victory. Besides military action, they do not know other possible means of struggle.

4. Ấn tượng nổi lên rằng mối quan hệ của VNDCCH với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, những người lãnh đạo chịu ảnh hưởng lớn của Trung Quốc, là rất phức tạp. Hà Nội lo ngại rằng nếu VNDCCH tham gia đàm phán, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam có thể coi đây là một sự nhượng bộ từ phía các đồng minh phương Bắc của họ [để đổi lấy] việc ngừng ném bom [của Mỹ] vào VNDCCH. Họ [Bắc Việt] nhận thấy rằng thành công đang khiến các nhà lãnh đạo của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam ngày càng choáng váng. Họ [các nhà lãnh đạo Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam] nghĩ rằng, [sau khi] giành chiến thắng trong các trận đánh nhẹ, họ có thể đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác. Ngoài hành động quân sự, họ không biết các phương tiện đấu tranh khả thi khác. 

They [the NLF leaders] are frightened by the possibility of the establishment of a coalition government, which supposedly would lessen the influence of the NLF. The complicated character of relations between Hanoi and the Front, in particular, was supported by the talk with the minister of defense of the DRV, Vo Nguyen Giap, who is most often forced, given his position, to deal with the leaders of the NLF.

Furthermore Comrade Michalowski remarked that a great part of armaments of the South Vietnamese patriots at the time are Chinese-produced since Soviet armaments remain in the DRV.

Họ [các nhà lãnh đạo Mặt trận Giải phóng miền Nam] lo sợ về khả năng thành lập một chính phủ liên minh, điều này được cho là sẽ làm giảm ảnh hưởng của Mặt trận Giải phóng miền Nam. Bản chất phức tạp của mối quan hệ giữa Hà Nội và Mặt trận, nói riêng, đã được chứng minh qua cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng của VNDCCH, Võ Nguyên Giáp, người thường xuyên bị buộc phải, do vị trí của mình, để giải quyết với các nhà lãnh đạo của Mặt trận Giải phóng miền Nam.

Hơn nữa, Đồng chí Michalowski nhận xét rằng một phần lớn vũ khí của những người yêu nước Nam Việt Nam vào thời điểm đó là do Trung Quốc sản xuất vì vũ khí của Liên Xô vẫn còn ở VNDCCH. 

5. It is felt that some people in the DRV do not agree with the Chinese; however, the influence of the PRC on the Vietnamese friends remains still great. This can be shown by the negative answer of the DRV to the Polish mediation. According to a series of signs, one can judge that the Chinese tried to render pressure on the DRV before the trip to Hanoi of the Soviet delegation headed by [CPSU Secretary] Cde. [Alexander N.] Shelepin and at the evening of the preparations for the 23rd CPSU Congress.

According to the evidence we have, a center for the coordination of armed activities in Southeast Asia was created not long ago in Beijing. Given Beijing’s view of the war in Vietnam, one of the units is called “struggle against imperialism.”

5. Người ta cảm thấy rằng một số người ở DRV không đồng tình với Trung Quốc; tuy nhiên, ảnh hưởng của Trung Quốc đối với những người bạn Việt Nam vẫn còn rất lớn. Điều này có thể được thể hiện qua câu trả lời phủ định của DRV đối với sự hòa giải của Ba Lan. Theo một loạt các dấu hiệu, người ta có thể phán đoán rằng Trung Quốc đã cố gắng gây áp lực lên DRV trước chuyến đi tới Hà Nội của phái đoàn Liên Xô do [Bí thư CPSU] Cde. [Alexander N.] Shelepin dẫn đầu và vào buổi tối chuẩn bị cho Đại hội CPSU lần thứ 23.

Theo bằng chứng chúng tôi có, một trung tâm điều phối các hoạt động vũ trang ở Đông Nam Á đã được thành lập cách đây không lâu tại Bắc Kinh. Với quan điểm của Bắc Kinh về cuộc chiến tranh ở Việt Nam, một trong những đơn vị được gọi là "cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc". 

6. In the talks, the Vietnamese friends hinted at the desirability that the socialist countries render more aid to the DRV. If they said earlier that they do not want to drag the socialist countries into a world war, now they do not stress that proposition. Moreover, Cde. Nguyen Shu Chin stated in one of the talks that, if the Americans broaden the conflict and unleash a great war, then this will be a war of the socialist camp against the capitalists.

6. Trong các cuộc đàm phán, những người bạn Việt Nam đã ám chỉ đến mong muốn các nước xã hội chủ nghĩa cung cấp nhiều viện trợ hơn cho VNDCCH. Nếu trước đây họ nói rằng họ không muốn kéo các nước xã hội chủ nghĩa vào một cuộc chiến tranh thế giới, thì bây giờ họ không nhấn mạnh đến đề xuất đó. Hơn nữa, Cde. Nguyen Shu Chin đã tuyên bố trong một trong những cuộc đàm phán rằng, nếu người Mỹ mở rộng xung đột và phát động một cuộc chiến tranh lớn, thì đây sẽ là một cuộc chiến tranh của phe xã hội chủ nghĩa chống lại những kẻ tư bản. 

7. The Vietnamese comrades, using their channels of contacts with the Americans, will try to delay in every way the resumption of the bombardments of the DRV, [and] strive to suspend the unfolding of the American military machine.

7. Các đồng chí Việt Nam, sử dụng các kênh liên lạc của họ với người Mỹ, sẽ cố gắng trì hoãn bằng mọi cách việc tiếp tục ném bom VNDCCH, [và] nỗ lực đình chỉ việc triển khai bộ máy quân sự của Mỹ. 

According to Cde. Michalowski, on the way back he was informed in Delhi that in the last days, large military actions from the side of regular parts of the Army of Liberation could not be observed in South Vietnam. It is possible that this is simply a coincidence of circumstances, Cde. Michalowski said, but it is [also] possible that this is the response to Harriman’s proposal “to lower the temperature in South Vietnam.”

 Theo Cde. Michalowski, trên đường trở về, ông được thông báo ở Delhi rằng trong những ngày cuối cùng, các hoạt động quân sự lớn từ phía các đơn vị chính quy của Quân đội Giải phóng không thể được quan sát thấy ở Nam Việt Nam. Có thể đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên của hoàn cảnh, Cde. Michalowski nói, nhưng cũng có thể đây là phản ứng đối với đề xuất của Harriman "hạ nhiệt ở Nam Việt Nam".

At the end of the talk, Cde. Michalowski was interested in our opinion on how the Polish side should act with regard to Johnson’s communication and how they should reply to the Americans. According to the words of Cde. Michalowski, when he asked Cde. Ho Chi Minh, what to transmit to the Americans as an answer to their communication, he advised them [to read] the statement of the representative of the DRV MFA of 4 January 1966. In addition, cdes. Ho Chi Minh and Pham Van Dong stressed in the talks that a temporary cessation of bombardments of its [North Vietnam’s] territory is not convenient for the DRV because the Americans must [first] stop the constant blackmailing of the DRV through air raids.

Vào cuối buổi nói chuyện, Cde. Michalowski quan tâm đến ý kiến ​​của chúng tôi về cách phía Ba Lan nên hành động liên quan đến thông tin liên lạc của Johnson và cách họ nên trả lời người Mỹ. Theo lời của Cde. Michalowski, khi ông hỏi Cde. Hồ Chí Minh, cần truyền đạt điều gì cho người Mỹ để trả lời thông tin liên lạc của họ, ông khuyên họ [đọc] tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao DRV ngày 4 tháng 1 năm 1966. Ngoài ra, cdes. Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng nhấn mạnh trong các cuộc nói chuyện rằng việc tạm thời ngừng bắn phá lãnh thổ [Bắc Việt Nam] là không thuận lợi cho DRV vì người Mỹ [trước tiên] phải chấm dứt việc tống tiền liên tục DRV thông qua các cuộc không kích. 

I thanked Cde. Michalowski for the information. I remarked that his conclusion corresponds to our conclusions. I said that we can give a more complete answer to Michalowski’s question after the Soviet delegation headed by Cde. A. A. Shelepin returns to Moscow; the Polish side will be given corresponding information about the results of that visit.

Tôi cảm ơn Cde. Michalowski về thông tin. Tôi nhận xét rằng kết luận của ông ấy phù hợp với kết luận của chúng tôi. Tôi nói rằng chúng tôi có thể đưa ra câu trả lời đầy đủ hơn cho câu hỏi của Michalowski sau khi phái đoàn Liên Xô do Cde. A. A. Shelepin dẫn đầu trở về Moscow; phía Ba Lan sẽ được cung cấp thông tin tương ứng về kết quả của chuyến thăm đó. 

[1] Michalowski traveled from Warsaw to Moscow, Beijing, Hanoi, and returned via India through Moscow and on to Warsaw between 30 December 1965 and 15 January 1966.

Polish official, Jerzy Michalowski, discusses the Vietnamese situation after meeting with several high ranking officials there. He asserts that the Vietnamese misguided in their belief that the US is not willing to fight a broadened war. He also notes that, although Vietnamese allies recognize this, they discourage Vietnam from opening negotiations.

Author(s):

1] Michalowski đã đi từ Warsaw đến Moscow, Bắc Kinh, Hà Nội và trở về qua Ấn Độ qua Moscow và tiếp tục đến Warsaw trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 12 năm 1965 đến ngày 15 tháng 1 năm 1966.

Viên chức Ba Lan, Jerzy Michalowski, thảo luận về tình hình Việt Nam sau khi gặp một số viên chức cấp cao tại đó. Ông khẳng định rằng người Việt Nam đã lầm tưởng rằng Hoa Kỳ không muốn tiến hành một cuộc chiến tranh mở rộng. Ông cũng lưu ý rằng, mặc dù các đồng minh của Việt Nam thừa nhận điều này, nhưng họ không khuyến khích Việt Nam mở các cuộc đàm phán.

Tác giả:

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/reception-soviet-vice-foreign-minister-v-v-kuznetsov-general-director-polish-foreign

English version Google translated

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/93537/download

 

No comments:

Post a Comment