Monday, September 30, 2024

20241001 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac 10 Nov 1966 Le Duan

20241001 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac 10 Nov 1966 Le Duan


***

Mao Trạch Đông đã thực hiện ba cuộc cách mạng văn hóa: 1966-1968, 1969-1971, 1972-1976.

https://www.britannica.com/event/Cultural-Revolution

https://www.britannica.com/event/Cultural-Revolution/Rise-and-fall-of-Lin-Biao-1969-71

Mục tiêu của ba cuộc cách mạng văn hóa nầy là tiêu hủy cả một nền văn hóa ngàn năm của Trung Hoa, ngoại trừ những ngôi miếu đền thờ của di dân Do Thái là còn tồn tại.

Nếu Lê Duẩn tuân theo lệnh của Mao thực hành cách mạng văn hóa, cả miền Bắc Việt-Nam sẽ trở thành một bải tha ma.

Bằng chứng là cải cách ruộng đất 1953-1956 đã khiến miền Bắc tan hoang, vường không nhà trống.

***

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81664&fo%5B0%5D=81664

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/note-comrade-bergold-east-german-ambassador-polish-ambassador-north-vietnam-comrade

English version Google translate

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/93558/download

November 10, 1966

Note of Comrade Bergold, East German Ambassador, with the Polish Ambassador in North Vietnam, Comrade Siedliecky

This document was made possible with support from Leon Levy Foundation

The visit had been requested by the Polish ambassador. After an exchange of opinion, he conveyed that the Polish delegation is not going to visit the DRV in November of 1966 but, at a Vietnamese request, in the first quarter of 1967. Then he provided some information on the statements of Comrade Le Duan, which I present here as they have been uttered.

Ngày 10 tháng 11 năm 1966

Ghi chú của Đồng chí Bergold, Đại sứ Đông Đức, với Đại sứ Ba Lan tại Bắc Việt Nam, Đồng chí Siedliecky

Tài liệu này được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Leon Levy

Chuyến thăm được Đại sứ Ba Lan yêu cầu. Sau khi trao đổi ý kiến, ông truyền đạt rằng phái đoàn Ba Lan sẽ không đến thăm DRV vào tháng 11 năm 1966 mà theo yêu cầu của Việt Nam, vào quý đầu tiên của năm 1967. Sau đó, ông cung cấp một số thông tin về các tuyên bố của Đồng chí Lê Duẩn, mà tôi trình bày ở đây như đã được phát biểu. 

He said that Comrade Le Duan was received by Zhou Enlai on his return [trip] from the 23rd CPSU Congress. The latter presented him with a list, on which all dates and places had been recorded, where Le Duan had made statements against the Chinese leaders. The Chinese comrades reject Le Duan. It was hence decided in Hanoi that Le Duan should not accept the invitation by the Soviet comrades, which had been directed to Ho Chi Minh, Pham Van Dong, and Le Duan, this summer, in order to prevent the position of the Chinese towards the DRV from worsening.

Ông ta nói rằng đồng chí Lê Duẩn đã được Chu Ân Lai tiếp đón khi trở về từ Đại hội CPSU lần thứ 23. Chu Ân Lai đã đưa cho ông ta một danh sách, trong đó ghi lại tất cả các ngày tháng và địa điểm, nơi Lê Duẩn đã đưa ra những tuyên bố chống lại các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Các đồng chí Trung Quốc đã từ chối Lê Duẩn. Do đó, tại Hà Nội, người ta đã quyết định rằng Lê Duẩn không nên chấp nhận lời mời của các đồng chí Liên Xô, đã được chuyển đến Hồ Chí Minh, Phạm Văn ĐồngLê Duẩn, vào mùa hè này, để ngăn chặn lập trường của Trung Quốc đối với VNDCCH trở nên tồi tệ hơn. 

Analyzing the reports of the 23rd CPSU Congress, after the August Plenum (before Pham Van Dong’s trip to the Soviet Union) Le Duan made statements on a couple of questions, which party cadres have posed. On the question of what he has to say about the Cultural Revolution, he replied: “We don’t support the Cultural Revolution, but we are not going to do anything against it. We let [it be] the internal affair of the Chinese.”

Phân tích các báo cáo của Đại hội Đảng Cộng sản Liên Xô lần thứ 23, sau Hội nghị Trung ương tháng Tám (trước chuyến đi Liên Xô của Phạm Văn Đồng), Lê Duẩn đã đưa ra các tuyên bố về một số câu hỏi mà cán bộ đảng đã đặt ra. Về câu hỏi ông phải nói gì về Cách mạng Văn hóa, ông trả lời: "Chúng tôi không ủng hộ Cách mạng Văn hóa, nhưng chúng tôi sẽ không làm gì chống lại nó. Chúng tôi để [đó] là việc nội bộ của Trung Quốc." 

On the question of what he could say about the policy of the SU with regard to the MPR [Mongolian People’s Republic], to Japan and to India (with that [question] the supposed encirclement of the PR China was hinted at), he replied: Our position towards the Soviet Union has not changed since the October Revolution. We would not sit here if the October Revolution had not occurred. My statements in Moscow are not new. If the SU makes the effort to build up good relations with India, then this complies with Lenin’s advice. The SU had good relations with the MPR from the very beginning; that, too, is nothing new. What concerns Japan, he said, the DRV would make the effort to build up good relations with Japan, if Japan were the neighbor of the DRV.

Về câu hỏi ông có thể nói gì về chính sách của SU liên quan đến MPR [Cộng hòa Nhân dân Mông Cổ], Nhật Bản và Ấn Độ (với câu hỏi đó [câu hỏi] ám chỉ đến sự bao vây được cho là của PR Trung Quốc), ông trả lời: Vị trí của chúng tôi đối với Liên Xô không thay đổi kể từ Cách mạng Tháng Mười. Chúng tôi sẽ không ngồi đây nếu Cách mạng Tháng Mười không xảy ra. Những tuyên bố của tôi ở Moscow không phải là mới. Nếu SU nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Ấn Độ, thì điều này tuân thủ theo lời khuyên của Lenin. SU đã có mối quan hệ tốt đẹp với MPR ngay từ đầu; điều đó cũng không có gì mới. Ông nói rằng điều liên quan đến Nhật Bản, DRV sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Nhật Bản, nếu Nhật Bản là nước láng giềng của DRV.

Regarding the question of the economic policy of the DRV, he explained that each country, according to its situation, follows its own, independent economic policy. For example, the GDR had to react in its own manner [when it came] to strengthening its economy, [at the time] when it constructed the anti-Fascist protective barrier [the Berlin Wall] with the aim to defend its economy against the policy of West German imperialism.

On the question about Soviet revisionism, he supposedly replied: “The Soviet Union is like the sun. I want to label revisionism as clouds. Clouds sometimes can cover the sun, but it will always get through.”

Về vấn đề chính sách kinh tế của DRV, ông giải thích rằng mỗi quốc gia, tùy theo tình hình của mình, theo đuổi chính sách kinh tế độc lập của riêng mình. Ví dụ, GDR đã phải phản ứng theo cách riêng của mình [khi nói đến] việc củng cố nền kinh tế của mình, [vào thời điểm] khi họ xây dựng hàng rào bảo vệ chống Phát xít [Bức tường Berlin] với mục đích bảo vệ nền kinh tế của mình trước chính sách của chủ nghĩa đế quốc Tây Đức.

Về câu hỏi về chủ nghĩa xét lại của Liên Xô, ông được cho là đã trả lời: “Liên Xô giống như mặt trời. Tôi muốn dán nhãn chủ nghĩa xét lại là những đám mây. Đôi khi mây có thể che khuất mặt trời, nhưng nó sẽ luôn xuyên qua.” 

On the question of aid from the Soviet Union and China, he supposedly said: “The SU helps us from its heart and provides us with more than we can use, and China helps as well.”

Finally, Comrade S. informed me that the composition of the party delegation of the VWP to the Bulgarian and Hungarian party congresses has been changed. Instead of Comrade Nguyen Duy Trinh and the Vietnamese ambassador to Moscow, comrades Le Duc Tho and Ung van Kiem have been designated.

Về vấn đề viện trợ từ Liên Xô và Trung Quốc, ông được cho là đã nói: “Liên Xô giúp chúng ta từ tận đáy lòng và cung cấp cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta có thể sử dụng, và Trung Quốc cũng giúp chúng ta”.

Cuối cùng, đồng chí S. thông báo với tôi rằng thành phần đoàn đại biểu đảng của Đảng Lao động Việt Nam tại các đại hội đảng Bulgaria và Hungary đã được thay đổi. Thay cho đồng chí Nguyễn Duy Trinh và đại sứ Việt Nam tại Moscow, các đồng chí Lê Đức ThọUng Văn Kiểm đã được chỉ định. 

This information is interesting because it would confirm our estimate that the position of Comrade Ung Van Khiem has been strengthened.

A note on a conversation between Mao Zedong and Le Duan. Zedong confronts Le Duan with instances where he has spoken out against China. Le Duan states that Vietnam does not support the Cultural Revolution, but will do nothing to oppose it. He answers other questions about economic policy and Soviet revisionism.

Author(s):

Thông tin này rất thú vị vì nó sẽ xác nhận ước tính của chúng tôi rằng vị thế của Đồng chí Ung Văn Khiêm đã được củng cố.

Một ghi chú về cuộc trò chuyện giữa Mao Trạch Đông Lê Duẩn. Zedong đối đầu với Lê Duẩn về những trường hợp ông lên tiếng chống lại Trung Quốc. Lê Duẩn tuyên bố rằng Việt Nam không ủng hộ Cách mạng Văn hóa, nhưng sẽ không làm gì để phản đối nó. Ông trả lời các câu hỏi khác về chính sách kinh tế và chủ nghĩa xét lại của Liên Xô.

Tác giả:

• Lê, Duẩn

• Mao, Zedong

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81664&fo%5B0%5D=81664

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/note-comrade-bergold-east-german-ambassador-polish-ambassador-north-vietnam-comrade

English version Google translate

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/93558/download

 

 

No comments:

Post a Comment