Sunday, September 1, 2024

20240902 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac May 29 1963 Pham Van Dong

20240902 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac May 29 1963 Pham Van Dong


https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/secret-telegram-maneli-saigon-spasowski-warsaw-ciphergram-no-7237

English version

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/94522/download

***

Tài liệu do Google chuyển dịch

***

Ngày 29 tháng 5 năm 1963

Điện tín bí mật từ Maneli (Sài Gòn) đến Spasowski (Warsaw) [Mã số 7237]

Tài liệu này được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Leon Levy

Mã số bí mật

Mã số 7237

Từ…Sài Gòn……gửi ngày 29.5.63 lúc 6:50 giờ……..nhận ngày 30.5.63 lúc 9:50 giờ……

Đã đến Phòng Giải mã…ngày 30.5.63 lúc 14:00 giờ………………………………….

Spasowski

FYI: Trojanowski, Thee, Chodorek

Tôi xin chuyển đến, dưới dạng tóm tắt, một báo cáo từ các cuộc đàm phán với Thủ tướng [Phạm Văn Đồng], với Bộ trưởng Ngoại giao [Xuân Thủy] hiện tại và [Ung Văn Khiêm] trước đây[1], [và Đại sứ Liên Xô] [Suren] Tovmassian. Tôi sẽ thảo luận riêng về các cuộc tiếp xúc với đại sứ Trung Quốc. Người Ba Lan được chào đón với lòng tốt đặc biệt.

1. Nhu cầu tuân thủ hơn nữa các nguyên tắc không thực thi [công việc của Ủy ban Giám sát và Kiểm soát Quốc tế] đã được thừa nhận. Tuy nhiên, do những cân nhắc về mặt chiến thuật, chúng ta nên thiết lập, theo thời gian, các điểm của mình ngay cả khi chúng ta làm như vậy mà không thực hiện chúng cho đến cùng. Ví dụ, đây là cách chúng ta phải giải quyết vấn đề can thiệp của Hoa Kỳ và việc tái thực thi Ủy ban Hỗn hợp.

2. Mọi người đều rất hài lòng với cách chúng ta đang tiến hành vấn đề vũ khí hóa học trong Ủy ban. Lý do cho đánh giá tích cực này:

a) Có khả năng sử dụng thư của Ủy ban cho các vấn đề tuyên truyền-chính trị.

b) Các đối tác [đại biểu Canada và Ấn Độ tại ICC] thấy mình trong một tình huống rất khó xử; họ đang trì hoãn vấn đề này với cái cớ đáng xấu hổ là chờ đợi quyết định pháp lý từ New Delhi và Ottawa. Chúng tôi đã củng cố lập trường của mình đối với họ vì chúng tôi có hai [điểm phản biện] đối với cáo buộc phá hoại của họ: sự can thiệp của Hoa Kỳ và chiến tranh hóa học.

c) Sẽ khó khăn hơn cho các đối tác để xem xét các vấn đề thuận tiện cho họ vì với một [vấn đề] cơ bản như vậy, họ không thể đồng ý. Chúng tôi sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận theo thời gian.

3. Mọi người đều coi nhiệm vụ của chúng ta là tiến hành các cuộc điều tra chính trị liên quan đến mọi vấn đề của Việt Nam là đặc biệt quan trọng và có lẽ là cấp bách nhất [vào thời điểm này]. Chúng tôi đã được nhắc nhở về tính hữu ích to lớn của các cuộc điều tra do Đại sứ [Leonard?] Pohoryles tiến hành, và đặc biệt là trong tình hình mới, chúng ta càng phải thể hiện sự tích cực và nhanh chóng cung cấp thông tin. Họ đang mong đợi rằng do cuộc khủng hoảng trong chính trường Hoa Kỳ, ngày càng nhiều người từ các đoàn ngoại giao và từ chính quyền miền Nam sẽ tìm cách liên lạc với chúng tôi. Thủ tướng [Phạm Văn Đồng] và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao [Xuân Thủy] đã trình bày với chúng tôi những gì họ muốn chúng tôi nhấn mạnh trong các cuộc tiếp xúc. Đại sứ Trung Quốc đặc biệt ủng hộ việc mở rộng các cuộc điều tra; Đại sứ Tovmassian nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin của chúng tôi do những thay đổi trong quan hệ Xô-Việt. Có những vấn đề đã được gửi đến Sài Gòn và phương Tây mà không thông báo cho các đồng chí Liên Xô.

4. Tôi nhấn mạnh rằng tôi sẽ chuyển cho Bộ Ngoại giao tất cả các yếu tố mới liên quan đến chính sách và nhiệm vụ để nhận được chỉ thị.

5. Tôi sẽ thảo luận thêm các vấn đề trong bức điện tiếp theo.

------------------

/-/ Maneli

Đã lưu hành đến:

Cde. Rapacki Cde. Naszkowski

Cde. Czesak Cde. Winiewicz

Cde. Wierna

Cde. Michałowski

Cde. Birecki

Cde. Katz-Suchy

Cde. Spasowski

Cde. Findziński

Cde. Morski

Số 255

Đã giải mã vào ngày 30.5.63 lúc 21:00 giờ

Đã giải mã bởi Koprowski được Grunwald kiểm tra

[1] Ung Văn Khiêm, bị giới lãnh đạo Bắc Việt Nam dán nhãn là người theo chủ nghĩa xét lại và thân Liên Xô, đã bị Xuân Thủy thay thế vào ngày 30 tháng 4 năm 1963 làm Bộ trưởng Ngoại giao DRV.

Bức điện từ một viên chức Ba Lan ở Saigan, Maneli, gửi đến Warsaw. nêu chi tiết các cuộc đàm phán với các viên chức Việt Nam và đại sứ Liên Xô. Họ thảo luận về các cuộc điều tra của ICC và tầm quan trọng của các cuộc điều tra về tình hình Việt Nam. Đại sứ Liên Xô lưu ý rằng quan hệ Xô-Việt đã thay đổi.

Thẩm quyền:

• Phạm, Văn Đồng (Phạm Văn Đông)

• Ung, Văn Khiêm

• Xuân, Thủy (Xuan Thuy)

• Tovmassian, Suren

• Maneli, Mieczysław

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/secret-telegram-maneli-saigon-spasowski-warsaw-ciphergram-no-7237

English version

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/94522/download

 

No comments:

Post a Comment