Monday, October 14, 2024

20241014 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac 9 Apr 1975 Le Duan

20241014 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac 9 Apr 1975 Le Duan


***

Khi đọc những tài liệu về mệnh lệnh của Lê Duẩn gửi đi có ai để ý đến một điều quan trọng nhất mà Lê Duẩn không đá động hay nói tới?

Đó là những thiệt hại về tài sản và nhân mạng của đồng bào miền Nam.

Lê Duẩn chưa bao giờ đề cập đến điều nầy về “sự an toàn của đồng bào miền Nam”

Trong khi đó quân đội miền Nam vì bận bảo vệ lảnh thổ, bảo vệ đồng bào miền Nam mà phải cùng chết chung với đồng bào miền Nam mất đi khả năng chiến đấu.

Lê Duẩn đã điều động cả hai quân đoàn 1 và 3 tại miền Bắc biên giới Việt Trung (bao gồm cả lính tàu cộng!) để tiến vào chiếm lấy miền Nam.

***

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81664&fo%5B0%5D=81664

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/cable-le-duan-tuan-van-tien-dung-sau-le-duc-tho-bay-cuong-pham-hung-and-tu-nguyen-tran-van

English version Google translate

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/100356/download

April 9, 1975

Cable from Le Duan to Tuan [Van Tien Dung], Sau [Le Duc Tho], Bay Cuong [Pham Hung], and Tu Nguyen [Tran Van Tra]

This document was made possible with support from MacArthur Foundation

To: Tuan [Van Tien Dung], Sau [Le Duc Tho], Bay Cuong [Pham Hung], and Tu Nguyen [Tran Van Tra]

I just received Tuan’s [Van Tien Dung] Cable 21 K.T., dated 8 April 1975 this morning.

After discussions with Van [Vo Nguyen Giap] and the comrades at the General Staff, I believe that you all need to wait to prepare for a few more days and also wait for the bulk of 3rd and 1st Corps (including both infantry and heavy weapons and technical equipment) to arrive before beginning your assault.

Ngày 9 tháng 4 năm 1975

Điện tín của Lê Duẩn gửi Tuấn [Văn Tiến Dũng], Sáu [Lê Đức Thọ], Bảy Cường [Phạm Hùng] và Tứ Nguyên [Trần Văn Trà]

Tài liệu này được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ MacArthur

Gửi: Tuấn [Văn Tiến Dũng], Sáu [Lê Đức Thọ], Bảy Cường [Phạm Hùng] và Tứ Nguyên [Trần Văn Trà]

Tôi vừa nhận được Điện tín 21 K.T. của Tuấn [Văn Tiến Dũng], ngày 8 tháng 4 năm 1975 sáng nay.

Sau khi thảo luận với Văn [Võ Nguyên Giáp] và các đồng chí tại Bộ Tổng tham mưu, tôi tin rằng tất cả các đồng chí cần phải đợi thêm vài ngày để chuẩn bị và cũng đợi phần lớn Quân đoàn 3 và Quân đoàn 1 (bao gồm cả bộ binh, vũ khí hạng nặng và trang thiết bị kỹ thuật) đến trước khi bắt đầu cuộc tấn công của các đồng chí. 

From now until the big attack begins, the western and southwestern wing, commanded by Sau Nam [Le Duc Anh] should step up its operations aimed at cutting Route 4 in order to force the enemy to disperse his forces to deal with our attacks and cause additional disruption and fear within the enemy’s ranks and make it difficult for him to guess our campaign plans. At the same time, you should also order our urban commando teams to infiltrate into the city. The other sectors should also take appropriate actions to support the big attack.

Từ nay cho đến khi cuộc tiến công lớn bắt đầu, cánh phía tây và tây nam do Sáu Nam chỉ huy phải đẩy mạnh các hoạt động nhằm cắt đứt Đường 4 để buộc địch phải phân tán lực lượng để đối phó với các cuộc tiến công của ta và gây thêm sự rối loạn và sợ hãi trong hàng ngũ địch, làm cho chúng khó đoán được kế hoạch tác chiến của ta. Đồng thời, phải ra lệnh cho các đội biệt kích đô thị của ta xâm nhập vào thành phố. Các khu vực khác cũng phải có hành động thích hợp để hỗ trợ cho cuộc tiến công lớn. 

You need to ensure that once the attack is launched you will attack hard and continuously, striking repeated blows until complete victory is achieved. You need to attack on the outer perimeter while at the same time seizing opportunities to penetrate deep into the center of Saigon from many different directions using forces that have been prepared beforehand and that are standing by. Conduct attacks from the outside into the city as well as attacks from inside the city outward to enable the people to rise up. Do not divide the process into two separate stages.

Bạn cần đảm bảo rằng một khi cuộc tấn công đã được phát động, bạn sẽ tấn công mạnh mẽ và liên tục, đánh những đòn liên tục cho đến khi giành được chiến thắng hoàn toàn. Bạn cần phải tấn công vào chu vi bên ngoài trong khi đồng thời nắm bắt cơ hội để thâm nhập sâu vào trung tâm Sài Gòn từ nhiều hướng khác nhau bằng các lực lượng đã được chuẩn bị trước và đang chờ sẵn. Tiến hành các cuộc tấn công từ bên ngoài vào thành phố cũng như các cuộc tấn công từ bên trong thành phố ra bên ngoài để cho phép người dân nổi dậy. Không chia quá trình thành hai giai đoạn riêng biệt. 

This is the basic plan and the plan most certain of victory. In the current situation, this is how we can achieve lightning speed, daring, and surprise. I also agree with your assessment that we need to make preparations to deal with the possibility that the fighting may become long and protracted, for a certain period of time at least.

Ba [Le Duan]

Cable from Le Duan with instructions on dispersing combat forces to attack the enemies and infiltrate into the city.

Author(s):

Đây là kế hoạch cơ bản và là kế hoạch chắc chắn nhất để giành chiến thắng. Trong tình hình hiện tại, đây là cách chúng ta có thể đạt được tốc độ nhanh như chớp, táo bạo và bất ngờ. Tôi cũng đồng ý với đánh giá của anh rằng chúng ta cần chuẩn bị để đối phó với khả năng cuộc chiến có thể kéo dài và kéo dài, ít nhất là trong một khoảng thời gian nhất định.

Ba [Lê Duẩn]

Điện tín của Lê Duẩn với chỉ thị về việc phân tán lực lượng chiến đấu để tấn công kẻ thù và xâm nhập vào thành phố.

Tác giả:

• Lê, Duẩn

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81664&fo%5B0%5D=81664

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/cable-le-duan-tuan-van-tien-dung-sau-le-duc-tho-bay-cuong-pham-hung-and-tu-nguyen-tran-van

English version Google translate

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/100356/download

 

No comments:

Post a Comment