Monday, August 26, 2024

20240827 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac July 29 1954 Pham Van Dong

20240827 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac July 29 1954 Pham Van Dong


https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/telegram-498-k-novikov-v-m-molotov

English version

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/95811/download

July 29, 1954 Telegram #498 from K. Novikov to V. M. Molotov

SECRET, Copy #___
29 July 1954
#498/YuVA

Gửi Cde. V. M. MOLOTOV

Tôi trình bày để các ngài xem xét các đề nghị liên quan đến các câu hỏi mà Phạm Văn Đồng đã nêu ra trong cuộc thảo luận với tôi vào ngày 27 tháng 7:

1. Về chuyến đi của Hoàng Văn Hoan, Hồ Văn Lộ và những người khác đến Delhi để tham dự Hội nghị về công tác của các ủy ban quốc tế về quan sát và thanh tra.

Những đồng chí này không thể đến Delhi trước ngày 1 tháng 8, vì phải mất vài ngày để nhận được thị thực quá cảnh để đi đến Ấn Độ qua châu Âu. Hơn nữa, theo kinh nghiệm, hành trình bằng máy bay qua Rome sẽ mất 5-7 ngày. Do đó, trong trường hợp tốt nhất, những đồng chí nói trên sẽ chỉ có thể đến Delhi vào ngày 7-10 tháng 8.

Với những hoàn cảnh này, có thể thực hiện một trong hai bước sau:

1) Yêu cầu chính phủ Ấn Độ chuyển hội nghị sang ngày 7-10 tháng 8. Chúng ta có thể hiểu rằng yêu cầu này sẽ được đón nhận không thuận lợi, vì nó sẽ làm chậm trễ việc thành lập các ủy ban quốc tế.

2) Các đồng chí Việt Nam cần khẩn cấp chuẩn bị các đề nghị của mình về vấn đề các ủy ban quốc tế (địa điểm của các ủy ban, số lượng thành viên ủy ban, cấp bậc đại diện cho các ủy ban, số lượng các đoàn thanh tra, số lượng và cấp bậc đại diện của ba nước trong các ủy ban này, các ban thư ký chung, v.v.) và chuyển các đề nghị này tới các đồng chí Ba Lan với yêu cầu giúp đở họ tại hội nghị ở Delhi.

Đại sứ quán DRV tại Moscow cần thực hiện các biện pháp khẩn cấp để cử Hoàng Văn Hoan, Hồ Văn Lộ và những người khác đến Delhi. Có khả năng các đồng chí này sẽ có thể đến Delhi vào cuối hội nghị.

2. Về việc cung cấp tàu để vận chuyển lực lượng DRV từ miền Nam ra miền Bắc Việt Nam.

Có vẻ như không thích hợp khi cung cấp tàu của Liên Xô cho mục đích này. Có thể đưa ra khuyến nghị cho DRV thử thuê tàu từ Ấn Độ, Pháp hoặc Anh hoặc từ các nước tư bản khác. Có thể, Ba Lan cũng có thể cung cấp tàu của mình. Việc thuê tàu có thể được thực hiện thông qua các công ty của Trung Quốc.

3. Về việc điều động một nhóm cố vấn quân sự Liên Xô đến Việt Nam.

Có vẻ hợp lý khi cử một nhóm như vậy đến Việt Nam trong tương lai gần. Ví dụ, hôm qua, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng DRV, Ta Kuang Byu, đã yêu cầu Tướng F. A. Fedenko hỗ trợ DRV trong việc bảo trì và vận hành các sân bay lớn, trong tương lai gần sẽ nằm dưới sự kiểm soát của DRV. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, sẽ nảy sinh nhiều câu hỏi mà DRV sẽ cần lời khuyên của chúng tôi. Để tránh mọi khó khăn phát sinh với các đồng chí Trung Quốc, nhóm cố vấn quân sự Liên Xô này nên được cử ngay lập tức làm nhân viên của tùy viên quân sự Liên Xô tại DRV.

4. Về việc hỗ trợ các đồng chí Việt Nam trong việc soạn thảo kế hoạch đáp ứng nhu cầu kinh tế của DRV.

Thông báo cho Phạm Văn Đồng rằng chúng tôi sẽ cung cấp mọi loại hỗ trợ cho DRV liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa cần thiết với giá cả phải chăng từ cả Liên Xô và các nước dân chủ nhân dân.

[chữ ký]

/K. NOVIKOV/

3-cps/KN

1- gửi com. Molotov

2- gửi com. Zorin

3- gửi hồ sơ

yuvam/759

28.VII.54.

Điện tín từ K. Novikov thảo luận về các đề nghị liên quan đến các câu hỏi của Phạm Văn Đồng. Các đề nghị liên quan đến chuyến đi của Hoan Van Hoan, Hồ Văn Lộ và những người khác đến Delhi để dự hội nghị; cung cấp tàu để vận chuyển lực lượng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ miền Nam đến miền Bắc Việt Nam; cử một nhóm cố vấn quân sự Liên Xô đến Việt Nam; và hỗ trợ Việt Nam soạn thảo kế hoạch đáp ứng nhu cầu kinh tế của DRV.

Thẩm quyền:

• Phạm, Văn Đồng (Phạm Văn Đồng)

• Novikov, K.

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/telegram-498-k-novikov-v-m-molotov

English version

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/95811/download

 

No comments:

Post a Comment