Tuesday, August 20, 2024

20240821 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac May 30 1954 Pham Van Dong

20240821 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac May 30 1954 Pham Van Dong


May 30, 1954

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/telegram-zhou-enlai-mao-zedong-and-others-regarding-situation-eighth-restricted-session

English version

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/88049/download

 

Ngày 30 tháng 5 năm 1954

Điện tín, Chu Ân Lai gửi Mao Trạch Đông và những người khác, Về tình hình tại Phiên họp hạn chế lần thứ tám

Chủ tịch [Mao Trạch Đông], Đồng chí [Lưu] Thiếu Kỳ, và báo cáo lên Ủy ban Trung ương:

(1) Tại phiên họp hạn chế về vấn đề Đông Dương ngày hôm qua, đề xuất ba điểm liên quan đến cuộc họp giữa đại diện của hai bộ tư lệnh quân sự tại Geneva (xem điện tín trước [chưa in]) đã được thông qua.

(2) Trong quá trình thảo luận, phía bên kia liên tục nhấn mạnh rằng họ vẫn giữ nguyên quan điểm khác nhau của mình đối với vấn đề Lào và Campuchia, tuyên bố rằng "việc tập trung lực lượng chính thức ở Việt Nam không được gây bất lợi cho sự toàn vẹn chính trị và kinh tế của Việt Nam". Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Walter Bedell Smith đặc biệt tuyên bố rằng hội nghị nên có quyền đưa ra các quyết định mới đối với các đề nghị do đại diện quân sự của hai bên đưa ra về các vấn đề Việt Nam và Lào.

(3) Phạm Văn Đồng chỉ ra trong bài trình bày của mình rằng để đạt được lệnh ngừng bắn, việc điều chỉnh các vùng là hoàn toàn cần thiết và ông vạch trần rằng sự phản đối của Hoa Kỳ đối với việc phân chia vùng và sự nhấn mạnh của Hoa Kỳ vào việc thống nhất thực chất là cái cớ được sử dụng để ngăn cản tiến trình của hội nghị. Phạm yêu cầu hội nghị thông qua đề xuất toàn diện của chúng tôi, vì hội nghị sẽ phải đạt được sự đồng thuận về các nguyên tắc chung liên quan đến việc chấm dứt mọi hoạt động thù địch. Phạm cũng giải thích tầm quan trọng của việc tiếp xúc tại chỗ giữa các đại diện quân sự của hai bên, lấy ví dụ về thỏa thuận tại chỗ đạt được tại Điện Biên Phủ về vấn đề thu hồi binh lính bị thương và bị bệnh. Ông chỉ ra rằng, mặc dù thực tế là phía bên kia đã đơn phương xé bỏ thỏa thuận và ném bom Đường 41, nhưng nhờ nỗ lực của phía chúng tôi, tổng cộng 858 binh lính bị thương (thuộc 21 quốc tịch) của Quân đội viễn chinh Pháp đã được thu hồi cho đến ngày 28 tháng 5. Do đó, Phạm đã đưa ra một lời giải thích thỏa đáng về vấn đề binh lính bị thương tại hội nghị.

(4) Trong bài trình bày của mình, Molotov khẳng định các mục mà hội nghị đã đạt được sự đồng thuận ở một mức độ khác. Ông bắt đầu bằng cách giải thích rằng bước đầu tiên hướng tới việc khôi phục hòa bình ở Đông Dương là tất cả quân đội của cả hai bên trong cuộc đối đầu phải ngừng chiến đấu đồng thời trên toàn Đông Dương, và đây chính là tinh thần của thông cáo từ Hội nghị Berlin [1954] và nhiệm vụ của hội nghị này. Molotov đã giải thích sáu điểm - từng điểm một - được đưa ra trong đề xuất toàn diện của tôi và bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với chúng.

(5) Gần cuối cuộc thảo luận, khi một nghị quyết sắp được thông qua, Smith đã tuyên bố một cách vô lý: "Chính phủ Hoa Kỳ cho phép tôi không chấp nhận cũng không phản đối các nguyên tắc đề nghị của Anh". Và ông cũng nói rằng ông có quyền giải thích với báo chí về thái độ của phái đoàn Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vì bầu không khí trong hội trường ủng hộ việc thông qua nghị quyết, và cũng vì cách Molotov xử lý phiên họp rất tốt, nên tuyên bố của Smith chỉ làm ông xấu hổ và cũng bộc lộ những mâu thuẫn giữa Anh và Hoa Kỳ. Eden đã bày tỏ ngay tại đó rằng ông không hài lòng với tuyên bố của Smith.

Chu Ân Lai

30 tháng 5 năm 1954

Chu báo cáo về phiên họp hạn chế về Đông Dương. Các nước tham gia đã nhất trí với đề xuất ba điểm về hòa bình ở Đông Dương.

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81854&fo%5B0%5D=81854

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/telegram-zhou-enlai-mao-zedong-and-others-regarding-situation-eighth-restricted-session

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/88049/download

 

 

No comments:

Post a Comment