Saturday, August 17, 2024

20240818 CDTL Chuyen Pham Van Dong Hoang Tung Ruoc Giac

20240818 CDTL Chuyen Pham Van Dong Hoang Tung Ruoc Giac


***

Đã từ lâu có một số câu hỏi chưa có đáp số là liệu trận tấn công Tết Mậu Thân 1968 có sự hiện diên của quân đội tàu cộng hay không?

Liệu cuộc tàn sát gần 7,000 đồng bào tại Huế trong trận Tết Mậu Thân 1968 do cộng sản giặc Hồ thực hiện có phải nhận lệnh từ cộng sản tàu hay không? 

Hôm nay tài liệu sử nầy sẽ giải thích một vài đáp số cho những nghi ngờ nầy và qua cuộc đối thoại nầy cho thấy cộng sản giặc Hồ đã hoàn toàn thực hiện việc tàn sát dân vùng Trị Thiên, Huế từ lệnh của tàu cộng.

Độc giã có thể lấy tài liệu bằng nguyên bản Anh Ngữ xuống từ đường nối kết nầy.

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/89330/download

 ***

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/discussion-between-zhou-enlai-pham-van-dong-and-hoang-tung

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people/hoang-tung

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/89330/download

 

Thảo luận giữa Chu Ân Lai, Phạm Văn ĐồngHoàng Tùng

CHU ÂN LAI VÀ PHẠM VĂN ĐỒNG, HOÀNG TUNG [1]

Bắc Kinh, ngày 23 tháng 8 năm 1966

Chu Ân Lai: Còn việc gần đây các báo Việt Nam đăng một số tài liệu về các cuộc xâm lược của các triều đại phong kiến ​​Trung Quốc đối với Việt Nam thì sao?

Hoàng Tùng: Không có tài liệu nào như vậy trên báo. Tuy nhiên, một số viện đang nghiên cứu về chủ đề lịch sử đó.

Chu Ân Lai: Nhưng ông đang nghiên cứu vấn đề này trong khi ông đang đấu tranh chống lại Hoa Kỳ. Điều đó có ý nghĩa gì?

….

Chu Ân Lai: Chúng ta nên tận dụng tối đa đường bộ qua Campuchia cũng như đường biển. Tuy nhiên, tốt nhất là Đường mòn Hồ Chí Minh, con đường chạy qua Lào đến Nam Việt Nam. Và chúng ta cũng nên tìm những con đường khác. Chúng tôi đồng ý với những gì ông yêu cầu [về] việc tăng cường lực lượng phòng không, bảo vệ đường sắt, đường bộ và hỗ trợ xây dựng đường bộ. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng có những hạn chế đối với điều đó. Những lực lượng này không phải là quân tình nguyện chiến đấu của chúng tôi. Họ là lực lượng hậu cần. Do đó, chúng tôi có thể từ chối yêu cầu của một số quốc gia gửi quân tình nguyện của họ đến Việt Nam, [nói rằng] quân tình nguyện Trung Quốc đã có mặt ở Việt Nam. Nếu nói rằng Trung Quốc có quân tình nguyện ở Bắc Việt Nam, thì Cuba, Algeria và Liên Xô, v.v., có thể yêu cầu đưa quân tình nguyện của họ vào Việt Nam.

Chu Ân Lai: ...Chiến lược đã được xác định: tiến hành một cuộc chiến tranh kéo dài ở miền Nam, ngăn chặn chiến tranh mở rộng ra miền Bắc và Trung Quốc… Ý tưởng cơ bản của tôi là chúng ta phải kiên nhẫn. Kiên nhẫn có nghĩa là chiến thắng. Kiên nhẫn có thể gây ra cho bạn nhiều khó khăn hơn, nhiều đau khổ hơn. Tuy nhiên, bầu trời sẽ không sụp đổ, mặt đất sẽ không trượt, và con người không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Vì vậy, sự kiên nhẫn có thể được đền đáp bằng chiến thắng, do đó gây ra những thay đổi lịch sử, khuyến khích các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh, và hạ thấp những kẻ đế quốc Mỹ.

Chúng tôi đề nghị đưa một số quân nhân Trung Quốc phục vụ trong các lực lượng tham mưu chỉ huy, hậu cần, hóa học, công binh, huấn luyện chính trị - tổng số sẽ là 100 người được tổ chức thành 4 hoặc 5 nhóm - vào Nam Việt Nam. Họ có thể đi xa tới tận tỉnh Trị Thiên, Tây Nguyên, ngoại ô Sài Gòn hoặc đến vùng trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.

[1] Hoàng Tùng (1920-), giám đốc nhà xuất bản Sư Thất của Đảng Cộng sản Đông Dương trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất. Tổng biên tập báo Nhân Dân 1951-82, từ năm 1960 là phó và sau đó là Trưởng ban Văn hóa và Tư tưởng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam. Nghỉ hưu vào cuối những năm 1980.

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/discussion-between-zhou-enlai-pham-van-dong-and-hoang-tung

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/people/hoang-tung

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/89330/download


No comments:

Post a Comment