Friday, August 30, 2024

20240831 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac November 14 1954 Ho Chi Minh

20240831 CDTL Chuyen Di Ruoc Giac November 14 1954 Ho Chi Minh


***

Tài liệu được tường thuật từ nhận định của Thủ Tướng Ấn Độ Nehru, Jawaharlal.

Thời gian ông ta đến China vào cuối năm 1954 sau khi Mao Zedong hoàn toàn kiểm soát đất China từ năm 1949.

Đây là thời điểm của hiệp định Geneva đang tiến hành việc chia đôi hai miền Nam, Bắc trên lảnh thổ Việt-Nam.

Theo lời tường thuật của ông Nehru thì Hồ Chí Minh chỉ chính thức kiểm soát miền Bắc trước chuyến đi của ông Nehru 5 ngày.

Điều nầy cho thấy cờ vàng ba sọc đỏ của chính quyền miền Nam vẩn còn tung bay trên vòm trời đất Bắc vào tháng 10/1954.

Chứng tỏ cờ đỏ sao vàng chỉ hiện hửu sau khi Hồ Chí Minh hoàn toàn kiểm soát đất Bắc vào tháng 11/1954 sau khi gần một triệu người dân miền Bắc đã di cư vào Nam dưới sự bảo trợ từ chính quyền của Cố Thủ Tướng Ngô Đình Diệm.

Có điều buồn cười là từ một học trò lớp Ba thời Pháp thuộc (nếu thật sự là Nguyễn Tất Thành!) Hồ Chí Minh biến thành Tiến Sĩ Hồ Chí Minh nguyên văn của Thủ Tướng Ấn Độ Nehru!

Trong tài liệu nầy có một số điểm khác rất quan trọng nhưng vì không nằm trong chủ đề nên không được đề cập đến.

Ví dụ:

Nhân vật Tống Khánh Linh Vice-Chairman Soong ching-ling [Song Qingling] (Madame Sun Yat-Sen)

Vấn đề Indo-China.

Bản đồ biên giới giửa Ấn Độ-China.

Bản đồ biên giới giửa Miến Điện và China.

Jawaharlal Nehru

https://en.wikipedia.org/wiki/Jawaharlal_Nehru

https://en.wikipedia.org/wiki/Prime_Minister_of_India

https://en.wikipedia.org/wiki/Minister_of_External_Affairs_(India)

https://en.wikipedia.org/wiki/Interim_Government_of_India

https://en.wikipedia.org/wiki/Member_of_Parliament,_Lok_Sabha

***

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81503&fo%5B0%5D=81503

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/jawaharlal-nehru-note-visit-china-and-indo-china

English version Google translated

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/96300/download

November 14, 1954

Jawaharlal Nehru, 'Note on Visit to China and Indo-China'

This document was made possible with support from Henry Luce Foundation

SECRET

NOTE ON VISIT TO CHINA AND INDO-CHINA

Ngày 14 tháng 11 năm 1954

Jawaharlal Nehru, 'Ghi chú về chuyến thăm Trung Quốc và Đông Dương'

Tài liệu này được thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Henry Luce

BÍ MẬT

GHI CHÚ VỀ CHUYẾN THĂM TRUNG QUỐC VÀ ĐÔNG DƯƠNG 

During my visit to China, I had a number of talks with the Chinese readers. I had long talks with Premier Chou En-lai [Zhou Enlai] separately. I also had joint talks with Chairman Mao Tse-tung [Mao Zedong] and his principal colleagues, viz., Vice-Chairman Chu The, Chairman of the Standing Committee of the Peoples Congress Liu Shao-chi [Liu Shaoqi], Premier Chou En-lai, Vice-Chairman Soong ching-ling [Song Qingling] (Madame Sun Yat-Sen), Vice-Premier Chen Yen and Chinese Ambassador in India. On our side in these joint talks, we had our Secretary General, N.R. Pillai, and our Ambassador in Peking, N.Reghavan. We both had interpreters with us.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, tôi đã có một số cuộc nói chuyện với độc giả Trung Quốc. Tôi đã có những cuộc nói chuyện dài với Thủ tướng Chu Ân Lai [Chu Ân Lai] riêng. Tôi cũng đã có các cuộc nói chuyện chung với Chủ tịch Mao Trạch Đông [Mao Trạch Đông] và các đồng nghiệp chính của ông, cụ thể là Phó Chủ tịch Chu Thế, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân Lưu Thiếu Kỳ [Lưu Thiếu Kỳ], Thủ tướng Chu Ân Lai, Phó Chủ tịch Tống Khánh Linh [Tống Khánh Linh] (Bà Tôn Dật Tiên), Phó Thủ tướng Trần Yến và Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ. Về phía chúng tôi trong các cuộc nói chuyện chung này, chúng tôi có Tổng thư ký N.R. Pillai và Đại sứ của chúng tôi tại Bắc Kinh, N. Reghavan. Cả hai chúng tôi đều có phiên dịch viên đi cùng. 

2. I met separately the principal Ministers dealing with economic and financial policy and the Five Years Plan. Also ministers dealing with land problem and flood control.

2. Tôi đã gặp riêng các Bộ trưởng chính phụ trách chính sách kinh tế và tài chính và Kế hoạch 5 năm. Cũng như các Bộ trưởng phụ trách vấn đề đất đai và kiểm soát lũ lụt. 

3. All these talks were through interpreters. Chairman Mao and most of his colleagues did not understand English at all. Premier Chou En-lai understood English a little and occasionally said a word or two in English, but his knowledge of English was limited. Madame Sun Yat-sen, of course, knew English well and I had a separate direct talk with her also.

3. Tất cả các cuộc nói chuyện này đều thông qua phiên dịch. Chủ tịch Mao và hầu hết các đồng nghiệp của ông không hiểu tiếng Anh chút nào. Thủ tướng Chu Ân Lai hiểu tiếng Anh một chút và thỉnh thoảng nói một hoặc hai từ tiếng Anh, nhưng kiến ​​thức tiếng Anh của ông ấy rất hạn chế. Tất nhiên, Phu nhân Tôn Dật Tiên biết tiếng Anh rất tốt và tôi cũng đã có một cuộc nói chuyện trực tiếp riêng với bà ấy. 

4. I met large numbers of other leading personalities including the Dalai Lama, the Panchen Lama and scientists, medical men, engineers, people connected with cultural affairs, some representatives of nationalities, educationists, actors and actresses. My talks with these groups were brief and usually took place in big receptions.

4. Tôi đã gặp rất nhiều nhân vật lãnh đạo khác bao gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma, Đức Ban Thiền Lạt Ma và các nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư, những người liên quan đến các vấn đề văn hóa, một số đại diện của các quốc tịch, nhà giáo dục, diễn viên và nữ diễn viên. Các cuộc nói chuyện của tôi với những nhóm này rất ngắn gọn và thường diễn ra trong các buổi tiếp tân lớn. 

5. Our talks covered a large range of subjects. I was interested in the finances and economic implications of the Five Years Plan. I do not, however, propose to deal here with these talks regarding financial and economic matters as it was not possible for me to get a full grasp of these rather complicated subjects. I was promised a full note on these matters which I have not yet received. I might mention here that the Chinese budget for this year amounted to about: Revenue -- 4,500 million US dollars, and Expenditure -- over 5,000 million US dollars. There was thus a deficit of 700 million US dollars. I was told that during the two previous years there had been considerable surpluses and the present deficit was covered by them. The chief sources of income were the turn-over tax and profits from State undertakings. Income from land was inconsiderable. It should be remembered that China is very much a unitary and centralized State, so that the budget was for the whole of China.

5. Các cuộc nói chuyện của chúng tôi đề cập đến nhiều chủ đề. Tôi quan tâm đến tài chính và các tác động kinh tế của Kế hoạch 5 năm. Tuy nhiên, tôi không đề xuất thảo luận ở đây về các vấn đề tài chính và kinh tế vì tôi không thể nắm bắt (hiểu rõ) đầy đủ những chủ đề khá phức tạp này. Tôi đã được hứa sẽ có một bản ghi chép đầy đủ về những vấn đề này mà tôi vẫn chưa nhận được. Tôi có thể đề cập ở đây rằng ngân sách của Trung Quốc trong năm nay lên tới khoảng: Doanh thu -- 4.500 triệu đô la Mỹ và Chi tiêu -- hơn 5.000 triệu đô la Mỹ. Do đó, thâm hụt là 700 triệu đô la Mỹ. Tôi được cho biết rằng trong hai năm trước đã có thặng dư đáng kể và thâm hụt hiện tại đã được bù đắp. Các nguồn thu nhập chính là thuế doanh thu và lợi nhuận từ các doanh nghiệp Nhà nước. Thu nhập từ đất đai là không đáng kể. Cần nhớ rằng Trung Quốc là một Nhà nước thống nhất và tập trung, vì vậy ngân sách dành cho toàn bộ Trung Quốc. 

6. My discussions about flood control and cultural matters were also interesting.

6. Các cuộc thảo luận của tôi về kiểm soát lũ lụt và các vấn đề văn hóa cũng rất thú vị. 

7. The real discussions were with Premier Chou En-lai and Chairman Mao and party. Although we talked about a large variety of subjects, I shall refer here only to some principal points that arose in the course of these discussions.

 7. Các cuộc thảo luận thực sự là với Thủ tướng Chu Ân Lai và Chủ tịch Mao và đảng. Mặc dù chúng tôi đã nói về nhiều chủ đề khác nhau, tôi sẽ chỉ đề cập ở đây một số điểm chính nảy sinh trong quá trình thảo luận này.

8. Chairman Mao referred to the age old association as well as the new friendship between China and India. Both countries were struggling for peace. They had had more or less common experiences in recent history and both countries needed peace to reconstruct their economies as both were industrially backward. The Chairman considered that India was industrially somewhat more advanced. But both countries were in this respect backward and had large populations. Industrial development had to be achieved quickly in both. Given peace, it might take China about four Five Year Plans, i.e. 20 years or so, to become an industrial country with foundations laid for a socialist economy. China, therefore, was anxious for peace. But some countries, notably USA, were obstructing this process. USA was occupying, or helping in the occupation, not only of Formosa, but many islands very near the Chinese mainland. There was bombardment of the Chinese mainland from these islands and air-raids were frequently carried out. During the past two years, there had been air-dropping in the Chinese mainland not only of groups of men, but also of wireless transmitters and other equipment. Many of such groups had been rounded up and caught. Most of them consisted of Chinese Kuomintang agents, but there were some Americans also among them.

8. Chủ tịch Mao nhắc đến mối quan hệ lâu đời cũng như tình hữu nghị mới giữa Trung Quốc Ấn Độ. Cả hai nước đều đang đấu tranh vì hòa bình. Họ đã có những trải nghiệm ít nhiều chung trong lịch sử gần đây và cả hai nước đều cần hòa bình để tái thiết nền kinh tế vì cả hai đều lạc hậu về công nghiệp. Chủ tịch cho rằng Ấn Độ có phần tiên tiến hơn về công nghiệp. Nhưng cả hai nước đều lạc hậu về mặt này và có dân số đông. Phát triển công nghiệp phải đạt được nhanh chóng ở cả hai. Nếu có hòa bình, Trung Quốc có thể mất khoảng bốn Kế hoạch năm năm, tức là khoảng 20 năm, để trở thành một quốc gia công nghiệp với nền tảng được đặt ra cho nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Do đó, Trung Quốc rất mong muốn hòa bình. Nhưng một số quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã cản trở quá trình này. Hoa Kỳ đang chiếm đóng hoặc giúp chiếm đóng không chỉ Đài Loan mà còn nhiều hòn đảo rất gần Trung Quốc đại lục. Đã có cuộc ném bom vào Trung Quốc đại lục từ những hòn đảo này và các cuộc không kích thường xuyên được thực hiện. Trong hai năm qua, đã có những cuộc thả dù xuống Trung Quốc đại lục không chỉ các nhóm người mà còn cả các máy phát vô tuyến và các thiết bị khác. Nhiều nhóm như vậy đã bị vây bắt. Phần lớn trong số họ là điệp viên Quốc dân đảng Trung Quốc, nhưng cũng có một số người Mỹ trong số họ. 

9. China was not a threat to any country and wished to live in peace with all other countries. But the USA did not permit her to do so and even brought pressure to bear upon England, France and other countries to prevent hem form cooperating with China.

9. Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào và muốn chung sống hòa bình với tất cả các quốc gia khác. Nhưng Hoa Kỳ không cho phép họ làm như vậy và thậm chí còn gây áp lực lên Anh, Pháp và các quốc gia khác để ngăn chặn họ hợp tác với Trung Quốc. 

10. The question of Formosa or the other islands occupied by Formosan troops was not discussed by me. But it was made clear to me that great importance was attached by the Chinese Government

10. Vấn đề Đài Loan hay các đảo khác do quân đội Đài Loan chiếm đóng không được tôi thảo luận. Nhưng tôi được Chính phủ Trung Quốc giải thích rõ ràng rằng họ rất coi trọng vấn đề này. 

11. Some reference was made to the Manila Treaty and Chairman Mao pointed out that this Treaty was the result of the American reaction to the Geneva Agreement. The American Government did not like that Agreement and wanted to come in the way of peaceful settlements.

11. Một số tài liệu tham khảo đã được đưa ra về Hiệp ước Manila và Chủ tịch Mao chỉ ra rằng Hiệp ước này là kết quả của phản ứng của Hoa Kỳ đối với Hiệp định Geneva. Chính phủ Hoa Kỳ không thích Hiệp định đó và muốn cản trở các giải pháp hòa bình. 

12. Reference was also to the five principles which had been included in the joint declarations issued by India and China and Burma and China. It was agreed that if these principles were agreed to by other countries and acted upon by all of them, this would go a long way in removing tensions and fears.

12. Cũng tham khảo năm nguyên tắc đã được đưa vào các tuyên bố chung do Ấn Độ và Trung Quốc và Miến Điện và Trung Quốc ban hành. Người ta nhất trí (đồng ý) rằng nếu các nguyên tắc này được các nước khác đồng ý và tất cả đều hành động, điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc xóa bỏ căng thẳng và lo sợ. 

13. I agreed to this and pointed out that there was not doubt that here was a certain amount of fear in the minds of the smaller nations in Asia of China. That fear might have no basis, but the fact remained that there was that fear. Some of these countries were perhaps also afraid of India. It was essential, therefore, that this fear and suspicion should be removed. In the past both the Chinese and Indian peoples had spread out to countries in South East Asia and there were considerable populations of overseas Chinese and overseas Indians.

13. Tôi đồng ý với điều này và chỉ ra rằng không có nghi ngờ gì rằng có một lượng sợ hãi nhất định trong tâm trí của các quốc gia nhỏ hơn ở Châu Á của Trung Quốc. Nỗi sợ hãi đó có thể không có cơ sở, nhưng thực tế vẫn là có nỗi sợ hãi đó. Một số quốc gia này có lẽ cũng sợ Ấn Độ. Do đó, điều cần thiết là phải xóa bỏ nỗi sợ hãi và sự nghi ngờ này. Trong quá khứ, cả người Trung Quốc và người Ấn Độ đều đã lan rộng ra các quốc gia ở Đông Nam Á và có một lượng lớn người Hoa ở nước ngoài và người Ấn Độ ở nước ngoài. 

14. Chairman Mao agreed that these fears must be removed and nothing should be done which might cause apprehension to these countries.

14. Chủ tịch Mao đồng ý rằng những nỗi lo sợ này phải được xóa bỏ và không nên làm bất cứ điều gì có thể gây lo lắng cho các quốc gia này. 

15. In this connection reference was made, especially, to the Chinese overseas and to the question of their nationality. I was assured, what I had been old previously, that the Chinese Government wanted to settle this question in cooperation with the countries concerned. There were some difficulties in dealing with it as a whole. They proposed, therefore, to deal with it separately for each country. The Prime Minister of Burma, U Nu, would be visiting China soon and they would discuss this with Indonesia. Their general approach was that the Chinese abroad should choose their nationality, that is, whether they would continue as Chinese nationals or become nationals of the country they lived in. There should be no dual nationality. It seemed to me that while this point was quite clear in the minds of the Chinese leaders, they had some apprehensions lest any step that they might take might be to the advantage of the Formosa Government. Hence, this caution in approach and the separate approaches.

15. Về vấn đề này, tôi đặc biệt đề cập đến người Hoa ở nước ngoài và vấn đề quốc tịch của họ. Tôi đã được đảm bảo, điều mà tôi đã nói trước đó, rằng Chính phủ Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề này thông qua hợp tác với các quốc gia liên quan. Có một số khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này như một tổng thể. Do đó, họ đề xuất giải quyết vấn đề này riêng cho từng quốc gia. Thủ tướng Miến Điện, U Nu, sẽ sớm đến thăm Trung Quốc và họ sẽ thảo luận vấn đề này với Indonesia. Cách tiếp cận chung của họ là người Hoa ở nước ngoài nên được lựa chọn quốc tịch của họ, nghĩa là họ sẽ tiếp tục là công dân Trung Quốc hay trở thành công dân của quốc gia nơi họ sinh sống. Không nên có quốc tịch kép. Đối với tôi, mặc dù quan điểm này khá rõ ràng trong tâm trí của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, nhưng họ có một số lo ngại rằng bất kỳ bước đi nào mà họ có thể thực hiện có thể có lợi cho Chính phủ Đài Loan. Do đó, sự thận trọng trong cách tiếp cận này và các cách tiếp cận riêng biệt. 

16.  The Chinese leaders repeatedly assured me that they did not want war and that they were prepared to cooperate with every country and have diplomatic relations with it, even though that country was opposed to them. They mentioned, in this connection, particularly Thailand and the Philippines which, they pointed out, were completely under the influence of the USA. This itself was evidence of the Chinese desire to live at peace with other countries. These countries, I was told, accused China of thinking in terms of aggression, but did not respond to the Chinese offer to establish improved relations. China was prepared to issue joint statements on the basis of the five principles with other countries. This would rule out aggression as well as internal interference.

16. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc liên tục đảm bảo với tôi rằng họ không muốn chiến tranh và họ đã chuẩn bị hợp tác với mọi quốc gia và có quan hệ ngoại giao với quốc gia đó, mặc dù quốc gia đó phản đối họ. Họ đã đề cập, trong mối liên hệ này, đặc biệt là Thái Lan và Philippines, họ chỉ ra rằng, hoàn toàn chịu ảnh hưởng của Hoa Kỳ. Bản thân điều này là bằng chứng cho thấy mong muốn chung sống hòa bình với các quốc gia khác của Trung Quốc. Tôi được cho biết, các quốc gia này đã cáo buộc Trung Quốc nghĩ theo hướng xâm lược, nhưng không đáp lại lời đề nghị của Trung Quốc về việc thiết lập quan hệ tốt hơn. Trung Quốc đã chuẩn bị đưa ra các tuyên bố chung trên cơ sở năm nguyên tắc với các quốc gia khác. Điều này sẽ loại trừ hành vi xâm lược cũng như can thiệp nội bộ. 

17. Reference was made by me especially to this internal interference through local Communist parties. I was assured that China did not wish to interfere in any way with local affairs.

17. Tôi đặc biệt nhắc đến sự can thiệp nội bộ này thông qua các đảng Cộng sản địa phương. Tôi được đảm bảo rằng Trung Quốc không muốn can thiệp theo bất kỳ cách nào vào các vấn đề địa phương. 

18. Chairman Mao dealt at some length with the past two World Wars and their revolutionary consequences. He pointed out that China had no atom bombs or any equipment of the latest type. But the US and the USSR had both. Ultimately it was the people who would count and who would be the deciding factors. He pointed out that the experience of both the World Wars was that the countries who started the war were defeated and those who were on the defence won. Another consequence was revolutions in some countries and the freedom of some colonial countries. Thus, if unfortunately another World War took place, disastrous as it might be, it would lead to the defeat of the aggressors and possibly other revolutionary changes might take place. He was not afraid of a war if it came, but he did not want it because of its disastrous consequences to the world and because it would come in the way of developing their countries.

18. Chủ tịch Mao đã đề cập khá chi tiết đến hai cuộc Chiến tranh thế giới trước và hậu quả cách mạng của chúng. Ông chỉ ra rằng Trung Quốc không có bom nguyên tử hay bất kỳ thiết bị nào thuộc loại mới nhất. Nhưng Hoa Kỳ và Liên Xô đều có cả hai. Cuối cùng, chính con người mới là yếu tố quyết định và là yếu tố được tính đến. Ông chỉ ra rằng kinh nghiệm của cả hai cuộc Chiến tranh thế giới là các quốc gia phát động chiến tranh đều bị đánh bại và những quốc gia phòng thủ đều giành chiến thắng. Một hậu quả khác là các cuộc cách mạng ở một số quốc gia và sự tự do của một số quốc gia thuộc địa. Do đó, nếu không may xảy ra một cuộc Chiến tranh thế giới khác, dù có thảm khốc đến đâu, thì nó cũng sẽ dẫn đến thất bại của những kẻ xâm lược và có thể sẽ có những thay đổi mang tính cách mạng khác diễn ra. Ông không sợ chiến tranh nếu nó xảy ra, nhưng ông không muốn chiến tranh vì hậu quả thảm khốc của nó đối với thế giới và vì nó sẽ cản trở sự phát triển của các quốc gia. 

19. I was not fully in agreement with Chairman Mao’s analysis, but I entirely agreed with him that war must be avoided and every step which might lead to war should also, therefore, be avoided.

19. Tôi không hoàn toàn đồng ý với phân tích của Chủ tịch Mao, nhưng tôi hoàn toàn đồng ý với ông rằng phải tránh chiến tranh và do đó, cũng phải tránh mọi bước đi có thể dẫn đến chiến tranh. 

20. My talks with Premier Chou En-lai covered larger ground. He referred also to the United States policy which came in the way of peace and created tense situations in the Far East. “Why,” he asked, “was America so aggressive and what was her motive in carrying on these aggressive activities in the Far East?” I replied that I did not think that the American people wanted war but undoubtedly they were afraid of Communist aggression and wanted to take action to protect their interests. Premier Chou did not quite agree with me and said that America’s policy was an expansionist policy. He referred to the military aid given to Pakistan which had nothing to fear from China or the Soviet Union. America, according to him, wanted to bully weaker nations and rule the world.

20. Các cuộc nói chuyện của tôi với Thủ tướng Chu Ân Lai đã đề cập đến nhiều vấn đề hơn. Ông cũng đề cập đến chính sách của Hoa Kỳ đã cản trở hòa bình và tạo ra tình hình căng thẳng ở Viễn Đông. "Tại sao", ông hỏi, "Mỹ lại hung hăng như vậy và động cơ của họ khi tiến hành các hoạt động hung hăng này ở Viễn Đông là gì?" Tôi trả lời rằng tôi không nghĩ rằng người dân Mỹ muốn chiến tranh nhưng chắc chắn họ sợ sự xâm lược của Cộng sản và muốn hành động để bảo vệ lợi ích của họ. Thủ tướng Chu không hoàn toàn đồng ý với tôi và nói rằng chính sách của Hoa Kỳ là một chính sách bành trướng. Ông đề cập đến viện trợ quân sự cho Pakistan, quốc gia không có gì phải sợ từ Trung Quốc hay Liên Xô. Theo ông, Hoa Kỳ muốn bắt nạt các quốc gia yếu hơn và thống trị thế giới. 

21. I pointed out to Premier Chou that this was exactly what some countries in the West said about Soviet Imperialism and Communism endangering the peace of Europe and the world. They said also that Communists did not want war because they thought they could get everything without war, that is, by infiltration and other tactics.

21. Tôi chỉ ra với Thủ tướng Chu rằng đây chính xác là những gì một số nước phương Tây nói về chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa cộng sản Liên Xô đang đe dọa hòa bình của châu Âu và thế giới. Họ cũng nói rằng những người Cộng sản không muốn chiến tranh vì họ nghĩ rằng họ có thể có được mọi thứ mà không cần chiến tranh, tức là bằng cách xâm nhập và các chiến thuật khác. 

22. Premier Chou said that this was absurd. China had already made a declaration of five principles, and revolution could not be imported from outside. He referred to the Kuomintang forces on the Burmese borders and said that China would have been justified in attacking them as they were creating trouble on the Chinese side. But the Chinese Government realized the difficulties of the Government of Burma and wanted to be friendly to them. Therefore, they desisted from any activity against Kuomintang troops there.

22. Thủ tướng Chu nói rằng điều này là vô lý. Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố năm nguyên tắc, và cách mạng không thể nhập khẩu từ bên ngoài. Ông nhắc đến lực lượng Quốc dân đảng ở biên giới Miến Điện và nói rằng Trung Quốc sẽ có lý khi tấn công họ vì họ đang gây rắc rối cho phía Trung Quốc. Nhưng Chính phủ Trung Quốc nhận ra những khó khăn của Chính phủ Miến Điện và muốn thân thiện với họ. Do đó, họ đã từ bỏ mọi hoạt động chống lại quân đội Quốc dân đảng ở đó. 

23. I referred to Chinese maps which still showed portions of Burma and over of India as if they were within Chinese territory. So far as India was concerned, I added, we were not much concerned about this matter because our boundaries were quite clear and were not a matter for argument. But many people took advantage of these old maps and argued that China had an aggressive intent or else why continue to use these maps. In Burma also this caused apprehension.

23. Tôi đã nhắc đến các bản đồ Trung Quốc vẫn cho thấy một phần của Miến Điện và Ấn Độ như thể chúng nằm trong lãnh thổ Trung Quốc. Đối với Ấn Độ, tôi nói thêm, chúng tôi không quan tâm nhiều đến vấn đề này vì ranh giới của chúng tôi khá rõ ràng và không phải là vấn đề để tranh cãi. Nhưng nhiều người đã lợi dụng những bản đồ cũ này và lập luận rằng Trung Quốc có ý định gây hấn nếu không thì tại sao lại tiếp tục sử dụng những bản đồ này. Ở Miến Điện, điều này cũng gây ra sự lo ngại. 

24. Premier Chou replied that these maps were old ones and China had not done any surveying to draw new maps. Their boundaries even with Mongolia and the Soviet Union were still not clearly demarcated and there were discrepancies. I pointed out that this might be so. So far as India was concerned, I repeated, there was no doubt about our boundaries and I was not worried about them. But I wondered how China would feel if a part of Tibet had been shown as part of India in our maps.

24. Thủ tướng Chu trả lời rằng những bản đồ này là bản đồ cũ và Trung Quốc chưa tiến hành bất kỳ cuộc khảo sát nào để vẽ bản đồ mới. Ngay cả ranh giới của họ với Mông Cổ và Liên Xô vẫn chưa được phân định rõ ràng và có sự khác biệt. Tôi chỉ ra rằng điều này có thể đúng. Đối với Ấn Độ, tôi nhắc lại, không có nghi ngờ gì về ranh giới của chúng tôi và tôi không lo lắng về chúng. Nhưng tôi tự hỏi Trung Quốc sẽ cảm thấy thế nào nếu một phần của Tây Tạng được thể hiện là một phần của Ấn Độ trên bản đồ của chúng tôi

25. I referred also to the case of K. I. Singh, a Nepalese national, who had rebelled against his Government and who, according to reports, had been given encouragement in China. This kind of thing created apprehensions in the minds of Asian countries. Premier Chou replied that K. I. Singh crossed into Chinese territory with some other men in possession of rifles and ammunition. According to international custom, China disarmed them and gave them asylum. Nothing more was done. He referred in this connection to the intention of the Dalai Lama at one time to go to India. The Indian Ambassador had told the Chinese Government then that if the Dalai Lama came to India and sought asylum, they could not refuse this and they would treat him with courtesy but would not encourage any political activities on his part. As a matter of fact, the Dalai Lama did not go to India but some of his relatives did go there and had been given asylum. The Chinese Government did not mind this. In K. I. Singh’s case, the Chinese Government had given him asylum and he would not be allowed to take part in any political activity against his country.

25. Tôi cũng nhắc đến trường hợp của K. I. Singh, một công dân Nepal, người đã nổi loạn chống lại Chính phủ của mình và theo các báo cáo, đã được khuyến khích ở Trung Quốc. Những điều như thế này đã tạo ra sự lo ngại trong tâm trí các nước châu Á. Thủ tướng Chu trả lời rằng K. I. Singh đã vượt biên giới vào lãnh thổ Trung Quốc cùng với một số người đàn ông khác sở hữu súng trường và đạn dược. Theo thông lệ quốc tế, Trung Quốc đã tước vũ khí của họ và cấp cho họ quyền tị nạn. Không có gì hơn được thực hiện. Ông đã đề cập đến ý định của Đức Đạt Lai Lạt Ma vào thời điểm đó là đến Ấn Độ. Đại sứ Ấn Độ đã nói với Chính phủ Trung Quốc khi đó rằng nếu Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Ấn Độ và xin tị nạn, họ không thể từ chối và họ sẽ đối xử với ông một cách lịch sự nhưng sẽ không khuyến khích bất kỳ hoạt động chính trị nào từ phía ông. Trên thực tế, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã không đến Ấn Độ nhưng một số người thân của ông đã đến đó và đã được cấp quyền tị nạn. Chính phủ Trung Quốc không bận tâm đến điều này. Trong trường hợp của K. I. Singh, Chính phủ Trung Quốc đã cấp quyền tị nạn cho ông và ông sẽ không được phép tham gia bất kỳ hoạt động chính trị nào chống lại đất nước của mình. 

26. Premier Chou asked me questions about Nepal and various other countries. He referred to his invitation to the Indonesian Prime Minister to come to China. The Indonesian Prime Minister had expressed the wish that Premier Chou should first go to Indonesia. This was not possible for some time as he was very busy with important work, more especially as he had been absent for a long time in Geneva and elsewhere. Premier Chou was particularly interested in foreign influences at work in various countries of Asia, more especially American influences. He referred especially to pressure brought upon them to join the so-called South-East Asia Defence Organisation. He referred to Thailand also and said that they were anxious to have normal relations with it.

26. Thủ tướng Chu đã hỏi tôi những câu hỏi về Nepal và nhiều quốc gia khác. Ông đã nhắc đến lời mời Thủ tướng Indonesia đến Trung Quốc. Thủ tướng Indonesia đã bày tỏ mong muốn Thủ tướng Chu nên đến Indonesia trước. Điều này đã không thể thực hiện được trong một thời gian vì ông rất bận rộn với công việc quan trọng, đặc biệt là khi ông đã vắng mặt trong một thời gian dài ở Geneva và những nơi khác. Thủ tướng Chu đặc biệt quan tâm đến những ảnh hưởng của nước ngoài đang diễn ra ở nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là những ảnh hưởng của Hoa Kỳ. Ông đặc biệt nhắc đến áp lực buộc họ phải tham gia cái gọi là Tổ chức Phòng thủ Đông Nam Á. Ông cũng nhắc đến Thái Lan và nói rằng họ mong muốn có quan hệ bình thường với nước này. 

27. Premier Chou also asked me about my visit to Indo-China and the position there.

27. Thủ tướng Chu cũng hỏi tôi về chuyến thăm Đông Dương và vị thế của tôi ở đó. 

28. Premier Chou referred to Korea. He was anxious that something should be done to settle the Korean problem. He thought that a Conference should be held soon to consider this and that the old Geneva Conference should be enlarged for this purpose by adding neutral Asian countries.

28. Thủ tướng Chu đã đề cập đến Hàn Quốc. Ông lo lắng rằng cần phải làm gì đó để giải quyết vấn đề Hàn Quốc. Ông nghĩ rằng một Hội nghị nên sớm được tổ chức để xem xét vấn đề này và rằng Hội nghị Geneva cũ nên được mở rộng cho mục đích này bằng cách thêm các nước châu Á trung lập. 

29. I said that I agreed that we must pursue methods to arrive at a settlement in Korea and a Conference for this purpose would be necessary. But such a Conference should be held at the right time when some ideas about a settlement were clearer. Merely to have a Conference without such ideas might lead again to a deadlock. Meanwhile, it was important that we should not allow the situation in Korea to deteriorate.

29. Tôi đã nói rằng tôi đồng ý rằng chúng ta phải theo đuổi các phương pháp để đạt được một giải pháp ở Hàn Quốc và một Hội nghị vì mục đích này là cần thiết. Nhưng một Hội nghị như vậy phải được tổ chức vào đúng thời điểm khi một số ý tưởng về một giải pháp đã rõ ràng hơn. Chỉ cần tổ chức một Hội nghị mà không có những ý tưởng như vậy có thể lại dẫn đến bế tắc. Trong khi đó, điều quan trọng là chúng ta không được để tình hình ở Hàn Quốc xấu đi. 

30.  We discussed India—China relations and the exchange of technical personnel, books, periodicals etc. Also an agreement about air services. It was agreed that there should be a reciprocal arrangement for an Indian air service at a Chinese port, probably Canton. This matter was to be discussed further through diplomatic channels.

30. Chúng tôi đã thảo luận về quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc và việc trao đổi nhân sự kỹ thuật, sách, tạp chí, v.v. Ngoài ra còn có một thỏa thuận về dịch vụ hàng không. Chúng tôi đã nhất trí rằng sẽ có một thỏa thuận có đi có lại cho dịch vụ hàng không Ấn Độ tại một cảng của Trung Quốc, có thể là Quảng Châu. Vấn đề này sẽ được thảo luận thêm thông qua các kênh ngoại giao. 

31. I referred to certain difficulties of pilgrims going to Tibet. Premier Chou agreed to look into this matter and to remove such difficulties. He also agreed to the supply of silk cocoons to Kashmir and suggested our sending an expert to select the varieties.

31. Tôi đã đề cập đến một số khó khăn của những người hành hương đến Tây Tạng. Thủ tướng Chu đã đồng ý xem xét vấn đề này và loại bỏ những khó khăn đó. Ông cũng đồng ý cung cấp kén tơ cho Kashmir và đề xuất chúng tôi cử một chuyên gia để lựa chọn các loại kén. 

32. He informed me about the Chinese desire to have diplomatic relations with Nepal. I told him that the Nepalese Government had kept us informed of this. The King of Nepal ad been ill and had gone to Switzerland for treatment. On his return, they would no doubt take up this matter. So far as we were concerned, we would welcome friendly relations between Nepal and China.

32. Ông ấy thông báo với tôi về mong muốn của Trung Quốc muốn có quan hệ ngoại giao với Nepal. Tôi nói với ông ấy rằng Chính phủ Nepal đã thông báo cho chúng tôi về điều này. Vua Nepal đã bị bệnh và đã đến Thụy Sĩ để điều trị. Khi ông ấy trở về, chắc chắn họ sẽ giải quyết vấn đề này. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ hoan nghênh mối quan hệ hữu nghị giữa Nepal và Trung Quốc. 

33. I gave him a brief outline of recent Nepalese history and how previously Nepal was far from independent, that is, before India became independent. There was no interference in internal matters, but otherwise the United Kingdom was the suzerain power. Independent India had accepted the right that Britain had exercised. But the two countries had agreed that their foreign policies should be coordinated. It was clear that India had a special position in Nepal and it became necessary, therefore, for their foreign policies to be in line with each other. India did not approve of foreign intervention in Nepal in any way. As for Nepal and China, it was desirable that they should settle such problems as existed in regard to Tibet. The question of diplomatic representation could probably be dealt with by the Chinese Ambassador in Delhi also being accredited to Kathmandu. I pointed out that Nepal was passing through grave internal difficulties and we wanted to help her to get over them and not add to these difficulties.

33. Tôi đã đưa cho ông ấy một phác thảo ngắn gọn về lịch sử Nepal gần đây và trước đây Nepal còn lâu mới độc lập, tức là trước khi Ấn Độ giành được độc lập. Không có sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ, nhưng ngoài ra Vương quốc Anh là cường quốc bá chủ. Ấn Độ độc lập đã chấp nhận quyền mà Anh đã thực hiện. Nhưng hai nước đã nhất trí rằng các chính sách đối ngoại của họ phải được phối hợp. Rõ ràng là Ấn Độ có một vị thế đặc biệt ở Nepal và do đó, các chính sách đối ngoại của họ phải phù hợp với nhau. Ấn Độ không chấp thuận sự can thiệp của nước ngoài vào Nepal theo bất kỳ cách nào. Đối với Nepal và Trung Quốc, điều mong muốn là họ nên giải quyết những vấn đề tồn tại liên quan đến Tây Tạng. Vấn đề đại diện ngoại giao có thể được giải quyết bởi Đại sứ Trung Quốc tại Delhi cũng được công nhận tại Kathmandu. Tôi chỉ ra rằng Nepal đang trải qua những khó khăn nội bộ nghiêm trọng và chúng tôi muốn giúp họ vượt qua chúng và không làm tăng thêm những khó khăn này. 

34.  Premier Chou asked me about the Afro-Asian Conference. I told him that we had agreed on the principle of it but had not decided the details and that we were likely to meet soon at Djakarta to consider this matter. Premier Chou welcomed the idea and it was evident from his talk with me that he would like China to be invited to it.

34. Thủ tướng Chu hỏi tôi về Hội nghị Á-Phi. Tôi nói với ông ấy rằng chúng tôi đã nhất trí (đồng ý) về nguyên tắc nhưng chưa quyết định chi tiết và chúng tôi có thể sẽ sớm họp tại Djakarta để xem xét vấn đề này. Thủ tướng Chu hoan nghênh ý tưởng này và qua cuộc nói chuyện với tôi, rõ ràng là ông muốn Trung Quốc được mời tham dự. 

35.  I have given a brief summary of our talks. These talks both with Chairman Mao and Premier Chou were frank and friendly. We did not discuss the theories or ideology underlying our respective political and economic structures. We knew that they were different and yet there was much in common in the work of both the countries and many of our problems were similar. We entirely agreed that we should respect each other’s viewpoints and without interference cooperate in dealing with our problems. More especially we should cooperate in the maintenance of peace in Asia and the world at large.

35. Tôi đã tóm tắt ngắn gọn các cuộc nói chuyện của chúng ta. Những cuộc nói chuyện này với cả Chủ tịch Mao và Thủ tướng Chu đều thẳng thắn và thân thiện. Chúng tôi không thảo luận về các lý thuyết hoặc ý thức hệ làm nền tảng cho các cấu trúc chính trị và kinh tế tương ứng của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng chúng khác nhau nhưng vẫn có nhiều điểm chung trong công việc của cả hai quốc gia và nhiều vấn đề của chúng tôi là tương tự nhau. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý rằng chúng tôi nên tôn trọng quan điểm của nhau và không can thiệp vào việc hợp tác giải quyết các vấn đề của chúng tôi. Đặc biệt hơn, chúng tôi nên hợp tác trong việc duy trì hòa bình ở Châu Á và trên toàn thế giới. 

36. Essentially our problems were alike, that is vast countries and populations, chiefly agricultural with low standards of living, and the necessity to raise these standards by industrialization and agricultural reform. Even in regard to floods, we had similar problems. Our approach to the solution of these problems was not the same and yet there was much in common with it and we could profit by each other’s experience, provided always there was a friendly approach and no interference with each other.

36. Về cơ bản, các vấn đề của chúng ta giống nhau, đó là các quốc gia và dân số rộng lớn, chủ yếu là nông nghiệp với mức sống thấp, và nhu cầu nâng cao các tiêu chuẩn này thông qua công nghiệp hóa và cải cách nông nghiệp. Ngay cả về lũ lụt, chúng ta cũng có những vấn đề tương tự. Cách tiếp cận của chúng ta đối với giải pháp cho những vấn đề này không giống nhau nhưng vẫn có nhiều điểm chung và chúng ta có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm của nhau, miễn là luôn có cách tiếp cận thân thiện và không can thiệp vào nhau. 

37. I received an extraordinarily cordial welcome everywhere in China. This was not only an official welcome but a popular welcome also in which millions joined. I was greatly impressed by it. It was clear to me that his welcome represented something more than political exigency. It was almost an emotional upheaval representing the basic urges of the people for friendship with India.

37. Tôi đã nhận được sự chào đón vô cùng nồng nhiệt ở khắp mọi nơi tại Trung Quốc. Đây không chỉ là sự chào đón chính thức mà còn là sự chào đón của quần chúng, trong đó có hàng triệu người tham gia. Tôi rất ấn tượng về điều đó. Rõ ràng với tôi rằng sự chào đón của ông ấy đại diện cho điều gì đó nhiều hơn là sự cấp bách về mặt chính trị. Đó gần như là một sự xáo trộn về mặt cảm xúc đại diện cho những thôi thúc cơ bản của người dân về tình hữu nghị với Ấn Độ. 

38. I have no doubt at all that the Government and people of China desire peace and want to concentrate on building up their country during the next decade or two.

38. Tôi hoàn toàn không nghi ngờ gì rằng Chính phủ và nhân dân Trung Quốc mong muốn hòa bình và muốn tập trung vào việc xây dựng đất nước trong một hoặc hai thập kỷ tới. 

39. I saw many of the famous sights of Peking and elsewhere. I visited their steel plants in Manchuria to which a new addition had been made with Soviet help. This was a fine addition rapidly constructed. I also visited Dairen, their port and ship-building yard and various factories.

 39. Tôi đã thấy nhiều cảnh đẹp nổi tiếng của Bắc Kinh và những nơi khác. Tôi đã đến thăm các nhà máy thép của họ ở Mãn Châu, nơi có một phần mở rộng mới được xây dựng với sự giúp đỡ của Liên Xô. Đây là một phần mở rộng tuyệt vời được xây dựng nhanh chóng. Tôi cũng đã đến thăm Dairen, cảng và xưởng đóng tàu của họ và nhiều nhà máy khác.

40. Chairman Mao told me that they lacked technicians and that they were receiving a great deal of help from Soviet technicians which he welcomed. These technicians came for limited periods, trained the Chinese and went away. There were no political or other strings attached. In their recent agreement with the Soviet Government, the Soviet had undertaker to put up 141 major enterprises in China as a part of the Five Years Plan.

 40. Chủ tịch Mao nói với tôi rằng họ thiếu kỹ thuật viên và họ đang nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ các kỹ thuật viên Liên Xô mà ông hoan nghênh. Những kỹ thuật viên này đến trong thời gian có hạn, đào tạo người Trung Quốc và rời đi. Không có ràng buộc chính trị hoặc ràng buộc nào khác. Trong thỏa thuận gần đây với Chính phủ Liên Xô, Liên Xô đã giao cho người đảm nhiệm việc thành lập 141 doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc như một phần của Kế hoạch 5 năm.

41.  I would add that I hardly saw the villages of China and my impressions were gathered entirely from the bit cities. I visited Peking, Canton, Shanghai, Nanking, Hankow, Mukden, Anshan and Dairen. The major impression I got was of a country smoothly running with enormous potential strength which was being translated gradually into actual strength. The people I saw in the cities looked well-clad and well-fed, and I noticed no depression in face or demeanor. Young men and girls and children were particularly in evidence and they were a pleasant looking crowd, jolly and full of enthusiasm. Undoubtedly there is a great deal of regimentation as it is called. Their discipline was remarkable. But I would say that the Chinese have always been a more or less disciplined people. The shops appeared to be full of goods. There were some big State-owned Department stores. These were also full of various kinds of goods, though luxury articles were not in evidence. These Department stores were crowded with literally thousands of persons.

41. Tôi muốn nói thêm rằng tôi hầu như không nhìn thấy các ngôi làng của Trung Quốc và ấn tượng của tôi chỉ được thu thập hoàn toàn từ các thành phố nhỏ. Tôi đã đến thăm Bắc Kinh, Quảng Đông, Thượng Hải, Nam Kinh, Hán Khẩu, Phụng Thiên, An Sơn và Đại Nhân. Ấn tượng chính mà tôi có được là một đất nước đang vận hành trôi chảy với sức mạnh tiềm tàng to lớn đang dần chuyển thành sức mạnh thực sự. Những người tôi nhìn thấy ở các thành phố trông ăn mặc đẹp và được nuôi dưỡng tốt, và tôi không nhận thấy sự chán nản trên khuôn mặt hay thái độ. Những người đàn ông, cô gái và trẻ em đặc biệt xuất hiện và họ là một đám đông dễ chịu, vui vẻ và tràn đầy nhiệt huyết. Không nghi ngờ gì nữa, có rất nhiều sự quản lý như người ta vẫn gọi. Kỷ luật của họ thật đáng chú ý. Nhưng tôi muốn nói rằng người Trung Quốc luôn là một dân tộc ít nhiều có kỷ luật. Các cửa hàng dường như đầy ắp hàng hóa. Có một số cửa hàng bách hóa lớn do Nhà nước sở hữu. Những cửa hàng này cũng đầy ắp nhiều loại hàng hóa, mặc dù không có hàng xa xỉ. Các cửa hàng bách hóa này đông nghẹt hàng nghìn người. 

42. Another impression that I gathered was of the essential Chineseness of almost everybody I met, from leaders to the public. Few persons know foreign languages. Everything is done in Chinese. Chinese art and cultural activities were encouraged and there was a great deal of pride in China’s great past and cultural accomplishments. Chairman Mao, in the course of his talks with me, referred on two or three occasions to some lines of a Chinese poet of a thousand years ago.

42. Một ấn tượng khác mà tôi thu thập được là về bản chất Trung Hoa của hầu hết mọi người tôi gặp, từ các nhà lãnh đạo đến công chúng. Rất ít người biết ngoại ngữ. Mọi thứ đều được thực hiện bằng tiếng Trung. Nghệ thuật và các hoạt động văn hóa Trung Quốc được khuyến khích và có rất nhiều niềm tự hào về quá khứ vĩ đại và những thành tựu văn hóa của Trung Quốc. Chủ tịch Mao, trong quá trình nói chuyện với tôi, đã nhắc đến hai hoặc ba lần một số câu thơ của một nhà thơ Trung Quốc cách đây một nghìn năm. 

43.  I visited Chinese operas of the old style. I also saw a modern play of a propagandist nature.

43. Tôi đã xem vở kinh kịch Trung Quốc theo phong cách cổ. Tôi cũng đã xem một vở kịch hiện đại mang tính tuyên truyền. 

44.  I did not sense the presence of any fear among the Chinese. They had plenty of self-confidence and self-assurance.

44. Tôi không cảm thấy có sự hiện diện của bất kỳ nỗi sợ hãi nào ở người Trung Quốc. Họ có rất nhiều sự tự tin và tự tin. 

45. It must be remembered that the Chinese passed through 40 years’ of revolution, war-lords, civil war, Japanese invasion and the world war. During this period, they had no peace or security. The mere coming of peace and security is a tremendous blessing for the people now. The feeling that they are strong and united and playing an independent part in the world adds to their self-esteem.

45. Cần phải nhớ rằng người Trung Quốc đã trải qua 40 năm cách mạng, các lãnh chúa, nội chiến, cuộc xâm lược của Nhật Bản và chiến tranh thế giới. Trong suốt thời gian này, họ không có hòa bình hay an ninh. Chỉ riêng việc hòa bình và an ninh đến đã là một phước lành to lớn cho người dân hiện nay. Cảm giác rằng họ mạnh mẽ và đoàn kết và đóng một vai trò độc lập trên thế giới làm tăng thêm lòng tự trọng của họ. 

46.  I could not help feeling during my visit to China, even more than I have done before, how completely irrelevant was the idea that this great nation could be ignored or bypassed. The idea of not allowing them to function in the United Nations appeared fantastic. The time has passed when they car be injured much by this policy. It is the rest of World that is more likely to suffer from it.

46. ​​Trong chuyến thăm Trung Quốc, tôi không thể không cảm thấy, thậm chí còn hơn cả trước đây, rằng ý tưởng rằng quốc gia vĩ đại này có thể bị phớt lờ hoặc bỏ qua hoàn toàn không liên quan. Ý tưởng không cho phép họ hoạt động tại Liên hợp quốc có vẻ kỳ lạ. Đã qua rồi thời điểm họ có thể bị tổn thương nhiều bởi chính sách này. Phần còn lại của thế giới có nhiều khả năng phải chịu đựng nó hơn. 

INDO-CHINA

ĐÔNG DƯƠNG

47. I paid brief visits to Vientiane in Laos, Hanoi and Saigon, and Phnom Penh in Cambodia. I also visited the famous ruins of Angkor vat. In all these places I met prominent personalities.

47. Tôi đã có những chuyến thăm ngắn đến Viêng Chăn ở Lào, Hà Nội và Sài Gòn, và Phnom Penh ở Campuchia. Tôi cũng đã đến thăm những di tích nổi tiếng của Angkor vat. Ở tất cả những nơi này, tôi đã gặp những nhân vật nổi tiếng. 

48. The person who impressed me most was Dr. Ho Chi-minh of the Democratic Republic of Viet-Nam, who came to see me at Hanoi. Hanoi had passed into his hands just five days previous to my arrival. This was a peaceful and very disciplined transfer from the French to the Viet-Minh. Dr. Ho Chi-minh impressed me as an unusually frank, straight-forward and likable person. Although he has been engaged in a war for seven years against the French, he was the very reverse of a war-like person. He struck me as a man of peace and goodwill. He did not say a word against the French to me. Indeed, he expressed his desire for cooperation with the French and even to be associated with the French Union, provided his country had complete independence. He mentioned the relationship of India with the Commonwealth and asked me for further particulars about it. It was evident that Viet-Minh was well-organized and disciplined.

48. Người gây ấn tượng nhất với tôi là Tiến sĩ Hồ Chí Minh của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, người đã đến gặp tôi tại Hà Nội. Hà Nội đã rơi vào tay ông chỉ năm ngày trước khi tôi đến. Đây là một cuộc chuyển giao hòa bình và rất có kỷ luật từ Pháp sang Việt Minh. Tiến sĩ Hồ Chí Minh gây ấn tượng với tôi là một người thẳng thắn, bộc trực và dễ mến một cách khác thường. Mặc dù ông đã tham gia vào cuộc chiến tranh chống lại người Pháp trong bảy năm, nhưng ông lại hoàn toàn trái ngược với một người thích chiến tranh. Ông khiến tôi ấn tượng là một người hòa bình và thiện chí. Ông không nói một lời nào chống lại người Pháp với tôi. Thật vậy, ông bày tỏ mong muốn hợp tác với người Pháp và thậm chí là liên kết với Liên hiệp Pháp, miễn là đất nước ông hoàn toàn độc lập. Ông đã đề cập đến mối quan hệ của Ấn Độ với Khối thịnh vượng chung và yêu cầu tôi cung cấp thêm thông tin chi tiết về mối quan hệ này. Rõ ràng là Việt Minh được tổ chức tốt và có kỷ luật. 

49. South Viet-Nam produced a completely opposite effect on me. The whole place seemed to be at six and sevens with hardly any dominant authority. The Prime Minister and his Generals were opposed to each other. There were three private armies of some kind of semi-religious sects. Foreign Representatives apparently also pulled in different directions. It was generally estimated that if there was a vote now, 90 percent or more of the population would vote for Viet-Minh. What would happen a year or two later, one could not say.

49. Nam Việt Nam đã tạo ra một hiệu ứng hoàn toàn ngược lại đối với tôi. Toàn bộ nơi này dường như ở mức sáu và bảy với hầu như không có thẩm quyền thống trị nào. Thủ tướng và các tướng lĩnh của ông ta đối đầu với nhau. Có ba đội quân riêng của một số giáo phái bán tôn giáo. Các đại diện nước ngoài dường như cũng kéo theo những hướng khác nhau. Người ta ước tính chung rằng nếu có một cuộc bỏ phiếu ngay bây giờ, 90 phần trăm hoặc hơn dân số sẽ bỏ phiếu cho Việt Minh. Điều gì sẽ xảy ra một hoặc hai năm sau, người ta không thể nói trước được. 

50. Laos also appeared to be a sleepy and rather depressing place. There was a good deal of French influence there still and the International Commission was facing rather difficult problems.

50. Lào cũng có vẻ là một nơi buồn ngủ và khá buồn tẻ. Vẫn còn nhiều ảnh hưởng của Pháp ở đó và Ủy ban Quốc tế đang phải đối mặt với những vấn đề khá khó khăn. 

51. Cambodia was somewhat different. It could be considered more or less independent although there were one or two issues still to be settled with the French. The International Commission had completed the greater part of its labors and the Joint Commission of the two parties had finished its work. The young king is popular and is a bright and agreeable person. But it was said that he was in the hands of a palace clique. Some of his high-placed officers told me that unless the king got the support of some prominent leaders who stood for far-reaching political and economic reforms, the future was not happy.

51. Campuchia thì hơi khác một chút. Có thể coi là ít nhiều độc lập mặc dù vẫn còn một hoặc hai vấn đề cần giải quyết với người Pháp. Ủy ban Quốc tế đã hoàn thành phần lớn công việc của mình và Ủy ban Liên hợp của hai bên đã hoàn thành công việc. Nhà vua trẻ được nhiều người yêu mến và là một người thông minh và dễ chịu. Nhưng người ta nói rằng ông nằm trong tay một bè phái trong cung điện. Một số sĩ quan cấp cao của ông nói với tôi rằng nếu nhà vua không nhận được sự ủng hộ của một số nhà lãnh đạo nổi tiếng ủng hộ các cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng thì tương lai sẽ không mấy tươi sáng. 

52. Premier Chou En-lai asked me as to whether we were going to recognize these Indo-China states. I told him that for all practical purposes we were dealing with them, either through the International Commission or otherwise, as if we had recognized them. We intended sending Consuls-General to them. For the present, we did not intend going any further because of our delicate position as Chairman of the three International Commissions.

52. Thủ tướng Chu Ân Lai hỏi tôi rằng chúng ta có công nhận các quốc gia Đông Dương này không. Tôi nói với ông ấy rằng về mọi mục đích thực tế, chúng ta đang giải quyết với họ, hoặc thông qua Ủy ban Quốc tế hoặc theo cách khác, như thể chúng ta đã công nhận họ. Chúng ta có ý định cử Tổng lãnh sự đến họ. Hiện tại, chúng ta không có ý định tiến xa hơn vì vị trí tế nhị của chúng ta là Chủ tịch của ba Ủy ban Quốc tế. 

53.  Since my talk with Premier Chou En-lai, I passed through Cambodia and I felt that the case of Cambodia was somewhat different from the others and we might perhaps go a little further in our relations with that State. We are considering this matter now.

53. Từ khi tôi nói chuyện với Thủ tướng Chu Ân Lai, tôi đã đi qua Campuchia và tôi cảm thấy trường hợp của Campuchia có phần khác biệt so với các trường hợp khác và có lẽ chúng ta có thể tiến xa hơn một chút trong quan hệ với Nhà nước đó. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này ngay bây giờ. 

J. Nehru

14.11.54.

Nehru gives a detailed report on his visit to China and Indo-China. He first gives a summary of the issues and topics he covered in discussions in China with Zhou En-Lai and Mao, which covered a broad range of subjects including China's Five Year Plan, and various foreign policy issues. Nehru then describes his visit to Indochina, where he speaks with Ho Chi Minh (five days after he takes control of Hanoi) in North Vietnam, and also tours South Vietnam, Laos, and Cambodia.

Nehru đưa ra báo cáo chi tiết về chuyến thăm Trung Quốc và Đông Dương của mình. Đầu tiên, ông tóm tắt các vấn đề và chủ đề mà ông đã đề cập trong các cuộc thảo luận tại Trung Quốc với Chu Ân Lai và Mao, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm Kế hoạch 5 năm của Trung Quốc và nhiều vấn đề chính sách đối ngoại khác nhau. Sau đó, Nehru mô tả chuyến thăm Đông Dương của mình, nơi ông nói chuyện với Hồ Chí Minh (năm ngày sau khi ông nắm quyền kiểm soát Hà Nội) ở Bắc Việt Nam, và cũng tham quan Nam Việt Nam, Lào và Campuchia.

Author(s):

Tác giả:

• Nehru, Jawaharlal

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/search?search_api_fulltext=&items_per_page=100&sort_bef_combine=created_DESC&f%5B0%5D=people%3A81503&fo%5B0%5D=81503

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/jawaharlal-nehru-note-visit-china-and-indo-china

English version Google translated

https://digitalarchive.wilsoncenter.org/document/96300/download

 

 

No comments:

Post a Comment