Friday, August 18, 2023

20230819 Cong Dong Tham Luan BPSOS

20230819 Cong Dong Tham Luan BPSOS


Hội luận Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Fscontent-lcy1-1.xx.fbcdn.net%2Fv%2Ft39.30808-6%2F367737581_603351278672544_216656354630586511_n.jpg%3F_nc_cat%3D100%26ccb%3D1-7%26_nc_sid%3D340051%26_nc_ohc%3D9A5WVqyfwD0AX_8efye%26_nc_oc%3DAQk5scPbUksSu88F6mwEknG3oBmX1zyq0PUT2AqVEsyrx8FKKCCkEbid8wjZXAGoVfA%26_nc_ht%3Dscontent-lcy1-1.xx%26oh%3D00_AfBrF6gRN9OGshELK2FWssUda3d6FPXywy_W2zuLL5SStQ%26oe%3D64E4DF0B&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=HTnxvQDeOnUVqEFnDr247Q--~D

Vào ngày 28/4/2023, bà Nazila Ghanea, Báo cáo viên Đặc biệt Liên Hiệp Quốc về Tự do Tôn giáo hay Niềm tin, cùng một số báo cáo viên đặc biệt khác, đã gửi thư tố giác đến nhà nước Việt Nam. Lá thư tố giác việc nhà nước Việt Nam đe dọa, bắt giữ tùy tiện, và cấm xuất cảnh những người tìm cách tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng Đông Nam Á, và cũng nhắc tới “các hành vi đe dọa hoặc trả thù với bất kỳ cá nhân hoặc người bảo vệ nhân quyền nào tìm cách hợp tác với LHQ, các đại diện và cơ chế của tổ chức này trong lĩnh vực nhân quyền, và các đại diện ngoại giao nước ngoài”.

Nhân Ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin (22/8 hàng năm), BPSOS sẽ tổ chức một cuộc hội luận đặc biệt với bà Nazila Ghanea để các cộng đồng tôn giáo trong nước có cơ hội trình bày trực tiếp về thực trạng đàn áp tôn giáo họ đang phải đối diện.

Buổi hội luận sẽ bắt đầu lúc 8 giờ tối (giờ Việt Nam) ngày Chủ nhật 20/8/2023 (9am EDT, giờ miền Đông Hoa Kỳ).

Chương trình sẽ được phát trực tiếp tại: 

https://www.facebook.com/events/1043951593197228/


Chiến thắng pháp lý của Thánh Thất Cao Đài Mountain View là chiến thắng chung của người Việt trong thế giới tự do trước Nghị Quyết 36

Yếu tố “cấu kết” cho phép luật RICO trừng phạt những kẻ núp trong bóng tối “ném đá giấu tay”

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 17 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org

Phán quyết của toà án Texas ở Dallas ngày 16 tháng 8, 2023 đã bẻ gãy một mũi nhọn hết sức hung hiểm của Nghị Quyết 36 của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Sau khi giải thể Hội Thánh của Đạo Cao Đài, Đảng Cộng Sản ra quyết định dựng lên một chi phái đóng giả làm hội thánh của Đạo Cao Đài, được điều hành bởi “Hội đồng chưởng quản và một số chức sắc tương đối có uy tín nhất trí với chủ trương của Đảng, Nhà Nước…”. Xem tài liệu “mật” ngày 30 tháng 9, 1996  của Ban Dân Vận, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam:

https://dvov.org/wp-content/uploads/2019/08/Huong-Dan-319-1996.pdf

Ghi chú: Nhiều tài liệu liên quan khác của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam có thể truy cập tại đây: 

https://dvov.org/the-real-cao-dai/

Kết quả là một chi phái Cao Đài hoàn toàn mới được ra đời và ra mắt năm 1997. Chúng tôi gọi họ là “Chi Phái 1997” để phân biệt với Đạo Cao Đài, được hình thành năm 1926.

Nhà nước Việt Nam đã sử dụng Chi Phái 1997: (1) làm công cụ để khống chế và khuất phục tín đồ Cao Đài ở Việt Nam, (2) đánh lừa quốc tế là tôn giáo Cao Đài được tự do hoạt động.  

Với sự bảo kê của đảng và nhà nước cộng sản, trong 10 năm sau đó chi phái này chiếm luôn danh xưng của tôn giáo Cao Đài và được nhà nước trao quyền sở hữu Toà Thánh và tất cả cơ ngơi của Hội Thánh Đạo Cao Đài trước đây. Kế đến, họ cưỡng chiếm hầu hết số hơn 300 thánh thất Cao Đài, thường bằng bạo lực và với sự hợp lực của công an và chính quyền địa phương. Các hành vi tội phạm của Chi Phái 1997 đối với tín đồ Cao Đài ở Việt Nam được đúc kết trong tài liệu: 

https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/09/1997-SectChi-Ph%c3%a1i-12SEPAUG2018.pdf  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F039a5f20-4708-43c1-a3a9-690391cb03a7.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=eMaAKQ8oUpsHBU43b9Nj.g--~D

Hình 1 – Bản chụp lại từ trang web của Chi Phái 1997: https://caodai.com.vn/vn/news-detail/hoi-thanh-cong-nhan-chuc-viec-hai-ngoai.html

Năm 2010, Chi Phái 1997 bắt đầu kế hoạch xâm nhập để khống chế khối tín đồ Cao Đài ở hải ngoại. Bản tin ngày 25 tháng 11, 2010 của họ viết: “… đồng đạo hải ngoại đã bắt đầu tự động trở về phục tùng Hội Thánh, còn Nhà Nước CHXHCNVN qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ có thể xem như đã thành công thi hành Nghị quyết 36… Tóm lại, đây là một biến cố rất quan trọng trong lịch sử Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh.”

Năm 2011, họ thành lập Ban Đại Diện tại hải ngoại đặt trụ sở ở ngay Orange County, California và do Ông Trần Quang Cảnh làm trưởng ban. Ông ta lập ra một tổ chức phi lợi nhuận lấy tên là Cơ Quan Truyền Giáo Hải Ngoại và rồi lấy danh nghĩa của tổ chức này để đăng ký danh xưng toàn đạo – Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ --- làm thương hiệu riêng cho tổ chức. Đơn đăng ký ghi rằng tổ chức này trực thuộc Chi Phái 1997.

Tháng 2 năm 2015, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cấp quyền sở hữu thương hiệu tạm thời cho Chi Phái 1997. Tạm thời vì còn một số thủ tục giấy tờ chưa hoàn tất.

Đầu năm 2018, văn phòng luật sư do BPSOS thuê để theo dõi mọi hành vi của Chi Phái 1997 ở Hoa Kỳ phát hiện việc làm của Ông Cảnh. Tháng 5 năm 2018, Thánh Thất Cao Đài ở Mountain View ở Dallas, Texas khiếu nại và yêu cầu Bộ Thương Mại huỷ quyền sở hữu thương hiệu của Chi Phái 1997.

Đây là quyết định quan trọng để bảo vệ đạo; bằng không, các tín đồ Cao Đài và các thánh thất Cao Đài ở Hoa Kỳ, và ở tất cả các quốc gia có hiệp ước về thương hiệu với Hoa Kỳ, phải tùng phục Chi Phái 1997 nếu tiếp tục dùng danh xưng của tôn giáo mình.

Tháng 7 năm 2019, Bộ Thương Mại quyết định huỷ quyền sở hữu thương hiệu. Kế hoạch chiếm danh xưng toàn đạo thất bại.

Bước đầu trong kế hoạch 3 bước, được BPSOS cùng với một số tín đồ Cao Đài đề ra đầu năm 2018, để vô hiệu hoá Chi Phái 1997 đã thành công.  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fff073acb-3d42-4565-8d32-a417a6c6e2fd.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=Tay6khHqIYoAq3_BSu5I9A--~D

Hình 2 -- Chi Phái 1997 bị huỷ quyền sở hữu danh xưng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Đổ Toà Thánh Tây Ninh làm thương hiệu riêng, chụp từ trang mạng của US Patent and Trademark Office

Bước 2: Chứng minh Chi Phái 1997 không là Đạo Cao Đài

Chi Phái 1997 bị huỷ thương hiệu vì lý do đơn giản: khai gian bị lộ.

Khi đăng ký thương hiệu, Ông Trần Quang Cảnh khai rằng Chi Phái 1997 là Hội Thánh chính danh và chính thức của Đạo Cao Đài và họ đã sử dụng danh xưng của tôn giáo Cao Đài từ năm 1946.

Trong đơn khiếu nại, Thánh Thất Mountain View chứng minh được rằng Ông Cảnh, người chính thức đại diện Chi Phái 1997 ở Hoa Kỳ, đã khai gian vì Đạo Cao Đài được hình thành năm 1926, nghĩa là 71 năm trước khi đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam dựng lên Chi Phái 1997, và ngay chính Thánh Thất Mountain View cũng đã sử dụng danh xưng chung của toàn đạo trước đó.

Khi Bộ Thương Mại Hoa Kỳ phán quyết huỷ quyền sở hữu thương hiệu thì chính là khẳng định Chi Phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài. Điều này giúp cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, nhiều chính quyền Phương Tây, một số cơ quan LHQ và rất nhiều các tổ chức nhân quyền quốc tế nhìn ra sự thật. Các báo cáo của họ sau đó đã gọi chi phái do nhà nước Việt Nam dựng lên năm 1997 là Chi Phái 1997, chứ không lẫn lộn họ với Đạo Cao Đài nữa.

Bước 3: Chứng minh Chi Phái 1997 là tổ chức tội phạm

Bước này được hoàn tất nhờ phán quyết lịch sử của toà án Texas ở Dallas ngày 16 tháng 8, 2023.

Vụ kiện này được dựa trên 2 căn cứ pháp lý liên đới với nhau: (1) hành vi tội phạm chiếu theo luật RICO và (2) hành vi phỉ báng của một người có dấu hiệu à nhân sự của Chi Phái 1997.

Luật RICO, viết tắt của Racketeer Influenced and Corrupt Organizations, được Quốc Hội Hoa Kỳ ban hành năm 1970. Nôm na, đó là luật chống băng đảng mafia và các đầu đảng tội phạm. Trước khi có luật này, cánh tay pháp lý của Hoa Kỳ không vươn đến được các băng đảng mafia đặt bản doanh ở ngoài Hoa Kỳ. Với luật RICO, nạn nhân của băng đảng mafia có quyền kiện dân sự ngay cả những tổ chức hoạt động ở ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, miễn là:

1. Có yếu tố cấu kết giữa băng đảng mafia và những phần tử khác

2. Có hành vi tội phạm hình sự được liệt kê trong luật RICO, như gian lận bằng phương tiện bưu chính (mail fraud) hoặc viễn thông (wire fraud), tống tiền, ảnh hưởng hay đe doạ nhân chứng, v.v.

3. Tái diễn hành vi tội phạm từ 2 lần trở lên

4. Gây thiệt hại cho người hoặc tổ chức ở Hoa Kỳ

Trong vụ kiện kể trên, Chi Phái 1997 là băng đảng mafia cấu kết với chính Ông Nguyễn Thành Tám là thủ lãnh của băng đảng, với Ban Đại Diện tại hải ngoại của Chi Phái 1997 do Ông Trần Quang Cảnh làm trưởng ban ở Orange County, và với trang web “Hội Thánh Phục Quyền” được điều hành từ San Jose. Họ đã gian lận bằng phương tiện viễn thông (wire fraud) khi nộp các chứng cứ giả cho Bộ Thương Mại qua email và qua internet. Đây là lần thứ hai băng đảng mafia chiếm dụng hoặc toan tính chiếm dụng danh xưng của Đạo Cao Đài. Lần thứ nhất là năm 2007 khi nhà nước Việt Nam cho họ đổi tên từ một chi phái sang thành Hội Thánh của Đạo Cao Đài. Lần thứ hai là khi Ông Cảnh đăng ký thương hiệu.

Việc khai gian với chính phủ Hoa Kỳ đã gây thiệt hại trực tiếp cho nguyên đơn: tổn phí luật sư để khiếu nại huỷ quyền sở thương hiệu của Chi Phái 1997 là 124,000 USD. Số tiền này được ứng trước từ Quỹ Pháp Lý Cho Công Lý (Legal Justice Fund) của BPSOS và mới được hoàn trả một phần.

Thực ra, băng đảng mafia này còn vi phạm nhiều tội hình sự khác chiếu theo luật RICO nhưng vụ kiện chỉ tập trung vào tội wire fraud vì nó rất hiển nhiên: Chính Bộ Thương Mại Hoa Kỳ xác nhận rằng băng đảng mafia này đã khai gian, dẫn đến quyết định huỷ việc đăng ký thương hiệu.

Kết luận

Chi Phái 1997, để thực hiện Nghị Quyết 36 của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đã mở văn phòng đại diện ở Hoa Kỳ làm bàn đạp nhằm xâm nhập, khuynh loát và khống chế các tìn đồ và nhiều thánh thất Cao Đải trên nước Mỹ. Họ tưởng đó là khôn ngoan nhưng vô hình trung tự đặt mình vào phạm vi của luật pháp Hoa Kỳ, trong đó có luật RICO.

Một nhóm nhỏ các tín đồ Cao Đài đã thành công trong việc phơi bày bản chất của Chi Phái 1997 chẳng qua là một tổ chức tội phạm theo định nghĩa của luật liên bang Hoa Kỳ. Thành quả này mang nhiều ý nghĩa:

1.   Quốc tế sẽ hiểu rõ thêm bản chất băng đảng tội phạm của Chi Phái 1997.

2.   Từ nay, mọi người có thể, một cách rất chính đáng, gọi Chi Phái 1997 là tổ chức tội phạm; Ông Nguyễn Thành Tám, giáo chủ của Chi Phái 1997, là thủ lãnh tội phạm; các chức sắc của Chi Phái 1997 ở trong và ngoài Việt Nam là phần tử tội phạm cao cấp; và các cơ sở của họ là hang ổ tội phạm.

3.   Các nguyên đơn có thể chuyển thông tin và yêu cầu cho cơ quan công lực Hoa Kỳ điều tra hình sự: Điểm lợi hại của luật RICO là cho phép các thông tin thu thập qua vụ kiện dân sự được dùng để điều tra hình sự băng đảng tội phạm và các kẻ đồng loã.

4.   Các tổ chức nhân quyền có thể yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ chế tài các thủ lãnh và thành viên cao cấp của băng đảng mafia chiếu theo luật hiện hành, và ở các quốc gia khác cũng có biện pháp chế tài tương tự.

5.   Các tôn giáo khác và cộng đồng người Việt ở hải ngoại nói chung hiểu cách theo dõi và trừng phạt kẻ thực hiện Nghị Quyết 36 mà dẫm đạp lên luật pháp quốc gia sở tại.

Trong những bài kế tiếp tôi sẽ trình bày khía cạnh “phỉ báng” của vụ kiện và cách chúng tôi kết “phỉ báng” vào với luật RICO.

Thông tin liên quan:

Chi Phái Cao Đài 1997: hoàn toàn bị khống chế ở hải ngoại

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1628-chi-phai-cao-dai-1997-hoan-toan-bi-khong-che-o-hai-ngoai.html

Bảo vệ thành công danh hiệu đạo, Thông Cáo Báo Chí

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1478-2019-08-12-21-23-06.html

Tài liệu văn khố liên quan Chi Phái 1997 do BPSOS thu thập: https://dvov.org/the-real-cao-dai/

Trang Facebook "Tị Nạn Thái Lan" của BPSOS đã bị đánh sập, xin mời mọi người like/ follow trang mới tại đây để theo dõi thông tin về người tị nạn, về các hoạt động của BPSOS, và về các chương trình tái định cư:

https://www.facebook.com/BPSOSTiNanThaiLan


Ông Cao Hà Trực: 4 năm 7 tháng từ ngày cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1986-ong-cao-ha-truc-4-nam-7-thang-tu-ngay-cuong-che-vuon-rau-loc-hung.html

Hải Di Nguyễn

Nhân ngày 22/8, Ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin (International Day Commemorating the Victims of Acts of Violence Based on Religion or Belief), BPSOS sẽ có hai buổi hội luận về vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Một trong những chủ đề được nhắc tới tại sự kiện sẽ là vụ cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng tháng 1/2019. Ông Cao Hà Trực và các cư dân khác của Vườn rau Lộc Hưng đã bắt đầu khiếu kiện từ năm 1999.

Ngày 14/8/2023, tôi phỏng vấn ông Cao Hà Trực, nhìn lại 4 năm 7 tháng từ ngày Vườn rau Lộc Hưng bị cưỡng chế. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fadd2632c-0856-4a57-9912-71a7bb44fbfe.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=4r3ngHSrx5ZCqJf.zpSwZg--~D

Vườn rau Lộc Hưng

Ông Cao Hà Trực sinh năm 1971, thuộc “thế hệ thứ ba của người di cư từ miền Bắc vào miền Nam, sống từ năm 1954… và lập nghiệp tại Vườn rau Lộc Hưng.”

Ông cho biết “Khi Bắc 54 chúng tôi chạy chế độ cộng sản vào miền Nam, chúng tôi vào đây được Hội Thừa sai Paris, lúc bây giờ là bên quản lý ruộng đất của bên tôn giáo, cấp chúng tôi đất để chúng tôi an cư lập nghiệp.”

Vườn rau Lộc Hưng ở phường 6, quận Tân Bình. Cư dân sống bằng trồng rau, và “hình thành nên nhà thờ và nhiều nhà nguyện, trong đó có Đài Đức Mẹ, gọi là Họ Mông Triệu.” 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F4e622a83-a4dc-4eeb-acc7-dd8512795320.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=ngpB.I8KixYhQF8O2AWoKQ--~D

Theo lời ông, họ đã sống ở đó từ năm 1954, và từ năm 1976 bắt đầu đóng thuế theo chủ trương nhà nước, “có biên lai đóng thuế và sổ thuế”. Tuy nhiên, đến năm 1999, khi ông và nhiều người khác đi kê khai nhà, đất theo nghị định mới, họ lại không được nhà nước công nhận cơ sở pháp lý.

Bà con Vườn rau Lộc Hưng bắt đầu đi kiện từ năm 1999.

“Đến năm 2001, họ có quyết định… thu hồi đất của chúng tôi để làm dự án xây nhà cao tầng. Họ lấy đất của chúng tôi, họ nói họ giao lại cho bưu điện, bởi vì họ nói đất của chúng tôi là đất thuộc bưu điện.”

Ông nói “Trên thực tế đến bây giờ, chúng tôi chưa bao giờ thấy tờ giấy nào nói Bưu chính Viễn thông có chủ quyền trên đất của chúng tôi, theo như cơ quan nhà nước nói.”

Nhìn lại ngày cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng

Theo ông Cao Hà Trực cho biết, ngày 1/1/2018, bà con giáo xứ Lộc Hưng nhận được thông báo “cưỡng chế xây dựng nhà trái phép”.

Ngày 4/1 và 8/1/2019, nhà nước Việt Nam đưa lực lượng tới cưỡng chế đất và đập phá 503 căn nhà. Chỉ riêng nhà thờ và Đài Đức Mẹ được giữ nguyên.

“Họ đưa khoảng sáu xe ủi trở lên, để họ ủi… họ đập bình địa nhà cửa của chúng tôi, cũng như ruộng đất, hoa màu của chúng tôi đã sử dụng từ năm 1954 đến nay. Họ không cần biết bà con sống thế nào trên mảnh đất đó, hoặc nhà ở thế nào, họ ủi bình địa. Họ cướp tài sản của chúng tôi, họ lấy, đến bây giờ họ cũng không trả lại.”

Những người có nhà ở đó và chống đối cưỡng chế, như ông Cao Hà Trực, đã bị trùm bao đen và bắt đi từ 5 giờ sáng. Những người phản đối bị nắm đầu kéo tóc, bị đánh đập, trấn áp.  

“Họ ủi bình địa, san bằng 48.000 mét vuông đất. Những gì ở trên mảnh đất, họ ủi sạch hết. Và đồ đạc thì họ lấy, họ chở đi đâu tôi không biết. Ngoài ra, khi họ ủi bình địa xong, có những sắt thép chúng tôi có, họ để cho cái bang, hàng trăm hàng ngàn cái bang, mang xe tới, tự nhiên hốt đồ của chúng tôi, hôi của… Vô đông như kiến, ai muốn lấy gì thì lấy, cướp tài sản của chúng tôi. Chính quyền cho phép họ lấy, chính quyền không can thiệp gì hết.” 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F9c43d26b-f5b7-4f02-9bc3-4c3cb298caf9.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=0t084Akskyr4pdp9c3Va_w--~D  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F861ccf80-2e81-488e-9b79-85e8fdfdbb8e.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=aWDajpMAT8NqnxgVmpgr2g--~D 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fa6475adf-2ffa-463a-a684-c94614aca6c7.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=AuiCKXl4vO0wzfFYT9y75Q--~D


https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fda1fc26d-2f65-4e70-8aaa-f26e30840df0.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=RzGafiOjvqxjptwfbA_Rkg--~D

Các hình ảnh lấy từ trang Facebook Vườn rau Lộc Hưng

4 năm 7 tháng vừa qua

Theo ông Cao Hà Trực cho biết, nhà cầm quyền đã gây khó khăn từ năm 2010.

“Từ ngày xưa cho tới năm 2010, chúng tôi vẫn trồng rau, trồng trọt. Nhưng khi chúng tôi đi khiếu kiện, chúng tôi không biết ý đồ của nhà cầm quyền như thế nào, họ đã để nước mưa các nơi đổ dồn về cánh đồng của chúng tôi, cứ mỗi lần mưa là ngập lụt. Chính quyền không giải quyết và không có cách cải thiện. Vì vậy chúng tôi bị chết hết rau củ quả, chúng tôi không canh tác được.”

Những gia đình ở phần đất cao hơn vẫn có thể trồng rau, còn những nhà khác phải chuyển sang nuôi gia súc hoặc cho thuê nhà.

Đến tháng 1/2019, nhà cầm quyền đến cưỡng chế đất, phá nát 503 căn nhà, san bằng 48.000 mét vuông đất, và thay đổi hoàn toàn cuộc sống của hơn 100 gia đình.

“Khi nhà nước ủi sập bình địa, có ba vấn đề xảy ra. Thứ nhất, họ phải đi thuê nhà.” Bà con ở Vườn rau Lộc Hưng bị đẩy khỏi “nơi chôn nhau cắt rốn” và bị tách khỏi nhà thờ và giáo xứ.

“Thứ hai, họ bị mất việc làm.”

Nhiều người phải chuyển sang sống bằng nghề phụ hồ, hoặc làm giúp việc. “Như tôi phải chạy xe ôm. Bởi vì tuổi như chúng tôi, không biết nghề gì mới hết, ngoài ra phải đi khiếu kiện, nên chúng tôi chỉ còn cách là chạy xe ôm để kiếm sống qua ngày.”

Vấn đề thứ ba, theo ông Cao Hà Trực, là về tinh thần.

“Sau khi họ cưỡng chế, tối hôm đó có một anh bị khủng hoảng thần kinh, anh mang dao đâm vợ. Cuối cùng phải kêu bệnh viện đưa đi để chữa trị. Tinh thần anh ấy nay đã tạm ổn, nhưng lâu lâu thời tiết nóng, anh ấy lại lên cơn lại. Theo tôi biết có hai người [bị khủng hoảng tâm thần], đó là một trường hợp như vậy.”

Đã bắt đầu từ năm 1999, ông Cao Hà Trực cùng khoảng 100 gia đình tiếp tục khiếu kiện sau vụ cưỡng chế năm 2019—khi đi kiện gần, có khoảng 40, 50 người, khi đi xa như Hà Nội, khoảng 10 người trở xuống—nhưng đến nay vẫn “chưa thấy gì sáng sủa”.

“Chính sách của nhà nước là, trên đổ dưới, dưới đổ trên, họ đá bóng. Họ không có cơ quan nào giải quyết theo luật định.”

Ông đã giải thích về lịch sử của Vườn rau Lộc Hưng, nói về Hội Thừa sai Paris, và nhắc đến Hiến pháp 1980, quy định “nguyên cư, nguyên căn, ai ở đâu, người đó ở đó.” Ông cũng giải thích Vườn rau Lộc Hưng đã được “sử dụng ổn định, lâu năm, không tranh chấp” và lẽ ra phải được nhà nước xác nhận cơ sở pháp lý.

Tuy nhiên, họ chỉ “nói nhăng nói cuội” và “nói ngang nói ngược”. “Ngay cả ông Phó Chủ tịch Thành phố là ông Nguyễn Văn Đua, khi tiếp chúng tôi, cũng nói đất là đất của nhà nước, sau năm 1975 đương nhiên đất đai là của nhà nước hết.” 

Ông Cao Hà Trực cho biết cho tới nay vẫn chưa được đền bù.  

Còn những người nghèo ở Vườn rau Lộc Hưng?

Ông Cao Hà Trực cho biết Giáo xứ Lộc Hưng cũng giúp đỡ cưu mang người nghèo và những người bị bỏ rơi ngoài xã hội, đặc biệt là thương phế binh VNCH, “người ta gọi là người nghèo không ai dám đụng đến”.

Theo lời ông, các Cha của Dòng Chúa Cứu Thế lập nên chương trình tri ân cho các thương phế binh VNCH và tìm được khoảng 7.000 ông sống rải rác khắp nơi từ vỹ tuyến 17.

“Sau khi Cha Giám tỉnh của Dòng Chúa Cứu Thế được đổi đi, chương trình tri ân thương phế binh không còn được hoạt động ở Dòng Chúa Cứu Thế nữa, và các ông phải tiếp tục lang thang.”

Dòng Chúa Cứu Thế đưa 15-16 ông vào cánh đồng ở, và nuôi các ông. Các Cha vẫn tìm cách này cách khác để hỗ trợ và tặng quà cho các thương phế binh khác, còn những người được đưa vào cánh đồng là “những ông quá ngặt nghèo, không thể đi về đâu được”.

Ông Cao Hà Trực cho biết “Sau khi nhà nước cưỡng chế, nhà nước đã đẩy các ông ra ngoài, và các ông sống lây lất ngoài xã hội bây giờ.”

Hiện nay  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F9846a9e0-e4d7-45c6-9cfe-d42d56186fa6.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=wy3p_j6bdSyQIQWAU4.3QQ--~D

Ông Cao Hà Trực trước Đài Đức Mẹ của Vườn rau Lộc Hưng (2023). 

Ông Cao Hà Trực vẫn tiếp tục đi kiện, tiếp tục lên tiếng, hy vọng sẽ có ngày mọi chuyện được giải quyết thỏa đáng.

Thế nhưng hôm nay, 4 năm 7 tháng từ ngày Vườn rau Lộc Hưng bị cưỡng chế, và 24 năm từ lúc bắt đầu vụ kiện, mọi thứ đều vẫn mù mờ.

Historic win for victims of religious persecution: Vietnam’s government-created Cao Dai Sect and its suspected agent to pay $3.4 million to their victims  

For Immediate Press Release  

Contact: bpsos@bpsos.org  

August 16, 2023  

Today, the District Court of Dallas, Texas found that the Cao Dai sect created by the Vietnamese government in 1997, and its leader, Mr. Nguyen Thanh Tam, have “engaged in activities of which affect interstate or foreign commerce, and directly conducted such enterprise’s affairs through a pattern of racketeering activity, in violation of 18 U.S.C. § 1962(c), the Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act.”   

The RICO Act was passed by the U.S. Congress in 1970 to prosecute the Mafia and organized crime bosses.  

According to the ruling, the “1997 Sect” and its leader are jointly and severally liable to plaintiffs for $50,000 in actual damages and $150,000 in treble damages as stipulated by RICO.    

In addition, a resident of Louisville, Kentucky that many Cao Dai followers in Vietnam believe to be a sect member was ordered to pay $3,195,000 in actual damages to the plaintiffs for defamation.   

In 1997, the communist regime in Vietnam created a new Cao Dai Sect to impersonate the Cao Dai Church, which it abolished a few years earlier. The government transferred to this sect all religious facilities it confiscated from the Cao Dai Church. Sect members, with the support of the police, then proceeded to seize, often by force, some 300 Cao Dai temples.   

“Of the more than 300 Cao Dai temples in Vietnam, all but approximately 15 have been seized by the government-sponsored 1997 Sect during the previous two decades. In November, authorities in Long An Province allegedly set fire to a storeroom on a farm owned by Sub-dignitary Hua Phi, which he believed was an act of retaliation for meeting with U.S. diplomats in Ho Chi Minh City. Between April 20 and June 30, the 1997 Sect demolished at least 15 graves at Cuc Lac Thai Binh Cemetery belonging to independent Cao Dai followers whose families refused to join the 1997 Sect.”

US Commission on International Religious Freedom’s report for the year 2018  

The government has shrewdly used this new sect as an instrument to suppress Cao Dai followers who resist government control while making the international community believe that the Cao Dai religion is thriving.   

“Many current occupants of the Cao Dai Religion’s ‘Holy See’ and temples are practically thugs who harass, intimidate, and beat up Cao Dai followers for defying their dominance,” Dr. Nguyen Dinh Thang, CEO and President of BPSOS, explained.  

To extend its dominance over Cao Dai followers in the U.S., in 2011 the 1997 Sect established an Overseas Representative Office in Orange County, California. In 2015 this office was granted temporary trademark registration of the Cao Dai Religion’s official name by the U.S. Patent and Trademark Office.   

With the support of BPSOS, the Cao Dai Temple of Mountain View in Dallas fought back with a petition to cancel the said trademark registration and successfully demonstrated that the 1997 Sect’s claimed ownership of the Cao Dai Religion’s name since 1946 was fraudulent. On July 25, 2019, the trademark registration was cancelled by the US Department of Commerce.   

Meanwhile, to derail the Cao Dai Temple of Mountain View’s petition for trademark cancelation, a suspected agent of the 1997 Sect launched a vicious smear campaign against this temple, its Board Chair, and a newly arrived Cao Dai follower who was a long-time victim of religious persecution in Vietnam.   

In August 2019, these three victims filed a lawsuit against the suspected agent for defamation and against the 1997 Sect and its leader for wire fraud under RICO.   

Today’s historic ruling is the culmination of five long years of legal battle to prevent the government-created 1997 Sect from stealing the name and identity of the Cao Dai Religion.   

“This legal victory is significant because it reveals the true nature of the 1997 Sect: a criminal organization. It also demonstrates that, using strategic litigation, victims can turn the table on their persecutors,” said Dr. Thang.   

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F166e947c-6599-4e31-ba6a-68bd1aa9925a.png%3Frdr%3Dtrue&t=1692373928&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f40001018d00&sig=jQVxE3XbOlF9gwQ0zRfF2A--~D

Plaintiffs with Dr. Nguyen Dinh Thang (center) and legal counsel Brian Turner at the courthouse, August 7, 2023


Chiến thắng pháp lý lịch sử cho các nạn nhân của sự bách hại tôn giáo

Chi Phái Cao Đài 1997 ở Việt Nam phải bồi thường thiệt hại 205,000 USD

Chân tay của Chi Phái 1997 ở Hoa Kỳ phải bồi thường 3,195,000 USD

Thông Cáo Báo Chí

BPSOS, ngày 16 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org

Hôm nay, Toà Án Texas ở Dallas phán quyết rằng Chi Phái Cao Đài do nhà nước Việt Nam dựng lên năm 1997 là một tổ chức tội phạm chiếu theo luật Racketeer Influenced and Corrupt Organizations (RICO). Được ban hành năm 1970, đây là luật chống băng đảng tội phạm bao gổm cả các băng đảng hoạt động ở ngoài Hoa Kỳ nhưng có hành vi tội phạm ở Hoa Kỳ.

Theo phán quyết, chi phái Cao Đài này cùng với người đứng đầu là Ông Nguyễn Thành Tám phải đồng trách nhiệm bồi thường 50,000 USD thiệt hại, 150,000 USD trừng phạt, và 5,000 USD luật sư phí cho 3 nguyên đơn là Thánh Thất Cao Đài Mountain View ở Dallas, Ông Bùi Văn Quan là Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của thánh thất này, và Ông Dương Xuân Lương là một tín đồ Cao Đài từng bị tù đày và bị truy nã ở Việt Nam do tranh đấu bảo vệ quyền tự do tôn giáo. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F166e947c-6599-4e31-ba6a-68bd1aa9925a.png%3Frdr%3Dtrue&t=1692374450&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f4001e018d00&sig=ZVyNLcSKia2QX_1Xgi7Qhg--~D

 Hình 1 -- Từ trái: Ông Bùi Văn Quan, Ông Dương Xuân Lương, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Ông Lê Minh Đạo đại diện Thánh Thất Mountain View, và Luật sư Brian Turner đại diện các nguyên đơn, tại toà án ngày 7 tháng 8, 2023

“Phán quyết này mang tính lịch sử vì đây là lần đầu tiên một tổ chức tôn giáo hoàn toàn do một nhà nước cộng sản dựng lên bị toà án ở Hoa Kỳ tuyên bố là tổ chức tội phạm,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Đây là tin mừng cho toàn thể 4 triệu tín đồ Cao Đài bị tổ chức tội phạm này bách hại trong suốt 25 năm qua.”

Nguồn căn của vụ kiện la do năm 2014 Chi Phái 1997 đăng ký và được Bộ Thương Mại cấp quyền sở hữu tạm thời danh xưng chính thức của Đạo Cao Đài -- Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ -- như thương hiệu riêng của họ. Với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của BPSOS, tháng 5 năm 2018, Thánh Thất Mountain View ở Dallas nộp đơn yêu cầu Bộ Thương Mại huỷ thương hiệu.

Tháng 1 năm 2019, Ông Nguyễn Quốc Dũng, người mà nhiều tín đồ Cao Đài ở trong nước khẳng định là người của nhà nước được cài cắm sang Hoa Kỳ nhằm gây nhiễu loạn hàng ngũ tín đồ Cao Đài ở hải ngoại, bắt đầu đánh phá nỗ lực này bằng loạt bài phỉ báng Thánh Thất Mountain View, Ông Quan, Ông Lương, BPSOS và Ts. Nguyễn Đình Thắng.

Tháng 7, 2019, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ công bố huỷ thương hiệu đã cấp tạm cho Văn Phòng Đại Diện ở Hải Ngoại của Chi Phái 1997, đặt bản doanh tại Orange County, California vì Thánh Thất Mountain View chứng minh được là mình đã sử dụng danh xưng chung của Đạo Cao Đài từ trước khi Chi Phái 1997 được nhà nước Việt Nam khai sinh năm 1997. Hành vi gian lận này là một tội hình sự dưới luật RICO.

Toà cũng phán quyết là Ông Nguyễn Quốc Dũng, cư dân Louisville, Kentucky, phải bồi thường 720,000 USD cho Thánh Thất Mountain View, 925,000 USD cho Ông Bùi Văn Quan và 1,550,000 USD cho Ông Dương Xuân Lương vì tội phỉ báng.

Ngoài ra, hai Ông Đặng Phước Reng và Phạm Văn Hiến, ở ngay trong Thánh Thất Mountain View, đồng ý chính thức xin lỗi các nguyên đơn vì đã vô tình tiếp tay với Nguyễn Quốc Dũng khi chuyển các thông tin mang tính phỉ báng.

BPSOS đã hỗ trợ tinh thần, kỹ thuật và tài chánh cho cả nỗ lực yêu cầu huỷ bỏ thương hiệu trước đây và vụ kiện vừa có phán quyết ngày hôm nay.

Trang Facebook "Tị Nạn Thái Lan" của BPSOS đã bị đánh sập, xin mời mọi người like/ follow trang mới tại đây để theo dõi thông tin về người tị nạn, về các hoạt động của BPSOS, và về các chương trình tái định cư:

https://www.facebook.com/BPSOSTiNanThaiLan


Việt Nam trả lời Báo cáo viên Đặc biệt LHQ, nói Việt Nam “không có người bản địa”

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/1984-viet-nam-tra-loi-bao-cao-vien-dac-biet-lhq-noi-viet-nam-khong-co-nguoi-ban-dia.html

Hải Di Nguyễn

Ngày 9/8 là Ngày Quốc tế Dân tộc Bản địa Thế giới (International Day of the World’s Indigenous Peoples).

Trong thư phản hồi của Việt Nam ngày 27/7/2023 cho thư tố giác của Báo cáo viên Đặc biệt LHQ ngày 6/9/2022, họ nói Việt Nam không có người bản địa, và cũng không có cái gọi là người Thượng bản địa (indigenous Montagnards).

Việt Nam cũng phủ nhận có đàn áp người Thượng về vấn đề tôn giáo.  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F84bcd95b-4224-4989-8c69-5903b4439f85.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1692375415&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f4006b018d00&sig=opqBpbr2AeHK97sU5Hc8Wg--~D

Nhóm Tin lành Buôn Dhiă cầu nguyện cho các nạn nhân bị bách hại vì lý do tôn giáo 22/8/2022. 

Thư tố giác nói gì?

Thư tố giác được ký bởi bà Nazila Ghanea (Báo cáo viên Đặc biệt về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng), ông Mumba Malila (Phó trưởng nhóm công tác về bắt giữ tùy tiện), ông Clement Nyaletsossi Voule (Báo cáo viên Đặc biệt về quyền tự do hội họp ôn hòa và lập hội), và ông Fernand de Varennes (Báo cáo viên Đặc biệt về các vấn đề thiểu số).

Thư nhắc tới cáo buộc rằng ông Čung Niê, ông Y Thinh Niê, và ông Y Don Niê, ba người Thượng theo đạo Tin lành, bị đàn áp, bắt giữ tùy tiện, và tra hỏi không có luật sư, khi họ có các hoạt động cho Ngày Quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của hành vi bạo lực liên quan đến tôn giáo hoặc tín ngưỡng (22/8 hàng năm).

Thư tố giác cũng nói những hình phạt với ông Čung Niê, ông Y Thinh Niê, và ông Y Don Niê “không phải là trường hợp cá biệt” và trước đây chính quyền Việt Nam đã “bắt giữ, thẩm vấn, và đe dọa thành viên các nhóm tôn giáo độc lập khác nhau” khi tưởng niệm ngày này.

Họ nhắc tới một số trường hợp khác như ông Y Phô Êban, ông Y Siu Loar, ông Y Khen Buondap của các hệ phái Tin lành; và các tín đồ Cao Đài độc lập.

Việt Nam phản hồi như thế nào?

Trong thư phản hồi ngày 27/7, Việt Nam phủ nhận mọi cáo buộc và nói ở Việt Nam “không ai bị bắt giữ tùy tiện hay trừng phạt vì thực hiện các quyền tự do hợp pháp, bao gồm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tự do ngôn luận và quan điểm, tự do hội họp và lập hội.”

Về ba ông Y Cung Niê, Y Thinh Niê, Y Don Niê, nhà nước Việt Nam cáo buộc họ có “những hoạt động phức tạp liên quan đến tổ chức FULRO [nguyên văn viết là FURLO]”.

Như đã viết nhiều lần trên Mạch Sống (trong bài viết về Y Phic H’dokY Quynh BuondapY Arôn ÊbanY Dú Ksơr…), các tín đồ Tin lành ở Tây Nguyên, khi bị chính quyền địa phương bắt giữ, đều luôn bị tra hỏi về FULRO và bị cáo buộc là hoạt động cho FULRO, dù họ đều khẳng định không có.

Thư phản hồi của nhà nước Việt Nam nói công an địa phương mời ba ông Y Cung Niê, Y Thinh Niê, và Y Don Niê lên làm việc và đó “là hoạt động bình thường của lực lượng công an Việt Nam” – “việc mời công dân lên nói chuyện không phải là bắt bớ nên theo luật không bắt buộc phải có luật sư”.

Phủ nhận đàn áp các nhóm Cao Đài và Tin lành, thư khẳng định nhà nước Việt Nam “bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo của nhân dân, quyền theo hoặc không theo tôn giáo, bảo đảm bình đẳng và không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo hay tín ngưỡng, và có luật pháp bảo vệ hoạt động của các tổ chức tôn giáo.”

Việt Nam có người bản địa không?

Thư phản hồi nói “ở Việt Nam không có người bản địa, cũng không tồn tại cái gọi là ‘người Thượng bản địa’ (indigenous Montagnards).” Việt Nam nói Việt Nam có 54 sắc tộc cùng sinh sống, và từ “Montagnard” không được công nhận.

Trong phỏng vấn đăng trên RFA Tiếng Việt ngày 5/7/2023, TS. Nguyễn Văn Huy, nguyên Giáo sư Phụ trách bộ môn Dân tộc học khu vực Đông Nam Á, Phân khoa Nhân chủng, Dân tộc và Khoa học Tín ngưỡng, Đại học Denis Diderot, Paris 7 (1995-1999) cho biết:

“Đất nước mình tuy có lịch sử lâu dài, như người ta hay nói là 4000 năm, nhưng thực ra rất là mới.

“Hơn nữa, lịch sử lâu dài đó của Việt Nam thực sự chỉ tập trung ở phía Bắc, xung quanh sông Hồng. Còn dải đất miền Trung thì mới chỉ được sát nhập vào lãnh thổ Việt Nam sau này. Thanh Hóa, Nghệ An thì sớm hơn, còn từ Huế trở vào thì mới nhập vào lãnh thổ Việt Nam mấy trăm năm nay. Miền Nam thì gia nhập trễ nhất, có những khu vực mới nhập vào từ thế kỉ 19.   

“Còn Tây Nguyên thì thực tế chỉ được "hội nhập" vào lãnh thổ Việt Nam từ đầu thế kỉ 20. Trước đó thì quyền lực các vương triều phong kiến đối với Tây Nguyên rất lỏng lẻo, chỉ có tính chất tượng trưng, phủ dụ.

“Thành ra, nếu mình nói cộng đồng người Thượng ở Tây Nguyên không phải là người bản địa, hay người Khmer ở Miền Nam, người Chăm ở miền Trung không phải là người bản địa chỉ là cách nói hồ đồ, khiên cưỡng, không đúng với sự thật.”

TS. Nguyễn Văn Huy cũng nói:

“Ít nhất đã từng có hai cơ chế tôn trọng quyền của người bản địa như vậy. […] Sau khi Chính phủ Quốc gia Việt Nam ra đời, ông Bảo Đại đặt ra quy chế "Hoàng triều Cương thổ", tôn trọng tính tự trị của người bản địa ở Tây Nguyên và các vùng miền núi phía bắc. […]

“Năm 1956, ở miền Bắc, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa công bố Sắc lệnh số 268/SL ngày 7/1/1956 thành lập Khu Tự trị Việt Bắc. Nội dung của Sắc lệnh này đã chứng tỏ rất rõ là Việt Nam có người bản địa, dù văn bản này không nhắc tới khái niệm đó.”

Việt Nam đối xử với người bản địa như thế nào? 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F594843ab-1b21-4d0d-804c-c3dafb5c1642.png%3Frdr%3Dtrue&t=1692375415&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ce3-f4006b018d00&sig=7uDf7kOuk3Js1t1U52AcvQ--~D

Người Thượng thôn K'rèn phản đối cưỡng chế đất làm dự án hồ Tà Hoét ở Lâm Đồng năm 2023.

Anh Y Quynh Buondap, đồng sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý, nói ngày 28/4/2023 “Bản thân tôi nhận thấy người Thượng ở Tây Nguyên chịu nhiều thiệt thòi, con người bị phân biệt đối xử, đất đai bị chính quyền tước đoạt, tôn giáo bị đàn áp.”

Anh Y Arôn Êban, người Êđê hiện đang tỵ nạn tại Thái Lan, nói ngày 19/5/2023 “Mình thờ phượng Chúa, đi nhóm của hội thánh độc lập, nếu chính quyền phát hiện được, họ mời lên đồn công an tra hỏi, thẩm vấn dù mình không làm gì cả” và “họ cáo buộc mình tuyên truyền về Tin lành Đêga, xây dựng cơ sở ngầm của FULRO.”

Thế nhưng khi ghi danh học Kinh Thánh ở Hội thánh Tin lành Miền nam Việt Nam (được nhà nước Việt Nam công nhận), anh bị từ chối vì bị coi là “phản động”.

Ngoài chuyện phân biệt đối xử và đàn áp về tôn giáo, người Thượng cũng bị chiếm đoạt đất.

“Chính quyền hứa là hợp đồng 20 năm hoặc 30 năm hoặc 15 năm sẽ trả lại cho người dân, nhưng sau giải phóng thì họ trưng dụng các đất đai đó… Người Kinh từ phía bắc có quyền phát nương làm rẫy, còn những người tại chỗ phát nương làm rẫy thì bị kiểm lâm và bị chính quyền tịch thu, bắt bỏ tù. Đó là những vấn đề kỳ thị rất rõ ràng.”

Nhiều người Thượng khi tham gia biểu tình đòi lại đất đai và đòi tự do tôn giáo bị giam giữ và đánh đập tra tấn.

Ông Y Dú Ksơr, người Êđê từ Phú Yên, nói ngày 26/5/2023 “họ đánh tôi bằng dùi cui, vào xương sườn, xương sống… Họ cũng đá vào hòn dái, đánh vào ngực, tát vào miệng… tôi cũng bị gãy răng.”

Ông cũng nói trong một năm đó, ông bị nhốt trong hầm “tối tăm, mịt mù… Nhốt ở dưới lòng đất, mịt mù, không thấy mặt trời mặt trăng, giống bị điên khùng luôn… Một hầm chỉ có một người, không có hai, không có ba. Chỉ ở trong đó, ăn trong đó, kinh khiếp luôn.”

Sau vụ xả súng ngày 11/6

Ngày 11/6/2023 vừa qua, đã có vụ xả súng tấn công trụ sở công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm chín người thiệt mạng, bao gồm công an xã, cán bộ xã, và người dân. Chánh văn phòng Bộ Công an Đặng Hồng Đức được dẫn lời là “nguyên nhân do âm mưu của các thế lực thù địch, một số nghi phạm FULRO [bài gốc viết là Fulro] lưu vong kích động một số người dân tộc thiểu số chia rẽ người Kinh với dân tộc thiểu số.”

Trong một bài viết ngày 13/7, tôi đã viết về chuyện người Thượng bị ảnh hưởng như thế nào sau vụ xả súng.

Anh Y Phic H’dok, đồng sáng lập tổ chức Người Thượng vì Công lý, nói “Việt Nam cần cởi mở và làm rõ ràng để các báo chí và quốc tế cùng tham gia điều tra làm rõ vụ việc.”

Anh Y Quynh Buondap cũng nói “tôi hy vọng nhà nước Việt Nam sẽ có một thái độ tôn trọng hơn và ít phân biệt đối xử hơn, lắng nghe ý kiến của người Thượng bản địa và lắng nghe những mong muốn của họ để họ được có quyền nói lên những bức xúc hoặc những vấn đề họ đang cần giải quyết, phải giải quyết đúng vấn đề nguyện vọng của họ…”

 

No comments:

Post a Comment