Friday, August 4, 2023

20230805 Cong Dong Tham Luan BPSOS

20230805 Cong Dong Tham Luan BPSOS


CAMSA và các hoạt động chống buôn người

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1978-camsa-va-cac-hoat-dong-chong-buon-nguoi.html


Hải Di Nguyễn

“CAMSA là viết tắt của Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia, tiếng Việt là Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu, được BPSOS thành lập năm 2008”, TS. Nguyễn Đình Thắng của tổ chức BPSOS cho biết.

Vậy CAMSA có những hoạt động gì?

Với nạn nhân buôn người ở nước ngoài 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F4f3b394b-7b86-4f40-9b3d-76bd03412009.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1691160735&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca0-85000101e000&sig=S7BsicuPOj2vNEXhuXi4gQ--~D 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F4df96dc1-8dde-41dc-80e1-d9820c0bb338.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1691160735&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca0-85000101e000&sig=zDUL77S2X2uO9yYWpwqxsQ--~D

Vài đoạn tin nhắn giữa Y Quynh Buondap (thuộc tổ chức Người Thượng vì Công Lý, và cũng làm việc với CAMSA) và H Nguôt Êban, nạn nhân bị lừa và bắt cóc sang Campuchia năm 2022. 

Theo anh Percy Nguyễn của CAMSA/ BPSOS cho biết ngày 27/7/2023, CAMSA thường nhận được thông tin nạn nhân buôn người từ các cộng đồng người Thượng, người Hmong… rồi từ đó bắt đầu làm việc theo hai nhóm.

Nhóm thứ nhất vận động quốc tế. “Mình sẽ phỏng vấn họ, phỏng vấn gia đình thân nhân họ ở Việt Nam, để viết hồ sơ và gửi cho Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ, và gửi cho Cao ủy Nhân quyền tại Bangkok. Sau đó mình thường cc cho Văn phòng Đặc cách về Vấn đề Buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.”

Anh Percy Nguyễn cho biết, trong năm 2022 Báo cáo viên Đặc biệt viết giác thư cho chính phủ Campuchia và trong đó “có sử dụng một số thông tin CAMSA cung cấp cho họ… yêu cầu chính quyền Campuchia làm rõ vấn đề buôn người.” 

Nhóm thứ hai nói chuyện với gia đình nạn nhân và giúp họ “gửi đơn cho công an Việt Nam cũng như Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, yêu cầu họ giúp đỡ đưa nạn nhân về Việt Nam”. Anh nói thêm, CAMSA yêu cầu người thân đưa giấy từ bưu điện chứng minh đã gửi đơn.

Tuy nhiên “chính quyền Việt Nam làm lơ.”

Anh nói “Riêng trường hợp của cô Mùa Thị La chẳng hạn, mình có viết đơn yêu cầu họ đưa về [từ Ả Rập Xê Út], nhưng chính quyền Việt Nam lại làm lơ và nói đây là việc giải quyết dân sự giữa công ty xuất khẩu lao động và gia đình, chính quyền Việt Nam không làm gì hết.”

Theo lời anh Percy Nguyễn, nạn nhân buôn người từ Việt Nam thường tìm cách tự về, hoặc có sự giúp đỡ từ nơi khác: chẳng hạn ở Ả Rập Xê Út, họ tự mua vé máy bay hồi hương hoặc được IOM (Tổ chức Di trú Quốc tế) ở Ả Rập Xê Út giúp đỡ; còn ở Campuchia, nạn nhân có thể được cảnh sát Campuchia giải cứu hoặc “tự bỏ tiền ra để chuộc mình về Việt Nam”, v.v…

Trong bài viết đã đăng trên Mạch Sống về nạn buôn người ở Việt Nam, tôi đã viết về trường hợp H Nit Niê, Y Oi Niê, và H Nguôt Êban, đều bị lừa sang Campuchia và ép làm việc cho công ty lừa đảo ở Trung Quốc. Cầu cứu công an trong vô vọng, hai gia đình của H Nit Niê và Y Oi Niê phải bán nhà bán đất chuộc con về, còn H Nguôt Êban không xoay nổi tiền chuộc nhưng cuối cùng được cảnh sát Campuchia giải cứu cùng hơn 20 người Việt khác, thông qua sự giúp đỡ của CAMSA.

Tuy nhiên khi về đến cửu khẩu, cả ba đều bị phạt 6 triệu rưỡi đồng do “qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật”, dù đã giải thích mình bị lừa sang Campuchia. Y Oi Niê khi đó mới 15 tuổi.

Anh Percy Nguyễn cũng cho biết, một số người đổi ý sau khi CAMSA làm xong hồ sơ.

“Chẳng hạn có một trường hợp ở Campuchia, mình làm hồ sơ rồi, gửi cho phía Bộ Ngoại giao của Hoa Kỳ rồi, anh này quyết tâm ở lại Campuchia dù biết mình đang bị bóc lột, vì lý do ở Việt Nam nợ nần nhiều quá, nên quyết định trốn nợ và ở lại Campuchia làm việc.”

Với nạn nhân buôn người đã hồi hương

Anh Percy Nguyễn cho biết, với những nạn nhân buôn người đã hồi hương, CAMSA giúp đỡ theo hai cách.

“Thứ nhất là, mình thảo tờ đơn để gửi cho IOM Việt Nam. Phía IOM Việt Nam sau khi nhận được đơn sẽ xem xét có đúng là nạn nhân buôn người không, và nếu đúng là nạn nhân buôn người, IOM sẽ giúp một khoản để tái hòa nhập cộng đồng. Thường họ sẽ giúp đỡ mua trâu mua bò, hoặc hỗ trợ tiền đi học, hoặc hỗ trợ chi phí như TV, tủ lạnh, máy giặt, để trang trải giúp đỡ gia đình.”

Như đã viết trong bài trước về phòng, chống buôn người ở Việt Nam, các nạn nhân bị bóc lột lao động, đặc biệt qua các chương trình xuất khẩu lao động, đều không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ nhà nước Việt Nam khi hồi hương.

“Cái thứ hai là, khi họ về Việt Nam, mình thảo thư tố giác tội phạm, để các nạn nhân có thể tố giác những thủ phạm đã đưa họ sang nước ngoài… và tố giác những công ty núp bóng sau hình thức xuất khẩu lao động nhưng thực chất là buôn bán người, sang Ả Rập Xê Út hoặc các quốc gia lao động.”

Tuy nhiên, anh Percy Nguyễn cho biết, nhà nước Việt Nam không những không giải quyết mà còn đe dọa, sách nhiễu các nạn nhân, khiến nhiều người lo sợ và cắt đứt liên lạc với CAMSA.

Chị H Thái Ayun, hiện đang tỵ nạn tại Thái Lan và cũng làm việc cho CAMSA, cho biết trong các nữ lao động trở về từ Ả Rập Xê Út năm 2021, nạn nhân bị nặng nhất là một phụ nữ “bị nhà chủ đánh mù một mắt và bị nhà chủ cưỡng hiếp. Đó là nạn nhân công an tới nhiều nhất, thậm chí có cả công an Hà Nội. Nhưng họ không hỗ trợ gì hết. Mỗi lần tới thăm, họ chỉ cho vài gói kẹo, dầu ăn, đường, bột ngọt, thế thôi.”

Chị nói ngày 7/7/2023 “Mình đã không liên lạc được với chị ấy 4-5 tháng nay rồi. Chị ấy báo là chị ấy không theo đuổi vụ tố ác tội phạm, vì công an hay đến nhà và chị này ngại với hàng xóm. Mình mới về nước mà công an tới sách nhiễu hoài, đến nhà hoài, làm như mình là tội phạm. Đó là lý do chị này từ chối liên lạc với bên mình.”

Vài con số

Theo báo cáo năm 2023 cho văn phòng TIP (tên đầy đủ Office to Monitor and Combat Trafficking in Persons, tức Văn phòng Giám sát và Chống Buôn bán Người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ), CAMSA đã giúp đỡ theo nhiều cách và gửi thông tin cho văn phòng TIP về 106 nạn nhân buôn người vì mục đích cưỡng bức lao động.

Trong đó có 57 nạn nhân bị buôn bán và cưỡng bức lao động ở Ả Rập Xê út, 2 người ở Oman, 21 người ở Romania, 19 người ở Campuchia, và 7 người ở Miến Điện.

TS. Nguyễn Đình Thắng của tổ chức BPSOS cho biết, từ khi thành lập năm 2008 đến nay “CAMSA đã trực tiếp giải cứu 5000 nạn nhân và hỗ trợ giải cứu 6000 nạn nhân, 80% là người Việt, ở 29 quốc gia.”

Vài lần giải cứu gần đây

Anh Percy Nguyễn cho biết lần giải cứu gần đây nhất của CAMSA là vào tháng 6/2023, cho một người đàn ông người Hmong bị lừa sang Campuchia.

“Sau khi cảnh sát Campuchia nhận được thông tin, họ không giải cứu mà gửi thông tin cho công ty Trung Quốc giam giữ anh này. Công ty Trung Quốc sau khi nhận được thông tin thì đánh đập dã man rồi mới thả ra ngoài.”

Đó là giải cứu cá nhân. Lần giải cứu nhóm người gần đây nhất là khoảng tháng 4, khi một nhóm 6 người, trong đó có một người Hmong, bị lừa bán sang Campuchia rồi qua Miến Điện, cũng cho công ty lừa đảo của Trung Quốc.

Anh cho biết, khi công ty phá sản, họ bán người lao động ngược về Campuchia và phải băng qua Thái Lan – từ đó các nạn nhân gửi vị trí định vị cho nhóm Hmong ở Thái Lan và được cảnh sát giải cứu. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F6349b95d-3980-446a-a6ef-ca457d64cc2b.png%3Frdr%3Dtrue&t=1691160735&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca0-85000101e000&sig=J4_FwX_xvecP4tfBzwu5YA--~D

Con sông ngăn cách giữa Mae Sot, Thái Lan và Miến Điện – các nạn nhân phải vượt qua con sông này để đến các công ty lừa đảo ở Miến Điện.

Phòng và chống

TS. Nguyễn Đình Thắng cho biết trước đây “chúng tôi chỉ có thể thực hiện vế “chống” trong “phòng, chống” buôn người. Và như thế, không thể bài trừ được nạn buôn người vì cứ 1 nạn nhân được giải cứu thì chương trình xuất khẩu lao động lại tạo ra thêm 10 nạn nhân mới. Muốn “phòng” thì phải tác động đến cái gốc của vấn nạn, vốn nằm ở Việt Nam. Trước đây, chúng tôi không thực hiện được phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” vì không ai dám đụng đến nạn buôn người dạng nhà nước.”

“Năm 2021 tình hình đã thay đổi”. Ông cho biết BPSOS đã đào tạo nhiều cộng đồng tôn giáo người Thượng, người Hmong… và các cộng đồng này “có thể hướng dẫn cho chính những người ở địa phương cách đề phòng để không trở thành nạn nhân.”

Cập nhật thông tin về vận động mở lại chương trình định cư nhân đạo của Canada

Canada tái khởi động cuộc điều tra di dân gian lận

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Ngày 3 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org

Cuộc vận động của BPSOS và mạng lưới thân hữu để yêu cầu chính phủ Canada mở lại chương trình định cư nhân đạo dành cho các cựu thuyền nhân lưu lạc không quy chế hợp pháp ở Thái Lan đến nay đã có 2 diễn tiến cụ thể liên đới: (1) Phát hiện về yếu tố an ninh quốc gia trong một số hồ sơ di dân gian lận và (2) sự tái khởi động cuộc điều tra của Bộ Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada.  

Phát hiện mới

Ngày 30 tháng 6 vừa qua, BPSOS đã chia sẻ với một số giới chức hữu trách của chính quyền Canada tài liệu bổ sung cho bản báo cáo sơ khởi đã cung cấp cho họ đầu tháng 5.

Tài liệu bổ sung cho thấy người được giao vai trò “đại diện” các cựu thuyền nhân để lập danh sách định cư Canada chính bản thân lại không hợp lệ và liên quan đến một tổ chức với nhiều thành viên từng bị truy tố và xử án tù vì hoạt động khủng bố.

Người đó là Cao Lê Vũ, cựu thuyền nhân ở trại Sikiew, Thái Lan. Sau năm 1996, ông Vũ đã hợp tác làm ăn với Ông Hoàng Văn Phúc, chủ Công Ty Cổ Phần Nồi Hơi Việt Nam ở Hà Nội. Ông Vũ đảm trách xuất cảng nồi hơi sang Thái Lan. Sau một thời gian, Ông Vũ chuyển sang làm hướng dẫn viên du lịch ở Thái Lan, hợp tác với cả Võ Văn Dũng và Nguyễn Việt Trung. Cả 3 người này đều nằm trong số 13 hồ sơ mà BPSOS nhận diện là có dấu hiệu di dân gian lận. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F0dd908f9-2168-428c-82fa-61a159770ee1.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1691160735&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca0-85000101e000&sig=7pCA2vCMTmJFLvOBfn8W0Q--~D

Hình 1 - Cao Lê Vũ ở Thái Lan, năm 2012. Người đứng ở sau lưng Cao Lê Vũ là Thạch Đông, người đóng giả chồng với em gái ruột; sau khi đến Canada, cô em gái của Thạch Đông đã về sống chung với Cao Lê Vũ.

Theo tiết lộ của YouTuber Huy Đức thì Cao Lê Vũ là chiến hữu thuộc cùng Đoàn Thanh Niên Việt Nam Tự Do của tổ chức Chính Phủ Việt Nam Tự Do trước đây:

“Nguyễn Viết Trung là thành viên ở trong Đoàn Thanh Niên của Nguyễn Hữu Chánh -- Đoàn Thanh Niên Việt Nam Tự Do, qua bên Thái mặc đồ trận. Lê Văn Xe [Lâm Phước Xe]… Thằng em chủ nhà bữa tôi phỏng vấn nữa… Thêm một đứa bị tạt át xít nữa. Tổng cộng là 5 đứa. Họ là những người đã hy sinh, họ là những người mang những cái bộ đồ trận rồi đứng làm lễ chào quốc kỳ Việt Nam. Họ ở bên đồi 701, 702 gì đó... Những người là kháng chiến quân.”

Xem: 

https://www.youtube.com/watch?v=LCWNJvqmByA (13/06/2023) phút 1:39:29 - 1:40:00

“Chủ nhà” được nhắc đến chính là Cao Lê Vũ, cũng theo YouTuber Huy Đức:

“Cao Lê Vũ là chủ nhà mà bữa trước là tới phỏng vấn, đó là Cao Lê Vũ đó, cũng là sinh hoạt trong Chính Phủ Việt Nam Tự Do luôn.”

Xem: 

https://rumble.com/v2zcha4-xin-ng-nguyn-nh-thng-ng-trc-xut-anh-em-chng-cng-v-vietnam-cho-cng-sn-git-h-.html (23/06/2023) ở phút 17:27:37 – 17:27:50.

Điều này giải thích tại sao có những người như Nguyễn Việt Trung, Lâm Phước Xe… không hề là cựu thuyền nhân mà vẫn có tên trong danh sách tái định cư theo chương trình định cư nhân đạo của Canada. YouTuber Huy Đức cho biết những người này chạy đến Thái Lan năm 2005:

“… anh em người ta gần 30 năm rồi, người ta đấu tranh, người ta theo tổ chức Nguyễn Hữu Chánh, người ta sinh hoạt ở trong Biệt đoàn Sao Trắng này nọ. Người ta đã từng bị cộng sản rượt chạy và rải truyền đơn năm 2005. Và bây giờ phải trốn sống ở bên Thái Lan.”

Xem: 

https://www.youtube.com/watch?v=DmyEtMci5Ak&t (11/06/2023) ở phút 1:07:14 – 1:07:29.

Chương trình tái định cư nhân đạo của Canada chỉ giành cho các cựu thuyền nhân đã đến Thái Lan trong khoảng 1984-1991 và đã lưu lạc ở Thái Lan trong tình trạng không quy chế hợp pháp, nghĩa là không giấy tờ hợp pháp ở Việt Nam, sống không hợp pháp ở Thái Lan và cũng không quy chế tị nạn của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ, gọi tắt là “vô tổ quốc”.

Cao Lê Vũ đã đưa nhiều người không hội đủ tiêu chuẩn sang Canada làm mất chỗ của những người thực sự xứng đặng. Ông ta là người lập danh sách thứ 2 để rồi LM Peter Namwong ký xác nhận trước khi trao cho chính phủ Canada. Xem video tóm lược đường dây tổ chức di dân gian lận và vai trò của Cao Lê Vũ: 

https://www.youtube.com/watch?v=dhQ7Xi7rLYY

Danh sách đầu tiên nộp cho chính phủ Canada gồm 33 gia đình với gần 60 người. Trong đó có một số gia đình cựu thuyền nhân lúc ấy đang ở Campuchia chứ không phải Thái Lan. Sau đó, họ chạy sang Thái Lan, được các luật sư của BPSOS hỗ trợ xin được quy chế tị nạn, rồi định cư Hoa Kỳ. Do đó, danh sách đầu tiên đã giảm đi về số hồ sơ và số người. Sau đó, chính phủ Canada chấp nhận danh sách bổ sung mà phần lớn do Cao Lê Vũ thiết lập. Tổng cộng 2 danh sách gồm 108 người đã được tái định cư vào Canada. Cuôc điều tra của BPSOS cho thấy từ 40% đến 50% có dấu hiệu gian lận.

Bộ phận điều tra gian lận của Bộ Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch của Canada đã nhận được bản phụ đính của BPSOS từ đầu tháng 7, bổ sung cho bản báo cáo sơ khởi của BPSOS mà họ đã nhận được đầu tháng 5.

Chúng tôi đang cập nhật bản báo cáo sơ khởi vì có thể có thêm từ 4 đến 6 hồ sơ di dân gian lận mà chúng tôi đang phối kiểm thông tin giai đoạn chót.

Canada tái khởi động cuộc điều tra

Sau một thời gian dài bị trùm mền, cuộc điều tra hồ sơ gian lận đang được khởi động trở lại. Có lẽ gần đây một số quý vị trong danh sách 13 hồ sơ bị nhận diện trong bản báo cáo sơ khởi của BPSOS đã nhận được tín hiệu của sự khởi động điều tra trở lại này. Hai yếu tố đã góp phần cho việc tái khởi động cuộc điều tra.

Thứ nhất là tài liệu phụ đính của BPSOS cho thấy một số cá nhân di dân gian lận đã từng ở trong một tổ chức có nhiều thành viên bị xử án tù vì hoạt động khủng bố trước đây. Vấn đề do đó không còn chỉ là di dân gian lận mà có thể liên quan đến an ninh quốc gia của Canada.  

Yếu tố thứ hai là Bộ Trưởng Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch Canada ngày càng nhận thêm văn thư của các nghị sĩ yêu cầu cứu xét mở lại chương trình định cư nhân đạo cho các cựu thuyền nhân bị kẹt lại và đồng thời điều tra các hồ sơ gian lận đã lấy mất chỗ của họ. Thủ lãnh Đảng Bảo Thủ, người sẽ ứng cử chức Thủ Tướng, đã giao cho đồng viện Tom Kmiec, Bộ trưởng “đối lập” về Di Trú, Tị Nạn và Di Dân, theo dõi vụ việc. Ông Kmiec sẽ gặp tôi để trao đổi thêm trong thời gian sắp đến.

Khi bị điều tra, các trường hợp khai gian để nhập cư Canada có 2 lựa chọn. Nếu khai thật, đương sự có thể thương lượng để được cứu xét tư cách tị nạn và xin ở lại Canada. Nếu tiếp tục gian dối thì mang tội đồng loã nhằm bao che tội phạm di dân gian lận.  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fac882374-634b-4a00-b30a-0d28d8f336cd.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1691160735&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca0-85000101e000&sig=PcNz.xLBm5Y0kT17yW5cHg--~D

Hình 2 -- Văn thư của Nghị Sĩ Jenny Kwan gửi Bộ Trưởng Di Trú, Tị Nạn và Quốc Tịch

Chiến dịch tin giả và vu khống

Ngay sau khi thông tin về cuộc điều tra của BPSOS rò rỉ ra ngoài, một số thành phần đã hung hãn chống lại cuộc vận động điều tra di dân gian lận để mở lại chương trình định cư nhân đạo cho những cựu thuyền nhân bị bỏ rơi một cách bất công. Thay vì đối đáp về nội dung của cuộc điều tra, họ tìm cách hạ gục hoặc bịt miệng người điều tra cùng với các nhân chứng. Họ tới tấp dựng chuyện để vu khống, nguỵ tạo thông tin, làm chứng gian, đưa tin giả… nhằm tạo hoả mù và hướng dư luận sang vấn đề khác. Chúng tôi chọn thái độ tập trung vào cuộc vận động.

Mới đây nhất, hôm nay, họ tung tin giả là BPSOS đã xoá các bài liên quan đến tị nạn trên trang machsongmedia.org. Đó là tin giả. Có lẽ họ hy vọng không ai tìm đọc thông tin về hồ sơ di dân gian lận.

Đây là đường link trực tiếp đến tất cả các bài liên quan vấn đề tị nạn, nếu không muốn đi qua trang chủ: 

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan.html.

Và đây là đường link đến bài này: 

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1979-cap-nhat-thong-tin-ve-van-dong-mo-lai-chuong-trinh-dinh-cu-nhan-dao-cua-canada.html

Theo kế hoạch, cuối tháng 8 cho đến giữa tháng 9 thì cuộc điều tra gian lận sẽ có đà, không cần chúng tôi thúc đẩy thêm hoặc cung cấp thêm thông tin. Khi ấy chúng tôi sẽ bắt đầu trình bày sự thật ở đằng sau chiến dịch tung hoả mù để đánh lạc hướng dư luận kể trên.

Bài liên quan:

Cập nhật về cuộc vận động mở lại chương trình định cư cho các cựu thuyền nhân bị kẹt lại ở Thái Lan

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1962-cap-nhat-ve-cuoc-van-dong-mo-lai-chuong-trinh-dinh-cu-cho-cac-cuu-thuyen-nhan-bi-ket-lai-o-thai-lan.html

Video tài liệu tổng hợp: Cựu thuyền nhân còn kẹt lại – Căn cốt của vấn đề

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1965-video-tai-lieu-tong-hop-cuu-thuyen-nhan-con-ket-lai-can-cot-cua-van-de.html

Trang Facebook "Tị Nạn Thái Lan" của BPSOS đã bị đánh sập, xin mời mọi người like/ follow trang mới tại đây để theo dõi thông tin về người tị nạn, về các hoạt động của BPSOS, và về các chương trình tái định cư:

https://www.facebook.com/BPSOSTiNanThaiLan   


No comments:

Post a Comment