Monday, May 11, 2020

20200512 Ban tin bien Dong

20200512 Ban tin bien Dong

China’s ‘Wolf-Warrior Diplomacy’ in Contex
Recent developments surrounding the South China Sea
Trump 'not interested' in reopening U.S.-China trade deal after report of Beijing discontent
Trump Storms Out of Coronavirus Briefing After Female Reporters Challenge Him
US virus patients and businesses sue China over outbreak
***
Vấn đề ở đây không phải là tam sa hay tứ sa, vấn đề chính là bộ chính trị chồn hôi giặc hồ đã ký những gì với rợ hán từ năm 1991 xuyên suốt cho tới những năm gần đây. Vạch trần những thỏa hiệp nầy thì tất cả những "sa" của rợ hán sẽ chìm dưới biển sâu.
***
Debunking China's baseless and illogical 'Four Shas' claim

Mach Song bpsos@bpsos.org
Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế: Phúc trình bản tiếng Việt
Mạch Sống, ngày 10 tháng 5, 2020

Ngày 28 tháng 4 vừa qua, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission for International Religious Freedom, hay USCIRF) công bố bản phúc trình về những quốc gia có chính sách đàn áp tôn giáo đáng phải quan tâm. Việt Nam nằm trong số 14 quốc gia bị xem là vi phạm nghiêm trọng nhất trên toàn cầu. Nay, bản phúc trình này đã được dịch sang tiếng Việt để người Việt ở trong nước tiện theo dõi.
Bản phúc trình nêu ra những sự cải thiện từ phía chính quyền và những sự kiện đàn áp nổi bật trong năm 2019. Bản tiếng Việt có thể xem tại đây:  https://www.uscirf.gov/sites/default/files/Vietnam_Vietnamese.pdf.

Trong phần nói về các hành động của chính phủ Hoa Kỳ, bản phúc trình cho biết là "vào tháng 5 năm 2019, trong Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ - Việt Nam lần thứ23, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ nêu lên những quan ngại với các giới chức Việt Nam về tình trạng tự do tôn giáo và các tù
nhân lương tâm." 
20200512 BTBD 01  
Bản phúc trình cu~ng nói đến việc Bộ Ngoại Giao và Toà Bạch Ốc đã sắp xếp để tín đồ Cao Đài Dương Xuân Lương và Mục Sư A Ga tham gia phái đoàn gặp Tổng Thống Donald Trump nhân Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo vào tháng 7 năm 2019. Sự kiện này được xem là một thông điệp rõ ràng từ chính phủ Hoa Kỳ gởi đến nhà nước Việt Nam.
Bản phúc trình năm 2020 cu~ng đã nói đến phán quyết ngày 25 tháng 7 của Hội Đồng Xét Xử (Trademark Trial and Appeal Board, TTAB) của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, huỷ giấy phép cầu chứng thương hiệu trước đây đã cấp cho một tổ chức tôn giáo trá hình do Đảng Cộng Sản Việt Nam dựng lên nhằm thay thế Đạo Cao Đài gốc.
Tổ chức này, do Ông Trần Quang Cảnh, một chức sắc của Chi Phái Cao Đài do Đảng Cộng Sản dựng lên năm 1997, có tên giống với Cơ Quan Truyền Giáo Cao Đài Hải Ngoại, tổ chức được thành lập bởi các tín đồ Cao Đài không tuân phục Đảng Cộng Sản Việt Nam, chỉ khác là chữ "CaoĐài" viết dính liền thành một.
Như thế, không chỉ Bộ Thương Mại mà nay Uỷ Hội USCIRF cu~ng xác định rằng chi phái do Đảng Cộng Sản dựng lên năm 1997 không là Đạo Cao Đài nên không có quyền chiếm dụng làm của riêng tên chung của tôn giáo Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Trong bản báo cáo năm 2019, Uỷ Hội USCIRF đã nhắc đến việc này: "Vào tháng Giêng, 2018, thành viên của Chi Phái Cao Đài Tây Ninh được nhà nước quản lý (hay chi phái 1997) ở tỉnh Tây Ninh-được các viên chức địa phương hậu thuẫn-đã cố ngăn chặn các tín đồ Cao Đài độc lập chôn cất một người họ hàng đã chết ở Nghĩa trang Cực Lạc Thái Bình, bắt phải theo thủ thục nghi thức của Chi Phái 1997." Xem: https://www.uscirf.gov/sites/default/files/Vietnam%202019_Vientnamese%20translation.pdf

Ngay sau khi bản phúc trình được công bố, Uỷ Hội USCIRF cập nhật danh sách tù nhân lương tâm tôn giáo với 28 nạn nhân người Việt.
Theo Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Frank R. Wolf được ban hành cuối năm 2016, Uỷ Hội USCIRF từ nay có trách nhiệm hàng năm nộp cho Quốc Hội và Hành Pháp danh sách các nạn nhân tại những quốc gia có tình trạng đàn áp tôn giáo nghiêm trọng. Danh sách này sẽ được chính quyền Hoa Kỳ dùng làm một trong những thước đo mức vi phạm quyền tự do tôn giáo.
Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, tổ chức của Ông chuẩn bị đưa thêm gần 100 nạn nhân người Việt vào danh sách này.

Tin liên quan:

Tăng áp lực quốc tế lên Việt Nam về tù nhân lương tâm và tự do tôn giáo
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1553-2020-05-09-17-08-08.html

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ: Chi phái quốc doanh không được chiếm danh xưng của Đạo Cao Đài
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1475-2019-08-07-22-52-00.html

Uỷ Hội Hoa Kỳ: Báo cáo tình trạng tự do tôn giáo thế giới năm 2019
http://www.machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1552-2020-04-28-19-15-41.html

BPSOS, 6066 Leesburg Pike, Ste. 100, Falls Church, VA 22041

\

No comments:

Post a Comment