Wednesday, October 23, 2019

20191023 TỬ CHIẾN HẠ LÀO 1971 20


20191023 TỬ CHIẾN HẠ LÀO 1971 20

TỬ CHIẾN HẠ LÀO, (20) SAU TRẬN HẠ LÀO, MỸ BẮT TAY VỚI TRUNG CỌNG

LAM SON 719: The “Moment of Truth” trang 1-17
Final Collapse Cao Van Vien

Thỏa thuận ngầm giữa Mỹ và Trung Cọng sau khi Mỹ lật đổ Sihanouk
Khi bắt đầu nhận chức Tổng thống, Nixon phải đối diện với một quyết định đã rồi của Tổng thống tiền nhiệm Johnson, đó là rút quân ra khỏi chiến trường Việt Nam trong tư thế thất bại.
Nhưng riêng Nixon lại không muốn tiếp theo đường lối chủ bại của Johnson, mà ông chủ trương thương lượng với Bắc Kinh để Bắc Kinh ngưng viện trợ cho Bắc Việt.  Lúc đó Hà Nội sẽ không đủ tài chánh và phương tiện để theo đuổi chiến tranh, nhờ đó Nixon có thể rút quân khỏi Nam Việt Nam trong thế mạnh.
Năm 1969, tháng 4; Nixon cho tiến hành kế hoạch Việt Nam hóa chiến tranh, giao cho quân đội VNCH chống cự với quân Bắc Việt, Mỹ chỉ hỗ trợ về không quân và tiếp liệu.
Năm 1970, tháng 4; Nixon cho lật đổ chế độ Sihanouk và xua quân Việt Mỹ đánh tràn sang Cam Bốt, đuổi quân CSVN chỉ còn cách Nam Vang 75 cây số.
Năm 1970, tháng 6; Mỹ và Trung Cọng thỏa thuận mỗi khi Kissinger đến Paris đàm phán với Lê Đức Thọ thì đồng thời Kissinger cũng sẽ tiến hành mật đàm với Đại sứ TC tại Paris là Hoàng Chấn, để thương lượng về việc TC thôi viện trợ quân sự cho Hà Nội.
Năm 1970, tháng 12; Mao Trạch Đông nhắn lời mời Nixon thăm Trung Cọng (Hồi ký của Kissinger).
Thỏa thuận giữa Mỹ và TC trong trận Hạ Lào
Năm 1971, tháng 2, Nixon dụ Hà Nội đưa hết quân và vũ khí sang Lào đánh một trận sống mái cuối cùng với quân VNCH!  Chắc chắn là sau trận đó Hà Nội sẽ không còn khả năng theo đuổi chiến tranh bởi vì trong tương lai Trung Cọng sẽ ngưng cung cấp vũ khí và tiền bạc cho Bắc Việt để đổi lấy lệnh giải tỏa cấm vận của Mỹ.
Bài toán cho canh bạc Hạ Lào của Nixon là một bài toán vô cùng đơn giản:  Tái dựng một Điện Biên Phủ thứ hai như là một cái bẫy B.52, và 2 sư đoàn quân VNCH chỉ là miếng mồi nhữ (!!!).
Năm 1971, theo thỏa thuận giữa Kissinger và Bắc Kinh thì đầu tháng 6 năm 1971 Trung Cọng sẽ mời đoàn bóng bàn Mỹ sang thăm Trung Cọng, mở màn cho cuộc bang giao Mỹ-Trung.
Vì vậy Nixon và Kissinger dự trù cho cái bẫy Hạ Lào phải được sập xuống trước tháng 6-1971.  Nghĩa là Hà Nội thực sự trắng tay trước khi Trung Cọng bắt tay với Mỹ.  Để cho sau này không ai có thể trách vì Trung Cọng ngưng viện trợ mà Hà Nội đành ngưng chiến với Mỹ.
Năm 1971, kết quả trận Hạ Lào:
“Về tổn thất nhân mạng, phía VNCH có 1.146 chết, 4.326 bị thương, mất tích 246.  Phía Mỹ có 102 phi công hoặc nhân viên phi hành bị chết, 215 bị thương và 53 mất tích, mất 92 trực thăng và 5 máy bay chiến đấu.
Trong khi đó tin tức của phía CSVN do CIA thu thập được tại Vạn Tượng là số thiệt hại của Bắc Việt rất nặng.  Và nguồn tin tình báo tại Hà Nội cho biết con số người chết chính xác là 16.224 người. 
Số vũ khí của CSVN bị tịch thu là 1.968 vũ khí cộng đồng, 4.545 vũ khí cá nhân. Phá hủy và tịch thu 128.000 tấn đạn dược, 1.300.000 phuy xăng dầu, phá hủy 8 cây số đường ống dẫn dầu, 100 xe tăng, 291 xe tải” (Tài liệu của Ngũ Giác Đài do Tướng Nguyễn Duy Hinh công bố).
Năm 1971, mặc dầu trận Hạ Lào quân đội VCNH đã chiến thắng gấp 3 lần chiến thắng tại Cam Bốt nhưng Nixon và Kissinger cần trình diễn cho thế giới thấy rằng quân đội VNCH đã tự ý đánh sang Lào và thất bại:
 “Mặc dầu Bunker luôn luôn cung cấp và liên lạc với Kissinger để thông báo tình hình hành quân đang lạc quan nhưng ngay từ đầu, Hoa Thịnh Đốn cũng thiếu tin tưởng và xem việc quân đội Miền Nam rút quân là một sự thất bại”. (Tài liệu của Bunker do giáo sư Stephen Young phổ biến, bản dịch của Nguyễn Vạn Hùng trang 410).
Với sự thất bại của VNCH, dư luận phản chiến Mỹ sẽ thôi kết án Nixon hiếu chiến và sẵn sàng chấp nhận chuyện Nixon quay sang điều đình với Bắc Kinh để nhờ Bắc Kinh ra lệnh cho Hà Nội ngưng chiến và trao trả tù binh cho Mỹ.
Năm 1971, sau khi trận Hạ Lào kết thúc, ngày 6-4-1971, tại Tokyo, trưởng đoàn bóng bàn của Trung Cọng là Trương Tác Đống ngỏ lời mời đoàn bóng bàn Mỹ sang thăm Bắc Kinh.  Đoàn Mỹ nhận lời và sang thăm Bắc Kinh.  Và ngày 21-4-1971 Thủ tướng Trung Cọng Chu Ân Lai chính thức gửi thư mời Tổng thống Nixon sang thăm Bắc Kinh.
Rồi 2 tháng sau, ngày 9-7-1971, từ Paris Kissinger bay đi Pakistan, rồi giả cớ đau bụng ông ta lẻn bay sang Bắc Kinh.
Ngay sau đó, ngày 13-7-1971, Chu Ân Lai bay sang Hà Nội để thông báo cho Hà Nội hãy “kết thúc chiến tranh” với Mỹ để Mỹ sẽ giải quyết “vấn đề Đài Loan” cho Bắc Kinh (Bạch thư của nước CHXHCN Việt Nam, phát hành tháng 10 năm 1979, trang 57).  Tới lúc này Lê Duẩn mới thực sự trắng mắt.  Ông ta cùng với Lê Đức Thọ vội vàng bay đi Mạc Tư Khoa cầu cứu.
Tại Mạc Tư Khoa Brezhnep cũng bật ngữa trước tin Nixon mưu tính bắt tay với Bắc Kinh để chống lại Liên Xô (Phân hóa đội ngũ phe Cọng sản). Brezhnep quyết định viện trợ một số lượng vũ khí khổng lồ cho Hà Nội để HN có thể xua quân tràn ngập Miền Nam như Bắc Hàn đã từng xua quân chiếm Nam Hàn năm 1950. *(Trận Mùa Hè 1972).
BÙI ANH TRINH


No comments:

Post a Comment