Saturday, September 2, 2023

20230903 Cong Dong Tham Luan BPSOS

20230903 Cong Dong Tham Luan BPSOS

 

Sound of Freedom

https://vanhoimoi.org/?p=18026

USCIRF: Điều trần trực tuyến về tự do tôn giáo Việt Nam

https://machsongmedia.org/vietnam/quyenconnguoi/2001-uscirf-dieu-tran-truc-tuyen-ve-tu-do-ton-giao-viet-nam.html

Thứ Năm, 7/9/2023, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (U.S. Commission on International Religious Freedom, viết tắt USCIRF) sẽ có buổi điều trần trực tuyến về tự do tôn giáo ở Việt Nam và cách chính phủ Hoa Kỳ có thể làm việc với nhà nước Việt Nam về các vi phạm quyền tự do. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F8945b8a6-3a9e-4c80-906b-2fd640487226.png%3Frdr%3Dtrue&t=1693616488&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca6-13000101ca00&sig=eiIiQNcvoHcg1lsmZhZv5Q--~D

Mặc dù mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có nhiều cải thiện trong thập niên qua, USCIRF ghi nhận rằng Việt Nam vẫn gia tăng việc cưỡng bức từ bỏ đức tin cũng như đe dọa, giam giữ, và bỏ tù các nhà hoạt động và lãnh đạo tôn giáo. Ngoài ra, việc thực hiện lỏng lẻo Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo 2018, đặc biệt ở các địa phương và cộng đồng tín ngưỡng thiểu số, đã cản trở việc thực hiện đầy đủ quyền tự do tôn giáo.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, USCIRF khuyến nghị xếp Việt Nam là Quốc gia cần quan tâm đặc biệt, vì vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng, liên tục, và có hệ thống. Tháng 11/2022, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt.

Các nhân chứng sẽ nói về vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, bao gồm kinh nghiệm trực tiếp, và cũng sẽ thảo luận về các chính sách Hoa Kỳ có thể áp dụng để Việt Nam có thêm tự do tôn giáo.

Phát biểu khai mạc:

Abraham Cooper, Chủ tịch USCIRF

Frederick A. Davie, Phó Chủ tịch USCIRF

Eric Ueland, Ủy viên USCIRF

Tham luận đoàn:

Trần Quỳnh Vi, Biên tập viên và Nhà báo của tạp chí The Vietnamese

TS. Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Điều hành và Chủ tịch của BPSOS

Sư Trương Thạch Dhammo

BS. Trần Quốc Hưng, Giám đốc Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Trưởng phòng Đối ngoại.

Buổi điều trần sẽ diễn ra vào thứ Năm, 7/9/2023, 9:30 tối giờ Việt Nam, tức 10:30 sáng giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Quý vị có thể đăng ký theo dõi buổi điều trần tại đây: 

https://www.zoomgov.com/webinar/register/WN_MV2f2fWaTZKX_-EA8wVdRQ

 

146 đồng bào tị nạn ở Thái Lan chuẩn bị tái định cư

Khai thác chương trình bảo lãnh tư nhân của Canada; vận động chương trình Welcome Corps của Hoa Kỳ

Mạch Sống, 30 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org

Theo danh sách của BPSOS, 146 đồng bào tị nạn đang trong tiến trình được cứu xét tái định cư, bao gồm những người đã qua phỏng vấn với Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, đã được giới thiệu với phái đoàn quốc gia nhận định cư, đã hoàn tất khám sức khoẻ và chích ngừa, hoặc đã có lịch bay. Trong số này, khoảng 80% là những người đã được giúp đỡ trong tiến trình xin quy chế tị nạn bởi các luật sư do BPSOS tài trợ.

“Ước chừng khoảng 100 người trong số này sẽ lên đường định cư trước cuối năm nay,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết. “Ở mức độ này, có lẽ năm 2024 sẽ có khoảng 400 đồng bào lên đường định cư.”

Phần lớn sẽ đến Hoa Kỳ nhưng cũng sẽ có những người đi Canada, Úc và Tân Tây Lan.

Theo Ts. Thắng, đây là những thành quả thấy được sau 2 năm vận động của BPSOS.

Cánh cửa tái định cư đã mở ra khi cuối năm ngoái Hoa Kỳ đồng ý tăng số người tị nạn được nhận định cư từ Thái Lan và đồng thời CUTN/LHQ liệt kê người tị nạn Việt Nam trong thành phần được ưu tiên giới thiệu tái định cư. Ngoài ra, Hoa Kỳ còn vận động sự hợp tác của Úc, Canada và Tân Tây Lan.

“Vụ bắt cóc Ông Đường Văn Thái hồi tháng 4 và việc nhà nước Việt Nam leo thang theo dõi và đe doạ nhiều người Việt tị nạn ở Thái Lan sau các vụ nổ súng ngày 11 tháng 6 vừa qua ở Đắk Lắk đã cung cấp cho chúng tôi thêm căn cứ để vận động tái định cư đồng bào tị nạn,” Ts. Thắng giải thích. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F53b9a81f-ca79-4568-9dff-3bff70503ffd.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1693617547&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca6-13001b01ca00&sig=VeGE5AJ1UQDz8WqvIZRHXQ--~D

Hình 1 - Ts. Nguyễn Đình Thắng tại buổi họp với Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes, Bộ Ngoại Giao ngày 17/05/2022

Nhu cầu của những đồng bào sắp tái định cư

Đối với phần lớn các đồng bào chuẩn bị tái định cư, nhu cầu của họ là đóng tiền phạt để không phải ngồi tù vì tội cư trú bất hợp pháp ở Thái Lan. Số tiền phạt có thể lên đến 20,000 Baht mỗi người, nếu không có đủ thì phải ngồi tù thế -- mỗi ngày tù tương đương 500 Baht, tối đa 40 ngày. Trẻ em 14 tuổi trở xuống được miễn. Nếu muốn, quan toà có thẩm quyền giảm mức phạt, nhưng không quá 50%.

Để giúp đồng bào thoát cảnh tù tội trước khi đến tự do, BPSOS giới thiệu các gia đình chuẩn bị tái định cư với những nhà hảo tâm. Chính các nhà hảo tâm sẽ chọn giúp gia đình nào và ở mức nào. BPSOS kết nối để 2 bên liên lạc với nhau và, nếu cần, sẽ giúp chuyển tiền đến tận tay gia đình tị nạn được giúp đỡ.

Qua công thức này, Hội Ái Hữu Gia Long Sydney và thân hữu ở Úc, Thuỵ Sĩ và Hoa Kỳ

đã giúp gia đình chị G.T.S. 4 người số tiền 52,492 Baht. Gia đình này chỉ cần 42,600 Baht – 2 người lớn phải đóng 40,000 Baht cộng thêm phí chuyên chở ra phi trường là 2,600 Baht.

“Nhóm ân nhân muốn chị giữ phần dôi ra để chi tiêu trong những ngày đầu đặt chân đến Melbourne, Úc,” Ts. Thắng nói.

Cách yêu cầu hỗ trợ

Những gia đình tị nạn muốn được hỗ trợ tiền phạt cần liên lạc với Mục Sư Jordan Smith,

thuộc toán nhân sự của BPSOS ở Thái Lan và đặc trách hỗ trợ tái định cư cho đồng bào tị nạn. Điện thoại: +66-(0)2 116 0405; email: jordan.smith@vncrp.org

BPSOS sẽ cần những thông tin căn bản như số người trong gia đình, giai đoạn nào trong tiến trình tái định cư, số tiền phạt ước lượng, và tóm tắt cảnh ngộ tị nạn. Ưu tiên sẽ dành cho những người đã hoàn tất phần khám sức khoẻ và chờ lịch bay.

“Chúng tôi không lập quỹ và không gây quỹ cho việc hỗ trợ này mà chỉ đi tìm các nhà hảo tâm sẵn sàng giúp đỡ; do đó không bảo đảm rằng hễ yêu cầu là sẽ nhận được sự hỗ trợ và nếu được hỗ trợ thì mức hỗ trợ sẽ là bao nhiêu,” Ts. Thắng giải thích.

Ông cho biết hiện nay BPSOS đang kêu gọi các nhóm 5 người đã ghi tên và đang chờ đợi Chương Trình Welcome Corps cho phép bảo trợ người tị nạn hãy giúp ngay các đồng bào sắp định cư kể trên.  

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fb68750d2-e942-47a0-9f78-75a7dbabf27d.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1693617547&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca6-13001b01ca00&sig=yqVJlgxpHx6lRhQR_ohiAA--~D

Hình 2 -- Ts. Thắng gặp gỡ đại diện của một số “nhóm 5 người” tại Dallas-Fort Worth tại bữa cơm chiều do Thánh Thất Cao Đài Mountain View thết đãi, ngày 10/08/2023

Chương Trình Welcome Corps đang ở đâu?

Hiện nay chương trình này chưa áp dụng cho người Việt tị nạn ở Thái Lan. Chỉ trong giai đoạn 2 của chương trình các “nhóm 5 người” mới được chọn người tị nạn để bảo lãnh định cư. Trong giai đoạn 1, chính phủ Hoa Kỳ chỉ định người tị nạn và chương trình chỉ áp dụng cho khu vực Đông Phi Châu. Mốc điểm triên khai giai đoạn 2 đã bị dời lại đến cuối năm hoặc đầu năm sau. Nghĩa là người Việt tị nạn ở Thái Lan không được hưởng gì trong số 5,000 chỗ dành cho chương trình Welcome Corps năm nay.

Để bù lại cho sự thiệt thòi này, BPSOS cùng với một số tổ chức hoạt động trong lĩnh vự bảo vệ hoặc định cư người tị nạn đang vận động Bộ Ngoại Giao tăng số chỗ cho năm 2024. Có dấu hiệu Bộ Ngoại Giao sẵn sàng đáp ứng nhưng muốn ưu tiên cho khu vực Trung Mỹ nhằm giải quyết tình trạng người tị nạn tràn qua biên giới miền Nam Hoa Kỳ.

“Tại buổi họp ngày 6 tháng 9 tới đây với Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ về chương trình tị nạn, Bà Julieta Valls Noyes, tôi sẽ vận động cho một tỉ lệ thoả đáng cho người tị nạn ở Thái Lan,” Ts. Thắng nói. “BPSOS cũng đang vận động Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tư Do Tôn Giáo Quốc Tế cùng lên tiếng vì tuyệt đại đa số người Việt tị nạn ở Thái Lan là nạn nhân của sự đàn áp tôn giáo.”

Ngày 7 tháng 9, Ts. Thắng sẽ phát biểu tại cuộc điều trần của Uỷ Hội này về Việt Nam. Theo dõi buổi điều trần: https://www.uscirf.gov/events/vietnam-challenges-and-opportunities-religious-freedom

Chương trình bảo lãnh tư nhân Canada

Vận động CUTN/LHQ và các chính quyền tái định cư đồng bào tị nạn là trọng tâm hàng đầu của BPSOS trong 2 năm qua và nay bắt đầu có kết quả. BPSOS chọn trọng tâm vì chỉ cách đó mới giải quyết tái định cư nhanh và với số lượng lớn, lại không đòi hỏi cộng đồng người Việt hải ngoại đóng góp tài chánh.  

BPSOS cũng khai thác các giải pháp phụ thêm như phối hợp với một số tổ chức ở Canada để lập hồ sơ bảo lãnh tư nhân. Các tổ chức này tự lo tài chánh còn BPSOS giúp điền đơn cho các người tị nạn mà họ bảo lãnh. Đến nay, gần 80 người tị nạn đã được lập hồ sơ và một số sắp sửa được phỏng vấn và có thể sẽ lên đường tái định cư vào đầu năm tới. Xem video phỏng vấn cô Becky, nhân viên của BPSOS ở Thái Lan, về thủ tục lập hồ sơ: https://www.youtube.com/watch?v=KR7sW_YYScg

“Với cách làm này chúng tôi dành các khoản đóng góp của đồng hương ở hải ngoại cho những nhu cầu vô cùng cấp thiết của người tị nạn mà không tổ chức nào khác đáp ứng,” Ts. Thắng giải thích.

Các nhu cầu này bao gồm can thiệp pháp lý trong tiến trình xin quy chế tị nạn, tháo gỡ cho người vừa bị cảnh sát Thái Lan bắt hoặc đã bị đưa vào trại giam của sở di trú, can thiệp cho những đồng bào đi làm chui không được trả lương, tiếp cận dịch vụ y tế hoặc sức khoẻ tâm thần, xin trợ cấp khẩn cấp cho một số trường hợp đặc biệt, v.v.

Theo Ts. Thắng, ngân sách dành cho các hoạt động bảo vệ và phục vụ người tị nạn ở Thái Lan hoàn toàn đến từ các đóng góp của các nhà hảo tâm và từ chính thành viên của BPSOS.

“Chúng tôi chưa bao giờ nhận cấp khoản nào từ bất kỳ chính quyền hoặc tổ chức tư nhân nào cho các công tác bảo vệ và hỗ trợ đồng bào tị nạn,” Ts. Thắng nói.

Cách giúp đồng bào tị nạn không phải ngồi tù

BPSOS kêu gọi các nhóm 5 người đã ghi danh với BPSOS để bảo lãnh người tị nạn theo Chương Trình Welcome Corps, nhưng chưa làm được gì vì sự chậm trễ của chương trình này thì hãy giúp các đồng bào sắp lên đường định cư không phải ngồi tù. Ts. Phan Quang Trọng, người tình nguyện phối hợp các nhóm 5 người, sẽ cung cấp thông tin của các gia đình cần được giúp đỡ. Nếu cần thông tin, xin liên lạc: trong.phan@gmail.com.

Đồng thời Mục Sư Jordan Smith đang vận động các hội thánh Tin Lành ở Hoa Kỳ, Canada, Úc và Tân Tây Lan giúp đỡ tài chánh cho những gia đình sắp đến định cư ở các quốc gia này để đóng tiền phạt.

Và bất kỳ đồng hương nào hoặc nhóm người nào sẵn quen biết người tị nạn sắp tái định cư đều có thể giúp họ trực tiếp.

Bài liên quan:

Cơ hội để giúp ngay hàng trăm đồng bào tị nạn ở Thái Lan sắp lên đường định cư

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1982-co-hoi-de-giup-ngay-hang-tram-dong-bao-ti-nan-o-thai-lan-sap-len-duong-dinh-cu.html   

Bốn tin vui trong một ngày: 7 gia đình gồm 49 người sắp lên đường định cư Hoa Kỳ

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1983-bon-tin-vui-trong-mot-ngay-7-gia-dinh-gom-49-nguoi-sap-len-duong-dinh-cu-hoa-ky.html

Tiến triển trong cuộc vận động định cư đồng bào tị nạn ở Thái Lan

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1819-tien-trien-trong-cuoc-van-dong-dinh-cu-dong-bao-ti-nan-o-thai-lan.html

 

Báo cáo LHQ: Các đường dây buôn người và lừa đảo trực tuyến ĐNÁ

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1999-bao-cao-lhq-cac-duong-day-buon-nguoi-va-lua-dao-truc-tuyen-dna.html

Hải Di Nguyễn

Ngày 29/8/2023 vừa qua, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) đưa ra báo cáo về các đường dây buôn người và cưỡng ép vào các hoạt động lừa đảo ở Đông Nam Á.

Họ cũng khuyến nghị chính phủ các quốc gia nên có cách tiếp cận dựa trên nhân quyền.

Các đường dây lừa đảo nằm ở đâu? 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F27385b13-8fb6-4ff9-8952-f4b336d32167.png%3Frdr%3Dtrue&t=1693617761&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca6-13002301ca00&sig=WfC..tvi0Wyk7qoCvutMcg--~D

Hình lấy từ báo cáo của OHCHR. 

Theo báo cáo, ở khu vực Đông Nam Á, các đường dây lừa đảo thường hoạt động ở Campuchia, Thái Lan, Lào, Miến Điện, và Philippines (dù không giới hạn chỉ ở những quốc gia này).

Chẳng hạn ở Campuchia, thường ở Phnom Penh, Kandal, Pursat, Koh Kong, Bavet, Preah Sihanouk, Oddar Meanchey, Svay Rieng, bao gồm một số nơi thuộc đặc khu kinh tế Dara Sakor và Henge Thmorda.

Ở Miến Điện, thường ở Shwe Kokko, hoặc Myawaddy ở biên giới Thái Lan. 

Ở Lào, thường xung quanh đặc khu kinh tế Tam giác Vàng, ở phía tây bắc của Lào.

Ở Philippines, thường ở các đặc khu kinh tế hoặc các công ty cờ bạc của Philippines cho nước ngoài. 

Cao ủy Nhân quyền trích một báo cáo nói rằng các hoạt động lừa đảo toàn cầu có doanh thu đến hàng tỷ USD một năm. 

Nạn nhân là ai? 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F3c5291c3-2441-43b0-ae78-55431ffffd85.png%3Frdr%3Dtrue&t=1693617761&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca6-13002301ca00&sig=8Qku9h8tNGRlA3pECSv4og--~D

Hình lấy từ báo cáo của OHCHR.

Theo Cao ủy Nhân quyền, ở đây có hai nhóm nạn nhân: một là nạn nhân bị lừa đảo, và hai là nạn nhân buôn người, bị cưỡng bức làm việc cho các công ty lừa đảo, bị bóc lột và đối xử vô nhân đạo.

Nạn nhân buôn người thông thường là người ít học và làm việc lương thấp. Tuy nhiên các nạn nhân bị lừa và ép làm việc cho các đường dây lừa đảo lại khác: họ thường có học vấn, có bằng cấp, biết ngoại ngữ, và biết dùng máy tính.

Nạn nhân tới từ các nước Đông Nam Á khác (như Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam), Trung Quốc (bao gồm Hong Kong), Đài Loan, và cũng có thể tới từ Nam Á (Bangladesh, Ấn Độ, Nepal, Pakistan), Đông Phi (Ethiopia, Kenya, Tanzania), thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, và Brazil.

Đa phần nạn nhân là nam giới, nhưng cũng có nữ, và đôi khi có trẻ vị thành niên.

Bản thân tôi đã phỏng vấn và viết cho BBC News Tiếng Việt và Diễn Đàn Thế Kỷ về ba nạn nhân Việt Nam bị lừa vào các công ty lừa đảo ở Campuchia: trong đó có hai người là nữ, và nạn nhân nam là trẻ vị thành niên (15 tuổi).

Các vụ lừa đảo trực tuyến diễn ra ở đâu?

Các công ty lừa đảo thường đăng quảng cáo việc làm giả trên mạng xã hội để lừa nạn nhân. Các vụ lừa đảo diễn ra trên các mạng xã hội hoặc ứng dụng như Boo, Facebook, Grindr, Hinge, Instagram, Lazada, Line, LinkedIn, Meet Me, Muslima, OkCupid, Omi, Shopee, Skout, Telegram, TikTok, Tinder, WeChat, WhatsApp, và Wink, rồi từ đó đẩy sang Meta Trader, Binance, Coinbase, và Trust Wallet.

Hoạt động lừa đảo ở Đông Nam Á là nơi buôn bán người

Cao ủy Nhân quyền phân tích để cho thấy những người bị ép vào làm cho các công ty lừa đảo là nạn nhân buôn người: họ bị lừa về công việc và bị đưa lậu sang nước khác; bị bóc lột, đe dọa, đánh đập, chích điện, không được trả lương, thậm chí bị cưỡng hiếp; phải trả tiền chuộc để được tự do; và bị cưỡng ép tham gia các hoạt động tội phạm như lừa tiền, lừa tình.

Như đã viết trong một bài báo đăng vào tháng 1/2023 trên Diễn Đàn Thế Kỷ, H Nguôt Êban (sinh năm 2000) bị lừa và bắt cóc sang Campuchia vào tháng 10/2022.

H Nguôt Êban cho biết mình bị phạt hít đất vài trăm cái vì không lừa được ai, và luôn bị chửi mắng, hăm dọa.

Cô càng hoảng sợ và liên tục gặp ác mộng khi nhìn thấy một người khác, cũng bị lừa sang Campuchia và tìm cách bỏ trốn, bị người quản lý đánh và đập vào đầu đến hộc máu miệng.

Nạn nhân buôn người không được xem là nạn nhân

Cao ủy Nhân quyền nói ở nhiều quốc gia, công an, bộ đội biên phòng, hay thanh tra lao động không được đào tạo và không có khả năng xác định ai là nạn nhân buôn người khi các nạn nhân trở về hoặc được giải cứu từ các công ty lừa đảo.

Các nạn nhân vì thế bị xem là tội phạm vì tham gia hoạt động lừa đảo, hoặc bị coi là vi phạm luật xuất nhập cảnh.

Như tôi đã viết trên BBC News Tiếng Việt vào tháng 1/2023, H Nit Niê (sinh năm 1998) và Y Oi Niê (sinh năm 2007) bị lừa sang Campuchia vào tháng 6/2022 và phải nhờ gia đình bán nhà bán đất để chuộc mình về, nhưng khi về đến cửa khẩu Mộc Bài thì lại bị phạt 6 triệu đồng vì “qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật.”

Cao ủy Nhân quyền cũng nói nạn nhân khi trở về đôi khi cũng bị chính quyền địa phương sách nhiễu, bêu danh và làm xấu hổ, tước đi tự do đi lại và quyền riêng tư.

Các chính phủ cần có cách tiếp cận dựa theo nhân quyền

Cao ủy Nhân quyền khuyến nghị rằng chính phủ các quốc gia cần có cách tiếp cận dựa trên căn bản nhân quyền: đặt nạn nhân ở trung tâm; có hệ thống thanh lọc để nhận diện nạn nhân buôn người; đào tạo nhân viên ở sứ quán và biên giới; không trừng phạt và khiến nạn nhân tiếp tục là nạn nhân; có biện pháp giúp đỡ và hỗ trợ khi họ trở về, giúp tái hòa nhập cộng đồng, v.v…

Ngoài ra, cần phải trừng phạt những kẻ buôn người; có các hoạt động để bảo đảm mạng xã hội không có quảng cáo việc làm giả và trở thành công cụ buôn người, tăng cường hợp tác quốc tế giữa các quốc gia nguồn gốc của nạn nhân và các quốc gia diễn ra các hoạt động bóc lột và lừa đảo, v.v…

Nói tóm lại, các đường dây lừa đảo ở khu vực Đông Nam Á đã có hàng trăm ngàn nạn nhân, và hình thức buôn người mới này trở thành thách thức với cách hiểu truyền thống ở Đông Nam Á về khái niệm buôn người.

Vì vậy, Cao ủy Nhân quyền cho rằng các chính phủ cần có cái nhìn đúng hơn về vấn nạn này, và có cách tiếp cận dựa trên căn bản về nhân quyền.

 

Tưởng niệm nạn nhân của hành vị bạo lực vì tôn giáo hay niềm tin: Phát biểu của các nhân chứng

Cô Tanya Nguyễn-Đỗ lên tiếng cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ

Mạch Sống, ngày 30 tháng 8, 2023

http://machsongmedia.org

Từ năm 2019, hàng năm BPSOS đều yểm trợ các cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam tham gia Ngày 22 Tháng 8, tức Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm Các Nạn Nhân của Các Hành Vi Bạo Lực trên Cơ Sở Tôn Giáo hay Niềm Tin chiếu theo nghị quyết của Đại Hội Đồng LHQ tại khoá họp tháng 5 năm 2019. Nhà nước Việt Nam đồng thuận thông qua nghị quyết này.

BPSOS thực hiện chương trình tưởng niệm năm nay bằng 2 buổi hội luận trực tuyến với sự tham gia của các giới chức Hoa Kỳ và LHQ chuyên trách về lĩnh vực tự do tôn giáo hay niềm tin.

“Chúng tôi ‘quốc tế hoá’ việc tưởng niệm vì trong những năm qua chính quyền Việt Nam không những ngăn cản mà còn trừng phạt công dân khi họ cùng với thế giới đánh dấu ngày quốc tế quan trọng này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích. “Nếu nhà nước Việt Nam tái diễn hành vi ngăn cản hoặc trừng phạt thì quốc tế sẽ biết ngay.”

Dưới đây là bài phát biểu của cô Tanya Nguyễn-Đỗ tại buổi hội luận ngày 20 tháng 8 với sự hiện diện của Giáo Sư Nazila Ghanea, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin.

Chúng tôi sẽ lần lượt đăng bài phát biểu của những nhân chứng khác. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Fd936b2fd-3f98-4c55-9e29-d9e7ecce3cdc.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1693617980&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1ca6-13003301ca00&sig=QaZrauVCadjUaloqLEG8ww--~D

Tôi tên là Tanya Nguyễn-Đỗ, cư trú tại Florida, Hoa Kỳ. Tôi vận động cho Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ, một nhóm theo Phật giáo không đăng ký vì họ không tu trong một ngôi chùa Phật giáo điển hình. Vị sáng lập nhóm này và các đệ tử của ông nuôi những em bé mồ côi được họ giáo dưỡng theo Phật pháp. Bốn vị nam tu, một tín đồ nữ và vị sáng lập đã bị án tù. Tháng 7 năm 2023, ba trong số năm luật sư bào chữa cho các nạn nhân đã phải xin tị nạn ở Mỹ sau khi chính quyền khởi tố họ. Các luật sư đã cố gắng hết sức để làm sáng tỏ nhiều vụ vi phạm pháp của chính quyền, công an và tư pháp Việt Nam trong trường hợp này. Ủy ban Liên hợp quốc về Quyền trẻ em trước đó đã nêu vấn đề vì công an đã ngược đãi các em bé mồ côi khi bố ráp khu nhà của nhóm Phật tử ôn hòa này và bắt giữ những người lớn đang chăm sóc các tu nhi mồ côi.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) - do chính quyền thành lập - và chính quyền vu khống các nạn nhân là “lừa đảo”, “loạn luân”, “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (Điều 331 BLHS Việt Nam). Thầy Lê Tùng Vân - nhà sáng lập Thiền Am, 92 tuổi - và 5 đệ tử của

ông đã bị bỏ tù theo Điều 331 vào ngày 21 tháng 7 năm 2022. Việc chính quyền

Việt Nam không tôn trọng pháp luật chút nào thể hiện qua các vụ việc sau đây,

trong số những vụ việc khác:

1. Cưỡng bức “kiểm tra trinh tiết”: Nữ tu B.N.T. bị công an cưỡng bức cởi quần áo để họ kiểm tra “trinh tiết”: Không có tòa án hoặc cơ quan công an cấp cao nào đã đưa ra lệnh

hoặc lý do cho vụ kiểm tra này.

2. Vụ côn đồ tấn công dã man ngày 24/10/2019: Công an làm ngơ khi người cha của một cô gái muốn làm nữ tu có ý định cấm cản con gái mình và đã dẫn 50 côn đồ xông vào gây thương tích nặng cho một tu sĩ trẻ. Lo sợ cho tính mạng của mình, các thành viên TABBVT đã giấu các em bé tu nhi trong một căn chòi đổ nát trong rừng, nơi các em ở đó

nhiều ngày trong khi chờ công an can thiệp.

3. Ba loạt cưỡng bức thử nghiệm ADN. Mỗi lần công an xông vào Thiền Am, họ đe dọa những người sống ở đó, bao gồm cả 10 tu nhi mồ côi. Họ làm các em bị tổn thương tâm lý. Họ cưỡng bức lấy mẫu tóc và da của mọi người để xét nghiệm ADN tại một phòng thí nghiệm nào đó. Họ vẫn chưa công bố kết quả xét nghiệm ADN.

4. Lời cáo buộc vô căn cứ nhưng vô cùng tai hại rằng các trẻ mồ côi - cả những em vẫn còn là trẻ vị thành niên và những người không còn là trẻ vị thành niên - đều là sản phẩm của loạn luân.

Sự hỗ trợ của quốc tế có thể ngăn chặn hành vi ngược đãi các nạn nhân đang bị cầm tù, và hành vi khủng bố các tu nhi và một số ít người lớn vẫn còn sống ở Thiền Am, và sau khi các tù nhân mãn hạn tù, có thể giúp họ tiếp tục tu hành trở lại mà không bị ngược đãi.

Điều quan trọng không kém là áp lực quốc tế cần dẫn đến một hành động chính

thức của chính quyền Việt Nam để bác bỏ cáo buộc loạn luân sai trái.

Tôi rất biết ơn vì có cơ hội này để lên tiếng cho họ. Xin cảm ơn.

Bài liên quan:

TS. Nguyễn Đình Thắng: 'Bạo hành' với các nạn nhân vì lý do tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở VN ‘ngày càng tệ đi’

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-violence-against-religious-followers-08212023095543.html

Thúc ép Việt Nam cải thiện nhân quyền trước chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Biden https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/pre-biden-visit-08242023065329.html

 

No comments:

Post a Comment