Tuesday, August 25, 2020

20200826 Cong Dong Tham Luan

 20200826 Cong Dong Tham Luan                                                                                                                   

Phiet Pham: thephiet_2002@yahoo.com

Mời đọc một chuyện ngắn của Tiểu Tử !  Vui với những kỷ niệm của thời tiểu học, mà ngày nay đã ở tuổi 80.  Đọc để tâm hồn được quyện vào lối viết duyên dáng ngọt ngào và chất phác của nhà văn gốc miền nam (Việt Nam trước 1975), và thấy mình cũng có những u hoài, nghen ngào như tác giả ...

Vẫn còn cái gốc. "Tiểu Tử"

Tôi sanh ra vào thời Pháp thuộc, lớn lên, ra đời với Mỹ Diệm, Mỹ Thiệu rồi... già trước tuổi sau ngày “cách mạng thành công!” Để thấy tôi đã có cái may mắn biết thằng Tây, biết Chú Sam, biết Bác Hồ. Thằng Tây đội nón cối thực dân ngồi trên đầu thằng dân đội nón lá. Chú Sam với cái nhãn bàn tay của chú nắm bàn tay người bạn mà chú giúp đỡ – cái nhãn chưa kịp tróc, chú đã buông rơi thằng bạn như buông rơi một vật vô tri! Bác Hồ cũng đội nón cối như thằng Tây thực dân nhưng Bác không thực dân, Bác chỉ bắt người dân làm chủ để cho bác - cũng ngồi trên đầu dân như thằng Tây! - lãnh đạo theo đường lối Mác Lê ngoại lai, mất gốc. Trải qua ba trào như vậy mà tôi đã không thành Tây, không thành Mỹ, cũng không thành Bôn-sê-vít, nhờ truyền thống của ông cha: Biết giữ gìn cái gốc. Điều này, tôi rất tự hào.

Bây giờ, tôi xin tự giới thiệu ...

Tôi tên là Tư – Lê Di Tư – Theo ông nội tôi kể lại thì tôi thuộc dòng họ Lê Di ở Huế, một dòng họ nổi tiếng khoa bảng. Hồi đó, ông sơ ông sờ gì của tôi đã làm quan lớn trong triều đình. Ổng được lệnh vua, đưa dân đi dài vào Nam khai hoang, dựng làng lập ấp, để mở mang bờ cõi. Khi ổng vào đến vùng rừng thiêng nước độc mà sau này người ta gọi là Tây Ninh, ổng ngã bịnh rồi chết. Sau đó, không nghe ông nội tôi kể tiếp. Điều mà tôi biết là đến đời ông nội tôi, cái gia tài quyền uy chữ nghĩa của dòng họ Lê Di chỉ còn lại đủ để ông nội tôi...bắt mạch hốt thuốc độ nhựt! Rồi qua đến đời cha tôi, đời anh chị tôi...chỉ còn làm ruộng dài dài, mà mớ chữ nghĩa thì vừa đủ để ngâm nga mấy truyện thơ bình dân như Chàng Nhái Kiểng Tiên hay Bạch Viên Tôn Các.

Hồi đó, có người thắc mắc tại sao tôi đã mang cái họ Lê Di rất văn vẻ, rất ...quí phái mà lại có cái tên Tư nghe quá cộc lốc khô khan? Nói cho có vẻ...văn chương, cái họ của tôi như tấm lụa mềm mà sao cái tên của tôi thì như hòn sỏi nhám? Đó là do bản chất thật thà của cha tôi. Ổng đặt tên anh em chúng tôi giống như ổng đếm bầy con! Đầu tiên là anh cả tôi: Lê Di Một. Kế đó là anh Lê Di Hai. Tiếp theo là chị tôi: Lê Thị Ba. À! Chỗ này được cha tôi giải thích...gọn bâng: Tại nó là con gái, mang họ Lê Di sao được, nữ sanh ngoại tộc mà! Cuối cùng là tôi, Lê Di Tư, sanh cách chị tôi đến chín năm. Vì vậy, ở nhà gọi tôi là thằng Út, còn hàng xóm thì gọi tôi là Út Tư, chắc là để khỏi lầm với những thằng Út khác.

Năm đó, tôi đến tuổi vào trường tiểu học. Cha tôi xách xe đạp chạy ra nhà việc (hồi đó, chỗ ban hội tề –là những người chức trách trong làng - làm việc được gọi là nhà việc, cũng có người gọi là nhà vuông bởi vì ngôi nhà đó có bốn cạnh bằng nhau) để trích lục khai sanh của tôi. Khi ổng về đến nhà, ổng cầm tờ khai sanh vừa chỉ chỏ vừa phàn nàn: “Con mẹ thằng lục bộ! Hồi đó tao khai là Lê Di Tư, nó nghe rõ chớ, lại còn gục gặc đầu nói đứa thứ bốn phải không. Vậy mà nó đánh dấu ư cách xa chữ u đến cả thước lận, thành ra là dấu sắc. Bây giờ thằng chả chết mất rồi, lấy ai mà đối chất đây? Còn thằng lục bộ mới này thì nó đọc sao là chép y ra vậy. Con mẹ nó! Làm thằng nhỏ bây giờ tên là Tú. Coi vô duyên không?”’.

Vậy là trong khai sanh – và mãi về sau này – tôi tên là Lê Di Tú! Phiền một điều là hồi đó cái tên Tú này tôi nghe không quen lỗ tai. Cho nên, ngày đầu trong trường tiểu học, khi thầy giáo điểm danh, gọi đến Tú là tôi vẫn tĩnh bơ ngồi yên. Còn dòm qua ngó lại coi là đứa nào! Cũng may là thầy giáo lớp chót đó là cậu Sáu An - bà con bạn dì với má tôi - nên cẩu đã biết qua cái sự trục trặc trong cái tên của tôi. Thẩy bèn gọi “Tư” làm tôi giựt mình dạ một tiếng lớn. Cả lớp cười rộ. Rồi mấy ngày sau đó, khi gọi đến Tú là thẩy... chêm ngay tiếng Tư cho xong chuyện. Trẻ con dễ thấm, nên chỉ mấy hôm sau là tôi đã quen với cái tên Tú văn vẻ đó, như đã quen lâu!

Lật bật rồi tôi cũng trèo tới lớp nhứt, rồi đậu xép-phi-ca (certificat). Hồi này, ở nhà trúng mấy mùa lúa, nên cha tôi quyết định cho tôi học tới. Ổng nói: “Thằng Út nó lanh lợi, bắt nó làm ruộng cũng uổng” (Bây giờ nhớ lại, tôi không khỏi phì cười: ổng làm như phải là... cù lần mới đi làm ruộng!) Vậy là tôi được xuống Sàigòn thi vào trường lớn (hồi đó, bậc trung học đã được gọi là trường lớn, bởi vì nó... lớn hơn trường tiểu học). Tôi thi đậu và ở nội trú. Cha tôi sắm cho tôi cái nón cối hiệu Con Gà Trống và đôi xăng-đan (sandales). Xưa nay, lúc nào tôi cũng đầu trần và đi chân không - đôi guốc chỉ dùng để... rửa chân ban đêm trước khi leo lên ván ngủ. Bây giờ, vào trường lớn phải khác!

Ở trường lớn, người ta gọi tôi là Tú Lê để phân biệt với thằng Tú Phạm học cùng lớp và cũng ở nội trú như tôi. Tôi mang cái tên Tú Lê được hai năm thì trong nước có giặc. Sàigòn bị đồng minh gì gì đó dội bom. Trường lớp bị đóng cửa, dân chúng thị thành tản cư. Cha tôi vội vã đem tôi về làng. Từ đó, tôi tập tành làm ruộng. Điều này không đi đúng với sự mong muốn của cha tôi. Lâu lâu ổng hay nhắc: “Con mẹ nó! Nếu không có giặc thì thằng nhỏ đã không phải về làm ruộng. Giòng họ Lê Di bây giờ chỉ còn có mình nó là khá. Vậy mà...’’. Câu nói thường bị bỏ lửng. Để thấy ổng cũng hơi phiền trách ông Trời đã không giúp tôi đi theo “con đường chữ nghĩa” cho dòng họ Lê Di được nở mặt, mà đẩy tôi về với ruộng lúa, con trâu, cái cày...Riêng tôi thì lại thích được như vậy. Có lẽ tại vì cái gốc “ruộng” của tôi đã ăn quá sâu vào đất. Tôi sung sướng được trở về với cái tên “Út Tư” bình dị mà hàng xóm dùng để gọi tôi từ thuở ấu thời. Và tôi cũng quên dễ dàng cái tên “Tú Lê” văn vẻ đã bỏ lại ở một góc sân nào đó trong trường lớn...

Vào thời ông Diệm/ông Thiệu, tôi “đi” dân vệ. Để được ở lại làng giúp gia đình làm ruộng ngoài giờ công tác ở đơn vị địa phương. Bởi vì gia đình tôi không có tá điền tá thổ gì hết. Ngoại trừ mùa cấy hay mùa gặt phải mướn thêm người giúp cho “kịp mưa kịp nắng”, kỳ dư đều do người trong gia đình tôi làm lấy, kể cả mẹ tôi, mấy chị dâu anh rể tôi và vợ tôi nữa (hồi này tôi đã có vợ con). Kể lại như vậy để thấy rằng gia đình chúng tôi thuộc loại “tay làm hàm nhai” chớ không phải loại “chỉ tay năm ngón, ngồi không trục lợi”! Và nhờ trời, gia đình tôi làm ruộng mà “lúa ăn không hết”...

Sau biến cố tháng Tư 1975, tôi đi học tập hết ba hôm rồi về nhà tiếp tục làm ruộng. Yên chí rằng mình thuộc giới công nông đem “mồ hôi đổi lấy bát cơm”, lấy sức “lao động làm nên của cải” (mấy câu này tôi mới học được của mấy cán bộ cách mạng, cha nào cha nấy nói y như nhau, còn lập đi lập lại nữa nên...dễ nhớ!) Chớ không thuộc loại “Mỹ Ngụy ác ôn” hay “trí thức vong bản” hay “địa chủ phú nông , cường hào ác bá “ gì gì...Tôi đã thật tình tin tưởng rằng mình “không có nợ máu với nhân dân” thì không có gì phải lo âu sợ sệt. Chẳng dè ít lâu sau ruộng bị “sung” vào hợp tác xã, còn chúng tôi thì làm công lại cho họ. Ngang ngược một cách rất...tự nhiên! (May quá! Cha mẹ tôi đã thất lộc trước ngày “cách mạng thành công”. Mừng cho ổng bả!)

Vào hợp tác xã chưa đủ. Còn phải đi lao động (làm như đi làm ruộng mỗi ngày chưa phải là lao động!) Rồi đi họp hành, học tập đường lối chủ trương (làm như phải có những thứ đó thì lúa...mới tốt!) Rồi đi mết tinh, rồi hô khẩu hiệu, rồi khai lý lịch khai tới khai lui...Có đêm tôi nằm trăn trở, nghĩ tiếc cho cái gốc của ông bà để lại, bây giờ không còn đứng vững nữa. Cái gì không giống cái gì hết! Lai căn tạp nhạp.

Vậy là sau một thời gian nhẫn nhục làm một “nhân khẩu” của chế độ, tôi thấy tối ngày cứ hô “sống mãi, sống mãi, sống mãi” chắc... chết quá! Tôi đành liều mạng mang vợ con vượt biên. Nhờ ơn trên phò hộ, chúng tôi đi thoát và tấp lên đảo Pulau Bidong (Mã Lai).

Sau hơn bốn tháng “nằm” đảo, chúng tôi được chánh quyền Pháp nhận cho định cư. Đó là nhờ chút ít tiếng Pháp còn sót lại của thuở thiếu thời xa xưa. Thuở đó, mỗi ngày học trò phải chào cờ “Đại Pháp”, phải hát bài “Maréchal! Nous voilà!”. Vào lớp phải đứng thẳng, đợi thầy nói “Asseyez-vous” rồi chấm câu với tiếng roi mây hay cây thước bảng đập lên bàn. Chừng đó, cả lớp đồng nói “Nous nous asseyons” rồi mới ngồi xuống. Ở cái thời như vậy mà sao cái “gốc” vẩn còn. Có lẽ nhờ truyền thống của ông cha và nhờ mấy quyển Quốc Văn Giáo Khoa Thư đã âm thầm nhen nhúm tình thương quê hương dân tộc.

Chúng tôi được “bốc” về đất liền ở thị xã Trenganu, rồi từ đó về Kuala Lampur, thủ đô Mã Lai, để làm thủ tục giấy tờ.

Hôm chuẩn bị lên xe để ra phi trường Kuala Lampur “bay” đi Paris, lòng tôi như mở hội. Ngày mai chẳng biết ra sao, nhưng chân trời mới này đã thấy rộng thênh thang. Không phải cho tôi, mà là cho hai thằng con tôi đang trong tuổi lớn! Điều này tôi muốn chia xẻ với những người ti. nạn đang đứng chùm nhum ở lãnh sự quán Pháp đợi gọi lên xe ca, nhưng tiếc quá họ toàn là người Tàu Nam Vang và người Miên người Lào. Họ không biết tiếng Việt Nam, thành ra tôi... cụt hứng.

Chính ông phó lãnh sự gọi tên từng gia đình để trao thông hành và mời lên xe. Khi ổng gọi đến gia đình “Lơ đi”, chẳng thấy ai nhúc nhích. Ổng đưa mắt tìm trong đám đông rồi cái nhìn của ổng ngừng lại ở tôi. Ổng mỉm cười hỏi bằng tiếng Pháp:” Gia đình ông người Việt phải không?”. Tôi gật đầu “Ùy mong xiừ” mà tự hỏi làm sao ổng nhận ra cái gốc Việt Nam của mình? Ổng bèn trao tờ thông hành rồi chúc thượng lộ bình an. Lên xe ca, tôi đọc tấm giấy thấy đề: “Nom: Ledi- Prénom: Tu”. Tôi nhổm dậy định xuống xe phân trần, nhưng xe đã rồ máy và tôi cũng nghĩ lại: Cái vốn Pháp ngữ quá ít ỏi của mình không đủ để giải thích những gút mắt của cái họ cái tên Việt Nam, của dấu ê dấu sắc trong tiếng Việt Nam. Tôi đành ngồi xuống, thở dài…: Thân phận lưu vong, bỏ hết mất hết đã đành, chỉ có cái họ cái tên là mang theo được bên mình, vậy mà bây giờ nó cũng không còn nguyên vẹn hình hài và âm thanh của nó nữa! Nghĩ đến đó, tôi bỗng nghe tủi thân đến ứa nước mắt….

Ở Pháp, tôi không “hành” nghề làm ruộng. Tôi làm thợ nhà in. Chắc tổ tiên dòng họ Lê Di, nhứt là vong hồn của cha tôi, muốn cho tôi -dù sống ở xứ người- cũng vẫn được gần với...chữ nghĩa! Ở đây, người ta hay gọi tôi bằng cả họ lẫn tên “Ledi Tu”, bởi vì phát âm “Lơ đi tuy” theo tiếng Pháp có nghĩa là “Mầy có nói ra không?”. Tôi không thích, nhưng phải chấp nhận, như tôi đã chấp nhận định cư ở xứ này, bởi vì điều quan trọng vẫn là tương lai của hai thằng con. Tuy nhiên, lâu lâu tôi vẫn thèm được nghe gọi “Út Tư”, cái tên có âm thanh hiền lành bình dị, cái tên sao mà gợi nhớ quê cha đất mẹ vô cùng...

Bây giờ tôi đã về hưu. Ngày ngày tôi “chăn” bầy cháu nội, dạy dỗ chúng nó từng chút để chúng nó đừng thành “Tây con”. Khi nói chuyện với cha mẹ của chúng, tôi thường ví von: “Ba giống như cây bần cây đước đã bị cơn bão năm 1975 bứng ra khỏi đất. Trôi nổi bập bềnh theo sống gió đại dương đến khi đụng một bến bờ nào đó, cho dù đất khô đá cứng, cây bần cây đước đó vẫn cố bám rễ. Để giữ lấy cái gốc. Bởi vì những nhánh nhóc bên trên rồi sẽ đâm chồi nẩy lộc. Cái gốc đó – chắc các con còn nhớ – nó tên là Việt Nam”.

Tiểu Tử

***

Đúng là văn chương miền Nam ruộng lúa bề bề, cá trê cá lóc nổi dề trên sông của Sơn Nam, Bình Nguyên Lộc.

***

Phiet Pham: thephiet_2002@yahoo.com

Bạn đòi gì nữa ở đất nước Hoa Kỳ?

Bạn trốn chạy cộng sản để tìm tự do cho chính bản thân và gia đình của bạn. Ngày hôm nay bạn đã có tất cả. Bạn nghĩ bạn đang sống ở nước Mỹ để giúp nước Mỹ vĩ đại hơn, hay bạn sống bám nơi đây để sử dụng Tu Chính Án số 1 để bôi nhọ nước Mỹ?...

Tôi nói thật với bạn một điều là cho dù bạn có ở đây thêm 45 năm nữa thì bạn cũng chưa đạt tầm của những người bản xứ nếu bạn như những con cừu dễ bị xỏ mũi bởi mấy đài thổ tả CNN.  Bạn còn nhỏ bé lắm trong một xã hội văn minh.  Bạn còn kém cỏi lắm trong một đất nước quyền lực.

Bạn suy ngẫm đi. Người da trắng để con cái kết hôn với người da đen. Còn bạn có khuyến khích con bạn date với người da đen để xoa dịu màu da của họ không? Hay bạn xách giò lên cổ khóc lóc kể công để con bạn phải ráng theo sự lựa chọn của bạn.  Bạn là những người kỳ thị mà bạn chưa nhìn thấy đấy thôi. Tư duy của bạn chưa mở rộng như người da trắng đâu. Còn lâu lắm bạn ạ.

Quay lại BLM

Tại sao giới trẻ ủng hộ BLM?

Những đứa trẻ độ tuổi 19, 20 làm sao hiểu được sự dối trá của chính trị. Chúng như những tờ giấy trắng chưa bẩn mực và chúng cũng chưa đi một hành trình dài như chúng ta. Chúng đang bị chiêu dụ bởi hai từ “nhân đạo”. Chúng được tiêm nhiễm bởi nền giáo dục “chờ sung rụng” rao giảng trong nhiều lớp học. Tôi từng bị như thế trong thời gian dài khi nghĩ rằng nước Mỹ “miễn phí”.

Bạn có biết???

Ai đã giữ ông Obama ở lại Toà Bạch Ốc 2 nhiệm kỳ nếu không phải người da trắng.  Ai đã xem chương trình của bà Oprah để bà dễ dàng trở thành tỷ phú nếu phần lớn khán giả không phải người da trắng. Ai đã xem football để những anh chàng cầu thủ da đen trở thành triệu phú.  Người Mỹ luôn trọng người tài dù người đó màu da gì thì đó không phải kỳ thị màu da.  Nếu họ kỳ thị bạn nghĩa là bạn phải coi lại cách ăn ở trước khi nhìn màu da của mình.

Tại sao mùa bầu cử năm nay bạo động hơn nhiều đời tổng thống khác? 

Ông Trump là một tỷ phú. Ông ra tranh cử khi ông thấy đất nước đang cần ông chứ không phải ông tranh cử để trở thành tỷ phú. Điều đó nói lên sự khác biệt giữa cựu TT Obama và TT Trump.

Ông vì nước Mỹ thì chúng ta cũng vì ông.  Đừng để Đảng Dân Chủ và Trung cộng tiếp tay chia rẽ đất nước của chúng ta bởi cụm từ BLM biến chất. 

Ông đang dẹp những thành phần lobby và vạch mặt từng người phản bội lại đất nước và đó là nguyên nhân Đảng Dân Chủ làm ngơ trước những bạo động. Hành động ngụy quân tử trơ trẽn gần đây nhất là ông thị trưởng NY đã ủng hộ sơn BLM màu vàng trước Trump Tower. Một sự xu nịnh hèn hạ mà tôi thấy ở một người giữ chức vụ này.

Nước Mỹ đã đi qua 244 năm và chính trị Mỹ luôn được thế giới quan tâm vì chính trị Mỹ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn thế giới. Nếu bạn không hài lòng với đất nước này bạn có quyền dọn đi nơi khác như lời TT Trump từng nói.  Bạn đừng ở đây lên án ăn tàn phá hại khi kiến thức của bạn còn quá hạn hẹp.

Tôi cũng có đôi lời gởi đến người da đen.

 Hành trình đấu tranh của các bạn đã đạt American Dream rồi.  Các bạn đừng quá khích bởi những tên đang kiếm phiếu. Họ đang lợi dụng màu da của các bạn để đổi lấy chức vụ và tiền bạc chứ họ là những kẻ đang tiếp tay phân biệt chủng tộc và chia rẽ nước Mỹ.

Nếu các bạn để họ dẫn dắt thì chính các bạn phải trả giá cho hành động này. Các bạn đừng để người khác mỗi lần nhìn các bạn lại nghĩ đến “BLM” vì tất cả chúng ta là công dân Hoa Kỳ xứng đáng được hưởng quyền bình đẳng như nhau.

Túi của Đảng DC đang bị rách và họ mượn tay của các bạn vá nó lại nên các bạn cần sáng suốt bầu cho người mang lại công việc làm cho các bạn và giữ nước Mỹ Vĩ Đại.

Ma Phuong Lieu

Phiet Pham: thephiet_2002@yahoo.com

Cử tri ủng hộ Tổng thống Trump tăng mạnh sau khi 4 cựu tổng thống Mỹ ‘tấn công’ ông

Hương Thảo | Aug 22,2020

Chuyên gia phân tích đã có đánh giá sơ bộ sau Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ: Ông Biden đã không hớ khi phát biểu; tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng lên sau màn tấn công dồn dập của Đảng Dân chủ; bầu cử năm nay của nước Mỹ phản ảnh sự chống lại tự do, phủ nhận và khiêu chiến với các quan niệm giá trị truyền thống của nước Mỹ của phe cánh tả.

Joe Biden phát biểu, đảng Dân Chủ nín thở

Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ chính thức hạ màn, và ứng cử viên Biden có bài phát biểu chính thức chấp nhận đề cử. Trong bài diễn văn này, Biden không mắc lỗi nào, quá trình đọc khá suôn sẻ. Nhưng nội dung bài phát biểu không có mấy nội dung thực chất, theo đánh giá của nhà bình luận Lâm Kiêu Nhiên trên Epoch Times ngày 22/8. Ông cáo buộc Tổng thống Trump đã “đẩy nước Mỹ vào bóng tối quá lâu”, và nếu ông ta đắc cử, điều đó sẽ mang lại ánh sáng cho nước Mỹ, dùng tình yêu để chống lại hận thù và hy vọng để chống lại nỗi sợ hãi.

Ông Biden đã tổng kết lại và phát hiện nước Mỹ đang có bốn cuộc khủng hoảng lớn. Thứ nhất, virus viêm phổi Vũ Hán đã lây lan; thứ hai, nền kinh tế rơi vào cuộc đại suy thoái; thứ ba, bất bình đẳng chủng tộc nghiêm trọng; thứ tư, cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng.

 Biden cáo buộc Trump đã thất bại trong việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, và để đối phó với virus viêm phổi ở Vũ Hán, cách tốt nhất mà ông ta có thể nghĩ đến là tất cả người Mỹ phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trong vòng 3 tháng tới. Ông cho biết sẽ ban hành “lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn quốc”.

Để chấn hưng kinh tế, ông Biden chủ trương tạo việc làm trong các lĩnh vực năng lượng sạch và chế tạo, đồng thời giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm xanh hơn. Đồng thời, những hứa hẹn về cơ hội việc làm trên được hiện thực hóa bằng cách tăng thuế đối với những người giàu có và các công ty. Biden cáo buộc rằng sự bất công về chủng tộc ở Hoa Kỳ, từ cuộc bạo loạn ở Charlottesville đến cái chết của Freud, tất cả là do Tổng thống Trump tham gia vào “chủ nghĩa da trắng tối thượng”.

Trong chính sách ngoại giao, Biden hiển nhiên coi Nga là đối thủ hàng đầu. Ông Biden từ đầu đến cuối bài diễn văn chỉ một lần đề cập đến Trung Cộng khi nói về sự hồi hương của các ngành chế tạo, nhấn mạnh đến việc di dời ngành dược phẩm khỏi Trung Quốc.

Nhà phân tích Lâm Kiêu Nhiên cho biết, về bài diễn văn của Biden, nhiều người trong Đảng Dân chủ thực sự đã toát mồ hôi hột vì sợ ông lại nhầm lẫn và nói lung tung. Nhóm vận động tranh cử của ông ta đã viết trước cho ông ta một bản nháp để có bài phát biểu trôi chảy; và ngay sau khi nó kết thúc, các trợ lý của ông ta đã vội vã chạy tới chỗ các phóng viên và không cho ai cơ hội đặt câu hỏi. Ngay sau khi bài phát biểu tối qua kết thúc, trong chương trình truyền hình trực tiếp của hãng truyền thông CNN, một nhà bình luận da đen và cựu nhân viên chính quyền Obama, Van Jones, đã vô tình nói ra sự thật.

Van Jones, cựu trợ lý của chính quyền Obama cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần rằng đây sẽ là một bài phát biểu rất tệ. Miễn là ông ấy không gượng gạo, chúng tôi sẽ bước ra và tán dương ông ấy”.

Tổng thống Trump dường như đã xem bài diễn văn của Joe Biden, ông đăng trên Twitter: “Trong 47 năm qua, Joe đã không làm gì với những gì ông ta vừa diễn giảng. Ông ta sẽ không cải biến, chỉ là nói những lời sáo rỗng!”

Bốn gia tộc cựu tổng thống luân phiên tấn công Trump, nhưng dư luận ủng hộ ông chỉ tăng mà không giảm

Đại hội Đảng Dân chủ đã được cử hành trong 4 ngày liên tiếp, điểm nhấn lớn nhất của năm nay không phải là chính sách, mà là cách cả hai phái cấp tiến và ôn hòa trong Đảng Dân chủ vào hùa cùng nhau kể tội kẻ đối lập chung. Gia tộc của bốn cựu tổng thống luân phiên tấn công đương kim tổng thống Trump, gồm nhà Obama, nhà Clinton, con gái và cháu trai của Kennedy, và cựu Tổng thống Carter liên tiếp đóng vai trò hỗ trợ Biden với mục tiêu chung là phế truất Trump khỏi nhiệm sở.

Phái đối lập trong đảng Cộng hòa do Bush Jr đại diện cũng đã cử người ca ngợi Biden, nói rằng gần 200 người trong chính quyền Bush đã gửi thư ngỏ ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân chủ. Tuy nhiên, con số này ít hơn nhiều so với con số 700 người khi ông Trump đối mặt với Hillary vào năm 2016.

Tổ chức điều tra dân ý Rasmussen công bố báo cáo mới nhất hôm nay cho thấy trong tuần khai mạc Đại hội đảng Dân chủ, mức độ ủng hộ Tổng thống Trump trong các cử tri đã tăng thay vì giảm, từ 47% vào thứ Hai tuần này (16/8) đã tăng lên 51% trong ngày 21/8. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn ở các đảng viên Cộng hòa, lên tới 96%.

Nói cách khác, khi đảng Dân chủ tập tấn công ông Trump, sự ủng hộ đối với ông tiếp tục tăng lên.

Bị đánh đập, cướp bóc, người giàu bỏ trốn khỏi New York

Càng gần đến giai đoạn cuối cuộc tranh cử ở Hoa Kỳ, phong trào ‘Người da đen đáng quý’ (BLM) sẽ trở nên càng hung hãn hơn. Đây là cảnh diễn ra ở Portland, Oregon vào đêm 21, những người biểu tình Antifa và BLM đã đến một khu phố yên tĩnh vào lúc nửa đêm, đại náo khu phố và kêu gọi tầng lớp trung lưu vùng dậy và biểu tình với họ. Đây là đại lộ số 5 nổi tiếng trong khu trung tâm mua sắm ở New York do cư dân mạng chụp lại. Có thể thấy, kính của các cửa hàng bị đập vỡ, và những tấm ván gỗ ở khắp mọi nơi. Thiên đường mua sắm đã biến thành một chiến khu, còn đâu phong cách của một thành phố quốc tế? Cư dân mạng nói trong lúc quay phim rằng các phương tiện truyền thông sẽ không đưa tin cảnh này.

Theo báo cáo, chỉ trong tuần thứ hai của tháng 8, tại thành phố New York đã xảy ra hơn 60 vụ xả súng, khiến 76 người bị thương và 14 người chết, con số này cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Những tên cướp không hề sợ hãi thậm chí còn nhắm vào tầng lớp giàu có ở New York. Theo báo cáo từ Sở Cảnh sát New York vào đầu tháng 8, 27 vụ cướp đã xảy ra trong tháng 7 ở khu thượng lưu giàu có của Manhattan, tăng 286% so với năm trước. Thu nhập trung bình hàng năm của cư dân ở đây vượt quá 300.000 đô la Mỹ.

Trước việc các cửa hàng bị đập phá và cư dân bị cướp, thị trưởng đảng Dân chủ của New York, Bill de Blasio đã không hề thăm hỏi. Ngược lại, trước đó, ông ta đã cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ cho cảnh sát trị giá 1 tỷ đô la Mỹ. Ông ta cũng đã thực hiện một buổi tác nghiệp trước tòa Tháp Trump để ủng hộ BLM. Liên minh Cảnh sát Thành phố New York, có 24.000 Cảnh sát, đã công khai ủng hộ việc tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Truyền thông đã phỏng vấn một công ty dịch vụ chuyển nhà ở New York, ông chủ cho biết gần đây mọi người đã rời bỏ khỏi thành phố theo nhóm, và 90% khách hàng của ông đã chọn chuyển đến những vùng ngoại ô tương đối an toàn, những khách hàng này là gia đình có trẻ em.

Tầng lớp giàu có chạy trốn theo từng nhóm và tình hình trở nên tồi tệ hơn. Thống đốc New York Cuomo cầu xin sự trở lại của gần nửa triệu người New York giàu có đã bỏ trốn do dịch bệnh, bạo loạn và phê phán văn hóa. Vì 1% tầng lớp giàu có này phải chịu 50% thuế của bang New York, nếu không có những người này, New York sẽ khó có thể bù đắp khoản thâm hụt 30 tỷ đô la mà họ sẽ phải đối mặt trong hai năm tới. Mọi người đều biết rằng gia đình ông Trump đã chuyển đến Florida từ đầu năm ngoái vì mức thuế quá cao ở New York.

Thống đốc Cuomo dù sao cũng là một quan chức quản lý địa phương tương đối có năng lực và thành tích trong Đảng Dân chủ, nhưng ngay cả ông ấy cũng bất lực về cuộc khủng hoảng hiện tại.

Vào đêm thứ ba của Hội nghị Dân chủ, cựu Tổng thống Obama đã phát động cuộc tấn công dữ dội nhất vào Trump cho đến nay, nói rằng ông Trump đã coi công việc của tổng thống như một chương trình truyền hình thực tế. Tổng thống Trump phản pháo rằng, ông sẽ không đắc cử nếu không có “cảnh tượng kinh dị” mà Obama để lại cho người Mỹ.

Có thể nói rằng cuộc tổng tuyển cử năm nay của nước Mỹ phản ảnh sự chống lại tự do, phủ nhận và khiêu chiến với các quan niệm giá trị truyền thống của nước Mỹ của phe cánh tả. Lá phiếu của cử tri Mỹ sẽ quyết định trực tiếp hướng đi của xã hội Mỹ trong tương lai.

Theo Lâm Kiêu Nhiên, Epoch Times

Hương Thảo biên dịch

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Tue, Aug 25 at 7:33 PM

Ông Trump tuyên bố “Mỹ có thể tách rời và không làm ăn với Trung Quốc”

Thứ Hai, ngày 24/8/2020 

VietTimes – Trả lời phỏng vấn truyền hình Mỹ vào tối 23/8 theo giờ Washington, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ không cần thiết phải làm ăn với Trung Quốc. Ông cũng nói rằng nếu Trung Quốc đối xử tệ, Mỹ sẽ tách khỏi Trung Quốc.

Theo Reuters, Ông Trump đã tuyên bố Mỹ có thể "tách rời" và không làm ăn với Trung Quốc (could ‘decouple’ and not do business with China). Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm Chủ nhật, ông Trump đã nêu ra khả năng tách nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc. Trung Quốc là nước mua hàng hóa chính của Mỹ. Theo bản tin, lúc đầu ông Trump nói với phóng viên Steve Hilton: “Chúng tôi không cần thiết phải làm ăn với Trung Quốc” và sau đó khi nói về việc tách rời, ông nói: “Nếu họ (Trung Quốc) đối xử tệ với chúng tôi, Tôi chắc chắn sẽ làm điều đó”.

Bản tin nói, trước khi đạt được giai đoạn đầu tiên của Hiệp định thương mại vào tháng 1/2020, ông Trump đã phát động một cuộc chiến tranh thương mại rủi ro cao với Trung Quốc. Sau đó, ông Trump đã đóng cánh cửa cuộc đàm phán cho giai đoạn hai của hiệp định, nói rằng ông không hài lòng với cách xử lý của Bắc Kinh đối với dịch bệnh. Vào tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã tuyên bố, nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh công bằng trên thị trường Trung Quốc, nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ bị tách rời.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền mang tên “The Next Revolution” (Cuộc cách mạng tiếp theo), ông Trump nói: “Tôi không muốn gây chuyện với thế giới ngay bây giờ, nhưng không nước nào bóc lột chúng ta nhiều hơn Trung Quốc...Chúng ta đã mất hàng tỷ, hàng trăm tỷ đô la. Chúng ta không nhận được gì từ Trung Quốc. Đúng vậy, một số sản phẩm chúng ta có thể tự sản xuất ... (nhưng) chúng ta không nhận được gì. Tất cả những gì chúng ta làm là mất tiền”.

Ông Trump cũng cảnh báo rằng “Nếu Joe Biden đắc cử, Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta”. Ông nói: “Biden thuộc về Trung Quốc. Con trai ông ta nhận được 1,5 tỷ đô la Mỹ. Con trai ông ta không có kinh nghiệm, không có trí tuệ, không có gì và chưa bao giờ làm bất cứ điều gì. Không chỉ ở Ukraine, anh ta đã nhận được hàng trăm nghìn đô la tiền quỹ và tiền ứng trước từ Ukraine. Sau đó, ở Trung Quốc, anh ta đã nhận được 1,5 tỷ đô la chi phí. Điều này thật nực cười”. Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc của chính quyền Trump về việc Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Theo bản tin của Reuters, ông Trump đã tiếp tục cáo buộc ông Joe Biden: việc Joe Biden hòa hoãn và ủng hộ Trung Quốc không chỉ cướp đi việc làm của người Mỹ, mà còn giúp họ vượt qua Mỹ để trở thành nước sản xuất lớn nhất thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán rằng quy mô nền kinh tế Trung Quốc sẽ lớn hơn 56% so với Mỹ vào năm 2024 tính theo sức mua tương đương.

Khi vạch ra kế hoạch của mình với Trung Quốc, ông Biden nói: “Cách để đáp lại Trung Quốc là khi chúng ta tập hợp phần còn lại của thế giới ... chính là lúc mọi thứ bắt đầu thay đổi; đó là lúc hành vi của Trung Quốc sẽ thay đổi”.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump phát biểu về cái gọi là “tách rời Trung - Mỹ”. Ông Trump từng đe dọa trên Twitter vào ngày 18/6: “Sự tách biệt hoàn toàn giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn là một lựa chọn chính sách”.

Theo Thời báo Hoàn cầu ngày 24/8, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã đưa ra nhận định ngược lại một ngày trước đó (17/6), cho rằng chính sách này đã lỗi thời từ lâu và “nó không phải là một lựa chọn chính sách hợp lý lúc này”. Nhiều học giả Mỹ cũng cho rằng mối đe dọa này có thể đẩy giá hàng hóa lên cao và làm chậm quá trình phục hồi kinh tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng gay gắt trước phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc “Trung Quốc và Mỹ có thể tách rời nhau”.

Theo trang tin Đa Chiều, ngày 24/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: “Thứ nhất, hợp tác Trung - Mỹ là hai bên cùng có lợi, không phải chỉ một bên được lợi. Kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ được thiết lập, sự hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực giữa hai bên tiếp tục được mở rộng, mang lại cho cả hai nước. Mỹ cũng đã được hưởng lợi rất nhiều từ điều đó. Thuyết về sự thiệt thòi, thuyết lòng nhân từ và các ngụy biện liên quan đến Trung Quốc do một số chính trị gia Mỹ đưa ra thực ra là tuyên truyền phóng đại thuyết về mối đe dọa của Trung Quốc dựa trên ý thức hệ; cổ vũ thuyết Chiến tranh Lạnh và tư duy trò chơi bằng không. Điều này không phù hợp với thực tế và cũng không tôn trọng lịch sử. Nó hoàn toàn kéo lùi lịch sử.

Thứ hai, sự phát triển của Trung Quốc và Mỹ không phải là mối quan hệ loại trừ nhau, hoàn toàn có thể tận dụng lẫn nhau, dựa vào nhau cùng thành công. Trung Quốc và Mỹ nên thúc đẩy sự phát triển của quan hệ song phương thông qua hợp tác thay vì tách rời, để gánh vác trách nhiệm đối với thế giới.

Thứ ba, lập trường chính sách của Trung Quốc về phát triển quan hệ Trung-Mỹ là nhất quán, duy trì tính ổn định và tính liên tục. Đồng thời, chúng tôi chuẩn bị vượt qua rào cản trong quan hệ Trung-Mỹ và trải qua những thăng trầm. Chúng tôi kêu gọi một số chính trị gia Mỹ sửa chữa sai lầm của họ và tỉnh táo trở lại”.

Các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ ban đầu dự kiến được tổ chức vào ngày 15/8, nhưng cuối cùng đã không xảy ra. Ông Trump sau đó đã đe dọa hoãn các cuộc đàm phán thương mại vì ông “không muốn nói chuyện với Trung Quốc”. Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó tuyên bố rằng hai bên đã đồng ý tổ chức đối thoại trong thời gian tới, nhưng Washington lập tức phủ nhận.

Cũng theo Đa Chiều ngày 24/8, ông Chu Văn Trọng, cựu Thứ trưởng Ngoại giao, từng là Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ từ năm 2005 đến năm 2010, ngày 19/8 khi trả lời phỏng vấn trên CCTV, nói rằng Mỹ không nên coi Trung Quốc là Liên Xô cũ thứ hai. Ông cho rằng không dễ dàng để Trung Quốc và Mỹ phát triển đến mức này kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 40 năm. Hai nước đều là cường quốc hạt nhân, nếu đụng độ giữa họ sẽ gây ra những thảm họa nghiêm trọng. Ông cũng chỉ ra rằng Trung Quốc không có ý định thách thức Mỹ, Mỹ phải học cách chung sống với một Trung Quốc đang trỗi dậy hòa bình, Trung Quốc không có khối quân sự, điều này hoàn toàn khác với cách làm của Liên Xô trước đây thời kỳ Chiến tranh Lạnh

Lac Viet lacviet2109@gmail.com

Tue, Aug 25 at 2:30 PM

TÀI NĂNG CỦA TỔNG THỐNG HOA KỲ DONALD TRUMP

 Wead nhìn nhận thật chua xót khi sự thù ghét Trump đã làm cho những người chống đối ông sẵn sàng đạp lên danh dự và lợi ích của nước Mỹ để đạt được mục đích của mình.

Ann Nguyễn

Trong suốt gần một tháng ở nhà theo dõi tình hình hiện nay, tôi nhận ra một vấn đề mà trước giờ ít để ý tới đó là những bài viết về TT Trump hầu như đều là chê trách, đổ lỗi, rất khó tìm đọc được một bài viết nào có quan điểm tích cực về ông ấy. Ngồi xem live các buổi họp báo từ Toà Bạch Ốc, tôi ngạc nhiên khi nhiều nhà báo đặt những câu hỏi kiểu gài bẫy chờ Trump sơ hở lỡ miệng chỗ nào đó để làm mồi cho truyền thông nhảy vào xâu xé. Những câu hỏi, trả lời được cắt ghép cho những bài viết, những video bình luận tiêu cực đã được lên ý đồ sẵn để định hướng người xem ngập tràn trên YouTube, Facebook...

Thắc mắc với câu hỏi tại sao truyền thông ghét Trump như vậy? Sao nhiều người chửi ông? ông ấy đã làm những gì? Tôi tìm được một phần lớn câu trả lời cho mình qua quyển sách dài của Doug Wead: Inside Trump's White House. Sách vừa được xuất bản tháng 11 năm 2019.

* Doug Wead đã viết hơn ba mươi quyển sách và là một trong những tác giả có sách bán chạy nhất của New York Times. Wead đã phỏng vấn trực tiếp với sáu đời Tổng thống Mỹ (TT Trump là người thứ 6). Ông cùng là tác giả xuất bản chung một quyển sách với cựu TT George Bush. Ông từng là thành viên cố vấn cấp cao của Tòa Bạch ốc. Ông là một trong rất ít những nhà sử học hiện tại còn sống cùng viết về 44 đời Tổng Thống Mỹ. Đây là quyển sách ông viết về những gì TT Trump đã làm được trong ba năm qua. Với một tiểu sử sự nghiệp nổi bật như vậy, TT Trump đã thật sự đặc biệt như thế nào để nhà sử học Wead viết hẳn một đầu sách về mình?

* Tác giả Wead được TT Trump đồng ý để ông ấy ghi âm lại tất cả những cuộc phỏng vấn giữa ông và Tổng thống cũng như với tất cả thành viên gia đình Trump và các tư vấn cấp cao khác. Đây là một yếu tố giúp Wead tiếp cận nguồn thông tin quan trọng và viết chính xác nhất những gì đang diễn ra. Lịch sử mà chúng ta đã đọc về Washington, Lincoln, Roosevelt, hay Kennedy... đã được ghi lại xác thực ra sao thì giờ đây với Wead, ông ấy cần làm gì để thế hệ sau có thể tiếp cận được nguồn tư liệu đúng nhất về TT Trump? Tất cả sẽ nhờ vào những gì được ghi ngay lúc này và ông ấy muốn mình phải ghi lại sự thật một cách công tâm nhất.

* Lý do gì mà một tỷ phú rất thành đạt trong cả hai lĩnh vực bất động sản và show truyền hình như Trump lại quyết định ra tranh cử Tổng thống.. Trump đã gầy dựng lên một thương hiệu nổi bật cho chính mình, rõ ràng ông ấy không cần phải làm tổng thống để được nổi tiếng hay để giàu hơn.

* Khi Wead phỏng vấn các con của Trump, Ivanka, Eric và Don Jr., Wead không ngạc nhiên khi họ kể về những lần nhìn thấy cha họ bực tức xé toạt bài báo khi biết chính phủ Mỹ vừa ký kết một hiệp định nào đó gây bất lợi cho Mỹ. Trump bực tức khi nhìn thấy hàng trăm ngàn công việc ở Mỹ được mang đi nơi khác.

Trump nhìn thấy cái hố mà Mỹ đang từ từ lún xuống vì những ký kết ông thẳng thắng lên tiếng là rất nguy hại cho Mỹ từ những người đi trước (1 lý do bị ghét tơi bời là đây). Những ký kết mà lợi ích chỉ đem lại cho các nước khác từ Trung cộng cho đến Tây Âu, và càng đè gánh nặng lên vai tầng lớp trung lưu Mỹ khi cõng những lợi ích đó qua cái gọi là THUẾ.

Wead không ngạc nhiên vì sao, vì ông đã từng là thành viên tư vấn cấp cao ở Tòa Bạch Ốc ông hiểu rõ cơ chế đằng sau những ký kết đó, hiểu rõ những nhóm lợi ích đứng sau giật dây, hiểu rõ truyền thông đã bị mua chuộc như phương tiện tuyệt vời để đánh lạc hướng dư luận hay nói nặng hơn thì đó gọi là tẩy não.

Dù từng là cố vấn cấp cao của hai đời Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa, Wead nhận định thẳng thắng rằng Tổng thống Mỹ ở cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ ít nhiều đều bị chi phối bởi các thế lực ngầm đứng sau, những thế lực có thể ôm trọn truyền thông và bắt nó hoạt động theo ý mình.

Nhưng Trump lại khác, ông ấy đã là tỷ phú, ông không cần tiền của những thế lực đó làm bàn đệm để nhảy lên, ông ấy cũng không cần phải lấy lòng những thế lực đó để dọn đường cho cuộc sống hưởng thụ an nhàn sau khi rời nhiệm kỳ.

* Wead cho rằng là một doanh nhân thành đạt chưa từng bước vào con đường chính trị, ông Trump không bị dẫm vào lối nghĩ gò bó rập khuôn, không bị chui vào những cái hộp được đóng sẵn như các chính trị gia trước đây. Sự giải phóng này giúp ông nhìn rõ "bệnh tình" của nước Mỹ theo một hướng khác và rõ ràng đã có những kế hoạch phù hợp hơn.
Tuy nhiên việc TT Trump từng bước phá vỡ những quy luật bất thành văn trong giới chính trị, gây đe dọa đến những lợi ích nhóm đứng sau đã khiến ông giống như một con sói đầu đàn đơn độc bị cả đàn vây hãm tấn công trong suốt thời gian qua.

Tôi tưởng TT Trump bị truyền thông và giới chính trị gia đánh tơi tả từ khi ông trúng cử nhưng thật sự thì ông đã bị "ném bom" từ khi mở lời ra tranh cử.

* Tìm đọc lại những nguồn thông tin từ Wead ghi trong sách, tôi phải thật sự là nể sự phớt lờ của Trump với cánh truyền thông.

Bất kể phát ngôn nào của Trump cũng bị truyền thông moi móc. Khi Trump nói ông có kế hoạch sẽ mang việc làm về Mỹ, sẽ làm cho kinh tế Mỹ tăng lên, làm cho Mỹ hùng mạnh trở lại....

Cánh nhà báo giật tít chửi rủa, chính trị gia ở cả 2 đảng cười nhạo như "Heo thì làm sao biết bay"; "hắn có cây phép thuật à"; "bí mật ở các kế hoạch của hắn là hắn chả có kế hoạch nào cả"; "Trump đang mơ đấy"... Cả Hollywood, các giới tỷ phú, giới nghiên cứu học thuật đều chống lại Trump.

* Bỏ ngoài tai tất cả những châm biếm, tấn công từ truyền thông, sự chống đối từ đảng đối lập và ngay cả những chính trị gia cùng đảng Cộng Hòa, cả 5 đời cựu Tổng thống Mỹ thời điểm đó đều không chọn Trump, nhưng cuối cùng ông đã thắng trước sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người khắp nơi.
Đó có phải là may mắn? Wead đã viết lại rất chi tiết về hành trình tranh cử đầy đơn độc và khó khăn của ông Trump. Nhờ đó mà người ta sẽ biết được sự thật TT Trump cùng những người con lớn đã tiếp xúc với các cử tri của mình như thế nào, sẽ biết được sự thật đảng đối lập đã dùng truyền thông đưa sai thông số dự báo về tỉ lệ bầu chọn để làm nhụt chí những người ủng hộ tin rằng Trump sẽ thua ra sao.

* Lý do gì Wisconsin trong suốt 32 năm chỉ bầu cho ứng viên đảng Dân Chủ đã quay qua bỏ phiếu cho Trump.

Ông đã thắng Ohio như thế nào, 1 tiểu bang trong suốt 44 đời Tổng thống qua hễ ứng viên nào chiếm được phiếu bầu thì người đó sẽ thắng cử. Tại sao có những cử tri tự nhận rằng họ đã bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Dân Chủ cả đời của họ, lý do gì làm họ thay đổi lần bầu cử này.

Làm thế nào Trump dành được phiếu bầu những nơi mà nhà Clinton còn không thèm đến vận động vì tin chắc phần thắng thuộc về mình. Tại sao Florida gần như nắm chắc phần phiếu về cho Hillary Clinton nhưng cuối cùng đã làm cho đảng Dân Chủ ngỡ ngàng ở phút cuối. Rõ ràng đó không phải là may mắn.

* Nếu Wead không viết quyển sách này có lẽ chúng ta sẽ không biết rằng thật sự Mỹ đã gần như có chiến tranh với Triều Tiên ra sao. Khi cựu tổng thống Obama rời nhiệm kỳ, Obama thừa nhận rằng Kim Jong-un sẽ là vấn đề lớn nhất mà ông Trump sẽ phải đối mặt.

Thật thú vị khi đọc đoạn đối thoại của TT Trump và Kim qua cách kể lại từ Wead. Vấn đề Trump nhận ra ở Kim đó là những tên độc tài thường uy hiếp kẻ yếu, không phải kẻ mạnh hơn.

Tuy nhiên ông đã rất cẩn trọng và đã thành công trong việc đàm phán lần thứ nhất với Kim tại Singapore. Chấm dứt việc thử vũ khí hạt nhân, đưa con tin bị bắt giữ, đưa hài cốt lính Mỹ ở Triều Tiên từ cuộc chiến Nam Hàn về Mỹ, một kết quả tuyệt vời mà Wead cho biết phải mất 11 đời Tổng thống để thực hiện.

Hội nghị đàm phán lần thứ hai tại Hà Nội lẽ ra có thể đã có kết quả tốt đẹp nếu như truyền thông Mỹ không cố tình “vạch áo cho người xem lưng”. Tại sao ngay thời điểm quan trọng của việc đàm phán, kênh truyền hình trên màn ảnh tivi được chia ra làm đôi với 1 bên là hình ảnh trực tiếp hội nghị Mỹ-Triều Tiên tại Hà Nội, 1 bên là hình ảnh Hạ viện Mỹ đưa ra những cáo buộc khác về Trump?

Đó chẳng phải là một thông điệp cho cả thế giới biết nội bộ Mỹ đang bị chia cắt sao. Bằng cách nào đó Kim rõ ràng đã nhận ra thông điệp đó.
Trump muốn duy trì hòa bình thế giới ư, hãy quay về giải quyết xung đột nội bộ trong nước trước đi. Đó là kết quả vì sao ở lần đàm phán thứ 2 ông đã không đạt được một thỏa thuận nào với Kim.

* Wead nhìn nhận thật chua xót khi sự thù ghét Trump đã làm cho những người chống đối ông sẵn sàng đạp lên danh dự và lợi ích của nước Mỹ để đạt được mục đích của mình.

Wead viết khi Trump tuyên bố Mỹ rút lui khỏi hiệp định biến đổi khí hậu Paris, giới hoạt động môi trường, truyền thông, đảng đối lập phản đối la ó. Dân chúng phần lớn cũng chửi ông mà không hiểu rõ cái hiệp định đó là về gì.

* Vâng, cái hiệp định ấy là để Mỹ phải tham gia bỏ tiền, đầu tư công nghệ, máy móc để dọn dẹp việc ô nhiễm môi trường của các nước như Trung cộng, Ấn Độ, Nam Phi....... Tiền từ đâu, từ tiền thuế dân Mỹ mà ra cả.
Những người chửi Trump liệu khi biết tiền thuế của mình trước giờ phải cõng luôn cái việc dọn dẹp vệ sinh cho những nước chuyên gây ô nhiễm đó thì có còn muốn la làng lên nữa không?

Khi Obama ký tham gia hiệp định Paris 2016, truyền thông đã không hề nêu rõ nội dung về nó cho dân Mỹ biết, tất cả chỉ được viết ngắn gọn rằng nó tốt cho việc bảo vệ môi trường. Nhờ truyền thông che đậy, Obama lại được thêm lòng dân qua phong cách quí ông lịch lãm biết yêu môi trường. Nhưng sự thật thì Obama đã vi phạm điều lệ Byrd-Hargel Resolution thông qua năm 1997 qui định rằng Mỹ không được ký kết bất cứ hiệp định nào về việc làm sạch môi trường ở các nước đã nêu ở trên mà không kèm theo những quy định bắt buộc những nước đó phải có biện pháp hạn chế việc gây ô nhiễm ở chính nước của mình.

Thế mà khi ông Trump rút lui khỏi hiệp định, nước Mỹ gào lên chửi.

* Wead châm biếm, dường như truyền thông đã nhào nặn thành công một hình tượng Obama bóng láng không tì vết trong lòng hơn một nửa dân chúng Mỹ.

Vì mang danh là anh cả của thế giới, Mỹ phải đang è cổ bao bọc quân sự miễn phí cho các nước Hàn, Nhật, Ả rập, khối NATO... cho tới khi TT Trump đem bàn cân ra đặt lại. Ông cho rằng thật vô lý khi Mỹ phải bỏ ra hàng tỷ mỹ kim để tạo nên những đầu đạn, tên lửa, vũ khí và tặng không cho các nước đang được coi là siêu cường của thế giới.

* Giới ngoại giao, báo chí, tướng tá lại nhao lên lo sợ Mỹ sẽ làm mất lòng các đồng minh Á- Âu. Trump đã thẳng thắng gọi đó là mối quan hệ lợi dụng và giữ vững lập trường của mình. Thông điệp của ông rất rõ:
“Vâng, đồng minh quan trọng nhưng Mỹ vẫn quan trọng hơn”.
Mỹ không thể bị bòn rút như vậy nữa. Đức, Nhật không còn là những nước lụi bại sau chiến tranh.

Rõ ràng hiện nay họ đã là các cường quốc. Hãy nhìn nền kinh tế và sự phát triển của Nam Hàn, Ả Rập xem, đó là những nước nghèo yếu cần bảo vệ miễn phí sao? Với tài thương lượng của mình ông lại thành công trong việc bớt đi một gánh nặng trên lưng tầng lớp trung lưu Mỹ. Không những thế, nhờ Trump mà hệ thống phòng ngự NATO đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Về kinh tế, Wead thừa nhận trong vài chục năm qua chưa có đời Tổng thống nào đưa Mỹ đạt được mức tăng trưởng kinh tế tới 4.3 như Trump vào thời điểm Wead kết thúc quyển sách.

* Trump đã làm gì để thay đổi những luật lệ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong nước từ thời Clinton, Bush và Obama để khiến cho các hãng xưởng dần bốc hơi qua bên kia bán cầu.

Ông đã làm gì để mang các hãng xưởng về lại Mỹ? Là một nhà kinh doanh ông Trump hiểu rõ cái gọi là thương mại tự do hoàn toàn không mang lại lợi ích bằng nhau cho đôi bên, mà đó là cái bẫy bên được bên mất.
Hãy tưởng tượng với 1 hãng xưởng được mở ra tại Trung cộng từ doanh nghiệp Mỹ sẽ đồng nghĩa với việc 1 hãng xưởng tại Mỹ bị đóng đi.
Khi dân Trung cộng có việc làm, dân Mỹ sẽ bị mất việc. Chúng ta tin rằng việc mang việc làm sang những nước có giá nhân công thấp để đổi lại được mua sản phẩm rẻ hơn là điều có lợi cho đôi bên nhưng thật sự đó là cái bẫy.

Ngay lúc này, cái bẫy mà không riêng gì Mỹ mà cả thế giới đang mắc phải đã lộ rõ qua việc thiếu hụt đồ y tế do phụ thuộc vào khâu sản xuất từ nước nào thì mọi người đã biết. Thật tiếc khi TT Trump chưa kịp dẹp hết cái bẫy này thì lại đang bị chỉ trích từ nhiều phía về tình hình hiện tại.

* Vì sao giới học thuật, các trường đại học Mỹ thường ủng hộ cho Dân Chủ?

Vì sao các ứng viên của đảng này luôn mang những vấn đề về súng, về việc xóa hết nợ cho sinh viên, về y tế, về dân nhập cư, về đường lối ngoại giao song phương mềm mỏng... để làm chủ đề chính cho những cuộc vận động tranh cử.

Liệu những vấn đề đó có thật sự tốt như nó được hứa từ các ứng viên.
Liệu nó giúp Mỹ đứng vững hay suy yếu thêm trên đấu trường thế giới.
Đối tượng tầng lớp nào họ đang hướng đến để kiếm được sự ủng hộ.Tại sao lại trì hoãn ngăn chặn dân nhập cư bất hợp pháp?

Tại sao đảng Dân Chủ đưa ra ý kiến đồng thuận việc cấp bảo hiểm y tế cho dân nhập cư lậu trong cuộc bầu cử sắp tới? (Ôi, lại tiền thuế!)
Liệu có phải di dân lậu từ các nước Nam Mỹ thông qua cửa ngõ Mexico là một nguồn lợi nhuận dồi dào mà chỉ có dân chính trị gia, lợi ích nhóm ngầm thỏa hiệp với nhau mới hiểu rõ?... Hãy đọc và tìm câu trả lời qua lối viết lôi cuốn rõ ràng từ Wead.

Có nhiều những thành tựu khác mà TT Trump đã đạt được chỉ trong hai năm đầu nhiệm kỳ mà Wead phải thừa nhận rằng chưa có đời Tổng Thống gần đây nào đạt được như vậy.

Từ kinh tế, quân sự, đàm phán ngoại giao cho đến giải thoát con tin Mỹ, tiêu diệt khủng bố.. Trump đều hoàn thành nhanh gọn..

Nhưng phần lớn truyền thông và đảng đối lập sẽ không dễ dàng thừa nhận những thành tựu đó.

TT Trump đang là cái gai đã gây tổn thất quá nhiều cho lợi ích nhóm mà họ sẽ phải dùng mọi thủ đoạn để nhổ bỏ đi..

Đó là lý do tại sao phải tạo ra giả thuyết tố cáo Trump đã bắt tay với Nga gian lận trong bầu cử (tốn 40 triệu $ để điều tra từ tiền thuế dân!) Khi không tìm được chứng cớ thì lại tạo ra phiên tòa luận tội vô lý mà kết quả như thế nào thì ai cũng biết rồi.

Chắc chắn ông Trump sẽ còn chịu nhiều chống đối khác cho đến khi đảng đối lập và các nhóm lợi ích đạt được mục đích của họ.

Kết thúc quyển sách của mình, Wead để người đọc tự tìm ra câu trả lời cho tương lai của nước Mỹ qua những con số xác thực, những vấn đề quan trọng ông đã đưa ra phân tích. Liệu những thành quả mà TT Trump đạt được sẽ được người sau tiếp nối hay dẹp bỏ? Wead cho rằng sẽ sớm thôi khi những cuộc tranh cử theo lối mòn cũ trở lại khi ông Trump ra đi, khi các ứng viên Tổng thống được đo ni đóng gót khác trong guồng máy chính trị được đưa lên, khi Mỹ lại dẫm vào những cái bẫy kinh tế ngoại giao khác.

Khi Mỹ đánh mất vị trí số 1 của mình, dân Mỹ sẽ tỉnh giấc nhìn ra sự thật về những việc Trump đã làm luôn hướng đến "America First" như thế nào.
Nhưng thật tệ là lúc đó đã quá muộn!

Fwd fr:  Peter Tran tranpeter1946@yahoo.com

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Tue, Aug 25 at 7:34 PM

Trong cuộc đời thường thì may rủi liền nhau là hai mặt của một đồng tiền. Ông Trump đã nhận nỗi đau lớn vì mất người ruột thịt; đó cũng là điều ông phải đánh đổi, cái giá phải trả cho sự tái đắc cử. Chúng ta cứ chờ xem.

Xin giới thiệu một bài viết của một chiến hữu KHÓA 1 CTCT /DALAT

Theo ý kiến của letamanh: một bài viết giá trị xứng đáng đã xuất thân ngôi trường CTCT/Dalat!

Xin cám ơn Tác giả

lad

TT Donald Trump, người lội giòng nước ngược.

Vương Trùng Dương.

Nhà thơ trào phúng Tú Mở (1900-1976) sau khi gặp nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam), ông tham gia vào Tự Lực Văn Đoàn, và phụ trách mục Giòng Nước Ngược trên tờ Phong Hóa, tờ báo chuyên về văn chương và trào phúng.

Mang nét trào phúng hơi hướm châm biếm như nhà thơ Tú Xương “Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau: Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu…”, bài thơ Bầu Cử của Tú Mở:

Thiên hạ nôn nao họ rủ nhau:

Người ra ứng cử, kẻ đi bầu.

Phen này lắm cậu gia tài vỡ,

Mà chức “ông dân” đã chắc đâu!

… Lẳng lặng mà nghe họ diễn thuyết:

Công tâm công ích lời tâm huyết...

Phen này mở hiệu viết văn thuê

Dẫu chẳng làm giầu cũng đỡ kiết

… Họ kể xấu nhau như hát hay,

Hàng rau, hàng cá cũng thua tài,

Phen này bào chế tha hồ đắt:

Thuốc tím cần mua để rửa tai.

Xem cuộc mua danh thực dữ dội,

Người hay, kẻ dở, trò thơm thối...

Quốc dân được lợi cuộc mua vui,

Chẳng phải mất tiền xem hát bội”.

Từ thời điểm đầu thế kỷ XX ở nước nhược tiểu xảy ra bầu cử với hình ảnh “Họ kể xấu nhau như hát hay, Hàng rau, hàng cá cũng thua tài…” mà sang đầu thế kỷ XXI ở đất nước văn minh lịch sự, siêu cường số I trên thế giới thế mà cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay, suy cho cùng tương tự như vậy.

Tìm trong các tác phẩm văn chương, trong truyện võ hiệp hư cấu và trên chính trường thế giới… chưa thấy nhân vật nào như ông Donald Trump, vừa nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ đầu năm 2017, tuyên bố tát cạn đầm lầy, thẳng thừng chống chọi một số cơ quan truyền thông và chống cả thế lực thù địch của đảng Dân Chủ mà trong 16 năm qua (thời TT Clinton và TT Obama) đã cấy người trong các cơ quan Hành Pháp, Tư Pháp từ liên bang đến tiểu bang… Và, vài vị dân cử trong đảng Cộng Hòa cũng “đâm sau lưng chiến hữu”!

Thiên hạ cho rằng, cuộc sống của ông tỷ phú giàu sang, vợ đẹp, con ngoan… sung sướng và hạnh phúc của tuổi già mà bao người mơ ước, tội tình gì mà nhảy vào chính trường coi như “chốn gió tanh mưa máu”, không lương còn mất ăn mất ngủ! Tự thân đương đầu với bao thế lực thù nghịch “thù trong, giặc ngoài” đã bén rễ giăng mắc khắp mọi nơi!

Ngày xưa, tác giả Đặng Trần Côn trong thi phẩm Chinh Phụ Ngâm, trong phần đầu với Loạn Thời đã mô tả hình ảnh:

Chàng tuổi trẻ vốn giòng hào kiệt

Xếp bút nghiên theo việc đao cung

… Chí làm trai dặm nghìn da ngựa

Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao

Giã nhà đeo bức chiến bào”

(Bản dịch của Đoàn Thị Điểm)

Hình ảnh đó không xa lạ gì khi miền Nam Việt Nam bị Cộng Sản Bắc Việt xâm lăng gây nên cuộc chiến tương tàn, nhiều chàng trai của thế hệ chúng tôi không mong gì “công hầu khanh tướng” mà dấn thân, lao vào Dấu Binh Lửa (1969), Dựa Lưng Nỗi Chết (1973) như ghi nhận trong tác phẩm của nhà văn Phan Nhật Nam.

Trong mười năm đảm trách tờ báo lính (Chiến Sĩ Cộng Hòa), tôi có dịp đọc những bài viết đề cập đến nhiều chiến hữu thuộc “con ông cháu cha”, con nhà quyền thế, giàu có… khi ra trường có cơ hội tốt để về phục vụ gần nhà, đơn vị hậu cứ nhưng không, họ tình nguyện ra đơn vị tác chiến, xông pha trận mạc, chết sống trong gang tấc! Đơn cử trường hợp người bạn cùng khóa với tôi, anh Bùi Thế Chính, em ruột Thiếu Tướng Bùi Thế Lân, Tư Lệnh Thủy Quân Lục Chiến, (lúc đó ông làm Tư Lệnh Phó kiêm Tham Mưu Trưởng), Bùi Thế Chính về Liên Đoàn 5 Biệt Động Quân, nếu về làm việc với người anh ở Bộ Tư Lệnh tại Sài Gòn thì quá dễ dàng, nhưng không… Bùi Thế Chính đã hy sinh trên chiến trường tại Kampuchia năm 1971, mới 25 tuổi!

Có lẽ vì vậy khi thấy tỷ phú Donald Trump với cái tâm của ông cho đất nước này mong ước “Make a Great America” và hiện nay “Make America Great Again” (MAGA), không có gì ngạc nhiên.

Khi liên tưởng mục Giòng Nước Ngược và hai giòng sông nơi quê nhà và chốn tạm dung, nghĩ đến nhân vật hiện nay, gọi tên cho lãng mạn một chút: người lội ngược giòng. (Thông thường thì viết dòng sông, dòng nước nhưng trong bài nầy dựa vào mục Giòng Nước Ngược trên báo Phong Hóa và tác phẩm Giòng Sông Thanh Thủy của nhà văn Nhất Linh nên viết chữ giòng)

Trên quê hương tôi có sông Tiên từ thượng nguồn xứ Quảng, nước chảy ngược giòng từ hướng Đông sang hướng Tây, len lỏi qua vùng đồi núi chập chùng rồi mới nhập vào sông Thu Bồn, trở thành sông Hoài nằm bên phố cố Hội An và đổ ra biển Cửa Đại. Ca dao Quảng Nam có câu:

Sông Tiên nước chảy ngược giòng

Ai lên Tiên Phước đừng mong ngày về”)

Chốn tạm dung Hoa Kỳ, sông Chicago - con sông nhân tạo duy nhất trên thế giới làm nước chảy ngược - trong quá khứ giòng sông trở thành huyền thoại, năm 1900, giòng sông đảo ngược vĩnh viễn cho đến hôm nay. Với sự đảo ngược của giòng sông, tạo nguồn cung cấp nước được phục hồi, cùng với sức khỏe và bảo vệ môi trường sinh sống của người dân địa phương của giai đoạn lịch sử với thành tựu đột phá.

Ngày 8/11/ 2016 “kình ngư” Donald Trump đã đạt được thành tích kỷ lục, ông vượt sông Mississippi trong mưa lũ từ vịnh Mexico lên hồ Itasca, xuyên qua nhiêu tiểu bang với thác ghềnh, từ Nam lên Bắc, trở thành Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Ông Donald Trump cam đảm lội ngược giòng trong mưa lũ đã khó mà còn bị thù địch không nương tay phóng phi tiêu, ám khí tới tấp để triệt hạ nhưng ông vẫn hiên ngang, bất chấp hiểm nguy… bơi ngược cho tới đích. Nghĩ cho cùng, có mấy ai bản lĩnh như ông.

Trong sách Việt Nam Sử Lược của cụ Trần Trọng Kim ghi lại câu nói bất hủ của Triệu Nữ Vương:“Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển khơi, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn…”. Hậu duệ của quân nhà Ngô bây giờ là Trung Cộng trong hai thập niên qua được TT Clinton và Hạ Viện thông qua Tối Huệ Quốc (Most Favoured Nation -MFN) từ đó Trung Cộng với nhiều âm mưu xâm nhập vào lãnh thổ Hoa Kỳ trên nhiều lãnh vực từ quân sự, kinh tế, văn hóa, truyền thông… nhằm áp dụng “quyền lực mềm” (soft power) để thôn tính không cần vũ lực. TT Trump thấy nguy cơ đó nên “cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình” thì bị “cản mũi kỳ đà” của phe Dân Chủ, các nhà tài phiệt doanh nghiệp, một số cơ quan truyền thông cùng thành phần bất hảo bạo động… toa rập nhau để “trói tay trói chân” cho bằng được!

Mới đây (12/8), GS Trần Thủy Điển trong bài phân tích: DC Âm Mưu Làm Loạn & Đổ Tội Cho TT Trump. Ông dựa vào nhà bình luận Barry Shaw với tựa đề: Plot and Deflect. The Democrats’ path to victory - Bày Mưu Kế & Đánh Lạc Hướng (về phía người khác) là cách để thắng của Dân Chủ. GS Trần Thủy Điển đã nêu ra những bằng chứng cụ thể để phân tích từng âm mưu của Dân Chủ trong quá khứ.

Bài viết được phổ biến ngày 16/8 trên internet

https://baotgm.net/su-that-ve-am-muu-lam-loando-toi-cho-tt-trump-cua-democrats/

Trên các YouTube của giới trẻ người Việt ở Hoa Kỳ đã có nhiều chương trình ủng hộ TT Donald Trump hằng ngày và tường trình lại bài viết nầy.

Đoạn kết: “Obama làm việc giúp Biden thắng cử TT, để các việc quá khứ được ém nhẹm luôn. Nếu TT Trump tái cử, có thể toàn bộ nhóm Obama sẽ bị điều tra về misconduct. Họ dùng sách lược của Alinksy và cặp Marxist, Cloward & Piven, để chọc ghẹo, bêu xấu TT Trump (nhưng không đưa ra được bằng cớ)”.

Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ 2020 trong 4 ngày, từ Thứ Hai 17 đến Thứ Năm 20 tháng 8 năm 2020 tại Wisconsin Center tại Wisconsin cho liên danh ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

Đại hội lần này, ứng cử viên liên danh TT cùng nhiều diễn giả không tới tham dự trực tiếp nên các bài phát biểu qua video chỉ được phát trực tuyến từ nhà riêng của ông ở bang quê nhà Delaware.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, ứng cử viên không trực tiếp trước cử tọa mà thông qua hình thức trực tuyến. Và đây là lần thứ 3 ông Joe Biden tham gia tranh cử Tổng Thống, hai lần trước đó vào năm 1988 và năm 2008.

Các bài phát biểu qua video chỉ dài khoảng 5 phút nên quy tụ đông thành phần của đảng Dân Chủ, hầu hết nội dung tố khổ TT Trump, giống như màn đấu tố trong chiến dịch “Cải Cách Ruộng Đất” của Cộng Sản tại miền Bắc vào giữa thập niên 50.

Đêm đầu tiên, Thứ Hai 17/8, bà Michelle Obama với lời lẽ hằn học chỉ trích Tổng Thống Trump là người thay thế vị trí của chồng bà.

Tối Thứ Ba, ông Clinton khi tố khổ ông Trump, nhắc đến Tòa Bạch Ốc và cho rằng chỗ này thành nơi bát nháo. Thế nhưng, sau bài phát biểu, các trang mạng xã hội đã đưa ra những tấm hình của ông Clinton một thời là bạn của ông Epstein (chết bí mật trong nhà tù, camera cũng không hoạt động) được cô gái dưới tuổi vị thành niên này massage trên du thuyền truy hoan của ông Epstein. Lúc đó cô 22 tuổi và ông Epstain 56 tuổi… vụ việc còn trong vòng điều tra. Ông Clinton nhắc đến Tòa Bạch Ốc mà quên chuyện bản thân xảy ra với cô Monica Lewinsky bị xất bất xang bang, có dịp cho bàn dân thiên hạ mỉa mai, chỉ trích, đúng là “gậy ông đập lưng ông” đau điếng! Điếng người.

Trong cuộc tranh cử Tổng Thống năm 2016, bà Hillary Clinton không ngờ bị thua quá cay đắng nên luôn luôn mang mối hận. Trong bài phát biểu qua video bà hằn học, cay cú tấn công ông Donald Trump với luận điệu cũ rích.

Với cặp đôi tình ái nầy ở trong Tòa Bạch Ốc, trước đây trong Thư Gửi Bạn Ta của nhà báo Bùi Bảo Trúc nhiều lần đã ví von, châm chọc, tuy viết rất nhẹ nhàng dẫn chứng qua từng sự kiện xảy ra, rất thấm thía và thú vị. Rất tiếc ông qua đời vào tháng 12/2016. Nếu ông còn sống với Thư Gửi Bạn Ta sẽ là đề tài nóng hổi cho cộng đồng người Việt của chúng ta.

Trích đoạn vào February 7, 2014 với câu chuyện ví von:

“… Nhân một chuyến đến thăm tòa Bạch Ốc với Tom Hanks và Steven Spielberg, Sizemore đã được ông Clinton gọi ra một chỗ vắng nhờ tìm số điện thoại của Elizabeth Hurley và sau đó, ông Clinton mời Elizabeth tới thăm ông tại Tòa Bạch Ốc, và hai người liên lạc với nhau trong một thời gian dài. Sizemore nói là y hỏi Elizabeth Hurley về tình hình ông bà Clinton thì Elizabeth Hurley nói là hai người ngủ riêng mỗi người một phòng...

Tự nhiên bị tố sảng về một chuyện không hề có mới là khổ đời chàng chứ. Nàng thì càng ngó chàng, càng thấy đúng là một khuôn mặt tội lỗi. Oan ơi là oan… Nói gì bây giờ? Nhưng không biết là phải nói càng bị đổ oan hay chàng... được đổ oan. Với người nào khác, như với Paula Jones thì có thể là “bị”. Chứ với Elizabeth Hurley thì không thể nói là “bị” được. Phải nói là “được” mới... được”.

Trước đây khi ông Trump vào Tòa Bạch Ốc, bà Melania Trump vì việc học hành của con trai 11 tuổi ở trường nên sẽ vào ở cùng chồng trong vài tháng nữa. Truyền thông đoán già đoán non chuyện vợ chồng của ông Trump và còn nói chi phí bảo vệ an ninh cho bà và con trai ở Trump Tower tốn kém cho ngân quỹ quốc gia.

Trong khi đó, theo tạp chí Washington Examiner, báo cáo của tổ chức giám sát chính phủ Judicial Watch, gia đình cựu TT Mỹ Barack Obama tiêu tốn khoảng 100 triệu USD cho du lịch trong 8 năm ông tại vị ở Tòa Bạch Ốc. Số nhân viên phục vụ cho bà Melania Trump chỉ bằng ¼ của bà Michelle Obama.

Tối Thứ Tư, ông Barack Obama phát biểu, thay vì đề cập đến vai trò và thành tích của ông Joe Biden trong 8 năm Phó TT… và 40 năm Thựng ngị Sĩ… Nhưng có lẽ “chìm trong bóng mờ” không có gì để nói nên quay sang chỉ trích ông Donald Trump. Ít khi nào xảy ra tình trạng vị TT tiền nhiệm “đá giò lái” TT đương nhiệm, thể hiện tính cách bè phái của đảng Dân Chủ.

Đêm cuối cùng, Thứ Năm 20/8, ông Joe Biden phát biểu tiếp nhận đề cử của đảng Dân Chủ, chính thức trở thành ứng viên Tổng Thống của đảng này tham gia vào cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc vào ngày 3 tháng 11.

Đúng ra, đại hội lần nầy, đảng Dân Chủ phải ra quân tổ chức rầm rộ nhưng lại tử thủ trong căn cứ địa của ông Joe Biden. Theo giới truyền thông, dù ủng hộ phe ta nhưng cũng cho biết số lượng người xem từ 7 đến 10 triệu người.

Trong khi đó, ƯCV Donald Trump đến Mankato, Minnesota, Oshkosh, Wisconsin, Arizona… đăng đàn trước công chúng.

Thành ngữ ta có câu “Gà què ăn quẩn cối xay” như mấy ông bà qua video trong đại hội chỉ nói tới nói lui chuyện “trong nhà ngoài ngõ” của ông Trump, bàn dân thiên hạ nghe riết “Biết rồi khổ lắm nói mãi” như lời cụ cố Hồng trong tác phẩm Số Đỏ của Vũ Trọng Phụng.

Trong thời điểm then chốt của cuộc tranh cử Tổng Thống, không hiểu có đơn đặt hàng hay không mà tung ra 2 quyển sách “búa” ông Trump.

Ngày 23/6, quyển sách The Room Where It Happened: A White House Memoir của cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton. Điều làm tôi ngạc nhiên, trước khi sách được phát hành, ngày 21/6 nhận được file PDF về quyển sách nầy. Sách gồm 15 chương và phụ lục dày 570 trang. Chương I ở trang 6, kết thúc chương 15 ở nửa trang 471. (Đính kèm trang sách để nói có sách, mách có chứng).

Chưa bao giờ xảy ra trường hợp phổ biến quyển sách trước khi phát hành, chỉ có những bài viết giới thiệu mà thôi. Lạ thật, không thể hiểu… cõi nhân gian!

Ngày 16/7 quyển sách Too Much and Never Enough: How My Family Created the World's Most Dangerous Man của bà Mary Trump, bà là con gái của ông Fred Trump Jr., anh trai của TT Donald Trump, người đã qua đời năm 1981 ở tuổi 42 vì biến chứng do nghiện rượu. Ông Donald Trump lúc đó là doanh nhân thành đạt, chứng kiến cái chết của người anh nên quyết bỏ rượu. Khách quan nhận thấy, ông là người bản lĩnh, tuổi trẻ đã có quyết định như vậy mà người xưa nói đến 4 cái thú của đấng nam nhi “cầm, kỳ, thi… tửu” (thay cho chữ họa).

Ngày 15/8, ông Robert Trump, em trai TT Donald Trump qua đời tại bệnh viện ở New York. Trước đó, ông Robert Trump tuy nằm trong bệnh viện đã mạnh mẽ lên án quyển sách xấu xa của người cháu ruột, dựng chuyện để làm xấu hỗ trong giòng tộc. Ông là người tế nhị, kín tiếng nhưng phải lên tiếng chỉ trích bà bà Mary Trump… và, cả giòng họ đều từ bà. Với nhân cách của người đàn bà bị giòng tộc ruồng bỏ như vậy mà một số cơ quan truyền thông, các bài viết trích dẫn và tán đồng cho thấy âm mưu của những kẻ đầy hận thù chỉ lợi dụng cơ hội đến tấn công TT Trump!.

Ngày 20/8, ông Steve Bannon, cựu cố vấn của TT Donald Trump với cáo buộc lừa đảo các nhà tài trợ trong kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico. Ông phản đối cáo buộc và đóng 5 triệu mỹ kim tiền thế chân để được tại ngoại hầu tra, chờ ngày đáo tụng đình.

Truyền thông vớ được tin ông cố vấn chiến dịch tranh cử và cố vấn của TT Trump không ngoài mục đích nhắm vào “tay chân ông Trump” sụp bẫy là thế.

Ông Trump cũng gặp may cho kẻ xấu, tháng 8, 2017 “ông cố vấn” bị sa thải. Truyền thông và phe đối lập chỉ trích ông Trump “qua cầu rút ván”. Ngày 5 tháng 11 năm 2019 ông Steve Bannon tung ra quyển sách The Rise of Populism (The Munk Debates) ám chỉ ông Trump với sự trỗi dậy của chủ nghĩa Dân Túy coi như “tình nghĩa đôi ta có thế thôi”, anh đi đường anh, tôi đi đường tôi… Nay lại kéo ông Trump vào cuộc trong quá khứ mà quên đi quyển sách của ông Steve Bannon! Cái bẫy nầy trật lất.

Khi xem đá gà, muốn bắt gà cá độ cho vui cũng phải xem tướng từ hình dáng đầu, mắt gà chọi, mỏ gà, cần cổ gà, hình dáng vảy gà, cựa gà, tiếng gáy… Dân gian thường có câu “đầu công mình cốc cánh vỏ trai, chân dài khoảng ngắn chẳng sợ ai” để chọn với thành tích lâm trận.

Khi chọn người nào trên “đấu trường” để ủng hộ cũng phải nêu lên ưu điểm “gà nhà” của mình nhưng ngược lại “bôi mặt đá nhau” thật buồn cười.

Chỉ còn mười tuần nữa “kình ngư” Donald Trump lội giòng nước ngược hơn hai nghìn dặm trên sông Mississippi từ Nam lên Bắc để đến hồ Itasca, đầy cam go và thử thách. Ngày xưa cụ Nguyễn Trãi (Thánh Tổ ngành Chiến Tranh Chính Trị QLVNCH) đã viết:

Càn khôn ký bỉ nhi phục thái

Nhật nguyệt ký hối nhi phục minh”.

(Càn khôn bỉ rồi lại thái

Nhật nguyệt hối rồi lại minh)

May lắm thay!

Việc chọn lá phiếu để bầu, công dân, nhất giới trẻ Hoa Kỳ rất thực tiễn trước hiện tình đất nước với 3 yếu tố: 1.- Vấn đề trị an và gìn giữ kỷ cương pháp luật. 2.- Công ăn việc làm để bảo đảm đời sống. 3.- Tăng trưởng của Thị Trường Chứng Khoán (Dow Jones khoảng 27,000 điểm, Nasdaq trên 10,000 điểm và S&P 500 trên 3,000 điểm như hiện nay) đã vuợt ra thời điểm tranh cử năm 2016. Vài yếu tố khác kết hợp để “chọn mặt gởi vàng”.

Trách ông Trump ăn nói đớp chát, không tế nhị lịch sự… nhưng hãy nhìn lại, đó là phản ứng của ông để đối phó những thành phần đả kích, bôi bẩn, dựng chuyện, láo khoét… với lời lẽ thậm tệ nhằm hạ gục ông. Chỉ có những bậc chân tu may ra mới bỏ ngoài tai, còn ông phải lên tiếng trước công luận để phân biệt trắng/đen với những phần tử nầy. Ông không mị dân để được lòng như một số chính trị gia khác… nhan nhản trên truyền thông. Ông nói và làm như những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Little Saigon, Aug 21, 2020

Vương Trùng Dương

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Tue, Aug 25 at 7:33 PM

Người Mỹ gốc Việt phải tích cực ủng hộ TT Trump tái đắc cử để cùng nhau xây dựng lại một Việt Nam hùng mạnh tại DNÁ châu

Tác giảLương Nguyễn Florida. Ngày đăng: 2020-08-23

Lũ lãnh đạo CsVN không có cái đầu và bè lũ ký sinh trùng ăn bám đang dùng mọi thủ đoạn để tìm cách hạ bệ TT Trump, một vị tổng thống nỗi bật trong lịch sử Hoa Kỳ mà cả trăm năm qua, chưa có vị tổng thống tài năng nào giữ trọn lời hứa, làm đúng bổn phận khi vào toà bạch cung!

Trump nói được làm được, giữ đúng lời hứa

Tại sao lại nói bọn CsVN không có đầu?

Đơn giản thôi! Nhìn lũ lãnh đạo CsVN kìa, giờ này gió đã đổi chiều mà chúng vẫn còn theo Trung Cọng để cứ luôn miệng chửi Mỹ, ghét Mỹ, chê Mỹ, chống Mỹ, chỉ trích Mỹ nhưng trong thâm tâm thì chúng luôn thèm Dollars Mỹ, thèm muốn cho con cái, thân nhân sống dù là chui rúc, lén lút trong cộng đồng người Việt tại Mỹ... thì đủ biết chúng đang giam cái đầu dần độn của chúng trong cái rọ của Cọng Sản mà con tim thì vẫn hướng về Mỹ. Không tin? Hỏi TT Nguyễn Tấn Dũng, TT Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngay cà tên chủ tịch Hà Nội đang bị nằm trên thớt vì thủ lợi bè nhóm, thanh toán nhau; và hơn 25,000 lâu la con cháu đang du học hoài mà không biết chữ… vì cái đầu của chúng vẫn đang gắn liền với chế độ CsVN nên chúng vẫn đang sợ bị TT Trump sờ gáy, chặt đầu và trục xuất!

Chúng chỉ muốn làm gia nô cho Trung Cộng chống Trump, để còn có cơ hội làm giàu, hối lộ, tham nhũng, đớp hít... và chuyển tài sản qua cho con cháu, thân nhân của chúng sinh sống tại Mỹ và giữ những trương mục cướp bóc bất hợp pháp của chúng tại Mỹ.... Chúng vẫntưởng nước Mỹ vẫn còn giống như trước, lúc mà Trung Cộng có thể ảnh hưởng, hối lộ, điều đình với những lãnh đạo dân chủ khác như Clinton, Obama, Biden... để thao túng thế giới! Nhưng hiện nay thì Trung Cọng vô phương thao túng nước Mỹ vì TT Trump là vị mà chúng không thể nào mua chuộc.

Bao nhiêu năm Trung Cộng mọc rễ tại Mỹ, tại biển Đông, tại những nước nhược tiểu Á châu, tại liên hiệp Âu châu vv… nhưng chỉ mới Ba năm, TT Trump đã đào bới Trung Cọng tận gốc rễ, và cần thêm vài năm nữa thì ông sẽ làm sạch bùn lầy tại nước Mỹ, cũng như dẹp bỏ chủ nghiã XHCN trên thế giới… khiến chúng rất sợ hãi, nên vẫn phải xuyên tạc, tuyên truyền... để hạ TT Trump bằng mọi thủ đoạn.

Lũ lãnh đạo CsVN không có cái đầu này quá hèn yếu và bạc nhược, chúng vẫn muốn bám vào Trung Cộng để sống còn. Nhưng ngược lại nếu Trung Cọng bị Mỹ đánh đến sụp đổ thì chúng sẽ mất thế đứng và chao đảo lung lay rồi sẽ ngã quỵ theo Trung Cọng, con cháu của chúng, 25,000 đứa đang lén lút chui rúc sống tại Mỹ sẽ bị trục xuất, cũng như trương mục của chúng tại Mỹ sẽ bị phong tỏa... hãy nhìn hành động mà Hoa Kỳ đang áp dụng với quan chức Trung Cộng thì biết rõ.
Người Việt tại Mỹ muốn giúp Việt Nam thoát khỏi cảnh xâm lăng của Tàu Cọng một cách hữu hiệu thì cách duy nhất là phải vận động tích cực, giúp TT Trump tái đắc cử để nổ lực dẹp bỏ XHCN trên thế giới được thành công, và vị trí của Việt Nam sẽ có cơ hội được xây dựng thành một quốc gia hùng mạnh tại DNÁ châu vì có sự tiếp tay yểm trợ của cộng đồng người Việt Hải ngoại, đặc biệt là từ Hoa Kỳ!

Thêm vào đó, Người Việt tỵ nạn chúng ta sẽ đóng góp tích cực vào đất nước đang cưu mang chúng ta, tạo một tương lai sáng sủa hơn cho con cháu chúng ta, và những người đi dân hợp pháp trong tương lai, vì sự tiến triển không ngừng của một siêu cường trên quả đất! Bao nhiêu người mơ ước đến vùng đất đầy hứa hẹn này; chúng ta phải tạo nơi cư ngụ này thành một nơi tốt đẹp hơn và yểm trợ một Việt Nam Phú cường ... !

Người Mỹ gốc Việt hãy đừng đánh mất cơ hội quí giá cho dân tộc Việt Nam này!

Lương Nguyễn, Florida

 

No comments:

Post a Comment