Friday, August 21, 2020

20200822 Cong Dong Tham Luan

 20200822 Cong Dong Tham Luan

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Wed, Aug 19 at 4:05 PM

Steve Bannon: Chính sách của Đảng Dân chủ có lợi cho ông Trump trong bầu cử

Trước khi diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng Dân chủ Mỹ năm 2020, ngày 16/8/20, cựu chiến lược gia Tòa Bạch Ốc Steve Bannon đã có cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trong chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News. 

Ông cho biết, cương lĩnh chính sách của Đảng Dân chủ trên thực tế là “muốn chết và hủy diệt”, điều này đối với cuộc tranh cử của Tổng thống Trump là “vô cùng có lợi”.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp đến, không khí bầu cử cũng dần dần trở nên sôi nổi hơn.

Theo trang tin Fox News đưa tin hôm 16/8, một ngày trước khi diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Dân chủ năm 2020 (DNC), ông Bannon đã phát biểu bình luận. 

Đại hội này đánh dấu ông Joe Biden từ người được đề cứ là ứng cử viên tranh cử Tổng thống, chính thức trở thành ứng cử viên tranh cử của đảng này. Đại hội còn bố trí chương trình trong 4 buổi tối cho Đảng Dân chủ để đặt nền tảng cho chiến dịch tranh cử và thuyết phục cử tri tham gia vào mục tiêu của họ.

Trong chương trình, ông Bannon nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo rằng: “Tôi cho rằng, tuần này sẽ khiến cho người dân Mỹ hiểu chính xác chính sách của Đảng Dân chủ là gì. 

Đối với hoạt động tranh cử của ông Trump, Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng hòa (RNC) và Nhà Trắng mà nói sẽ là vô cùng có lợi.”

Sau đó, ông giải thích vì sao nói nguyên nhân hiểu rõ Đảng Dân chủ là có lợi cho tranh cử của Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa.

Ông chỉ ra, người của Đảng Dân chủ “muốn chết và phá hoại”.

Họ hy vọng sự sụp đổ của kinh tế Mỹ và phá hoại lối sống của người Mỹ”.

Ông nói tiếp, nếu đội ngũ ông Trump có thể nắm được điểm này, vậy thì phe ông Biden sẽ bị phơi bày. 

Ông nói: “Tôi cho rằng nếu nhấn mạnh điểm này trước khi tuần này kết thúc, nó sẽ khiến ông Biden nhô lên từ ‘tầng hầm’.”

Người dẫn chương trình Maria Bartiromo cho biết, ông Bannon với tư cách là “Giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử đã giúp

 ông Trump thắng cử năm 2016”, có nhìn nhận về đội ngũ của Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Dân chủ như thế này.

Theo lịch trình, những nhân vật quan trọng hàng đầu của Đảng Dân chủ bao gồm Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ phát biểu cho ông Biden tại Đại hội.

Ông Bannon trả lời: “Tôi cho rằng đối với Tổng thống Trump mà nói thì là hoàn mỹ.”, “Thực tế, nếu tôi là người tranh cử hoặc đại biểu Đảng Cộng hòa, tôi sẽ khuếch đại thông tin được phát ra từ đại hội này của Đảng Dân chủ.”

Ông giải thích tiếp: “Đây là nguyên nhân vì sao lại làm như thế: 

Ông Trump thắng cử vào năm 2016, bởi vì ông đại biểu cho nước Mỹ, ông đại biểu cho người dân thuộc tầng lớp công nhân và tầng lớp trung lưu tiến hành đối kháng lại tinh anh tài chính và chính trị.”

“Những tinh anh tài chính và chính trị này đang thúc đẩy sự suy yếu của nước Mỹ đang bị họ thao túng”, “Bạn sẽ thấy được tình huống này trong 4 ngày tới.”.

Ông tiếp tục giải thích và chỉ ra, người Đảng Dân chủ sẽ “đàm luận nhiều hơn về toàn cầu hóa, cũng tức là càng nhiều sự phá hoại kinh tế.”

“Hiện tại còn muốn thêm loại văn hóa chủ nghĩa Mác, trạng thái vô chính phủ Antifa, và một số yếu tố như phong trào ‘Người da đen đáng sống’ để củng cố tầng thấp mà họ đang chủ trương”. 

Antifa (Antifa) có nguồn gốc từ Stalin, dưới danh nghĩa chống chủ nghĩa phát xít, thực chất là tiến hành phong trào cách mạng cộng sản.

20200822 CDTL 01

Ông Bannon trong chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News. (Ảnh cắt từ video).

Ông tổng kết lại: “Do đó, tôi cho rằng đây là điều hoàn mỹ, bởi vì điều này sẽ quy kết cho người dân liệu có muốn nước Mỹ toàn cầu hóa? Người dân liệu có muốn nước Mỹ của ông Biden, cho đến nước Mỹ của những tinh anh tài chính và chính trị?”

“Hay là người dân muốn nước Mỹ của ông Donald Trump, nước Mỹ với chủ nghĩa dân tộc kinh tế là số 1?” 

Sau đó, ông chỉ ra sự chênh lệch giàu nghèo trong thời kỳ ông Obama và Biden chấp chính. Ông nói: “[Thời kỳ đó] là thời kỳ mà sự giàu có tập trung trong tay số ít người trong lịch sử nước Mỹ.”

Ông giải thích chủ nghĩa dân tộc kinh tế là gì và nhấn mạnh: 

“Tổng thống Trump chuyển hướng kinh tế sang kinh tế của những người phấn đấu. Người da đen, người Tây Ban Nha, tầng lớp công nhân, tầng lớp trung lưu bắt đầu được tăng lương, và tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh.”

Tháng 9/2019, trước khi tuyên bố đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là 3,5%, thấp nhất trong 50 năm qua.

Ông Bannon lấy ví dụ về sai lầm to lớn của ông Biden trong chính sách ngoại giao và việc làm, đồng thời chỉ ra ông ấy không có năng lực làm Tổng thống.

Ông nói: “Ông Biden được ông Obama ủy thác gánh vác trách nhiệm nắm giữ con đường đi đến châu Á. Nhưng người đảng Dân chủ đã làm gì? Họ đã đạt được một thỏa thuận đáng sợ với Iran, sau đó là thành đối tác với ĐCSTQ.”

“Là ông Biden đã làm mất cơ hội tiến quân vào thị trường châu Á. Về cơ bản, ông Biden đã từ bỏ Biển Đông, không ngó ngàng tới hành vi xâm nhập mạng [của ĐCSTQ].”

“Ông Biden phụ trách đối kháng với ĐCSTQ, nhưng ông ta đã thất bại.”

Ông Bannon chỉ ra: “Tôi cho rằng bản thân chính sách của Đảng Dân chủ khiến cho họ hoàn toàn thất bại trong lần bầu cử này.”

Ông Bannon nhấn mạnh, trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng Dân chủ, ông Biden buộc phải “chứng minh rằng mình có thể thay thế ông Trump”, nhưng ông ấy lấy gì để chứng minh?

Lý Cao

Lac Viet lacviet2109@gmail.com

Wed, Aug 19 at 1:03 PM

TUYỆT ĐỈNH CÔNG PHU

4 Vị "Thần Đèn"

Trần Ngọc Giàu

1- Đỉnh cao PR 

Ông Trump quăng cục xương lấp lửng: “có thể hoãn lại ngày bầu cử, vì hoàn cảnh không thuận tiện” 

Dân chủ và Truyền thông thiên tả như chớp được cục vàng, tha hồ bới móc chỉ trích, rằng thì là ...ông Trump đang thất thế, sợ thua cuộc nên hoãn bầu cử ..... 

Đâu ngờ rằng chính những đàm tiếu của Dân chủ lại càng kích thích sự quyết tâm của toàn bộ người hâm mộ Trump, vì họ lo lắng cho Trump và quyết tâm cho Trump thắng cử. Vì thế họ không thể vắng mặt trong ngày 3/11 sắp tới. Đây là chiêu đánh thức đặc biệt,  chắc chắn số lượng fan Trump sẽ hiện diện tối đa trong ngày bầu cử sắp tới. 

Đặc biệt, Dân chủ càng đàm tiếu chỉ trích thì càng kích thích khối người trung lập. Lâu nay hoặc bàng quan với chính trị, hoặc qua loa thiếu cân nhắc khi tiếp xúc với thông tin ứng cử viên. Và hôm nay, trước những luồng thông tin phỉ báng Trump. Càng khiến họ nhìn lại tình hình, nhìn lại nước Mỹ hiện nay có tốt hơn nước Mỹ dưới 8 năm Obama không? Ông Trump đã làm được gì cho nước Mỹ hơn 3 năm qua? Tình hình hiện nay, nước Mỹ cần Trump hay cần Biden? 

Và chính khối cử tri này mới quyết định cuộc bầu cử. 

Có thể nói chiêu lấp lửng hoãn ngày bầu cử là chiêu tuyệt đỉnh PR, nó đánh động vào tâm thức và lương tri của từng người cử tri chính trực. 

2- Dân chủ và Truyền thông thiên tả càng chỉ trích Trump, thì càng tăng sự chủ quan của khối cử tri Dân chủ. Không cần phải bầu vì Biden đã dẫn trước và ắt thắng. Đây là điểm chết của bà Hillary năm 2016. Nhưng đến nay Dân chủ vẫn chưa học xong bài học này. 

3- Đòn hồi mã thương. 

Món tự sướng và tự đắc của Dân chủ chính là chiêu bầu cử qua thư (mail-in voting). 

Lâu lâu ông Trump cũng lên tiếng phản đối. Nhưng xem ra cũng chả đi tới đâu. Làm cho khối người Fan Trump sốt ruột, đứng ngồi không yên. 

Đùng một cái, hôm thứ Sáu ngày 7/8/2020. Tân Tổng Quản Bưu Điện Hoa kỳ, ông Louis DeJoy loan báo: 

Ông đã thay hết nhân viên cao cấp trong ngành Bưu Điện Hoa kỳ. Chấn chỉnh toàn diện, từ các cấp Giám Đốc Điều Hành, Kỹ thuật, Thương mại, cho đến những nhân viên then chốt quan trọng, v. v..., nghĩa là máu đã được thay mới hoàn toàn. Guồng máy nhân sự của Obama trong ngành Bưu Điện đã được tống khứ hoàn toàn.

Điều đặc biệt là, ông Trump âm thầm bổ nhiệm người thân tín của mình, là ông Louis DeJ vào chức Tổng Quản Ngành Bưu Điện Hoa kỳ từ ngày 10/5, nhưng đến 7/8/2020, sau khi phẫu thuật xong nội bộ thì thiên hạ mới biết. 

Đúng là chỉ có Trump! 

Thiên hạ chỉ biết trầm trồ, bái phục! 

Sau khi kiện toàn và nắm được ngành bưu điện với sự kiểm soát tốt thư bầu của người dân. 

Ông thần Trump lại chơi tiếp chiêu bỏ phiếu bằng thư. Cách đây 10 ngày ông Twitter: “ Nếu hoàn cảnh không thuận lợi, ngày 3/11 có thể bầu cử qua Mail “. 

Chết mịa. 

Dân chủ chết đứng, hết đường gỡ gạc. 

Bầu qua thư ông Trump cũng OK. Mà bầu trực tiếp ông Trump càng sẵn sàng! 

Chiêu ăn gian qua thư ông Trump đã bít lối.

Bầu trực tiếp, thì hỡi ôi.....gà chết Biden , chưa bầu đã biết !

Thế là âm mưu bao lâu nay nhằm đóng cửa nước Mỹ, nhằm trói chân cử tri trong nhà vào ngày bầu cử, để thực hiện cuộc bầu cử Tổng Thống qua Mail nhằm gian lận và đánh cắp cuộc bầu cử, đã bị ông Trump bẻ gãy vào phút 89, chỉ 80 ngày nữa là đến ngày bầu cử. 

Thì ra từ 2 tuần nay sức nóng của con Covid19 ở Mỹ đã hạ nhiệt?! 

Phong trào BLM quậy phá tưng bừng, cũng đã lặng lẽ xếp vó?!

Vì những chiêu thức này nhằm trói chân cử tri, bỏ phiếu qua thư. Nhưng giờ này những mưu đồ này không còn hữu hiệu nữa. Vì ông thần Donald Trump đã khoá chốt! 

Trần Ngọc Giàu. Fwd Fr: ‘Tat Thang Vu' via PSXH

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Wed, Aug 19 at 4:04 PM

Đánh cắp danh tính công dân Mỹ, Trung Quốc tạo phiếu bầu giả để bầu cử 2020

Quý Khải | DKN

Căng thẳng Trung-Mỹ đang trở nên ngày càng gay gắt. Chưa đầy 100 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, ĐCSTQ đã dùng vô số biện pháp để can thiệp nhằm thao túng kết quả, và lần này là thông qua thủ đoạn bằng lái xe giả, theo Epoch Times.

Hải quan Mỹ gần đây thông báo họ bắt giữ được một lô hàng lớn bằng lái xe giả trong hành lý của những người đến từ Trung Quốc và Hồng Kông.  Một số nhà phân tích cho rằng đây là bằng chứng về “cuộc chiến không giới hạn” của Trung Quốc nhắm vào Mỹ và nỗ lực thao túng bầu cử Mỹ của Bắc Kinh.

Chỉ tính riêng trong nửa đầu năm nay tại sân bay Chicago, hải quan Mỹ đã thu giữ được 20.000 bằng lái xe giả.

Ngày 9/8, đài Fox News của Mỹ đưa tin: 

“Một lượng lớn bằng lái xe giả từ Trung Quốc và những nơi khác đã tràn vào Mỹ”.

Hồi cuối tháng 7, Hải quan Mỹ thông báo rằng chỉ trong nửa đầu năm nay, chỉ tính riêng tại Sân bay Quốc tế Chicago’s O’Hare (O’Hare International Airport), họ đã thu giữ được gần 20.000 bằng lái xe giả.

Theo Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP), các nhân viên thực thi pháp luật đã thu giữ được 19.888 giấy phép lái xe giả trong 1.513 chuyến hàng hóa quốc tế. Ngoại trừ một số nhỏ từ Hàn Quốc và Anh, các giấy phép này chủ yếu bắt nguồn từ Hồng Kông và Trung Quốc. 

20200822 CDTL 02

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ tại thành phố Chicago đã báo cáo rằng băng nhóm ăn cắp bằng lái xe giả đã bí mật buôn lậu bằng lái giả, cất giấu chúng trong các hộp đựng trà và đồ trang sức từ đại lục chuyển sang Mỹ. Một lô bằng lái xe giả bị tịch thu ban đầu được bán cho 20 sinh viên trong cùng một trường đại học (ảnh chụp màn hình CBS News). 

20200822 CDTL 03

Bằng lái giả được chế tác rất tinh vi (ảnh chụp màn hình/CBS News).

Báo cáo của Hải quan Mỹ không tiết lộ tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa của họ. Ví dụ, 1.513 lô hàng này đã được lấy ra từ hàng chục nghìn khối hàng hóa quốc tế. Nếu tỷ lệ kiểm tra thực tế của chúng là tương đối thấp, thì có khả năng rất nhiều bằng lái xe giả đã tràn ngập vào Hoa Kỳ.

Giới chức trách tin rằng nhóm tội phạm có ý định sử dụng những tài liệu giả này để tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm đánh cắp danh tính, lao động bất hợp pháp hoặc buôn lậu thông tin cá nhân, cùng các hoạt động nhập cư bất hợp pháp. Các tài liệu giả mạo cũng có thể được những tên khủng bố sử dụng để giảm khả năng bị truy bắt trong quá trình phạm tội.

Năm 2019, thành phố Dallas đã thu giữ được khoảng 2000 bản sao giấy tờ tùy thân giả mạo. Mùa thu năm ngoái, bang Kentucky đã tịch thu được 3.000 bằng lái xe giả. Những vật phẩm này đều được gửi đến New York, và một lô bằng lái xe giả đã được cấp cho những tên tội phạm hiếp dâm trẻ em ở New York. Các nhân viên hải quan tin rằng những kẻ này đang sử dụng thẻ căn cước giả để thu hút những thanh thiếu niên nhẹ dạ. 

Tuy nhiên, bằng lái xe Mỹ giả từ Trung Quốc có thể ẩn giấu những âm mưu không ngờ.

Trung Quốc tạo bằng lái xe giả để thao túng bầu cử Mỹ

Theo phân tích từ kênh truyền thông Lutheran News Agency, những bằng lái xe giả này có thể được dùng để thao túng bầu cử Mỹ. Bởi vì “bằng lái xe ở Mỹ giống với thẻ căn cước và có thể được dùng làm chứng nhận danh tính trong cuộc tổng tuyển cử”.

Tờ Luther phân tích:

“Tổng thống Trump đã giành được 70.000 phiếu bầu vào năm 2016. Nhưng điều quyết định ai trúng cử phụ thuộc vào 500.000 swing-voters (những cử tri dao động, đang phân vân, có thể không đi bầu). Vậy bạn chỉ cần dùng các các phiếu bầu giả mạo để ấn định kết quả tại các khu vực dao động này”.

“ĐCSTQ thu thập lượng lớn dữ liệu người dân Mỹ thông qua TikTok, và các tin tặc của Bắc Kinh cũng đã đánh cắp hàng chục triệu thông tin tín dụng xã hội từ ba công ty tín dụng lớn ở Mỹ. Bạn có thể biết cử tri nào đang dao động; nếu có đủ dữ liệu phân tích, các phiếu bầu giả sẽ được nhắm đến những cử tri này, bầu thay cho họ. Mỗi tiểu bang, thậm chí chỉ cần 50.000 phiếu bầu cho mỗi tiểu bang là có thể hoàn toàn thay đổi cục diện bầu cử”, hãng tin Lutheran nhận định.

Giám đốc CBP tại khu vực Dallas, ông Timothy Lemaux cho biết việc kiếm được một tấm bằng lái xe giả ở nước ngoài, như ở Mỹ, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn vì bạn phải cung cấp thông tin cá nhân của mình. 

“Ngoài trừ số lượng thẻ căn cước giả mạo khổng lồ mà chúng tôi ghi nhận được ra, điều đáng lo ngại nhất là sự tùy tiện: Rất nhiều thanh niên trẻ tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân của họ cho những người bán thẻ căn cước giả”.

Những thông tin cá nhân này có thể được kẻ xấu lợi dụng để tạo thẻ căn cước giả, từ đó can thiệp bầu cử Mỹ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan pháp luật địa phương để tuyên truyền rộng rãi cho công chúng về những nguy hiểm tiềm tàng của việc mua bằng lái xe giả từ các nhóm tội phạm và tùy tiện chia sẻ thông tin cá nhân”, ông Lemaux nói.

Ralph Piccirilli, Quyền Giám đốc CBP tại Cảng Khu vực thành phố Chicago, tuyên bố rằng những giấy tờ giả này có mức độ làm giả rất cao. Hầu hết các ID giả nhắm vào các sinh viên đại học, và rất nhiều ID giả in ảnh chân dung giống hệt, chỉ có tên họ là khác nhau. Điều khiến các nhà chức trách sửng sốt nhất là có một lô bằng lái xe giả ở bang Michigan có in mã vạch thật.

Trung Quốc đánh cắp danh tính thanh niên Mỹ thông qua TikTok và công nghệ AI

Nhà bình luận thời sự Wang Hua cho biết thực sự có các doanh nghiệp trái phép trên Internet đang rao bán bằng lái xe và bằng tốt nghiệp đại học giả. 

“Các quan chức hải quan CBP cho rằng rất nhiều bằng lái xe giả đã được nhiều thanh thiếu niên Mỹ trẻ tuổi mua. Ngoài ra, cũng có dấu hiệu cho thấy ĐCSTQ đã nỗ lực đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng Mỹ thông qua TikTok, hoặc thông qua các hacker”.

Gần đây, hơn 20 phụ huynh đã kiện TikTok vì cáo buộc đánh cắp thông tin cá nhân như ảnh, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà, … của con em họ. ĐCSTQ có thể lợi dụng thông tin này để tạo nên những tấm bằng lái xe trông giống như thật.

“Trong cuộc bầu cử Mỹ, giấy phép lái xe có chức năng nhận dạng tương tự hộ chiếu. Người bỏ phiếu có thể sử dụng bằng lái xe để điền vào các lá phiếu. Nhiều bằng lái xe giả bị hải quan thu giữ đều có ảnh giống nhau. Nói cách khác, ĐCSTQ chỉ cần thuê một người sử dụng nhiều bằng lái xe giả khác nhau, bỏ phiếu lặp đi lặp lại tại nhiều điểm bầu cử khác nhau là có thể khiến kết quả bầu cử bị sai lệch”.

Hiện tại, ĐCSTQ đã làm chủ được công nghệ nhận dạng khuôn mặt, đồng thời cũng nắm vững bản đồ gen người và công nghệ dữ liệu lớn (big data), có thể biết được cấu trúc mặt phổ biến nhất của các dân tộc khác nhau. Nhờ đó, ĐCSTQ có thể sử dụng những dữ liệu này để làm giả nhiều tấm bằng lái xe. Người có tên có thể không đi bỏ phiếu, trong ĐCSTQ lại dùng người khác để bầu thay cho anh ta.

Theo luật Mỹ, những người đủ 18 tuổi mới được phép đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, trước sự thờ ơ chính trị và những vấn đề khác có vẻ thiết thực hơn, những người Mỹ trẻ tuổi thường không muốn đi bỏ phiếu, do đó bằng lái xe giả do ĐCSTQ tạo ra hầu hết mạo danh các sinh viên đại học từ 20 tuổi trở lên.

Đối với mã vạch thực tế trên giấy phép lái xe Michigan giả mạo bị tịch thu, nhà phân tích Wang Hua cho rằng đây có thể là thông tin mã vạch mà tin tặc Trung Quốc đánh cắp được sau khi xâm nhập vào hệ thống máy tính của nhà sản xuất giấy phép lái xe Michigan.

Ông Wang Hua cho rằng Trung Quốc đang bị Mỹ dồn ép vào chân tường và đang nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống sắp tới để khiến ông Trump thua cuộc. Nhưng ông cho rằng Hoa Kỳ sẽ tìm ra bằng chứng. 

“ĐCSTQ sẽ sử dụng nhiều thủ đoạn hơn trong tương lai, và Mỹ đã bắt đầu biết cảnh giác rồi. Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD để khích lệ người dân cung cấp bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đang can thiệp vào cuộc bầu cử. Người ta ước tính rằng sẽ sớm có những người Trung Quốc tham gia vào trong những đường dây gian lận này đứng lên và thú nhận, vì tương lai của họ và gia đình họ”.

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Wed, Aug 19 at 4:03 PM

Bầu cử Mỹ: Đại hội trực tuyến đảng Dân Chủ khai mạc tại Milwaukee

Tác giả: Trọng Nghĩa. Ngày đăng: 2020-07-17

Hai tháng rưỡi trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, vào hôm nay, 17/08/2020, Đại Hội Đảng Dân Chủ khai mạc tại Milwaukee (bang Wisconsin) để chính thức hóa việc đề cử ông Joe Biden đại diện đảng ra ứng cử chức tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, đại hội mang hình thức trực tuyến, với các diễn giả phát biểu qua hệ thống truyền hình, chứ không hiện diện tại chỗ.

Theo thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York, một trong những mục tiêu cốt lõi của đảng Dân Chủ nhân Đại Hội này là tìm kiếm được sự đoàn kết giữa các xu hướng khác nhau trong đảng để có thêm sức mạnh đối phó với tổng thống Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng Hòa.

Vài tiếng đồng hồ trước khi bắt đầu đại hội chưa từng thấy này của đảng Dân Chủ, một đại hội thời virus corona, không có bong bóng hay hoa giấy màu cờ Mỹ, không có sân khấu lớn, nhưng những người ủng hộ rất nôn nóng. Nhiều người cho biết rất muốn nghe diễn văn của Joe Biden và Kamala Harris.

Họ hy vọng ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ tìm được những từ ngữ đúng để tập hợp những xu hướng khác nhau trong đảng, những người ôn hòa cũng như những người tả khuynh hơn, cho đến nay vẫn còn lưỡng lự trước việc bỏ phiếu cho Joe Biden từ khi Bernie Sanders và Elizabeth Warren rút lui.

Vả lại chủ đề của đại hội chính là « Đoàn Kết nước Mỹ - Uniting America ».

Suốt trong 4 ngày kể từ hôm nay, sẽ có nhiều nhân vật khác phát biểu qua video, sẽ có Barack và Michelle Obama, Hillary và Bill Clinton…, những người thuộc đảng Dân Chủ. Thế nhưng điều chưa từng thấy là sẽ có cả một người thuộc đảng Cộng Hòa, cựu thống đốc bang Ohio, John Kasich.

Đại hội sẽ kết thúc vào tối thứ Năm với việc đề cử chính thức ông Joe Biden làm ứng viên của đảng Dân Chủ ra tranh chiếc ghế tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Đảng Dân Chủ muốn “cứu” ngành Bưu Điện Mỹ khỏi sự “phá hoại” của TT Trump

Tố cáo tổng thống Donald Trump muốn phá hủy ngành Bưu Điện nhằm phá hỏng cuộc bầu cử ngày 03/11 tới đây, chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Dân Chủ, bà Nancy Pelosi, vào hôm qua, 16/08/2020, đã thông báo một phiên họp đặc biệt vào tuần này để thông qua một đạo luật ngăn chặn mọi thay đổi trong hoạt động của bưu điện Mỹ.

Bà viết: “Sự tồn tại và kế sinh nhai của người Mỹ, cũng như cuộc sống của nền dân chủ của chúng ta, bị tổng thống đe dọa. Cho nên tôi kêu gọi Hạ Viện trở lại trong một phiên họp đặc biệt trong tuần”. Báo New York Times đã trích lại lời kêu gọi trên.

----------

Đảng Dân chủ bước vào kỳ đại hội lạ lùng nhất lịch sử

Tác giảSơn Trần. Ngày đăng: 2020-08-17

Những chương trình trong đại hội hầu hết được ghi hình trước. Không có đám đông. Không có những tiếng reo hò và sẽ không có bóng bay màu trắng hay màu xanh bay lên.

Theo AP, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, ông Tom Perez chọn thành phố Milwaukee ở bang Wisconsin làm nơi đăng cai đại hội của đảng năm 2020. Nhưng ứng viên tổng thống Joe Biden và đối tác tranh cử của ông là bà Kamala Harris sẽ không ở đó.

Cũng sẽ không có phái đoàn đến từ 57 tiểu bang và vùng lãnh thổ, không có các nhà hoạt động và cũng không có truyền thông tập trung tại một sân khấu rộng lớn để nghe ông Biden và bà Harris phát biểu.

Thay vào đó, về cơ bản đảng Dân chủ sẽ khởi động chiến dịch tranh cử hoàn toàn trên Internet và truyền hình, với khung phát sóng 2 chương trình mỗi ngày vào giờ vàng từ thứ hai đến thứ năm.

Những chương trình này hầu hết được ghi hình trước. Không có đám đông. Không có những tiếng reo hò và sẽ không có bóng bay màu trắng hay màu xanh bay lên.

Chủ đề của chiến dịch lần này cũng tương đối mơ hồ: "We the People", và những cái tên xuất hiện cũng rất đa dạng, không hoàn toàn thuộc về một quan điểm chính trị nào.

Người xem sẽ được nhìn thấy Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng viên đã thất bại trong cuộc đua với ông Biden trong nội bộ đảng Dân chủ. Cùng với đó là John Kasich, một thành viên đảng Cộng hòa và người từng ra tranh cử vào năm 2016. Sự khác biệt là rất rõ: Một người tự nhận là theo đường lối dân chủ xã hội, muốn thực hiện "cuộc cách mạng chính trị", và người còn lại là một đảng viên Cộng hòa bảo thủ, từng chiến đấu với các liên đoàn lao động khi còn là thống đốc bang Ohio.

Nhưng cả hai sẽ đều kêu gọi mọi người ủng hộ cho ông Biden.

Điều đó phản ánh một bài toàn khó mà ông Biden đang phải giải thích cho các cử tri, vì từ khi ra tranh cử tới nay cựu phó tổng thống luôn được chú ý như một sự thay thế tốt hơn về mặt đạo đức và năng lực với ông Trump, thay vì những chính sách hay đặc điểm cụ thể của đảng Dân chủ. Chính vì vậy nên chiến dịch tranh cử của ông Biden xoay quanh việc "đoàn kết đất nước" và "khôi phục linh hồn quốc gia".

Mặc dù vậy, ông Biden đã dành nhiều tháng qua để cố gắng củng cố các mối quan hệ với phe thiên tả hơn của đảng Dân chủ, bộ phận vẫn còn hoài nghi về ông.

Đại hội trực tuyến của đảng Dân chủ sẽ bắt đầu vào ngày 17/8 và sẽ là bài kiểm tra cho ông Biden và đội ngũ quản lý chiến dịch, xem họ sẽ trải qua 80 ngày tiếp theo như thế nào để lôi kéo sự ủng hộ trong một khung cảnh chính trị ngày càng phân mảnh và chia rẽ.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, người mà theo các khảo sát gần đây đang có tầm ảnh hưởng lớn hơn cả chồng mình, cũng sẽ có mặt trong chương trình để kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ông Biden.

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Wed, Aug 19 at 4:04 PM

Bầu cử 2020: Biden chủ trương gì về quan tâm chính của cử tri?

17 tháng 8 2020

Khi chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua tổng thống năm 2020, Joe Biden tuyên bố ủng hộ hai điều - những người lao động đã "xây dựng đất nước này" và các giá trị có thể gắn sự phân hóa của nước Mỹ.

Trong lúc Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiều thách thức từ virus corona đến bất bình đẳng chủng tộc, chủ trương chính của Biden là tạo cơ hội kinh tế mới cho người lao động, khôi phục các biện pháp bảo vệ môi trường và quyền chăm sóc sức khỏe cũng như liên minh quốc tế.

Joe Biden sẽ chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ hôm thứ Năm, khi ông gửi thông điệp này tới khán giả cả nước.

Dưới đây là chi tiết về chủ trương của ứng cử viên Joe Biden với tám vấn đề chính mà cử tri quan tâm.

Chương trình xét nghiệm và truy tìm toàn quốc

Cách tiếp cận của ông Biden để giải quyết virus corona, thách thức rõ ràng và tức thời nhất mà nước Mỹ đang phải đối mặt, là cung cấp xét nghiệm miễn phí cho tất cả mọi người và thuê khoảng 100.000 nhân viên để thiết lập một chương trình truy tìm người bị nhiễm toàn quốc.

Biden nói ông muốn thành lập ít nhất 10 trung tâm thử nghiệm ở mọi tiểu bang, kêu gọi các cơ quan liên bang triển khai các nguồn lực và đưa ra những hướng dẫn quốc gia chắc chắn hơn qua các chuyên gia liên bang. Ông nói tất cả các thống đốc nên bắt người dân đeo khẩu trang.

Những cử tri nghi ngờ quyền lực liên bang sẽ coi đây là hành động quá mức, nhưng nó rất phù hợp với quan điểm chung của ông Biden và đảng Dân chủ về vai trò mà chính phủ nên thực hiện.

Tăng lương tối thiểu và đầu tư vào năng lượng xanh

Để giải quyết tác động tức thời của cuộc khủng hoảng virus corona, Biden tuyên bố sẽ chi "bất cứ gì cần thiết" để mở rộng khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và tăng khoản tiền hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình. Trong số các đề xuất có thêm 200 đôla tiền An sinh Xã hội mỗi tháng, hủy bỏ việc cắt giảm thuế từ thời Trump và tha nợ cho mỗi sinh viên 10.000 đôla trong khoản tiền vay của liên bang.

Các chính sách kinh tế rộng lớn hơn của ông Biden, được gọi là kế hoạch "Xây dựng lại", cố gắng làm hài lòng hai khu vực bầu cử theo truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ - giới trẻ và giới công nhân.

Ông ủng hộ việc tăng lương tối thiểu liên bang lên 15 đôla một giờ - một biện pháp được giới trẻ ưa chuộng và điều đó đã trở thành một biểu tượng cho đảng vào năm 2020, đồng thời là một dấu hiệu cho thấy nó chuyển sang cánh tả. Ông cũng muốn đầu tư 2 tỷ đôla vào năng lượng xanh, lập luận rằng việc thúc đẩy sản xuất xanh sẽ giúp ích cho công nhân thuộc tầng lớp lao động, những người thực hiện hầu hết các công việc đó.

Ngoài ra còn có cam kết 400 tỷ USD đôla liên bang để mua hàng hóa của Mỹ, cùng với cam kết thực thi luật "Mua hàng Mỹ" cho các dự án giao thông mới. Biden từng bị chỉ trích vì ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (Nafta), mà các nhà phê bình cho rằng đã chuyển việc làm ra nước ngoài.Kế hoạch năm 2020 của ông kêu gọi chính phủ liên bang đầu tư 300 tỷ đôla vào vật liệu, dịch vụ, nghiên cứu và công nghệ do Mỹ sản xuất.

Cải tổ luật hình sự, trợ cấp cộng đồng thiểu số

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình liên quan đến chủng tộc diễn ra khắp nước Mỹ trong năm nay, Biden cho biết ông tin phân biệt chủng tộc còn tồn tại ở Mỹ và phải được giải quyết qua các chương trình kinh tế và xã hội rộng lớn để hỗ trợ người thiểu số - và một trụ cột trong chương trình "xây dựng lại" của ông là tạo hỗ trợ kinh doanh cho người thiểu số thông qua quỹ đầu tư trị giá 30 tỷ đôla.

Về luật hình sự, ông Biden đã rời xa vị trí "cứng rắn với tội phạm" bị chỉ trích nhiều của thập niên 1990. Ông hiện đề xuất các chính sách giảm việc giam cầm, giải quyết sự chênh lệch về chủng tộc, giới tính và thu nhập trong hệ thống tư pháp, và cải tạo tù nhân đã được thả. Giờ đây, ông sẽ tạo ra một chương trình tài trợ trị giá 20 tỷ đôla để khuyến khích các tiểu bang đầu tư vào nỗ lực giảm tù nhân, xóa bỏ các bản án tối thiểu bắt buộc, hợp thức hóa cần sa và xóa án tích cần sa trước đó, cũng như dẹp án tử hình.

Tuy nhiên, ông bác bỏ kêu gọi giảm ngân sách tài trợ cảnh sát, nói rằng nguồn lực, thay vào đó, nên được gắn với việc duy trì các tiêu chuẩn. Ông lập luận rằng một số nguồn tài trợ cho cảnh sát nên được chuyển hướng sang các dịch vụ xã hội như sức khỏe tâm thần, và kêu gọi đầu tư 300 triệu đôla vào chương trình kiểm soát cộng đồng.

Đọc thêm về đề tài bầu cử Mỹ 2020

Tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris

Ông Biden gọi biến đổi khí hậu là một mối đe dọa hiện hữu và nói rằng ông sẽ kêu gọi phần còn lại của thế giới hành động nhanh hơn để hạn chế khí thải bằng cách tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris. Thỏa thuận mà Donald Trump rút khỏi, cam kết Mỹ cắt giảm khí nhà kính tới 28% vào năm 2025, dựa trên mức năm 2005.

Mặc dù không tha thiết lắm với Thỏa thuận Xanh mới - một gói về môi trường và việc làm do phe cánh tả của đảng ông đưa ra - Biden đang đề xuất khoản đầu tư liên bang trị giá 1,7 tỷ đôla vào nghiên cứu công nghệ xanh, một số trong số này trùng lặp với kinh phí trong kế hoạch kinh tế của ông, sẽ được sử dụng trong 10 năm tới và muốn Hoa Kỳ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 - cam kết đã được hơn 60 quốc gia khác đưa ra năm ngoái.

Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia phát thải carbon lớn nhất khác, vẫn chưa tham gia cam kết. Các khoản đầu tư kết hợp với kế hoạch kinh tế của ông để tạo ra công ăn việc làm trong sản xuất các sản phẩm "năng lượng xanh".

Khôi phục danh tiếng của Mỹ ... và có thể đối đầu TQ

Ông Biden viết rằng với tư cách là tổng thống, ông sẽ tập trung vào các vấn đề quốc gia trước. Đã nói thế, có rất ít gợi ý rằng các giá trị của Biden về chính sách đối ngoại đã chuyển khỏi chủ nghĩa đa phương và sự can dự trên trường thế giới, đối lập với chủ nghĩa cô lập không nao núng của ông Trump. Ông cũng hứa sẽ hàn gắn mối quan hệ với các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là với liên minh NATO, mà ông Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ phá hoại bằng cách cắt giảm tài trợ.

Cựu phó tổng thống nói rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về môi trường và các hành vi thương mại không công bằng, nhưng thay vì áp thuế đơn phương, ông đề xuất một liên minh quốc tế với các nền dân chủ khác mà Trung Quốc "không thể bỏ qua", mặc dù ông chưa giải thích rõ điều đó có nghĩa là gì.

Mở rộng Obamacare

Biden cho biết sẽ mở rộng chương trình bảo hiểm y tế công cộng được thông qua khi ông còn là phó của Tổng thống Barack Obama, và thực hiện kế hoạch bảo hiểm cho dự trù khoảng 97% người Mỹ.

Mặc dù không đề xuất bảo hiểm y tế toàn dân, chính sách mong muốn của nhiều đảng viên thiên tả hơn trong đảng, Biden hứa sẽ cho tất cả người Mỹ cơ hội đăng ký để chọn bảo hiểm y tế công cộng tương tự như Medicare, cung cấp quyền lợi y tế cho người cao tuổi và giảm độ tuổi đủ điều kiện nhận Medicare từ 65 xuống 60. Ủy ban về Ngân sách Liên bang có trách nhiệm, một nhóm phi đảng phái, ước tính rằng tổng kế hoạch Biden sẽ tốn 2,25 tỷ đôla trong 10 năm.

Đảo ngược các chính sách của Trump

Biden hứa trong 100 ngày đầu cầm quyền, sẽ đảo ngược các chính sách của Trump nhằm tách cha mẹ khỏi con cái ở biên giới Mỹ-Mexico, hủy bỏ giới hạn số lượng đơn xin tị nạn và chấm dứt lệnh cấm đi lại từ một số quốc gia theo đạo Hồi. Ông cũng hứa sẽ bảo vệ chương trình "DACA" - cho những người được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em được phép ở lại theo chính sách thời Obama - cũng như đảm bảo họ đủ sẽ điều kiện nhận viện trợ sinh viên liên bang.

Mở rộng vườn trẻ, đại học miễn phí

Trong một chuyển hướng đáng chú ý sang cánh tả, Biden tán thành phần lớn chính sách giáo dục đã trở nên phổ biến trong đảng - xóa nợ cho sinh viên vay tiền đi học, mở rộng các trường cao đẳng và giáo dục mầm non miễn phí. Những khoản này sẽ được thanh toán bằng cách dùng tiền thu được từ việc rút lại các khoản cắt giảm thuế cho giới giầu dưới thời ông Trump.

Đọc thêm về đề tài bầu cử Mỹ 2020

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Wed, Aug 19 at 4:06 PM

Tổng thống Trump: 'Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ'

Đông Bắc

Ngày 15/8/20, Tổng thống Donald Trump cho biết nền kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng, bất chấp đại dịch virus Vũ Hán đang diễn ra.

Trong cuộc họp báo tại câu lạc bộ của ông ở Bedminster (bang New Jersey), Tổng thống Trump nói rằng: “Chúng ta hiện đang chứng kiến ​​sự phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ”.  

Tổng thống đưa ra các biểu đồ cho thấy doanh số bán ô tô đã qua sử dụng lập kỷ lục mới, chi tiêu bán lẻ tăng và sản xuất công nghiệp cũng tăng nhanh. Ông lưu ý rằng thị trường chứng khoán đang được cải thiện, bất chấp sự sụt giảm kỷ lục khi đại dịch virus Corona Vũ Hán tràn đến Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump cam kết duy trì mức tăng trưởng kinh tế liên tục, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp hơn và tỷ lệ GDP cao hơn: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy điều đó trong hai tháng tới và bạn sẽ có một báo cáo tuyệt vời trước cuộc bầu cử”.

Tổng thống nói rằng đảng Dân chủ đang cố gắng làm tổn thương nền kinh tế, bất chấp nhiều dấu hiệu cho thấy nó đang được cải thiện.

Ông nói: “Tôi nghĩ Đảng Dân chủ đang cố gắng ngăn chặn những con số này. Họ không thích những con số này bởi vì họ nghĩ rằng nó sẽ làm tổn thương họ trong cuộc bầu cử, tôi nghĩ tất cả chúng ta phải tập hợp lại với nhau”.

Tổng thống Trump cũng lưu ý rằng, trong mấy ngày qua Trung Quốc thậm chí đã mua một lượng lớn ngô, đậu tương và gia súc: "Họ đang làm điều đó để tôi hài lòng, nhưng thực ra họ đang mơ về Joe Biden, họ rất muốn điều đó xảy ra". 

Tổng thống nói rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng, nhưng cảnh báo rằng nếu đảng Dân chủ thắng, Joe Biden nhậm chức tổng thống vào tháng 11 này thì nước Mỹ sẽ phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại vào năm 2021 và điều đầu tiên là người dân Mỹ sẽ phải lãnh hậu quả của việc tăng thuế.

“Nếu những người ngu ngốc không được bầu vào năm tới, chúng ta sẽ có một trong những năm tuyệt vời nhất mà chúng ta từng có,” ông nói.

Đông Bắc

Tổng thống Trump: 'Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ'

*****

“Gia tốc sư” Tập khiến ĐCSTQ sụp đổ nhanh hơn đã được Mỹ “chứng nhận”

Chủ nhật, 09/08/2020

ĐCSTQ đang vướng vào những rắc rối cả bên trong và bên ngoài, những tín hiệu vong đảng gần đây liên tiếp xuất hiện. Ông Tập Cận Bình còn được cư dân mạng gọi là “Tổng gia tốc sư” (“Người thúc đẩy chính”), nghĩa là tác nhân chính gây ra việc vong đảng trong quá trình thay đổi mạnh mẽ quan hệ Hoa Kỳ – Trung Quốc. Từ những tuyên bố gần đây của Chính phủ Hoa Kỳ có thể thấy, việc quan chức cấp cao của nước này tách ĐCSTQ ra khỏi người dân Trung Quốc chứng tỏ rằng, tính hợp pháp của chế độ ĐCSTQ đã không được thừa nhận. Danh hiệu “Tổng gia tốc sư” mà cư dân mạng phong cho ông Tập đã được “chứng nhận” bởi Hoa Kỳ.

Dưới đây là bài viết của Ngụy Tấn chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của tác giả.

Tách ĐCSTQ khỏi người dân Trung Quốc: Hoa Kỳ không công nhận tính hợp pháp của chính quyền ĐCSTQ

Hoa Kỳ và Trung Quốc gần đây đã đóng cửa các lãnh sự quán của nhau, xung đột đã leo thang. Một vấn đề khiến chính quyền Bắc Kinh nổi giận là ngày càng có nhiều quan chức của chính quyền Trump và các nghị sĩ Hoa Kỳ khi phát biểu trước công chúng đã tách ĐCSTQ ra khỏi người dân Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ chính thức phân biệt giữa ĐCSTQ và Trung Quốc, ĐCSTQ và người dân Trung Quốc, điều này khiến ĐCSTQ cực kỳ bất an. Ngoài ra, Hoa Kỳ thậm chí còn đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với tất cả các thành viên của ĐCSTQ, điều này càng khiến giới chức cấp cao của ĐCSTQ lo sợ hơn. Bởi chung quy những thông tin này có nghĩa là Chính phủ Hoa Kỳ không còn công nhận tính hợp pháp của chính quyền ĐCSTQ.

Về vấn đề này, các nguồn tin chính thức của ĐCSTQ tuyên bố rằng, vào ngày 28/7, khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian, ông không những chỉ trích Hoa Kỳ mà còn đặc biệt nhấn mạnh rằng ĐCSTQ là “Đảng chấp chính gắn bó máu thịt với nhân dân Trung Quốc”.

Trước đó, vào ngày 20/7, người phát ngôn mới của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, Uông Văn Bân, cũng đã tuyên bố trong một cuộc họp báo, “Hoa Kỳ nên tôn trọng và chấp nhận sự thật rằng ĐCSTQ được người dân Trung Quốc bảo hộ và ủng hộ, thay vì … khiêu khích mối quan hệ giữa ĐCSTQ và người dân Trung Quốc”.

Mối quan hệ giữa ĐCSTQ và nhân dân Trung Quốc có thực sự “gắn bó máu thịt”đến mức không chịu được “khiêu khích” như vậy không? Người dân Trung Quốc đã bị bức hại bởi các cuộc vận động trước đây của ĐCSTQ trong nhiều thập kỷ còn chưa đủ sao? Trên thế giới có chính đảng nào lại muốn nhân dân cấp dưỡng? Những sự thật công khai này đã tát vào mặt các quan chức ngoại giao của ĐCSTQ. Những lời phát biểu của các quan chức này đương nhiên nhận được sự đồng ý của các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ. Điều này cho thấy các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ cũng khá bi quan, cho rằng Chính phủ Hoa Kỳ không còn coi chính quyền ĐCSTQ là chính phủ hợp pháp của Trung Quốc nữa, bởi vì ĐCSTQ và người dân Trung Quốc thực sự không phải là một. Vì vậy, cần phải nhấn mạnh nhiều lần, nhằm tránh gây chia rẽ.

Hoa Kỳ đã ngăn cản ĐCSTQ xâm nhập vào nước này và bắt đầu triển khai những chính sách đối đầu trực diện với ĐCSTQ. Đây là biểu hiện bình thường của sự thức tỉnh. Tuy nhiên, điều này đã khiến ĐCSTQ hoàn toàn mất niềm tin vào tính hợp pháp chấp chính của mình và một mực lên tiếng bảo vệ nó. Hành động chột dạ này đã trở thành trò cười trong ngoại giao quốc tế.

Tập Cận Bình được Pompeo công nhận là người thực sự tin tưởng vào hệ tư tưởng của chủ nghĩa toàn trị đã phá sản. Danh hiệu “Tổng gia tốc sư” của cư dân mạng đã được “chứng nhận”

Vào ngày 23/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra một thông điệp chống cộng, nói rằng ĐCSTQ đe dọa đến “Các nền dân chủ tự do trên toàn thế giới” từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các quốc gia nên đoàn kết chống lại ĐCSTQ, bảo vệ các giá trị dân chủ và tự do của một xã hội tự do. Khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán của nhau, điều đó đã đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa hai nước. Điều này cũng tương đương với Chiến tranh Lạnh trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Liên Xô. Liệu chế độ ĐCSTQ có nhanh chóng theo chân Liên Xô mà giải thể?

Ông Pompeo nhấn mạnh một cách dứt khoát rằng ĐCSTQ không phải là Trung Quốc Một trong những lời nói dối lớn nhất mà ĐCSTQ đã nói là ĐCSTQ đại diện cho 1,4 tỷ người Trung Quốc bị theo dõi, áp bức và đe dọa bởi chính ĐCSTQ.

Điều đáng chú ý là ông Pompeo đã thay đổi chức danh Chủ tịch Tập của Trung Quốc trước đây thành “Tổng Bí thư” của ĐCSTQ. Ông Pompeo nói: “Chế độ ĐCSTQ là một chế độ theo chủ nghĩa Mác-Lê. Tổng Bí thư Tập Cận Bình là người thực sự tin tưởng vào một hệ tư tưởng chuyên chế đã phá sản”.

Tháng trước, vào ngày 15/6, sinh nhật lần thứ 67 của ông Tập Cận Bình, tạp chí đảng “Học tập Thời báo” luôn theo sát những động thái mới nhất trong lý thuyết của ĐCSTQ, đã ca ngợi ‘Tư tưởng Tập Cận Bình’ là chủ nghĩa Mác của thế kỷ 21. Tuyên truyền bên ngoài của ĐCSTQ nói rằng tư tưởng của ông Tập có thể “sánh với tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lê”.

Như chúng ta đã biết, chủ nghĩa Mác là nguồn gốc bạo lực ở Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu về tư tưởng Mác phương Tây đã phát hiện ra rằng Mác là người sùng bái Sa tăng, mà Sa tăng là ma quỷ.

Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, ĐCSTQ đã gia tăng áp lực và kiểm soát chặt chẽ trong nước. Tại hải ngoại, ông khét tiếng là vừa “ngoại giao tiền”, vừa “ngoại giao sói chiến”. Đặc biệt là các chính sách đối với Hồng Kông và Tân Cương, cũng như việc che giấu virus Trung Cộng (còn gọi là virus mới corona, COVID-19), khiến dịch bệnh lan rộng ra khắp thế giới, gây thiệt hại lớn về kinh tế và nhân mạng, tiếp tục gây ra các đợt bùng phát trở lại khắp toàn cầu. Liên minh chống cộng quốc tế dần dần hình thành. ĐCSTQ đã phải gánh chịu các lệnh trừng phạt từ các quốc gia dân chủ như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và Canada. Mối quan hệ của ĐCSTQ với các nước phương Tây đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Một đoạn băng ghi âm do bà Thái Hà, cựu giáo sư tại trường Đảng của Trung ương ĐCSTQ thực hiện, được lưu truyền trên Internet, nói rõ với thế giới bên ngoài rằng khí số của ĐCSTQ đã tận. Bà Thái Hà đang nói về cơ điểm trong cuộc đấu đá nội bộ đảng, là vì thù hận ông Tập vì đã kéo đảng vào ngõ cụt. Bà cho rằng trước tình hình đó, nhiều người trong đảng, kể cả cán bộ cấp cao của ĐCSTQ cũng không thể cứu vãn cuộc khủng hoảng này, chỉ có thể nhìn ông Tập đi vào bóng tối.

Trên thực tế, người ta vui mừng khi thấy ông Tập Cận Bình đang đẩy nhanh tốc độ diệt vong của đảng. Kể từ đầu năm nay, cư dân mạng lan truyền rằng Tập Cận Bình là “Tổng gia tốc sư” cho sự sụp đổ của ĐCSTQ, chính là vì ông ta đã khiến ĐCSTQ trở thành kẻ thù của toàn thế giới, rơi vào thế cô lập và đẩy nhanh sự diệt vong của ĐCSTQ.

Ông Pompeo tin rằng ông Tập Cận Bình là người thực sự tin tưởng vào hệ tư tưởng của chủ nghĩa toàn trị đã phá sản, gọi là phá sản cũng có nghĩa là những người tin vào nó cũng sẽ bị bại vong. Nếu ông Pompeo khẳng định ông Tập là “Tổng gia tốc sư” như danh hiệu cư dân mạng Trung Quốc đặt cho ông Tập, thì cũng tương đương với việc danh hiệu này của ông Tập đã được Hoa Kỳ “chứng nhận”.

Ngụy Tấn
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của tác giả.)

Mach Song bpsos@bpsos.org

Wed, Aug 19 at 9:26 PM

Ngày vận động cho Việt Nam.

Công bố bức tường tưởng niệm và danh sách nạn nhân bị bách hại vì lý do tôn giáo hay niềm tin

  • Buổi cầu nguyện chung 23 tháng 8 sẽ vinh danh một số nạn nhân tiêu biểu

Mạch Sống, ngày 19 tháng 8, 2020

Để chuẩn bị cho buổi cầu nguyện đa tôn giáo vào Chủ Nhật 23 tháng 8 tới đây, tổ chức BPSOS công bố bức tường tưởng niệm các nạn nhân bị bách hại vì lý do tôn giáo. Đồng thời, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) cu~ng hoàn tất danh sách 34 nạn nhân Việt Nam bị đàn áp theo đuổi một tôn giáo hay niềm tin.

BPSOS đã đưa lên bức tường tưởng niệm 20 trong số 150 nạn nhân trong đã lên danh sách. Xem: https://www.vnforb.org/commemorating-wall 

20200822 CDTL 04

"Bức tường tưởng niệm nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên nhớ đến và hướng đến các nạn nhân chứ không chỉ tưởng niệm một ngày trong năm," Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, giải thích.

Theo Ts Thắng, BPSOS đã có danh sách 150 nạn nhân nhưng sẽ phải mất một thời gian để chuyển lên bức tường tưởng niệm.

Tại buổi cầu nguyện Chủ Nhật 23 tháng 8, ban tổ chức sẽ vinh danh 6 hồ sơ nạn nhân tiêu biểu cho các tôn giáo khác nhau, gồm có: Hoà Thượng Thích Thiện Minh, các tu sĩ và đan sĩ Đan Viện Thiên An, Chánh Trị Sự Cao Đài Trần Ngọc Sương, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo Nguyễn Bắc Truyển, Mục Sư Tin Lành Tây Nguyên A Đảo và Chấp Sự Tin Lành Hmong Hoàng Văn Ngài. Xem thêm: 

https://dvov.org/wp-content/uploads/2020/08/August-22-Highlighted-cases-of-victims.pdf 

20200822 CDTL 05

Để hỗ trợ cho buổi cầu nguyện chung, Uỷ Hội USCIRF đã hoàn tất danh sách 34 nạn nhân ở Việt Nam.

"Họ đã bỏ nhiều công sức để đưa thông tin và hình ảnh của những nạn nhân này vào danh sách nạn nhân của họ," Ts. Thắng nói. "Chúng tôi rất cảm kích." 

20200822 CDTL 06

Qua Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Frank R. Wolf được ban hành cuối năm 2016, Quốc Hội Hoa Kỳ giao trách nhiệm cho Uỷ Hội USCIRF lập danh sách nạn nhân làm thước đo tình trạng đàn áp tôn giáo ở các nước mà uỷ hội này quan tâm. Dựa vào danh sách này, Quốc Hội sẽ thúc đẩy Hành Pháp áp dụng các biện pháp chế tài phù hợp. Việt Nam là một trong 14 quốc gia đang bị USCIRF quan tâm.

Chương trình của buổi cầu nguyện chung sẽ gồm có:

  • Giới thiệu về ngày 22 tháng 8, Ngày Quốc Tế Tưởng Niệm các Nạn Nhân bị Bạo Hành vì Tôn Giáo hay Niềm Tin
  • Trình chiếu các sinh hoạt tưởng niêm năm 2019 và năm 2020
  • Vinh danh các nạn nhân tiêu biểu
  • Lễ cầu nguyện chung, tuần tự theo các nghi thức tôn giáo khác nhau
  • Phát biểu và chia sẻ ý kiến của khách mời

Trong phần lễ cầu nguyện, Ts. James Carr, Uỷ Viên của Uỷ Hội USCIRF, sẽ cầu nguyện bằng tiếng Anh theo nghi thức Thiên Chúa Giáo nhằm thể hiện sự hiệp thông của quốc tế với các tôn giáo ở Việt Nam.

*****

Thông tin tham dự và theo dõi buổi cầu nguyện đa tôn giáo trực tuyến: Tối Chủ Nhật 23 tháng 8, lúc 8pm - 9pm giờ Việt Nam

Ghi danh tham dự: http://tiny.cc/VADPrayer

Theo dõi qua livestream: 

Tiếng Anh: https://www.facebook.com/VNAdvocacy/

Tiếng Việt: https://www.facebook.com/Vietnamcivilrights/

Tiếng Ê Đê: https://www.facebook.com/Montagnard-Stand-For-Justice-104565237819312/

Tiếng Hmong: https://www.facebook.com/hmonghrc.org/

20200822 CDL 07


No comments:

Post a Comment