Thursday, April 2, 2020

20200402 Ban tin bien Dong

20200402 Ban tin bien Dong


Marines will help make it clear that China can't expel America from South China Sea
Statewide Stay-at-Home Order Set to Begin Friday Morning
ST. PETERSBURG, Fla. — At midnight tonight, Florida will be under a stay-at-home order.
Only go out for essential things. So what are essential services? The list includes things like doctors offices, banks, grocery stores, and restaurants for take out-- all of those will remain open.
Fauci: 'I don't understand why' every state hasn't issued stay-at-home orders
White House advisor Dr. Fauci works 20-hour days and his wife reminds him to eat, sleep and drink water

Behind the scenes, Kushner takes charge of coronavirus response


Wuhan doctor who was among the first to alert other medics to the spread of coronavirus 'goes missing' amid fears she has been detained for speaking out
Dr. Ai Fen 
20200402 BTBD 01
Cyber attack disrupts COVID-19 Payout: Hackers take down Italian Social Security site
C.I.A. Hunts for Authentic Virus Totals in China, Dismissing Government Tallies
McSally calls on WHO director to step down


Thu, Apr 2 at 10:26 AM

Chia rẽ nước Mỹ
 Thạch Thảo
  
Hình ảnh TT Trump thứ 45 của Hoa Kỳ đã thật sự chạm vào cảm xúc của hàng chục triệu người từ trong nước và quốc tế đang theo dõi nước Mỹ thăng trầm hôm nay.

Cũng như tất cả lãnh đạo khác trên thế giới, không ai muốn dân mình phải khổ hoặc quốc gia gặp nạn, ông Trump cũng đã cố gắng khả năng làm những gì có thể. Không ngờ con đường thực hiện nhiệm vụ vì dân của ông thật gian nan, vẫn bị xóc xỉa, chê bai, cười nhạo của những cái tâm hẹp hòi, tham lam đòi hỏi.

Hình ảnh tiều tụy, mệt mỏi, ánh mắt đượm nổi buồn đôi khi, và cùng nhiều nếp nhăn xuất hiện nhanh, khác xa năm đầu mới nhậm chức, làm những ai có tâm cảm thấy se lòng ! Thương cho ông phải gánh vác trách nhiệm của một người tổng thống nhưng vẫn không thể làm mọi người hài lòng. Lo cho ông nếu không chịu nổi áp lực thì thực sự nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe và tính mạng bởi điều gì cũng có thể xảy ra trong khi sức người thì chỉ có giới hạn.

Trong một lần nói chuyện, một người bạn của tôi theo Dân chủ nói rằng ông Trump làm chia rẽ nước Mỹ. Người bạn này có bằng tiến sĩ Mỹ. Tôi ngạc nhiên trước câu nói ấy ! Lại có người ăn học khác cho rằng nước Mỹ không phải của Trump ! Đúng thật, nhưng nước còn hay mất là nhờ vào khả năng điều hành của tổng thống cùng nội các chính quyền. Chưa kể một số người chống Trump khi được hỏi lý do không thích ông Trump, họ trả lời :” Không biết vì sao tôi không thích !“.

Ôi, huề vốn !  Chia rẽ là từ đây.

Ông Trump đạt được 50% +1 sự ủng hộ của dân chúng nên ông đắc cử. Và như bất kỳ tổng thống nào, ông cũng muốn sau lưng mình là một khối đoàn kết để hoàn thành trách nhiệm của một tổng thống và những gì đã hứa hẹn khi tranh cử.

Vậy thì có phải ông muốn chia đôi nước Mỹ ?  Hay chính là những người chống ông đã và đang từng giờ mới thực sự là muốn chia đôi nước Mỹ, nên xách động mọi người chống ông ?

Ai cũng biết là ngay sau khi ông Trump đắc cử, lập tức đảng Dân chủ khai mào cuộc chiến gây chia rẽ, muốn đảo chánh một tổng thống được bầu. Họ lồng lộn điều tra, luận tội đủ mọi cách tốn kém từ ngân sách do dân đóng thuế, nhưng kết quả vô tội. Phần thắng về tổng thống lại làm họ điên tức cay cú !

Trong đó không thiếu những người Việt ở Mỹ và cũng nhiều người Việt tỵ nạn ở các nước khác hùa theo. Chính họ làm chia rẽ nước Mỹ.

Trong cơn đại dịch phát xuất từ Trung cộng này, nước Mỹ và châu Âu đang đứng trước một thảm họa mang tên Viêm phổi Vũ Hán, tất cả các vị Lãnh đạo và chánh quyền các quốc gia mất ăn mất ngủ vì nước, vì dân của mình thì vô số người (Việt) lên facebook, blog công kích, xoi mói, chửi bới TT Donald Trump và những người ủng hộ ông. Họ mạt sát những người ủng hộ tổng thống gọi là “ bọn cuồng Trump “!

Những người Việt ở Úc, ở Anh, Canada, Đức, Pháp này lại không ai đụng tới các ông, các bà thủ tướng hay tổng thống các nước châu Âu, dù chính các nước này cũng hoàn toàn tê liệt, bị động trước nạn dịch Vũ Hán như Ý, Tây Ban Nha… Thậm chí Đức, Pháp, Anh.

Những người này không ở Mỹ, không hưởng gì của Mỹ mà lại chống một tổng thống không phải của nước họ cũng thật đáng ghét ! Thay vì họ tập trung chống Trung cộng, may ra có thể bỏ qua.

Riêng những người ở Mỹ mà đi chống tổng thống và chánh quyền của mình thì như TT Trump đã nói: nếu bạn không thích thì cứ rời đi !

Trong khi không biết bao nhiêu là Y tá, Bác sĩ lao vào trận tuyến chống dịch còn nguy hiểm hơn là lao vào lửa đạn và TT Trump là người hơn ai hết, lo cho an nguy của đất nước - không phải chỉ con virus Tau` quai' ac' mà còn đời sống cho hơn 300 triệu người, nền kinh tế quốc gia … khiến ông bơ phờ mệt mỏi … thì có một số người Việt ăn nhờ ở đậu trên đất nước này ngày đêm dùng kiểu này kiểu nọ chống Trump !

Rằng thì là ông Trump chậm chạp khi đối phó tình hình, để nước Mỹ bây giờ trở thành đứng nhất thế giới có số người bị nhiễm. Họ kết tội luôn cả chánh quyền liên bang không thống nhất và chặt chẽ. Ông Trump làm việc không ra gì, chỉ tuyên bố ồn ào và bừa bãi.

Họ quên rằng ngày 1 tháng 3 là ngày Hoa Kỳ xác nhận ca tử vong đầu tiên ở nước này do virus corona gây ra ở bang Washington thì Tổng thống Donald Trump cho biết “có khả năng” sẽ có thêm nhiều trường hợp. Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

Đợi đến BBC đưa tin 1 tháng 3 , thì Thống đốc bang Washington Jay Inslee mới lập tức tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với các trường hợp mới ở bang này dù thừa nhận rằng sẽ có thêm nhiều trường hợp bị lây nhiễm.

Cũng theo BBC ngày 1 tháng 3, Phó Tổng thống Mike Pence cũng tuyên bố rằng lệnh cấm du lịch từ Iran sẽ mở rộng để bao gồm thêm bất kỳ công dân nước ngoài nào đến thăm đất nước này trong vòng 14 ngày qua. Iran hiện có số trường hợp tử vong do virus corona nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc.

Ông kêu gọi người Mỹ không đến thăm các khu vực lây lan cao tại những điểm nóng toàn cầu như Ý và Hàn Quốc.

Rồi ngày 5 tháng 3 Thống đốc Cali tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Và đến ngày 9 tháng 3 có tới 8 tiểu bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Cuối cùng ngày 13 tháng 3 Tổng Thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Các minh chứng trên cho thấy rằng những người chống TT Trump quên rằng nền hành chánh của Hoa Kỳ mỗi tiểu bang đươc tổ chức như một quốc gia, tùy tình hình địa phương của mình mà thống đốc toàn quyền ra lịnh đối phó cho kịp thời, như tiểu bang WA hay CA đã làm. Không thể đổ lỗi ông Trump chậm hay nhanh !  Nguyên nhân nước Mỹ hôm nay bị nhiễm Coronavirus nhiều do Tổng Thống là vô lý, ac' y' !  Phía sau ông là một ban cố vấn bao gồm Cộng Hòa và Dân chủ, chẳng lẽ bất tài hết cả !

Chừng nào TT tuyên bố tình trạng này hay tình trạng kia thì không phải là ý kiến cá nhân ông, ma` cả một ban tham mưu với những bộ óc thông mình hàng đầu góp ý. Những người chỉ trích tự cho rằng mình tai` giỏi hơn (!) sao không nhảy ra để vào những cơ quan cao cấp kia giúp đời đi , mà lại khiêm nhường đi bấm thẻ ?!

Cũng trong ngày 1 tháng 3, theo BBC “ Tổng thống Trump đã tìm cách dập tắt nỗi sợ hãi về sự bùng phát này, nói rang` " không có lý do gì để hoảng sợ ! ".

Đó là một tâm lý dùng lời trấn an cần thiết để an dân của một vị lãnh đạo, cũng là cớ để đám người chống cuo^ng` cho rằng ông Trump chẳng hiểu biết gì về tình hình.

Chúng ta, những người Việt sống trong sự che chở của nước Mỹ dù tổng thống là Cộng Hòa hay Dân chủ, đều thấy rằng khi có một thảm họa xảy ra cho đất nước, chánh quyền từ trên xuống dưới đều mất ăn mất ngủ, để cho chúng ta những kẻ ăn nhờ ở đậu được ăn no ngủ kỹ thì làm ơn ăn no ngủ kỹ chờ lãnh check $1200/ cá nhân, đừng chỉ trích là như mình tài giỏi hơn !

Nếu vẫn không thích ông Trump thì tháng 11 nay`bầu cho người khác. Dân chủ là phải biết thừa nhận và tôn trọng quyết định của 50%+1 kia. Còn nếu vẫn không thích nữa và không chờ được tới tháng 11 bầu cử , thì cứ rời khỏi nước Mỹ !

Là người biết ơn nước Mỹ, chúng ta hãy cùng đồng hành với tổng thống để thế hệ tương lai hiểu được gánh nặng và phước lành của hai chữ Tự Do. Tổng thống Trump nhận lãnh nghĩa vụ nơi mà người dân yêu cầu ông đứng ra ... thực sự ông phải trả giá quá đắt !

Cầu nguyện cho ông được sức khỏe để nước Mỹ không bị đánh gục bởi giấc mộng Trung Hoa tham vọng làm chủ thế giới. Còn Mỹ thì còn tất cả, mất Mỹ xem như thua toàn tập.

Vậy là quá đủ rồi, xin đừng buông lời cay độc với ông Trump nữa (!) dù là vị tổng thống cường quốc thế giới nhưng vẫn chỉ là một con người. Hãy thương ông !

Thạch Thảo

Thu, Apr 2 at 10:27 AM
POSITIVE ENERGY - Năng lượng làm nước Mỹ vĩ đại
                    Trump⁩ revealing Abbott Labs new 5 minute COVID-19 test
          https://mobile.twitter.com/johnrobertsfox/status/1244736164814295040
(Hòa Trần)

---
Chưa bao giờ có buổi họp báo nào của Nhà Trắng đem lại niềm phấn chấn và nguồn năng lượng tích cực (positive energy) như chiều hôm nay, 30/3.
Hãng Abbott lừng danh với sữa Ensure chất lượng phẩm chất số 1 toàn cầu đã được chính tổng thống Trump khen ngợi vì thời gian chế tạo ra bộ xét nghiệm nhanh (rapid test kit) kỉ lục và độ khả tín rất cao, cụ thể xét nghiệm dương tính trong vòng 5 phút, và âm tính trong vòng 13 phút. Abbott được FDA chấp thuận trong thời gian kỉ lục, chỉ vài tuần trong khi quá trình thẩm định thường kéo dài từ 9 tháng tới 1 năm. 
20200402 BTBD 02
Trước đó thì bộ test kit của Hàn Quốc đã là hiện tượng với thời gian 15 phút. Còn bộ test kit của Trung Quốc thì không biết hết bao nhiêu phút nhưng nghe nói có tới 80% sai số.
Honeywell, một tập đoàn kỹ thuật đa lĩnh vực, cũng là nhà sản suất khẩu trang công nghiệp N95 ngang tầm hãng 3M, đã tuyên bố sẽ tăng năng suất lên gấp đôi trong vòng 6 tuần, cùng với việc mở thêm 2 nhà máy ở bang Rhode Island và Arizona.
Jockey, một hãng quần áo nổi tiếng với đồ lót có chất lượng phẩm chất vải cao cấp đã tham gia sản xuất quần áo cho y bác sỹ (scrubs) và những sản phẩm bằng vải sợi khác.
Procter & Gamble (P&G), một trong hai tập đoàn sản xuất lớn nhất thế giới về hàng tiêu dùng cá nhân như dầu gội và xà phòng đã tham gia làm nước rửa tay khô (hand sanitizer) và các sản phẩm diệt khuẩn.
Về giải pháp điều trị, FDA đã chấp thuận liệu pháp kết hợp thuốc hydroxychloroquine và chloroquine với Z-pak và kháng sinh khác để chữa trị cúm Vũ Hán, đồng thời có nghiên cứu lâm sàng để có dữ liệu chính xác hơn. Đặc biệt là hãng dược phẩm Sandoz AG (Thụy Sĩ) tặng ngay cho chính phủ Mỹ 30 triệu liều hydroxychloroquine, hãng Bayer AG (Đức) tặng 1 triệu viên chloroquine và hãng Teva (Israel) tặng 6 triệu viên. Liệu pháp này đã được thử trên 1100 bệnh nhân ở New York. Dù dữ liệu phân tích cuối cùng vẫn chưa xong, dự là thứ Ba tuần tới, nhưng dấu hiệu phục hồi của đa số bệnh nhân khá khả quan.
Một không khí vô cùng phấn khởi. Mạnh Thường Quân toàn thế giới cùng nhau đóng góp cho Mỹ trong cuộc chiến này.
Ngoài liệu pháp kết hợp thuốc sốt rét ra, Mỹ cũng đã thử nghiệm thuốc Remdesivir của hãng Gilead (Mỹ) và trường đại học Emory ở bang Georgia cũng đang thử nghiệm 1 loại vaccine hoàn toàn mới.
Và niềm vui lớn nhất là có cả thảy 10 hãng kỹ thuật lớn của Mỹ, từ General Motors (GM) cho tới Tesla sẽ tham gia sản xuất máy trợ thở. Một trong những lý do khiến tỉ lệ tử vong của Mỹ rất thấp so với Ý hay Tây Ban Nha chính là máy trợ thở này. Với 10 hãng kỹ nghệ lớn cùng sản xuất máy ventilator này thì có lẽ thế giới sẽ xếp hàng đặt mua những thương hiệu cầu chứng này.
Tưởng tượng đến một ngày khi dịch cúm qua đi, nước Mỹ sẽ có những sản phẩm Made in USA để cạnh tranh với hàng cùng loại Made in China thì kết cục ra sao chắc mọi người cũng đoán ra được.
Điều vĩ đại nhất là tổng thống Trump đã tập họp được những CEO của các khổng lồ khoa học kỹ thuật cùng chung tay với Nhà Trắng để khắc phục Chuỗi Cung Ứng và tạo ra thêm sản phẩm chất lượng cao Made in USA.
Không chỉ có những CEO lớn chung tay, ở bình diện nhỏ hơn và gần gũi hơn, người người tham gia làm thiện nguyện. Nhiều tiệm nail của người Việt đã khởi đầu chiến dịch Tri Ân Nước Mỹ, lôi kéo không những những thợ nail mà cả những chủ nhà hàng, những người chị, những người mẹ đến chung tay cắt may khẩu trang để hiến tặng cho bệnh viện và những người cần giúp đỡ, đặc biệt là những cụ già.
Chủ nhà hàng Sushi may khẩu-trang cùng các bạn để tặng cho BV 
20200402 BTBD 03
Một nguồn năng lượng tích cực lan tỏa toàn nước Mỹ. Chuyện nước Mỹ có vĩ đại hay không, không còn là câu hỏi nữa rồi.
Cố tổng thống Kennedy có câu nói huyền thoại "Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho mình, mà hãy tự hỏi mình có thể làm gì cho tổ quốc" ("Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country."
(Hòa Trần, MBA)

Thu, Apr 2 at 11:10 AM

Xin bình tâm khi đọc bài này!   Nhận xét rất khách quan!
Đặc Điểm Chung Của Các Việt Kiều (Qua Mỹ khoảng 10-15 năm) Thất Bại Ở Mỹ- Eugene Nguyen
Bài viết rất hay về 1 số các Việt Kiều (thẻ xanh thường trú nhân) và 1 số các người Mỹ gốc Việt (vào dân Mỹ 10-15 năm trở lại đây).
01.03.2020
Sau khi nghe bài nói chuyện trên YouTube của một người Việt Nam ở Hà Nội (ACRĐ), tôi mày mò tìm kiếm trên mạng bài viết về "Hồ kiều" ở Mỹ mà anh ta đã giới thiệu. Xin mạn phép tác giả được đăng lại ở đây, sau khi sửa chữa ít chữ viết tắt, chữ khiếm nhã, bỏ thêm các dấu chấm, phết để bài văn dễ đọc. Ý tứ của tác giả bảo đảm nguyên vẹn, không thay đổi.
Tôi sống bên Pháp trong một ngôi làng nhỏ, nên không có cơ-hội để tiếp xúc với các ông Hồ kiều này.
------------------------------------------------------------------------------
Đặc điểm chung của các Việt Kiều thất bại:
1. Qua Mỹ khoảng 10-15 năm, đa số học hết 12 năm dưới mái trường XHCN nên qua đây thấy cờ vàng ba sọc đỏ, thấy những gì liên quan đến VNCH thì cay cú - tức tối lắm, nghe ai chửi cộng sản thì cảm giác nhột và khó chịu lắm như thể mình đang bị chửi.
2. Dốt tiếng Anh, đôi khi không đánh vần hay phát âm được tên tiểu bang mình đang ở, không biết thủ phủ của  tiểu bang mình là thành phố nào, thậm chí có thằng chỉ biết đường từ nhà tới chỗ làm, tới chợ thực phẩm Việt Nam.
3. Dốt luật lệ nên hay làm bừa làm ẩu, đi bừa, đi ẩu rồi bị phạt. Hồ sơ, giấy tờ không biết đọc lại giấu dốt, nên lắm khi gặp rắc rối với pháp luật, có khi bị người ta lừa => Về Việt Nam than Mỹ khó sống.
4. Dốt văn hoá hay chen lấn, đứng chận cửa thang máy, giành chỗ parking, không giữ cửa cho người vô sau, không biết cám ơn khi có người giữ cửa giùm mình nên bị người bản xứ họ khinh, họ liếc => về Việt Nam than ở Mỹ bị kỳ thị, tự ti vì bị người ta coi là Mỹ vàng - Mỹ da màu.
5. Tối ngày cắm đầu đi làm 10-12 tiếng, được bao nhiêu gởi về Việt Nam - ăn không dám ăn, mặc không dám mặc => ở Mỹ khổ lắm, đi "cày bục mặt" chứ đâu được thảnh thơi như ở Việt Nam.
6. Qua tới Mỹ không lo học tiếng Anh, học văn hoá cứ vội vội vàng vàng đi kiếm tiền => cảm giác lạc lõng, hình như mình không thuộc về nơi này, chỉ biết tiền bạc - vật chất.
7. Làm có tiền thì mua tầm bậy tầm bạ, đồ hiệu, iPhone, xe mắc tiền thay vì đầu tư cho việc học hành, khởi nghiệp, mua nhà cửa lo cho tương lai của bản thân và gia đình => Về Việt Nam than Mỹ khổ lắm, làm bao nhiêu trả bill hết chứ đâu có dư.
8. Lúc nào cũng đòi ăn đồ Việt Nam canh chua cá kho tộ, không chịu tập ăn đồ Mỹ-Mễ-Trung Đông-Hàn-Nhật-Ý => Về Việt Nam than ở Mỹ ăn uống khổ lắm, nhiều khi thèm tô phở không có ăn
9. Không tìm cho mình một thú vui, đam mê lành mạnh, tối ngày NHẬU-NHẬU-NHẬU nên tiền bia, tiền rượu, tiền mồi mỗi tuần cả trăm đô la => Than tiếp là ở Mỹ làm hoài không dư.
10. Không giao-du kết bạn với người bản xứ hay người Việt Nam đàng hoàng, cứ quanh quẩn mấy thằng bạn nhậu vất vơ, nhậu say rồi rượu vào lời ra, rồi cãi nhau, thù ghét nhau, đâm chọt, phá hoại sau lưng lẫn nhau => Về Việt Nam than ở Mỹ tụi Việt Kiều chơi dơ lắm, không đoàn kết tình cảm như ở Việt Nam, toàn chơi xấu nhau.
11. Không chịu nhìn nhận thực tại là mình đang bắt đầu cuộc sống mới, cứ sống mãi cái vinh quang cũ thời còn ở Việt Nam, đi đâu cũng khoe tôi là ông này - bà kia ở Việt Nam, khoe nhiều người ta ghét người ta né, không thèm nói chuyện => Về Việt Nam than tụi Việt Kiều bên này "chảnh chó", kỳ thị người mới qua lắm.
12. Sống ở Mỹ mà hồn thì cứ ở mấy quán nhậu, tiệm massage ở Việt Nam. Cày cả năm rồi đem tiền về nước xài bạt mạng trong 1-2 tháng xong qua cày tiếp => Nhiều ông sau 10 năm vẫn ở nhà thuê, đi xe cũ, tương lai mịt mù.
13. Năm nào cũng chỉ biết về Việt Nam chứ không thèm đi khám phá nước Mỹ rộng lớn, không thèm sử dụng cái quyền đi lại tự do tới cả trăm quốc gia khác nhau của sổ thông hành Mỹ => Kiến thức hạn hẹp chỉ biết mỗi Việt Nam và mơ hồ về nơi mình đang sống ở Mỹ.
14. Không trau dồi kiến thức về lịch sử, văn hoá đặc biệt là sợ nói chuyện chính trị, nghe ai nói chuyện chính trị là bàn ra, đâm banh kiểu: “Thôi lo làm kiếm tiền đi, chính trị để nhà nước nó lo” xong bị người ta cho ra rìa trong các cuộc nói chuyện => Tụi Việt Kiều ở lâu bên này sống chó lắm, toàn canh (chừng) lúc không có mặt mình mới nói chuyện, chắc tụi nó nói xấu người mới qua như mình đây mà.
15. Trâu già mà khoái gặm cỏ non, "U40-U50" mà cứ mơ mộng gái 20, chân dài eo thon, còn trinh, làm được bao nhiêu đem về Việt Nam nuôi gái, lãnh qua bị nó bỏ, trong khi phụ nữ bên này độc thân hay single mom có mà đầy (đường) => Tiếp tục than ở Mỹ khổ lắm, cô đơn lắm, làm gì có tình yêu.
16. Tin tức ở Mỹ thì không coi, không cập nhật, tối ngày cắm mặt vô ba cái hài nhảm, ba cái Youtuber bẩn chuyên than thân trách phận, bôi nhọ cuộc sống và cộng đồng Việt Nam ở Mỹ như Steven Tran, Dương Trung Hiếu, Thắng Trương, Phố Bolsa, Gregory Hùng Trần, để tìm sự đồng cảm.
17Quan trọng nhất là chẳng có thằng nào con nào chịu về, lấy lý do vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo nên phải bám trụ ở cái xứ Mỹ địa ngục tư bản thúi nát này chịu khổ.
Eugene Nguyen 


Thu, Apr 2 at 11:21 AM
Những ngày đầu của "Tháng Tang Thương" đối với người Việt Tự Do, 45 năm trước (30 tháng Tư năm 1975)!  Mời đọc lại ...nỗi niềm!!!
Thanh Nam: Chuyện "Vui" trong tù
(Tặng các cựu tù của Quảng-Ðà)
THG

Lời người viết:
Một năm người có mười hai tháng
Riêng một mình ta, chỉ tháng TƯ.
(THANH-NAM)

Ðúng là cái tháng TƯ đầy oan nghiệt, cái tháng mà toàn dân miền Nam không thể nào quên được. Cũng bắt đầu từ tháng nầy, miền Nam rơi vào địa ngục trần gian. Mất hết, mất tất cả...Trên khắp nẽo miền Nam thân yêu, các trại tù mọc lên như nấm. Bọn chúng tôi phải bị lùa vào các trại cải tao (đó chỉ là danh từ hoa mỹ để lừa bịp, thật ra chỉ là những trại tù không hơn không kém). Với thân phận của kẻ chiến bại, là một dịp để cho bọn Cọng Sản trả đòn thù hận lên chúng tôi - những QUÂN, CÁN, CHÍNH của chế độ Cọng Hòa, kể cả các Văn nghệ sĩ của miền Nam.
Hàng ngày chúng tôi phải bị lao động khổ sai, ăn “Peu” làm “Bien”, cái đói, cái khát cứ bám chặt đời mình. Từ cái đói đó, con người gầy còm, tiêu hao sức lực, mất hết ý chí và sinh lực, thậm chí, còn bị chúng chưởi rủa hàng ngày. Chúng vẽ “rắn” thêm chân, vẽ “rồng” thêm cánh, đầy nanh, đầy vuốt như thể chúng tôi là loài quỷ dữ, chỉ biết bóc lột và hút máu người dân miền Nam . Sau những năm tháng dài tù tội, có nhiều người trong chúng tôi chịu đựng không nỗi đòn thù trên phải bỏ mình một cách oan khiên, tức tưởi. Những mả cũ, mả mới, trùng trùng, điệp điệp mỗi ngày quanh bìa rừng, hóc núi. Ðúng là “Rau răm ở lại, chịu lời đắng cay”..
Không làm sao kể hết được những sự dã man, hèn hạ của CS đối xử với chúng tôi. Tôi xin ghi lại mấy câu thơ của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã viết trong trại tù Cọng Sản:
Hitler giết tù còn thua Cộng Sản
Cộng Sản giết tù không cần súng đạn
Không cần lửa điện, lò thiêu
Chỉ cần cho ăn ít, bắt làm nhiều.
Sau thời gian “Nín thở qua sông” trong các trại tù, chúng tôi cầm cái “Giấy Tạm Tha” để trở về nhà (có nghĩa là có thể bị bắt lại bất cứ lúc nào), để trở về trong một nhà tù lớn hơn. Như một người bị vất ra ngoài lề xã hội, không có thẻ căn cước, không có tên trong tờ khai gia đình, bị cấm làm rất nhiều nghề, chỉ có nghề “dân biểu” (dân biểu chi làm nấy) là không bị cấm thôi. Sống một cuộc sống lây lất, tạm bợ của một giai cấp thấp nhất trong tận cùng giai cấp vì chúng tôi là những cựu Sĩ quan...ngụy.
Bây giờ được may mắn ở xứ người, tôi xin kể lại vài mẫu chuyện “vui” trong tù để nhớ lại một thời NÍN THỞ QUA SÔNG.
1/ VÌ AI MÀ CHÂN TÔI RA NÔNG NỖI NHƯ RI!
Ngày thê thảm nhất của đời mình rồi cũng đã đến. Tôi cùng 500 bạn khác bị đưa đến trại 2 Hiệp Ðức (thuộc Tổng trại 1, Quảng Nam , có 5 trại) để lao động. Trại 2 cách Khâm Ðức khoảng 5 km về hướng đông, nằm giữa một thung lũng được bao vây bởi rặng Trường Sơn. Hằng ngày chúng tôi đi phát rẫy để trồng sắn (củ mì). Ðặc biệt ở trại nầy có Khối 1 (đa số là binh chủng Không Quân). Ngoài sự đói khát, lao động cực nhọc, chúng tôi hàng ngày phải nghe những lời chửi rủa, mỉa mai, lên án... đủ điều. Một hôm có tên quản giáo tên Hy, cà thọt đi tới và đứng trước Khối 1 đang phát rẫy, hắn ta xăn ống quần lên tận háng, lòi ra những vết sẹo ngang dọc, và nói lớn:
- “Nè, nè! Xem nè... Vì ai mà chân tôi ra nông nỗi như ri! Chính các anh - những tên giặc lái của đế quốc Mỹ đã bắn tôi. Các anh đâu có thoát khỏi bàn tay của nhân dân.”
Tưởng gì, những lời nhục mạ,chửi bới tương tự như thế nầy chúng tôi đã nghe quá nhiều, nghe riết rồi cũng quen nhưng trong đám đông, có ai đó lên tiếng:
- “Ở đây toàn giặc lái A37, F4, F5... của nhà 1. Cán bộ qua bên nhà 2 hỏi thử xem! Bên đó giặc lái máy bay lên thẳng nhiều lắm.” Hắn ta bỏ ống quần xuống và bước đi. Tôi hỏi các bạn, mới biết: Năm 1972, hắn ta lò dò ra bìa rừng ở quận Duy Xuyên, trực thăng của SÐ1 Không Quân đuổi bắn, hắn bị thương, suýt chết. Bây giờ làm quản giáo của khối 4, mỗi lần thấy Khối 1 làm ở đâu cũng xấn tới và nói những câu tương tự như trên.
2/ CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG
Sau một tháng gọi là “học tập đường lối, chính sách của Ðảng”, cứ mỗi bài học, chúng tôi trở về mỗi Khối của mình để thảo luận, kiểm điểm bản thân, kê khai tội ác... Một hôm đến phần có công với cách mạng, ai có thì khai. Chúng tôi vẫn biết rằng, đối với chúng tôi ở trong trại tù chỉ có đầy dẫy những tội ác như lá rừng, như nước biển Ðông, nào là” chống phá cách mạng”, là “công cụ của đế quốc Mỹ”, là “chống lại nhân dân”...làm sao mà có “công” với cách mạng được. Thế nhưng cũng có hai ông bạn tôi lần lượt đưa tay ghi “công”:
Anh thứ nhất, Trung úy Ðại Ðội Trưởng Ðịa Phương Quân, Tiểu Khu Quảng Nam :
- “Mỗi lần cho lính đi phục kích, tôi ra lịnh toán đi phục kích phải đi nhè nhẹ, không được gây ra tiếng động để... cách mạng ngủ ngon có sức đi chiến đấu”.
Anh thứ hai, Thiếu úy Tiền sát Viên Pháo Binh phát biểu ghi “công” cũng không kém:
- “Mỗi lần hướng dẫn phi cơ oanh kích cách mạng, tôi cho bắn khói màu trước để cách mạng biết mà rút lui”.
Chúng tôi ai nấy nhìn nhau cười thầm. Tên cán bộ quản giáo sau một hồi lâu đứng phắt dậy, mặt đỏ au như muốn ăn tươi nuốt sống chúng tôi, nói lớn:
- “Giỡn mặt với cách mạng hả! Như vậy là có công với cách mạng à?”
Ngay ngày hôm sau, hai ông bạn “to gan, bạo mồm” đó liền khăn gói vào nhà... cùm để “cười thầm” 2 tuần lễ cho lời phát biểu “tưởng như thật” của mình.
3/ “CON GÀ RÙ”
Ở tại trại Kỳ Sơn được nửa năm, chúng tôi chuyển xuống Phú Ninh để làm đập thủy điện. Trong thời gian nầy các khối 1, 2 và 3 luân phiên nhau đi cuốc đất trồng sắn, vớt sạn dưới lòng sông Kỳ Trà, đi đốn củi ở Ðức Phú... Một hôm, khối 2 của tôi đi trồng sắn ở các đồi bên kia sông, dưới cái nắng ù chang chang của mùa hè, anh em chúng tôi phải phơi lưng suốt 8 giờ mỗi ngày từ đồi nọ đến đồi kia, bao la bát ngát. Tôi cùng anh em giăng hàng ngang cuốc đất moi lỗ để anh em phía sau bỏ hom sắn xuống trồng. Ðang làm với anh em bình thường, thoáng thấy tên quản giáo Túc đi tới, dừng lại sau lưng tôi, hai tay tôi như chùng lại, cứ tà tà phang từng lát cuốc xuống đất như người đau mới dậy. Ðứng chặp lâu, chắc tên Túc ngứa mắt, nói lớn:
- ”Anh Th, anh làm gì giống như CON GÀ RÙ vậy? Anh phấn đấu, năng nổ lên chứ, ù để còn về với vợ con. Bộ anh không muốn lao động tốt sao?”.
Tôi nghĩ thầm trong bụng: “Xưa như trái đất, tốt với không tốt. Tốt cũng về, xấu cũng về nhưng chưa biết lúc nào về thôi”. Rồi tôi quay lại nói với hắn:
- “Hôm nay tôi bị bệnh, cán bộ.”. Tên quản giáo trước khi bỏ đi còn nói:
- “Lúc nào cũng nghe anh nói bệnh cả. Bệnh gì mà bệnh lắm thế!”.
Hắn đi rồi, anh em nhao nhao chọc tôi: “Ê! GÀ RÙ! GÀ RÙ! Làm đi để sớm về với “má”.
Tôi nói đùa lại với anh em: “Lao động là vinh quang, không lao động thì vinh quang hơn”. Cũng may, không có tên ăng-ten nào nghe nên cũng khỏi đau lưng ngồi nghe kiểm điểm hết đêm nầy sang đêm khác.
Cái tên “đáng yêu” nầy cũng còn đeo mãi theo tôi khi gặp lại bạn bè ngoài phố hay trong điện thoại, tên Th thì có kẻ nhớ người quên nhung xưng là CON GÀ RÙ là anh em nhớ ngay.
Năm 1998, ở Việt Nam có đứa cháu gọi bằng cậu cưới vợ, tôi có gởi cho cháu chút quà. Sau đám cưới cháu gởi qua cho cuốn video tape. Cả nhà đang ngồi xem, bỗng tôi đứng dậy như cái lò xo, nói lớn:
- “A, cố nhân đây rồi! Cố nhân lại gặp cố nhân”.
Bà Xã và mấy đứa con trố mắt ngạc nhiên nhìn tôi. Tôi bèn giải thích:
- “Cái tên đội nón cối, mang kiến đen, mặc cái áo kaki Nam Ðịnh 4 túi đứng bên họ nhà gái là tên quản giáo trại tù Phú Ninh trước đây đó”.
Vợ tôi nghe vậy, liền phán một câu nghe cũng hả dạ lắm:
- “Ðã bỏ đi qua đến Mỹ rồi mà cũng còn gặp lại “oan gia”. “Oan gia lại gặp oan gia”.
4/ THƠ VỚI... THẨN
Một người bạn khác, Nguyễn Thuần quê ở Hội An, Ðại Ðội Trưởng Biệt Ðộng Quân thuộc Quân Khu I, thường hay nằm trên võng nghêu ngao ngâm thơ của tên bồi bút Tố Hữu làm cho nhiều anh em bực mình, khó chịu:
"Stalin! Stalin!
Yêu biết mấy nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Stalin!"
Hay

"Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương ông thương mười".
Tôi lại nghĩ khác vì có nhiều lần nói chuyện với Thuần, tôi biết Thuần là người không đến nỗi “tệ” lắm mà có ý mỉa mai ngầm tên gia nô Tố Hữu mà thôi.
Một hôm nghe Thuần cũng ngâm mấy câu thơ đó, tôi buột miệng kêu lên:
- “Trời ơi là Trời”.
Ða số anh em đều đọc được cái ý nghĩ trong đầu tôi nên chỉ nhìn tôi cười thôi nhưng khối trưởng sợ trại biết được nên tổ chức họp kiểm điểm tôi cho qua chuyện. Trước khi nhận khuyết điểm tôi cũng chống chế vài câu:
- “Tôi thường nghe cán bộ nói, nhân dân ta bắt Trời làm mưa, nghiêng đồng đổ nước... Tôi tưởng có Trời thiệt nên tôi la vậy thôi. Tư bản tin duy linh là tầm bậy quá. Không có số, không có mạng gì cả. Tôi nhận khuyết điểm và không la Trời nữa”.
Khối trưởng tuyên bố: “Ði ngủ”
Xem như hòa cả làng.
5/ CŨNG TẠI VÌ... THƠ
Cũng tại trại Phú Ninh, sau khi chúng tôi đốn củi chất thành khối tại rừng Ðức Phú, mỗi người phải gánh một gánh củi về cho nhà bếp trại.Trước khi vô trại, chúng tôi lội xuống bờ sông để tắm, đang tắm tôi nhìn lên phía trên đường cái, thấy có nhiều “Rau Răm” cũng đang vác cuốc đi về trại, tôi bỗng đọc câu thơ của tên Tố Hữu ca tụng cái chủ nghĩa xã hội của hắn:
“Ðường ta rộng thênh thang tám lối”.
Các bạn quanh tôi hiểu ý, im lặng nhìn bâng quơ lên đường nhưng có một tay ăng-ten (lâu quá nên quên mất tên) liền đưa tôi ra phê bình kiểm thảo ngay tối hôm đó, rằng tôi cố ý sửa thơ của cách mạng, rằng tôi mỉa mai, bôi bác chế độ... bằng cách đọc hai chữ “tám thước” thành “tám lối”. “Tám lối” nói lái là “tối lắm”.
Biết là đã “sa” vào tình thế có thể bị cùm nên tôi cố ráng gân cổ lên cãi lại:
- “Anh... nói như vậy là hoàn toàn suy diễn, không đúng. Tôi nghĩ “tám thước” cũng giống như “tám lối” mà thôi, có thua gì ở các nước tư bản đâu? Và tôi tố anh ta ngược lại cho bỏ tật “chụp mũ” người khác, đó cũng là kinh nghiệm đầy mình của chúng tôi khi phản pháo.
- “Tôi không có ý mĩa mai chế độ, không sửa thơ của cách mạng. Chỉ có anh cố ý suy diễn để sữa thơ, để bôi bác mà thôi”.
Tôi vẫn giữ lập trường của mình đến cùng, suốt hai đêm như vậy tôi cũng không nhận khuyết điểm. Khối trưởng bèn trình biên bản lên quản giáo khối để khỏi chịu trách nhiệm. Ngày hôm sau đang lao động, tên quản giáo khối kêu tôi ra riêng để “làm việc”, tôi vẫn một mực chối phăng, chỉ nhận là nhớ lộn “tám thước” thành “tám lối” mà thôi, không có ý sửa thơ, không có ý nói lái để mỉa mai như anh kia đã nói. Sau đó tôi cũng không nghe ai nhắc đến nữa. Xem như thoát nạn.
THG

No comments:

Post a Comment