Wednesday, February 5, 2020

20200205 Ban tin bien Dong


20200205 Ban tin bien Dong

China says Xi Jinping is directing its Wuhan coronavirus response, but he’s nowhere to be seen
China’s conspicuously absent leader reemerges — for an audience with a friendly autocrat
China declines Cambodia PM's request to visit virus epicentre
Bottom of Form
Hun Sen not afraid of travelling to Wuhan to meet Cambodian students
Hun Sen offers Wuhan visit, while Pakistan resumes China flights
Coronavirus Live Updates: As China Clamps Down on Negative News, Quarantines on Land and Sea
Bat Soup, Anyone? How Viruses Transfer from Animals To Humans
'Severe' hospital bed shortage at China virus epicentre: officials
China virus toll jumps past 500 as more cases found on cruise ship off Japan
FIRST ALERT WEATHER: Tracking severe weather threat
Vietnam Stock Slump Second Worst to China After Lunar New Year
Vietnam setting up field hospitals for possible virus influx
Vietnam to quarantine 950 people returning from China at military camps

27 quốc gia sẽ ra mắt “Liên Minh Các Quốc Gia Vì Tự Do Tôn Giáo” tại thủ đô Hoa Kỳ ngày mai

* Cập nhật về 27 bàn tròn đa tôn giáo trên thế giới

Nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết chiều ngày 5 tháng 2 Ngoại Trưởng Hoa Kỳ sẽ công bố Liên Minh Các Quốc Gia Vì Tự Do Tôn Giáo, kết quả của Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo năm 2019. Liên minh này gồm 27 quốc gia thành viên tiên khởi. Phái đoàn ngoại giao của các quốc gia này hiện đã có mặt ở thủ đô Hoa Kỳ. Ít ra một chục quốc gia đã cử ngoại trưởng dẫn đầu phái đoàn của họ.

Thời điểm ra mắt liên minh các quốc gia được sắp xếp trùng với chương trình Bữa Sáng Cầu Nguyện Toàn Quốc (National Prayer Breakfast) sẽ diễn ra trong ngày 5 và 6 tháng 2. Đây một sự kiện hàng năm từ 90 năm qua. Theo truyền thống, sự kiện này do các dân biểu Hoa Kỳ đứng ra tổ chức và khách mời do ban tổ chức chọn lọc. Số khách tham gia thường ở mức 3,500 người đến từ 100 quốc gia, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, các giới chức chính quyền cao cấp, các nghị sĩ, các lãnh đạo tôn giáo, và những người có thành tích đấu tranh cho công lý và nhân quyền.

“Mỗi năm chương trình này chọn một chủ đề lớn trên thế giới,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nói. “Năm nay chủ đề sẽ là tự do tôn giáo, ăn khớp với sự hình thành Liên Minh Các Quốc Gia vì Tự Do Tôn Giáo.”
 
20200205 BTBD 01
Thủ Tướng Đài Loan Lại Thanh Đức (thứ 3 từ bên phải) tại buổi họp của Bàn Tròn Đa Tôn Giáo, Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 04/02/2020
Đến nay Bộ Ngoai Giao chưa tiết lộ danh sách các quốc gia thành viên của liên minh; tuy nhiên, đương kim Thủ Tướng Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) của Đài Loan đã có mặt ở thủ đô Hoa Kỳ và hôm nay đến dự cuộc họp của Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ. Điều này làm cho người ta nghĩ rằng Đài Loan là một trong 27 quốc gia liên minh và Thủ Tướng Lại Thành Đức sẽ tham gia các cuộc họp cấp cao giữa lãnh đạo của các quốc gia thành viên. Ông Lại Thành Đức vừa đắc cử Phó Tổng Thống trong tân chính phủ Đài Loan.

Có lẽ Thủ Tướng Lại Thanh Đức cũng sẽ tham gia chương trình cầu nguyện chung vào sáng Thứ Năm. Vì người phát biểu khai mạc chương trình luôn luôn là Tổng Thống Hoa Kỳ, có triển vọng Thủ Tướng Lại Thanh Đức sẽ gặp Tổng Thống Donald Trump tại sự kiện này. Chính quyền Trung Cộng đã lên tiếng phản đối và đe doạ hậu quả sẽ đến với Đài Loan nếu việc này xảy ra.

Nội dung chính của buổi họp Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Hoa Kỳ hôm nay là cập nhật tình hình tự do tôn giáo trên thế giới, và giới thiệu 27 bàn tròn đa tôn giáo đã được hình thành và đang hoạt động. Ts. Thắng trình bày về Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam được thành lập năm 2016 và Mạng Lưới Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin ở Đông Nam Á do BPSOS đồng sáng lập năm 2015.

“Chúng tôi cũng cập nhật về nỗ lực trong 2 năm qua để hình thành bàn tròn đa tôn giáo ở Indonesia, Malaysia và Miến Điện,” Ts. Thắng cho biết.

Buổi họp thu hút hơn 300 tham dự viên đến từ nhiều quốc gia.

BPSOS sẽ tường thuật sự kiện ra mắt Liên Minh Các Quốc Gia Vì Tự Do Tôn Giáo.

No comments:

Post a Comment