Tuesday, August 14, 2018

20180814 Bản tin biển Đông

20180814 Bản tin biển Đông
Beijing furiously protests after Trump gets tough on China with new defense act
China unloads U.S. soybean cargo amid public worries about cost of trade war
Chinese Cops Now Spying on American Soil
A few months ago, Barna, who lives in a major U.S. city and requested that her real name not be revealed, received an odd message from her mother, who lives in China. Barna’s mother asked her to send her U.S. car license plate number, her phone number, her U.S. bank card number, and a photo of her ID card. Barna’s mother said that China is creating a new ID card system that includes all Chinese, even those who are abroad.
China could reportedly use its 'unwritten' tech rules as an 'invisible tool' against US firms
China blasts US military bill as interference in its affairs
China is about to be called out as a currency manipulator. Here's why

U.S. warns on Russia's new space weapons
China threatens foreign ships and planes 'daily' in the South China Sea, but no one is yielding any ground


The US Navy just got the green light to stick it to China with game-changing new missiles

'Oh, bother': Chinese censors block Winnie the Pooh over meme comparing him to Xi Jinping

Chinese president Xi Jinping can't bear being compared to Winnie the Pooh anymore, so the cartoon cub is now banned in China


China Announces Commissioning of DF-26 Intermediate-Range Ballistic Missile Brigade
Meet the DF-31AG and the DF-26: The Big Ballistic Missiles at China’s Military Anniversary Parade
China's DF-26 Missile: It Can Sink an Aircraft Carrier and Nuke an Army Base
Chinese expert: DF-26 can strike large moving targets within 4,000 kilometers
China's Parade Puts US Navy on Notice
https://www.armytimes.com/resizer/Y44AiuwNzamKm9oS97O_9JfujBg=/1200x0/filters:quality(100)/arc-anglerfish-arc2-prod-mco.s3.amazonaws.com/public/W2SO2Z72FVC4BF7EESBKK4FFDA.jpg


Những Tin Quan Trọng Liên Quan Đến Quan Hệ Mỹ-Trung và Biển Đông
Friday, August 10, 2018 BIỂN ĐÔNG , Nguyễn Thứ Dân

Mấy tuần nay tình hình Biển Đông bị lu mờ bởi những tin tức và bàn luận về cuộc "Chiến Tranh Mậu Dịch" giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng (TC) cũng như áp lực của Hoa Kỳ đang áp đặt lên Iran trong vấn đề ngăn chặn việc chế tạo bom hạt nhân. Tuy Biển Đông vẫn là một quả bom nổ chậm, thế nhưng giới truyền thông dòng chính của Hoa Kỳ chỉ chú trọng vào việc "chống Tổng Thống Trump (anti-Trump)" nên những thành quả của Hoa Kỳ đạt được trên phương diện kiềm giữ TC về cả ba phương diện chính trị, kinh tế và quân sự đều bị dìm xuống, hoặc chỉ nói phớt qua như những tin không có gì quan trọng hoặc đáng để ý. Giới truyền thông dòng chính của Hoa Kỳ, vì thế, càng ngày càng bị quần chúng xem thường và không còn tin tưởng hoặc theo dõi những gì họ truyền đi. Buồn thay, một số khá đông trong giới truyền thông Việt Nam ở hải ngoại, không hiểu vì lý do gì, cũng theo đuôi "chống Trump" khiến người Việt trong nước cũng như hải ngoại không được biết rõ ràng về một số tin quan trọng liên quan đến hiện tình Biển Đông, có ảnh hưởng đến số phận của nước Việt Nam.

Trong chiều hướng đó, hôm nay, chúng tôi trở lại với quý đọc giả với những tin quan trọng liên quan đến tình hình Biển Đông và quan hệ giữa Hoa Kỳ và TC.

Trong cuộc đối đầu với "Chiến Tranh Mậu Dịch" với Hoa Kỳ, TC đã cho thấy họ đang ở thế yếu, giới truyền thông trong nước (cái loa tuyên truyền của TC) không dám đưa ra những lời chửi rủa hoặc phê phán nặng nề về chính sách kinh tế của Hoa Kỳ. Ngay cả Bộ Trưởng Ngoại Giao TC, Wang Yi, cũng chỉ lên tiếng "kêu gọi" Hoa Kỳ nên "nghĩ lại" và cho rằng "Chiến Tranh Mậu Dịch" với TC sẽ không có hiệu quả. Trên thực tế thì hai thị trường chứng khoán lớn nhất của TC là Shanghai và Shennzhen đã bị mất một phần tư (1/4) trị giá. Ngày 2 tháng Tám vừa qua, lần đầu tiên thị trường chứng khoán của TC bị tụt xuống hàng thứ ba, sau Nhật Bản. Ngày 8 tháng Tám, một hàng tựa đề lớn trên trang báo điện tử bloomberg.com cho thấy "Có phải việc thu tóm quyền lực một cách mạnh bạo của họ Tập đang bắt đầu bị phản pháo?" Bài bình luận của tờ báo chuyên về kinh tế và thị trường chứng khoán đưa ra câu hỏi "Có phải với một nền kinh tế chậm chạp, liên tục lo ngại về thị trường chứng khoán tiếp tục đi xuống, đã khiến quyền lực của họ Tập đang bắt đầu suy yếu?" và một lời nhận xét được ghi đậm "Sự lo lắng - về một nền kinh tế sụp đổ - đang gia tăng đã lan rộng đến mức độ hoảng sợ trong khắp cả nước."

Thành ngữ Mỹ có câu "money talk -  tiếng nói của đồng tiền", và đồng tiền đã lên tiếng rằng "TC đang thua một cách thảm hại trong cuộc chiến tranh mậu dịch với Hoa Kỳ."


Tue, 7 Aug 2018


 Về mặt quốc phòng, Quốc Hội Hoa Kỳ vừa bắn một viên đạn cảnh cáo TC bằng cách nhanh chóng, nhanh nhất trong 41 năm qua, chấp thuận ngân sách quốc phòng cho năm 2019 là 717 tỉ Mỹ Kim (USD), với điều khoản đặc biệt như đòi hỏi Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ phải thông báo cho Quốc Hội rõ ràng và thường xuyên hơn về các hoạt động quân sự hóa và sự bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông  của TC. Đồng thời loại TC ra khỏi các cuộc tập trận RIMPAC cũng như cấm trao đổi (mua, bán) một số trang bị viễn thông liên hệ tới an ninh và quốc phòng. Hai quân chủng Hải và Không Quân Hoa Kỳ được phần ngân sách nhiều nhất để tăng cường:

·         77 phản lực cơ chiến đấu tối tân nhất F-35 Joint Strike Fighters - phản lực cơ lên thẳng không cần phi đạo dài, 
·         15 phản lực cơ tiếp liệu, tiếp tế xăng trên không, KC-46 Pegasus và
·         129 triệu Mỹ Kim (USD) để cải tiến động cơ cho vận tải cơ C-130
·         1 Hàng Không Mẫu Hạm nguyên tử loại Ford-class (hiện đang có 3 chiếc),
·         3 Littoral Combat Ships, loại chiến hạm có thể đi vào những vùng biển cạn để tấn công,
·         Vệ Binh Quốc Gia (National Guard) được tăng cường 6 trực thăng chiến đấu.
·         Quốc Hội cũng chấp thuận việc kiến tạo phi đạn nguyên tử hạng nhẹ được phóng đi từ tàu ngầm. Nhưng, trong tương lai, những dự án về kiến tạo các phi đạn nguyên tử hạng nhẹ này phải đệ trình lên Quốc Hội để được xem xét và chấp thuận trước khi thi hành.
Đồng thời, cuối tuần qua, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Mike Pompeo, tuyên bố Hoa Kỳ cam kết 300 triệu Mỹ Kim (USD) để tăng cường an ninh cho vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Theo sắc lệnh của Tổng Thống Donald Trump, hôm thứ Năm, ngày 9 tháng Tám, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Mike Pence, tuyên bố việc cải tổ Bộ Quốc Phòng và thành lập một lực lượng quân sự mới "Space Force - Lực Lượng Không Gian" với lịch trình hoàn tất vào năm 2020. Lực lượng không gian này không phải là việc "làm lại từ đầu" mà rút ra từ những thành viên đang điều hành các chương trình vũ trụ và không gian của Hoa Kỳ (NASA và Không Quân). Đây sẽ là một bộ (department) mới trong chính phủ, hoặc một quân chủng (branch) mới của quân đội. Phó Tổng Thống Pence tuyên bố: "Bây giờ, đã đến lúc chúng ta viết một chương tuyệt vời tiếp theo trong lịch sử của Lực Lượng Vũ Trang Hoa Kỳ - để chuẩn bị cho chiến trường tương lai, để ngăn chặn và đánh bại bất cứ mối đe dọa đến từ nơi nào. Đã đến lúc thành lập Lực Lượng Không Gian Hoa Kỳ."

Những sự kiện trên đã khiến cho Bộ Trưởng Ngoại Giao của TC, Wang Yi, phải lên tiếng lo ngại vì nhận thấy, ngoài cuộc "Chiến Tranh Mậu Dịch", Hoa Kỳ chuẩn bị quân đội cho một cuộc "Chạy Đua Vũ Trang" trên không và trên biển đặc biệt nhắm vào TC. Sự kết hợp của hai cuộc chiến tranh mậu dịch và chạy đua vũ trang là hai yếu tố chính của một cuộc "Chiến Tranh Lạnh," và như thế, thế giới sẽ lại được chứng kiến một cuộc "Chiến Tranh Lạnh Thứ Nhì." Lịch sử cận đại đã cho thấy khối Cộng Sản Liên Xô đã sụp đổ vì kiệt quệ trong cuộc "Chiến Tranh Lạnh" với Hoa Kỳ. Lần này, kẻ đối đầu với Hoa Kỳ là TC, một quốc gia chuyên cung cấp nhân công rẻ tiền, không có khả năng phát triển khoa học hay kỹ thuật - chỉ nhắm vào việc ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ. Thế cho nên một số các thành phần ưu tú của cả trong và ngoài chính phủ TC đã nhận xét rằng "Hoa Kỳ sẽ thắng và TC sẽ đầu hàng nhanh chóng để tồn tại, nếu không thì cũng sẽ chịu chung số phận với khối cộng sản Liên Xô."

Theo tin mới nhất trong tuần thì TC tỏ vẻ hoan nghênh bản dự thảo của khối ASEAN về Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Biển Đông (Code of Conduct on the South China Sea). Đây là một điều đáng để ý và lo ngại, vì lịch sử cho thấy một quốc gia mạnh (TC) chỉ đồng ý một cách nhanh chóng khi những quy tắc được soạn thảo có lợi cho họ. TC vẫn thúc đẩy một bản quy tắc dựa trên sự thương thảo giữa hai quốc gia đang có sự tranh chấp mà thôi, không có sự can thiệp của quốc gia thứ ba hay đồng minh của đôi bên. Thế cho nên Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Mike Pompeo, trong các cuộc họp với các bộ trưởng bộ ngoại giao Đông Nam Á tại Singapore đã khẳng định vị trí của Hoa Kỳ về bản dự thảo quy tắc nói trên. Ông Pompeo đã nhấn mạnh rằng bất kỳ một bản quy tắc ứng xử nào về Biển Đông đều phải có điều khoản liên hệ đến sự quan tâm và quyền lợi của quốc gia thứ ba, cũng như phải tôn trọng các nguyên tắc đã được quy định trong UNCLOS (Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển).

Trung cộng vẫn hành xử như kẻ "vừa đánh trống, vừa ăn cướp," một mặt bành trướng quân sự trên Biển Đông, dùng vũ lực áp đảo các quốc gia yếu thế trong vùng, mặt khác lại kêu gào với quốc tế khi Nhật Bản làm lễ "hạ thủy" cho một khu trục hạm mới loại Atago-class có trang bị hệ thống chống hỏa tiễn tầm xa hàng đầu của Hoa Kỳ (Aegis Baseline J7 combat system) và hệ thống radar AN/SPQ-9B của Northrop Grumman, có khả năng phát hiện và truy tầm các phi đạn chống chiến hạm siêu âm có độ bay thấp khó phát hiện bởi các loại radar thông thường.

Tưởng cũng nên nhắc lại là sau Đệ Nhị Thế Chiến, Hiến Pháp Nhật Bản chỉ cho phép quân đội Nhật được tổ chức như là một lực lượng phòng thủ (self-defense force), và chiếc khu trục hạm mới này cũng mang ý nghĩa phòng thủ quốc gia mà thôi. Thế nhưng với mộng bá chủ ở Biển Đông, TC đã mô tả chiến hạm này của Nhật là việc khởi đầu cho sự đe dọa an ninh trong vùng, hoặc khôi phục lại quyền lực và vị trí của thời quân phiệt.

Với những dữ kiện nêu trên, hy vọng rằng chúng ta có được một tầm nhìn bao quát hơn về tình hình Biển Đông, vì tất cả những biến chuyển trong khu vực này đều ảnh hưởng đến an ninh của nhiều quốc gia có chung một vùng nước biển của Thái Bình Dương, nếu không muốn nói là ảnh hưởng đến an ninh của toàn thế giới.

Nguyễn Thứ Dân
(Đặc San Lâm Viên)

Chứng khoán Trung Quốc và Nhân dân tệ đang bị bán khống mạnh
06-08-2018 - 17:40 PM | Tài chính quốc tế
Năm nay, giới đầu cơ đã kiếm được khoảng 7,1 tỷ USD nhờ bán khống cổ phiếu tại Trung Quốc và Hồng Kông...
·         15-07-2018 Ứng dụng môi giới chứng khoán Trung Quốc được định giá hơn 1 tỷ USD
·         11-07-2018 Chứng khoán Trung Quốc lại chìm trong sắc đỏ vì thuế của ông Trump
·         05-07-2018 Chứng khoán Trung Quốc lại rơi ngay trước thời điểm thuế quan của Mỹ chính thức...
Các nhà đầu cơ đang đua nhau bán khống chứng khoán Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ, tờ Wall Street Journal cho hay.
Theo tờ báo này, nhiều công ty quản lý tài sản như Invesco Ltd. gần đây đã đẩy mạnh tích tụ các trạng thái sẽ mang lại lợi nhuận trong trường hợp đồng Nhân dân tệ tiếp tục giảm giá. Trong khi đó, những công ty quản lý tài sản như Muddy Waters Researchs và Blue Orca Capital LL đã tuyên bố bán khống cổ phiếu Trung Quốc.
Xu hướng bán khống Nhân dân tệ và chứng khoán Trung Quốc nổi lên trong bối cảnh chiến tranh thương mại Trung-Mỹ leo thang và nền kinh tế Trung Quốc có nhiều dấu hiệu của sự giảm tốc.
"Nếu Trung Quốc hứng chịu một chương trình áp thuế quan tiếp theo của Mỹ, thì đó sẽ là một cú sốc kinh tế lớn hơn so với những gì mà các bạn đã chứng kiến ở châu Á trong năm 2015 và 2016", chiến lược gia vĩ mô cấp cao James Ong thuộc Invesco phát biểu. "Điều đó có thể thách thức sự kiểm soát tỷ giá của Trung Quốc ở một cấp độ lớn hơn".
Nỗi lo chiến tranh thương mại đã khiến chứng khoán Trung Quốc chao đảo trong những tháng gần đây. Từ đầu năm, đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 5% so với USD, trong khi chỉ số Shanghai Composite Index của chứng khoán Trung Quốc giảm 17%.
Nhờ đó, giới đầu cơ đã kiếm được khoảng 7,1 tỷ USD nhờ bán khống cổ phiếu Trung Quốc và Hồng Kông - theo ông Ihor Dusaniwsky, trưởng bộ phận phân tích dự báo thuộc S3 Partners.
Trên thực tế, bán khống chứng khoán Trung Quốc và Nhân dân tệ là một trong những giao dịch phổ biến nhất ở Phố Wall trong những năm gần đây, nhưng cũng mang lại nhiều "đau thương" cho giới đầu cơ.
Mới năm ngoái, việc bán khống những tài sản này đã khiến các nhà đầu cơ điêu đứng, bởi chỉ số Shanghai Composite Index và đồng Nhân dân tệ cùng tăng 7%, trong khi chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông tăng 36%. Những cú tăng này đã khiến các nhà bán khống thua lỗ gần 35 tỷ USD - theo S3.
Ông Kevin Smith, nhà sáng lập của Crescat Capital, một công ty quản lý tài sản có trụ sở ở Denver, là một trong những người lỗ nặng vì bán khống chứng khoán Trung Quốc và Nhân dân tệ năm 2017. Quỹ đầu cơ vĩ mô toàn cầu của ông Smith giảm 23% trong năm ngoái, đánh dấu cú giảm tồi tệ nhất trong lịch sử 12 năm của quỹ.
Wall Street Journal nói rằng một nguyên nhân khiến giới đầu cơ thua lỗ khi bán khống chứng khoán Trung Quốc và Nhân dân tệ là họ đánh giá không đầy đủ khả năng của Bắc Kinh trong việc ổn định nền kinh tế và thị trường tài chính. Bắc Kinh hiện vẫn nắm quyền kiểm soát chặt chẽ đối với tỷ giá Nhân dân tệ, thanh khoản trong hệ thống tài chính, và giữ các biện pháp kiểm soát dòng vốn ngặt nghèo. Tất cả những công cụ này đã được Trung Quốc sử dụng để vực dậy tỷ giá Nhân dân tệ sau cú phá giá hồi năm 2015.
Hôm thứ Sáu vừa rồi, Bắc Kinh tiếp tục gửi đi một thông điệp cứng rắn đến giới bán khống, bằng cách tuyên bố sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc 20% đối với các giao dịch tiền tệ kỳ hạn. Quy định này đồng nghĩa với việc bán khống Nhân dân tệ sẽ có chi phí lớn hơn.
Ngay sau khi tuyên bố này được đưa ra, tỷ giá Nhân dân tệ đã phục hồi mạnh, thoát khỏi mức đáy của 15 tháng thiết lập trước đó.
Các biện pháp kiểm soát thị trường của Trung Quốc những năm qua đã khiến nhiều nhà đầu cơ bán khống chứng khoán nước này và đồng Nhân dân tệ phải rút lui, trong khi nhiều người khác trở nên dè chừng hơn.
Đầu năm nay, nhà đầu cơ Kyle Bass nói với Wall Street Journal rằng quỹ Hayman Capital của ông đã cắt giảm trạng thái bán khống đối với thị trường Trung Quốc sau khi lỗ đậm nhất từ trước đến nay trong năm 2017.
Nhà đầu cơ bán khống lâu năm đối với thị trường Trung Quốc Jim Chanos cũng đã cắt giảm đặt cược vào thị trường này, tiết lộ: "Sau 8 năm đạt kết quả kém từ thị trường Trung Quốc, chúng tôi giờ đây bán khống thị trường này ít hơn so với trước kia".


Tàu về Tàu

CTV Danlambao - Sau 6 lần lùi rồi tiến, loay hoay đến 7 năm  thì hôm 09.08.2018, dự án tuyến đường sắt trên cao nhiều tai tiếng tại Hà Nội vừa chạy thử nghiệm trên đường ray tuyến 2A từ Cát Linh đi Hà Đông.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km, xây dựng bằng vốn vay của Tàu cộng với các điều kiện đi kèm như: phục vụ xây lắp, mua đoàn tàu, thiết bị, đào tạo, vận hành và tư vấn giám sát đều do các "đồng chí lạ" thực hiện.

Dự án bắt đầu chính thức xây dựng vào ngày 10/10/2011 với dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 6/2014. từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015 sẽ tổ chức chạy thử và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 30/6/2015.

Tổng mức đầu tư ban đầu dự kiến hơn 552,8 triệu USD, trong đó, vốn vay từ Tàu cộng là 419 triệu USD.

Tuy nhiên, dự án liên tục bị đình trệ do phải xác định lại tổng mức đầu tư và đợi vốn vay giải ngân. Đến năm 2016, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh thành 868,04 triệu USD (đội vốn hơn 315 triệu USD, hơn 40% tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó, phần vốn vay của Tàu tăng lên 250,62 triệu USD.

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam phải trả nợ cho Tàu cộng 650 tỷ đồng cho chỉ riêng khoản bị “đội vốn” (250,62 triệu USD) trong dự án này. Chưa kể khoản vay 419 triệu USD.

Công nghệ được sử dụng cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công nghệ từ Tàu cộng, vốn đã lạc hậu và không còn được sử dụng trên thế giới. Ông Đinh La Thăng, khi còn là Bộ trưởng Bộ GTVT từng cho biết: Nhà thầu Trung Quốc trong dự án đường sắt “rất kém” nhưng không thể thay.

Trong ngày 11 tháng 08, mạng xã hội facebook tại Việt Nam lan truyền mạnh mẽ một bức hình chụp lại tấm “Thẻ Lên Tàu” thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Tấm thẻ sử dụng song ngữ Việt, Hoa do Cục 6, đường sắt Tàu cộng đóng dấu đỏ.

Trên trang facebook cá nhân của mình, nhà văn Đoàn Bảo Châu viết: “Đây là một bước chuẩn bị cho một điều gì khác chăng? Tôi sẽ không bước chân vào tàu nếu phải cầm cái thẻ Tàu này.”

Tại sao tàu ở Hà Nội phải ghi tiếng Tàu? Phải chăng, CSVN đang phải gấp rút thực hiện những bước cuối cùng trong Hiệp ước Thành Đô nhằm sáp nhập Việt Nam thành một tỉnh của Tàu cộng?

12.08.2018
  
CTV Danlambao


No comments:

Post a Comment