Thursday, August 2, 2018

20180803 Bản tin biển Đông


 20180803 Bản tin biển Đông

U.S. Congresswoman Calls on Vietnam to Release American Held During Visit
The US 'must not let this bill become law': Beijing blasts defense bill designed to counter China
Chinese-American engineer charged with stealing GE technology
China wants military drills with ASEAN in disputed sea, excluding US
Southeast Asia seek cybersecurity deal with Russia after series of hacks
Coffins destroyed in China in search of solution to burying 9 million bodies a year
Thousands of Confiscated Coffins and an Exhumed Corpse Stoke Fury in China :: WRAL.com
Chinese authorities filmed smashing coffins and exhuming bodies in 'barbaric' crackdown on burials
Southeast Asian nations and China come closer to South China Sea agreement
Countering China’s Actions in the South China Sea
These tasty new photos of China's J-20 stealth fighter give a glimpse into the jet's sensor system
China is making steps to spread their power to Africa – as they open a military base and increase arms sales
China Says Foreigners Should Not Interfere in Cambodia After Election
Breaking news Trump China tariffs
Trump's tariffs on Chinese goods may rise to 25%, China decries 'blackmail'
Massive U.S. Defense Policy Bill Passes Without Strict China Measures
China Prepares for an International Order After U.S. Leadership
Trump threatens to double down on his trade war with China — and the fight could be about to get ugly
South China Sea: The 'last great gold rush of territory'


12 TỒ CHỨC CHUNG SỨC VẬN ĐỘNG ÁP DỤNG LUẬT MAGNISTKY TOÀN CẦU LÊN 14 QUỐC GIA
Chính Phủ Trump trừng phạt 2 Bộ Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ
Mạch Sống, ngày 2 tháng 8, 2018
Ngày 1 tháng 8, đại diện của BPSOS và 11 tổ chức nhân quyền đã có buổi họp với gần 20 giới chức Bộ Ngoại Giao và Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ về 21 hồ sơ đề nghị chế tài đã nộp vào tháng 6 vừa qua. Số hồ sơ này bao gồm giới chức thuộc 14 quốc gia: Azerbaijan, Bahrain, Burundi, Cộng Hoà Trung Phi, Trung Quốc, Dân Chủ Cộng Hoà Congo, Honduras, Hungary, Malaysia, Russia, Sudan, Turkey, Cambodia và Vietnam.
Tại buổi họp, các giới chức chính phủ đặc trách về thực thi Luật Magnitsky Toàn Cầu cho biết rằng ở bất kể thời điểm nào cũng có trên 100 nhân viên các cấp thuộc nhiều cơ quan chính phủ đang điều tra các hồ sơ mà họ nhận được; ngoài ra, 6 nhân viên vừa mới được tuyển thêm để bổ sung cho bộ phận điều tra các hồ sơ tham nhũng.
Luật Magnitsky Toàn Cầu, được ban hành cuối năm 2016, có biện pháp trừng phạt đối với những giới chức chính quyền vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng hoặc dính líu đến các vụ tham nhũng lớn, hoặc cả hai. Những đối tượng bị trừng phạt sẽ bị Bộ Ngoại Giao từ chối nhập cảnh Hoa Kỳ và bị Bộ Ngân Khố đóng băng tài sản ở Hoa Kỳ.
Một thắc mắc lớn được các tổ chức nhân quyền nêu ra tại buổi họp là, liệu những vấn đề mà Chính Phủ Trump cho là lợi ích quốc gia có chi phối các quyết định trừng phạt không?
Khi đang họp, mọi người được báo tin là Toà Bạch Ốc vừa tức thì công bố quyết định chế tài Bộ Trưởng Tư Pháp và Bộ Trưởng Nội Vụ của Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey), đồng minh của Hoa Kỳ trong khối NATO. Giới chức đại diện Bộ Ngoại Giao dùng ngay sự kiện này để minh xác rằng Hành Pháp Trump không chừa quốc gia nào khi thực thi Luật Magnitsky Toàn Cầu.
Trong phần còn lại của buổi họp kéo dài hơn 1 tiếng rưỡi, đại diện của 12 tổ chức nhân quyền giải thích về các hồ sơ đã nộp, cung cấp thêm thông tin mới và trả lời các thắc mắc nếu có.
Ngay sau khi Luật Magnitsky Toàn Cầu đươc ban hành, nhóm 12 tổ chức này đã cùng nhau, qua sự phối hợp của tổ chức nhân quyền Human Rights First, chung sức thúc đẩy chính phủ Hoa Kỳ thực thi đầy đủ và mạnh mẽ luật mới.
“Qua Luật Magnitsky Toàn Cầu, chính quyền Hoa Kỳ có một công cụ mạnh mẽ để đẩy lùi một số những kẻ giết người, kẻ tra tấn, kẻ hiếp dâm và kẻ trộm cắp tệ nhất trên thế giới. Các tổ chức nhân quyền và chống tham nhũng tiếp tục cung cấp cho chính quyền Hoa Kỳ các thông tin khả tín về các tội ác này. Bây giờ đến phiên chính quyền cần hành động,” Ông Rob Berschinki, Phó Chủ Tịch của Human Rights First phát biểu sau cuộc họp.
Năm 2017, nhóm các tổ chức này cùng nhau nộp 15 hồ sơ, trong đó có hồ sơ của một số giới chức Việt Nam do BPSOS biên soạn. Năm nay số hồ sơ cùng nộp tăng lên là 21.
Từ ngày Luật Magnitsky Toàn cầu được ban hành, Hành Pháp Trump đã công bố 4 đợt chế tài bao gồm 20 cá nhân và 56 tổ chức hoặc công ty tư nhân và quốc doanh liên can đến các giới chức này. Đó là chưa kể 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ vừa mới bị đưa vào danh sách trừng phạt ngày hôm qua.
Quyết định trừng phạt mới nhất này liên quan đến chính sách phát huy tự do tôn giáo toàn cầu được Phó Tổng Thống Mike Pence và Ngoại Trưởng Mike Pompeo công bố tại cuộc họp cấp bộ trưởng tuần qua. Trong ngày đầu của cuộc họp 3 ngày này, con gái của Mục Sư Tin Lành người Mỹ Andrew Brunson đã được mời phát biểu. Cô cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã vu khống bố của cô là thành phần khủng bố để giam cầm bố của cô trong suốt 2 năm qua. Cô kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ và các chính quyền khác áp lực Thổ Nhĩ Kỳ phải trả tự do ngay cho MS Brunson.
Do bị áp lực, ngay ngày hôm sau chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển MS Brunson từ nhà tù sang chế độ giam tại gia. Tuy nhiên, trong phần phát biểu vào ngày thứ ba của cuộc họp cấp bộ trưởng, Phó Tổng Thống Pence tuyên bố rằng Hành Pháp Trump không thoả mãn với sự nhượng bộ này và cam kết sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu không ngay lập tức trả tự do hoàn toàn cho Ms. Brunson.
Hành Pháp Trump đã thực thi lời cam kết. Hơn nữa, Hành Pháp Trump cũng đã ngưng không giao các phản lực cơ F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã mua của Hoa Kỳ.
Ngoài số hồ sơ nộp chung với các tổ chức bạn, BPSOS còn nộp riêng 8 bộ hồ sơ, đề nghị chế tài hơn 180 giới chức chính quyền Việt Nam và một số cộng sự viên không thuộc chính quyền.
Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết là tổ chức của ông sẽ có chương trình huấn luyện cho người dân ở trong nước về kỹ năng thực hiện hồ sơ đề nghị chế tài theo Luật Magnitsky Toàn Cầu.
Bài liên quan:
Thông cáo báo chí của tổ chúc Văn Bút Hoa Kỳ về buổi họp ngày 1 tháng 8, 2018
https://pen.org/…/pen-america-joins-push-to-impose-sanctio…/
Liệu chế độ độc tài có ngại Luật Magnitsky?
http://www.machsongmedia.com/…/1233-2017-07-19-22-48-31.html

No comments:

Post a Comment