Thursday, January 9, 2020

20200109 Ban tin bien Dong


20200109 Ban tin bien Dong

NST Leader: Troubled waters
Seminar discussing Code of Conduct in the South China Sea on Jan 13
Deterrence and South China Sea Strategy: What Do the Latest China-Indonesia Natuna Tensions Tell Us?
Indonesia Calls China’s Bluff on South China Sea Claims
A Faint Breeze of Change: Malaysia’s Relations with China
Despite Bilateral Tensions, Malaysia Sent Most Foreign Tourists to Kashmir in 2019
[VIDEO] Preacher Sparks Outrage After Calling for A Nationwide Ban On The Chinese Language
The Costs of China’s Belt and Road Expansion
‘Taiwan Cannot Become Like Hong Kong’: A Fresh Challenge to China
U.S. officials say Iranian missile brought down Ukrainian airliner — most likely accidentally
Examining Xinjiang: Past, present, and future
China seen to be complying with US trade war deal by allowing market forces to dictate yuan exchange rate
4 Chinese Nationals Have Now Been Arrested For Taking Photos at Florida Navy Base
EDITOR'S PICK32,291 viewsJan 9, 2020, 03:47am
U.S. Government Confirms Critical Security Warning for Firefox Users

Jan 9 at 12:40 PM
Cưỡng chế đất Đồng Tâm 3 công an &1 người dân tử vong
“Đây là một vụ cưỡng chế cực kỳ hung bạo khi mà chính quyền huy động đến 3 ngàn cảnh sát cơ động, công an và cán bộ đến uy hiếp người dân từ nửa đêm hôm 08/1."
Anh Trịnh bá Tư cho VOA biết
Sáng ngày 09/01, người dân tại khu vực xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội đã phản đối lực lượng cưỡng chế đất đai trong một vụ đụng độ khiến ít nhất 3 công an và 1 người dân địa phương chết, cùng nhiều người bị thương.
Bộ Công an Việt Nam loan tin: “Một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.”
Anh Trịnh Bá Tư, nhà hoạt động đất đai ở Hà Nội, nói với VOA: “Đây là một vụ cưỡng chế cực kỳ hung bạo khi mà chính quyền huy động đến 3 ngàn cảnh sát cơ động, công an và cán bộ đến uy hiếp người dân từ nửa đêm hôm 08/1."
“Từ nhiều ngày trước công an đã bao vây làng Đồng Tâm họ phát đi thông tin là sẽ đàn áp người dân.
“Rạng sáng nay, khoảng 2 giờ sáng bà con cho biết các lực lượng đã vây kín Đồng Tâm và đến khoảng 4 giờ sáng có khoảng 3 ngàn cảnh sát cơ động đã tấn công, chia cắt người dân thành các nhóm nhỏ, tiến vào bắt những thủ lĩnh của nhóm, làm gãy cánh tay của anh Lê Đình Công, con trai của ông Lê Đình Kình.
“Họ bắt đi 10 người và đánh đập nhiều người khác, bao gồm cả người già, phụ nữ và trẻ em.”
Anh Trịnh Bá Tư cho biết, trong số những người bị bắt có anh trai của anh là Trịnh Bá Phương, cùng một số thành viên trong gia đình ông Lê Đình Kình, người có 57 tuổi Đảng, hiện được xem là “thủ lĩnh tinh thần” của người dân Đồng Tâm.
Luật sư Trần Đình Dũng mô tả trên Facebook cá nhân: “Tờ mờ sáng lực lượng cảnh sát lên con số nhiều trăm người tiến về Đồng Tâm, như một cuộc hành quân "đánh úp, bất ngờ, thần tốc" trong giáo trình đánh giặc.”
Nhà báo Trần Đình Thu viết trên Facebook tối ngày 9/1: “Việc nhà cầm quyền cho phép một đơn vị quân đội bao vây và giải quyết vấn đề, dù dưới góc độ nào cũng không thể chấp nhận. Quân đội không phải là cơ quan tố tụng trong việc giải quyết các vụ tranh chấp.”
Ông Thu viết tiếp: “Ngay sau đó, lại cấm báo chí tác nghiệp và bắt buộc chỉ đưa tin theo thông tin của Bộ công an là một sự vi phạm Luật báo chí trắng trợn mà chính Quốc hội đã ban hành.”
Trong khi đó, báo Thanh Niên trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, các phóng viên nước ngoài muốn tác nghiệp tại Đồng Tâm thì cơ quan có thẩm quyền sẽ “xem xét.”
“Đối với các cơ quan báo chí nước ngoài khi tác nghiệp tại Việt Nam cần tuân thủ các quy định của Việt Nam. Yêu cầu của báo chí nước ngoài đưa tin tại Đồng Tâm sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét”, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời báo giới chiều ngày 9/1.
Luật sư Trần Đình Dũng nhận định: “Biến cố Đồng Tâm (ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bắt nguồn từ tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm và trở thành điểm nóng khi người dân xã Đồng Tâm cho rằng, hàng chục ha đất đồng Sênh được quyết định giao cho Tập đoàn Viettel thực hiện dự án là đất nông nghiệp của xã chứ không phải đất quốc phòng.”
Ngay hôm 9/1, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam phải mở một cuộc điều tra công khai và khách quan về vụ đụng độ giữa người dân và công an tại xã Đồng Tâm khiến ít nhất 4 người chết.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW viết trong thông cáo: “Giới chức Việt Nam cần tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và khách quan về những vụ việc này để tìm được gốc rễ của vấn đề, ai là người chịu trách nhiệm cho vụ bạo lực, liệu cảnh sát có sử dụng lực lượng quá mức. Những người sử dụng bạo lực phải chịu trách nhiệm.”
HRW cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam cho phép các nhà báo, các nhà ngoại giao và các quan chức thuộc LHQ đến tìm hiểu tình hình ở Đồng Tâm và giám sát việc điều tra vụ việc của chính phủ.

'Quocviet V' via Conduongvui conduongvui@googlegroups.com
Jan 9 at 8:57 AM
“Gián điệp cát” của Trung Cộng đóng giả du khách: Mối đe dọa an ninh quốc gia Mỹ
Published 08/01/2020 | By VQ1
Hàng năm, rất nhiều công dân nước Tàu muốn đến Mỹ du lịch, và Lý Thanh Sơn cũng không ngoại lệ. Ngày 28/6/2019, Lý Thanh Sơn nhập cảnh Nam California bằng visa du lịch Mỹ, theo kế hoạch ông sẽ ở lại Mỹ 10 ngày. Nhưng điều không ai ngờ rằng, người đàn ông này lại là một “gián điệp cát” do nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Tàu (ĐCST) cố tình sắp xếp.
Thế nào là “gián điệp cát”? Cựu chuyên viên FBI Paul Moore hai năm trước đã tiết lộ trên Thời báo New York Times về hoạt động gián điệp “nghìn hạt cát” của ĐCST. Trung Cộng sẽ phái đi 1,000 du khách đến một quốc gia được chỉ định, mỗi người trong số họ được “chỉ huy” thu thập một hạt “cát” (thông tin tình báo). Khi những du khách này trở về nước, họ sẽ trình bày thông tin thu thập được cho nhà nước Trung Cộng. Sau khi thu gom đủ “cát” thành một “tòa tháp”, ĐCST sẽ có được thông tin đầy đủ mà họ muốn.
Ngày 5/1, tờ Quartz đưa tin, Lý Thanh Sơn, trong vai trò một khách du lịch, ngay ngày thứ hai sau khi đến Mỹ (29/6/2019), đã thuê xe ô tô đi đến một cơ sở lưu trữ ở khu vực San Diego gặp gỡ một người không xác định tên tuổi trong hồ sơ tòa án, chỉ gọi là “AB”, người này đã sắp xếp giúp Lý mua một số thiết bị quân sự nhạy cảm.
Một trong những thiết bị mà Lý từng liên hệ với AB để mua chính là Đài Phát Thanh Harris Falcon III AN/PRC 152A, một danh mục được liệt kê trong Danh Sách Đạn Dược của Mỹ, phải tuân theo quy định buôn bán vũ khí quốc tế. Điều này có nghĩa là Harris Falcon III phải được Bộ Ngoại Giao Mỹ cấp giấy phép mới có thể tiến hành giao dịch.
Lý Thanh Sơn đề nghị mua nó với giá 50,000 nhân dân tệ (khoảng 7,200 USD) và nói với “AB” rằng đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC sẽ được chuyển đến Tijuana, Mexico (thành phố biên giới Mỹ-Mễ cách San Diego khoảng 30 phút lái xe), sau đó được đưa trở lại Trung Cộng nhằm lách luật của Mỹ.
Theo bài báo, sau cuộc gặp với “AB” cùng ngày, Lý Thanh Sơn đã nhận radio, đặt vào túi của mình và trả khoản tiền 600 đô la đầu tiên. Khi hai bên nghĩ rằng giao dịch đã hoàn tất, nhân viên FBI đã xuất hiện và chặn đứng Lý Thanh Sơn tại hiện trường.
Nhân viên FBI còn phát hiện một đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC thứ hai, một số ăng-ten, thẻ nhớ kỹ thuật số và bản đồ của Căn cứ Không lực Hải quân North Island thuộc sở hữu của Lý Thanh Sơn. Căn cứ Không lực Hải quân North Island nằm ở phía bắc Coronado [Đảo cách San Diego, California 15 mile về phía Nam] và là nơi có tổng hành dinh của Các lực lượng Không lực Hải quân và Không lực Hải quân Thái Bình Dương, gồm phần lớn các phi đoàn trực thăng của Hạm đội Thái Bình Dương và một phần của hạm đội hàng không mẫu hạm bờ Tây Mỹ.
Sau khi Lý Thanh Sơn bị thẩm vấn, anh ta thừa nhận rằng một quan chức quân đội của ĐCST đã liên lạc và đưa cho anh ta một danh sách cần thu gom, bao gồm cả đài phát thanh Harris Falcon III AN/PRC.
Lý Thanh Sơn đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố trong vòng hai tuần sau khi bị bắt. Đến tháng 9/2019, Lý đã nhận tội cố ý xuất khẩu trái phép các mặt hàng quốc phòng. Lý có thể sẽ tuyên phạt 1 triệu đô la Mỹ và bị kết án 20 năm tù. Hiện Lý Thanh Sơn vẫn bị giam giữ và sẽ có phiên điều trần trước khi tuyên án vào ngày 7/2 tới.
Theo Quartz, vụ việc Lý Thanh Sơn bị cáo buộc là gián điệp của Bắc Kinh đã gióng thêm một hồi chuông cảnh báo về hoạt động gián điệp của Trung Cộng gây đe dọa đến an ninh Mỹ. 
20200109 BTBD 01
Ông Christopher Wray, Giám đốc FBI (Ảnh: Getty Images)
Hồi năm ngoái, Giám đốc FBI Christopher Wray đã công khai nêu rõ thực tế ĐCST không từ thủ đoạn nào thu thập thông tin tình báo Mỹ. Trung Cộng đang dùng trăm phương nghìn kế để thực hiện kế hoạch đánh cắp. Trong nhiều thập niên qua, Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa từ Trung Cộng, hiện nay nhiều người đã ý thức được rằng cần đối đãi cẩn thận hơn với mối đe dọa từ Trung Cộng. Ông nói: “Trung Cộng đi đầu động viên toàn xã hội đánh cắp, thông qua các loại công ty, trường đại học và các tổ chức, cố gắng đánh cắp sự sáng tạo của chúng ta trong khả năng có thể của họ; thông qua cơ quan tình báo, doanh nghiệp nhà nước, thông qua nhiều doanh nghiệp tư nhân thông qua nghiên cứu sinh và học giả, và các nhân viên nhà nước để đánh cắp.” 
Ngoài ra, William R. Evanina, Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia cũng cảnh báo rằng ĐCST vẫn đang tăng cường chiêu mộ người cho các đường dây gián điệp tình báo phi truyền thống. Họ đã tuyển dụng các kỹ sư, doanh nhân và sinh viên để thu thập thông tin. Ông nhấn mạnh: “ĐCST  khai triển một cách toàn diện để có được những gì họ cần từ chúng tôi.” 
20200109 BTBD 02
Ông William Evanina – Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh quốc gia Mỹ (Ảnh: Getty Images)
Ông Evanina mô tả vụ việc của Lý Thanh Sơn là một “ví dụ kinh điển” về hoạt động gián điệp của ĐCST, lợi dụng một công dân bình thường nhằm mua bán các thiết bị quân sự bị cấm ở Mỹ. Đáng lo ngại hơn, ĐCST thậm chí còn sử dụng nhiều “đặc vụ” tiến hành cùng một lúc để bảo đảm có thể hoàn thành nhiệm vụ, và đây khẳng định là một mối đe dọa rất lớn đối với an ninh Mỹ.
Theo Minh Ngọc 
Jan 8 at 12:20 PM
Kính chuyển 

ĐỂ HIỂU RÕ NGUYÊN NHÂN ĐẢNG DÂN CHỦ QUYẾT TÂM TRUẤT PHẾ TỔNG THỐNG DONALD TRUMP.
 TÁC GIẢ: TRẦN HÙNG. 
 Đại án tham nhũng chấn động nước Mỹ: Lộ phương thức rửa tiền hàng tỷ USD của triều đại cựu Tổng thống Obama 
"Bài phân tích bình luận của bút thép trẻ Trần Hùng với nhưng dẫn chứng và lý luận sắc bén"

Rửa tiền của chính quyền Obama là một trong những đại án tham nhũng mà tổng thống Donald Trump sẽ phải truy tố vào nhiệm kỳ 2 trong khẩu hiệu “Keep America Great – Giữ cho Nước Mỹ vĩ đại”. Vì vậy bằng mọi giá đảng Dân chủ Mỹ phải lật đổ tổng thống Donald Trump nếu không muốn bị ông Trump đào tận gốc, trốc tận ngọn.
Để rửa tiền nhưng không bị lộ, chính quyền Obama đã lập nên một đường dây xuyên quốc gia, nối kết Ukraine với Tàu cộng thông qua công ty bình phong của con trai Joe Biden.. Cụ thể: Lấy chiêu bài “hỗ trợ an ninh” cho Ukraine, từ năm 2014, chính quyền Obama đã giải ngân cho chánh quyền Poroshenko của Ukraine với số tiền 1,5 tỷ USD từ tiền thuế của dân Mỹ. Riêng Liên Âu đã hỗ trợ cho Ukraine khoảng 15 tỷ USD (chủ yếu dưới dạng các khoản vay).
Kết quả là Ukraine vẫn không làm gì được Nga ở vụ Nga cướp bán đảo Crimea của Ukraine bởi vì số tiền này đã bốc hơi khỏi Ukraine chui vào túi của Obama, Joe Biden và các quan chức đảng Dân chủ Mỹ..
Để lấy được khoản tiền “hỗ trợ an ninh” kia, con trai Joe Biden là Hunter Biden đã được công ty Burisma của Ukraine nhận vào làm việc với mức lương 50 ngàn USD/tháng, con trai của Nancy Pelosy là Paul Pelosy cũng có chân ở Ukraine. Ngoài ra, con trai Joe Biden và con gái của Hillary Clinton cũng có chân ở Tàu cộng mà theo nguồn tin từ cuốn sách Secret Empires của Peter Schweizer thì “Hunter Biden bay đến Tàu cộng trên Air Force Two với cha mình vào năm 2013. Và 10 ngày sau khi cha con Biden đến Tàu cộng, công ty của Hunter Biden đã ký được hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với một công ty con của nhà băng Tàu cộng”.
Như vậy có thể hình dung, việc công ty của Hunter Biden ký kết hợp đồng với nhà băng Tàu cộng vào năm 2013 là để “lót đường” cho việc rửa tiền được vào năm 2014 khi khoản “hỗ trợ an ninh” cho Ukraine được chính quyền Obama giải ngân. Tức là khi chính quyền Obama nhận được các hóa đơn của Ukraine trình lên chứng minh chánh quyền của tổng thống Poroshenko đã đặt mua các công cụ “hỗ trợ an ninh” từ Tàu cộng thì Obama sẽ ký lệnh giải ngân.
Tiền từ kho bạc Mỹ sẽ chạy vào tài khoản của chánh quyền Poroshenko rồi chạy vào túi của Hunter Biden dưới hình thức trả lương từ công ty Burisma của Ukraine và hình thức thanh toán cho Tàu cộng để Tàu cộng chuyển vô nhà băng của mình rồi chạy vào tài khoản của công ty Hunter Biden ở Tàu cộng theo hợp đồng đã ký kết năm 2013 có giá trị 1,5 tỷ Mỹ kim như nói ở trên.
Đó là lý do mà ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống Donald Trump vừa phàn nàn “làm ơn, bạn có thể chuyển hướng các nỗ lực điều tra tham nhũng của mình để tập trung vào … Bao nhiêu viện trợ thuế của Mỹ đã đến một công ty Ukraine trả cho con trai của Joe Biden trong khi Joe Biden chịu trách nhiệm viện trợ?”.
Vì vậy nên ông Trump mới yêu cầu phía Ukraine và Tàu cộng nên phối hợp với Mỹ để điều tra nghi án tham nhũng khủng khiếp của Obama – Joe Biden bất chấp phe Dân chủ đang quyết tâm theo đuổi việc luận tội ông. Đầm lầy Nước Mỹ sẽ còn nhiều kịch tính khi tổng thống Ukraine là Zelensky và Tập Cận Bình sớm bay qua Mỹ để hội kiến tổng thống Donald Trump.
Nước Mỹ và cả Liên Âu sẽ sốc nặng khi hành vi tham nhũng rất tinh vi của Obama – Joe Biden – Hillary Clinton – Nancy Pelosy và Poroshenko bị đưa ra ánh sáng. Đường dây tham nhũng này sẽ là quả bom hạch tâm thổi bay trò “cả vú lấp miệng em” của đảng Dân chủ Mỹ: màn kịch luận tội tổng thống Donald Trump.
Tran Hung
(Cong Hinh Pham)

Jan 9 at 10:54 AM
BÀI PHÁT BIỂU CỦA TT TRUMP SAU KHI IRAN BẮN HỎA TIỄN VÀo CÁC CĂN CỨ TẠI IRAQ ĐÊM 7-1-2020  
 Sáng ngày 7-1-2020 (lúc 10:30 am) 
 Chừng nào tôi còn là tổng thống Hoa Kỳ, Iran sẽ không bao giờ được phép có vũ khí hạt nhân.
Chào Quý vị buổi sáng,
Tôi vui mừng thông báo đến quý vị rằng người dân Mỹ vô cùng biết ơn và hạnh phúc. Không có người Mỹ nào tổn hại trong cuộc tấn công đêm qua bởi chế độ Iran. Chúng ta không có thương vong. Tất cả các binh sĩ của chúng ta đều an toàn, chỉ có thiệt hại tối thiểu tại các căn cứ quân sự của chúng ta.
Lực lượng quân sự to lớn của chúng ta được chuẩn bị đầy đủ. Iran dường như đang dịu xuống, đó là điều tốt cho tất cả các bên liên quan và là điều rất tốt cho toàn thế giới. Không có sinh mạng nào của người Mỹ hay người Iraq bị mất do các biện pháp phòng ngừa, phân tán lực lượng và một hệ thống cảnh báo sớm hoạt động rất tốt. Tôi chào mừng kỹ năng và sự can đảm đáng kinh ngạc của những chiến sĩ nam và nữ. Kể từ rất lâu, chính xác là năm 1979, các quốc gia đã dung túng cho hành vi phá hoại và gây bất ổn của Iran ở Trung Đông và nhiều hơn nữa. Những ngày đó đã qua. Iran là nhà tài trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố và theo đuổi vũ khí hạt nhân đe dọa thế giới văn minh. Chúng ta sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra.
Tuần trước, chúng tôi đã có hành động quyết đoán để ngăn chặn một kẻ khủng bố tàn ác đe dọa mạng sống của người Mỹ. Theo hướng dẫn của tôi, quân đội Hoa Kỳ đã loại bỏ tên khủng bố hàng đầu thế giới, Qasem Soleimani. Là người đứng đầu Lực lượng Quds, Soleimani phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân cho những tội ác tàn bạo. Ông ta đã huấn luyện các đội quân khủng bố, bao gồm Hezbollah, tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại các mục tiêu dân sự. Ông ta châm ngòi cho các cuộc nội chiến đẫm máu trên khắp khu vực. Ông ta đã gây thương vong nặng nề và giết chết hàng ngàn quân lính Hoa Kỳ, bao gồm cả việc gài bom bên đường gây thương tích và làm mất tay mất chân của họ. Soleimani chỉ đạo các cuộc tấn công gần đây vào nhân viên Hoa Kỳ ở Iraq đã làm bốn thành viên dịch vụ bị thương nặng và giết chết một người Mỹ. Và ông ta đã dàn dựng cuộc tấn công bạo lực vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad. Trong những ngày gần đây, ông ta đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mới vào các mục tiêu của Mỹ. Nhưng chúng tôi đã ngăn chặn ông ta. Đôi bàn tay của Soleimani đã đẫm máu cả người Mỹ và Iran. Ông ta đáng lẽ đã phải bị tiêu diệt từ lâu. Bằng cách loại bỏ Soleimani, chúng tôi đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những kẻ khủng bố: Nếu bạn coi trọng mạng sống của mình, bạn sẽ không đe dọa đến cuộc sống của người dân chúng tôi.
Khi chúng tôi nghiên cứu các lựa chọn để đối phó với sự xâm lược của Iran, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp dụng bổ sung các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với chế độ Iran. Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ này sẽ vẫn còn cho đến khi Iran thay đổi hành vi.
Chỉ trong những tháng gần đây, Iran đã bắt giữ các tàu trong vùng biển quốc tế, tấn công vô cớ bằng hỏa tiến vào Ả Rập Saudi và bắn hạ hai máy bay không người lái của Mỹ. Sự thù địch của Iran đã gia tăng đáng kể sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran ngu xuẩn được ký vào năm 2013 và họ đã nhận được 150 tỷ đô la, chưa kể 1,8 tỷ tiền mặt. Thay vì nói lời cảm ơn đến Hoa Kỳ, họ đã hô vang “Giết chết Mỹ” (Death to America). Thực tế, họ đã hô vang “Giết chết Mỹ” ngay ngày thỏa thuận được ký kết. Sau đó, Iran đã tiến hành cuộc khủng bố được tài trợ bởi số tiền từ thỏa thuận này và tạo ra địa ngục ở Yemen, Syria, Lebanon, Afghanistan và Iraq. Các hỏa tiễn đã bắn vào chúng ta và các đồng minh của chúng ta đêm qua đã được trả tiền với số tiền được cung cấp bởi chính quyền trước đây. Chế độ cũng siết chặt nền cai trị trên đất nước của họ. Thậm chí gần đây, giết chết 1.500 người tại nhiều cuộc biểu tình diễn ra trên khắp Iran.
Dù sao, hiệp ước JCPOA tuy nhiều khiếm khuyết sẽ sớm hết hạn và mang đến cho Iran một con đường rõ ràng và nhanh chóng để phá bỏ hạt nhân. Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ cho khủng bố. Đã đến lúc Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc nhận ra thực tế này. Bây giờ họ phải tách ra khỏi tàn dư của thỏa thuận Iran hoặc JCPOA. Và tất cả chúng ta phải cùng nhau hướng tới việc thực hiện một thỏa thuận với Iran để thế giới trở thành nơi an toàn và hòa bình hơn. Chúng ta cũng phải thực hiện một thỏa thuận cho phép Iran phát triển và thịnh vượng và tận dụng tiềm năng to lớn chưa được khai thác. Iran có thể là một đất nước tuyệt vời. Hòa bình và ổn định không thể có được ở Trung Đông chừng nào Iran còn tiếp tục bạo lực, bất ổn, hận thù và chiến tranh. Thế giới văn minh phải gửi một thông điệp rõ ràng và thống nhất tới chế độ Iran: Chiến dịch khủng bố, giết người, hỗn loạn của họ sẽ không còn được dung thứ nữa. Nó sẽ không được phép tiếp tục.
Hôm nay, tôi sẽ yêu cầu NATO tham gia nhiều hơn nữa vào tiến trình tại Trung Đông. Trong ba năm qua dưới sự lãnh đạo của tôi, nền kinh tế của chúng tôi mạnh hơn bao giờ hết và nước Mỹ đã độc lập về năng lượng. Những thành tựu lịch sử này che mờ các ưu tiên chiến lược của chúng tôi - đây là những thành tựu mà không ai nghĩ là có thể - và các lựa chọn ở Trung Đông đã có sẵn. Chúng tôi hiện là nhà sản xuất dầu và khí tự nhiên số một trên thế giới. Chúng tôi độc lập (năng lượng) và chúng tôi không cần dầu từ Trung Đông. Quân đội Mỹ đã được xây dựng lại hoàn toàn dưới thời chính quyền của tôi, với chi phí 2,5 ngàn tỷ đô la. Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ mạnh hơn bao giờ hết. Hỏa tiễn của chúng tôi lớn, mạnh mẽ, chính xác, tàn phá và nhanh chóng. Nhiều hỏa tiễn siêu thanh đang được xây dựng. Tuy nhiên, thực tế là chúng tôi có thiết bị và quân sự tuyệt vời này, không có nghĩa là chúng tôi phải sử dụng nó. Chúng tôi không muốn sử dụng nó. Sức mạnh của Mỹ, cả về quân sự và kinh tế, là yếu tố ngăn chặn tốt nhất.
Ba tháng trước, sau khi tiêu diệt 100% ISIS và nhà nước lãnh thổ của nó, chúng tôi đã giết thủ lĩnh man rợ của ISIS là al-Baghdadi, người chịu trách nhiệm cho rất nhiều những cái chết, bao gồm cả những vụ chặt đầu tín đồ Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và tất cả những ai cản đường hắn. Hắn ta là một con quái vật. Al-Baghdadi đã cố gắng xây dựng lại triều đại ISIS và thất bại. Hàng chục ngàn chiến binh ISIS đã bị giết hoặc bị bắt trong thời gian nhiệm kỳ của tôi. ISIS là một kẻ thù tự nhiên của Iran. Sự tiêu diệt ISIS là tốt cho Iran. Và chúng ta nên cùng nhau làm việc này và các ưu tiên cùng chia sẻ khác.
Cuối cùng, với người dân và các nhà lãnh đạo của Iran: Chúng tôi muốn các bạn có tương lai, một tương lai tuyệt vời, điều mà bạn xứng đáng để có, một sự thịnh vượng tại đất nước của quý bạn và hòa mình cùng các quốc gia trên thế giới. Hoa Kỳ sẵn sàng đón nhận hòa bình với tất cả những ai tìm kiếm nó.
Cảm ơn các bạn và xin Thượng đế phù hộ nước Mỹ.
Cảm ơn rất nhiều. Cảm ơn quý vị. Cảm ơn các bạn.
 Bản dịch từ Washington Post bằng Google (TV hiệu đính)
Trần Vũ sưu tầm   

No comments:

Post a Comment