Tuesday, January 7, 2020

20200107 Ban tin bien Dong

20200107 Ban tin bien Dong


Mar-A-Lago incident under criminal investigation by Secret Service and Florida cops
https://www.rawstory.com/2020/01/mar-a-lago-incident-under-criminal-investigation-by-secret-service-and-florida-cops/
US cautions citizens in China over mystery pneumonia outbreak as Taiwan and Hong Kong take heed
https://www.hongkongfp.com/2020/01/07/us-cautions-citizens-china-mystery-pneumonia-outbreak-taiwan-hong-kong-take-heed/
Vietnam in deals to buy Laos electricity from 2021
https://www.reuters.com/article/us-vietnam-laos-energy/vietnam-in-deals-to-buy-laos-electricity-from-2021-idUSKBN1Z5093
Laos: West’s War on Asian Development
https://journal-neo.org/2020/01/06/laos-wests-war-on-asian-development/
Chinese nationals caught surveilling same US military base twice in 2 weeks
https://qz.com/1780979/chinese-caught-surveilling-same-us-military-base-twice-in-2-weeks/?utm_source=YPL&yptr=yahoo
Potent New Challenge to Beijing’s Nine-Dash Line
https://www.asiasentinel.com/politics/new-challenge-china-nine-dash-line/
Mahathir 2.0 and China: Hedging in a fluid world
https://www.todayonline.com/commentary/mahathir-20-and-china-hedging-fluid-world
Go Fish: Indonesian Fishermen Urged to Sail to North Natuna Sea Amid China's Territorial Claim
https://jakartaglobe.id/news/go-fish-indonesian-fishermen-urged-to-sail-to-north-natuna-sea-amid-chinas-territorial-claim

'Quocviet V' via Conduongvui conduongvui@googlegroups.com
Jan 6 at 10:54 AM
Trung Cộng can thiệp vào nội bộ Đài Loan và Việt Nam
Hoàng Gia Phúc
2020-01-06
20200107 BTBD 01
Hình minh họa. Hình chụp hôm 4/1/2020 tại cuộc tập trung của những người ủng hộ ứng cử viên Hàn Quốc Du (thứ 4 bên trái trên áp phích) thuộc Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Đài Loan. AFP
Từ Đài Loan
Ngày 11/1/2020 sắp tới là một ngày quan trọng đối với người dân Đài Loan, vì đây sẽ là ngày mọi cử tri chọn Tổng thống cho nhiệm kỳ mới. Tổng thống mới của đảo quốc này chắc chắn sẽ đưa ra những chính sách mới, đặc biệt là đối ngoại. Tác động của các chính sách này, sẽ không chỉ tác động tới người dân của đảo quốc này mà còn ảnh hưởng tới cả tình hình chính trị khu vực và thế giới.
Hai ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc đua vào chức vụ Tổng thống Đài Loan cho nhiệm kỳ mới, một là Tổng thống đương nhiệm - bà Thái Anh Văn. Còn người kia là ông Hàn Quốc Du - đương kim Thị trưởng thành phố Cao Hùng.
Hai nhân vật này, về chính sách có những điểm đối lập nhau, và kết quả của cuộc bầu cử lần này sẽ thể hiện ý nguyện của người dân Đài Loan trước các biến động chính trị trong và ngoài nước.
Bà Thái Anh Văn tiếp tục là gương mặt đại diện cho Đảng Dân Tiến, còn ông Hàn Quốc Du là đại biểu của Quốc Dân Đảng. Một trong những sự khác biệt lớn nhất của hai người trong cương lĩnh tranh cử, chính là chính sách đối với Trung Cộng.
20200107 BTBD 02
Hình minh họa. Hình chụp hôm 5/1/2020: Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân Tiến trong một cuộc tập trung ở sân vận động Xinzhuang ở thành phố New Taipei AFP

Chính sách đối với Trung Cộng của ông Hàn Quốc Du thể hiện quan điểm của đảng ông - Quốc Dân Đảng. Đảng này đã có lịch sử hợp tác với Đảng Cộng sản Trung Quốc từ thời kháng Nhật, trong phong trào Quốc - Cộng liên minh. Người giữ chức vụ Tổng thống Đài Loan trước bà Thái Anh Văn là ông Mã Anh Cửu cũng là người của Quốc Dân Đảng. Ông này cùng với Quốc Dân Đảng đã có mối quan hệ nồng ấm với Trung Cộng, và đó cũng là lý do mà đảng này đã thất cử trong kỳ bầu cử Tổng thống lần trước, khi nhiều người dân Đài Loan lo lắng trước nguy cơ “nuốt chửng” Đài Loan của Trung Cộng. Cũng giống như ông Mã Anh Cửu, ông Hàn Quốc Du thể hiện chính sách xích lại gần Trung Cộng, ông ta tuyên bố rằng “sẽ không chấp nhận tên gọi chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà phải gọi đó là “chung một gia đình”. Quan điểm này được Trung Cộng nhiệt lịệt ủng hộ trong việc kêu gọi thống nhất Đài Loan của ông Tập.
Cương lĩnh tranh cử của bà Thái Anh Văn thì hoàn toàn khác ông Hàn. Bà là người luôn chỉ trích các tuyên bố của ông Tập Cận Bình về nhiều lĩnh vực. Khẩu hiệu tranh cử của bà Thái Anh Văn là “Chống lại Trung Cộng, Bảo vệ Đài Loan”. Chính sách đối ngoại của bà Thái trong thời gian vừa qua thể hiện rõ ràng là “Thân Mỹ”. Bà Thái cũng là người khẳng khái ủng hộ phong trào biểu tình ở Hồng Công.  Bà Thái lo ngại rằng một khi Trung Cộng vươn mạnh ảnh hưởng, thì nền dân chủ ở Đài Loan sẽ bị nguy hại.
Các cuộc biểu tình ờ Hồng Công đã phủ bóng lên cuộc bầu cử tới đây ở Đài Loan. Nhiều người dân Đài Loan lo ngại với bài học nhãn tiền khi Trung Cộng đón nhận Hồng Công trở về đã khẳng định sẽ duy trì và tôn trọng chính sách “một quốc gia, hai chế độ” nhưng sự thực với những gì Trung Cộng đã làm gần đây đối với nền chính trị cùa Hồng Công đã cho thấy Trung Cộng đã “nuốt lời” như thế nào. Câu chuyện của Hồng Công hôm nay sẽ là tương lai u ám của Đài Loan nếu chính quyền Đài Loan “mơ tưởng” chuyện Trung Cộng sẽ hợp nhất Đài Loan một cách êm thấm và tôn trọng. Chính trong bối cảnh đó, các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy sự ủng hộ vượt trội của người dân cho bà Thái.[1]
Trước tình hình như vậy, Trung Cộng đã tìm cách “hành động” để nhằm giúp cho ông Hàn thắng cử. Việc Trung Cộng can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Đài Loan không phải mới xảy ra lần đầu. Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu đã công khai tuyên bố với báo giới về việc Đài Loan có bằng chứng trong việc Trung Cộng đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Loan hồi 2018.[2] Mới đây, một điệp viên từ Cơ quan tình báo Trung Cộng đã chính thức tố cáo Trung Cộng tìm cách tổ chức nhiều lực lượng để tác động vào cuộc bầu cử ở Đài Loan, nhằm “lái” kết quả bầu cử ở Đài Loan theo ý muốn của họ.
Chiến thuật can thiệp vào bầu cử Đài Loan của Trung Cộng được thể hiện qua các hành động sau:
-      Sử dụng các tin tặc làm nhiễu loạn thông tin về các cuộc bầu cử ở Đài Loan bằng cách phát tán các tin giả thông qua các mạng xã hội phổ biến ở Đài Loan như Facebook, Weibo.. hoặc các phần mềm chat được nhiều người sử dụng như Line..
-      Bắc kinh tìm cách kiểm soát hoặc thao túng các tập đoàn truyền thông ở Đài Loan bằng nhiều con đường khác nhau, có thể là mua lại, hoặc sáp nhập.. để nắm quyền kiểm soát hoặc chi phối các tập đoàn truyền thông của Đài Loan. Tờ Financial Times mới đây cho biết một tập đoàn truyền thông lớn, có ảnh hưởng của Đài Loan là Want Want China Times Media Group đã bị phát hiện cộng tác với Trung Cộng, đăng nhiều bài theo cách tuyên truyền của Trung Cộng.[3]
-      Trung Cộng cũng tổ chức cho các tin tặc sử dụng hàng triệu cuộc tấn công mạng, nhắm vào Đài Loan. Tzeng Yi suo - người đứng đầu của bộ phận chiến tranh mạng thuộc Viện nghiên cứu an ninh và quốc phòng quốc gia Đài Loan cho biết: “Trung Cộng đã theo gót Nga, sử dụng các cuộc chiến tranh trên không gian mạng. Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử của chúng tôi, hầu hết các cuộc tấn công mạng nhắm vào Đài Loan đều bắt nguồn từ Trung Cộng”.[4]
Đến Việt Nam
Các nhà nghiên cứu nhận thấy Trung Cộng với tham vọng bá chủ, nên luôn tìm cách can thiệp vào nội bộ của các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Chính sách của Trung Cộng đối với những quốc gia như Việt Nam được các học giả phương Tây gọi là chính sách “Phần Lan hoá”, tức là bề ngoài vẫn thể hiện dường như tôn trọng công việc nội bộ của các quốc gia này, nhưng các chính sách đối ngoại của các quốc gia này phải “lệ thuộc” Trung Cộng. Sự “lệ thuộc” này được Trung Cộng dàn xếp theo cách như đưa những người “thân Trung Cộng” lên nắm quyền, đồng thời gây sức ép cả về ngoại giao lẫn nội bộ để “loại trừ” những chính trị gia có xu hướng “chống lại Trung Cộng”.
Năm 2020 này, chính trường Việt Nam cũng có sự kiện quan trọng. Đó là Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII.
20200107 BTBD 03
Hình minh họa. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) nâng ly cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 5/11/2015 AFP
Khác với Đài Loan, bởi vì Đài Loan vốn là một nền dân chủ, nên quá trình bầu cử là một cuộc chạy đua giữa nhiều đảng phái. Việt Nam chỉ có một đảng duy nhất cầm quyền, cho nên bầu cử ở Việt Nam chỉ là cuộc chạy đua giữa các nhân vật cao cấp trong Đảng cộng sản. Đại hội Đảng lần này cũng có thể được coi là “bầu cử” và “chạy đua” vào các chức vụ cao nhất của hệ thống chính trị, đó là các chức danh: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.
Chính vì vậy, với kinh nghiệm Đài Loan, thì ta có thể thấy rằng, Trung Cộng cũng đã  và đang tìm cách can thiệp vào “cuộc đua giành ghế” quan trọng trong chính trị Việt Nam hiện nay.
Mặc dù chính quyền Việt Nam chưa bao giờ công khai các điều tra hay nghi vấn về các hành động thù nghịch từ Trung Quốc, nhưng với tham vọng và truyền thống của Trung Cộng, ta có thể dễ dàng thấy “bóng dáng” của Trung Cộng trong các diễn biến chính trị Việt Nam gần đây.
Một quan chức chính trị Việt Nam giấu tên cho biết, Trung Quốc luôn tung lực lượng tình báo xâm nhập Việt Nam để nắm các tin tức cần thiết. Đối với các ứng viên tiềm năng vào Bộ Chính trị, Trung Cộng dò xét kỹ lưỡng các chi tiết về đời tư của từng cá nhân đó. Việc điều tra thông tin đó, để Trung Cộng có thể đánh giá mức độ “ủng hộ” hay là “chống Trung Cộng”. Nếu là những nhân vật có quan điểm mạnh mẽ, độc lập, muốn thoát ra khỏi “cái bóng của Trung Cộng” thì hoặc là Trung Cộng tìm cách tung ra những thông tin bất lợi, nhằm “hạ bệ” nhân vật đó. Hoặc nếu nhân vật đó cần giúp đỡ, sẽ có ủng hộ từ Trung Cộng, nhưng cá nhân đó phải thay đổi quan điểm, chuyển sang “thần phục” Trung Cộng.
Ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo (nhân vật cao cấp nhất phụ trách về truyền thông) của Đảng Cộng sản Việt Nam, gần đây đã có phát biểu về việc “cứ đến gần Đại hội (Đảng) là các thông tin xấu cứ được tung ra để hạ bệ đối phương”. [5]Không thể phủ nhận, các thông tin tới tấp được tung ra dịp này có phần là từ nội bộ đưa ra nhằm “đánh đấm”, nhưng cũng có những thông tin được các điệp viên của Trung Cộng tung ra để nhiễu loạn và nhằm chi phối tình hình chính trị Việt Nam.
Việc các tin tặc từ TQ tấn công vào hệ thống website ở Việt Nam đã từng xảy ra nhiều lần, ví dụ như sự kiện các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã từng bị tấn công khiến các nhân viên hàng không phải làm thủ tục bằng phương pháp thủ công hồi 29/7/2016. Chính phủ Việt Nam chưa bao giờ công bố các thông tin điều tra về các vụ tấn công này. Tuy nhiên, giới chuyên gia ở Việt Nam nghi ngờ bàn tay của Trung Cộng. Hay sự kiện năm 2014, khi Trung Cộng mang giàn khoan đặt vào EEZ của Việt Nam, đã xảy ra nhiều vụ bạo loạn vượt tầm kiểm soát, mà nghi vấn dấy lên là có sự can thiệp của tình báo Hoa Nam.
Đài Loan đã chính thức thông qua luật nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Trung Cộng vào chính trường hòn đảo này, nhưng Việt Nam sẽ làm gì? Đó là một vấn đề lớn mà người dân Việt Nam mong chờ chính quyền Việt Nam hành động.

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com
Jan 7 at 11:29 AM
 Mỹ tốn nửa triệu USD để 'lấy đầu' tướng Iran:
Vũ khí tàn khốc nào đã được sử dụng?
Thông tin ban đầu về cuộc tập kích ở Baghdad là trực thăng vũ trang Mỹ đã khai hỏa rocket. Nhưng tới tối ngày 3/1/2020, thứ "vũ khí tàn khốc" hoàn toàn khác đã lộ diện.
Không phải 3 rocket "rẻ tiền", Mỹ tốn nửa triệu USD để "lấy đầu" tướng Iran:?
Ngày 3/1/2020, thông tin Tư lệnh Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qassem Soleiman thiệt mạng trong vụ không kích bên ngoài sân bay Baghdad ở Iraq đã tác động mạnh tới Trung Đông và các quốc gia có liên quan.
Bên cạnh các thông tin liên quan tới căng thẳng leo thang giữa Iran, Mỹ và Israel cũng như mối lo ngại về một cuộc xung đột cấp khu vực có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, một chi tiết được quan tâm đó là cách thức tiến hành và vũ khí mà người Mỹ đã sử dụng để giết hại vị tướng Iran.
Theo nguồn tin ban đầu tại hiện trường, đã có 3 trái rocket được khai hỏa và các nhân chứng nghe thấy tiếng cánh quạt của trực thăng vũ trang trong khu vực.
20200107 BTBD 04
Tướng Souleimani đang trên đường từ Damascus, Syria tới Baghdad, Iraq trước khi bị Mỹ tập kích (Nguồn: Dailymail).
Tuy nhiên vào tối ngày 3/1, tờ Dailymail của Anh đã xác nhận việc Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper khai hỏa 4 tên lửa vào 2 xe hơi chở Tướng Souleiman và phó chỉ huy lực lượng dân quân thân Iran Abu Mahdi al-Muhandis.
Mặc dù tờ Dailymail không xác nhận loại tên lửa được UAV khai hỏa nhưng theo các thông số kỹ thuật, một chiếc MQ-9 Reaper có thể mang theo 4 tên lửa AGM-114 Hellfire hoặc 2 quả bom thông minh GBU-12 Paveway II trong các nhiệm vụ tương tự.
Nếu AGM-114 Hellfire được sử dụng, người Mỹ đã phải tốn tới nửa triệu USD (ước tính giá thành một tên lửa Hellfire là 117.000 USD thời giá 2017) để lấy được "cái đầu" của viên tướng người Iran.
20200107 BTBD 05
Tướng Soleiman vừa đến sân bay Baghdad trên một chuyến bay từ Syria và khi đang ở trong một chiếc xe hơi rời sân bay thì tên lửa từ UAV của Mỹ bắn tới (Nguồn Dailymail).
Tại sao không phải là "Bom Ninja"?
Việc xác định được tên lửa AGM-114 là vũ khí trong cuộc tập kích dẫn tới câu hỏi là tại sao Mỹ không sử dụng "Bom Ninja" (biến thể AGM-114R9X có tới 6 lưỡi dao như đã từng sử dụng nhằm vào các lãnh đạo khủng bố ở Syria) và biến thể Hellfire nào đã được người Mỹ sử dụng.
Theo tờ New York Times, cuộc tập kích là một sự kết hợp của một loạt hoạt động tình báo cao cấp từ khai thác nguồn tin địa phương, tác chiến điện tử, máy bay trinh sát và các kỹ thuật giám sát khác.
Rõ ràng là người Mỹ đã có đầy đủ thông tin xác định các nhân vật có mặt trong hai chiếc xe hơi và việc lựa chọn địa điểm tập kích là đường ra khỏi sân bay Baghdad đã loại trừ thương vong không đáng có cho dân thường.
Nó khiến việc tiêu diệt toàn bộ mục tiêu trong hai chiếc xe được ưu tiên sử dụng các loại thiết bị nổ chứ không phải "vũ khí lạnh" như AGM-114R9X.
20200107 BTBD 06
Các biến thể của tên lửa AGM-114 Hellfire.
Trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin Reuters, chỉ huy dân quân Abu Muntathar al-Hussaini nói: "Chiếc xe chở Tướng Soleimani và ông Abu Mahdi al-Muhandis trúng hai tên lửa dẫn đường phóng liên tiếp còn chiếc xe thứ hai chở các vệ sĩ bị trúng một tên lửa".
Vụ nổ của tên lửa AGM-114 Hellfire đã "xé nát" thân thể của vị tướng Iran (việc xác định nhân thân đã phải dựa vào một chiếc nhẫn trên thi thể), còn phó chỉ huy người Iraq đã bị cháy tới mức không thể nhận diện.
Một cảnh quay của camera an ninh vào thời điểm vụ tập kích diễn ra cho thấy vụ nổ được kết hợp bởi một đám cháy nhiên liệu và các mảnh kim loại bốc cháy, nó cho thấy nhiều khả năng biến thể nhiệt áp tăng cường kim loại AGM-114N đã được sử dụng.
AGM-114N được thiết kế phục vụ chiến tranh đô thị, nó có thể gây ra thiệt hại lớn trong cấu trúc kín như lô cốt, các phòng của một tòa nhà và mục tiêu ẩn nấp trong công sự.
Đầu đạn chứa một loại bột nhôm flo hóa được xếp lớp giữa kim loại cho mục đích phân mảnh và chất nổ PBXN-112.
Khi AGM-114N phát nổ, hỗn hợp bột nhôm bị phân tán và bốc cháy rất nhanh cùng với các phân mảnh gây mức sát thương lớn cho mục tiêu như những gì đã diễn ra ở Baghdad, Iraq.
Camera giám sát ghi lại cảnh tên lửa bắn trúng xe hơi chở tướng Qassem Soleimani và phó chỉ huy dân quân Iraq hôm 3/1/2020.
https://static.tintuc.vn/upload/video/2020/01/04/my-ton-nua-trieu-usd-de-lay-dau-tuong-iran-vu-khi-tan-khoc-nao-da-duoc-su-dung-.mp4

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com
Jan 7 at 11:29 AM
ÔNG TRUMP NGHE AI KHI QUYẾT ĐỊNH
HẠ SÁT TƯỚNG IRAN?
20200107 BTBD 07
Khi tướng Iran là Qassem Soleimani bị tổng thống Trump cho banh xác tại phi trường Baghdad thì bộ mặt thật của đảng Dân chủ Mỹ lại một lần nữa có dịp phô diễn trước công chúng với thái độ "binh vực" cho kẻ thù của Nước Mỹ, kẻ thù của nền hòa bình nhơn loại.
Qua hành vi phản đối kịch liệt của đảng Dân chủ Mỹ nhắm vào Ông Trump sau cái chết của kẻ quyền lực số 2 của nhà nước Hồi giáo Iran là Qassem Soleimani, một lần nữa cho thấy quyết định hạ sát Qassem Soleimani là một quyết định khó khăn đối với tổng thống Donald Trump bởi vì nếu không khéo thì sau khi Qassem Soleimani bị nổ banh xác, ông Trump và Nước Mỹ phải trả giá đắt do sự báo thù của nhà nước Hồi giáo Iran, sự ăn hôi đánh hùa của thế lực kẻ thù của Nước Mỹ và những đòn bẩn thỉu, thâm độc của đảng Dân chủ Mỹ với chiêu trò "thừa nước đục thả câu".
20200107 BTBD 08
Vậy thì động cơ nào đã giúp ông Trump quyết định tấn công lấy đầu con rắn độc Qassem Soleimani ? Trước tiên phải thừa nhận đó là bản lãnh, trí tuệ và tính quyết đoán của một vị tổng tư lịnh siêu cường với phương châm mà ông đã nói " đã mất công nghĩ, sao không nghĩ lớn" và đã được ông áp dụng ngay vào tình hình thực tế đó là hủy diệt ngay Qassem Soleimani để ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố toàn diện do Iran nhắm vào Nước Mỹ trước mùa bầu cử vào tháng 11 năm nay với ba nhiệm vụ là:
1. Iran muốn giúp cho đảng Dân chủ giành lợi thế trước ông Trump;
2. Iran muốn ép chánh quyền Donald Trump phải quay lại bàn đàm phán với Iran trong tâm thế dưới cơ, nhượng bộ như thời chánh quyền của Obama;
3. Iran muốn lấy tấn công khủng bố toàn diện nhắm vào Mỹ để buộc tổng thống Donald Trump thu hồi lịnh trừng phạt Iran và tình trạng tinh thần của Donald Trump tồi tệ hơn sẽ gián tiếp giúp Tập Cận Bình có được những yêu sách trong bản đàm phán mậu dịch giai đoạn 2 với Mỹ.
Iran muốn chơi lớn với Mỹ thì tại sao Donald Trump không tiên hạ thủ vi cường trong trò chơi lớn với Iran? Là một người rất nhạy cảm và nhạy bén trước những thời cơ dù là hiếm hoi nên khi có tin Qassem Soleimani rời Syria để bay tới Baghdad chỉ đạo các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào người Mỹ tại Iraq và các nơi có người Mỹ hiện diện và có lực lượng Quds của IRGC hoạt động thì tổng thống Donald Trump đã tổ chức một cuộc họp chớp nhoáng tại nhà riêng và nối máy theo đường dây bảo mật với các cộng sự trung thành để đưa ra quyết định "giết hay tha" rắn độc Qassem Soleimani.
Sau khi nghe ý kiến từ các cộng sự trong đó phía chủ kiến không giết Qassem Soleimani chiếm số đông vì họ sợ bị Iran báo thù nhưng ngoại trưởng Mike Pompeo đã chém tay hô to SÁT đã làm ông Trump giựt mình rồi sau đó đồng ý KILL.
20200107 BTBD 09
Bởi vì theo ông ngoại trưởng Mike Pompeo thì nếu không lấy mạng của Qassem Soleimani, Nước Mỹ vẫn bị Iran tấn công như chúng đã lên chương trình. Vậy tại sao không tấn công phủ đầu bởi vì đằng nào Nước Mỹ cũng bị Qassem Soleimani ra lịnh tấn công khủng bố. Chính ngoại trưởng Mike Pompeo đã thuyết phục được ông Trump ra quyết định lấy mạng Qassem Soleimani vì ông Mike Pompeo đã đánh thức tiềm lực của ông Trump với phương châm "đã tốn công nghĩ, sao không nghĩ lớn".
Sở dĩ ông Mike Pompeo ra quyết định phải hạ sát rắn độc Qassem Soleimani và đã thuyết phục được tổng thống Trump nghe theo là vì ông Mike Pompeo trước khi làm ngoại trưởng Mỹ ông ta là Giám đốc CIA. Dưới tay giám đốc Mike Pompeo, CIA đã được thay máu, lột xác, những kẻ thân tín với Obama đã được cô lập, cách ly, sa thải. Sau khi chỉnh huấn xong CIA thì ông Mike Pompeo được tổng thống Trump chỉ định làm ngoại trưởng Mỹ, một chức vụ quan trọng trong chánh quyền liên bang trong vai trò đối ngoại và an ninh quốc gia.
Khi rắn độc Qassem Soleimani đang ở Syria chỉ đạo cho phiến quân ở Iraq tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhân đầu năm 2020 để gây tiếng vang thì phía CIA đã nắm được thông tin này và đã dụ cho Qassem Soleimani sập bẫy. Nếu CIA không chủ động đối phó trước khi phiến quân tấn công Đại sứ quán Mỹ thì sẽ có bộn nhân viên và bảo vệ Đại sứ thiệt mạng chớ không phải chỉ có cảnh đập phá, đốt cháy của phiến quân. Nói cách khác việc ngoại trưởng Mike Pompeo cho phiến quân đốt phá Đại sứ quán Mỹ ở Iraq nhưng không cho chúng sát hại nhân viên Đại sứ quán chính là đấu pháp "góp gió thành bão" hệt như sự kiện Vịnh Bắc Bộ ở Việt Nam vào tháng 8/1964.
Mặc dù Đại sứ quán Mỹ bị đốt phá nhưng không có nhân viên nào của Mỹ bị sát hại, điều này đã làm cho Qassem Soleimani cảm thấy thất bại do không đạt được mục đích nên đã nóng lòng bay từ Syria qua Baghdad để kiểm điểm lại nguyên nhân thất bại, để truy ra kẻ nào đã tiết lộ âm mưu tấn công Đại sứ quán Mỹ và sau cùng là sẽ ra chỉ thị tấn công khủng bố toàn diện vào Mỹ ở khắp Iraq và các nơi có quân Mỹ đồn trú và có lượng Quds hoạt động.
Trong lúc Qassem Soleimani phải bay từ Syria qua Iraq thì cựu giám đốc CIA và là đương kiêm ngoại trưởng Mỹ là ông Mike Pompeo đã hủy chuyến bay tới Ukraine theo lịch hẹn để củng cố hồ sơ tham nhũng của cha con Joe Biden để tập trung nổ lực xử lý tình hình ở Iraq. Gác lại chuyện nội bộ Nước Mỹ, để lo chuyện đại sự là lấy đầu rắn độc Qassem Soleimani, Mike Pompeo đã thành công ngoài mong đợi khi thuyết phục được tổng thống ban hành lịnh tấn công vào Qassem Soleimani để hủy diệt mầm họa cho Nước Mỹ và nền hòa bình thế giới.
20200107 BTBD 10
Qassem Soleimani đã tan xác hóa thành ma trơi của dân Iran
Có thể nói Mike Pompeo chính là Bắc Đẩu Bội Tinh của Nước Mỹ hiện nay, dưới bàn tay của Mike Pompeo, CIA đã được lột xác, thay máu và đã trở về đúng danh vị của nó. Dưới sự lãnh đạo của Ngoại trưởng Mike Pompeo, ngoại giao của Nước Mỹ đã làm cho đối phương cảm giác hoang mang, sợ hãi mỗi khi phải đấu trí trực diện với ngoại giao Mỹ. Bởi vì ngoại trưởng Mike Pompeo đã thiết lập được một lực lượng CIA trung thành, tinh nhuệ, lực lượng này luôn luôn báo cáo, thông tin trực tiếp tới ngoại trưởng Mike Pompeo và cũng là sếp cũ của họ.
Là một nhà ngoại giao lại luôn có trong tay những thông tin tình báo nóng hổi thì có khác gì ông Mike Pompeo đã đọc được hết tâm trạng của đối phương trước khi ngồi vào bàn đàm phán với họ. Hiện nay Mike Pompeo là cộng sự được ông Trump tin cẩn. Đổi lại, ngoại trưởng Mike Pompeo cũng không phụ lòng Ông Trump khi ông Mike Pompeo luôn bảo vệ tổng thống của mình và sẵn sàng tấn công đáp trả vào kẻ thù của Mỹ và của tổng thống.
Cụ thể, trước làn sóng đánh phá tổng thống Trump của đảng Dân chủ Mỹ sau cái chết của Qassem Soleimani, ông Mike Pompeo đã tuyên bố "bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Mỹ vào Iran sẽ là hợp pháp". Ông Pompeo cho biết hôm Chúa nhựt rằng "chánh quyền tổng thống Trump, nếu không giết chết Soleimani, sẽ trở nên cẩu thả trong nhiệm vụ bảo vệ Mỹ ".
Khi nói tới rắn độc Soleimani, ông Mike Pompeo nhận định rằng "Chúng tôi đã theo dõi việc ông ấy đang tích cực tiếp tục mưu đồ gây ra một vụ lớn mà chúng tôi tin rằng đó sẽ là một cuộc tấn công đáng kể - và chúng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn. Nhiệm vụ của chúng tôi là luôn tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ trường hợp nào để đối phó với việc chính quyền Iran có thể đánh phá chúng tôi trong vòng 10 phút tới, hoặc 10 ngày tới hay 10 tuần tới… Chúng tôi tin rằng nước Mỹ sẽ không tránh khỏi bị Soleimani chỉ đạo tấn công, và những kẻ có âm mưu tấn công vào người Mỹ phải bị hủy diệt mà Soleimani là một tên tiên phong trong số những tên sẽ bị huỷ diệt trong năm 2020 này"./.

Tran Hung.

No comments:

Post a Comment