Friday, November 29, 2019

20191129 Ban tin bien Dong


20191129 Ban tin bien Dong


China threatens to take ‘strong counter-measures’ against US after Hong Kong bill signings
Investors pay the price as Vietnam condotels unravel
Suddenly, the Chinese Threat to Australia Seems Very Real
China financial warning signs are flashing almost everywhere
Hong Kong Stock’s 78% Collapse Adds to Wave of Sudden Crashes
‘Region on the brink‘: Map exposes China‘s ‘menacing‘ true mission

Báo Động Đại Khẩn Cấp tuần 154 của Tập Hợp Quốc Dân Việt ngày 29.11.2019.
Kính xin Toàn Quốc Dân Việt rất quý yêu trong & ngoài Nước !
Phải Cùng Đứng Lên Nỗ Lực Tập Trung Cứu Nước & Tự Cứu Nguy Gấp,
SOS !!! VIỆT NÔ CỘNG ĐANG GIÚP HÁN CHỆT CỘNG
ĐỊNH CƯ TRÊN ĐẤT VIỆT NGÀY CÀNG DÀY ĐẶC THÊM !
DÙNG ĐẠO ĐỨC HỢP NHẤT CHIẾN LƯỢC THỰC HIỆN HIỆU QUẢ QUỐC VỤ
CHỐNG GIẶC CHỆT ÁC CỘNG & XÓA BỎ VIỆT NÔ CỘNG NHANH GẤP !
Bằng Vận Động Công Lý Quốc Tế - Áp Lực Chuyển Đổi Dân Chủ & Tổng Biểu Tình !
Suốt tuần 30.11-08.12.2019, suốt tuần 08-15.12.2019 & suốt tháng 12.2019 !
ĐẢNG CSVN MUỐN THOÁT KHỎI  MẬT ƯỚC NÔ LỆ THÀNH ĐÔ 3-4.9.1990,
BỘ CHỆT TRỊ PHẢI TUYÊN BỐ NÓ BẤT HỢP PHÁP & VÔ GIÁ TRỊ !
KHÔNG AI CÓ QUYỀN ĐEM VIỆT NAM SÁP NHẬP VÀO CHỆT CỘNG !
MUỐN CỨU NƯỚC, TOÀN DÂN BUỘC BỘ CHỆT TRỊ PHẢI TỰ GIẢI THỂ
& GIẢI THỂ ĐẢNG VIỆT NÔ CỘNG ! PHẢI DỨT KHOÁT CHIA TAY
VỚI QUÂN CƯỚP NƯỚC CỰC KỲ HIỂM ĐỘC CHỆT THAM ÁC CỘNG !
SOS !!! Luật Miễn Thị Thực cho Chệt Cộng vào các Khu Ven Biển Việt dưới 30 ngày !
SOS !!! Đường Sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng nối Côn Minh-Thành Đô-Lan Châu của Chệt !
Là 2 cách bịp lừa gian xảo lập các Đặc Khu Kinh Tế, giúp VC Bán Nước nhanh hơn !
Giúp Hán Chệt định cư trên Đất Việt dày đặc thêm !
TỐ CÁO VỚI QUỐC TẾ CHỆT CỘNG ĐANG CƯỚP NUỐT BIỂN ĐÔNG VIỆT !
ĐAU XÓT MẤT LÃNH HẢI EEZ LÀ MẤT GẦN GẤP 3 LÃNH THỔ !
TOÀN QUỐC DÂN VIỆT NỖ LỰC KIỆN CHỆT CỘNG RA TÒA ÁN LHQ !
ĐUỔI TẤT CẢ CÁC LOẠI TÀU CỦA CHỆT CỘNG RA KHỎI BIỂN ĐÔNG VIỆT !
I. Thòng lọng 05.7.2020 Mật ước Thành Đô 3-4.9.1990 ngày càng siết cổ Toàn Quốc Dân Việt nghẹt thở hơn ! Chệt Ác Cộng đã huấn luyện & gài qua VN # 5 triệu đặc công Hoa Nam, để thực hiện Mật ước Thành Đô & tiến hành quyết cướp nuốt Việt Nam, xích cùm Toàn Quốc Dân Việt, với 2 sự kiện mới nhất :
1. Ngày 25.11.2019, Cuốc Hụi Việt Nô Cộng vừa cúi đầu siết cổ Toàn Quốc Dân Việt qua Luật Miễn Thị Thực Visa cho người nước ngoài, chủ yếu là Hán Chệt, tự do vào các Khu Ven Biển Cách Biệt Đất Liền dưới 30 ngày. Luật Nhập Cảnh 47/2014/QH13 miễn thị thực Visa cho Hán Chệt từ 01.01.2015 tự do vào VN dưới 15 ngày. Quá 15 ngày, không cơ quan nào trách nhiệm đuổi Hán Chệt về, giúp Hán Chệt đã ở trên Đất Việt # 30 triệu.
2. Thấy 30 triệu còn ít, Luật Miễn Thị Thực mới này mở rộng cửa hơn, bán Nước nhanh thêm. Các tội phạm nguy hiểm Hán Chệt có thêm nơi ẩn núp an toàn lâu dài. Hán Chệt côn đồ nào quậy phá quá thì trao cho Chệt Cộng, theo Luật Dẫn Độ Việt Cộng đã bí mật ký với Chệt Cộng ngày 7.4.2015.
3. Luật Miễn Thị Thực Vào Khu Kinh Tế Ven Biển Cách Biệt Đất Liền ngày 25.11.2019 là 1 cách phù phép bịp lừa biến Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc & các Vùng Ven Biển Cách Biệt Đất Liền khác thành các Đặc Khu Kinh Tế, né thoát khỏi Luật Đặc Khu đã bị Quốc Dân trong & ngoài Nước biểu tình bác bỏ quyết liệt từ cao điểm 10.6.2018.
4. Ngày 25.11.2019, Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo Chệt Cộng đã đầu tư & hỗ trợ rất mạnh để xây lắp tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối liền Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu của Chệt Cộng.
SOS !!! 4 Điều này đang giúp Việt Nô Cộng công khai bán Nước nhanh hơn !
Giúp Hán Chệt Cộng định cư trên Đất Việt dày đặc thêm !
II. Chỉ có Đạo Đức, Trung Thực, Bác Ái, Ôn Hòa, Tự Chủ, Quảng Đại, Kiên Định Yêu Nước, mới là xe chiếu sáng & vững đưa Chân Lý, Công Lý, Độc Lập, Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền, Dân Quyền, Pháp Trị, Văn Hóa, Văn Minh, Đức Hạnh, Phát Triển, Cường Thịnh... của Dân Tộc bảo đảm đến đích. Cùng lúc chống mọi Ác Xấu, chống Chệt Ác Cộng, xóa Việt Nô Cộng, bảo vệ & xây dựng Đất Nước, Quốc Dân Việt phải nỗ lực rèn luyện đạo đức, vững tay lái Xe Trung Thực - Tự Chủ - Yêu Nước - Thương Dân chắc chắn luôn đoàn kết đến đích, thành công thật & vững bền ! Mọi xe khác chắc chắn đều bị lật đổ dọc đường.
III. Xin Toàn Quốc Dân Việt trong & ngoài Nước dùng Đạo Đức, Khẩn Cấp Hợp Nhất Chiến Lược Chống Giặc Chệt Cộng, xóa bỏ Việt Nô Cộng, bác bỏ Mật ước Thành Đô, bằng cách Hợp Nhất các Tổ Chức, vận động Công Lý Quốc Tế & Kết Hợp Tổng Lực quốc nội - hải ngoại :
1. Quốc Nội tập trung mọi nguồn lực vào việc dựa sức Quốc Tế, THOÁT ÁCH CHỆT CỘNG, áp lực mạnh để XÓA BỘ CHỆT TRỊ ĐẢNG VIỆT NÔ CỘNG, tuyển một NHÓM TẠM ĐIỀU HÀNH ĐẤT NƯỚC, tổ chức bầu cử Quốc Hội Đa Đảng Dân Là Chủ thực sự, Toàn Quốc Dân trong & ngoài Nước cùng tham gia, có Quốc Tế giám sát, nỗ lực dự kiến vào tháng 3-6 năm 2020.
2. Vận động Quốc tế bác bỏ Mật ước Thành Đô bất hợp pháp & hoàn toàn vô giá trị, Việt Nam là 1 Quốc Gia thành viên Liên Hiệp Quốc, thành viên của Khối ASEAN, không tổ chức hay cá nhân nào có quyền sáp nhập Việt Nam vào một Nước khác, nếu Toàn Quốc Dân Việt không đồng thuận !
3. Sau hơn 3 năm xét đơn Philippines 22.01.2013, kiện Trung Quốc chiếm Biển Tây Philippines thuộc biển Đông Nam Á, Tòa án Trọng Tài Thường Trực của Liên Hiệp Quốc PCA (Permanent Court of Arbitration) ở La Hay, Hà Lan ra phán kết ngày 12.7.2016 : “Trung Quốc không có cơ sở pháp lý đòi quyền lịch sử ở Biển Đông Nam Á. Trong lịch sử, Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng nước và nguồn tài nguyên xung quanh Đường 9 Đoạn”.
* Liên tiếp tại các Hội Nghị quốc tế từ đầu tháng 11.2019 đến nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đều tuyên bố : Các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á qua Đường 9 Đoạn là vô căn cứ, phi pháp, phi lý, không có giá trị pháp lý, lịch sử, địa lý & gây thiệt hại rất lớn cho nhiều quốc gia khác.
* Vậy các Dân biểu, Luật sư, Trí thức, Quân đội, Công an, Viên chức, Giáo chức, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp...quốc nội, phải tập trung nỗ lực “Vì Nước Quên Thân, Vì Dân Phục Vụ” tận tâm tận lực trung thực, đừng “Vì Ghế Quên Dân, Vì Thân Bám Trụ” nữa, phải thay mặt Toàn Dân KIỆN CHỆT CỘNG RA TÒA ÁN TRỌNG TÀI CỦA LIÊN HIỆP QUỐC, lên án Chệt Cộng cướp nuốt Biển Đảo Việt trước Quốc Tế !
Việt Nam phải tận dụng dịp này, chuyển đại họa thành cơ hội đạt 1 thắng lợi pháp lý bền vững vĩnh viễn cho Việt Nam trước Quốc tế, dù Chệt Cộng phản ứng thế nào với phán quyết của tòa án LHQ.
4. Tất cả các đảng viên hãy từ bỏ đảng Việt Nô Cộng ngay, vì từ 1930-2019 hiện nay, liên tiếp 12 Bộ Chệt Trị đảng Việt Nô Cộng đúng là tay sai chỉ cúi đầu làm những gì Chệt Ác Cộng muốn. Milovan Djilas Phó TT CS Nam Tư & Chủ tịch QH Liên Bang CS Nam Tư, năm 1956 viết cuốn Giai Cấp Mới trong tù, gửi chui ra xuất bản lần đầu năm 1957 tại New York, gửi chui về, giúp đạp đổ hệ thống CS Đông Âu - Liên Xô thời 1980-1990, vì chứng minh rất chính xác : Khi giai cấp vô sản lật đổ xong giai cấp tư sản, luôn tạo ra 1 giai cấp 3 hơn : quyền lực, giàu có & gian ác hơnCác đảng viên & Quốc Dân Việt hôm nay đều đã thấy rõ từ 1930-2019 Việt Nô Cộng đã đạt được 14 hơn : 5 hơn của CS quốc tế : quyền lực, giàu có, vô thần, vô đạo, gian ác hơn & 5 hơn của Chệt Ác Cộng : bạo lực, bịp lừa, bít lấp, xảo độc, ranh ma hơn & 2 hơn của CS Bắc Triều Tiên : trơ lì, dại khờ hơn & 2 hơn đặc sản của Việt Nô Cộng : BÁN LÒNG BÁN NƯỚC & NỊNH BỢ NÔ LỆ Chệt Ác Cộng hơn !  
5. Vì thế, mỗi Ủy viên muốn cứu Nước & cứu mình, Bộ Chệt Trị phải tự giải thể & giải thể đảng Việt Nô cộng ngay, dứt khoát sớm chia tay với quân cướp nước cực kỳ hiểm độc Chệt Ác Cộng, trao quyền cho một NHÓM TẠM ĐIỀU HÀNH ĐẤT NƯỚC, càng sớm càng tốt, tổ chức bầu cử Quốc Hội Đa Đảng Dân Là Chủ thực, Toàn Quốc Dân trong & ngoài Nước cùng tham gia, có Quốc Tế giám sát !
6. Dù Chệt Cộng gài bẫy xúi Việt Nô Cộng cho lực lượng tay sai giả bộ tham gia Chống Chệt Cộng, để phá nát nội bộ, đã làm Quốc Dân Việt khó phát triển; dù Côn đồ Cờ Đỏ đàn áp quá tàn độc làm Quốc Dân Việt quốc nội, bị thương bệnh nặng, rất khó Biểu Tình đông mạnh, nhưng Quốc Dân Việt vẫn kiên trì Biểu Tình chống Giặc Chệt Ác Cộng cướp nuốt Biển Đảo Việt, chống Luật Dẫn Độ 7.4.2015, hỗ trợ tinh thần cho Nhóm Nỗ Lực Chuyển Đổi Dân Là Chủ, xóa bỏ Chế Độ Việt Nô Cộng.
7. Các Lực lượng Vũ trang, nhất là Hải quân, hãy uy dũng chiến đấu bảo vệ Biển Đảo Việt !
8. Tất cả Công An Việt hãy tham gia & bảo vệ Quốc Dân Việt yêu Nước biểu tình, đừng làm Côn An đồng lõa, nhắm mắt, để mặc Côn đồ Cờ Đỏ đàn áp quá tàn độc các Chiến Sĩ Dân Chủ, các Tù Nhân Lương Tâm, các Quốc Dân Việt biểu tình Cứu Nước.
9. Tại Hải Ngoại, xin Toàn Quốc Dân Việt nỗ lực vận động Hoa Kỳ & Quốc Tế giúp Việt Nam bảo vệ Biển Đảo Việt, ủng hộ thi hành Hiệp định 27.01 & Kết định 02.3.1973 Paris còn hiệu lực, xác lập Quyền Dân Tộc Tự Quyết của Toàn Quốc Dân Việt theo Hiệp định Paris 1973. Tổ chức nào có sáng kiến gì Cứu Nước, hợp ý thì tham gia ủng hộ, không vừa ý, xin cứ để yên cho các Bạn này làm. Xin các Tổ chức tuyệt đối không dùng các thủ đoạn gian xảo ranh ma, ai không ủng hộ thì chụp mũ đánh phá lung tung; mắc bẫy Chệt Cộng thuê & xúi Quốc Dân Việt đánh phá nhau suốt 44 năm qua. Xin các Tổ Chức vận động qua phương cách phù hợp, nhờ Cảnh sát Quốc tế Interpol đuổi tất cả các tàu ăn cướp của Chệt Cộng ra khỏi EEZ Biển Đông Việt. Xin các Tổ chức phải gấp gấp KẾT HỢP TỔNG LỰC ĐOÀN KẾT THỐNG NHẤT CHIẾN LƯỢC CỨU NƯỚC ! Xin ưu tiên chỉ tập trung CÙNG NHAU KHẨN CẤP CỨU NƯỚC & tạm gác lại tất cả các hoạt động chưa khẩn cấp khác !
10. Toàn Quốc Dân Việt trong & ngoài Nước kiên định Hy Sinh, Chay Tịnh, Tuyệt Thực, MẶC ÁO TRẮNG TỰ DO DÂN CHỦ mỗi khi ra khỏi nhà, đi Lễ hội - Chùa - Nhà Thờ - Thánh Thất, Đồng Tâm Hiệp Nguyện & Biểu Tình hoàn toàn tuyệt đối Ôn Hòa, mỗi Thứ 7-CN & các dịp hệ trọng, chống Mật ước Thành Đô bán Nước, chống Luật Dẫn Độ Việt Nô Cộng đã hèn nhục bí mật ký với Chệt Ác Cộng ngày 7.4.2015, chống Giặc Chệt Ác Cộng đang cướp nuốt Biển Đảo Việt, chống luật miễn visa cho Chệt Hoa tự do vào VN, chống cho Chệt Cộng làm cao tốc Bắc Nam xuyên Việt, chống các bất công, chống ô nhiễm môi trường & buộc Bộ Chệt Trị phải giải thể toàn bộ đảng Việt Nô Cộng ngay...
IV. Chệt Ác Cộng lộ rõ đang thực hiện Mật ước Thành Đô & cướp nuốt Việt Nam, như :
1. Hán Chệt đã ở trên Đất Việt # 30 triệu, trong đó có # 5 triệu đặc công Hoa Nam, sẵn nhân sự, đủ ngân quỹ, đồng bộ, đúng quy trình, với 5 nhiệm vụ chính cho Mật ước Thành Đô (MƯTĐ) :
1.1. Tiếp tục điều khiển liên tiếp 12 Bộ Chệt Trị đảng Việt Nô Cộng từ 1930-2019 hiện nay, buộc các Việt Nô Cộng này, chỉ biết cúi đầu làm những gì Chệt Ác Cộng muốn trong MƯTĐ.
1.2. Chiếm các ghế chủ chốt, kềm kẹp tất cả Lãnh đạo các cấp của Việt Nô Cộng, ép buộc họ làm tay sai Chệt Ác Cộng theo MƯTĐ; tiêu diệt, khóa tay, đấu tố các Viên Chức nào muốn Việt Nam độc lập.
1.3. Đóng vai nòng cốt của lực lượng AK47, đến # 5 vạn chuyên viên đánh phá về truyền thông.
1.4. Chỉ huy côn đồ Cờ Đỏ tràn lan cả Nước theo MƯTĐ, đánh phá dã man, cướp lột vật dụng của Quốc Dân Việt quốc nội biểu tình Cứu Nước; côn an Việt Nô Cộng tự bịt mắt, đồng lõa.
1.5. Cướp nuốt các đất, nhà chiến lược hệ trọng trong toàn Đất-Biển-Đảo Việt trao cho Chệt Ác Cộng.
2. Chệt Cộng đã xây xong 1 căn cứ quân sự 50 hecta tại Quảng Tây, sát ranh VN, cách VN 10 km, đồn trú các lực lượng vũ trang mạnh & 1 kho vũ khí 8 hecta, cách đó về phía bắc 2 km, chứa các loại vũ khí mạnh như hỏa tiển tầm xa 3.500-5.500 km, sắp sẵn uy hiếp toàn lãnh thổ-lãnh hải VN.
3. Nhiều du khách Chệt Hoa ngang ngược dương cờ Chệt Cộng trên các bãi biển, thắng cảnh VN.
4. Nhiều bản đồ, tạp chí, đồ dùng ở các khách sạn, cửa hàng, thậm chí cả trong 1 số cơ quan công quyền...  in “đường lưỡi bò” trên bản đồ Chệt Cộng, đang tự do lưu hành tại Việt Nam, do các viên chức Việt Nô Cộng tự bịt mắt, đồng lõa.
5. Từ 10.4.2019, Chệt Cộng đưa 7 giàn khoan loại lớn nhất như Dongfang 13-2 CEPB=Đông Phương 13-2, Lanjing 35111=Lam Kinh 35111, Haiyang Dizhi 8, 9=Hải Dương Địa Chất 8, 9, Haiyang Shiyu 982, 618, 620=Hải Dương Thạch Du 982, 618, 620 & nhiều tàu vũ trang mạnh, ngang nhiên vào ra vùng Đặc Quyền Kinh Tế EEZ của Biển Đông Việt như là Biển của Chệt Cộng.
* Ngày 8.11.2019, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Chệt Cộng là Cảnh Sảng tuyên bố quần đảo Trường Sa là của Trung Quốc; ngày 8.9.2019 đã tuyên bố Bãi Tư Chính là của Trung Quốc, Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí tại Bãi Tư Chính, xác nhận lại với Quốc tế chủ quyền Bãi Tư Chính & Đường Lưỡi Bò 9 đoạn, chỉ chừa lại cho VN # 130.000 km2, vùng nước cách bờ biển VN 24 hải lý # 45 km, quyêt cướp nuốt 870.000 km2 biển đảo của Việt Nam trong 1 triệu km2 vùng Đặc Quyền Kinh Tế EEZ của Biển Đông Việt. Việt Nam mất 870.000 km2 Lãnh hải, gần gấp 3 lần Lãnh thổ 332.000 km2, mất về chiến lược giao thông-an ninh-quốc phòng, mất hải sản-dầu khí-băng cháy-đất hiếm-tài nguyên quý & nhất là mất cả TƯƠNG LAI của Toàn Quốc Dân Việt !
* Ngày 21.10.2019, tại diễn đàn Hương Sơn 9 ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Chệt Cộng Ngụy Phượng Hòa khẳng định chủ quyền của Chệt Cộng trên các đảo tại Biển Đông Nam Á : “Các đảo ở Biển Hoa Nam (Biển Đông Việt)... là những phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc...”.
6. Dù chắc thắng 100%, Việt Cộng vẫn không dám kiện Chệt Ác Cộng ra Tòa án Trọng Tài của LHQ, không dám nhờ Cảnh sát Quốc tế Interpol đuổi các tàu cướp của Chệt Cộng ra khỏi Biển Đông ViệtNhưng vì công luận đã lên án quá nặng Chệt Ác Cộng cướp chiếm biển đảo Việt, nên gần đây, khi nói về Biển Đông & Bãi Tư Chính, Việt Cộng đã “lễ độ” nêu tên Thầy Trung Quốc ra công luận quốc tế.
V. Toàn Quốc Dân Việt Phải Cùng Đứng Lên Tự Cứu Nguy Gấp, Bằng Tổng Biểu Tình, Vận Động Công Lý & Quốc Tế,  giúp Việt Nam thành công 3 việc khẩn cấp : Chống Giặc Chệt Cộng, xóa bỏ Chế Độ Việt Nô Cộng & xóa bỏ Mật Ước Nô Lệ Thành Đô.
1. Dù biết trước Chệt Cộng sẽ không tuân theo phán quyết của Tòa án Trọng Tài Thường Trực của LHQ, Việt Nam vẫn phải biết tận dụng dịp này, chuyển đại họa thành cơ hội đạt một thắng lợi pháp lý bền vững vĩnh viễn cho Tổ Quốc Việt Nam trước Quốc tế ! Có Tổ Chức phải đại diện Toàn Quốc Dân Việt kiện Chệt Cộng ra Tòa án Trọng Tài Thường Trực PCA của LHQ, vận động Toàn Quốc Dân Việt tham gia ký Tên, hoặc phương cách phù hợp, nhờ Cảnh sát Quốc tế Interpol đuổi tất cả các tàu ăn cướp của Chệt Cộng ra khỏi EEZ Biển Đông Việt.
2. Đề nghị các Tổ Chức hoặc các Ủy ban hỗ trợ THQDV kêu gọi Toàn Quốc Dân Việt trong & ngoài Nước vào Website We The People ký Tên kêu gọi Chính Phủ Mỹ công nhận Chệt Cộng là một tổ chức ăn cướp Biển Đông Việt của VN, để Chính Phủ Mỹ bênh vực VN cụ thể hơn.
3. Hiệp thông ủng hộ hơn 260 Tù Nhân Lương Tâm đang bị tù. Từ 2015 đến ngày 26.11.2019 đang có 130 Chiến sĩ Nhân quyền đã bị bắt giam, gần đây nhất là Bạn Phạm Chí Dũng, sinh 1966, Chủ Tịch Hội Nhà Báo Độc Lập VN, bị Côn an SGN bắt 21.11.2019 lần 2, vì bảo vệ quyền Tự Do Ngôn Luận, Bạn Phan Công Hải sinh 1996, bị Côn an Nghệ An bắt 19.11.2019 tại Hà Tĩnh, vì bênh vực các nạn nhân của Formosa, 6 Bạn vì chia sẻ truyền thông, 26.11.2019 bị tù 2-9 năm, gồm Bạn Phạm Văn Điệp tù 9 năm & Bạn Nguyễn Chí Vững tù 6 năm ở Bạc Liêu & 4 Bạn khác. Một số TNLT bị đánh đập, khủng bố trong tù, vừa mới đây nhất là Bạn Nguyễn Văn Đức Độ của Liên minh Dân Tộc Tự Quyết, ngày 5.10.2018 bị án 11 năm, vừa bị khủng bố rất dã man từ 25.11.2019 ở trại tù Z30A Xuân Lộc, Đồng Nai. Hiệp thông ủng hộ các Bạn đã ký tên Tuyên bố Chống Chệt Cộng Xâm Lược Biển Đông Việt, đang nỗ lực kiện Chệt Cộng ra Tòa Án Liên Hiệp Quốc, đang vận động Quốc Dân Việt trong & ngoài Nước ký Tên Thỉnh Nguyện Thư thực thi Hiệp Định & Kết Định Hòa Bình Paris 27.01.1973 & 02.3.1973, ký Tên kêu gọi Chính Phủ Mỹ công nhận Chệt Cộng là một tổ chức ăn cướp Biển Đông Việt của Việt Nam & đang tìm cách nhờ Cảnh sát Quốc tế Interpol đuổi các tàu ăn cướp của Chệt Cộng ra khỏi vùng EEZ  1 triệu km2 của Biển Đông Việt !
4. Cảm ơn Quốc Dân Việt đã kiên trì Lên Tiếng & Biểu Tình từ 5.3.2017 & 10.6.2018, đặc biệt các ngày này đang nỗ lực Biểu Tình ở Sài Gòn, Hà Nội,... khắp Nước, mỗi nơi 10-200 Bạn, dù bị đàn áp... & rất nhiều lần ở Australia, Canada, Hoa Kỳ, Na Uy, Nhật Bản, Thụy Sĩ…, ở Paris 145 tuần, ở San Jose 187 tuần.
Kính chào Toàn Quốc Dân Việt rất quý yêu trong & ngoài Nước !
Tập Hợp Quốc Dân Việt cùng Toàn Quốc Dân Việt, Quyết Tâm SỐNG CHẾT VỚI TỔ QUỐC !
Lm Nguyễn Văn Lý sắp sẵn tuyệt thực vô hạn, Nối Kết Đại Báo Động Cứu Nước Khẩn Cấp tuần 154, ngày 29.11.2019.




Top of Form
Bottom of Form
• Bớt hóng chuyện người, thêm làm việc mình
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 29 tháng 11, 2019

Tổng Thống Hoa Kỳ vừa ký ban hành Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông. Đây là tin vui cho hơn 7 triệu người dân Hồng Kông và những người ủng hộ cuộc đấu tranh cam go nhưng can trường của họ. Rất nhiều người Việt ở trong và ngoài nước bày tỏ niềm hân hoan với thành quả này mà người dân Hồng Kông đã phải đổ máu và hy sinh thân mạng mình để có được. Và cũng có không ít người thắc mắc là sao không ai khởi xướng một nỗ lực tương tự ở Quốc Hội Hoa Kỳ nhắm vào Việt Nam.

Thực ra, một nỗ lực như vậy đã được BPSOS khởi xướng cách đây 16 năm và vẫn tiếp tục cho đến giờ. Và có thể nói không ngoa là ngôn ngữ của Luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông, H.R. 3289, được mô phỏng theo dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam, H.R. 1383, đã được đưa vào Hạ Viện Hoa Kỳ tháng 2 năm nay. Điều này không do ngẫu nhiên -- cả 2 dự thảo luật có cùng một tác giả: Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey).

Chúc mừng Hồng Kông xong, chúng ta hãy lập tức hướng về Việt Nam để cùng nhau thúc đẩy Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua H.R. 1383. 
 20191129 BTBD 01
Một phái đoàn người Mỹ gốc Việt vận động cho Luật Nhân Quyền Việt Nam, ngày 10/07/2019 tại Quốc Hội Hoa Kỳ
Lịch sử dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam

Năm 2003, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 108, DB Christopher Smith đưa vào Hạ Viện dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam lần đầu (H.R. 1587). Tôi có góp phần soạn thảo ngôn ngữ của dự thảo luật này và các phiên bản sau đó. H.R. 1587 được Hạ Viện thông qua với đa số tuyệt đối, 323/45, nhưng đã bị Thượng Nghị Sĩ John Kerry chặn lại ở Thượng Viện. Ông Kerry chủ trương nới rộng mậu dịch và hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

Năm 2005, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 109, DB Smith lại đưa dự thảo luật nà vào Hạ Viện (H.R. 3190). Dự thảo luật đã không đủ thời gian để Hạ Viện đưa ra duyệt xét.

Năm 2007, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 110, DB Smith tiếp tục đưa dự thảo luật và Hạ Viện (H.R. 3096). Hạ Viện thông qua dự thảo luật với tỉ số cao hơn trước, 414/3, nhưng tiếp tục bị TNS John Kerry cản chặn ở Thượng Viện.

Năm 2009, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 111, dự thảo luật lại được DB Smith đưa vào Hạ Viện (H.R. 1969) nhưng đã không được Chủ Tịch Hạ Viện lên lịch biểu quyết.

Năm 2011, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 112, DB Smith lần nữa đưa dự thảo luật này vào Hạ Viện (H.R. 1410). Dự thảo luật được thông qua một cách đồng thuận bởi toàn thể Hạ Viện, 0 phiếu chống. Tại Thượng Viện, dự thảo luật bị chặn bởi một thượng nghị sĩ mà nhiều người nghĩ là Ông John McCain mặc dù sau này văn phòng của ông ấy khẳng định với tôi là không phải.

Năm 2013, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 113, dự thảo luật (H.R. 1897) được Hạ Viện thông qua với tỉ số 405/3. Nữ Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer (Dân Chủ, California) đưa vào Thượng Viện, nhưng lúc ấy đã gần cuối nhiệm kỳ nên không đủ thời gian để Thượng Viện biểu quyết.

Năm 2015, nhiệm kỳ Quốc Hội tứ 114, dự thảo luật được đưa vào Hạ Viện nhưng bị Uỷ Ban về Thương Mại ngâm lại vì họ không đồng ý với các điều khoản chế tài, e rằng ảnh hưởng đến hiệp ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Xem lịch sử tóm tắt của dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam từ 2003 đến 2016: 
20191129 BTBD 02
Bảng tóm tắt lịch sử dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam

Bước chuyển về nội dung

Năm 2017, tôi đề nghị DB Smith đổi chiến thuật: Rút điều khoản chế tài ra khỏi dự thảo luật và thay vào đó là đòi hỏi Bộ Ngoại Giao báo cáo chi tiết các vi phạm nhân quyền và việc thực thi các biện pháp chế tài đối với thủ phạm. Và dự thảo Luật Nhân Quyền năm 2017 (H.R. 5621), nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 115, đã thay đổi hoàn toàn về nội dung.

Cuối năm 2016 Luật Magnitsky Toàn Cầu và Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Frank Wolf (bổ sung cho luật năm 1998) đã được Quốc Hội thông qua và ban hành. Trong đó có sẵn những biện pháp chế tài, không cần phải cài thêm biên pháp chế tài vào Luật Nhân Quyền Việt Nam cho rối rắm – nếu không có biện pháp chế tài thì sẽ không phải thông qua uỷ ban đặc trách các vấn đề thương mại, có thẩm quyền chặn dự thảo luật lại. Thay vào đó, chỉ cần đòi hỏi Bộ Ngoại Giao báo cáo đầy đủ các hành vi và mức độ nghiêm trọng của các vi phạm thì không thể tránh áp dụng các biện pháp chế tài chiếu theo hai đạo luật mới.

Tiếc rằng DB Ed Royce, lúc ấy là Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện, đã không ủng hộ vì quan ngại rằng dự luật này sẽ ảnh hưởng đến chính sách của Tổng Thống Trump về đối tác mậu dịch với Việt Nam. Ông ấy không chịu đưa dự thảo luật ra biểu quyết ở Uỷ Ban Đối Ngoại, điều bắt buộc trước khi đưa ra toàn thể Hạ Viện. BPSOS tổ chức cử tri tiếp xúc với DB Royce để vận động nhưng lúc ấy vị dân biểu này đã quyết định không tái ứng cử và có lẽ vì vậy mà không quan tâm đến lá phiếu cử tri. 
20191129 BTBD 03
Bảng tóm tắt nội dung của H.R. 5621 (BPSOS)

Tháng 2 năm nay, DB Smith lần nữa đưa dự luật này vào Hạ Viện (H.R. 1383). Lần này, DB Smith đưa ra thật sớm với hy vọng sẽ có đủ thời gian để thông qua ở cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện. Xem nội dung dự thảo luật tại đây: 



Tháng 7 năm nay, BPSOS tổ chức cuộc tổng vận động tại Quốc Hội cho dự thảo luật này và đến nay đã có 14 vị dân biểu đồng bảo trợ. Điều đáng tiếc là ngay sau đó vấn đề Hồng Kông trở thành điểm nóng, và sự quan tâm của các vị dân biểu và thượng nghị sĩ mà chúng tôi vừa tranh thủ được lập tức bị chuyển sang cho Hồng Kông. Mối quan tâm của Quốc Hội Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam trở thành mờ nhạt trong mấy tháng qua so với Hồng Kông.

Các yếu tố tương đồng

Dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam có 3 phần chính:
(1) Cài điều kiện nhân quyền vào chính sách mậu dịch của Hoa Kỳ với Việt Nam
(2) Yêu cầu Bộ Ngoại Giao báo cáo hàng năm về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam với các thông tin chi tiết và cụ thể về từng vụ vi phạm và các giới chức liên can
(3) Yêu cầu Hành Pháp áp dụng các biện pháp chế tài có sẵn đối với các giới chức liên can

Dự thảo Luật Nhân Quyền và Dân Chủ cho Hồng Kông cũng có 3 điểm chính tương tự:
(1) Cài điều kiện nhân quyền vào chính sách biệt đãi về mậu dịch của Hoa Kỳ đối với Hồng Kông
(2) Yêu cầu Bộ Ngoại Giao báo cáo hàng năm về tình trạng nhân quyền ở Hồng Kông và mức độ mà Trung Cộng tôn trọng thể chế riêng biệt của Hồng Kông
(3) Yêu cầu Hành Pháp áp dụng các biện pháp chế tài có sẵn đối với các giới chức can dự vào các vi phạm đã được báo cáo

Sự tương đồng này là hiển nhiên vì cả hai dự thảo luật cùng có cùng tác giả: Dân Biểu Chistopher Smith. Điều đáng nói là dự thảo luật cho Việt Nam ra đời trước.
Yếu tố khác biệt

Yếu tố thành công của dự thảo luật cho Hồng Kông là khả năng của một số nhỏ nhà hoạt động trẻ đã thu hút được sự quan tâm của rất đông các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ trong một thời gian rất ngắn. Dự thảo luật cho Việt Nam thiếu yếu tố này.

Một dự thảo luật chỉ có giá trị trong vòng một nhiệm kỳ Quốc Hội, nhiệm kỳ mà nó được đề ra. Đến cuối nhiệm kỳ mà chưa được thông qua bởi lưỡng viện Quốc Hội thì dự thảo luật tự động chết. Qua nhiệm kỳ sau phải khởi sự từ đầu. Nhiệm kỳ 2 năm của Quốc Hội bắt đầu năm lẻ và chấm dứt năm chẵn. Đó là lý do các dự thảo luật nhân quyền Việt Nam đều được đưa vào Quốc Hội vào những năm lẻ và càng sớm càng tốt.

Vì sao chúng ta không huy động được sự ủng hộ của Hạ Viện và rồi Thượng Viện một cách đồng loạt và nhanh chóng?

Trong suốt 16 năm qua, ít người Việt ở Hoa Kỳ để ý đến dùng tư thế công dân để vận động lập pháp. Duy chỉ có BPSOS vận động cho dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam với sự hưởng ứng của các thân hữu rải rác ở một số địa hạt cử tri. Chúng tôi đã phải cần mẫn vận động sự ủng hộ của từng vị dân biểu một và đã phải mất thời gian rất dài. Chỉ cần xem danh sách các vị dân biểu đồng bảo trợ cho H.R. 1383 thì thấy ngay, mỗi tháng chúng tôi chỉ vận động được thêm một hoặc 2 vị dân biểu:  


Với đà tiến đó, dự thảo luật mất nhiều thời gian để nhích được một bước. Ngay cả khi không bị chặn ở Thượng Viện và dù được ủng hộ với đa số tuyệt đối ở Hạ Viện, chúng tôi không đủ sức khắc phục thời hạn 2 năm của mỗi nhiệm kỳ Quốc Hội. Muốn thành công như Hồng Kông, dự thảo luật H.R. 1383 cần sự nhập cuộc của cử tri Mỹ gốc Việt, một cách quyết liệt và trải rộng trên toàn quốc Hoa Kỳ.
 
20191129 BTBD 04
Ts. Nguyễn Đình Thắng tại buổi điều trần về nhân quyền Việt Nam do DB Christopher Smith chủ toạ (ảnh của văn phòng DB Smith)

Kết luận

Đối với những ai thắc mắc rằng, sao không có dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam? Câu trả lời là, chúng ta đã có từ 16 năm trước. Điều trớ trêu là chính chúng ta đã vẽ đường cho hươu chạy. Và hươu Hồng Kông đã đến đích, còn chúng ta vẫn là rùa bò lẹt đẹt mãi đằng sau.

Tuy rằng năm nay DB Smith đã đưa H.R. 1383 vào Hạ Viện ngay vào đầu nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 116, cuộc vận động của chúng tôi đã bị khựng lại vào đầu tháng 8 khi vấn đề Hồng Kông trở thành nóng bỏng.

Nay, Luật Nhân Quyền và dân Chủ Hồng Kông đã thành công, chúng ta vui mừng với người dân Hồng Kông vì họ rất xứng đáng để được Hoa Kỳ ủng hộ. Chúng ta ngả mũ trước chiến công này của 7 triểu người dân Hồng Kông.

Đã đến lúc người Mỹ gốc Việt hướng sự quan tâm về lại cho đất nước và dân tộc của mình.

Vì 2020 là năm tổng tuyển cử ở Hoa Kỳ, mọi hoạt động của Quốc Hội sẽ bị giảm thiểu kể từ đầu mùa thu. Nghĩa là chúng ta chỉ còn khoảng 9 tháng để vận động cho H.R. 1383. Cánh cửa cơ hội tuy hẹp nhưng chưa quá trễ.

Hai tháng tới đây là thời gian lý tưởng để người Mỹ gốc Việt vận động các vị dân cử liên bang vì đó cũng là thời gian họ về lại vùng cử tri để phục vụ và tiếp xúc cử tri. Hơn nữa, trước thềm của cuộc tổng tuyển cử sang năm, tiếng nói của cử tri sẽ có ảnh hưởng đặc biệt. Với tâm huyết, trí tuệ sẵn có và kinh nghiệm vận động cho Hồng Kông mới đây, người Mỹ gốc Việt có đủ năng lực và óc sáng tạo để lập chiến công cho quê hương mình thay vì chỉ hưởng ké niềm vui của xứ bạn.

BPSOS sẽ phổ biến những hướng dẫn cụ thể để mọi người, mọi nhóm, mọi tổ chức đều có thể tự mình góp một bàn tay biến dự thảo luật H.R. 1383 thành luật của quốc gia Hoa Kỳ.

Bài liên quan:

Phái Đoàn Mỹ Gốc Việt Vận Động Hành Lang cho Dự Thảo Luật H.R. 1587, Mạch Sống 14/07/2004:

Bước Tiến Lớn Cho Nhân Quyền: Hạ Viện Hoa Kỳ Thông Qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam Với tỉ số 414-3

Vận Động Nhân Quyền Cho Việt Nam Ở Thượng Viện Hoa Kỳ

DB Christopher Smith đệ nạp Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam

Thông báo về “Ngày Vận Động Cho Việt Nam” tại Quốc Hội Hoa Kỳ năm 2019

Các chính sách chế tài kẻ vi phạm nhân quyền trong luật Hoa Kỳ
Nhìn về Hồng Kông: Bài học nào cho Việt Nam?
http://www.machsongmedia.com/binhluan/nguyn-inh-thng/1489-2019-09-16-23-30-50.html



Hai động thái mới của chính quyền: Một cách hiện thực hóa dự luật đặc khu
Nguyễn Trang Nhung
2019-11-28
Hình minh họa. Họp Quốc hội tại Hà Nội hôm 21/10/2019
AFP
Chiều ngày 25/11, quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Một nội dung đáng chú ý của luật mới là quy định miễn thị thực có thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển đáp ứng các điều kiện nhất định.
Các điều kiện này là: (1) có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; (2) có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; (3) phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; và (4) không phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.[1]
Chiếu theo các điều kiện này, 2 trong 18 khu kinh tế ven biển hiện có tại Việt Nam là thỏa mãn. Đó là Vân Đồn và Phú Quốc, 2 nơi được nhắm trở thành đặc khu theo dự luật đặc khu gây tranh cãi vào giữa năm 2018.
Những ai theo dõi dư luận xung quanh dự luật đặc khu hẳn biết 2 quy định được để ý nhất trong dự luật này là thời hạn cho thuê đất tối đa lên đến 99 năm và miễn thị thực cho công dân nước láng giềng giáp ranh với Quảng Ninh, nơi có Vân Đồn, và Kiên Giang, nơi có Phú Quốc.
Mặc dù dự luật không nói rõ các nước giáp ranh với 2 tỉnh này, người ta thừa hiểu đó tương ứng là Trung Quốc và Campuchia. Và trong 2 nước này, Trung Quốc là nỗi lo của nhiều người dân Việt Nam xét về một số phương diện, trong đó có an ninh quốc phòng.
Khi quyết định lùi thông qua dự luật đặc khu vào tháng 6/2018, quốc hội đã tạm thời làm tiêu tan làn sóng phản đối của đa số dân chúng đối với dự luật đặc khu, và theo thời gian, mặc dù chính quyền vẫn có những động thái xúc tiến dự luật, nhưng các động thái này đủ nhẹ nhàng để người dân ít để ý tới.
Có thể kể đến một số động thái như vậy, chẳng hạn:
  • Tháng 11/2018, hội thảo quốc tế "Chính sách tài chính phát triển đặc khu kinh tế: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" do Trường Bồi dưỡng Cán bộ Tài chính (thuộc Bộ Tài chính) tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó có sự góp mặt của các chuyên gia Trung Quốc.[2]
  • Tháng 4/2019, thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ủy ban Pháp luật và ủy ban Kinh tế của Quốc hội xây dựng phương án chỉnh lý, hoàn thiện dự luật theo hướng xây dựng một luật chung, và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến chỉ đạo về việc này.[3]
Và đây, việc quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung trên kể trên, và trước đó chỉ mấy hôm là việc chính phủ thành lập Ban Quản lý khu kinh tế Vân Đồn vào ngày 20/11 cũng là các động thái như thế.
Hai động thái mới nhất này, mặc dù nhẹ nhàng, ít ra là nhẹ nhàng hơn nhiều so với dự luật đặc khu, nhưng lại không đủ nhẹ nhàng để tránh khỏi làn sóng phản đối đầu tiên, khi một số người có ảnh hưởng bắt đầu lên tiếng.
Việc thành lập Ban Quản lý khu kinh tế Vân Đồn có thể nhằm chuẩn bị cho việc trao quyền quyết định ở mức độ nào đó cho cơ quan này đối với những vấn đề của khu, và người dân cần chờ xem việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới khu nói chung và vấn đề an ninh quốc phòng nói riêng.
Việc miễn thị thực cho người nước ngoài – mà người nước ngoài chủ yếu là người Trung Quốc – kể ra chẳng khác là bao so với quy định miễn thị thực cho công dân nước láng giềng giáp ranh với Quảng Ninh Và Kiên Giang trong dự luật đặc khu.
Mặc dù với 2 động thái này, Vân Đồn và Phú Quốc chưa trở thành đặc khu như trong dự luật đặc khu, nhưng điều này không quan trọng. So với khu kinh tế, đặc khu kinh tế có những điểm ưu trội hơn về các chính sách kinh tế, tài chính và liên quan, song sự ưu trội này là không lớn.
Riêng về thời gian cho thuê đất, thời gian này của khu kinh tế tối đa là 70 năm, không đến 99 năm như đặc khu kinh tế theo dự luật đặc khu, nhưng chi tiết này không thực sự thành vấn đề một khi người Trung Quốc được tạo điều kiện nhập cảnh dễ dãi vào Việt Nam.
Những điều trên cũng có nghĩa là, chưa cần dự luật đặc khu được thông qua, cũng chưa cần nó được tán thành bởi dân chúng, thì bằng các con đường êm ái hơn, một phần của dự luật đặc khu đã thành hiện thực.
Cho nên, những ai đã từng quan tâm tới dự luật đặc khu cần được minh định rõ rằng: với những phương cách gián tiếp, chính quyền đang hiện thực hóa một phần dự luật đặc khu. Và 2 động thái kể trên, đặc biệt là động thái thứ hai, đã hiện thực hóa phần đáng kể – và cũng là phần đáng e ngại nhất.
Chú thích:
[1] Người nước ngoài được miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển
https://vnexpress.net/thoi-su/nguoi-nuoc-ngoai-duoc-mien-thi-thuc-vao-kh...
[2] Thấy gì từ hội thảo quốc tế về chính sách tài chính phát triển đặc khu kinh tế?
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/what-to-see-in-the-seminar-on-s...
[3] Chỉnh lý luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt theo hướng luật chung
https://dantri.com.vn/xa-hoi/chinh-ly-luat-don-vi-hanh-chinh-kinh-te-dac...

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do


Trung Quốc cài người nắm các định chế điều hành thế giới như thế nào

Thời sự - Trọng Nghĩa - RFI
Trọng Nghĩa - Tìm kiếm tất cả các bài, âm thanh, vidéo và biểu đồ trên www.rfi.fr
Đăng ngày 28-11-2019 Sửa đổi ngày 28-11-2019 15:29
Tân tổng giám đốc FAO người Trung Quốc Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) đã được bầu lên ngày 23/06/2019 tại Roma (Ý)Vincenzo PINTO/AFP
Ngày càng có nhiều người Trung Quốc nắm vị trí đứng đầu các tổ chức quản lý lớn trên toàn cầu, mà gần đây nhất là trường hợp ông Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) được cử lên lãnh đạo Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO vào tháng 06/2019. Theo phân tích của chuyên gia Edouard Tetreau trên nhật báo kinh tế Pháp Les Echos ngày 27/11/2019, sự kiện đó rõ ràng là kết quả của một kế hoạch được vạch ra từ lâu, thế nhưng chỉ gần đây thôi mới được Phương Tây chú ý. Đối với tác giả, phương Tây cần phản ứng nhanh chóng, vì nếu chậm trễ, tất cả các định chế điều hành thế giới sẽ bị Bắc Kinh thâu tóm.
Tác giả bài phân tích trước hết nêu bật vai trò của 4 định chế quốc tế đang có lãnh đạo là người Trung Quốc : từ FAO, ITU, cho đến ICAO và UNIDO. Đây là 4 trong tổng số 15 cơ quan, tổ chức Liên Hiệp Quốc, trong đó còn có các định chế nổi tiếng hơn như Ngân Hàng Thế Giới WB, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO.
ITU, FAO, ICAO, UNIDO: Các định chế có giá trị chiến lược
Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế ITU là tổ chức lâu đời nhất trong số các tổ chức này. Thành lập từ năm 1865, trụ sở tại Genève, Thụy Sĩ, định chế này đã được sát nhập vào Liên Hợp Quốc vào năm 1947. Trong thế kỷ hai mươi mốt này, vai trò của ITU được cho là rất quan trọng, vì tổ chức này có trách nhiệm điều tiết và quy hoạch màng viễn thông trên thế giới. Thẩm quyền của Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế bao trùm hành tinh, từ việc quy định các chuẩn mực, phân bổ các tần số vô tuyến điện và các quỹ đạo vệ tinh trên không gian, cho đến những vấn đề liên quan đến truy cập Internet và Internet băng thông rộng, liên lạc hàng hải và hàng không…
Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO, có trụ sở tại Roma (Ý), cũng có trách nhiệm quy định các tiêu chuẩn toàn cầu và ban hành các quy định quốc tế trong một lĩnh vực thậm chí còn rộng lớn hơn cả viễn thông: nông nghiệp và lương thực thực phẩm. Nguồn lực của định chế này rất đáng kể, với hơn 10.500 nhân viên có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật cho các nước đang phát triển, điều hòa các tiêu chuẩn trong các lĩnh vực dinh dưỡng, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản…
Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế ICAO cũng rất quan trọng vì là cơ chế tạo ra các chuẩn mực quốc tế thống nhất áp dụng cho mọi nước trong lĩnh vực hàng không dân sự. Đặt trụ sở tại Montreal, ICAO đảm trách việc tiêu chuẩn hóa ngành vận tải hàng không quốc tế, ấn định mã sân bay, mã công ty hàng không, cấp bằng cho các nhân viên hàng không, chia sẻ tần số vô tuyến… Nói tóm lại, ICAO có trách nhiệm giám sát trên khoảng 100.000 chuyến bay quốc tế hàng ngày.
Riêng Tổ Chức Phát Triển Công Nghiệp Liên Hiệp Quốc UNIDO, có trụ sở tại Vienna, là một định chế sinh sau đẻ muộn, chỉ mới được thành lập vào năm 1966. Tổ chức này có mục tiêu thúc đẩy nền công nghiệp của các nước đang phát triển.
Quan chức cao cấp của Bắc Kinh qua nắm các định chế LHQ
Chuyên gia Edouard Tétreau nhấn mạnh: Đó là bốn định chế quốc tế có tầm quan trọng chiến lược, với phạm vi hoạt động khác nhau, nhưng có một điểm chung: Lãnh đạo là người Trung Quốc, xuất thân từ chính quyền Bắc Kinh.
Khuất Đông Ngọc (Qu Dongyu) là thứ trưởng bộ nông nghiệp Trung Quốc trước khi qua làm việc tại Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp Liên Hiệp Quốc FAO vào năm 2015. Chỉ vài năm sau, nhân vật này đã được bầu làm tổng giám đốc tổ chức này vào tháng 6 năm 2019, sau một trận chiến tranh giành ảnh hưởng gay gắt, chống lại các ứng cử viên từ châu Âu và Hoa Kỳ.
Triệu Hậu Lân (Houlin Zhao) đứng đầu Cục Tiêu Chuẩn Viễn Thông Trung Quốc trước khi gia nhập Liên Minh Viễn Thông Quốc Tế ITU vào năm 2015, và đến năm 2018 là được lên làm lãnh đạo.
Tương tự như vậy, bà Liễu Phương (Fang Liu) nguyên là người đứng đầu ngành hàng không dân dụng Trung Quốc, đã được cử qua làm việc tại Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế ICAO vào năm 2007. Bà đã lên làm lãnh đạo tổ chức này vào năm 2015.
Còn ông Lí Dũng (Li Yong) là thứ trưởng tài chính của Trung Quốc trước khi qua lãnh đạo UNIDO từ năm 2013.
Kế hoạch tỉ mỉ, được chuẩn bị từ lâu
Theo ghi nhận của Edouard Tétreau, đà thăng tiến của các nhân vật Trung Quốc nói trên hoàn toàn không có gì là ngẫu nhiên, mà là kết quả của cả một kế hoach được vạch ra một cách tỉ mỉ.
Chiến lược của Trung Quốc là gửi các cán bộ chính trị và hành chính xứng đáng và năng nổ nhất của họ qua “nằm vùng” trong các cơ quan quản lý toàn cầu mà Bắc Kinh đánh giá là có giá trị chiến lược nhất cho họ, rồi chờ dịp là lên giành chức lãnh đạo. .
Ở New York, nơi đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc, giới ngoại giao và chuyên gia ngày càng có thái độ quan ngại trước cách làm của Trung Quốc, vì lẽ Bắc Kinh hầu như đã dùng mọi phương cách để đạt được mục tiêu.
Thủ đoạn gây sức ép và hù dọa
Một chuyên gia phân tích thừa nhận: “Chúng tôi không đánh lại được Trung Quốc. Họ gửi hàng chục cộng tác viên qua làm việc miễn phí cho các tổ chức vốn bị ràng buộc chặt chẽ về ngân sách”.
Một số quan sát viên khác thì đề cập đến những thủ đoạn “gây áp lực”, “dọa nạt” nhắm vào các quốc gia được Trung Quốc trợ giúp tài chính, nhưng lại muốn thúc đẩy các ứng cử viên khác.
Những cách làm bị cho là “bất minh” này rất mới đối với một quốc gia được cho là luôn chú ý đến các quy tắc và thông lệ của ngoại giao thế giới, đã tạo nên những mối lo ngại chính đáng.
Loạt đơn kiện về tội vu khống được tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi tung ra gần đây nhắm vào các nhà nghiên cứu nổi tiếng của Pháp là một phần trong số thủ đoạn dọa nạt đó.
Các hành động đó cho thấy rõ là Trung Quốc đặt lên hàng ưu tiên chiến lược việc kiểm soát của các tổ chức quản lý toàn cầu cũng như việc triển khai khắp thế giới đại tập đoàn viễn thông của họ vốn do một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, một đảng viên Cộng Sản thành lập.
Phương Tây nên thức tỉnh
Đối với tác giả bài phân tích, Trung Quốc đang cố sức giành quyền kiểm soát những lãnh vực sẽ nhào nặn tương lai của thế giới : từ các chuẩn mực, hệ thống phân phối, cho đến các hạ tầng cơ sở nông sản thực phẩm, công nghiêp kỹ thuật số, hàng không, vũ trụ và viễn thông. Trong khi đó thì phương Tây dường như chỉ chú ý đến vấn đề tiền bạc hay những thứ phù phiếm.
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hiện do một người Bulgari lãnh đạo, Ngân Hàng Thế Giới thì trong tay một người Mỹ. Ngoài ra còn có một người Phần Lan nắm Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới, một người Gruzia phụ trách Tổ Chức Du Lịch Thế Giới, và một người Pháp nắm cơ quan văn hóa UNESCO.
Tác giả kết luận: Tình hình không bao giờ là quá muộn, và kết cục không phải lúc nào cũng tồi tệ. Thế nhưng, nếu phương Tây vẫn còn mất đoàn kết, vẫn tiếp tục đấu tranh vì quá khứ, mà từ bỏ các chủ đề của tương lai để chúng lọt vào tay Trung Quốc, thì quả đúng là tương lai của thế giới sẽ được viết bằng tiếng Hoa.

No comments:

Post a Comment