Thursday, November 7, 2019

20191107 Bản tin biển Đông


20191107 Bản tin biển Đông


Us woos asia with plan to rival china’s belt and road
U.S.: China claim to Sea 'preposterous'
Taiwan warns of possible attack if china’s slowdown
World #3 us and Taiwan hold first joint cyber-war exercise
IMF warns Europe to make emergency plan for economic slump

Thư Ngỏ 
Của Nhóm Tinh Thần Hào Kiệt
 Lac Viet lacviet2109@gmail.com
Bcc:conduongvui@googlegroups.com
Nov 6 at 8:03 PM
Lời Mở Đầu:
Trong vài năm gần đây, qua các diễn đàn điện thư (email) và trong các bài bình luận của một số người tự nhận là nhà báo, tên của nhóm anh chị em thiện nguyện viên của chúng tôi là "Tinh Thần Hào Kiệt" (TTHK) được nhắc đến trong sự thiếu am hiểu.
Có người không hiểu nên thắc mắc rằng phải chăng chúng tôi là vì khờ dại, vì ham hư danh "Hào Kiệt" mà phải đóng "hụi chết" mỗi năm một lần, "cong lưng, lao tâm khổ trí đi vận động (xin xỏ) thiên hạ để kiếm tiền
Trong thời gian qua chúng tôi im lặng, không muốn đối chất vì e rằng có thể ảnh hưởng đến vụ kiện của BPSOS và Ts. Nguyễn Đình Thắng đối với Bà Holly (Huệ) Ngô. Nay vụ kiện kép này hoàn tất và đã có kết quả từ bồi thẩm đoàn Tòa Thượng Thẩm California rằng Bà Holly Ngô mang tội vu khống có ác ý.  BPSOS đã ra thông cáo chính thức về kết quả của vụ kiện kép này. Xin xem:
Chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm mà chúng tôi, những người trong cuộc cần phải lên tiếng.
Nhóm Tinh Thần Hào Kiệt là ai ?
Nhóm Tinh Thần Hào Kiệt được Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng và cựu Dân Biểu Liên Bang, Luật Sư Cao Quang Ánh cùng một số thân hào nhân sĩ thành lập sau chiến dịch Thỉnh Nguyện Thư tại Tòa Bạch Ốc và Quốc Hội Hoa Kỳ năm 2012 chiếu theo tinh thầncủa Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi "...Như nước Đại Việt ta từ trước. Vốn xưng nền văn hiến đã lâu … Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau. Song hào kiệt đời nào cũng có ...".  Khi quốc gia lâm nguy, những người theo tinh thần Hào Kiệt là những người chịu trách nhiệm lịch sử trong tinh thần "thành công thì dân tộc hưởng; thất bại thì mình chịu" – đó là châm ngôn của chúng tôi. 
Qua bài viết này, chúng tôi xin được trình bày cùng quý đồng hương về mục đích và ước vọng của Nhóm, các chương trình hoạt động của chúng tôi và một số các thành quả đã đạt được với hy vọng là sẽ có thêm nhiều người nặng lòng với đất nước và dân tộc cùng tham gia.
Mục Đích và Ước Vọng của các anh chị em trong Nhóm:
1-   Mục Đích:
·      Giúp đỡ người tị nạn,
·      Giải cứu những nạn nhân của các tổ chức Buôn Người,
·      Nâng đỡ các tù nhân lương tâm và gia đình họ. Vận động quốc tế quan tâm và can thiệp cho các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.
·      Vận động cho Dân Chủ, Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam.
2-   Ước Vọng:
·      Đem lại sự an toàn và cuộc sống ổn đinh cho người tị nạn tại quốc gia tạm dung và sau đó được đi định cư tại các nước tự do,
·      Giúp những nạn nhân Buôn Người được bình yên trở về nguyên quán,
·      Bảo đảm rằng các tù nhân lương tâm được an toàn trong nhà tù trong khi chờ được tự do,
·      Người dân Việt được hưởng các nhân quyền và tự do tôn giáo trên một nước Việt Nam tự do và dân chủ.
I-              Các Chương Trình Hoạt Động:
1.   Giúp các đồng hương đến định cư tại Hoa Kỳ sớm có cuộc sống ổn định và sớm hội nhập vào cuộc sống xã hội tại địa phương,
2.   Giúp đồng bào bị bách hại sớm được quy chế tị nạn do Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấp,
3.   Giúp người tị nạn tự lập về kinh tế tại quốc gia tạm trú với chương trình huấn luyện các ngành nghề thực dụng,
4.   Giúp các nạn nhân thoát khỏi sự kềm kẹp của các tổ chức Buôn Người,
5.   Tố cáo trước LHQ và quốc tế các vi phạm nhân quyền và quyền Tự Do Tôn Giáo của Nhà Nước Việt Nam qua các báo cáo vi phạm và các hội nghị quốc tế,
6.   Vận động LHQ, Hoa Kỳ và quốc tế gây áp lực lên Nhà Nước Việt Nam, đòi hỏi họ phải tuyệt đối tôn trọng các Nhân Quyền, bao gồm Tự Do Tôn Giáo, như đã cam kết với quốc tế,
7.   Thành lập các Nhóm Kết Nghĩa bảo trợ cho các nhóm Xã Hội Dân Sự (XHDS) độc lập và các cộng đồng tôn giáo và thiểu số tại Việt Nam hầu giúp họ có phương tiện hoạt động nhằm đòi hỏi Nhà Nước Việt Nam tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo,
8.   Hợp tác với các tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền và Tôn Giáo quốc tế, với các chính quyền dân chủ và với LHQ đòi hỏi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm và chính trị hiện đang bị giam giữ tại các trại tù Việt Nam. 
II-      Phương Tiện Hoạt Động:
Nhân Lực: Mời gọi các đồng hương có tinh thần với quê hương đất nước tham gia vào các hoạt động của Nhóm tại hải ngoại cũng như trong nước. Một số Nhóm Kết Nghĩa đã được thành lập tại hải ngoại và đang phối hợp hoạt động với các nhóm XHDS tại Việt Nam. Đa số thành viên khởi xướng của các Nhóm Kết Nghĩa là thành viên của Nhóm TTHK.
Tài Lực:  Thành viên của Nhóm TTHK tự nguyện đóng góp tài chánh yểm trợ cho các hoạt động.  Gây quỹ tại các địa phương kêu gọi đồng hương Góp Một Bàn Tay vào công cuộc chung nhằm bảo vệ Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại quê nhà và giúp đỡ người tị nạn tại Thái Lan.  Sổ sách kế toán được lưu giữ và kiểm soát bởi kế toán viên chuyên nghiệp CPA.
IIIMột Số Thành Qu:
Dưới đây là một số thành quả tiêu biểu của BPSOS với sự trợ lực của nhóm Tinh Thần Hào Kiệt trong 7 năm hoạt động:
1.   Tài trợ ngân sách cho văn phòng Pháp Lý tại Bangkok, Thái Lan mướn các luật sư và nhân viên giúp người tị nạn tại Thái Lan xin được quy chế tị nạn của Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc. Xin xem:
2.   Đóng góp tài chánh để nộp tiền thế chân bảo lãnh cho người tị nạn được trả tự do ra khỏi Immigration Detention Center (Trung Tâm Giam Giữ Di Dân) tại Bangkok;

3.   Lập Ban Dịch Thuật để giúp văn phòng Pháp Lý tại Thái Lan phiên dịch hồ sơ xin tị nạn của đồng bào;
4.   Tổ chức các lớp huấn luyện nghề cắt tóc, làm móng tay cho người tị nạn có công ăn việc làm trong thời gian tạm dung tại Thái Lan;
5.   Tặng quà bánh cho các em nhỏ tị nạn trong dịp Tết Nguyên Đán, Trung Thu, Giáng Sinh và Tết Dương Lịch;
6.   Trợ giúp quỹ y tế khẩn cấp để cứu chữa những trường hợp bệnh tật ngặt nghèo, thương tật bất ngờ của người tị nạn hay các sản phụ khi sinh nở;
7.   Vận động trả tự do cho các tù nhân lương tâm và tôn giáo. Xin xem:
8.   Hướng dẫn gia đình các tù nhân lương tâm lập hồ sơ xin trợ cấp khẩn cấp với các tổ chức Nhân Quyền quốc tế để trang trải tiền thuê luật sư, chi phí tòa, thăm nuôi, chữa bệnh, v.v.;
9.   Vận động các vị dân cử tại Hoa Kỳ, Canada, Đức, Liên Hiệp Châu Âu, Úc Châu bảo trợ hay kết nghĩa với các tù nhân lương tâm tại Việt Nam;
10. Giúp giải cứu nạn nhân của các tổ chức Buôn Người.  Yểm trợ cho Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu (CAMSA) thực hiện hơn 70 vụ giải cứu và giải cứu 5,000 nạn nhân ở 20 quốc gia.  Bắt đầu từ năm 2012, CAMSA đã cung cấp thông tin và vận động quốc tế lên tiếng về tình trạng người Việt làm nô lệ lao động trong các xưởng may vùng Moscow và phụ cận; năm 2014 cảnh sát liên bang Nga đã giải cứu hơn 6,000 nạn nhân Việt.  Xin xem: https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/victoria-co-changes-name-4-repatriation-tq-12062012141431.html
11.        Từ năm 2012 đến 2019, chúng tôi đã tổ chức sự kiện hàng năm "Ngày Vận Động Nhân Quyền cho Việt Nam" tại Quốc Hội Hoa Kỳ với sự tham gia đông đảo của các đồng hương từ các tiểu bang Hoa Kỳ, Canada, Anh Quốc, Pháp Quốc, Đức Quốc, Úc Châu, v.v.  Xin xem:
12.        Vận động thành công Đạo Luật Magnitsky Toàn Cầu tại Quốc Hội Hoa Kỳ và được Tổng thống Obama ký ban hành vào ngày 26 tháng 12 năm 2016. Luật này thiết lập các biện pháp chế tài đối với các cá nhân vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới. Các cá nhân, quan chức ở các nước, kể cả Việt Nam, nếu bị liệt vào dạng vi phạm nhân quyền, sẽ có thể bị Hoa Kỳ hạn chế nhập cảnh, hoặc đóng băng tài sản…. Xin xem: 
13.        Lập các chương trình đào tạo và hỗ trợ các nhà lãnh đạo trẻ người Mỹ gốc Việt, đặc biệt giúp các bạn trẻ có ý định tham gia vào chính trị giòng chính. Trong 7 năm qua, chúng tôi đã tạo môi trường để đào tạo một đội ngũ ngày càng lớn mạnh những nhà vận động hành lang trẻ trung và năng động ở Hoa Kỳ.  Xin xem: 
14.        Huấn luyện và hỗ trợ cả ngàn thành viên của nhiều cộng đồng tôn giáo độc lập về báo cáo vi phạm tự do tôn giáo. Chưa bao giờ ở trong nước lại có một đội ngũ chuyên báo cáo vi phạm đông đảo như vậy. Họ đã thực hiện khoảng 200 bản báo cáo để nộp cho LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và các tòa đại sứ ở Hà Nội; phân nửa số báo cáo này được đưa vào website:
15.        Tranh thủ sự yểm trợ của các tổ chức XHDS vùng Đông Nam Á và quốc tế cho việc đào tạo và phát triển nội lực của XHDS ở Việt Nam. Đã và đang thực hiện chương trình đào tạo toàn thời gian trong 12 tháng cho 200 người ở Việt Nam và Thái Lan về kỹ năng hoạt động XHDS. Đây là chương trình phát triển nội lực cho các cộng đồng tôn giáo và tổ chức XHDS. Xin xem: http://dvov.org/khoa-huan-luyen-ve-xhds/
16.        Tổ chức các chương trình dạy Anh Văn cho đồng bào tị nạn và các nhà hoạt động XHDS tại Thái Lan và Việt Nam;
17.        Yểm Trợ cho cộng đồng Cao Đài chân truyền 1926 bảo vệ thành công danh hiệu ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ TÒA THÁNH TÂY NINH do chi phái 1997 được lập ra bởi cộng sản Việt Nam nhằm âm mưu chiếm đoạt danh hiệu của Đạo Cao Đài. Xin xem:
18.        Mở các mũi nhọn nhân quyền như quyền Tự Do Tôn Giáo, quyền Lao Động, quyền Phụ Nữ và Trẻ Em, quyền không bị tra tấn, quyền của các nhóm người thiểu số, quyền của những người bị khuyết tật, quyền Dân Sự và Chính Trị để đẩy lùi sự chuyên chế của chính quyền Việt Nam. Xin xem:
19.        Thành lập các Nhóm Kết Nghĩa tại hải ngoại để yểm trợ các cộng đồng tôn giáo và các tổ chức XHDS độc lập nhằm bảo vệ Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại quê nhà và giúp đỡ người tị nạn tại Thái Lan;
20.  Thành lập đài truyền thông Coalition for a Free and Democratic Vietnam (CFDV) Channel trên Youtube để quảng bá những sinh hoạt của Nhóm. Xin xem:
Trên đây là sơ lược một số thành quả mà nhóm TTHK đã âm thầm đóng góp tài lực và công sức từ năm 2012. 
Các thành viên trong nhóm TTHK luôn một lòng khiêm cung, và tuân giữ ba tôn chỉ: "Tâm Huyết", "Đạo Đức", và "Chiều Sâu".  Mọi việc chúng tôi làm trong âm thầm hay công khai đều xét theo ba tiêu chuẩn: "Đúng Người",  "Đúng Việc" và "Đúng Cách" để "góp một bàn tay" cứu nguy đất nước theo tinh thần "Quốc Gia Hưng Vong, Thất Phu Hữu Trách".
Hoa Kỳ, ngày 6 tháng 11 năm 2019
T.M. Nhóm TTHK, Đinh Ngọc Tuyết


Subject: Lần đầu tôi mới biết…

Nov 6 at 8:43 AM


Mời các bạn VN hãy nghe lần đầu tiên một người Trung quốc biết được qua tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ.


                        Lần đầu tôi mới biết…

Chiến tranh thương mại, lần đầu tôi mới biết…

Trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ xẩy ra, trang blog có tên là “Mộ Lương” Trương Kiến Hoa đã đăng một bài viết nói lên nhiều điều mà một thanh niên Trung Quốc đã nhìn nhận hiểu biết được qua cuộc chiến này.  Bài viết này được truyền điên cuồng trên các diễn đàn mạng và WeChat.  Chính phủ Trung Quốc ra sức ngăn chặn cũng chặn không kịp.  Sau đây là bài viết của Trương Kiến Hoa được lão PP dịch và rút ngắn để các bạn tham khảo:

Tôi đã làm việc cả đời và chưa hề hiểu thế nào là kinh tế, thương mại, tài chính và tôi cũng không có hứng thú lớn với những vấn đề này.  Do vậy, tôi không thể hiểu được ý nghĩa của GDP, WTO và CEO.  Tôi không biết cách giao dịch cổ phiếu, đầu tư cho tương lai và quản lý tài sản.

Lợi ích lớn nhất của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ là sự giác ngộ.  Trong hai hoặc ba tháng, tôi đã học được rất nhiều kiến thức và thực tế mà tôi chưa bao giờ biết đến trong suốt cuộc đời mình.

Lần đầu tiên tôi biết rằng mỗi tuần làm 5 ngày, được nghỉ 2 ngày cuối tuần của chúng tôi là do Hoa Kỳ bắt buộc chính phủ Trung Quốc phải thực hiện cho người dân.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng khi Trung Quốc gia nhập WTO đã có nhiều hứa hẹn.  Nhưng sau một thập kỷ, hầu hết các cam kết này đã không được thực hiện.

Lần đầu tiên tôi biết về thuế nhập khẩu ô tô, thuế quan của Mỹ là 2,5 và thuế quan của Trung Quốc là 25, tương đương với người dân Trung Quốc mua một chiếc xe Mỹ giá 240.000 nhân dân tệ cho mình.  Họ còn phải mua một chiếc cho đảng và một chiếc cho chính phủ. 

Cộng với gánh nặng giá dầu của Trung Quốc đứng thứ tư trên thế giới (một gallon giá xăng chiếm thu nhập trung bình hàng ngày của các quốc gia, Hoa Kỳ là 3,1, Na Uy 3,6, Hồng Kông 8,8, Trung Quốc đại lục là 34), có nghĩa là khi mọi người thêm nhiên liệu vào ô tô của họ, ít nhất phải đổ thêm cho đảng một nửa thùng và đổ thêm một nửa thùng cho chính phủ.

Lần đầu tiên, tôi biết giá dầu thô quốc tế là 147 đô la Mỹ / thùng cách đây 10 năm, giá dầu trong nước là 6,3 nhân dân tệ / lít, và bây giờ dầu thô quốc tế là 75,56 đô la Mỹ / thùng.  Giá dầu trong nước đã đạt mức 7,4 nhân dân tệ / lít. (1thùng=100 lít?)

Lần đầu tiên, tôi biết Trung Quốc và Nga đã ký một thỏa thuận vào năm 2013.  Trung Quốc phải mua dầu từ Nga trong 25 năm với giá một thùng 145 đô la, hiện tại mua của Hoa Kỳ là một thùng 43 đô la, chênh lệch 102 đô la mỗi thùng.

Lần đầu tiên tôi biết đậu nành của Trung Quốc chủ yếu được nhập khẩu từ Hoa Kỳ.  Giá đậu nành của Mỹ chỉ bằng 60% so với Trung Quốc. Và tôi cũng đã biết dân số nông nghiệp của Hoa Kỳ chỉ chiếm chưa đến 2% tổng dân số cả nước.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng Google đã vào Trung Quốc và sau đó bị cấm và ra khỏi Trung Quốc.

Lần đầu tiên tôi biết rằng mạng viễn thông được gọi là Internet, phát minh và máy chủ gốc là ở Hoa Kỳ.  Ở một phạm trù nào đó, Trung Quốc và Châu Á-Châu Phi (trừ Nhật Bản) đa phần là ăn cắp mạng chứ không thông qua đường dẫn chính quy.

Lần đầu tiên tôi biết rằng con chip không phải là màng nhựa, mà là công nghệ cao chứa hàng trăm triệu tỷ mạch tích hợp.  Đầu tư sản xuất chip rất lớn và chu kỳ dài, không phải do một nhóm người nghèo có thể phát minh ra.  (?)

Lần đầu tiên, tôi biết rằng thiết bị chính để sản xuất con chip “Mask Alignment System” Trung Quốc không làm được.

Lần đầu tiên tôi biết điện thoại di động trong nước khiến người Trung Quốc tự hào chỉ là một cái vỏ.  (Tất cả nội dung bên trong và con chip đều có bản quyền của Mỹ hoặc do cty Mỹ cung cấp)

Lần đầu tiên tôi biết công nghệ nguyên bản và cốt lõi của “Bốn phát minh vĩ đại mới” (đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, dịch vụ dùng chung xe đạp và mua sắm trực tuyến), không phải do Trung Quốc phát minh ra như họ đã tuyên truyền.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng R&D là nghiên cứu và phát triển.  Tôi biết mười chi phí R & D hàng đầu của các nhà sản xuất chất bán dẫn toàn cầu là Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan, không có Trung Quốc đại lục.

Lần đầu tiên, tôi biết sự chênh lệch giữa chi tiêu R&D của Hoa Kỳ và Trung Quốc.  Ví dụ, Qualcomm chiếm 33,1% doanh thu trong năm 2016 và China ZTE chiếm 1,2% doanh thu trong năm 2017, đó là tỷ lệ đối kháng 28/1.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng trong thập kỷ qua, khối lượng tiền tệ của Mỹ đã tăng lên gấp hai lần, trong khi Trung Quốc đã tăng thêm 20 lần.  Nếu không có quỹ bất động sản, lạm phát của Trung Quốc sẽ không thể tưởng tượng được.

Lần đầu tiên tôi biết rằng định hướng cuối cùng của chính sách bất động sản của Trung Quốc là “sử dụng thời gian để thay đổi không gian”.  Nói trắng ra là cứ kéo cho chậm lại.

Lần đầu tiên tôi biết rằng nếu không có sự trao đổi và trợ giúp về quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ cao của Hoa Kỳ, việc nâng cấp công nghiệp và kế hoạch năm 2025 của Trung Quốc rất khó đạt được.

Lần đầu tiên tôi biết rằng vòng vượt kinh tế (Corner overtaking) là một khái niệm giả.  Cho dù tôi không hiểu về kinh tế đi nữa.  Tôi cũng biết rằng những tòa nhà tốt nhất ở các thành phố Trung Quốc là của chính phủ.  Những tòa nhà tốt nhất ở châu Âu và Mỹ là những trường đại học trong đó có nghĩa ý gì.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng có nhiều yếu tố cho sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua, nhưng yếu tố đầu tiên là gia nhập WTO.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng Trung Quốc đã sử dụng trong thương mại quốc tế những thủ đoạn thường dùng trong nước như không điểm dừng, không tuân thủ hợp đồng, đầu cơ lừa đảo, dối trá…

Lần đầu tiên, tôi biết Trung Quốc có 37 vụ kiện tụng với các quan chức thương mại nước ngoài trong hơn một thập kỷ qua.  Trong đó chỉ có 2 vụ Trung Quốc thắng kiện, 3 vụ hoà và phần còn lại là thua.

Lần đầu tiên, tôi biết “lợi thế của Trung Quốc” xuất phát từ các thủ đoạn thương mại không công bằng, đó là trợ cấp xuất khẩu thương mại bất hợp pháp, thao túng tỷ giá Nhân dân tệ, làm giả và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, ô nhiễm môi trường quy mô lớn, bỏ bê các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe của người lao động.  Thuế quan và hạn ngạch không hợp lý.                                         
Ra giá mang tính cướp giật để đè bep đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường tài nguyên quan trọng, sau đó lừa gạt người tiêu dùng bằng giá cả độc quyền, xây dựng các rào cản bảo vệ thương mại ngăn chặn các đối thủ nước ngoài xâm nhập thị trường một cách hợp pháp.

Lần đầu tiên, tôi biết rằng trong các cuộc đàm phán thương mại, các yêu cầu của Hoa Kỳ hoàn toàn bình đẳng về thuế quan, tiếp cận thị trường và quyền sở hữu trí tuệ.  Hoa Kỳ nói tính tương hỗ là “bằng nhau”, nhưng Trung Quốc đã dịch nó thành “có đi có lại”.

Lần đầu tiên, tôi biết Hoa Kỳ đề xuất tiếp cận mở cửa thị trường cho ngành dịch vụ tài chính và việc mở hoàn toàn mạng Internet đã chạm đến vạch cấm kỵ cuối cùng của chính phủ Trung Quốc (không phải người dân Trung Quốc).

Lần đầu tiên tôi nghe thấy nhiều nhà kinh tế trên thế giới đánh giá nền kinh tế Trung Quốc như “một người béo mắc bệnh ung thư”.

Tôi đã không biết điều này trong quá khứ.  Ngoài sự thiếu hiểu biết của tôi, còn có một lý do quan trọng khác – Một số người đang cố gắng không cho tôi biết.

Giúp tôi mở ra một cánh cửa cho tầm nhìn của tôi, có được kiến thức và nâng cao kiến thức.  Vì vậy, tôi cảm ơn cuộc chiến thương mại và cảm ơn Mr. Trump.

Các quan chức có quyền không có nghĩa vụ và người dân có nghĩa vụ không có quyền.  Trò chơi bẩn này lộng hành ở Trung Quốc và nay lại muốn đem ra chơi trên thế giới.  Cắt một củ cải ở cả hai đầu, bạn có thể cắt nó một, hai lần không sao, cắt nó mười lần tám lần, cắt nó năm mươi lần, tám mươi lần, và cuối cùng cắt mẹ nó vào ngón tay mình bằng chính con dao của mình.

“Tả truyện” có nói rằng “Đa hành bất nghĩa tất tự tễ“  tức làm nhiều chuyện xấu, bất nghĩa cuối cùng sẽ tự giết mình.   
                       
Còn một câu cuối là  “Tử Cô Đãi Chi” (Hãy chờ đó), tôi cũng tin.

PETER PHO

No comments:

Post a Comment