Tuesday, February 5, 2019

20190205 Ban tin bien Dong

20190205 Ban tin bien Dong

Former Microsoft COO: Huawei is going to have a huge trust problem and it's going to rub off on China
https://finance.yahoo.com/video/former-microsoft-coo-huawei-going-142249665.html
Huawei Sting Offers Rare Glimpse of the U.S. Targeting a Chinese Giant
European telecoms' dilemma: Huawei or the highway?
Are The U.S., U.K. And E.U. About To Deal Death Blows To Huawei's 5G Ambitions?
China's Super Assault Rifle: Meet the QBZ-95-1
Pentagon Deploying 3,750 Troops To Southern Border
https://www.npr.org/2019/02/04/691222383/pentagon-deploying-3-750-troops-to-southern-border
Trump to Meet with Kim Jong-un in Vietnam


NHƯ TRONG CỔ TÍCH

Kể cả bạn bè thân thiết cũng ít người biết rằng tôi có 1 cô con gái nuôi, đơn giản là vì tôi chưa nuôi Đào ngày nào nhưng Đào gọi tôi là mẹ - mẹ nuôi, và tôi hạnh phúc vì điều đó.

Tôi gặp Đào vào một ngày giữa năm 2008, em đến văn phòng gặp tôi để đăng ký phẫu thuật răng hàm mặt miễn phí với đoàn bàc sĩ Surgicorps đến từ Mỹ, một duyên hội ngộ khi tôi gửi thông điệp này lên mạng AIT Alumni VN (Hội Cựu Sinh Viên AIT tại VN), một người bạn nào đó bên Pháp báo tin cho người nhà tại VN là một người bạn của Đào để rồi đưa em đến gặp tôi. Tôi sửng sốt khi gặp Đào lần đầu với khuôn mặt bị cháy 1 nửa và 1 bàn tay không còn nữa, nhưng em không hề ngần ngại với khuôn mặt ấy mà rất tự tin, luôn nhìn thẳng vào tôi khi nói chuyện. Tôi hỏi chuyện Đào mà trong lòng tràn đầy thương cảm xót xa.

Đào sinh ra trong một gia đình nghèo đông con tại Bình Định. Vùng nông thôn Việt Nam thường có tục lệ đốt than hơ nóng cho các bà mẹ sau sinh mà họ tin rằng sẽ tốt cho sản phụ và trẻ sơ sinh, Đào cũng được hơ than bằng cách đó. Khi chưa đầy tháng, mẹ em cho em nằm võng bên dưới đốt 1 chậu than hồng, hôm đó chỉ trong 1 khoảng khắc mẹ em bỏ con ra ngoài sân lấy nước thì nghe tiếng kêu xé ruột trong nhà, bà không thể ngờ đứa con gái út bé bỏng của mình mới 28 ngày tuổi chưa hề biết lẫy lại có thể lật ra khỏi võng và nằm trên chậu than hồng như có một bàn tay siêu hình gây ra vì lúc đó trong nhà không có một ai cả. Đứa trẻ giãy giụa trong than, cháy hết 1 bên thân thể, cháy cụt hết các ngón tay trái và 1 bên mặt, em được đưa đến bệnh viện cấp cứu, do bị hoại tử nên phải cắt cánh tay trái đến gần khủy. Chỉ sau một thời gian chữa chạy, bệnh viện cũng bó tay, trả em về nhà nằm chờ chết. Nhưng em không chết, em cứ thế lay lắt vượt qua cái chết để được sống.

Lớn lên với nỗi đau thể xác đã hóa thành sẹo khắp gương mặt và 1 phần thân thể em, mắt và miệng bị co rúm lại đến nỗi em không thể há mồm, cánh tay không thể duỗi ra, thế nhưng đến năm 7 tuổi em mới nhận thức được sự khác biệt của mình qua ánh mắt khinh bỉ, qua sự trêu chọc, nhạo báng của bạn bè, và cứ thế em sống trong tủi nhục cho đến năm 22 tuổi.
Hôm đó qua đài phát thanh em được biết có 1 đoàn bác sĩ Mỹ đến Việt Nam phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch miễn phí ở Quy Nhơn và em lập tức lên đường dù đã hết hạn đăng ký. Vị trưởng đòan, bác sĩ phẫu thuật, Dr. Frank Walchak và Carolyn vợ ông, y tá phòng mổ đến từ Spokane, ngay từ lần đầu gặp em, ánh mắt khẩn khoản cầu xin của em đã chạm vào lòng trắc ẩn của họ và như hai vị thần hộ mệnh, họ đã nhận ra sứ mệnh của mình.

Frank biết không chỉ 1 lần phẫu thuật, em cần phải phẫu thuật nhiều lần để cải thiện khuôn mặt ấy và họ đã quyết định tìm mọi cách đưa em sang Mỹ.. Sau 2 năm nỗ lực xin visa và làm các thủ tục chuẩn bị cho Đào, hai vợ chồng vị bác sĩ nhân hậu và bao dung ấy đã đưa được em sang Mỹ. Chín tháng ở với họ và trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, khuôn mặt em được cải thiện đáng kể, ở đó em luôn được coi như cô con gái út trong gia đình với 2 người chị gái đầy yêu thương. Em được học tiếng Anh, học lái xe và trượt tuyết dù chỉ có 1 tay, họ yêu em và luôn coi em như một người bình thường. Em nhút nhát vì mọi thứ đều lạ lẫm vô cùng vì đây là lần đầu tiên em bước chân ra khỏi lũy tre làng chứ chưa nói đến chuyện ra khỏi biên giới. Những tâm hồn cao đẹp đã hội tụ tại đây để mang đến cho đời những điều kỳ diệu. Nhưng dù sao thì cũng đến ngày em phải về nước và đối mặt với cuộc sống của chính mình.

Khi tôi gặp Đào, cô ấy đã trải qua 7 lần phẫu thuật, khuôn mặt tuy đã cải thiện hơn trước nhưng thực sự những vết sẹo vẫn còn chằng chịt, mắt và miệng vẫn bị kéo lệch 1 bên. Sau khi từ Mỹ trở về Đào đã quyết tâm từ Bình Định ra thành phố Hồ Chí Minh xin việc và học thêm tiếng Anh và kế toán vào buổi tối. Lúc đó công việc của em thực sự rất khó khăn và khắc nghiệt. Không chỉ lo cho bản thân mình, Đào vẫn phải đi bán vé số tại bến Bạch Đằng, mỗi đêm được khoảng 50 ngàn đồng để gửi về nuôi cha mẹ mình ở quê.

Ngay buổi sáng đầu tiên khi đoàn Surgicorps vừa hạ cánh, trong lúc chờ check in tại khách sạn Majestic họ đã tranh thủ sơ khám cho Đào và 1 số bệnh nhân khác, bất kể mệt mỏi do lệch múi giờ và chưa ăn uống gì. Buổi chiều hôm đó họ bắt tay vào làm việc ngay, Đào là trường hợp được thử máu buổi chiều đó và được họ quyết định phẫu thuật ngay ngày hôm sau vì họ muốn có 1 tuần điều trị hậu phẫu cho em trước khi họ về nước. Buổi tối Đào gọi điện cho tôi giọng rất hoang mang, em nói em không thể phẫu thuật ngay ngày mai vì bà chủ không cho phép nghỉ. Thực sự em rất khó khăn để lựa chọn hoặc mất việc hoặc được phẫu thuật, mà em thì cần rất nhiều lần phẫu thuật nữa để cải thiện gương mặt, mỗi dịp như thế này là cơ hội vàng cho em.. Tôi chỉ nói với em hãy xin phép và trình bày cặn kẽ với bà chủ, nếu không được và sau này bà chủ vẫn đuổi việc thì gọi cho cô, hãy tin rằng cô sẽ giúp con.

Năm đó công ty tôi cũng đăng ký cho em Toàn, một nhân viên nam là trưởng phòng vé máy bay, được phẫu thuật vá 1 bên cánh mũi, dị tật bẩm sinh do mẹ em bị cúm khi mang thai. Tôi vào thăm các em ngay sau khi phẫu thuật xong và tặng quà cho tất cả các bệnh nhân trong dịp đó. Thật cảm động khi được thấy các bác sĩ Mỹ trong phòng hậu phẫu bồng bế từng em nhỏ dỗ dành, cho quà bánh để các em khỏi lo lắng và đau đớn. Toàn cảm động nói với tôi, khi con mở mắt ra người đầu tiên con nhìn thấy là chị Đào đang ngồi bên con, chị ấy đã pha nước chanh và đợi con tỉnh dậy để cho con uống, dù chị ấy cũng mới chỉ phẫu thuật trước con không lâu. Câu chuyện ấy tôi không bao giờ quên, tôi biết đằng sau khuôn mặt khiếm khuyết của Đào là một tấm lòng nhân hậu.

Một tuần sau Đào gọi điện cho tôi nói như khóc: “Cô ơi con bị đuổi việc rồi cô ạ”, không chút đắn đo tôi nói “Ngay khi con bình phục hãy đến công ty gặp cô” dù lúc đó tôi cũng không biết Đào có thể làm được việc gì không? Việc nhận Đào vào công ty tất nhiên do quyết định của tôi thì không ai ngăn cản nhưng nhìn ánh mắt một số nhân viên tôi biết Đào sẽ không dễ dàng gì khi làm việc ở đây, nhưng rất may Đào đã có Toàn luôn bảo vệ và thân thiết từ khi hai bạn cùng nằm phẫu thuật trong bệnh viện.

Thật đáng ngạc nhiên, tuy chưa được học hành đến nơi đến chốn, nhưng Đào rất thông minh và chăm chỉ, bất kể việc gì được giao em đều hoàn thành tốt nhất, kể cả phần mềm kế toán mới nhất em cũng nắm bắt rất nhanh chóng. Hàng ngày em vẫn chạy xe máy bằng 1 tay, làm mọi việc bằng 1 tay nhưng không khiến em ngại ngùng bất kể việc gì. Em âm thầm làm việc mà không hề kêu ca, khi tôi phát hiện em bị chèn ép và hỏi han thì em đều nói “Không sao, mẹ cứ để tự con giải quyết”. Em cũng xin được gọi tôi là mẹ từ ngày ấy, em nói “Vì mẹ đã sinh ra con lần thứ hai”.

Em đã trở thành một nhân viên văn phòng như thế đấy!

Dịp đó ông bà Frank & Carolyn Walchak đi phẫu thuật từ thiện tại Trung Quốc biết tin Đào có được công việc tốt tại EVIVA, họ lập tức bay sang Việt Nam để làm một việc là cám ơn tôi. “Trời ơi, tin được không???” hôm đó ông bà mời Đào đến ở chung phòng trong khách sạn và mời tôi đến, nhìn cách ông bà ôm Đào, giới thiệu với tất cả mọi người đây là con gái của chúng tôi một cách tự hào mà không hề bối rối trước những ánh nhìn tò mò lạ lẫm, tôi thấy cảm động vô cùng. Tôi nói với họ “Người mà cần được cám ơn hôm nay chính là ông bà, từ một đất nước xa xôi ông bà đến đây, yêu thương, cưu mang một cô gái nghèo tàn tật của chúng tôi, thì không lẽ gì tôi là một người Việt nam lại không làm được điều đó.” Nhưng ông bà ấy cứ khăng khăng nói rằng tôi mới là người đã thay đổi hoàn toàn chất lượng cuộc sống và công việc của Đào. Thật tuyệt vời khi trong cuộc đời của mình có thể được gặp được những con người như thế.

Tôi luôn kể những câu chuyện về sức mạnh tinh thần sẽ mang đến những điều kỳ diệu để khuyến khích và động viên Đào hãy ước mơ một hạnh phúc như những người khác và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Tôi biết Đào đã cố gắng hết sức nhưng chưa chắc em đã tin những câu chuyện tôi kể, em nói rằng không bao giờ em dám mơ có một gia đình như bao người khác.

Thế rồi vào một ngày mùa Hè hai năm sau đó, Đào bẽn lẽn kể cho tôi câu chuyện có một vị bác sĩ nha khoa trong đoàn Rotaplast của ông bà Walchak, đã từng gặp Đào lần đầu từ khi em còn là một cô bé ở quê nghèo Bình Định, lâu nay anh ấy vẫn thường động viên, chuyện trò với em qua mạng, nay anh ấy đến Đà nẵng và muốn hẹn hò với em. Đào hỏi tôi có nên đi không và lo lắng không biết mình có bị lợi dụng không? Lúc đó tôi thật lòng nói với Đào “Con không có gì để bị lợi dụng cả, nếu anh ấy muốn đến với con thì đó chỉ có thể là một tấm lòng yêu thương và nhân ái vô cùng, con hãy đón nhận bằng cả tấm lòng, đó chính là món quà của trời đất trao tặng cho con.”

Quả thực Dr. Michael French là một người như thế, anh chàng đến ra mắt tôi tại văn phòng EVIVA và sau đó là một bữa tối thân mật tại nhà tôi với sự chứng kiến của hai vợ chồng tôi, anh chàng ôm lấy Đào với sự chân thành hiếm có, nói rằng Đào là cô gái đẹp nhất và anh luôn tự hào khi đi cùng Đào. Tôi hiểu ra rằng chuyện cổ tích luôn có thể xảy ra giữa đời thường, Đào đã sống với tấm lòng chân thành, hiếu thảo, nhân hậu và sự nỗ lực không ngừng, em xứng đáng được hưởng hạnh phúc như những câu chuyện cổ tích mà em được đọc hồi nhỏ.

Bây giờ Đào đã thành mẹ của 2 thiên thần đáng yêu là Michelle 6 tuổi và Mitchell 4 tuổi, gia đình em đang sống ở Murphys, California, Hoa Kỳ. Thật đáng kinh ngạc khi em sang Mỹ chỉ vài năm đã có thể vừa hoàn thành chương trình học tại Columbia College với kết quả xuất sắc, vừa nuôi dạy 2 con nhỏ rất chu đáo, vừa hàng ngày tự lái xe đi học và đi làm kế toán tại phòng khám Nha Khoa của chồng (Safari Smiles Dental) tại Sonora. Hàng năm gia đình em đều trở về Việt Nam thăm gia đình và đến các trại trẻ mồ côi, khuyết tật khám răng, tặng quà cho các em nhỏ như một lời tri ân đến cuộc đời.
Một sự tình cờ, hình như mọi sự tình cờ thực ra đều có nguyên do của nó, trên một chuyến bay ra Hà Nội vào tháng Tư năm 2017 tôi ngồi cạnh Văn Nữ Quỳnh Trâm, cô đạo diễn bộ phim tài liệu về lạm dụng tình dục “Bước Qua Bóng Tối”, một bộ phim được giải vàng liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2017. Tôi đã kể câu chuyện về Đào cho Trâm nghe như một sự chia sẻ về sự kỳ diệu trong cuộc sống, Trâm xin tôi được để cô ấy làm phim về Đào, thế nhưng phải mất 6 tháng sau, tôi và cô ấy mới thuyết phục được Đào đồng ý đưa câu chuyện của mình lên phim. Tôi nói với Đào “Câu chuyện của con có thể truyền cảm hứng và giúp đỡ được những người có hoàn cảnh như con, hãy truyền cho họ niềm tin vào cuộc sống như con đã từng sống, ai cũng có quyền được hạnh phúc nếu biết rằng hạnh phúc chính ở trong tay mình”.
Tôi luôn tự hào về Đào và thường hay kể câu chuyện này mỗi khi cần truyền cảm hứng sống cho ai đó.
(FB Quynh Tram)



Biến động chính trị ở Venezuela sẽ ra sao?
Published: 05/02/2019 | By: VQ1
Chủ Tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido (T) và nhà độc tài Nicolas Maduro
Lethanhnhan@vietquoc.org: Tại sao dùng “biến động” mà không dùng “đảo chánh”, vì phe đối lập dùng sức mạnh toàn dân xuống đường được sự hỗ trợ từ các nước tự do Âu-Mỹ, phe độc tài dựa vào họng súng và bảo kê các nước độc tài “Xã Hội Chủ Nghĩa” để bám quyền lực. Đây là một cuộc cách mạng giải thể chế độ độc tài theo con đường “diễn biến hòa bình”. Thế nhưng, Chủ tịch Quốc Hội Venezuela, Juan Guaido cầm đầu phe đối lập, trả lời các cơ quan truyền thông, truyền hình tây phương rằng: “Trái hẳn với những gì người ta đã nói [đảo chánh], tôi không hề tự phong mình làm tổng thống [Tổng Thống tự phong] tôi chỉ đảm nhận các quyền lực mà Hiến Pháp trao cho tôi. Nicolas Maduro không được bầu lên trong một cuộc bỏ phiếu tự do và minh bạch. Ông đã hủy hoại Luật Pháp và Hiến Pháp Venezuela, vì vậy ông ấy không phải là nguyên thủ quốc gia chính đáng. Điều 133 trong Hiến Pháp của chúng tôi quy định rằng, trong trường hợp đó, bản thân tôi với tư cách chủ tịch Quốc Hội phải đứng ra điều hành đất nước để tổ chức các cuộc bầu cử tự do.” – Khi ông Juan Guaido đã tuyên bố trước thế giới như vậy, chúng ta nên tôn trọng ý kiến của ông ta, và dùng “biến động chính trị” thay vì đảo chánh trong bài viết này.
Sự biến động chính trị đang giằng co càng ngày càng quyết liệt, Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido dựa vào sự ủng hộ của dân chúng xuống đường được các nước Âu-Mỹ, cộng đồng các quốc gia Nam Mỹ và nhất là Hoa Kỳ tích cực ủng hộ….Ông Guaido đang cố gắng thuyết phục các tướng lãnh quân đội đứng về phía mình, đồng thời có những tín hiệu ngoại giao với Nga sớm bỏ rơi nhà độc tài Nicolas Maduro.
I) Bối cảnh lịch sử của Venezuela
Venezuela là quốc gia ở Nam châu Mỹ. Có biên giới phía Đông  giáp với Guyane (vùng đất có rặng Amazon nơi lưu đày biệt xứ của 321 tiên liệt Việt Nam Quốc Dân Đảng sau cuộc Tổng Khởi Nghĩa Yên Bái ngày 10-02-1930); phía Nam giáp với Brazil; phía Tây giáp Colombia; và phía Bắc giáp biển Caribbean. Nhiều hòn đảo nhỏ ngoài khơi biển Caribbean cũng thuộc chủ quyền của Venezuela. Diện tích là 916,445 km² (rộng gấp 3 Việt Nam), nhưng dân số chừng 28 triệu người (ít hơn 1/3 dân số Việt Nam). Venezuela bị Tây Ban Nha đô hộ từ thế kỷ thứ 15, đến năm 1811 đã được độc lập và thiết lập nền Cộng Hòa đầu tiên, thủ đô Caracas là nơi đông dân nhất.
Hai điều nổi tiếng về đất nước này là thiên nhiên tươi đẹp dưới lòng đất chứa đầy mỏ dầu lửa, và nữ hoàng sắc đẹp từng đoạt nhiều giải thi hoa hậu thế giới (7 giải Miss Universe, 6 giải Miss World, 8 giải Miss International và 2 giải Miss Earth).
Nền kinh tế của Venezuela 90% là nhờ vào khai thác dầu lửa, nhưng trong thập niên 1980 giá dầu sụt giảm đã khiến nền kinh tế chông chênh, đồng tiền mất giá làm cho đời sống dân Venezuela khốn khổ. Những chính sách kinh tế thất bại và những mâu thuẫn chính trị nội bộ đã đẩy đất nước này vào khủng hoảng toàn diện, đến nỗi trong năm 1992 có hai cuộc đảo chính trong cùng năm.
Trong thế kỷ thứ 19 và nửa đầu thế kỷ thứ 20 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động đối với Venezuela bởi những cuộc khủng hoảng chính trị do sự cai trị của các chế độ độc tài quân phiệt cầm đầu bởi những tướng quân đội. Sau khi nhà độc tài Juan Vicente Gomez đã ra đi năm 1935, những phong trào dân chủ tại Venezuela đã liên tục đứng lên loại bỏ sự thống trị của chế độ quân phiệt vào năm 1958, và tổ chức những cuộc bầu cử dân chủ.
Tháng 2 năm 1992, Hugo Chavez một sĩ quan quân đội trở lại đảo chính bị thất bại. Đến tháng 11 cùng năm, những người ủng hộ Chavez một lần nữa đảo chính cũng không thành công. Tuy vậy sau đó Chavez đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1998 với tỉ lệ 56%.
Khi Chavez đắc cử Tổng Thống năm 1998, ông đã đưa Venezuela theo con đường thiên tả với học thuyết của chủ nghĩa Bolivar (vị tướng của Venezuela trong thế kỷ 19, được gọi là nhà giải phóng) pha trộn với Chủ Nghĩa Xã Hội thế kỷ 21 cho châu Mỹ. Chavez chủ trương tách khu vực châu Mỹ Latinh ra khỏi sân sau của Hoa Kỳ và có những tuyên bố chống Mỹ rất mạnh bạo. Chavez đi sát với Nga, Bolivia và Cuba. Ba nước này thiết lập một hiệp định thương mại ngăn cản ảnh hưởng của Mỹ vào khu vực Nam Mỹ. Chavez cấu kết mạnh mẽ với các nước cộng sản để chống Mỹ. Fidel Castro trùm Cộng Sản Cuba xem Chavez như tình “cha con” thắm thiết.
Năm 2010, tỉ lệ lạm phát lên mức 27%, nằm trong số những nước có tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới. Các nhà chuyên môn đánh giá lạm phát ở Venezuela năm 2011 sẽ tăng 28-30%. Và tiếp tục tăng lên nữa vào những năm sau.
Đời sống khó khăn, người dân đã tổ chức những cuộc xuống đường phản đối mạnh mẽ hơn. Cùng với nguyên nhân thiếu hụt điện nước, phản đối tình trạng chính phủ mất kiểm soát đối với tội phạm hoành hành ở Venezuela. Một hôm, đoàn người biểu tình án ngữ trong sân vận động đang diễn ra một trận đấu bóng chày, họ đã giương cao khẩu hiệu: “Chavez, ông đã bị loại!” để kêu gọi Chavez từ chức.
Bất chấp những chỉ trích của quần chúng, sau 4 nhiệm kỳ làm tổng thống và tổng cộng 14 năm cầm quyền Chavez vẫn tiếp tục ra ứng cử Tổng Thống năm 2012, với tham vọng đóng vai là một trong những nhà lãnh đạo lâu dài và nổi bật nhất trong lịch sử hiện đại của châu Mỹ Latin.  Năm sau, 2013 Chavez chết vì bệnh ung thư. Trước khi qua đời, Chavez chỉ định người kế nhiệm là Nicolas Maduro, nhà độc tài hiện nay.
Tuy nhiên  những năm gần đây, sự bất ổn của giá dầu lửa là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng trầm trọng về mọi mặt đối với Venezuela, gây lạm phát, suy thoái kinh tế, vật giá leo thang, thất nghiệp tăng nhanh, nghèo đói, bệnh tật, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng, tội phạm hoành hành. Vật giá leo thang đến 1,300,000 phần trăm. Hiện nay đồng tiền Venezuela không có gía trị bằng “toilet paper”. Hàng đoàn người dân phải bới những đống rác để kiếm thực phẩm v.v… Hàng triệu người trốn ra nước ngoài kiếm sống. Khủng hoảng xã hội toàn diện do kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa kém cỏi và chính trị độc tài.
Qua những mốc lịch sử trên, Venezuela là một nước cai trị dưới chế độ độc tài thiên tả, chứ không phải một nước theo chế độ độc toàn trị Cộng sản (loại độc tài Cộng Sản kinh khủng hơn). Ở đây cũng nên đề cập là các nước Trung Đông và châu Phi như Ai Cập, Lybia, Syria, Tunisia là những nước dưới chế độ độc tài (dictatorship) cai trị bởi những nhà độc tài (dictator). Dưới chế độ dictatorship thì trong quốc hội, có dân biểu các đảng chính trị khác nhau tham gia, kinh tế thị trường tự do, tự do báo chí (giới hạn) tự do tôn giáo (như Venezuela 88% theo Thiên Chúa Giáo). Trái lại, dưới chế độ độc tài Cộng Sản gọi là “độc tài toàn trị” (totalitarianism), từ chính trị, kinh tế, giáo dục, báo chí, tôn giáo đều bị kiểm soát bởi bàn tay sắc máu của đảng Cộng Sản như tình trạng Trung Cộng, Việt Nam, Bắc Hàn hiện nay.
II) Diễn tiến biến động chính trị ở Venezuela:
Như đã nói, Venezuela là một chế độ độc tài (không phải Cộng sản), vì thế mới có một chủ tịch Quốc Hội đối lập là Juan Guaido (ở những nước Cộng Sản như Việt Nam, Trung Cộng, Bắc Hàn không thể nào có dân biểu đối lập trong Quốc Hội).  Sự bùng nổ của dân Venezuela là do nghèo đói khởi từ thời cai trị độc tài “xã hội chủ nghĩa” theo chân Nga, Trung Cộng, Cuba của Hugo Chavez đến đến Nicolas Maduro…
Juan Guaido đi cùng với vợ trước đoàn người biểu tình ủng hộ ông
Biến động mở đầu bùng ra cách đây 2 tuần, đêm 21 tháng 1, 2019 có một nhóm quân nhân lật đổ nhà độc tài Nicolas Maduro nhưng bất thành, Chủ Tịch Quốc Hội Venezuela – ông Juan Guaido tuyên bố ủng hộ nhóm quân nhân và viết trên twitter của ông rằng: “Chúng tôi muốn [quân đội] đứng lên về phía nhân dân, hiến pháp và chống lại sự chiếm quyền – cuộc nổi dậy của binh lính vừa qua là một dấu hiệu cho thấy sự bất mãn của quân đội. Ông Guaido khẳng định rằng Quốc Hội cam kết sẽ bảo lãnh cho các sĩ quan giúp “khôi phục hiến pháp”.
Ngày 22/1/2019: Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Mike Pence đã phát đi một thông điệp qua cuốn video ủng hộ người dân Venezuela đứng lên khôi phục nền dân chủ.  PTT Pence khuyến khích người dân đang chuẩn bị tham gia biểu tình chống nhà độc tài Nicolas Maduro, đồng thời nhấn mạnh nước Mỹ hậu thuẫn lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Phó Tổng thống Mike Pense nhấn mạnh: “Nicolas Maduro là kẻ độc tài chiếm quyền bất hợp pháp. Ông ta chưa bao giờ giành chiến thắng ghế tổng thống trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng, và đã duy trì quyền lực của mình bằng việc bỏ tù bất kỳ ai dám phản đối ông ta”.
Ngày 23/01/2019: Nhà độc tài Nicolas Maduro tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ vì ủng hộ đối lập Juan Guaido. Ra lệnh các nhà ngoại giao Hoa Kỳ trong 72 giờ phải rời khỏi Venezuela.  Hoa Kỳ từ chối lệnh trục xuất của Maduro vì cho ông là bất hợp pháp nên lệnh cũng không có gía trị pháp lý.
Cũng trong ngày 23/01/2019: Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã chính thức tuyên bố tổng thống tạm quyền. Guaido 38 tuổi tuyên bố trước đám đông biểu tình cuồng nhiệt ở thủ đô Caracas: “Tôi thề sẽ dùng tất cả quyền lực tổng thống để bảo đảm chấm dứt sự chiếm quyền này”. Tuyên bố của Guaido đưa Venezuela vào tình huống chưa từng có trước đây là trong khi mà phe đối lập sẽ điều hành một chính phủ được nhiều nước thuộc phe tự do công nhận là hợp pháp, nhưng quyền lực thực tế vẫn nằm trong tay nhà độc tài Nicolas Maduro. Lời tuyên bố của Juan Guaido lập tức nhận được sự ủng hộ của Tổng Thống Donald Trump vài giờ sau đó.
Đoàn người biểu tình chống nhà độc tài Nicolas Maduro ở Venezuela
Tiếp theo là Canada, Brazil, Peru, Colombia, Argentina, Chilie, Paraguay, Educator, Guatemala, Costarica, Honduras, Panama, Úc, Liên Minh châu Âu (EU) công nhận Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido là Tổng Thống lâm thời. Các cường quốc châu Âu Tây Nam Nha, Pháp Đức và Anh ra tối hậu thư cho nhà độc tài Nicolas Maduro trong vòng 8 ngày phải tổ chức bầu cử, nếu không sẽ thừa nhận Juan Guaido. Tám ngày đã qua, không thấy gì, các nước này chấp nhận tính hợp pháp của Juan Guaido.
Tại Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo đã đề nghị tổ chức cấp bách buổi điều trần để giải quyết vấn nạn Venezuela mặc dù Nga và Trung Cộng phản đối nhưng không có kết quả, cuộc điều trần tại Liên Hiệp Quốc đã diễn ra ngày 26/01: “Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố bây giờ là lúc mà mỗi nước cần chọn lựa đứng về phía nào, không còn có thể trì hoãn hay dùng chiến thuật đánh lạc hướng. Hoặc là đứng về phía lực lượng tự do, hoặc phía Maduro cùng với sự hỗn loạn của phía ông ta”. Dù vậy, Hoa Kỳ vẫn không đạt được việc đưa ra một bản tuyên bố chung của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để ủng hộ Juan Guaido, vì Nga và Trung Cộng phản đối quyết liệt. Nga còn tố cáo Washington giật dây đảo chính ở Venezuela.
Phe ủng hộ nhà độc tài Maduro gồm có Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran, Syria, Mexico, Cuba, Trung Cộng cùng một vài nước chạy theo đuôi độc tài Cộng Sản… Cộng Sản Việt Nam tuyên bố ba phải, không đi vào trọng tâm, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình và ổn định; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực cũng như trên toàn thế giới.
III) Tai sao biến động tại Venezuela chưa thành công:
Nhà độc tài Nicolas Maduro bám vào sự ủng hộ của một số tướng lãnh, đặc biệt là Bộ Trưởng Quốc Phòng Vladimir Padrino Lopez, và những lời hứa hẹn của Vladimir Putin cùng sự hỗ trợ của đám cai trị độc tài “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” trong phe Xã hội Chủ Nghĩa. Phe chủ tịch Quốc Hội Guaido thì dựa vào dân chúng xuống đường, đặc biệt là ủng hộ của Hoa Kỳ, châu Âu, châu Úc và hầu hết các nước lân bang châu Mỹ Latinh.
Một số tướng quân đội ủng hộ Nicolas Maduro
Vì không để sân sau bị phe Trung Cộng và Nga khống chế làm thành vết dầu loan khắp các nước châu Mỹ Latinh, nên Hoa Kỳ đem hết công lực để hất cẳng Maduro của phe “Xã Hội Chủ Nghĩa” ở Venezuela cho bằng được. Chưa bao giờ Mỹ can thiệp vào nước ngoài một cách tích cực như tại Venezuela.
Tuy vậy cuộc đảo chánh này chưa dứt điểm được vì dân chúng dù có nổi lên nhưng chưa quyết liệt để nhà độc tài Maduro phải cuốn gói ra đi, cũng không phải đảo chánh bằng quân đội, đánh nhanh thanh toán gọn. Cuộc đảo chánh bằng sức mạnh quần chúng biểu tình như cách mạng Hoa Lài ở Tunisia, Ai Cập, Lybia, Syria. Có ba nước thành công nhưng thất bại ở Syria vì có Nga và Iran trực tiếp can thiệp và giúp Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đối đầu với quân tình nguyện nổi dậy được hậu thuẫn của quân đội Hoa Kỳ chiến đấu trong nội địa Syria.
IV) Liệu tình trạng Venezuela có như Syria hay không?
Còn sớm để kết luận, cho đến nay, Mỹ đã gây sức ép tối đa về kinh tế và đe dọa sẽ dùng biện pháp quân sự nếu cần. Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Hai ngày 28 tháng 1, 2019 đã thông báo chế tài nặng nề và toàn diện lên công ty dầu lửa PDVSA của Venezuela. Đây được coi là biện pháp tài chính cứng rắn nhất từ trước tới nay mà chính quyền Trump nhắm vào nhà độc tài Nicolas Maduro. Trong thông báo hôm 28/1, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton nói rằng sẽ phong tỏa 7 tỷ USD tài sản của PDVSA, cộng thêm hơn 11 tỷ USD tiền dự kiến xuất khẩu nhưng [PDVSA] không thể thực hiện trong năm tới.  Đòn chí tử này đánh vào hầu bao vốn đã cạn kiệt của Venezuela như trái bom ngàn cân dội xuống một quân đội đang bại trận. Mỹ đang đánh một đòn trí mạng về kinh tế.
Nicolas Maduro đang gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, cấm vận của Mỹ và việc ngân hàng Anh từ chối trả kho vàng trị giá 1.2 tỷ USD. Cùng đường bí lối, Nicolas Maduro chở 15 tấn vàng trong kho vàng của ngân hàng Quốc Gia Venezuela tới Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất để bán lấy euro tiền mặt. Lập tức Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo các ngân hàng và nhà buôn không mua bán vàng của Venezuela.
Nhà độc tài Maduro đang dựa vào quân đội để bám quyền và đàn áp người biểu tình, cậy nhờ vào Nga và Trung Cộng làm chiếc ghế dựa, chở vàng ra nước ngoài bán để lấy tiền…không có một chương trình cải tổ cho nạn đói ở Venezuela. Không những thế không chịu tổ chức bầu cử Tổng Thống mà chỉ đề nghị tráo trở là bầu cử Quốc Hội sớm hơn để hất cẳng chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido. Còn  về phía Guaido đã công bố một chương trình đại quy mô mà ông gọi là “Kế Hoạch Quốc Gia” cho đó là liều thuốc hiệu quả để chấm dứt khủng hoảng được tạo ra do hai thập niên thực hiện Xã Hội Chủ Nghĩa. Kế Hoạch Quốc Gia bao gồm ba thành tố chính: đổi mới xã hội, đổi mới kinh tế và kiểm soát nguồn cung xăng dầu. Trong lúc này đưa ra một kế hoạch như vậy là hành động khôn ngoan vì đáp ứng được ước vọng của quần chúng, cho nên được sự hưởng ứng của quần chúng và người biểu tình xuống đường đông hơn. Guaido còn bắn tiếng muốn nói chuyện với Nga và Trung Cộng, đây là hành động ngoại giao khôn khéo vào thời điểm căng thẳng này, một tín hiệu hứa hẹn với Nga và  Trung Cộng không bị trắng tay khi Guaido lên nắm quyền (vì Nga đã bỏ 17 tỉ USD và Trung Cộng bỏ 70 tỉ USD đầu tư vào Venezuela). Như vậy Nga và Trung Cộng có thể rời bỏ Maduro mà vẫn tiếp tục làm việc với Guaido về những dự án đầu tư.
Ngày 1/02/2019, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nói với đám đông ở Florida vào thứ Sáu rằng đã đến lúc phải hành động để chấm dứt chế độ xã hội chủ nghĩa của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào Chủ nhật (3/2), TT Trump cho biết sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ đang được xem xét. “Chắc chắn, đó là một thứ gì đó trên bàn, đó là một lựa chọn”. Trước đây có tin đồn là trên một cuốn sổ ghi chép của cố vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton có ghi “Mỹ có 5000 quân đến Columbia (một nước bên cạnh Venezuela)”
Sau hai tuần hàng chục ngàn người Venezuela biểu tình đòi lật đổ nhà độc tài Nicolas Maduro, nhưng chưa thành công vì Maduro được sự ủng hộ của một số tướng lãnh cao cấp. Đột nhiên, ngày 3/02/2019 tướng không quân Francisco Yanez trong video đăng trên Twitter tuyên bố: “Nhân dân Venezuela, 90% lực lượng vũ trang Venezuela không đứng về kẻ độc tài, họ đứng về phía nhân dân Venezuela.” Và video này nhanh chóng được chuyển tải rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là vị tướng lãnh đầu tiên công khai tuyên bố chống lại nhà độc tào Maduro. Một điểm đột phá rất có lợi cho phe đối lập của ông Guaido.
Ngày 4 tháng 2, 2019 một giới chức ngoại giao cao cấp tuyên bố chống lại Maduro, ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Đại sứ Venezuela tại Iraq tuyên bố: “Quốc hội là cơ quan quyền lực duy nhất của nước Cộng hòa [Venezuela], là cơ quan hợp lệ, hợp pháp.”
Đến đây, hai phe vẫn chưa ngã ngũ, tình hình như đang bất lợi cho nhà độc tài Maduro. Nga và Trung Công không dám đưa quân vào Venezuela mặc dù có nói bóng gió dọa rằng sẽ can thiệp.
V) Tình trạng Venezuela hôm nay:
Người dân Venezuela ăn thịt thối vì đói
– Hiện Venezuela rơi vào khủng hoảng toàn diện, một đất nước không có chiến tranh mà sự tác hại chẳng khác nào đang xảy ra chiến tranh. GDP chỉ còn một nửa, 3 triệu người tản cư ra nước ngoài không phải vì bom đạn mà vì đói phải tha phương cầu thực. 85% dân số phản đối nhà độc tài Nicolas Maduro. Người dân xuống đường tạo tình trạng bế tắc mọi mặt. Hiện chỉ một nhóm nhỏ và các tướng lãnh quân đội xung quanh Maduro (nhóm quân nhân này có thể được đào tạo và hoạt động cho tình báo Nga). Maduro hiện đang bám vào Putin để tồn tại.
– Đây không những là nội tình Venezuela mà do sự sự đấu nhau giữ hai phe tư bản và cộng sản còn sót lại tác động lên quốc gia Nam Mỹ này. Những sự tác động từ Mỹ và Nga là những yếu tố quan trọng để thấy ai thắng ở Venezuela.

Những sự kiện mà Nicolas Maduro chưa sụp đổ:
– Tướng lãnh cao cấp vẫn còn ủng hộ Maduro
– Các nước Nga, Trung Cộng, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Mexcico vẫn còn ủng hộ Maduro
– Dân chúng xuống đường nhưng chưa đạt mức độ quyết liệt để lật đổ chế độ Maduro
Những sự kiện cho thấy chế độ Nicolas Maduro sụp đổ:
– Tài chánh cạn kiệt, dân chúng đói sẽ xuống đường quyết liệt hơn
– Nga, Trung Cộng, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng ủng hộ bằng nước bọt chứ chưa dám đưa quân đến như ở Syria mà cũng chẳng có hứa hẹn viện trợ kinh tế.
– Càng ngày thấy xuất hiện tướng lãnh và nhà ngoại giao đứng về phe đối lập của Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido.
– Mỹ, cộng đồng các nước châu Mỹ Latinh, tích cực yểm trợ trên mọi mặt cứu trợ, hứa hẹn viện trợ kinh tế và quân sự. Càng ngày càng nhiều nước ủng hộ giải pháp Juan Guaido.
Nhìn Venezuela, rút kinh nghiệm cho việc đấu tranh giải thể chế độ độc tài Cộng sản ở Việt Nam. Có nhiều điểm dị biệt nhưng cũng rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích.
Ngày 5 tháng 2, 2019
Đầu năm Kỷ Hợi 2019
Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)


Donald John Trump – Ông là ai?
 Rưng rưng tôi chấp tay nghe hồn khóc đến rướm máu...                                                                                                                                                         ( Đêm nguyện cầu )
- Là Tổng Thống thứ 45 Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ, nhưng là một Tổng Thống ồn ào nhứt lịch sử Mỹ, xông pha trong giông bão chính trường như một chiến sĩ dưới làn tên mủi đạn ngoài mặt trận - Ai theo dõi thời cuộc đều biết.                                                                                                                                             
Là một tỷ phú - một trong 400 nhà tỷ phú xứ Mỹ ( tài sản Trump khoản trên dưới 10 tỷ ), được coi là giàu có nhưng còn rất  khiêm tốn so với  nhiều tỷ phú khác có hàng 100 tỷ $USD tại Mỹ.  - Điều chưa biết : Trump có nằm trong danh sách Financial Oligarchy  của hệ thống siêu quyền lực bí mật hoạt động sau lưng chánh phủ Hoa Kỳ không ?                                                                                                    
 *- Là một người hay gây gổ, hay cáo buộc, đổ lỗi cho bất cứ ai không đồng ý với mình và bất tín trong hành động lẫn lời nói : Ăn nói bạt mạng, sử dụng ngôn ngữ đường phố khi tranh cử, thay đổi bất thường, sáng nói thế nầy, chiều nói thế khác, hay cãi cọ, tự cao, ngạo mạn, kỳ thị, chửi bới như như bà hàng xóm mất gà, tốc váy chửi tay đôi với  Kim-jong-Un, là bạn hôm trước với Tập cận Bình - hôm sau  là thù với Trung Quốc ( tại Diễn đàn APEC). Ngày 11- 01-2018, Trump còn gọi Haiti, El salvador và các quốc gia Phi Châu là nước hố phân ( Shit hole countries ): Một sự kỳ thị công khai. Các nước nạn nhân oán hận. Bạn bè không tin, kẻ thù không tin. Đồng minh ngờ vực. Báo chí cánh tả đánh ông tơi bời hoa lá, bươi móc chuyện cũ mấy mươi năm về trước, dựng đứng chuyện ông thiếu sức khỏe, không làm Tổng Thống được. Michelle Golberg của tờ New-york Times cuối 2017 than rằng :Một năm của Trump là một năm ác mộng." Báo chí Mỹ tổng kết : " Hơn 2000 lần nói sai, hoặc phóng đại sự thật". Giáo sư người Pháp Ông Olivier Zajec nhấn mạnh về Ông Trump : " Thô bạo, thích khoe khoang, Tự cho mình là chân lý nhưng thông minh hơn người". Báo Courrier International viết : " Một ngưởi dễ nổi nóng, tính khí bất thường, thái quá trong ngôn từ, khiêu khích, thô lỗ và  kỳ thị chủng tộc ".
Dư luận cho rằng Trump không có tư cách làm Tổng Thống xứ Hoa Kỳ, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, thiếu kiến thức, thiếu bản lãnh, thiếu ngôn ngữ của một vị Tổng Thống, chưa một lần tham chính và ông bị chỉ trích nặng nề trong hai quyển sách của nhóm báo chí không ưa ông : - Fire and Fury - Inside the Trump White house của Michael Wolff và " Fear - Trump in the white house của Bob Woodward. Những nhân vật cao cấp trong chính phủ Trump đều lên tiếng phủ nhận những cáo buộc vô bằng. Riêng Trump thì thản nhiên tuyên bố :" Fat News ", rồi : Lừng lững bước đi... xem như không có chuyện gì xảy ra.
Nhưng,  theo một số nhà bình luận danh tiếng, thì " D. Trump có lẽ không dành cho sự suy nghĩ mực thước truyền thống, sự bảo thủ hay cố chấp, nhưng thiên tài Trump sẽ làm được những điều kỳ diệu mà một trong số đó là bày thế trận đương đầu với một tay chơi có hạng Tập cận Bình.                                               
Kẻ viết bài nầy - tuy không đồng ý với Ô. Trump trong phong cách đối xử, trong ngôn ngữ hồ đồ, thiếu tế nhị - những nhược điểm thuộc về tính khí không sửa được của Ông Trump - nhưng rất hài lòng về những việc ông làm. Cho nên, đối với con người kỳ dị nầy, nên xem nhẹ hay lướt qua những nhược điểm và nên thoát ra khỏi cái khuôn thước sáo mòn của cách suy nghĩ truyền thống. Muốn hiểu Trump thì: Không nên theo lối mòn của cách suy nghĩ truyền thống . Phải nhìn con người thứ hai của Trump chìm dưới tảng băng khi có ánh mặt trời mới ló dạng. Đừng nghe những gì Trump nói mà phải nhìn kết quả Trump làm.
Quả thật, Donald Trump là một con người kỳ dị, quái gỡ, khác thường, ngạo mạn, không nghe lời ai và cũng không chịu thua ai. Nhưng Trump có một ý chí mãnh liệt, phi thường. Trump nói là làm - làm những việc mà không một Tổng Thống nào trước đây, làm được. Qua những lời tuyên bố thay đổi như chóng chóng, rối như bòng bong, Trump che giấu ý định để không ai đoán được Trump muốn gì, làm gì? Trump là con người như vậy đó. Trump thản nhiên bước đi trong giông bão của dư luận, của phe đối lập, của truyền thông cánh tả quyết tâm hạ gục mình, thậm chí trước tình hình chia rẽ trầm trọng và cực kỳ  hỗn loạn trong quần chúng Hoa Kỳ ( tháng 10-2018) Trump ngẫng cao đầu bước đi với lòng tự tín mạnh mẽ, là mình làm đúng, là phục vụ cho quyền lợi Hoa Kỳ và quyết tâm đánh gục kẻ thù có ý đồ thay thế Mỹ trong vị trí siêu cường thế gới
 Hãy nhìn những gì Trump làm trong chưa đầy 2 năm cầm quyền
  1.- Donald Trump là một quái nhân: Thời thế đẻ ra một con người kỳ dị với phong cách ngược đời, ngôn ngữ chợ búa (khi tranh cử) hành động kỳ quái, phi truyền thống, phi nguyên tắc, với những bước đi không giống ai, tưởng chừng như thất bại hoàn toàn, nhưng lạ lùng thay! ông ta lại chiến thắng một cách bất ngờ. Trump hạ gục 16 nhân vật sừng sỏ nhứt của Đảng Cộng Hoà. Nền văn nghệ VNCH có quái kiệt Trần văn Trạch. Chính trị Hoa Kỳ có Donald Trump. Truyện kiếm hiệp Kim Dung có Đông Phương bất bại, Phong thanh Dương, là những nhân vật cồ quái, nhưng võ công cao cường, cực kỳ hung hiểm, mưu kế khó lường! Kim Dung ít khi sáng tác một nhân vật mà không căn cứ vào sự thật lịch sử. 
Áp thuế quan (Tariffs) từ 3, 4 tỷ rồi 16 tỳ, leo thang đến 200 tỷ với thời gian ân huệ từ cuối tháng 9 đến cuối năm 2018 là 10%, để Tập cận Bình suy nghĩ thương thuyết nhưng bất thành.  Mới vài chiêu mà kinh tế TQ chao đảo, đồng NDT mất giá 8% so với $USD, Thị trường chứng khoán tuột dốc, các công Ty ngoại quốc ùn ùn tháo chạy, các đại gia Tàu tẩu tán tài sản. Hiện tượng xuất huyết lan tràn. Dân chúng hoảng loạn, mất tin tưởng vào Chánh phủ. Các trí thức Tàu thuộc Đại Học Thanh Hoa và cả trong Đảng (hội nghị Bắc đới Hà), phê phán gay gắt. Chủ Tịch Tập đang bối rối ... không xuất hiện cả tháng trời, triệu tập mưu sĩ Vương kỳ Sơn, để tìm kế sách đối phó với trận thương chiến. Trump dàn thế trận đánh toàn diện vào Trung Cộng: Không chỉ đánh vào thương mãi mà còn cả chính trị, quân sự, tình báo, gián điệp. Chiêu thức biến hoá khôn lường. Trong ngắn hạn, có thể nói Trump đang chiến thắng vì đã làm xao trộn nền kinh tế và chính trị Trung Quốc. Chỉ nhìn được phần nổi, còn phần chìm, Trump toan tính ra sao không ai biết. Đó là ưu điểm của quái nhân Donald John Trump.
2.- Những đòn ứng xử kỳ quặc, không giống aiChiến tranh thương mãi với Trung Quốc, tung đòn áp thuế đã đành! Nhưng sao lại áp thuế quan lên cả Đồng Minh Liên Âu, Canada và Mexico? Quái gỡ! Đường lối Ngoại giao trật đường rầy, phi nguyên tắc, phi chánh sách? Nhưng nhìn kỷ những quái chiêu của Trump đều căn cứ trên nguyên tắc: " Làm cho Mỹ mạnh lên, ở thế thượng phong, các nước khác cảm thấy có nhu cầu đến xin thương thuyết". Quả vậy - bị đánh 25% vào hàng hóa xuât cảng sang Mỹ, Liên Âu choáng váng, không biết phải ứng xử ra sao, liền phái Ông Jean Claude Junker sang Nhà Trắng gặp Trump. Trump chỉ chờ có thế.  Kết quả ngay lập tức: Ngưng áp thuế 25% lên hàng hoá Liên Âu. Sẽ thương thuyết từng lãnh vực đến khi Tariffs O% trên cả hàng xuất cảng 2 bên. Liên Âu vui mừng ký cam kết là Đồng Minh với Hoa Kỳ và quay lưng 180o trước sự ve vản của Trung Quốc. Liên Âu còn mua giúp đậu nành và nông phẩm của Hoa Kỳ.  Trump chiến thắng ngoạn mục.
3.- NATO. Trump đánh phủ đầu: NATO đã "lỗi thời" vì chiến tranh lạnh đã chấm dứt. Trump ra chiêu: Trước đây - đất nước các ông trực tiếp bị đe dọa bởi Liên Bang xô viết và các nước chư hầu Đông Âu, còn bây giờ Liên xô đã sụp đổ, thì NATO đâu còn cần thiết nữa? Trump dọa rút khỏi NATO. Tối 10-7-2017, họp thượng đỉnh với NATO tại Bruxelles trong bầu không khí căng thẳng, Trump than phiền:" Tại sao dân Mỹ phài đóng thuế nhiều để bảo vệ các ông, trong khi các ông lại lơ là không chịu đóng góp, để bảo vệ mình. Thật bất công quá"Trong khi Washington chi đến 3,5% GDP cho NATO, thì các nước khác chưa đóng đủ 2% GDP của mình như : -Pháp : 1,8 % - Đức : 1,24 % - Tây ban Nha : O,92 % - và có đến 23 nước chưa hoàn thành đóng góp nầy. (IISS: International Institute for Strategic Studies (Viện quốc tế Nghiên Cứu chiến lược). Trump đã từng có những quyết định táo bạo như rút khỏi TPP, rút khỏi Hiệp định về biến đổi khí hậu Paris, thương thuyết lại NAFTA v.v... rút khỏi Hiệp ước Iran, hiệp ước chống vũ khí hạch tâm với Nga (INF,1987) thì Trump cũng có thể rút khỏi NATO. Ngoài mặt, Trump dọa như vậy chứ trong thâm tâm Trump vẫn muốn giữ NATO (không rút 3000 quân Mỹ còn đóng ở NATO). Đây là đòn gây sức ép mạnh mẽ của đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ. 
 Cuối cùng Trump đã thắng: 28 thành viên NATO cam kết đóng góp 2% GDP của mình vào chi phí quân sự dành cho NATO hoàn tất trong vài năm tới (2024). Trump lại chiến thắng lần nữa bằng động thái ngược đời " tung đòn " thấu cấy" trước, thương thuyết sau.
4.- TRIỀU TIÊN.-  Chẳng tỏ ra có chút bản lĩnh của một lãnh tụ chính trị, thậm chí còn tỏ ra ngây ngô. Đấu khẩu, chửi bới như con nít, thay đổi đến chóng mặt. Hôm trước đe dọa, hôm sau tâng bốc. Hôm nay vui vẻ đàm phán, hôm sau giận dữ rút lui... Các nhà quan sát lắc đầu
. Các nhà bình luận rùng vai! Phe đối lập mỉm cười chế nhạo. Phần thất bại chắc chắn sẽ về Trump. Nhưng cuối cùng - Ông đã làm được một việc kỳ diệu mà mấy đời Tổng Thống chua ai làm được. Hiện tại, hỏa tiễn Bắc Hàn tầm trung, tầm xa nay đã ngưng bay trên đầu Nhật bản, ngưng rớt gần Guam, Hawai lãnh thổ của Mỹ.  Kim - jong - Un gỡ bảng tuyên truyền chống Mỹ trên đường phố Bình Nhưỡng. Tình hình càng ngày càng ổn hơn. Nam Bắc Hàn gặp gỡ nhau thắm thiết, dân chúng hai bên vui mừng. Vấn đề giải tỏa vũ khí hạt nhân, sự sống còn của Bắc Hàn, cần phải có thời gian và trao đổi cụ thể. Nhưng Chủ Tịch Băc Hàn bày tỏ thiện chí, thiết tha gửi Tổng Thống Trump hai lá thơ xin gặp Thượng Đỉnh lần hai. Sóng gió và sự hung hăng của Kim bây giờ đã lặng. Dù là một dấu lặng tạm thời - nhưng rõ ràng là Kim jong Un xuống thang, hạ giọng và mong được gặp Tổng Thống Mỹ lần thứ hai. Như vậy, kết quả kỳ diệu mà bao đời Tổng Thống trước không ai làm được. Không gọi là chiến thắng thì gọi là gì?
 5.- USMCA: (Thay thế NAFTA) Hiệp ước mà Trump ca tụng là "công bằng, lợi ích cho nông dân, công nhân xe hơi, và ngành sản xuất bên Mỹ". Justin Trudeau cũng tuyên bố: "Thỏa thuận nầy mang lợi ích sâu sắc cho người Canada. Hôm nay là một ngày Tốt Nhứt cho Canada"
Trong nghệ thuật đàm phán xưa nay không bao giờ đạt được 50 - 50 mà chỉ đạt tối đa là 35-65. D.Trump là tác giả sách "Art of the deal"là tay lão luyện nghệ thuật đàm phán. Nhìn vào kết quả đàm phán của Trump và thế mạnh của Mỹ, các nhà quan sát không khỏi nghĩ rằng lợi thế ắt về phía Mỹ.  Tuy nhiên - thỏa ước USMCA dầy 1100 trang giấy, chỉ chờ những nhà nghiên cứu độc lập phân tích mới có thể hiểu rõ và cũng phải được QH phê chuẩn mới thành luật được.
Chương 32 có một điều khoản quy định rằng: " Nếu một trong 3 nước tham gia một hiệp ước thương mãi với nước " phi thị trường" (ám chỉ TQ) thì 2 nước còn lại sẽ hình thành một hiệp ước song phương, loại bỏ nước kia ". Ông Robert Lighthizer - đại diện thương mãi Hoa Kỳ - còn nói điều khoản tương tự sẽ được ghi vào hiệp ước thương mãi Mỹ - Anh, Mỹ - Liên Âu cùng các nước khác. Đó là nước cờ bao vây và cô lập Trung Quốc của Trump. Ai dám bảo rằng Trump thi hành một chính sách "vô chính sách "?   
              THÀNH TÍCH CỦA TỔNG THỐNG Donald J. TRUMP       
Paul Grugman - nhà kinh tế khu Wall street, kinh tế gia đoạt giải Nobel kinh tế năm 2018 - đã tuyên bố rằng: " Nếu Trump thắng cử, kinh tế Mỹ sẽ sụp đổ và các thị trường tài chánh không thể phục hồi được nữa".
Nhưng nhà kinh tế lừng danh nầy đã hoàn toàn sai lầm. Trong 20 tháng kể từ Trump lên cầm quyền, nền kinh tế Hoa Kỳ tốt lên chưa từng thấy.GDP tăng nhanh chóng từ 3,1% trong quý II và 3,3% trong quý III - 2017. và GDP   quý II -2018 tăng tới 4,2% mức tăng trưởng tốt nhứt trong gần 4 năm.       
Tóm tắt:  20 tháng cầm quyền của Ô. Trump đạt được những thánh quả sau đây:                                             
- GDP tăng lên: 4,2% (quý II - 2018) so với GDP khi Obama chấm dứt nhiệm kỳ: 3%.                        
- Tỷ lệ thất nghiệp: xuống 3,7% (cuối tháng 8-2018) Tháng 11-2009 (thời Obama): 10,3%.           
     - 3,9 triệu người tìm được việc làm kể từ khi Trump lên cầm quyền.                                                   
      - Thị trường chứng khoán tăng 35% (Chỉ số Dow- Jones trước ngày bầu cử 2016: 17888                                                                        
(Chỉ số Dow- Jones ngày 30-11-2017: 24272                  
     Như vậy, kể từ khi Trump lên cầm quyền - nền kinh tế Hoa Kỳ lên hay xuống?   Ngân hàng dự trử Liên Bang (Reserve federal) đã mấy lần tăng lãi suất, tại sao?   Xin các vị không ưa Trump trả lời giùm?           
Theo trang thông tin của Washington Examinateur, sau gần 20 tháng cầm quyền, T.T Trump đã thực hiện được 289 cam kết khi tranh cử: 173 thành tựu lớn, 116 thành tựu nhỏ chia ra làm 18 lãnh vực: 
 - Tăng trưởng kinh tế (GDP) - Tăng công ăn việc làm (căn cứ vào số việc làm gia tăng hàng tháng và tỷ lệ thất nghiệp 3,7%)
- Thu nhập cá nhân - phát triển doanh nghiệp - An Ninh biên giới - Vấn đề di dân - Chánh sách Ngoại Giao
- Luật Quốc Phòng (National Defense Authorization Act: NDAA): 716,3 tỷ $USD hiệu lực kể từ 2019. v.v (Chỉ kê ra vài lãnh vực quan trọng, không kê hết được) 
- Trump giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Các đại công Ty đang giấu lợi tức ở ngoại quốc để tránh thuế, đều lần lượt trở về hoặc chuẩn bị trở về. Chiến thuật giảm thuế nầy là một đòn bẫy khuyến khích các đại công Ty đem vốn về đầu tư tại Mỹ: Đại Công Ty: Apple, Microsoft, AT& T, Boeing, Wells Fargo, Samsung, Fiat, Chrysler v.v. (từ Mexico trở về)
- Giảm thuế suất cho dân nghèo và trung lưu từ 5% đến 10%.
               MẶT TRẬN TOÀN DIỆN CHỐNG TÀU CỦA T.T TRUMP
Qua nhiều trào Tổng Thống tiền nhiệm - Trung Cộng khởi xướng một màn lưới cài gián điệp vào nền công nghệ  Mỹ, để ăn cắp tài sản trí tuệ, bí mật kỹ thuật, sử dụng tin tặc, mua các công Ty sản phẩm chiến lược tại Mỹ, bắt buộc các công Ty Mỹ tại TQ, giao nạp bí mật công nghiệp đổi lấy giấp phép kinh doanh và tài trợ các tổ chức văn hóa tại các Đại Học Mỹ, lập cơ sở tình báo trá hình như  500 viện Khổng Tử khắp thế giới, tạo một thứ quyền lực mềm ảnh hưởng lên chính trường Mỹ và các nước khác. Khẩu hiệu " Made in China 2025" mơ thống trị thế giới bằng nền công nghệ cao cấp nhứt, cũng xuất phát từ ngón nghề ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.                                                                                                           
Tại sao các chính phủ trước ngủ quên hay mắt nhắm mắt mở, để cho gián điệp Trung Cộng hoành hành như chỗ không người. Các Tổng Thống tiền nhiệm làm thinh, CIA, FBI ở đâu? Biết hay không biết? hay vì một lý do bí mật nào đó mà không thể nói ra? Mãi tới trào Tổng Thống Trump mới khám phá ra và có kế hoạch đối phó? Câu hỏi nầy nhân dân Mỹ phải đặt ra, cử tri Mỹ không thể không quan tấm đến.
Theo trang tin Axios tại Mỹ, trích dẫn 2 nguồn tin giấu tên từ Nhà Trắng, cho biết Mỹ đã thu thập đầy đủ một số lượng lớn chứng cớ về tấn công mạng, can thiệp bầu cử, trộm cắp tài sản trí tuệ, về gián điệp Trung Cộng đã từ lâu cài vào bộ máy quyền kực Mỹ, Và theo tờ Thời báo Hồng Kông thì Mỹ đang áp dụng những biện pháp trừng phạt TQ, ngăn chặn, trục xuất, hoặc truy tố trước Tòa án:
I.- KINH TẾ: Chiến tranh thương mãi, gây chao đảo nền kinh tế, Tài chánh TQ, tạo phong trào chống đối trong nội bộ Đảng, trong giới trí thức, trong quần chúng hoảng loạn tìm đường trốn chạy ra hải ngoại v.v...      
  (1)- Cấm hoạt động hoặc đóng băng các tài sản doanh nghiệp trá hình của Nhà nước Trung Cộng như ZTE (bị phạt 1,4 tỷ USD vì vi phạm luật trừng phạt Iran), Alibaba, Huawei v.v...                             
   (2)- Đóng băng tài sản các quan chức Trung Quốc, cấm hoạt động các công Ty khổng lồ Trung Quốc tại Mỹ (Thí dụ: Chuẩn bị đóng băng tài sản con gái Tập cận Bình, tài sản Giang trạch Dân do cháu đứng tên) và nhiều đại gia có dính líu với chánh quyền TQ.                                                                                
 (3)- Cấm các chánh phủ làm ăn kinh doanh, hoặc cá nhân những chuyên gia làm ăn với TQ, qua đô la Mỹ tại các Ngân hàng - thậm chí có hể cấm TQ sử dụng ngoại hối bằng đô la.                                              
(4)- Ngăn chặn Trung Cộng mua những công Ty sản xuất hàng chiến lược của Mỹ (Thí dụ: TC bỏ tiền ra cho một công Ty trá hình tại Sigapore, mua các công Ty sản xuất hàng chiến lược của Mỹ QUALCOM, trị giá 117 tỷ USD
(5)- Trừng phạt tướng Lý thường Phúc (Li shang Fu) - chủ nhiệm bộ phát triển vũ khí thuộc Quân Ùy ĐCSTQ vì vi phạm luật cấm vận của Mỹ (Mua vũ khí Liên xô).                                                           
  (6)- Jack Ma: Công Ty Alibaba và chi nhánh chuẩn bị cuốn gói về nước.         
   II.- QUÂN SỰ:          
Trước ý đồ trở thành siêu cường thay thế Mỹ trong vai trò lãnh đạo thế giới năm 2049 (như TCB công khai tuyên bố trong bài diễn văn trước ĐHĐCSTH thứ 19) - lưỡng viện QH Hoa Kỳ (CH lẫn DC) đều thể hiện quyết tâm chống Trung Cộng qua luật ủy nhiệm QP (DNAA) 716,3 tỷ MK và những động thái và chiến lược tại Biển Đông, rõ rệt hơn bao giờ hết. Tứ trụ kim cương (Indo-Pacific), vấn đề Đài Loan biến thành một Quốc gia, việc các nước Tây Âu Anh Pháp gửi chiến hạm đến Biển Đông cùng Mỹ ,Úc, Tân Tây Lan, Nhật Bản, Indonesia, đã nói lên quyết tâm bảo vệ đường hàng hải quốc tế... Trung Cộng cô độc một mình, không có một đồng minh nào - mặc dù tuyên bố cứng rắn nhưng chắc chắn đã thấm đòn và hiểu thấu... hậu quả khi chiến tranh với Mỹ và đồng minh     
      III.- MẶT TRẬN GIÁN ĐIỆP: Trung Cộng - từ nhiều trào Tổng Thống trước - đã giăng một mạng lưới tình báo và gián điệp ở một qui mô rộng lớn khắp các cơ quan quyền lực của Mỹ. Những thành tựu khoa học mà Trung Cộng có được hôm nay là do gián điệp đánh cắp của Mỹ và các nước Liên Âu.
Ở mặt trận nầy - phải nhìn nhận Trung Cộng là phía tấn công - Mỹ là bên đỡ đòn. Bởl vì Trung Cộng cài gián điệp và tình báo từ lâu vào các cơ quan công quyền Mỹ. Đặc biệt là đòn tấn công can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ (6 - 11- 2018). Chính P.T.T Mike Pence đã chính thức tố cáo Trung Cộng can thiệp vào nội bộ chính trường Mỹ trong bài diễn văn đọc tại Hudson Institute ngày 4-10-2018.
      T.T Trump hành động                                                                 
1.- Thẳng tay phá vỡ kế hoạch 1000 người của Trung Cộng hiện có 8000 người Hoa tham gia (VietTimes) : 9 khoa học gia người Hoa tại trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư Anderson Texas thuộc viên Hudson Institute, bị cách chức hoặc đuổi việc, bị bắt, phạt tù vỉ đã tham gia kế họach 1000 người của TQ. Hoàn cầu Thời báo xác nhận đã có nhiều nhà khoa học, học giả cao cấp TQ bị bắt và bị phạt tù.  Ông GĐ/ FBI Christopher Wray đã điều trần trước QH, đã cảnh báo giới học thuật và kinh doanh Mỹ hãy đề phòng gián điệp TQ cài vào xí nghiệp Hoa Kỳ.                                                                                                 
  2.- Mỹ phát động kế hoạch trục xuất 100,000 người tỵ nạn Trung Cộng vì khai man thành tích chống Cộng và 350,000 du sinh người Trung hoa về nước vì bị nghi ngờ làm gián điệp. Bài phát biểu của PTT Mike Pence cáo buộc hội sinh viên và học giả TC (CSSA) chịu sự điều khiển của Tình báo TC đứng đàng sau. Nhóm người nầy có thể bị trục xuất khỏi Mỷ
3.- Lần lượt dẹp bỏ Viện Khổng Tử - một tổ chức tình báo trá hình, tạo " quyền lực mềm", để thao túng chính trường Mỷ.
4.- Cấm các công ty Trung Quốc vào làm ăn tại Mỹ và cấm hoạt động hoặc kiểm soát gắt gao các công ty hiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ như ZTE, Huawei v.v...                                                                        
   5. - Đối phó với sự can thiệp Trung Cộng vào cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ. PTT Mike Pence thẳng thừng tố cáo: " Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử [giữa kỳ] năm 2018 sắp diễn ra của chúng taTrung Quốc đang khai thác bất kỳ sự chia rẽ nào về chính sách giữa chánh quyền Liên bang và các cấp địa phương. Bắc Kinh dã huy động các nhân tố bí mật, các nhóm bình phong và tổ chức tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người Mỹ về các chánh sách của Trung Quốc". " Hơn 80% các hạt của Hoa Kỳ bị TQ nhắm đến, đã bỏ phiếu cho TT Trump năm 2016". (Diễn văn của PTT Mike Pence ngày 4-10-2018 đọc tại viện nghiên cứu Hudson- Texas)
Đây là một đòn quyết liệt vận dụng tình báo, gián điệp tấn công vào cuộc bầu cử giữa kỳ cũa Hoa Kỳ, nhằm hạ gục phe CH của TT. Trump. Đối phó ra sao là việc bí mật của những chiến luợc gia Tòa Bạch ốc, FBI và CIA. Sáng ngày 7 - 11-2018, kết quả cuộc bầu giữa kỳ: CH thắng ở Thương viện và Hạ viện rơi vào tay DC). 
6.- Đột kích phá vỡ kế hoạch Tàu đưa phụ nữ có thai đi du lịch qua Mỹ để sinh con và được mang quốc tịch Mỹ theo hiến Pháp Hoa Kỳ. Thằng bé nầy được hưởng quá nhiều ân huệ cho đến khi thành niên được quyền bảo lãnh thân nhân. Đội ngũ Trung Cộrng nầy có thể sẽ là một lực lượng gián điệp TQ nguy hiểm cho nền AN Hoa Kỳ. (Đột kích 20 địa điểm tại Los Angeles, tại quận Cam, và San Bernardino, phá vỡ 3 đường dây du lịch sanh con).
Rõ ràng - theo tin tức khắp nơi - thì người Việt hải ngoại đều ủng hộ Ông Trump với một tỷ lệ rất cao. Ít có người Việt nào có lập trường chờ xem - cũng có vài người chống đối thẳng thừng theo cảm tính.  
Trận chiến một mất một còn của Mỹ và Trung Cộng không thể quay ngược lại được nữa. Nếu tôi còn thì anh phải mất, nếu anh mất thì tôi mới còn. Hai quyển sách ảnh hưởng tới đường lối và chánh sách của TT Trump: Cuộc chạy đua Marathon 100 năm (The hundred-year Marathon- Michael Pillsbury) và Chết dưới tay Trung Quốc (Death by the China - Peter Navarro) hiện là cố vấn cao cấp của TT Trump về TQ. 
Lê Quốc  
© Tác giả gửi bài đến Ban biên tập. 
© Diễn Đàn Người Dân ViệtNam 

Mỹ cảnh báo đồng minh Châu Âu chớ dùng thiết bị Huawei cho mạng 5G
06/02/2019
Mỹ xem Liên minh Châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực toàn cầu nhằm thuyết phục các đồng minh không mua thiết bị Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói ngày thứ Ba.
Sau cuộc họp với Ủy hội Châu Âu và chính phủ Bỉ tại Brussels, các quan chức Mỹ sắp sửa đem thông điệp này tới các thủ đô Châu Âu khác nói rằng hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đề ra những nguy cơ về an ninh, quan chức từ chối nêu danh tinh này cho biết, theo Reuters.
“Chúng tôi nói rằng quý vị cần phải rất, rất cẩn trọng và chúng tôi đang kêu gọi mọi người đừng vội vàng kí hợp đồng với các nhà cung cấp không đáng tin cậy từ các nước như Trung Quốc,” quan chức này được dẫn lời nói.
Khi được Reuters yêu cầu cung cấp bằng chứng về hoạt động tình báo của Huawei hoặc của đối thủ ZTE, quan chức Mỹ này nói lo ngại của Mỹ xuất phát từ việc Trung Quốc là một quốc gia độc đảng, một loạt những luật được phê chuẩn ở Trung Quốc trong năm 2017 và luật chống khủng bố của nước này.
Quan chức này dẫn ra lời văn trong Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc quy định các cá nhân và công ty phải hỗ trợ hoạt động thu thập tình báo của Trung Quốc và giữ bí mật những công tác như vậy.
Quan chức này cũng chỉ ra những lỗ hổng được tìm thấy trong các mạng lưới cũ do Huawei tạo lập ở Anh, ngay cả khi chúng được theo dõi bởi một phòng thí nghiệm được tình báo Anh giám sát.
Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của Huawei cho hoạt động gián điệp - mối lo ngại mà Huawei nói là không có cơ sở. Nỗ lực thúc đẩy này của Mỹ ở Châu Âu, một trong những thị trường lớn nhất của Huawei, có thể làm trầm trọng thêm những xích mích thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Thiết bị của Huawei được sử dụng rộng khắp ở Châu Âu nhưng nỗ lực thúc đẩy này nhắm vào các thiết bị cho công nghệ di động thế hệ thứ năm mới, hứa hẹn sẽ liên kết mọi thứ từ phương tiện đi lại cho đến nhà máy ở tốc độ cao hơn nhiều.

No comments:

Post a Comment