Tuesday, June 2, 2020

20200603 Ban tin bien Dong

20200603 Ban tin bien Dong

 

China's Global Times boasts about PLA's firepower amid standoff at India border

https://www.wionews.com/india-news/chinas-global-times-boasts-about-plas-firepower-amid-standoff-at-india-border-302450

SARS-CoV-2 looks like a hybrid of viruses from two different species

https://arstechnica.com/science/2020/06/sars-cov-2-looks-like-a-hybrid-of-viruses-from-two-different-species/

Coronavirus Could Be a 'Chimera' of Two Different Viruses, Genome Analysis Suggests

https://www.sciencealert.com/genome-analysis-of-the-coronavirus-suggests-two-viruses-may-have-combined

China withheld data on coronavirus from WHO, recordings reveal

https://covid19.who.int/?gclid=CjwKCAjw8df2BRA3EiwAvfZWaB5rISh2ucKQqRSb__nLYnXR0U6Cx9TggiXUfYfeMCAcF9gAncn_zxoC-RkQAvD_BwE

https://www.theguardian.com/world/2020/jun/02/china-withheld-data-coronavirus-world-health-organization-recordings-reveal

Days after court decision against Meng Wanzhou, China shows no sign of angry retaliation

https://www.theglobeandmail.com/world/article-days-after-court-decision-against-meng-wanzhou-china-shows-no-sign-of/

Why the South China Sea fuels U.S.-China tensions

https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-06-02/why-the-south-china-sea-fuels-u-s-china-tensions-quicktake

UK warns China: do not cross the Rubicon on Hong Kong

https://www.reuters.com/article/us-hongkong-protests-britain-china/uk-warns-china-do-not-cross-the-rubicon-on-hong-kong-idUSKBN2391H8

“She must pay”-Attorney General Bar set to prosecute Hillary Clinton

https://www.youtube.com/watch?v=E-LrtKylE70&t=2s


Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Tue, Jun 2 at 10:52 AM

Virus COVID-19 Tấn Công Cơ Thể Như Thế Nào? - BS. Hồ Ngọc Minh

COVID-19 không đơn giản là một virus về đường hô hấp như người ta hằng tưởng khi đem so sánh với virus cúm mùa.

Có hàng tỉ chủng loại virus corona khác nhau, nhưng trước nay chỉ có sáu loại có thể lây lan đến con người. Trong số đó, có bốn loại thường xuyên gây ra cảm cúm xoàng và ít ai để ý đến. Một loại gây ra cúm SARS vào năm 2003 giết chết 774 người. Một loại khác gây ra cúm Trung Đông hay còn có tên là MERS vào năm 2012, chỉ gây thiệt mạng cho 34 người.

COVID-19, hay có tên khác là SARS-CoV-2, loại virus corona thứ bảy, kết hợp tất cả những sự tàn độc nhất của họ hàng nhà SARS và MERS.

Sau hơn bốn tháng lây lan nhanh và rộng, các bác sĩ vừa chữa trị vừa nghiên cứu cũng như học hỏi thêm về COVID-19. Qua vài chục ngàn nghiên cứu khác nhau, một số hiểu biết được trao đổi nhưng lại đẻ ra thêm nhiều điều không biết.

Hiện nay, giới y khoa đều đồng ý loại virus mới này tấn công cơ thể một cách quỷ quyệt khó lường. Đa số bắt đầu từ hệ thống hô hấp, nhưng COVID-19 cũng đồng thời phá hoại mọi cơ quan trong cơ thể từ đỉnh đầu cho đến tận gót chân. Ví dụ, một mặt, bác sĩ phải lo chữa trị những triệu chứng viêm trên toàn cơ thể, cho đến sự suy thoái về hệ thống hô hấp. Mặt khác, bác sĩ sẽ lo cho hệ thống mạch máu bị đông nghẽn và chặn đứng nguồn oxygen đến các cơ phận.

Virus corona tấn công đến tim, làm suy yếu bắp thịt tim và đảo lộn nhịp đập của mạch điện tim. Nó cũng phá hoại hai trái thận khiến cho nhiều bệnh viện không có đủ máy lọc thận. Khi nó lây lan ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh, làm hư hại giác quan ngửi và nếm, sau đó lại có khi phá hoại luôn cả trung tâm não bộ. Đồng thời virus cũng làm cho hệ thống mạch máu bị viêm sưng, vách mạch máu bị hư hại và tế bào máu bị đông nghẽn lại khắp nơi trên toàn thân thể.

Cúm do COVID-19 có thể bắt đầu bằng một vài triệu chứng nhẹ hoặc có khi không có triệu chứng gì cả. Tuy nhiên, sau đó vài ngày, nó sẽ làm cơ thể khó thở. Phần lớn nạn nhân là người cao tuổi, nhất là người trên cân béo phì và đàn ông nhiều hơn là đàn bà.

Trong cơ thể chúng ta có một chất men xúc tác enzyme gọi là angiotensin converting enzyme 2, hay còn viết tắt là ACE2. Chất này có mặt ở nhiều nơi như ở thận để kiểm soát sự giãn nở của mạch máu thận và kiểm soát huyết áp; ở tim để điều hoà sự co bóp của tim; ở phổi để phối hợp hoạt động trao đổi dưỡng khí và cả ở hệ thống tiêu hoá cũng như lá gan. Virus corona tấn công tất cả các tế bào ngũ tạng bằng cách khống chế hệ thống ACE2 và ùa vào cổng ACE2 (ACE2 receptors) để vào bên trong tế bào.

Lợi dụng hệ thống ACE2 là phương cách tấn công của các loại cúm SARS và MERS trước đây, nhưng COVID-19 lại rất hữu hiệu hơn nhiều vì số lượng virus cần để tấn công tế bào ít hơn các loại virus trước đây. Cổng ACE2 receptors lại có nhiều và hay rất nhạy cảm ở những người có bệnh cao huyết áp kinh niên. Vì thế, bệnh nhân có bệnh cao huyết áp dễ là nạn nhân của COVID-19.

Cụ thể, ở não bộ, nạn nhân có thể bị tai biến não vì bị nghẽn mạch máu não. Ở đường tiêu hoá, virus làm buồn ôn, ói mữa, tiêu chảy và sưng gan. Ở phổi, khí quản bị sưng lên, không trao đổi dưỡng khi được, đồng thời mạch máu phổi cũng bị tắt nghẽn. Ở trái tim, bắp thịt cơ tim suy yếu, nhịp tim rối loạn và đột quỵ tim do bị nghẽn động mạch vành tim. Ở trái thận, chất dơ không thể giải độc được và cần đến máy lọc thận. Cuối cùng, hệ thống đề kháng bị rối loạn, không chống lại virus mà lại đi phá hoại chính tế bào lành mạnh của cơ thể.

Cho đến thời gian gần đây, COVID-19 “phớt lờ” trẻ em, nhưng mới tuần rồi, một số trường hợp trẻ em bị rối loạn hệ thống miễn nhiễm và thoái hoá tim tương tự như người lớn. Trong số năm trẻ em được điều trị tại bệnh viện Mount Sinai ở New York, tình trạng viêm xoang toàn cơ thể làm cho huyết áp bị tụt giảm, dẫn đến truỵ tim và gây thiệt mạng cho một em.

Hiện nay, phương cách chữa trị vẫn giới hạn trong phạm vi“hỗ trợ mà thôi vì vẫn chưa có một loại thuốc nào có khả năng tiêu diệt COVID-19 ngoại trừ sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Rất có thể phải tốn nhiều năm nữa sau khi cơn bão đi qua, người ta mới hiểu thêm nhiều về COVID-19 cũng như về thuốc men, yếu tố di truyền, nếp sống, chế độ ẩm thực, biện pháp cách ly xã hội có thể ngăn chận bước tiến của virus. 

Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh

 

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Tue, Jun 2 at 10:55 AM

Tội Của Lão Quái Đô- Nà-Trâm: Đưa Hoa Kỳ Trở Lại Không Gian Sau 9 Năm Bỏ Ngỏ

Xin kể thêm một tội mới nhất của ông Thần Trump là:

Đưa Hoa Kỳ Trở Lại Không Gian Sau 9 Năm Bỏ Ngỏ

Kính mời quý vị đọc bài viết dưới đây của người Mỹ gốc Việt tị nạn cs Nguyễn Thị Bé Bảy

 

Hoa Kỳ Trở Lại Không Gian

 

Lời mở: Trong bối cảnh Hoa Kỳ chưa thoát khỏi đại dịch cúm Vũ Hán, lại thêm sự hỗn loạn vì những cuộc biểu tình bạo động xảy ra tại nhiều nơi trên nước Mỹ, do vụ cảnh sát Minisota đè cổ người Mỹ da đen GeorgeFloyd dẫn đến sự tử vong của ông này, thì cuộc phóng phi thuyền đưa phi hành gia Hoa Kỳ lên trạm Không Gian Quốc Tế đã được thưc hiện tại Florida...

                                               ***

Sau 9 năm bỏ ngỏ chương trìnhkhông gian, vào ngày 30 tháng 5 năm 2020, cơ quan NASA đã trực tiếp đưa hai phi hành gia Hoa Kỳ lên Trạm Không Gian Quốc Tế ISS (International Space Station) bằng chính phi thuyền của Hoa Kỳ, được phóng lên bằng hoả tiễn của Hoa Kỳ ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ!

 

Đây là sự phối hợp giữa NASA và công ty tư nhân SpaceX của tỷ phú Elon Musk trong sự kiện lịch sử này.

- Địa điểm: bệ phóng hoả tiễn tại Cape Canavaral, Florida, nơi đã phóng   phi thuyền Apollo đưa các phi hành gia Hoa Kỳ lên cung trăng cách đây hơn nửa thế kỷ.

-Hỏa tiễn Falcon 9, sau khi đưa phi thuyền lên không trung đúng lúc, sẽ tách rời khỏi phi thuyền rồi hạ cánh an toàn trở lại mặt đất để xử dụng lại.

-Phi thuyền có dạng đầu đạn tên Dragon chứa 2 phi hành gia.

-Hai phi hành gia là Doug Hurley 53 tuổi, cựu Thủy Quân Lục Chiến  và Bob Behnken 49 tuổi, Đại Tá Không Quân. 

 

Hai phi hành gia này sẽ ở lại Trạm Không Gian làm việc và trở về mặt đất sau 4 tháng,trong khi một phi hành đoàn khác gồm 3 phi hành gia Hoa Kỳ và 1 phi hành gia Nhật Bản sẽ lên Trạm Không Gian vào cuối tháng 8 năm nay.

 

Sự kiện lịch sử này đánh dấu Mỹ Quốc trở lại chuơng trình không gian sau 9 năm dài bỏ ngỏ, chấm dứt việc phải nhờ vả vào Nga để đưa đón các phi hành gia Hoa Kỳ lên Trạm Không Gian và trở về mặt đất, sau khi Phi Thuyền Con Thoi Discovery kết thúc phi vụ cuối cùng vào ngày 9 tháng 3 năm 2011.

 

Tại sao Hoa Kỳ lại bỏ ngỏ chương trình không gian mất 9 năm, trong khi Nga vẫn tiếp tục phát triển trong lãnh vực này và Trung Cộng thì đã phóng phi thuyền không người đổ bộ lên phần tối của mặt trăng?

 

Chúngta hãy tìm hiểu để biết câu trả lời qua bài báo sau đây:

How Barack Obama ruined NASA space exploration | TheHill

 

Xin tóm lược những đoạn quan trọng:

Cơ quan NASA dưới nhiệm kỳ của TT GeorgeW. Bush thiết lập một chương trình không gian có tên là Project Constellation, nhằm3 mục đích: 

a) hoàn thành Trạm Không Gian Quốc Tế. 

b) trở lại mặt trăng không trễhơn năm 2020. 

c) mục tiêu sau hết là một phi hành đoàn sẽ đi đến Hỏa Tinh. Nhưng vì lý do trở ngại kỹ thuật và tài chánh nên Dự Án Constellation cứ dậm chân tại chỗ.

 

Đến nhiệm kỳ của TT Obama, ông cũng làm theo những vị TT tiền nhiệm là thành lập một Ủy Ban nghiên cứu về chương trình không gian để họ tìm hiểu và cho ý kiến. Ủy Ban này có tên là Augustine Commission sau khi nghiên cứu đã trình lên 2 đề nghị:

1/ Moon First: chú trọng  vào kế hoạch đưa người trở lại mặt trăng.

2/ Flexible Path: bên cạnh mặt trăng, sẽ đưa người đến những nơi khác như các thiên thạch, mặt trăng của Hoả Tinh v.v..

Hai kế hoạch này đều nhằm chuẩn bị để đổ bộ lên Hỏa Tinh, là nỗi đam mê  của Hoa Kỳ. Để điều hành kế hoạch này, cần phải có một ngân khoản là 3 tỷ mỹ kim/1 năm.

 

Đáp ứng 2 đề nghị trên, chính phủ Obama đã bí mật quyết định hủy bỏ hoàn toàn Project Constellation, từ gốc rễ cho tới ngọn ngành (root and branches), mà không tham khảo ý kiến của Quốc Hội. Thay vào đó là các nghiên cứu về hỏa tiễn hạng nặng, lực đẩy trong không gian xa mù và các ngành kỹ thuật khác, được diễn tả là với thời gian đầy đủ, sẽ giúp sự khám phá không gian rẻ hơn và dễ dàng hơn!

 

Khi biết được việc này, thì 3 phi hành gia là Neil Amstrong, người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, Gene Cernan, người sau cùng trên mặt trăng và Jim Lovell, người chỉ huy phi thuyền Apollo 13 đã gởi một thư ngỏ lên án sự hủy bỏ Project Constellation.

 

Sau đó, chẳng đặng đừng, TT Obama phải "côngbố chương trình không gian vĩ đại của ông ta" (his big  space announcement), đó là: chúng ta (Hoa Kỳ)sẽ đến Hỏa Tinh trong 30 năm tới và viếng các thiên thạch đang tiến tới quả địa cầu trước thời gian 30 năm. Chúng ta không phải lên mặt trăng nữa, vì chúng ta đã đến đó rồi!

 

Tất nhiên, Obama không còn hứng thú khám phá không gian như trước đây. Hành trình đến Hỏa Tinh, như tên gọi mà NASA đặt để, cuối cùng đã được  xếp vào một tương lai xa vời là giữa thập niên 2030', thật chẳng có nghĩa lý gì cả!

 

Hành trình đến Hỏa Tinh của Obama, có chăng là Obamacare, một chương trình thám hiểm không gian tốn kém, không bền vững và không được thiết kế để làm những gì mà lẽ ra nó phải làm.

 

Đâylà những gì cần biết để trả lời cho câu hỏi: tại sao Hoa Kỳ bỏ ngỏ chương trình không gian trong 9 năm qua!

Nói cho đúng, Obama đã hoang phí 8 năm mà theo lẽ Hoa Kỳ đã tiến rất xa  trong công cuộc thám hiểm vượt ra khỏi bên ngoài cái quỹ đạo tầm thấp của quả địa cầu.

 

Trong tiến trình Làm Cho Hoa Kỷ Vĩ ĐạiTrở Lại của đương kim Tổng Thống (Donald J. Trump), ông đã bẻ ngoặt tình trạng này để người Mỹ có được hành trình trở ngược về không gian với các vì sao.

 

Cần nói thêm ở đây, TT Trump đã thành lập Lực Lượng Không Gian - US Space Force vào ngày 20 tháng 12 năm 2019.

Đây là Quân Chủng Thứ Sáu cûa Quân Lực Hoa Kỳ.

Nguyễn Thị Bé Bảy

31/5/2020

 

Tội Của Lão Quái Đô- Nà-Trâm - Lão Cò

Qua tin tức bình luận của Truyền Thông báo chí Mỹ Việt, Ông thần Đô-Nà-Trâm phạm phải cơ man vô số tội không đủ bút mực kể cho hết được. Theo dõi thời biểu sinh hoạt của Quốc Hội, bình dân cảm thấy thương cho các ông bà Dân Biểu của "Đảng luôn nói NO". Các ông bà đại diện dân bận bù đầu đóng cửa gài then kín mít họp hành, bàn bạc, tính kế bày mưu quên ăn bỏ ngủ, cứ ngóac mồm hô hào từ 3 năm nay đòi luận tội truất phế cho bằng được cái lão già mắc dịch ó đâm Đô-Nà-Trâm. Họ hài ra không biết bao là tội của lão quái đáng ghét từ 3 năm qua. Lan qua tới giới nghệ sĩ tỵ nạn Việt trong khi vận động cho "Nữ Hoàng Hillary" nắm 2016 cũng lên tiếng hài tội lão ta:

 

Bình dân lục lại trong trí nhớ kém cõi một số tội của lão quái Đô-Nà-Trâm  :

 

1. Đầu tiên là cái tội "ngông" không giống ai là không nhận bỗng lộc, chỉ nhận 1 Mỹ-kim cho vui;


2. Tội dám xóa tất cả những thành quả vi hiến và trói tay phá sản nền kinh tế đất nước của ông Ô tiền nhiệm như rút ra khỏi mấy cái Hiệp Ước--không thông qua ý kiến đại diện dân--như  khí thãi toàn cầu, TTP, Iran Deal, tham gia cuộc chiến Libye đưa đến khủng hoảng di dân cho Âu Châu;


3. Tội khai tử tên trùm khủng bô Abu Bakr al-Baghdadi ngày 25-10-2019,  xóa sổ Vương Quốc Hồi ISIS ở bắc Iraq và Syria do chính quyền ông Ô đã lầm lỗi rút quân, không có kế hoạch, để khoảng trống cho ISIS tái chiếm lập vương quốc Hồi đe dọa thế giới;


4. Tội dám phóng 59 quả Tomahawk trừng trị Assad TT Syria đã dùng chất hơi ngạt giết hại dân quân kháng chiến mà không cần tuyên bố "lằn ranh đỏ" như ông Ô đã không dám làm gì cả khi Assad vượt lằn ranh đỏ.


5. Tội dám mở cuộc chiến Thương Mại-Kinh tế mậu dịch-tình báo với Tàu Cộng làm hại quyền lợi của đám lợi ích lâu nay hưởng lợi qua các đời Tổng Thống tiền nhiệm.


6. Tội đòi hỏi sự công bằng khiến các nước bạn đồng minh phải đóng góp phần của họ vào NATO không để cho Mỹ bị thiệt thòi nai lưng ra làm cai thầu mấy chục năm qua.


7. Tội ăn chơi gái gú mất tư cách đạo đức không giống ai so với giới tinh hoa chính trị luôn là những nhà đạo đức thánh thiện và đạo hạnh mẫu mực, chưa hề biết gái gú là gì. Làm như là giới chính trị Cánh Tả và đám Truyền Thông là những kẻ đạo hạnh có máu lạnh "em chã thích đàn bà"? Trường hợp của ông cựu Tổng Bill Clinton với cô bé Monica 22 tuổi thổi kèn trong Tòa Bạch Ốc chỉ là chuyện nhỏ, chuyện vui trong chốc lát không đáng để bàn tới, có thể thông cảm được mà.


8. Tội chỉ có trình độ dốt nát "Lớp ba trường làng" mà dám làm Tông Tông đại cường.


9. Tội ngu xuẫn và điên rồ lại thêm chứng "thần kinh nặng" do 2 giáo sư Tiến sĩ tâm thần học Bandy X. Lee và Leonard L. Glass thuộc đại học Yale và Harvard kết hợp với 27 nhà tâm lý học xác định qua phương pháp kỹ thuật mới hiện đại "Khám bệnh chẩn đoán từ xa". Kể từ nay, chúng ta không cần đến văn phòng bác sĩ khám bệnh nữa mà cứ nằm nhà uống bia xem football rồi nói chuyện qua điện thoại với bác sĩ là được rồi. Thời buổi hiện đại có khác!


10. Tội đã xóa bỏ hàng ngàn qui định hành chánh, gỡ bỏ rào cảng luật lệ của ông Ô đã trói tay giới doanh gia đưa đến nền kinh tế bùng phát như nắng hạn gặp mưa rào. Nền kinh tế chỉ 3 năm dưới thời Trâm đã hồi sinh và phát triển vượt bực đem lại công ăn việc làm cho người dân. Tăng trưởng kinh tế vượt bực từ 3 đến 4%, mà theo Obama đã mĩa mai trừ phi có "cây đũa thần" (magic Wand). Thất nghiệp xuống thấp nhất 3.7% so với 50 năm qua. Thị trường chứng khoán cao ngất ngưỡng (27,934 điểm vào 11/1/2019).


11.
 Tội dám hất cẳng "Nữ hoàng chính trị" Hillary Clinton với bàn thắng đậm cử tri đoàn 306/232 trong khi hầu hết báo chí truyền thông Mỹ, và cả truyền thông tỵ nạn Việt ăn theo, đều đưa ra kết quả thăm dò Polls uy tín nhất, chính xác nhất...là "Nữ Hoàng Hiêu" chắc ăn như bắp từ 80 đến 90%. Chiến thắng của Lão quái Trâm trong cuộc bầu cử tháng 11/2016 là cái tát vỡ mặt ê càng đám Truyền Thông báo chí CNN-MSNBC-CBS-NBC-WaPo-New York Times, Newsweek, Times.......chuyên tung tin phịa Fake News rằng thì là phe ta "TÀN THẮNG", chuần bị đèn hoa đốt pháo khui rượu ăn mừng khi chưa có kết quả kiểm phiếu.

 

Còn vô số tội khác nữa của lão quái Đô-Nà-Trâm xin quý đọc giả liệt kê thêm cho. Riêng cái tội thứ 11 giúp cho giới bình dân hiểu vì sao đám báo giới truyền thông dành hết thời giờ điên cuồng đăng đàn tố cáo, bôi lem, nói xấu, kết tội lão quái Trâm dám bóp kèn qua mặt "Nữ Hoàng chính trị Hiêu" làm mất mặt làng báo giới quá xá cỡ ! Một lần bất tín vạn lần bất tin, hỏi ai còn đọc báo nghe đài nữa đây? Lão quái Trâm một mình dũng mãnh "Nhất kiếm diệt quần ma" đã khiến cho giới Truyền Thông mất mặt ăn ngủ không yên, khiến cho giới tinh hoa chính trị mang mối hận thù mãn kiếp. Ra đòn bôi nhọ lão ta lần nào cũng trớt quớt, cũng cứ rước lấy từ thất bại này đến thất bại khác. Khổ thế!

 

Đúng là trời hại phe ta! Để vớt vát chút uy tín đã mất từ lâu, bình dân có đề nghị giới Truyền Thông Media phe ta nên cho đăng tãi đầy đủ những tội ác này của lão quái Đô-Nà-Trâm, đừng che dấu hay cắt xén một chữ một câu nào như lâu nay đã làm. Có thế mới khiến cho giới đọc và thính giả tin là nhà báo không nói láo ăn tiền.......!

 

Lão cò,_.___

Theo lời kêu gọi của Lão Cò tôi xin liệt kê thêm :

-         12).  Thần Trâm dám phanh phui tội Đại hình của Obama là sinh ra ở xứ Phi Châu lại dám ứng cử Tổng Thống nước Cờ Hoa mà Hiến Pháp đã quy định rõ ràng. Với tờ khai sinh của Obama được các giới chuyên nghiệp từ Mỹ đến Ý giảo nghiệm xác định là giả mạo thế mà ở cương vị một Tổng Thống thần Trâm không truy tố Obama trước Tòa án Hoa Kỳ.

-         13).  Thần Trâm phần thư mấy trăm ngàn cuốn sách “Nữ Tổng Thống Hoa Kỳ Đầu Tiên “ của Hillary, dập tắt mấy ngàn ký lô pháo bông của Hillary không cho thắp sáng trên bầu trời NewYork trong đêm 3.11.2016, đồng thời làm mấy chục ngàn chai rượu quý của Hillary phải đổ bỏ không cho giới truyền thông ma đói như CNN, MSNBC, CBS, NBC, WaPo, NewYork Tiemes, Newweek, Times … uống được giọt nào. Cho nên chúng đâm tức mà phá nước Mỹ trong 4 năm qua !



No comments:

Post a Comment