Tuesday, April 23, 2019

20190423 Bản tin biển Đông


20190423 Bản tin biển Đông

Is Vietnam’s leader Trong on his deathbed?
Thượng Viện California thông qua Nghị Quyết SCR 7 ‘Black April-Tưởng Niệm Tháng Tư Đen’
SCR-7 Black April Memorial Month. (2019-2020)
30/04: VNCH để lại nhiều di sản quý cho ngày nay và tương lai
China shows off its new destroyer during massive display of naval power
What people don’t get about why planes crash
Trade war forcing 93 per cent of Chinese companies to transform supply chains, survey shows


April 22 at 6:45 PM
.NGÀY 30/4/75 : NỖI UẤT HẬN MÃI LƯU TRONG KÝ ỨC
.Tôi về Lữ Đoàn III Kỵ binh theo lệnh của Tướng Khôi , trình diên ông để nghe thật nhiều lời dặn dò . Tôi bước ra ngoài rồi đi thẳng tới Trung tâm hành quân , hai sĩ quan trực đứng dậy chào , tôi bước lại gần tấm bản đồ lớn , những ký hiệu bằng mực đỏ ghi lực lượng địch dày đặc , chứng tỏ địch đã áp sát mặt Bắc , Tây Bắc thành phố Biên Hoà và phía Đông căn cứ Long Bình .
.Lữ đoàn nầy mới từ mặt trận Dầu Giây , Hưng Lộc và Trảng Bom rút về nghỉ ngơi , từ cái thời Tướng Đổ Cao Trí làm tư lệnh Quân đoàn 3 , Lữ đoàn III là một đơn vị chủ lực xung kích , đập tan nhiều đơn vị cấp Sư đoàn của giặc Bắc trên chiến trường Cămpuchia như Chup , Đămbe , Krek , Snoul và sau nầy là Đức Huệ , An điền ...
.Tôi trở về phòng nghỉ của sĩ quan , nằm xuống cái giường đang bỏ trống ; những lời dăn dò của ông Tương khi nảy , những suy nghĩ về tình hình chiến sự gần đây và cái ngày mai của đất nước cứ miên man trong đầu rồi bất chợt lắng đọng ở cái không gian buổi sáng tôi từ giã vợ con để về đơn vị mới ....
- Anh không ở lại để cùng ra đi với gia đình sao ?
- Em nên hiểu , anh còn trách nhiệm của một quân nhân , không thể bỏ đơn vị trong giờ phút này .
-Em biết , làm vợ anh là em phải chấp nhận những tình huống khó khăn như thế này .
.Tôi ra đi mà nước mắt đoanh tròng , những lời nói của vợ như xoáy buốt trong tim , tôi không dám quay đầu nhìn lại , nghĩ mà tội cho người vợ trẻ , biết xoay sở thế nào đây khi có những tai biến xảy ra khi trong tay còn hai đứa con còn quá nhỏ .
.Trời đã chuyển tối , tôi chuẩn bị đi dùng cơm với ông Tướng , bổng có sĩ quan trực tới báo trường Thiết giáp và trường Bộ Binh Long Thành bị một lực lượng lớn của địch tấn công . tướng Khôi muốn Thiết đoàn 22 CX nhanh chóng chuyển quân ra đó nghinh địch .Tôi sẽ đi cùng với tướng Khôi đến đón Trung tướng Toàn để ra quốc lộ 15 trực chỉ Long Thành .
.Chiếc Jeep do tướng Khôi lái bon bon trên đường , hai con cọp dủng mảnh nhất của binh chủng đang tận hưởng cái không khí mát mẻ về đêm ,không nón sắt , không áo giáp vẩn hiên ngang với cái beret đen trên đầu .Chiếc Jeep chợt khựng lại khi phía trước xuất hiên mấy chiếc M113 , tôi bốc máy liên lạc mới biết trường Thiết giáp đã rút ra ngoài quốc lộ 15 , tướng Khôi đã rõ tình hình tại khu vực hai trương quân sự tại Long Thành này nên ra lệnh cho Thiết đoàn 22 tiến dần vào trong đó truy đuổi địch .
N gày 28/4 có tin Sư đoàn 18 rút về Trảng Bom bỏ Dầu Giây và Hưng Lộc .
.Ngày 29/4 Lữ đoàn III KB được tăng cường một Lữ đoàn TQLC , một Lữ đoàn nhảy dù và Liên đoàn 81 Biệt Cách Dù để bảo vệ thành phố Biên Hoà và BTL/ Quân đoàn 3 ; Sư đoàn 18BB phòng thủ Long Bình và kiểm soát xa lộ Biên Hoà
.Lữ đoàn III KB ban bố thiết quân lực toàn thành phố Biên Hoà , đặt toàn bộ ĐPQ và NQ dưới sự chỉ huy của Lữ đoàn KB . BCH/HQ của Lữ đoàn KB đi chuyển về tư dinh tướng Toàn .
.Có tin Sư đoàn 25BB tan RẢ , Củ Chi thất thủ , Tương Lý Tòng Bá bị bắt .
.5 giờ chiều , chiếc trực thăng chở tướng Toàn đi thị sát về đậu tại bải đáp , tôi ra mời tướng Toàn dùng cơm chiều , pilot trưởng của Tướng Toàn là Thiếu Tá Cơ cho biết tướng Toàn đã ra hạm đội .
.Trời tối , tôi cùng Tiểu đoàn trưởng dù , đại uý Đức , tuyf viên tướng Toàn đi một vòng thành phố Biên Hoà , ở đây vắng lặng như một thành phố chết , ngoài đường chỉ có cảnh sát và quân nhân trực chiến ,
.Từ sau 7 giờ , địch đã bắt đầu pháo kích vào thành phố và phi trương Biên Hoà , bộ binh địch đã nhiều lần cố gắng tấn công vào các lực lượng phòng thủ nhưng đã bị đẩy lùi .
10 giờ tối ,điên thoại từ BTTM gọi tới , tôi bốc máy , biết có Trung tướng Vĩnh Lộc muốn gặp thẩm quyền , tôi trao máy cho tướng Khôi , hai người nói chuyện rất lâu .
11 giờ tôi đang mơ màng thì bị tiếng chuông đánh thức , tôi bật dậy bốc máy .
-A lô , tôi Thiếu tá G , Lữ đoàn Kỵ binh , Xin lổi được tiếp chuyện với ai ạ ? ( Tôi biết giờ phút này những người nói chuyên trên máy đều là cấp lớn nên phải nói năng lễ phép )
-Tôi Chuẩn tương Nguyễn Hữu Hạnh TTHQ/BTTM , anh cho biết gấp tình trạng đơn vị của anh ( Sau này mới biết ông Hạnh là một tên nằm vùng )
.Tôi báo cáo tình trạng các đon vị thiết giáp trực thuộc , các như cầu khẩn thiết .Tướng Hạnh ghi chéo xong ban lệnh : Sáng mai Lữ đoàn III sẽ về bảo vệ Sài gòn và đặt dưới quyền chỉ huy của BTTM .
tôi cho tướng Khôi hay , ông ra lệnh gọi tất cả đơn vị trực thuộc về họp .Tôi làm gấp lệnh hành quân , cho đánh máy , vẻ phóng đồ các trục tiến quân cùng bản phụ lục về tình hình địch trên trục tiến về Sài Gòn .Nổi lo lắng đã hiện rồi trên gương mặt mọi người trước một biến chuyển quá nhanh , trước một quyết định chỉ có đánh mới được tồn tại , ai cũng ít nói và khi ra về , những cái ôm siết chặc hơn , thân thiện hơn .Tôi đứng nghiêm đưa tay chào những đàn anh hiện là những Thiết đoàn trưởng mà mai đây sẽ đưa đơn vị mình lao vào những trận đánh để dành lại sự sống còn của một miền Nam thân yêu .
.Một đêm không ngũ được , chập chờn trong tiếng súng giao tranh nổi lúc một gần và tiếng pháo của địch từng cơn dội vào thành phố Biên Hoà và căn cứ Long Bình . chúng như muốn dứt điểm của ta bằng các mủi đánh phá và cũng vì vậy , căn cứ Long Bình đã thất thủ , rồi lúc hai giờ sáng Sư đoàn 18 BB đã rút về Nghĩa trang Biên Hoà . các cánh quân của Lữ đoàn III KB vẩn cố bám trận địa , vẩn đánh cho hết đêm đến khi có lệnh của tướng Khôi mới rút dần , rút dần khỏi Biên Hoà để họp thành một lực lượng về bảo vệ Sài Gòn .
.Chúng tôi về Sài gòn trong trật tự , đơn vị nào chạm địch phải tìm cách giải quyết nhanh , xa lộ Biên Hoà là chiến trường mà ta và địch cố dành lấy , một đơn vị tăng của địch tư quốc lộ 15 lao ra hòng chận đại quân ta đã bị đập tan Tôi vẩn liên lạc chặc chẻ với các Thiết đoàn trực thuộc , Liên đoàn Biệt cách dù và Biệt động quân .Tướng Khôi bay trên chiếc trực thăng của tướng Toàn , thiếu tá Cơ vẩn tình nguyện ơn lại với tương Khôi , chiếc trực thăng thứ hai bay theo sau , Tướng Khôi cho biết đoàn quân của giặc Bắc đang trên đường vào Sài gòn từ hướng Ngã Tư Bảy Hiền và tư thành phố Biên Hoà .
.Đại quân của Lữ đoàn III KB đã về đến Tân cảng , tôi tổng kết các thiệt hại đẻ báo cho BTTM và xin điểm đóng quân cho các đơn vị trực thuộc thì một cái radio trên chiếc m113 nào đó đang mở lớn , giọng của Tổng thống Dương Văn Minh kêu gọi tất cả binh sĩ buông súng đầu hàng !!!
.Đồng hồ trên tay tôi chỉ đúng 10 giờ 25 phút
.Chuyện gì xảy ra vậy trời ??? không phải chứ ??? .Tôi hụt hẩng , ngộp thở , chào đảo như muốn té , bước lùi về sau dựa lưng và đầu xe M 113 rồi bật khóc . Tướng Khôi lặng lẻ đến bên tôi , vổ nhẹ lên vai tôi rồi lặng lẽ gật đầu , ông như muốn xác nhận một nỗi đau mà từ đây tập thể quân đội phải cam chịu , mặt ông Tướng đanh lại , môi mím chặc như cố kềm tiếng nấc .Một giọt nước mắt đang lăn dài trên má tôi và có lẻ còn nhiều giọt nước mắt khác cùng tuôn ra trên nhiều gương mặt khắc khổ của nhiều người lính đang ghìm tay súng .Có nhiều tiếng súng rời rạc nổ , bộc lộ sự tức giận , gần bên tôi có tiếng chửi thề " Đù má nó "
.Tướng Khôi hỏi tôi có muốn cùng ông ra hạm đội không , tôi cho ông biết tôi phải về nhà liền bây giờ đẻ xem vợ con tôi thế nào .Ông lặng lẽ bắt tay tôi rồi rảo bước về chiếc trực thăng đang đợi .Tôi đứng nghiêm đưa tay lên chào Vĩnh biệt vị chỉ huy đáng kính mà tôi có cái may mắn được theo ông ơ những ngày tôi mới tập tễnh làm một sĩ quan kỵ binh và ở những ngày cuối cùng của đời binh nghiệp .
.Tôi không còn có thể đi ngang nhiên trên đương phố với bộ quân phục của một sĩ quan cấp tá , tôi tạt vào xóm dân gần đó , bỏ ra mười ngàn đồng đổi lấy bộ đồ dân sự rồi lang thằng rảo bước về hướng Ngả sáu Sài gòn , tôi đi trên đường Lê Văn Duyệt để về nhà ở Hoà Hưng , giờ nầy đường phố thật hổn loạn , dân chúng nhớn nhác , nỗi sợ hải hiên rồi trên gương mặt mọi người , có lẻ họ sợ sự trả thù của bọn chiến thắng .
.Tôi lặng lẽ đếm bước , đi như cái xác không hồn , vất vả , mệt mỏi một lúc cũng sắp về đến nhà , vừa định quẹo vào hẻm nhà mình , tôi giật mình , chiếc Jeep mình cho tài xế lái về hôm trước đã bị bọn mang băng đỏ tịch thu , chúng căm trên đó lá cờ Mặt trận giải phóng thật to.Một ông hàng xóm thấy tôi , ông nói to : Thiếu tá khoan về nhà lúc nầy , bọn chúng đang đến nhà vòi tiền vợ ông đó !
.Tôi trở ra đường lớn , định tới chợ Hoà Hưng , kiếm chổ uống vài ly bia .Trước rạp xi nê Thanh Vân , một chiếc M113 của Thiết đoàn nào bỏ đó , trên pháo tháp , khẩu đại liên 50 lủng lẳng dây đạn bắn nửa chừng , màu vàng của vỏ đạn lấp lánh dưới ánh nắng ban trưa .
.Xa xa phía trước , đàn bò lầm lũi tiến vào thành phố !
.Hình dưới đay tôi chụp hôm được thăng cấp đặc cách ( 28 tuổi )

No comments:

Post a Comment