20220630 Cổ Loa Di Sử
Địa Linh Cổ Sử Loa Thành.
***
Hiện nay trên internet đang có nhiều tài liệu và
hình ảnh về thành Cổ Loa của cộng sản Việt-nam với mục đích thu
hút du khách để lấy ngoại tệ bỏ vào cho đầy hầu bao chứ không nằm
mục đích phát triển lịch sử nước nhà.
Bằng chứng là những tài liệu chính sử điều
bị cộng sản Việt-nam tìm cách cấm đoán, tiêu hủy, tàn phá những
đền đài cổ miếu củ xưa còn sót lại, thay vì trùng tu và bảo vệ như
những quốc gia văn minh thế giới. Lại còn cấm dạy sử cho các em học
sinh bằng cách hủy môn sử đi! Một ví dụ điển hình là tài liệu về
Hoàng Thành Thăng Long củ dưới triều Đại Việt nhà Lý đã bị phá nát
cho đến nay hầu như không còn vết tích vì có liên quan đến việc đánh
Tống của tiền nhân.
Vẩn chưa hết, những tài liệu về địa danh cổ
sử đang bị tuyên truyền lệch lạc, làm sai đi nhằm mục đích không cho
những thế hệ trẻ đi tìm lại nguồn gốc cổ sử huy hoàng, oanh liệt
của tiền nhân. Chẳng hạn như vùng núi Ngủ Lĩnh phân chia địa giới
Việt và Trung ở phía Nam Đồng Đình Hồ đã bị tuyên truyền sai lạc, di
dời xuống tận vùng Bắc biên Việt-nam ngày nay.
Song song phối hợp với Trung cộng về việc di
đời đường biên giới Việt-nam sâu vào trong đất Việt mà hàng rào kẽm
gai Hà Giang là một điển hình cùng với những đường biên giới tại Ải
Nam Quan đã bị lấn sâu vào đất Việt. Cho đến nay vẩn chưa có một
thái độ chống đối nào từ phía tỉnh ủy hay chính quyền cộng sản
Việt-nam về những hàng rào do Trung cộng dựng lên một cách bất hợp pháp trên lảnh thổ Việt-nam!
Đây là một hành động mặc nhiên chấp nhận việc
dâng lảnh thổ, lảnh hải cho Trung cộng một cách công khai của chính
quyền cộng sản Việt-nam.
Vì thế những tài liệu có tính chính danh của
dân tộc Việt được chứng minh thực tiển từ Yên Tử cư sỉ Trần Đại Sỹ
phải được công bố trên toàn cầu. Nó sẽ là tài liệu công bố chứng
minh với thế giới về việc xâm lăng đất nước Việt-nam công khai không
dấu diếm của Trung cộng bằng mọi thủ đoạn tàn ác và việc bán nước
công khai của cộng sản Việt-nam với đồng bào Việt-nam từ hải ngoại
cho đến quốc nội.
***
Bản Phụ Chú Nghiên Cứu Về Thành Cổ Loa
THÀNH CỔ LOA- Yên Tử cư sỉ Trần Đại Sỹ.
Ảnh và tài liệu trích từ "Anh Hùng Lĩnh
Nam, quyển I" trang 314. Nhà xuất bản Nam Á (Sudasie), 44 avenue
d'Ivry 75013 Paris. Imprimé par SUDASIE à Paris. Dépôt légal Novembre 1986.
Numéro d'édition: 8611013.
Bộ Anh Hùng Lĩnh Nam viết xong từ hơn mười năm
nay. Khi đưa một bộ sách viết về những anh hung dân tộc, được người
Việt kính trọng, thờ kính gần hai ngàn năm, khiến thuật giả thận
trọng. Nhớ lời Ngoại tổ trước đây dạy rằng: "Sưu tầm học hỏi
thì cứ học hỏi. Viết thì chỉ có thể khởi đầu bằng tuổi 30, tức
là tuổi tam thập nhi lập. Viết rồi cất đó, nghiên cứu thêm, tìm hiểu
tới chổ tận cùng. Sách chỉ công bố khi đã ở vào tuổi 45".
Đối với thuật giả thì Ngoại tổ là một vị
thánh Khổng trong lòng. Người dạy gì cũng đúng, cũng hay cả. Cho nên
hầu hết sách vở, thuật giả khởi viết từ năm 1965 là năm 26 tuổi. Thế
rồi cứu mổi năm, đọc lại một lần, thêm thắt những chi tiết tìm kiếm
được. Từ năm 1977 cho đến năm 1986, hằng năm vì công vụ, thuật giả sang
Trung Quốc hai lần. Cứ mổi lần xong việc, lại du ngoạn các tỉnh
Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Qúi Châu, Hồ Nam, tìm di tích về thời
đại Lĩnh Nam qua các tài liệu của ty Văn Hóa, viện bảo tàng địa phương,
cùng viếng các thắng tích lịch sử thời Trưng Vương. Sau mổi cuốn
sách, thuật giả sẽ có bài nói về nguồn gốc tài liệu và những sưu
tầm được.
Như về thành Cổ Loa và nõ thần. Người Việt Nam
chỉ biết qua truyện Thần Kim Quy hiện lên giúp vua An Dương xây thành
Cổ Loa.
Sau khi xây xong, thần tặng cho vua móng rùa, làm
nẫy nỏ. Mỗi phát bắn hàng ngàn mũi tên. Vì vậy ngài mới thắng Đồ
Thư và 500.000 ngàn quân nhà Tần, đánh cho Triệu Đà bại bao phen. Sau
Triệu Đà phải cho con là Trọng Thủy sang ở rễ Âu Lạc, ăn cắp móng
rùa. Rồi vua An Dương mất nước. Ngược với truyền thuyết đó, trong các
cuốn phổ chép về sự tích thời Âu Lạc. Như cuốn phổ chép về Phương
chính hầu Trần Tự Minh, tể tướng Âu Lạc. Vạn Tín hầu Lý Thân (Lý
Ông Trọng), người xây thành Cổ Loa. Cao Cảnh hầu Cao Nỗ người chế ra
nõ thần, thì thấy:
Người vẽ đồ hình, tìm vị trí xây thành Cổ Loa
là VẠn Tín hầu Lý Thân. Nhiều người ít học sử, cứ cho rằng không có
thành Cổ Loa. Truyện nẫy nỏ là hoang đường. Sự thật thành Cổ Loa
đến thế kỷ thứ 19 cũng vẩn còn. Chứng tích rõ ràng là thi sĩ Chu
Mạnh Trinh viếng cố đô Âu Lạc đã làm bài "Cổ Loa di hận",
đã nói ở trên. Đến năm 1945 thì thành vẫn còn được mấy dẫy tường
cao trên 4 mét. Hồi người Pháp cai trị Đông Dương. Năm 1936, một toán
chuyên viên của trường Viễn Đông bác cổ Hà Nội về Cổ Loa khai quật,
đã vẽ, tìm lại được trọn vẹn nền móng của cổ thành. Bản đồ đính
hậu, chúng tôi phỏng theo tài liệu đó. Trong hồi thứ mười, khi mượn
lời Chu Thổ Quan mô tả thành Cổ Loa, chúng tôi đã phỏng theo tài liệu
của trường Viễn Đông bác cổ Hà Nội.
Khu vực thành Cổ Loa ngày nay gồm một số xã
lân cận như Uy Nỗ,
Hạ Nỗ, Cương Nỗ, Kính Nỗ thuộc huyện Đông Anh Hà
Nội.
Khu vực xã Cổ Loa xưa kia gồm ba làng, chia
thành 6 giáp:
-Làng Đông Cổ 4 xóm: xóm Chợ, xóm Thượng, xóm
Vàng, xóm Bái.
-Làng đoài 4 xóm: Lân Trị, xóm Gà, Đồng trên,
Đồng dưới.
-Làng Chùa 5 xóm: Nhồi trên, Nhồi dưới, xóm
Thượng, xóm Chùa và xóm Mít.
Thời Âu Lạc, chúng ta chưa có chữ Nôm, nên vẩn
dùng từ ngữ Hán Việt để đặt cho các khu vực trong thành. Trong 1258
danh từ riêng thì thấy: Ngõ Thị, Hậu Miếu, Quán Kê, Viên Lôi Thượng,
Viên Lôi Hạ, Hương Nhai, Hoàng Gia, Bãi Tích, Bãi Ngự Thuyền.
Một số danh từ ngày nay còn rất "thông
dụng" như: Cung cấm, Ngự Triều di qui, Hỏa hồi, Ngọc Tỉnh, Ngọc
đôi, Đền Thượng, Hòa am công chúa, Tốn cung Diên Túy, Loa Khẩu. Đó là
những danh từ riêng tại "thành nội".
Một số danh từ tại "Thành Trung" như
Tấn Nam Môn Ngự Xạ đài. "Thành Ngoại" với các tên Gò Pháo
Đài là chổ ngày xưa đặt nỏ thần, và Uy Nỗ, Hạ Nỗ, Kính Nỗ, bây
giờ là tên các xã. Con sông chẫy qua là Hoàng Giang (1).
NẪY NỎ THẦN
Hầu hết các cuốn phổ tại đền thờ anh hùng Âu
Lạc đều chép rằng Đại tướng quân Cao Nỗ, với em là Cao Tứ là tác
giả chế ra nỏ thần. Năm 1964, chúng tôi viết một bài văn đăng trên Văn
hóa tập san của bộ Quốc Gia Giáo Dục đã trình bẩy rằng: Hồi đó Cao
Nỗ chế ra một thứ cung bắn được 10 phát một lúc. Khi Đồ Thư sang
đánh Âu Lạc, ngài chế ra ba loại "nỏ thần" khác nhau:
1- KHINH NỖ là loại nỏ nhẹ, đặt trên xe do hai người
đứng hai bên đẩy, Đằng trước có lá chắn. Phía sau một xạ thủ điều
khiển nỏ. Có thêm từ 10 tới 20 người đi theo mang các mũi tên. Mũi tên
dài khoảng 15-20 cm, đầu bịt đồng. Tầm xa từ 100 mét tới 150 mét. So
với các xạ thủ bắn tên hồi đó chỉ được 60 mét là tối đa.
2-TRUNG NỖ đằng trước có lá chắn, đặt trên xe do hai
ngựa kéo. Chở một Nỏ trưởng chỉ huy. Trên xe có bốn xạ thủ ngồi
tác xạ. Phía sau khoảng 5 đến 10 ngựa chở mũi tên. Mổi Trung nỗ còn
thêm hai toán thiết kỵ hộ tống. Mũi tên dài từ 30 đến 50 cm. Đầu bịt
đồng. Mỗi loại bắn ra từ 10 tới 200 mũi tên. tầm xa từ 200 mét tới
300 mét.
3-ĐẠI NỖ đặt trên các thành. Mỗi phát bắn xa từ 400
đến 600 mét. Mũi tên to bằng bắp tay. Đầu bịt đồng. Có thể bắn từ 1
tới 5 mũi một lúc.
Tài liệu nghiên cứu để viết ra là các cuốn
phổ tại đền thờ Cao Nỗ. Gần đây, phi cơ B52 oanh tạc Cổ Loa hồi 1972
đã làm bật lên từ dưới sâu mấy kho mũi tên đồng. Các toán khảo cổ
đã khai quoật tìm được mấy vạn mũi tên đồng, với kích thước lớn ở
Cầu Vực (Cổ Loa) (2).
Như vậy "Nẫy nỏ thần với thần Kim Qui"
là một truyện bịa đặt. Nỏ thần là công trình phát minh của Cao Cảnh
Hầu Cao Nỗ, người đã đánh quân nhà Tần, quân Triệu Đà nhiều trận kinh hoàng.
Khi cùng nhau bàn định về việc ấn hành cuốn
thứ nhất củ bộ Anh Hùng Lĩnh Nam, thuật giả cùng ông Mai Trung Ngọc,
giám đốc nhà Nam Á đã mạn đàm rất lâu về chứng tích thành Cổ Loa
và nỏ thần. Với tư cách một người bạn, ông góp ý kiến: Để thêm dữ
kiện chứng minh rằng bộ An Hùng Lĩnh Nam được biên soạn dựa vào công
trình nghiên cứu lâu dài. Cứ sau mỗi cuốn, nên có vài bài trình bày
về các chứng tích sưu tầm, đáp lại tình bạn, và mục đích để độc
giả nhớ rõ: Thành Cổ Loa di tích vẩn còn. Nẫy Nỏ thần là công
trình khoa học của tiền nhân, chứ không phải là truyện hoang đường
Thần Kim Qui.
(1) VƯƠNG HOÀNG TUYÊN, "Vấn đề nguồn gốc An
Dương Vương qua tài liệu ngôn ngữ dân tộc học". Trong Hùng Vương
Dựng Nước quyển IV, Khoa học xã hội 1974, trang 398.
(2) TRẦN QUỐC VƯỢNG, ĐỖ VĂN NINH, "Thời An
Dương Vương, trong quan hệ với thời Hùng Vương". Trong Hùng Vương
Dựng Nước quyển IV. Khoa học xã hội 1974, trang 385.
Địa Linh Cổ Sử Loa Thành.
Thành
Cổ Loa
Sơ đồ thành
Cổ Loa
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipOLaUSVqCvUdwiLW_UzyKap1YLPfJ7TTbjwSv49=h720
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipOLaUSVqCvUdwiLW_UzyKap1YLPfJ7TTbjwSv49=h1440
Tam quan đền
thờ An Dương Vương
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipPeg_yR3fkhYDVIVnX8pSxrkR1XtHk4AX5P52oS=h720
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipPeg_yR3fkhYDVIVnX8pSxrkR1XtHk4AX5P52oS=h1440
Co Loa
Citadel
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipPwy9X7-xJwC9H3XE-j3v7GrjV1ldjbZb5cEI3c=h720
Cổ Loa
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipNzyJnNhAexesBXTJwSVDsBhHMc7eU9u-rh6qg0=h720
Đền thờ An
Dương Vương
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipMrVETvToFTxvxfAgs_T-DFiH7PpijfeVnR_xsi=h720
KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU THÀNH CỔ LOA (2007 - 2014): TƯ LIỆU VÀ THẢO LUẬN
Tọa độ Cổ Loa thành
Xã
Uy Nỗ Cổ Loa
21° 8'35.22"N 105°51'20.48"E
Sông Hoàng Giang
21° 7'51.58"N 105°50'45.29"E
Cổ Loa
21° 6'56.54"N 105°52'12.20"E
Xã Dục Nội
21° 8'13.19"N 105°52'28.33"E
Xã Dục Tú
21° 6'57.80"N 105°53'47.61"E
Xã Đông Hội
21° 5'2.74"N 105°52'1.90"E
Xã Mai Lâm
21° 5'24.95"N 105°53'37.04"E
Xóm Vang
21° 6'52.52"N 105°52'40.22"E
Xóm Hường
21° 7'5.14"N 105°52'26.10"E
Xóm Nhôi
21° 7'2.98"N 105°52'12.80"E
Xóm Đống
21° 7'0.34"N 105°51'59.26"E
Xóm Gà
21° 6'52.71"N 105°51'59.22"E
Xóm Thượng
21° 7'22.88"N 105°52'36.26"E
Xóm Mít
21° 6'36.28"N 105°52'19.08"E
Xóm Mạch Tràng
21° 6'29.55"N 105°51'53.98"E
Sông Hoàng Giang
21° 6'39.60"N 105°53'30.97"E
Sông Hoàng Giang
21° 6'32.93"N 105°51'19.21"E
Giếng Ngọc Cổ Loa
21° 6'42.47"N 105°52'15.78"E
Quốc Lộ Số 2 củ
21° 6'9.57"N 105°52'26.30"E
Kính Nỗ
21° 9'11.44"N 105°51'41.88"E
An Dương Vương chém đầu Mỵ
Châu Tại Núi Mộ Dạ
18°53'35.09"N 105°36'42.95"E
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipNIpk24dys5aetpz-Z0ZVPAkglhUIQYR5Pz28ry=h1440
https://trandaisy.wordpress.com/2012/11/13/anh-hung-linh-nam-q-i-hoi-1-10/
https://trandaisy.wordpress.com/2012/11/13/anh-hung-linh-nam-q-i-hoi-1-10/2/
Biện Sơn, Nghi Sơn, Ngọc Đường, Thanh Hóa
http://www.lib.utexas.edu/maps/ams/indochina_and_thailand/txu-oclc-6535632-ne48-3-2nd-ed.jpg
Sơ đồ thành Cổ Loa trích trong quyển 1 Anh Hùng
Lĩnh Nam, trang 314 của tác giả Yên Tử Cư Sĩ Trần Đại Sỹ.
Nhà xuất
bản Nam Á (Sudasie), 44 avenue d’Ivry 75013 PARIS.
Imprimé par
SUDASIE. Depot legal Novembre 1986. Numero d’edition:8611013.
Ghi chú của
thuật giả, Yên Tử Cư Sĩ Trần Đại Sỹ:
Kể từ năm 1975, các cơ quan mà tôi làm việc luôn
luôn cấm tôi về Việt-Nam, cũng như vùng biên giới Hoa-Việt. Năm 1990, sau khi Tổng-thống
Pháp François Mittérand sang thăm Việt-Nam, và ký một số hiệp ước, thì hai cơ
quan mà tôi làm việc là viện Pháp-á (Institut Franco-Asiatique viết tắt là IFA)
và Liên-hiệp các viện bào chế dược phẩm (Coopérative Européenne Pharmaçeutique
viết tắt là CEP) đổi hẳn thái độ. Cả hai nơi luôn cử tôi đi trong phái đoàn với
chức vụ cố vấn, làm việc tại Việt-Nam.
Trong những lần về như vậy, tôi lại dẫn các bạn
Pháp thăm di tích lịch sử Việt-Nam. Di tích về An Dương Vương là một. Tôi đã
tìm ra được hai đền chính thờ ngài và các anh hùng thời Âu Lạc.
Đền thứ nhất tại xã Cổ Loa. Nói ra thực buồn, tôi nghiên cứu tất cả các
tours mà những công ty du lịch lớn như Việt-Nam tourist, Sai-gòn tourist quảng
cáo bán ở hải ngoại, dĩ chí những tours ngắn do những công ty nhỏ trong nước
cũng… giống nhau: Không có tours nào giới thiệu Cổ Loa cả. Ngay một số tài xế của
các công ty cho thuê xe, khi nói đến Cổ Loa, họ cũng phải hỏi thăm đường. Công
ty duy nhất, là công ty Nghi-tàm, có thể cung cấp cho tôi một tài xế, tuy lớn
tuổi, nhưng anh ấy biết đường đi tất cả những di tích. Tên anh là Toản. Sau gần
một tháng đi thăm, lúc từ biệt, chúng tôi tặng anh một số tiền ngang với số tiền
mà chúng tôi trả cho công ty. Anh ngạc nhiên vô cùng. Trong tất cả các di tích
mà tôi dẫn người Pháp đi thăm, họ thích nhất Cổ Loa.
Tại Cổ Loa, có miếu thờ An Dương vương. Miếu được
xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa, nên được giữ gìn khá cẩn thận. Miếu dựng trên
kinh đô cũ của Âu Lạc ở
Phong-khê, nay là xã Cổ Loa, huyện Đông-anh, Hà Nội. Gọi là miếu, chứ thực sự đây là khu đền đài khá
lớn. Khu này chia làm hai: Một là những nhà bia, tiếc rằng bia bị đục mất nhiều
chữ, thành ra tôi không thể chép lại đầy đủ. Hai là đền thờ. Gian nhà được gọi
là Ngự-triều di quy rất đẹp, rất rộng. Phía sau có tượng thờ Mỵ Châu. Tượng chỉ có
thân mà không có đầu, vì đầu bị… An Dương Vương chặt mất. Trên tường treo bức
hoành phi có viết bài thơ của Chu Mạnh Trinh, chữ còn đầy đủ:
Lang quân tình trọng, phụ ân thâm,
Bất bạch kỳ oan trực đáo kim,
Cơ trảo vô linh, qui diệc khứ,
Minh châu hữu lệ bạng do trầm.
Hoang bi cổ mộc, thiên niên quốc,
Bích hải giao thiên nhất phiến tâm,
Tịch mịch tiến triều cung ngoại miếu,
Đỗ quyên đề đoạn, nguyệt âm âm.
Dưới đây là bản dịch của Nguyễn Tường Phượng:
Tình chàng dù trọng, nghĩa cha sâu,
Ôm ấp oan kia đến tận đâu?
Nỏ mất móng thiêng, rùa lẩn bóng,
Trai chìm đáy nước lệ hoen châu.
Bia tàn cây cỗi, ngàn thu hận,
Bể biếc trời xa một cánh sầu,
Cung miếu triều xưa nay vắng ngắt,
Trăng mờ khắc khoải cuốc kêu thâu.
Trong sân miếu có cây đa, do vua Ngô trồng, trải
hơn nghìn năm cây đa vẫn còn đứng như chứng nhân lịch sử. Tương truyền khi trồng
cây đa, Ngô vương có lời nguyền rằng:
“Sông kia nước có thể cạn, rừng kia có thể hết
cây, nhưng cây đa này sẽ sống mãi với linh khí của vua An Dương”.
Thế nhưng trong đêm giao thừa tết Canh Thìn
(2000), cây đa bị cháy. Nguyên do: Vì tuổi cao, có nhiều chỗ mục. Ngày tết người
ta đốt vàng ở gốc cây. Cây bị cháy. Sau đó tuy lửa được dập tắt, song cây bị phỏng
nhiều chỗ rồi… chết. Tháng 8 năm 2001, tôi trở lại thăm cố đô Cổ Loa, thì cây
không còn nữa.
Tài liệu chữ Hán:
ĐVSKTT, Ngoại-kỷ.
Bắc-ninh toàn tỉnh địa dư chí.
ĐNNTC.
Nam Việt thần kỳ hội lục.
Thoát-hiên minh sử thi tập.
Chính pháp điện thạch bi.
Sơ đồ thành Cổ Loa
01
Khu vực Cổ Loa Thành thực hiện qua Google Earth
02
Khu vực nội thành Cổ Loa phóng họa theo bản đồ cũ trích từ bộ "Anh Hùng Lĩnh Nam" trang 314 quyển 1 của Yên Tử Cư Sỉ Trần Đại Sỹ.
03
Đền thứ nhì (xin xem hình ở hồi 1) cũng mang tên An Dương vương miếu, ở núi Mộ-dạ, huyện Đông-thành
nay là Diễn-châu, Nghệ-an. Đây là nơi
vua dừng ngựa, giết Mỵ Châu rồi tự tử. Thời Minh Mệnh, triều đình sai quan đến
tế, và giao cho tỉnh Nghệ-an tế hàng năm. Vào năm 1954 về trước, núi này là nơi
có nhiều chim công, dân chúng tương truyền là chim thần giữ miếu. Năm
Thành-thái thứ 14 (1902) triều đình cấp 300 đồng để trùng tu. Thời gian từ 1945
đến nay, người ta dùng súng săn giết gần tuyệt loài công này.
https://truyenhayhoan.com/doc-truyen/anh-hung-linh-nam-925802/chuong-11.html
Tôi xin ghi lại vài câu đối
ở cổng và trong đền:
Vạn cổ văn minh khai tổ quốc,
Cửu trùng cung điện thảo cao sơn.
(Nghìn xưa, Ngài là tổ mở nước sáng đẹp. Chín tầng
cung điện trên núi này).
Nhất thống dư đồ khai vũ trụ,
Thiên thu miếu mạo túc thanh cao.
(Bản đồ thống nhất mở ra một vũ trụ. Nghìn năm
miếu mạo thanh cao).
Bát phương phong vũ hội trung đô,
Bán bức giang sơn lưu cố quốc.
(Tám phương mưa gió hội tại trung đô. Nửa bức
giang sơn còn lưu tại nước cũ).
Âu Lạc thiên thu khai đế quốc,
Mộ-sơn, vạn cổ ngưỡng thần từ.
(Ngài là người mở ra nước Âu Lạc. Nay tại Mộ-sơn
vạn cổ người người chiêm ngưỡng đền thờ thần).
Tôi đã viếng di tích này năm lần. Vì tương đối
là người biết đường đi, thuộc lịch sử, nên mỗi lần tôi đi, đều có nhiều người
xin tháp tùng. Lạ lùng thay, khi nghe tôi thuyết trình, nghe cung văn hát, những
người bạn gái của tôi đều khóc nức nở:
– Năm 1994, Bùi Phương Lan (Paris).
– Năm 1995, Trần Diệu Nghi (Hàng-châu). Diệu
Nghi là người Hoa, khi đọc mấy đôi câu đối, cô chép vào sổ tay làm kỷ niệm. Sau
khi nghe tôi thuyết trình về mối diễm tình Mỵ Châu, Trọng Thủy, cô có làm bài
thơ mang tựa đề: Điếu Viêm-bang đế. Nguyên văn như sau:
Thiên-thư dĩ định vạn niên lai,
Nam, Bắc biên cương bất khả sai.
Triệu thị bất tri Viêm-đế tọa,
Gian mưu, lưu thế nhất linh đài.
Tạm dịch:
Thiên-thư định đã vạn năm,
Triệu Đà nào biết phương Nam đế ngồi.
Trung, Việt ranh giới phân rồi,
Gian mưu gì nữa, linh đài còn đây.
– Năm 1998, Lê-thị Kim-Thanh (Sài-gòn).
– Năm 1999 danh ca Th. Hương. (Tôi đưa cho danh
ca này bài Cổ Loa di hận điệu hát Xẩm không rõ tác giả; bài Đề Cổ Loa miếu của
Chu Mạnh Trinh; bài Tình hận Mỵ Châu (Hát nói) của tôi. Sau khi hát xong ba
bài, cô khóc đến nỗi đi không nổi. Cho đến nay, tôi cũng không hiểu tại sao?
– Năm 2001 tôi trở lại với bà vợ (Phạm-thị
Thanh-Thủy). Thủy còn quá trẻ, đã từng đọc, từng biết rất kỹ biến cố lịch sử mất
nước thời Âu Lạc, lại cũng hiểu rõ nguồn gốc ngôi đền, nhưng cũng không cầm được
nước mắt.
Tài liệu chữ Hán:
ĐVSKTT, Ngoại kỷ.
Thoái thực kỳ văn.
ĐNNTC.
Đồng Khánh địa dư chí lược.
Hoàn vũ ký.
Nam Việt địa dư chí.
Am Mỵ
Châu
tai Diễn Trung, Diễn Châu, Nghệ An, Vinh 2022 Việt Nam.
18°53'52.44"Bắc 105°36'38.48"Đông
04
Khu vực Núi Mộ Dạ, Diễn Trung, Diễn Châu, Nghệ An, Vinh 2022 Việt Nam trên Google Earth.
05
Am Mỵ Châu
An Dương Vương chém đầu Mỵ
Châu tại Núi Mộ Dạ, Diễn Trung, Diễn Châu, Nghệ An, Vinh 2022.
18°53'35.09"N 105°36'42.95"E
https://lh5.googleusercontent.com/p/AF1QipNIpk24dys5aetpz-Z0ZVPAkglhUIQYR5Pz28ry=h1440
06
Khu vực Núi Mộ
Dạ, Vinh 2022 kèm ảnh Am Mỵ Châu trên Google Earth.
19°30'0.00"N 105°45'0.00"E
Nui Muc
18°54'19.60"N 105°34'57.68"E
Xuan Duong
18°53'22.17"N 105°34'9.91"E
An Duong, My Chau, Nui Mo Da, Vinh
http://www.lib.utexas.edu/maps/ams/indochina_and_thailand/txu-oclc-6535632-ne48-7-2nd-ed.jpg
18°30'0.00"N 105°45'0.00"E
So sánh bản đồ hành quân củ thời Việt Nam Cộng Hòa 1962 với Google Earth.
07
La
Van
18°53'0.16"N
105°38'57.54"E
Song
Cua Lo
18°50'36.46"N 105°41'31.80"E
https://truyenhayhoan.com/doc-truyen/anh-hung-linh-nam-925802/chuong-11.html
Hòn Nghi Sơ, Núi
Biện Sơn trong bản đồ hành quân củ thời Việt Nam Cộng Hòa 1962 vẩn
còn những đền thờ.
Một miếu tại bờ biển Ngọc Đường, ba miếu tại vịnh Nghi Sơn và hai miếu trên bờ Tây Nam Núi Biện Sơn thuộc vùng quận Cửu Chân.
08
Ghi chú của thuật
giả Yên Tử Cư Sỉ Trần Đại Sỹ:
“Đảo
Nghi-sơn ngày nay nằm cách thị xã Thanh-hoá 55 km tại xã Ngọc-đường. Đảo dài
khoảng 6 km, rộng 2 km, cách bờ biển khoảng 300-500 m. Trên đảo Nghi-sơn có núi
Biện-sơn. Đền thờ Mỵ Châu hiện nay vẫn còn. Giếng Tẩy ngọc cũng còn. Trên đảo
có một thành, xây từ đời Tây-sơn đặt 12 khẩu đại bác.”
Hòn Nghi Sơn, Núi Biện Sơn ngày nay năm 2022 từ Google Earth.
09
Tài liệu cần kiểm chứng bên dưới.
Một giả thuyết khác về Loa Thành
https://nghiencuuquocte.org/2021/12/29/mot-gia-thuyet-khac-ve-loa-thanh/
https://www.printfriendly.com/p/g/bn9bpF
Thành Bản
Phủ, thành Cổ Loa và Thục Phán - An Dương Vương
https://baotayninh.vn/thanh-ban-phu-thanh-co-loa-va-thuc-phan-an-duong-vuong-a8951.html
Cổ Loa và sự giải mã huyền thoại
http://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3127/4650/co-loa-va-su-giai-ma-huyen-thoai.html
DIỆN MẠO VĂN HÓA CỦA VÙNG ĐẤT KINH ĐÔ QUA “ĐỊA CHÍ CỔ
LOA”
No comments:
Post a Comment