20200430 Ban tin bien Dong
Trump says China wants him to lose re-election race
Huawei’s HiSilicon overtakes Qualcomm as China’s top
smartphone processor supplier for first time
U.S. Coronavirus Death Toll Is Far Higher Than
Reported, C.D.C. Data Suggests
What it's like to get up close with Russian aircraft
over the Arctic, according to an F-22 pilot who's done it
Trump administration asks intelligence agencies to
find out whether China, WHO hid info on coronavirus pandemic
Fauci: New Drug Remdesivir Cuts Down Coronavirus
Recovery Time | NBC Nightly News
The South China Sea: A Rash of China Bashing Breaks
Out During COVID 19 Pandemic – Analysis
Tue, Apr 28 at 3:22 PM
Uỷ Hội Hoa Kỳ: Báo cáo
tình trạng tự do tôn giáo thế giới năm 2019
- Khuyến nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh
sách CPC
Mạch Sống, ngày 28 tháng
4, 2020
Qua buổi họp trực tuyến,
Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) công bố bản phúc trình thường
niên gửi Quốc Hội, Bộ Ngoại Giao và Tổng Thống về tình trạng đàn áp tôn giáo
trên thế giới năm 2019, kèm với các khuyến nghị. Việt Nam thuộc 5 quốc gia được
khuyến nghị đưa vào danh sách Các Quốc Gia Quan Tâm Đặc Biệt (CPC) vì đàn áp
tôn giáo một cách nghiêm trọng.
Bản báo cáo tường trình
các hành vi sách nhiễu và bách hại nhằm ngăn cản sinh hoạt tôn giáo thuộc các
cộng đồng Cao Đài, Phật Giáo Khmer Krom và Đạo Dương Văn Mình; tình trạng vô hộ
khẩu, vô hộ tịch của ít ra trên 10 nghìn người Hmong và người Tây Nguyên theo
Đạo Tin Lành; vụ đập phá Chùa Linh Sơ thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất ở Kontum; việc công an hành hung 6 tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo khi họ phản
đối nhóm người PGHH thân nhà nước thay sửa di tích tôn giáo là An Hoà Tự ở An
Giang. Vụ cưỡng chiếm đất của cộng đồng Vườn Rau Lộc Hưng và Giáo Xứ Cồn Dầu,
Đà Nẵng cu~ng được báo cáo. Về tù nhân lương tâm, bản phúc trình nhắc đến 2
trường hợp tiêu biểu là Nguyễn Bắc Truyển và Lê Đình Lượng.
"Uỷ Hội USCIRF là
tổ chức tư vấn độc lập cho cả Hành Pháp lẫn Lập Pháp Hoa Kỳ về chính sách đối
ngoại để thăng tiến tự do tôn giáo toàn cầu," Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng
Giám Đốc kiêm Chủ Tịch của tổ chức BPSOS, giải thích. "Tiếng nói của họ
mang tính độc lập và do đó có nhiều ảnh hưởng không chỉ đối với chính phủ Hoa
Kỳ mà còn với LHQ và nhiều quốc gia trên thế giới."
20200430 BTBD 01
Ngoài khuyến nghị đưa
Việt Nam vào danh sách CPC, Uỷ Hội USCIRF còn yêu cầu toà Đại Sức Hoa Kỳ ở Việt
Nam theo dõi việc đăng ký sinh hoạt và hoạt động tôn giáo, và lập danh sách các
nơi thờ tự bị đe doạ để kịp thời can thiệp trước hiểm hoạ bị cưỡng chiếm, đập
phá.
Bản phúc trình ghi nhận
một số diễn tiến tích cực trong năm 2019, như sự kiện Thủ Tướng Nguyễn Xuân
Phúc đã tham dự buổi họp ở TP Đà Nẵng với chức sắc của nhiều tôn giáo, sự kiện
Chi Phái Cao Đài 1997 tổ chức lễ hội ngoài trời với 250 nghìn tín đồ tham dự,
quyết định ngưng cưỡng chế cơ sở và đất của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, và sự
chấm dứt hoạt động bạo lực của các Hội Cờ Đỏ. Bản phúc trình cu~ng ghi nhận là
Uỷ Ban Tôn Giáo Trung Ương đã mở một số cuộc điều tra về sự lạm quyền của một
số giới chức địa phương khi thực thi Luật Tín Ngưỡng, Tôn Giáo.
"Điểm đáng chú ý là
bản phúc trình năm nay nói đến sự lên tiếng mạnh mẽ của LHQ," Ts. Thắng
nhận xét. "Sự kết hợp giữa Hoa Kỳ, các quốc gia thuộc Liên Âu, các định
chế nhân quyền trong khu vực Đông Nam Á và các cơ quan LHQ là một trọng tâm
chiến lược về quốc tế vận của BPSOS từ nhiều năm qua."
Bản phúc trình của
USCIRF nhắc nhở là chính phủ Việt Nam vẫn làm ngơ trước khuyến nghị của Uỷ Ban
Nhân Quyền LHQ là phải truy tố các thành viên chủ lực của các Hội Cờ Đỏ, chấm
dứt việc ép các tín đồ Tin Lành người Hmong và người Tây Nguyên bỏ đạo, và
ngưng trả thù những người báo cáo vi phạm nhân quyền. Trong phần này, bản phúc
trình dẫn chứng qua trường hợp Bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của Ông Nguyễn Bắc
Truyển, tiếp tục bị cấm xuất cảnh.
Bản phúc trình ghi nhận
là tháng 9 năm 2019, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ra quyết định Số 1252/QĐ-TTg
chỉ thị việc nghiên cứu để thực thi các khuyến nghị của Uỷ Ban Nhân Quyền LHQ.
"Cách thức của
chúng tôi là vận dụng mọi cơ hội để tạo áp lực từ nhiều hướng và tăng dần các
áp lực ấy với thời gian," Ts. Thắng giải thích. "Bản phúc trình năm
nay của Uỷ Hội USCIRF thể hiện sự tiến triển trong chiều hướng này."
Cu~ng trong chiều hướng
phối hợp đa phương ấy, ngày 26 tháng 4 vừa qua, Bà Anurima Bhargava, vị Uỷ Viên
USCIRF hướng dẫn phái đoàn thị sát Việt Nam tháng 9 vừa qua, đã cùng với Dân
Biểu Liên Bang Harley Rouda (Dân Chủ, California) có bài quan điểm đăng trên
The Hill, một trong 2 tờ báo tập trung vào thành phần độc giả là các nhà làm
luật ở Quốc Hội Hoa Kỳ. Hai tác giả này, đều đứng ra "bảo trợ" cho tù
nhân lương tâm tôn giáo Nguyễn Bắc Truyển, kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Ông
Truyển. Cùng ngày, Mạng Lưới Các Nghị Sĩ Vì Tự Do Tôn Giáo, bao gồm nhiều trăm
nghị sĩ quốc hội trên toàn thế giới, cùng với tổ chức Các Nghị Sĩ ASEAN Vì Nhân
Quyền cu~ng lên tiếng kêu gọi tự do cho Ông Truyển.
Bản phúc trình hoan
nghênh Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã thể hiện sự quan tâm đến tình trạng thiếu tự do
tôn giáo ở Việt Nam qua việc sắp xếp để Mục Sư A Ga thuộc Hội Thánh Tin Lành
Đấng Christ và Ông Dương Xuân Lương, tín đồ Cao Đài, tham gia phái đoàn gặp
Tổng Thống Donald Trump tại Toà Bạch Ốc vào tháng 7 năm 2019, nhân dịp Hội Nghị
Cấp Bộ Trưởng Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo.
Bản phúc trình nhắc đến
việc giới chức Hoa Kỳ đã nhanh chóng nêu quan ngại với chính phủ Việt Nam về sự
việc Chánh Trị Sự Cao Đài Hứa Phi bị hành hung và bị ngăn cản tham gia một cuộc
họp với phái đoàn của Hoa Kỳ.
Tháng 9 năm 2019, Uỷ Hội
USCIRF thực hiện chuyến thị sát Việt Nam và phái đoàn của uỷ hội đã gặp gỡ
nhiều thành phần khác nhau để thu thập thông tin cho bản phúc trình. Tuy nhiên,
một số người đã bị chính quyền Việt Nam ngăn cản khi nhận được lời mời gặp của
phái đoàn.
Đến nay Bộ Ngoại Giao
Hoa Kỳ đã đưa 9 quốc gia vào danh sách CPC theo khuyến nghị của Uỷ Hội USCIRF.
Còn 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam, được khuyến nghị nhưng chưa bị liệt kê
vào danh sách này.
Theo Ts. Thắng, hầu hết
các sự kiện được nêu ra trong bản phúc trình đều có thể truy nguyên đến các bản
báo cáo vi phạm được thực hiện bởi chính thành viên của các cộng đồng tôn giáo
bị bách hại.
Từ năm 2012 đến nay,
BPSOS đã huấn luyện viết báo cáo vi phạm cho gần 2000 thành viên của các cộng
đồng này. Họ đã thực hiện nhiều trăm vụ báo cáo, được BPSOS đúc kết thành
khoảng 200 bản báo cáo chính thức nộp cho LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội
USCIRF, chính quyền Liên Âu và nhiều toà đại sứ ở Việt Nam. Danh sách các bản
báo cáo từ 2015 đến nay được liệt kê tại:
Bài liên quan:
Bài quan điểm đăng trên
tờ The Hill: The rising cost of religious freedom in Vietnam
https://thehill.com/blogs/congress-blog/foreign-policy/494450-the-rising-cost-of-religious-freedom-in-vietnam
https://thehill.com/blogs/congress-blog/foreign-policy/494450-the-rising-cost-of-religious-freedom-in-vietnam
Bản dịch tiếng Việt của
Liên Minh Chống Tra Tấn - Việt Nam: https://www.facebook.com/endtorturevn/posts/916052685506395?__tn__=K-R
Chương Trình Đối Phó Đại Dịch
Bản Tin Số 6 -- Ngày 29 tháng 4, 2020
Trình Bày Trực Tuyến về Chương Trình PPP &
EIDL
Với Sự Tham Gia của Nhân Viên SBA
Ngày 30 tháng 4, lúc 3:00 - 4:30pm
Thứ Năm ngày 30 tháng 4
tới đây, lúc 3:00pm - 4:30pm giờ Hoa Thịnh Đốn, BPSOS sẽ tổ chức lần 3 buổi
trình bày về 2 chương trình cho giới tiểu thương vay tiền: Paycheck Protection
Program (Hỗ Trợ Lương Bổng) và Economic Injury Disaster Loan (Hỗ Trợ vì Thiệt
Hại Kinh Tế do Thảm Hoạ). Đặc biệt có phần hướng dẫn để đề phòng các nghiệp vụ
lừa đảo, tránh tiền mất tật mang.
Trong thành phần diễn
giả có 2 nhân viên của Cơ Quan Quản Trị Tiểu Thương (SBA) nói tiếng Việt:
- Ông Nguyễn Hiền, Giám Đốc Trung
Tâm Vay Tiền của SBA ở Sacramento
- Ông Samuel Huỳnh, Nhân Viên
Điều Tra, Văn Phòng Tổng Kiểm Sát của SBA
Xin ghi danh tại: https://attendee.gotowebinar.com/register/9139719399744382731
Sau khi ghi danh, quý vị
sẽ nhận đường link để tham dự buổi trình bày.
Ban tổ chức xin lỗi
trước về sự trùng lập về thời gian với sinh hoạt tưởng niệm ngày 30 tháng 4,
vốn mang ý nghĩa quan trọng đối với người Việt tị nạn cộng sản. Vì tình hình
khẩn cấp của 2 chương trình PPP và EIDL cùng với giới hạn về thời gian của một
số diễn giả, chúng tôi không thể dời buổi trình bày qua ngày sớm hơn hay trễ
hơn.
Trình Bày Trực Tuyến về Đối Phó Đại Dịch
Hiểu Tâm Lý, Bày Tỏ Cảm Xúc, Quan Hệ Lành Mạnh
&
Giải Quyết Tích Cực
Ngày 7 tháng 5, lúc 3:00 - 4:30pm
Đại dịch không chỉ mang
đến những hậu quả kinh tế mà còn ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm lý và đời sống của
chúng ta.
Nỗi cô đơn khi ông bà,
cha mẹ phải cách ly lâu ngày với con cháu, cảm giác tù túng do bị hạn chế đi
lại, các xung đột trong gia đình gia tăng vì đời sống gò bó, nỗi lau âu về sức
khoẻ và tương lai... Tất cả đều có những tác động nhất thời hoặc lâu dài lên
tâm lý của phần lớn chúng ta.
Trong khi đó, do tập
quán và văn hoá, người Việt ít khi để ý hoặc nói đến các vấn đề về cảm xúc và
tâm lý.
Trong buổi trình bày
trực tuyến lần 4, BPSOS mời một số chuyên gia về tâm lý học, về ngành dịch vụ
xã hội và về hạnh phúc gia đình chia sẻ kinh nghiệm và hướng đồng hương người
Việt những biện pháp đối phó về mặt cảm xúc và tâm lý.
Xin ghi danh tại: https://attendee.gotowebinar.com/register/8587481988113094159
Sau khi ghi danh, quý vị
sẽ nhận đường link để tham dự buổi trình bày.
Để nhận email thông báo
các buổi trình bày trực tuyến kế tiếp, xin ghi danh: https://attendee.gotowebinar.com/register/1918691077821779981
Wed, Apr 29 at 2:55 PM
Tuấn Khanh: Người, là ai?
20200430 BTBD 02
Để
nhắc về chuyện “người”, cũng nên nhắc qua về chuyện ông Phạm Văn Đồng đi Pháp
vào tháng 4 năm 1977, khi được báo chí phỏng vấn về chuyện sau khi vào được
miền Nam, chính quyền Bắc Việt đã đưa hàng trăm ngàn người miền Nam đi tù, gọi
là “học tập cải tạo”, ông Đồng đã trả lời bằng tiếng Pháp, rằng “chúng tôi gọi
đó là những trại phục hồi, một quan niệm cực kỳ nghiêm túc về nhân quyền”.
Ông
Đồng mô tả rằng những người được đưa đi “phục hồi” đó là những kẻ “tội ác tày
trời”, nhưng không nói rõ là tội ác với ai. Ông so sánh chính thể miền Nam như
một chế độ Đức Quốc Xã.
“Những
người này, chúng tôi cho họ một cơ hội để trở lại làm người”, ông Đồng trợn
mắt, chỉ tay, nhấn mạnh, về những người đang bị giam giữ.
Theo
trang Việt Nam Sử Liệu, sau năm 1975, các trại “cho trở lại làm người” ấy đã
giam nhốt hàng trăm ngàn sĩ quan , kể cả các viên chức dân sự từng phục vụ
chính quyền Việt Nam Cộng Hòa. Những người này phải đi học tập cải tạo ở những
trại tập trung rất xa gia đình, mà trong một thời gian dài khởi đầu, không ai
biết tung tích của họ ở đâu, sau khi bị lừa bằng những cuộc trình diện ngắn
hạn, rồi bắt đi. Cho đến nay, người bị học “trở lại làm người”, lâu nhất là 17
năm , được ghi nhận từ hồ sơ H.O (Humanization Organization ) của Bộ Ngoại giao
Mỹ .
Cũng
đã có rất nhiều người chết trong khi đi “học làm người” như vậy.
Năm 2001 , báo Orange
County Register của Mỹ đăng một loạt bài về cuộc đời của những người từng sống
trong trại cải tạo ở Việt Nam . Kết quả tìm hiểu của tờ báo từ năm 1975 đến năm
2001 cho biết ước tính một triệu người bị giam giữ mà không có cáo buộc chính thức
hay được xét xử và 165.000 người chết. Tài liệu gốc có thể tham khảo ở
đây https://bit.ly/3eRDHYP . Theo các nhà
phân tích thì việc bị giam giữ dài hạn, và thường bị chuyển từ trại này sang
trại khác có dụng ý chia cắt để tù nhân, không liên kết với nhau được và đường
dây liên lạc với gia đình thêm khó khăn, tạo mặt bằng nhân tâm của miền Nam suy
sụp. Đến năm 1980, Hà Nội xác nhận là còn khoảng 26.000 người bị giam, nhưng
giới ngoại giao thì tin rằng con số thật cao hơn nhiều (“Le Livre Noir du
Communisme: Crimes, Terreur, Répression do Robert Laffont”, S.A, Paris xuất bản
lần đầu năm 1997-Phần IV về Á Châu).
Ông
Phạm Văn Đồng (1906-2000) là thành phần Cộng sản phiên bản gốc, đi theo con
đường của Hồ Chí Minh từ năm 1925. Năm 1926, ông được đào tạo tại Quảng Châu,
Trung Quốc, và cũng là người được lịch sử đảng Cộng Sản Việt Nam ca ngợi là
người học trò giỏi của ông Hồ Chí Minh. Ông cũng được đặt bí danh theo họ, kiểu
như người Hoa, là đồng chí Tô.
Việc
đưa hàng trăm ngàn người miền Nam đi “học trở lại làm người” (có tài liệu cho
rằng con số gần 1 triệu người) được biết chủ trương kiểm soát con người và thực
địa, dựa theo các Nghị Quyết cũ, số 49-NQTVQH ngày 20-6-1961 và Thông Tư số
121-CP ngày 8-9-1961 để đưa những người Cộng hòa Miền Nam có nguy cơ chống cộng
đi “học tập cải tạo”, cũng từ sự cổ vũ của ông Phạm Văn Đồng. Những nghị quyết
như vậy, với ông Đồng, cũng đưa rất nhiều người miền Bắc trong các thời kỳ Nhân
văn Giai Phẩm, Xét lại chống đảng… đến chỗ lưu đày hay giam hãm.
Cũng
nên nhắc về các “trại phục hồi” ấy, một trong những nhân vật tiêu biểu bị đưa
đi “học làm lại cách làm người” như ông Đồng nói, là một người kiến tạo môi
trường giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa. Hay chính xác hơn, là Giáo Sư Nguyễn Duy
Xuân – Tổng trưởng Văn Hóa – Giáo dục – Thanh niên của Việt Nam Cộng hòa.
Ông
là một học sĩ, tốt nghiệp các văn bằng về kinh tế, giáo dục ở Pháp, Anh và Mỹ,
rồi ông về nước, bắt đầu phụng sự cho giáo dục tại Việt Nam từ năm 1963. Những
gì mà ông để lại cho miền Nam là không kể xiết, bởi mục đích của Giáo sư Nguyễn
Duy Xuân là nhằm xây dựng một tương lai mới của Việt Nam, với con người và tri thức
tốt nhất để phát triển đất nước, nhất là một mai, khi quê hương thôi chiến
tranh.
Cũng
nhờ giáo sư Nguyễn Duy Xuân, mà Cần Thơ với hệ thống đại học và ký túc xá, các
cơ sở thiết bị phụng sự nghiên cứu, giáo dục tốt nhất, đã thoát khỏi vị trí một
miền quê hẻo lánh trở thành Tây Đô, vượt lên cạnh tranh với cả Sài Gòn. Đi xa
học hỏi và thành đạt, nhưng ông không quên tìm cách, dựng xây chốn quê nghèo
nàn của mình ngày xưa.
Giáo
sư Nguyễn Duy Xuân cũng bị coi là thành phần “tội ác tày trời” và phải đi học “trở
lại làm người” trong một chế độ lao tù hà khắc. Là một người hoạt động tri thức,
chân yếu tay mềm, giáo sư Nguyễn Duy Xuân đã không chịu đựng nổi những ngày
tháng sau 1975 ấy. Ngày 10 tháng 11, 1986, ông trút hơi thở cuối cùng tại trại
tù Ba sao, Hà Nam vì bệnh tật và suy kiệt. Đến năm 2015, gia đình của ông mới
nhận lại được tro cốt, chuyển từ xe lửa từ trại giam Nam Hà về Sài Gòn. Dù gia
đình (vợ và hai cô con gái) của giáo sư Nguyễn Duy Xuân nay đã định cư ở Pháp,
nhưng phải để lại phần tro bụi của giáo sư tại một ngôi chùa ở quận Bình Thạnh,
bởi ước nguyện cuối cùng của giáo sư là sống làm người Việt, thì chết cũng sẽ
phải nằm lại trên đất Việt. Nếu có một kiếp sau, ông lại tiếp tục phụng sự cho
quê hương mình.
Trong
suốt cuộc đời, giáo sư Nguyễn Duy Xuân chưa bao giờ cầm súng bắn ai. Ông cũng
chưa bao giờ ký một lệnh nào để làm hại ai hay thiệt hại cho tổ quốc mình. Ông
chỉ là một người yêu nước, yêu sự phát triển văn minh và yêu hòa bình. Ấy vậy
mà, ông bị coi là “tội ác tày trời” và bị đưa đi “học để có thể trở lại làm
người”.
“Người”
được định nghĩa thế nào, là ai, theo dòng lịch sử?
Tôi
muốn nhắc lại về một con người Việt Nam đáng kính trọng, nhưng có thể lãng
quên. Tôi không còn đủ sức để căm ghét hay hận thù, với những thứ diễn ra chung
quanh mình từ thời ấu thơ cho đến nay, nên tôi chỉ còn dành sức để tiếc thương,
để nhớ và kể về những gì tốt đẹp nhất mà con người Việt Nam đã có.
Và
đã bị hủy diệt.
No comments:
Post a Comment