Sunday, January 29, 2023

20230129 Cong Dong Tham Luan Tu Do Ton Giao

20230129 Cong Dong Tham Luan BPSOS


Lời kêu gọi tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế

Cần thêm nhiều ngọn nến để toả sáng cho tự do tôn giáo ở Việt Nam


BPSOS, ngày 28 tháng 1, 2023

http://machsongmedia.org

Đoàn người Việt tham gia Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm nay khá hùng hậu, nhưng chưa đủ. Trong tổng số 1000 tham dự viên, riêng đoàn người Việt xấp xỉ 50 người gồm 20 tín đồ Cao Đài trong khi người Công Giáo và Phật Giáo, 2 tôn giáo lớn của Việt Nam, lại rất ít.

Chúng tôi kêu gọi thêm đồng hương ghi danh tham gia sự kiện đặc biệt quan trọng này. Đường link ghi danh trên trang web của sự kiện (https://irfsummit.org/) đã đóng, nhưng chúng tôi có thể giúp quý vị ghi danh. Xin liên lạc: forb@bpsos.org


 

 

Tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh

Hội nghị thượng đỉnh lần 3, được tổ chức ở thủ đô Hoa Kỳ trong 2 ngày 31 tháng 1 và 1 tháng 2, là sự kiện hàng đầu thế giới về tự do tôn giáo, hội tụ 4 thành phần chủ lực của phong trào tự do tôn giáo toàn cầu:

1.   Giới chức đại diện Liên Minh Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, hiện có 45 quốc gia tham gia

2.   Đại diện của mang lưới hơn 300 nhà lập pháp cho tự do tôn giáo ở 90 quốc gia

3.   Thành phần lãnh đạo của mạng lưới hơn môt nghìn các nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo toàn cầu

4.   Đại diện cao cấp của trăm tổ chức tôn giáo và tổ chức quần chúng

Ngoài ra, ngày 30 tháng 1, đoàn người Việt sẽ chia ra thành các nhóm nhỏ để tiếp xúc nhiều chục văn phòng dân biểu hạ viện và thượng nghị sĩ. Đây là một phần trong nỗ lực vận động Quốc Hội của hội nghị thượng đỉnh với tổng cộng khoảng 200 cuộc tiếp xúc tại Quốc Hội.

Cơ hội vận động cho Việt Nam

Ngày 2 tháng 12 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt vì đàn áp tôn giáo. Đúng một tuần sau đó, BNG Hoa Kỳ lại công bố áp dụng biện pháp chế tài cá nhân đối với thủ phạm vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế chính là cơ hội để khai thác ngay những thành quả này của các cuộc vận động trước đây, bằng cách:

1.   Thông báo với các tham dự viên của hội nghị về thực trạng tôn giáo ở Việt Nam.

2.   Báo cáo trực tiếp với các giới chức BNG và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế các vụ vi phạm mới xảy ra.

3.   Kêu gọi dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ lên tiếng về các hồ sơ vi phạm và yêu cầu BNG chế tài các thủ phạm liên can.

Thế thuận lợi của đoàn người Việt

BPSOS là tổ chức đồng khởi xướng phong trào bảo vệ tự do tôn giáo toàn cầu cho nên có vị thế để tạo cơ hội cho đoàn người Việt lên tiếng, kết nối, và vận động tại hội nghị thượng đỉnh sắp đến:

·        BPSOS là thành phần đồng tổ chức hội nghị thượng đỉnh và quán xuyến 2 mảng lớn của hội nghị: phát huy lãnh đạo trẻ và điều phối chiến dịch tự do cho tù nhân lương tâm tôn giáo. BPSOS cũng đồng tổ chức mảng “quyền tự do tôn giáo bị khước từ” của hội nghị. Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng GIám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, ở trong Ban Chỉ Đạo của hội nghị thượng đỉnh.

·        Ts. Thắng cũng ở Ban Chỉ Đạo của Bàn Tròn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, mạng lưới của hơn 1000 nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo toàn cầu, và lãnh trách nhiệm về khu vực Đông Nam Á. BPSOS là tổ chức khởi xướng mạng lưới Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á.

·        Ts. Thắng là thành viên của Hội Đồng Các Chuyên Gia của liên minh 45 quốc gia và nhận trách nhiệm về sách lược phát huy giới lãnh đạo trẻ của liên minh.

Vai trò của người Việt hải ngoại

Sau tháng 4 năm 1975, các tôn giáo ở trong nước bị triệt tiêu hoặc bị đóng cũi bởi nhà nước cộng sản.

Vì nhu cầu sống còn, nhà nước này ngày càng đã phải hội nhập thế giới tự do và phải cam kết tôn trọng nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo và niềm tin. Nhưng họ đã không thực thi các cam kết này một cách vô tội vạ. Gần đây tình thế đã xoay chiều.

Năm 2015, một nhóm các nhà đấu tranh và các nhà lập pháp ở nhiều quốc gia khởi xướng nỗ lực lớn để dấy lên phong trào toàn cầu để bảo vệ và phát huy quyền tự do tôn giáo với 4 thành phần chủ lực: các bàn tròn đa tôn giáo nhằm quy tụ những nhà đấu tranh và vận động, liên minh các chính quyền quan tâm, mạng lưới các nhà lập pháp, và lực lượng quần chúng. BPSOS góp phần trong nỗ lực lớn này ngay từ đầu.

Phong trào đang lớn mạnh kể trên đã góp phần thuyết phục chính phủ Hoa Kỳ thể hiện quyết tâm bảo vệ tự do tôn giáo bằng cách đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt. Điều này cho thấy sự hữu hiệu của quốc tế vận trong khung cảnh phong trào quốc tế.

Mở lối thoát cho người ở trong nước

Mặc dù các cộng đồng tôn giáo độc lập ở trong nước chưa đủ sức để tự giải thoát khỏi sự khống chế của nhà nước, với sự hỗ trợ và kết nối của người Việt ở hải ngoại họ có thể hoà nhập phong trào tự do tôn giáo quốc tế, nơi mà nhà nước Việt Nam hoàn toàn bó tay, không thể kiểm soát.

Qua đó, các cộng đồng tôn giáo độc lập sẽ dần dà đối tác trực tiếp với các chính quyền, chẳng hạn như cung cấp thông tin cho BNG Hoa Kỳ, các chính quyền quan tâm khác, và các cơ quan LHQ để họ theo dõi sát sao việc nhà nước Việt Nam thực thi các điều ước quốc tế. Các cộng đồng này cũng có thể cung cấp danh tính thủ phạm để mạng lưới các nhà lập pháp yêu cầu chính quyền của họ áp dụng các biên pháp chế tài cá nhân.

Khi đã được phong trào quốc tế công nhận là một thành viên đối tác, các cộng đồng tôn giáo độc lập sẽ từng bước thúc đẩy nhà nước Việt Nam mặc nhiên thừa nhận sự hiện hữu của mình để tránh bị cấm vận hay chế tài.

Tham gia cuộc tổng vận động cho tự do tôn giáo trong 3 ngày từ 30 tháng 1 đến 1 tháng 2 tuần tới đây chính là cách góp tay cụ thể để bảo vệ tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Các sinh hoạt của BPSOS tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế

BPSOS vinh hạnh là thành viên chỉ đạo và tổ chức Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế lần 3 sẽ diễn ra ở thủ đô Hoa Kỳ trong 2 ngày 31 tháng 1 và 1 tháng 2. BPSOS sẽ quán xuyến hơn một chục sự kiện, gồm có:

1.   2 buổi hội luận giữa giới trẻ với các giới chức chính quyền và lãnh đạo xã hội dân sự về “sách lược xây dựng đội ngũ lãnh đạo trẻ cho tự do tôn giáo quốc tế”

2.   Hội thảo về Đức Tin và Lương Tâm, do tổ chức Caodai Today điều phối

3.   Hội thảo về ngôn ngữ hận thù và kích động bạo lực ở Việt Nam, do tổ chức Bảo Vệ Đức Tin và Công Lý ở Việt Nam điều phối

4.   Hội luận bàn tròn về đại sách lược để khôi phục Hội Thánh Cao Đài, do nhiều nhóm Cao Đài cùng thực hiện

5.   Lễ cầu nguyện đa tôn giáo cho công lý và hoà bình, do tổ chức Bảo Vệ Đức Tin và Công Lý ở Việt Nam điều phối

6.   Hội luận về ý nghĩa của việc Việt Nam bị Hoa Kỳ đưa vào Danh Sách Theo Dõi Đặc Biệt, do BPSOS điều phối

7.   Họp báo về tù nhân lương tâm tôn giáo Việt Nam, do BPSOS điều phối

8.   Hội thoại về tự do tôn giáo và tinh thần liên thông đa tôn giáo ở Việt Nam, do tổ chức Bảo Vệ Đức Tin và Công Lý ở Việt Nam điều phối

9.   Trình bày về sự toa rập giữa chế độ cộng sản và công ty tư bản trong vụ nhiễm độc môi sinh ở 4 tỉnh trung phần năm 2016

10. Chương trình đào tạo giới trẻ lãnh đạo cho tự do tôn giáo quốc tế

11. Chiến dịch đòi tự do cho tù nhân lương tâm tôn giáo toàn cầu

12. Ngày vận động cho Việt Nam ở Quốc Hội Hoa Kỳ

BPSOS là thành viên tổ chức của Hội Nghị Thượng Đỉnh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế từ năm 2021 đến nay.

Xem thêm thông tin: https://irfsummit.org/

BPSOS | 6066 Leesburg Pike, Ste. 100Falls Church, VA 22041

 

 

No comments:

Post a Comment