20220914 Cong Dong Tham Luan
Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com
Tue, Sep 13 at 12:25 PM
Người Việt Nhưng Không Phải Người Việt.
Câu nói này có khó hiểu hay không? Vì sao
người Việt nhưng không phải là người Việ̀t?
Đây là nhan đề một bài
báo của Bác Sĩ Trần Văn Tích, một nhân sĩ ở Đức Quốc, đã lên tiếng kêu gọi
chính quyền và quần chúng địa phương xác định rõ ràng rằng cộng đồng tị nạn ra
đi từ miền Nam Việt Nam không dính dáng gì đến những tội hình và tội hộ do người
Việt gốc gác ở miền Bắc gây ra trên đất Đức.
Câu chuyện khởi đi từ một
việc xảy ra cách đây vài năm tại một thành phố nhỏ, Andernach, nước Đức. Đó là
câu chuyện về con mèo Mungo. Một người Việt tên Trần Quý, gốc gác từ miền Bắc
Việt Nam, đã bắt một con mèo của một người cao niên hàng xóm, đốt nó bằng một
ngọn đèn xì hiệu benson, để nhậu nó với nước mắm, nước cốt chanh, rau thơm và
tỏi, vì “nhớ hương vị quê hương!”
Tin tức tai tiếng này
được loan tải trên nhiều tờ báo cả tiếng Anh lẫn tiếng Đức ở Âu Châu. Đặc biệt
trong trường hợp Trần Quý được ghi đầy đủ tên họ, không phải như những trường
hợp khác tên của can phạm được viết tắt. Cả cộng đồng dân cư Andernach náo
động. Hai bà hàng xóm của Trần Quý, Christina Sarwatka và Stephanie Jung kêu
cứu với cảnh sát. Tất cả những con mèo ở Andernach đều bị “cấm trại” 100%. Ba
mươi con mèo đã bị mất tích, người ta đồ chừng chúng đã đi qua lò nướng của
Trần Quý.
Một vết dơ vấy lên mặt
thủ phạm hay lây lan qua chúng ta và người Đức sẽ nhìn tất cả người Việt ở đây
như thế nào?
Nhân danh Liên Hội Người
Việt Tị Nạn tại CHLB Đức, Bác Sĩ Trần Văn Tích đã viết thư cho Sở Cảnh Sát
Andernach, trấn an giới chức công quyền địa phương là người tị nạn Việt Nam
không có thói quen ăn thịt mèo và xin hai bà hàng xóm của gia đình thủ phạm
giết con mèo Mungo nhận cho lời chia buồn và niềm tiếc nuối.
Trước năm 1975, nhiều
sinh viên kỹ thuật miền Nam đi du học ở Tây Đức là những thành phần chống Cộng
nổi tiếng. Sau 1975, một số thuyền nhân vượt biên được vào tỵ nạn tại Đức Quốc,
đương nhiên là những người không chấp nhận chế độ Cộng Sản Bắc Việt, thường
chọn Đông Âu và Nga Xô để xuất ngoại. Sau khi Liên Xô sụp đổ, rất đông những
người Việt của miền Bắc từ Nga đã di cư sang Đông Âu. Khi nước Đức thống nhất,
người Việt gốc gác từ Miền Bắc đều xin định cư ở lại nước Đức.
Hiện nay, các quốc gia có
nhiều người Việt định cư trên thế giới, như nước Đức, nửa quốc gia nửa Cộng
Sản. Phần nửa Cộng Sản làm xấu mặt phần nửa quốc gia vì các nạn trộm cắp, băng
đảng, trồng cần sa, buôn lậu…
Nhiều băng Bắc Việt đã
trồng cần sa tại trại Atzendorf, tiểu bang Sachsen-Anhalt, thuộc lĩnh vực Đông
Đức cũ, rửa tiền bất hợp pháp. Ngay cả đại sứ Việt Cộng tại Thổ Nhĩ Kỳ mang vào
Đức gần hai chục ngàn Euro mà không khai báo.
Nhân viên Đại Sứ Quán
Việt Cộng nhập bệnh viện điều trị, phí tổn lên đến từ 10 đến 15,000 Euro, nhưng
không chịu thanh toán.
Chỉ trong vòng ba năm
trước ngày Phạm Thị Hoài lên tiếng về “nghề ăn cắp của người Việt tại Đức”
(tháng Bảy, 2015) mỗi năm cộng đồng 84,000 người Việt tại Đức, đã có 5,000 mang
tội hình sự, trong đó đã có 1,000 vụ ăn cắp, còn tệ hơn người Tàu (11,000 người
với 200 vụ ăn cắp mỗi năm). Tại Đức, băng đảng người Việt lộng hành trong cuộc
chiến giành thị trường thuốc lá lậu, đồng chí giết đồng chí, băng Ngọc Thiện
“xử tử” sáu đối thủ trong một căn chung cư thì băng Quảng Bình đáp lễ bằng ba
xác người vứt ngoài đường tàu. Thành phần chính của băng đảng là những “bộ đội
anh hùng” súng ngắn giắt cạp quần.
Về chuyện người Việt ở
Đức, bài báo “Người Việt ăn cắp ở Đức” của Phạm Thị Hoài đã gây chấn động. Ai
cũng biết rằng người Việt được nói trong bài là người Việt mới, người Việt tiến
bộ, người Việt XHCNVN. Phạm Thị Hoài kể rõ lai lịch của họ: họ gốc gác Nghệ an,
Quảng bình; họ tụ tập sinh hoạt tại chợ Đồng Xuân Berlin.
Ông Trần Văn Tích cho
rằng: “Một số người Đức cũng hiểu như thế. Dẫu vậy, vấn đề thanh minh cho công
luận Đức am tường sự thực vẫn thường cứ phải đặt ra”.
Trong thư gửi cho cộng
đồng người Đức, Bác Sĩ Trần Văn Tích cũng xác định là Liên Hội Người Việt Tị
Nạn tại Đức không dính dáng gì đến Hội Liên Hiệp của người Bắc Việt tại Đức,
trái lại vì biết rất rõ rằng đây là một tổ chức thống thuộc Đại sứ quán Việt
cộng ở Berlin “nên chúng tôi, vì lý do an ninh bản thân, luôn luôn tìm cách xa
lánh nó”.
Phải chăng vì luật pháp
nước Đức quá nhẹ tay theo cách nói của Phạm Thị Hoài: “Xã hội càng yên, luật
pháp càng hiền!” Luật pháp càng hiền thì người Việt “xã hội mới” ở Đức càng
lộng! Trong khi người Việt ở Đức giàu có nhờ nghề thuốc lá lậu, thì bây giờ ở
Anh, người Việt đua nhau trồng cần sa để mau làm giàu. Người Việt muốn làm giàu
nhưng không thích cần cù làm việc, chỉ muốn đi đường tắt, hầu hết là con đường
phi pháp.
Thanh niên mới đến Đức
hai tuần, chưa làm đơn xin tị nạn đã hành nghề ăn cắp. Bọn này ăn mặc rất sang
chảnh nên, thay vì gọi tên theo căn cước của chúng, Phạm Thị Hoài đã gọi chúng
là bằng tên những thương hiệu nổi tiếng là Nike, Dolce Gabbana…
Nói chung, di dân từ Bắc
Việt vẫn xem nước Đức là chỗ béo bở để kiếm ăn, mặc dầu ăn nhờ ở đậu nơi này,
lãnh trợ cấp, chúng vẫn gọi Đức là “Phát-Xít,” “bọn Đức lợn…”
Và gần đây vụ Bắc Việt
dùng lối hành xử côn đồ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong một khách sạn ở Berlin,
hồi tháng Bảy 2017, đã là một giọt nước tràn ly. Ở xứ này, còn ai muốn làm
người Việt Nam nữa!
Xin hãy nghe lời kết đau
đớn của một người Việt Nam tử tế ở Đức tên Trần Văn Tích: “Một người Việt Nam
chỉ không muốn làm người Việt Nam nữa mà cũng thật vất vả quá chừng!”
No comments:
Post a Comment