Tuesday, December 27, 2022

20221228 Cong Dong Tham Luan

20221228 Cong Dong Tham Luan

 

BPSOS: Cập nhật công tác và thành quả cuối năm

·        Tiếp theo lời kêu gọi cuối năm

Ngày 27 tháng 12, 2022

http://machsongmedia.org

Ngày 29 tháng 11, thay mặt cho toàn thể nhân sự của BPSOS, tôi gửi “Lời Kêu Gọi Cuối Năm” với phần cập nhật các công tác và thành quả năm 2022 cũng như mục tiêu gây quỹ trong tháng 12 là $100,000. Quỹ này sẽ giúp chúng tôi duy trì hoạt động trong thời gian đầu của năm 2023 cho đến khi có thể thực hiện trở lại các buổi gây quỹ như trước cơn đại dịch.

Dưới đây là một số thành quả vừa đạt được trong 4 tuần qua:

1.      Giải cứu thêm 22 nạn nhân buôn người, gồm nhiều trẻ em vị thành niên, từ Campuchia. Tất cả đều đã về nhà an toàn.

2.      Vận động thành công để đưa Việt Nam vào Danh Sách Theo Dõi Đặc Biệt của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vì đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng. BNG Hoa Kỳ cũng công bố quyết định chế tài một sĩ quan công an vì hành vi tra tấn. Nhắc lại, tháng 7 vừa qua BNG Hoa Kỳ đã xếp Việt Nam vào Hạng 3 vì nạn buôn lao động.

3.      Nộp 9 bản báo cáo vi phạm quyền tự do tôn giáo cho LHQ, BNG Hoa Kỳ và nhiều cơ quan chính quyền quốc tế. Vì Việt Nam đang ở trong Danh Sách Theo Dõi Đặc Biệt, BNG Hoa Kỳ sẽ phải tường trình Quốc Hội một cách chi tiết các vi phạm này. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F5ac5a566-c276-4ee6-aa0a-e0b171e329ae.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1672171742&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1c7f-23003d012000&sig=8BCDKyDjz.gty6bZZY2ctQ--~D

Hình 1 -- Toán thiện nguyện viên của BPSOS phát quà cho trẻ em tị nạn, ngày 19/12/2022 (ảnh NVA)

4.      Vận động Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ về tị nạn và di dân viếng thăm Thái Lan và gặp gỡ đại diện các tổ chức chuyên bảo vệ người tị nạn, trong đó có luật sư trưởng của toán pháp lý của BPSOS. Các bên đã trao đổi về việc định cư những người đã có quy chế tị nạn. Chúng tôi sẽ có bản tường trình chi tiết hơn về cuộc vận động này.

5.      Hỗ trợ nhóm thiện nguyện viên đa tôn giáo, đa sắc tộc phát quà cho gần 800 trẻ em tị nạn, trong đó có khoảng 600 trẻ em Việt và số còn lại là trẻ em Pakistan, Miến Điện, và Campuchia. 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F2fdbd714-aa2d-41cb-84c2-1289e481e86e.png%3Frdr%3Dtrue&t=1672171742&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1c7f-23003d012000&sig=ofyn3.reJ73nBox9gble8Q--~D

Hình 2 -- Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes gặp gỡ đại diện các tổ chức bảo vệ người tị nạn ở Thái Lan, Bangkok ngày 08/12/2022 (ảnh BPSOS)

Về nỗ lực gây quỹ, chúng tôi đã đạt 78% mục tiêu nhờ sự ủng hộ tình nghĩa của nhiều vị ân nhân. Nay còn mấy ngày cuối năm, tôi thiết tha kêu gọi quý đồng hương giúp chúng tôi đạt số 22 nghìn Mỹ kim còn lại.

Nhân đây, cũng xin kính chúc quý đồng hương và quý ân nhân những ngày cuối năm an lành và năm mới tràn đầy sức khoẻ và niềm vui.

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Tổng Giám Dốc kiêm Chủ Tịch BPSOS

 

Lời kêu gọi cuối năm

BPSOS, ngày 29 tháng 11, 2022

Thưa quý ân nhân,

Các hoạt động của BPSOS để bảo vệ đồng bào tị nạn, giải cứu nạn nhân buôn người, và lên tiếng cho các tù nhân lương tâm Việt Nam hoàn toàn được tài trợ bởi các đóng góp ân tình của quý ân nhân. Đây là năm thứ 3 mà chúng tôi không thể tổ chức các buổi gây quỹ dịp cuối năm, do hậu quả kéo dài của đại dịch. Do đó, chúng tôi có lời kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp trực tuyến tại https://www.bpsos.org/ hoặc gửi phần ủng hộ tài chánh về cho:

BPSOS/CSD

6066 Leesburg Pike, Suite 100

Falls Church, VA 22041 USA

Dù trong tư thế cầm cự về tài chánh trong 3 năm qua, BPSOS vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác và gặt hái nhiều thành quả như:

1.      Giải cứu hoặc/và giúp đỡ 61 nạn nhân buôn người từ Ả Rập Xê Út và 13 nạn nhân từ Campchia, trong đó có hàng chục trẻ em vị thành niên. Các hồ sơ này đã góp phần đưa Việt Nam xuống Hạng 3 (hạng thấp nhất) trong bảng phân hạng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Nếu tiếp tục ở Hạng 3, Việt Nam sẽ phải đối mặt với các biện pháp cấm vận và chế tài. BPSOS đã xin cho 23 nạn nhân tổng cộng $45,000 tiền trợ cấp từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả từ một số mạnh thường quân.

2.      Nộp 84 hồ sơ xin tị nạn cho Cao Uỷ Tị Nạn LHQ; 12 gia đình (23 người) được công nhận tư cách tị nạn. Luật sư của chúng tôi thường có mặt tại các cuộc phỏng vấn của CUTN/LHQ trong vai trò quan sát viên, để sau đó có thể giúp người xin tị nạn bổ túc hồ sơ nếu cần.

3.      Vận động định cư những ai đã có quy chế tị nạn. Trong năm 2022, tính đến cuối tháng 11, 56 người thuộc 13 gia đình đã lên đường định cư: 36 người đi Canada và 20 người đi Hoa Kỳ.

4.      Vận động quốc tế lên tiếng cho các tù nhân lương tâm: Dân biểu Hoa Kỳ và Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã lên tiếng cho Ông Nguyễn Bắc Truyền, Ông Nguyễn Văn Hoá, Ms. Y Yich, và nhà truyền đạo Y Pum Bya. BPSOS đã lập hồ sơ yêu cầu Tổ Công Tác LHQ về Giam Giữ Tuỳ Tiện phán quyết về việc bắt giam các tù nhân lương tâm, mà mới đây nhất là phán quyết về nhà thơ Trần Đức Thạch. Vận động được $32,140 tiền hỗ trợ khẩn cấp cho 7 nạn nhân của sự bách hại và tù nhân lương tâm.

5.      Tạo phương tiện cho nhiều tổ chức và cộng đồng tôn giáo tham gia các sự kiện lớn về tự do tôn giáo như chuỗi hội luận về đạo Cao Đài cuối năm 2021, chuỗi hội luận về Tin Lành ở Tây Nguyên vào tháng 3, Hội Nghị Thượng Đỉnh về tự do tôn giáo ở thủ đô Hoa Kỳ cuối tháng 6, cuộc rà soát của LHQ về quyền trẻ em ở Geneva vào tháng 9, và hội nghị về tự do tôn giáo khu vực Đông Nam Á ở Bali, Indonesia đầu tháng 11 vừa qua.

6.      Nộp 46 bản báo cáo vi phạm nhân quyền cho các cơ quan LHQ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế.

Tháng 9 vừa qua, BPSOS đã tuyển 2 sinh viên đại học và 1 sinh viên luật ở Atlanta, và 1 sinh viên cao học ở Brussels, Bỉ làm thực tập sinh hỗ trợ hoạt động phòng, chống buôn người. Đầu tháng 11, BPSOS nhận 1 thực tập sinh có bằng cao học luật ở Anh quốc làm việc ở Thái Lan để báo cáo các hành vi “đàn áp xuyên quốc gia” của chính quyền Việt Nam và đề nghị chế tài các thủ phạm. Giữa tháng 11, BPSOS nhận một vị Mục Sư người Anh làm việc ở Thái Lan để đẩy mạnh việc định cư cho các người đã có quy chế tị nạn.

Những thành quả và tiến triển kể trên không thể có được nếu như không có sự hà hơi tiếp sức của nhiều chục thiện nguyện viên và hàng trăm mạnh thường quân. Để phần nào tài trợ các hoạt động trong năm 2023, mục tiêu của BPSOS là gây quỹ $100,000 trong dịp cuối năm. Đến nay, chính chúng tôi, thành phần lãnh đạo của BPSOS và một số thân hữu gồm tổng cộng 36 người, đã tự đóng góp $53,550.

Chúng tôi mong đón nhận sự tiếp tay của quý mạnh thường quân  để đạt mục tiêu trước cuối năm. Mọi đóng góp sẽ được cấp giấy khai trừ thuế với Sở Thuế Liên Bang của Hoa Kỳ.

Kính chúc quý vị những ngày cuối năm an lành.

Xin chân thành cảm ơn.

Ts. Nguyễn Đình Thắng

Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch

BPSOS 

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2F44913b13-68b0-4182-845e-7b215bea6607.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1672171742&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1c7f-23003d012000&sig=0hUOJQrPvJZysgEyJeoZPA--~D

BPSOS | 6066 Leesburg Pike, Ste. 100Falls Church, VA 22041

 

Mài dao mài kéo

Tác giả: Tiểu Tử

https://bacaytruc.com/index.php/14537-mai-dao-mai-keo-tac-gi-ti-u-t

https://sites.google.com/site/nhavantieutu/tuyen-tap/mai-dao-mai-keo

https://www.youtube.com/watch?v=25bDc0QNBVc

Nói đến “mài dao mài kéo”, ở Việt Nam hồi xưa, hồi thời Pháp thuộc, người ta nghĩ ngay đến giới “anh chị”- hạng xâm mình... trên rồng dưới rùa – sửa soạn khí giới để làm “một trận thư hùng” thanh toán nhau hay trả thù nhau. Hồi thời đó, khi đã “nộ khí xung thiên” thì họ đòi “để thẹo” đối thủ hay ít lắm cũng “xin tí huyết”. Cho nên dao/kéo – ngoài lãnh vực bếp núc vá may – còn được sử dụng một cách rất... linh động phiêu hốt trong giới giang hồ. Thời bây giờ, văn minh rồi, dao/kéo đã được trả về vị trí nội trợ. Cho nên, khi muốn “xin tí huyết” của kẻ thù, các băng đảng ngày nay chỉ dùng khí giới “hiện đại” để mà... bùm! Có nhanh, có gọn, nhưng thiếu nét “anh hùng mã thượng”.

“Mài dao mài kéo” mà tôi nói ở đây là cái nghề của một ông bạn tôi mới quen, trong thời gian tôi bị kẹt lại ở Việt Nam sau 1975.

...Tôi để ý tới anh ta trong lúc tôi đang nhăm nhi ly cà phê ngon của cái quán cóc nằm dưới mái hiên một căn phố nhỏ. Quán này chỉ có hai cái bàn thấp và bảy tám cái ghế thấp, thấp thấp nhỏ nhỏ giống như đồ chơi trẻ con. Cho tới cái ly cà phê cũng nhỏ xíu, hớp chừng hai hớp là cạn! Có lẽ vì vậy mà thấy ai tới đây cũng để thì giờ ngồi nhăm nhi từng ngụm nhỏ cà phê chớ không thấy... uống!

Tôi thường xách cái ghế nhỏ ra ngồi cạnh công-tơ nước cách quán chừng hơn bốn thước. Ở đó có cái thùng xi-măng che công-tơ, thùng vuông vức nắp bằng, chỉ cao hơn cái ghế chừng hai tấc và nằm cạnh một bức tường dài. Tôi thích ngồi ở đó vì được cách biệt với cái xô bồ trong quán và nhứt là có bức tường sau lưng để dựa! Mấy đứa nhỏ trong quán viết nguệch ngoạc bằng than trên tường “Chỗ này của ông Hai nón nỉ” và vẽ một đầu người đội nón, râu lún phún, nét vẽ ngây ngô buồn cười kèm theo một mũi tên chỉ về chữ “ông Hai”! Tôi rất thích thú với trò trẻ con ngộ nghĩnh đó và nhứt là sự được người trong quán dành riêng cho một chỗ ngồi – một chỗ ngồi không nằm trong phạm vi của quán!

Hôm đó, tôi nghe tiếng rao “mài dao mài kéo” từ đằng xa. Một lúc, thấy anh thợ mài dao ngừng xe đạp trước quán. Anh đem xe lên dựng trên vỉa hè, treo cái nón rơm lên ghi-đong rồi bước vào trong. Xe đạp của anh rất đặc biệt. Đầu tiên là hai cái chống gắn ở đùm bánh sau: khi đạp xuống hai bên, nó giữ xe đạp đứng thẳng một cách vững chắc. Kế đó là thùng đồ nghề phía sau có hai hàng hộc tủ và một ngăn để can nhựa đựng nước. Gắn trên mặt thùng là hai bàn đá mài tròn một lớn một nhỏ có ma-ni- ven, một viên đá bùn và một cái ê-tô. Trên vè bánh xe trước có gắn đứng theo chiều dọc một tấm bảng cỡ ba trang giấy học trò, nền vàng với ba hàng chữ đỏ trên mỗi mặt.

Lúc đó, quán đã đông người. Chắc không còn bàn trống nên thấy anh ta một tay cầm ly cà phê một tay xách cái ghế nhỏ, bước ra khỏi quán ngó quanh tìm chỗ. Tôi vẫy tay gọi:

- Ngồi đây nè.

Hắn mỉm cười gật gật đầu rồi bước lại đặt ly cà phê lên thùng công-tơ:

- Cám ơn! Cám ơn!

Trước khi ngồi xuống, anh ta liếc nhanh hàng chữ trên tường rồi nhìn cái nón nỉ tôi đang đội, cười tủm tỉm.

Sau khi làm một ngụm cà phê, anh ta rút bao thuốc hướng về phía tôi tỏ ý mời. Tôi lắc đầu. Hắn đốt thuốc hút. Xong để bao thuốc và cái hộp quẹt lên thùng công-tơ, ngã người dựa vào tường, dũi thẳng hai chân, thở khói một cách sảng khoái. Và như vậy, trong im lặng, hắn và tôi nhăm nhi cà phê...

Một lúc sau, thằng nhỏ trong quán mang ra một bình trà:

- Nãy giờ con quên đem trà ra. Đừng phiền nghe ông Hai!

Tôi khoát tay lắc đầu trả lời. Bấy giờ, anh ta mới mở miệng hỏi:

- Chắc anh đến đây thường?

- Ngày nào cỡ giờ này là có tôi ngồi đây. Mặt trời nằm phía sau lưng, nên chỗ này còn mát. Chừng đứng bóng trở đi là không ngồi được.

- Nhà anh gần đây không?

- Cũng gần. Đi bộ chừng năm phút.

- Hổm rày trời không mưa, cũng không nóng lắm. Thấy dễ chịu há?

- Ờ... Mùa này như vậy cũng hiếm. Ngừng một chút rồi tôi lại hỏi... đẩy đưa:

- Mài dao mài kéo... Anh kiếm ăn được không?

- Tàm tạm. Nhờ bây giờ ai cũng xài đồ cũ hết nên có đồ mài hoài.

- Thấy anh có nhiều đồ nghề quá há!

- Phải như vậy chớ! Thời bây giờ, cái gì cũng đòi... cao cấp hết. Mình cũng phải phô trương cho thiên hạ tin. Mà đồ của tôi thì bảo đảm là... cao cấp thứ thiệt!

- Ờ... Mà sao chi nhiều dữ vậy? Anh ta vừa nói, hai tay vừa ra dấu:

- Nè nghen. Bàn mài lớn để “tề” mấy con dao quá sét. Bàn mài nhỏ, mịn hơn để “đi” hai mép của lưỡi dao. Mình quây ma-ni-ven, bàn mài chạy o o, tốc độ gấp năm gấp sáu lần hơn. Dao để tới đâu là nó “ăn” tới đó, lẹ lắm! Còn viên đá bùn là để làm láng và để chỉnh lại mấy chỗ chưa đều. Còn cái ê-tô là để kẹp mấy con dao mà mình muốn sửa lại cho nó ngay, nó thẳng. Như vậy mới là... cao cấp, anh thấy không?

Tôi gật đầu thán phục. Rót trà vào ly, tôi mời:

- Uống miếng trà đi, anh.

Hắn cầm ly ực một cái rồi lấy mu bàn tay quẹt miệng. Xong, hắn đứng lên cất gói thuốc và hộp quẹt vào túi:

- Thôi. Chào nghen...

Anh ta đội nón, dẫn xe xuống đường, vừa đạp chậm chậm vừa rao kéo dài: “Mài dao mài kéo...”.

Hôm sau, anh ta lại ghé quán, cũng vào giờ như hôm qua. Tôi đã ngồi ở công-tơ nước với ly cà phê, và thật ra cũng có ý đợi. Lần này anh ta dựng xe cạnh đó, vừa dựng vừa nói:

- Anh cho phép tôi ngồi ở đây, mình nói chuyện chơi.

Rồi không đợi tôi trả lời, anh đi thẳng vào quán. Một lúc trở ra với ly cà phê, cái ghế và điếu thuốc trên môi phì phà... Anh ngồi xuống, giống tư thế hôm qua. Sau ngụm cà phê, anh hỏi:

- Anh không hút thuốc à?

- Tôi bỏ hút lâu rồi.

- Vậy là anh số một! Tôi bỏ hoài không được. Hồi xưa tôi còn hút bạo hơn nữa chớ không phải như bây giờ đâu!

Tôi đưa mắt đọc thầm ba hàng chữ đỏ trên bảng nền vàng gắn trên bánh trước của xe đạp: “Mài kéo mài dao – Mài sao cho bén – Đừng kén tay mài”. Thấy hay hay, tôi rung đùi đọc lại, đọc thành tiếng.

Rồi vỗ tay lên mặt thùng công-tơ, khen:

- Hay! Hay quá! Sâu sắc quá! Anh viết đó hả?

- Dạ. Thì... viết bậy vậy mà.

- Đâu bậy? Bộ anh tưởng ai cũng viết bậy nỗi như vậy sao? Phải có trình độ chớ...

Anh ta làm thinh, nhấp cà phê, hút thuốc một lúc mới nói:

- Thời buổi này, “có trình độ” không để làm... khỉ gì hết. Bọn “không trình độ” nó ngồi đầy trên đầu trên cổ thiên hạ, thì người “có trình độ” chỉ còn có... “đi chỗ khác chơi” thôi!

Bây giờ thì tôi đã đoán ra anh ta thuộc về “phe” nào rồi. Tôi hạ giọng:

- Nè! Sao tôi thấy tấm bảng của anh giống lá cờ của mình quá. Phải không?

Anh ta nhìn tôi, mắt sáng rực. Anh đưa tay bắt tay tôi, giọng sung sướng:

- Anh tinh ý lắm. Bao nhiêu năm nay chưa ai thấy được điều đó hết!

Vậy rồi giữa anh ta và tôi bỗng thấy như thật gần. Anh hỏi tôi:

- Hồi đó anh làm gì?

- Làm “Chef de réseau” của một hãng ngoại quốc (tôi nói chen tiếng Pháp).

- Còn bây giờ?

- Ở không, vợ con ở ngoại quốc gởi tiền về nuôi.

- Ủa? Sao vậy?

- Hồi di tản, tôi bị rớt lại. Còn anh? Hồi trước làm gì?

- Làm báo. Làm hai ba tờ. Chuyên về phiếm, xã luận, truyện ngắn.

- Sao bây giờ đi... mài dao vậy?

- Chớ anh biểu bây giờ tôi viết cái gì? Suốt đời sống trong nghề viết, tự do vung vít quen rồi, đã thành một lập trường, một đường lối. Biểu tôi bẻ cong ngòi bút để... “bợ” chế độ, tôi làm không được! Vả lại, làm báo theo kiểu “phô-tô- cọp-pi” như họ, thiệt tình, không phải là nghề của tôi. Cho nên tôi đã “rửa tay gác bút”.

Nói xong câu đó anh ta cười khà khà có vẻ thích thú với hình ảnh ‘’ rửa tay gác kiếm ‘’ của mấy võ lâm cao thủ trong truyện chưởng Hồng kông! Ngừng một chút, hít vài hơi thuốc, uống ngụm cà phê cuối cùng rồi tiếp:

- Bây giờ đi mài dao... cũng thú! Mình cứ tưởng tượng là mình mài “gươm thiêng” để đợi thời cơ phục hận!

Lần này, anh ta cười lên ha hả, sảng khoái. Rồi lại tiếp:

- Coi vậy chớ lâu lâu tôi thèm viết vô cùng. Nhứt là bây giờ, nó lố lăng bỉ ổi, nó chụp giựt bao che gấp mấy chục lần hồi trước... làm mình “ngứa nghề” muốn chết! Cách đây mấy năm, vào dịp Tết, tôi nhận được thơ của một thằng bạn đã đi chui kể lại cuộc hành trình và đời sống trên đảo tỵ nạn Pulau Bidong ở Mã Lai... làm tôi nổi hứng. Tôi lén viết một “lá sớ Táo Quân” cho mùa xuân năm đó, để nhớ hồi xưa mỗi Tết tôi đều có viết sớ để “móc lò móc chảo” chuyện Nhà Nước chuyện thiên hạ. Sáng mai tôi sao cho anh một bản, đọc cười chơi. Thôi! Bây giờ đi “kiếm cơm” cái đã!

Anh ta đứng lên bắt tay tôi rồi dẫn xe xuống đường đạp đi.

Hôm sau, anh ta đến. Vừa ngồi xuống, anh trao ngay cho tôi “lá sớ”. Tôi định mở ra xem thì anh đưa tay ngăn. Vừa đảo mắt nhìn quanh, anh vừa thấp giọng:

- Đừng! Đừng coi ở đây! Cất đi. Về nhà hãy đọc. Đọc rồi nhớ đốt nó đi, kẻo mang họa rồi nói tại tôi.

Uống hớp lớn cà phê, đốt điếu thuốc, xong anh cười cười:

- Đốt cho lá sớ... lên trời, cho Ngọc Hoàng đọc với chớ!

Tôi phì cười:

- Anh tiếu thật! Không chừa ai hết!

- Đó là... nghề của tôi hồi xưa mà. Thấy trái tai gay mắt, thấy “đi trật đường rầy” là tôi múa bút đâm ngay. Tự do ngôn luận là như vậy đó. Chớ không phải như bây giờ. Nhìn một lũ hề độc quyền sân khấu, giễu dở lại giễu dai, giễu rồi tự vỗ tay khen lấy, còn bắt... nhân dân khán giả vỗ tay theo... vv... mà chẳng thấy một “nhân dân” nào dám... thò tay viết trên báo một lời phê bình chỉ trích! Cho nên tôi thấy “ngứa mắt ngứa tay” lắm.

Uống hết ly cà phê, anh ta đứng lên gật đầu chào:

- Bữa nay tôi phải mài lố dao của nhà hàng T.T., không cò cưa ở đây lâu với anh được. Tôi đi nghen!

Bước được mấy bước, anh dừng chân một chút, đầu hơi cúi xuống dường như để suy nghĩ rồi mới quay lại nhìn tôi, nét mặt thật nghiêm trang, đưa ngón tay trỏ lên gõ gõ vào đầu:

- Mỗi ngày tôi mài dao là mỗi ngày tôi mài cái chí khí cho nó luôn luôn sắc bén, khỏi bị cùn lụt. Anh biết không?

Nói xong, anh để bàn tay mặt xéo xéo một bên trán gặc nhẹ một cái trông giống như chào theo kiểu nhà binh, rồi phóng lên đạp xe đi, giọng rao kéo dài: “Mài dao mài kéo”...

Hôm sau, tôi đến quán hơi sớm, định vừa gặp anh là nói ngay rằng tôi khoái lá sớ của ảnh lắm, móc họng chế độ rất đau mà vẫn giữ được nét trào phúng nhẹ nhàng.Và cũng để nói cho ảnh yên tâm rằng tôi đã đốt lá sớ như ảnh đã dặn. Nhưng rồi, anh ta không đến, mặc dù tôi đã cố tình ngồi đợi tới trưa….

Những ngày sau, rồi những ngày sau nữa, tôi không gặp lại anh ta. Tôi vẫn đều đặn ngồi uống cà phê chỗ công-tơ, ngồi một mình. Cà phê quán này làm như không còn ngon như trước...

Tiểu Tử


No comments:

Post a Comment