Wednesday, July 20, 2022

20220720 Cong Dong Tham Luan

20220720 Cong Dong Tham Luan

 

Bị đưa xuống Hạng 3 về buôn người, Việt Nam phải đối mặt với các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ

 Các tố giác của LHQ đã góp phần đưa Việt Nam vào Hạng 3

Mạch Sống, 19 tháng 7, 2022

http://machsongmedia.org

Trong bản phúc trình về tình trạng buôn người trên thế giới được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hôm nay, Việt Nam bị liệt vào Hạng 3, nghĩa là hạng tệ hại nhất về buôn người.

Theo bản phúc trình, 2 yếu tố để Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp nhà nước Việt Nam vào Hạng 3 là: (1) chính quyền đã bao che cho 2 giới chức ngoại giao liên can đến các vụ buôn lao động, (2) công an và Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội thay vì bảo vệ cho nạn nhân lại hợp tác với các đường dây buôn người để đe doạ và trả thù các nạn nhân lên tiếng đòi công lý.

“Đây là thành quả đáng kể trong nỗ lực của chúng tôi kéo dài hơn 2 thập niên,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, nhận định. “Lẽ ra Việt Nam đã phải bị đưa vào hạng 3 từ lâu, nhưng họ đã nhiều thoát nạn vì khai thác được những điểm yếu của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.” 

01
https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Faa5f0c26-b9a1-47a4-bf85-19d6fe606a77.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1658275988&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1c31-3b0013017400&sig=prMREgJIGWXmUodcB6CZuQ--~D

Hình 1 – Ts. Nguyễn Đình Thắng phản biện phát biểu của Đại Sứ Việt Nam tại LHQ về tình trạng buôn người xuất phát từ Việt Nam, 30 tháng 6, 2021

Ông giải thích rằng, theo quy tắc ngoại giao, trước khi phân loại một quốc gia vào “danh sách theo dõi” của Hạng 2, hoặc vào Hạng 3 thì Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ luôn luôn báo trước cho quốc gia ấy. Nhờ vậy mà Việt Nam biết trước và đã có động thái giả bộ, mà điển hình là hứa hẹn sẽ thông qua luật mới để gia tăng phòng, chống buôn người.

Cũng vậy, năm 2021, Tổng Thống Biden đã đặc miễn để Việt Nam không bị đưa xuống hạng 3 dựa trên những hứa hẹn cải tổ luật pháp của Việt Nam để phòng, chống buôn người.

“Căn cứ vào các hứa hẹn như vậy, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tránh không đưa Việt Nam vào Hạng 3,” Ts. Thắng giải thích. “Quyết định như vậy thực ra không chính đáng vì lẽ ra phải dựa vào tình hình thực tế đang diễn ra thay vì những hứa hẹn tương lai.”

Theo Ts. Thắng, lần này BPSOS đã có sách lược để vượt qua trở ngại từ chính Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

“Thay vì cung cấp cho Bộ Ngoại Giao các hồ sơ buôn người ngay khi xảy ra, chúng tôi thu thập thông tin và can thiệp nhưng không công bố cho đến gần cuối năm 2021 thì mới gom lại và chuyển bộ hồ sơ dày cộm cho Bộ Ngoại Giao,” Ts. Thắng giải thích. “Như thế, Việt Nam sẽ được báo trước nên không kịp có những động thái bề ngoài để qua mắt Bộ Ngoại Giao.”

Việc phân hạng về phòng chống buôn người chính yếu dựa vào tình trạng ở mỗi quốc gia trong năm trước. Khi bị phanh phui vào cuối năm, phía Việt Nam trở tay không kịp và một số giới chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, dù có muốn gợi ý cho Việt Nam cách tránh né, thì cũng đã quá trễ.

“Đồng thời, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với một số báo cáo viên đặc biệt của LHQ chuyên về vấn đề buôn người để lên tiếng một cách độc lập với Việt Nam,” Ts. Thắng nói.

“Như thế, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ không thể châm chước cho Việt Nam khi chính các chuyên gia của LHQ tố giác Việt Nam đã bao che cho thủ phạm và dùng nhiều thủ đoạn để bịt miệng nạn nhân.”

Khi bị liệt vào Hạng 3, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số biện pháp chế tài.

“Nhiều người Việt chỉ biết đến việc phân loại theo dạng quốc gia phải quan tâm đặc biệt do vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng, còn được biết đến là CPC,” Ts. Thắng nói. “Thực ra bị đưa vào Hạng 3 về buôn người có tác động mạnh mẽ hơn nhiều vì các biện pháp chế tài khá ngặt nghèo kèm theo.”

Theo Ông, ngoài các biện pháp chế tài của chính phủ Hoa Kỳ, Việt Nam có thể bị tẩy chay bởi nhiều công ty khi chính các công ty này e ngại mang tiếng là làm ăn với một chính quyền bị liệt vào hạng 3.

Thông tin liên quan:

LHQ: Việt Nam đe doạ các nạn nhân tố cáo tình trạng buôn người trong chương trình xuất khẩu lao động

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1841-lhq-viet-nam-de-doa-cac-nan-nhan-to-cao-tinh-trang-buon-nguoi-trong-chuong-trinh-xuat-khau-lao-dong.html

LHQ công bố thư tố giác tình trạng lao động Việt bị buôn bán sang Ả Rập Xê Út

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1777-lhq-cong-bo-thu-to-giac-tinh-trang-lao-dong-viet-bi-buon-ban-sang-a-rap-xe-ut.html

LHQ tố giác nạn buôn người từ Việt Nam sang Serbia

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1805-viet-nam-tiep-tuc-bi-lhq-to-giac-ve-nan-buon-nguoi-lan-nay-o-serbia.html

 

LHQ: Việt Nam đe doạ các nạn nhân tố cáo tình trạng buôn người trong chương trình xuất khẩu lao động

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ công bố bản phúc trình hàng năm về nạn buôn người

Mạch Sống, ngày 19 tháng 7, 2022

http://machsongmedia.org

Ngày 26 tháng 6 vừa qua, văn phòng của Cao Uỷ Nhân Quyền LHQ đã công bố thư tố giác số UA VNM 3/2022, ngày 26 tháng 4, của 4 chuyên gia nhân quyền của LHQ gửi chính phủ Việt Nam về tình trạng buôn người trong chương trình xuất khẩu lao động. Theo thủ tục của LHQ, trước khi công bố thư tố giác, quốc gia nhận thư có 60 ngày để trả lời.

Văn thư kể trên yêu cầu chính phủ Việt Nam làm rõ sự lộng hành của các thủ phạm buôn người ở Ả Rập Xê Út dưới sự bảo kê của tuỳ viên lao động thuộc toà đại sứ Việt Nam. Những nạn nhân đã được cảnh sát Ả Rập giải cứu và đưa vào trung tâm xã hội SAKAN ở thủ đô Riyadh lại bị một nhóm chân tay của các đường dây buôn người khủng bố tinh thần nhằm bịt miệng. Những thủ phạm này giữ quan hệ mật thiết với toà đại sứ Việt Nam.

Thư tố giác chỉ ra rằng cuối năm 2021, cô H’Thái Ayun, một nạn nhân tạm trú ở trung tâm SAKAN, đã bị số chân tay này đe doạ tính mạng. BPSOS đã phối hợp với một tổ chức quốc tế, văn phòng Cao Uỷ Tị Nạn LHQ, và chính quyền Ả Rập để gấp rút đưa cô H’Thái đi lánh nạn ở một quốc gia khác.  

02

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=https%3A%2F%2Ffiles.constantcontact.com%2F13e8e48c001%2Faa5f0c26-b9a1-47a4-bf85-19d6fe606a77.jpg%3Frdr%3Dtrue&t=1658276409&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1c31-3b001d017400&sig=iFQqh5YVWlrSFw38A5jbEQ--~D

Hình 1 – Ts. Nguyễn Đình Thắng phản biện phát biểu của Đại Sứ Việt Nam tại LHQ về tình trạng buôn người xuất phát từ Việt Nam, 30 tháng 6, 2021

Đồng thời, công an ở Việt Nam đã phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động để điều tra và đe doạ một số nạn nhân đã hồi hương vì khi còn ở trại SAKAN đã cùng với cô H’Thái đứng lên đòi công lý. Công an đã tra khảo các nạn nhân này về quan hệ với cô H’Thái lúc còn ở SAKAN cũng như sau khi về nước. BPSOS đã cung cấp cho LHQ các thông tin và chứng cứ về những cuộc khảo tra này.

Thư tố giác chỉ ra rằng nhà nước Việt Nam đã vi phạm nguyên tắc không được hăm doạ hoặc trả thù những người báo cáo vi phạm. Theo định nghĩa của LHQ, những người báo cáo vi phạm nhân quyền với LHQ đương nhiên được xem là những người bảo vệ nhân quyền; đích thân Tổng Thư Ký LHQ có trách nhiệm lên tiếng bảo vệ họ khi bị hăm doạ hoặc trả thù.

Trước đây, ngày 25 tháng 10, 2021, các chuyên gia về nhân quyền của LHQ đã gửi văn thư cho chính phủ Việt Nam về các trường hợp buôn người lao động sang Ả Rập Xê Út, dựa trên các thông tin do BPSOS cung cấp. Ngày 5 tháng 3, 2022 Việt Nam trả lời văn thư này. Tuy nhiên, họ chỉ nêu lên những vấn đề chung chung về chính sách, về khung luật Việt Nam…

Thư tố giác mới đây đã chỉ ra điều này:

“Chúng tôi cảm ơn quý Chính Quyền về văn thư trả lời mà chúng tôi nhận được ngày 5 thảng 3, 2022. Tuy nhiên, chúng tôi lấy làm tiếc là một số câu hỏi của chúng tôi đã không được đáp ứng, đặc biệt liên quan đến việc điều tra, truy tố, và trừng phạt các thủ phạm trong vai trò buôn phụ nữ và thiếu nữ. Hơn nữa, chúng tôi đã nhận được các cáo buộc mới liên quan đến một số phụ nữ bị ảnh hưởng mang tính cách rất đáng quan ngại.”

Ngày 30 tháng 6, 2021 Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, lên tiếng tố cáo trước Hội Đồng Nhân Quyền LHQ tình trạng buôn phụ nữ và thiếu nữ sang Ả Rập Xê Út trong chương trình xuất khẩu lao động của nhà nước Việt Nam. Ngay sau đó, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về buôn người, đặc biệt phụ nữ và trẻ em đã làm việc chặt chẽ với BPSOS về hồ sơ của 30 nạn nhân ở trại SAKAN. Con số nạn nhân sau đó tăng dần lên đến 50 người. Xem các bản tin về những vụ can thiệp và/hoặc giải cứu số nạn nhân này: https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi.html

Các chuyên gia nhân quyền ký tên trong thư tố giác chung ngày 26 tháng 4, 2022 bao gồm:

·        Bà Siobhan Mullally, Báo Cáo Viên Đặc Biệt về nạn buôn người, đặc biệt phụ nữ và trẻ em

·        Bà Fernanda Hopenhaym, thành viên Tổ Công Tác về các vấn đề nhân quyền và các công ty xuyên quốc gia và các doanh nghiệp thương mại khác

·        Ông Felipe Gonzales Morales, Báo Cáo Viên Đặc Biệt về nhân quyền của di dân

·        Ông Tomoya Obokata, Báo Cáo Viên Đặc Biệt về các hình thức nô lệ, bao gồm các nguyên nhân và hậu quả

Ngày 18 tháng 1, 2022, các chuyên gia nhân quyền của LHQ cũng gửi văn thư tố giác cho chính quyền Việt Nam về số hơn 400 nạn nhân bị buôn lao động từ Việt Nam sang Serbia. BPSOS cũng đã cung cấp một số thông tin về hồ sơ này cho LHQ.

BPSOS cũng chia sẻ thông tin về tình trạng buôn người trong chương trình xuất khẩu lao động, được bảo kê bởi các giới chức Việt Nam, với một số chính phủ như Hoa Kỳ, Đức, Pháp và Anh. Đây là những quốc gia quan tâm đặc biệt đến nạn buôn người từ Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới và đường dây đưa lậu người từ Việt Nam sang Âu Châu.

Hôm nay, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ công bố bản phúc trình thường niên cho Quốc Hội về tình trạng buôn người trên thế giới.

“Chúng tôi tin rằng bản phúc trình này sẽ bao gồm các hồ sơ do BPSOS cung cấp trong 12 tháng qua”, Ts. Thắng nhận định. 

Thông tin liên quan:

LHQ công bố thư tố giác tình trạng lao động Việt bị buôn bán sang Ả Rập Xê Út

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1777-lhq-cong-bo-thu-to-giac-tinh-trang-lao-dong-viet-bi-buon-ban-sang-a-rap-xe-ut.html

LHQ tố giác nạn buôn người từ Việt Nam sang Serbia

https://machsongmedia.org/vietnam/chong-buon-nguoi/1805-viet-nam-tiep-tuc-bi-lhq-to-giac-ve-nan-buon-nguoi-lan-nay-o-serbia.html

 

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Sun, Jul 17 at 10:59 AM

Lê Thị Ý: Tác giả bài thơ " NGÀY MAI ĐI NHẬN XÁC CHỒNG "

Một thưở chinh chiến nào quên được
Xin mời đọc

Cuối thập niên 70, trong bối cảnh chiến tranh lên cao điểm, ca khúc “Tưởng Như Còn Người Yêu” do Phạm Duy phổ nhạc từ thơ của Lê Thị Ý gây xúc động lớn lao cho người nghe.
Nhà thơ Lê thị Ý xuất thân trong một gia đình văn nghệ. Người anh lớn là nhà thơ Vương Ðức Lệ, người chị lớn là nhà văn Phượng Kiều và cô em gái là nhà văn Lê Thị Nhị. 

03

https://ecp.yusercontent.com/mail?url=http%3A%2F%2Fsaigonecho.com%2Fmain%2Fimages%2Farticles%2F2012_October%2Ftiecthuong.jpg&t=1658277804&ymreqid=24c3a556-5b4c-4ea9-1c31-3b0057017400&sig=ooSxY_fAyBvV4SKfik6FdA--~D
 
Ảnh: Tiếc Thương - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh
Lê Thị Ý làm thơ rất sớm, từ lúc còn học trung học và viết đều hơn khi theo gia đình vào Nam năm 1954.
Nhân dịp từ Virginia đến California ra mắt tác phẩm mới tại phòng sinh hoạt Lê Ðình Ðiểu của nhật báo Người Việt, bà đã dành cho biên tập viên Ðinh Quang Anh Thái cuộc nói chuyện thân mật sau đây.
-ÐQAThái: Tình khúc “Tưởng Như Còn Người Yêu”, thơ của bà, Phạm Duy phổ nhạc; tựa đề khởi thủy của bài thơ là gì ạ?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Lúc bấy giờ vào năm 1970, tôi viết 10 bài thơ trong tập thơ “Mười Bài Thương Ca”; bài mà Phạm Duy phổ thành ca khúc là “Thương Ca 1”.
-ÐQAThái: Phải chăng chính bà là người góa phụ đi nhận xác chồng trong bài thơ?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: (cười thoải mái) Không. Cho tới bây giờ tôi vẫn độc thân.
-ÐQAThái: Vậy, bà lấy cảm xúc từ đâu để viết nên bài thơ bất hủ này?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Lúc đó là năm 1970, tôi sống tại Pleiku. Thành phố nhỏ bé này vào giai đoạn chiến tranh khốc liệt, chỉ thấy lính, vợ lính, xe tăng, xe Jeep; hầu như không thấy gì khác nữa. Nhà tôi ở gần nhà xác của quân đội. Tôi chứng kiến cảnh biết bao các bà đi nhận xác chồng. Tôi thấy đàn bà, con nít đến lật cái poncho quấn xác để nhìn mặt người thân, cảnh đó khiến tôi đau đớn không chịu nổi. Rõ ràng nỗi đau của những người có chồng chết trận là nỗi đau của chính mình. Thành thật, tôi vô cùng xúc động và chính tôi sống bằng hình ảnh những người vợ lính, vợ sĩ quan khóc bên xác chồng. Nỗi buồn đau đó là nỗi buồn đau của mình.
-ÐQAThái: Bài “Thương Ca 1”, Phạm Duy phổ nhạc, ngay khi được phổ biến, đã chiếm tâm hồn người nghe. Nhưng cũng có người lên án bài này “phản chiến”; bà nghĩ sao ạ?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Khi tôi làm thơ, tôi xúc cảm thế nào thì tôi viết ra như thế. Thế thôi. Tôi không nghĩ gì khác cả. Bài thơ được phổ biến cũng là một sự ngẫu nhiên.
Một người bạn của anh Vương Ðức Lệ tôi đến nhà chơi, thấy bài thơ bèn đưa cho cụ Nguyễn Ðức Quỳnh - người trụ trì sinh hoạt “Ðàm Trường Viễn Kiến” ở nhà cụ tại Sài Gòn quy tụ rất nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, nhà văn, nhà báo - Cụ Quỳnh đọc, thấy hay bèn đưa cho ông Phạm Duy phổ nhạc. Cho nên, bài thơ của tôi được mọi người thương hoặc cho là phản chiến thì cũng là việc tình cờ thôi, may mắn thôi, chứ tôi không chủ ý trước việc phổ biến bài thơ.
-ÐQAThái: Khi phổ thành ca khúc, hình như Phạm Duy có sửa vài lời trong bài thơ?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Ðúng vậy. Có lẽ ông Phạm Duy sửa vài chữ cho nó hòa hợp với âm điệu bài nhạc hơn. Có câu ông Phạm Duy cắt bớt. Thí dụ câu tôi viết, “Chiếc quan tài phủ cờ màu, hằn lên ba vạch đỏ au phũ phàng” thì Phạm Duy sửa thành “Bây giờ anh phủ mầu cờ” và cắt đi câu thơ kế tiếp.
-ÐQAThái: “Hằn lên ba vạch đỏ au phũ phàng”, tại sao lại phũ phàng ạ?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Khi đau đớn thì cái gì cũng phũ phàng cả. Phũ phàng là hình ảnh đau đớn, quằn quại.
-ÐQAThái: Khi nhạc sĩ Phạm Duy đổi chữ và cắt bớt câu thơ như vậy, là tác giả, bà có thấy mất đi nguyên ý khi cảm xúc sáng tác không?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Tôi không nghĩ gì và cũng không thắc mắc, không để ý chuyện đó, vì khi tôi làm thơ, tôi theo vần điệu của thơ, còn ông Phạm Duy làm nhạc thì ông cảm hứng theo nốt nhạc.
-ÐQAThái: Hỏi câu này bà thứ lỗi cho, bà có người yêu là lính không?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: (ngập ngừng..., cười) Chắc cũng phải có chứ ạ!
-ÐQAThái: Bài thơ “Thương Ca 1” do bà sáng tác và Phạm Duy phổ nhạc, đã từ lâu trở thành của quần chúng. Nghĩa là, người ta hát say sưa mà không còn nhớ tới tên tác giả. Nếu tình cờ, ở một nơi chốn nào đó, bỗng nhiên nghe có người hát, có người nói tới bài thơ này, tâm trạng của bà sẽ ra sao?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Tôi vui chứ ạ. Vì tôi thấy tôi may mắn có người biết đến thơ của mình; mà thực sự khi làm thơ, tôi làm vì tôi thấy cần làm thôi, chứ không mang ước vọng có con mắt nào đó để ý đến thơ mình (cười).
-ÐQAThái: Bà có thể đọc cho nghe nguyên văn bài “Thương Ca 1”.
-Nhà thơ Lê Thị Ý:

“Ngày mai đi nhận xác chồng
Say đi để thấy mình không là mình
Say đi cho rõ người tình
Cuồng si độ ấy hiển linh bây giờ
Cao nguyên hoang lạnh ơ hờ
Như môi thiếu phụ nhạt mờ dấu son
Tình ta không thể vuông tròn
Say đi mà tưởng như còn người yêu
Phi cơ đáp xuống một chiều
Khung mây bàng bạc mang nhiều xót xa
Dài hơi hát khúc thương ca
Thân côi khép kín trong tà áo đen
Chao ơi thèm nụ hôn quen
Ðêm đêm hẹn sẽ chong đèn chờ nhau
Chiếc quan tài phủ cờ màu
Hằn lên ba vạch đỏ au phũ phàng
Em không thấy được xác chàng
Ai thêm lon giữa hai hàng nến trong?
Mùi hương cứ tưởng hơi chồng
Nghĩa trang mà ngỡ như phòng riêng ai.”

-ÐQAThái: Nếu dùng thơ để kết thúc cuộc phỏng vấn này, bà sẽ chọn những câu thơ nào?
-Nhà thơ Lê Thị Ý: Tôi muốn dùng hai câu thơ cuối của bài “Thương Ca 1” là “Mùi hương cứ tưởng hơi chồng, nghĩa trang mà ngỡ như phòng riêng ai”, để nói lên tâm trạng người góa phụ trong chiến tranh, trong nỗi đau tận cùng, cảm xúc như mình vẫn còn người mình yêu.
-ÐQAThái: Cám ơn bà đã nhắc nhớ lại một bài thơ bất hủ nói lên nỗi đau của con người và đất nước Việt Nam thời còn chinh chiến.

 

Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com

Tue, Jul 19 at 11:56 AM

Kẻ thù của quý vị.

Lưu Trọng Văn.

Ngày 17.6.1930, Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính cùng 11 đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng bị thực dân Pháp xử tử ở Yên Bái.

Khi nghe tin này một loạt học sinh Quốc học Huế trong đó có cha tôi đã bỏ trường, bỏ học để phản đối cuộc hành quyết.

Nhân ngày mất ở tuổi 28 của Nguyễn Thái Học, xin dâng một trong những nhà cách mạng vĩ đại của VN ở thế kỷ 20, nén hương tưởng nhớ.

Bức thư của Nguyễn Thái Học gửi cho QH Pháp từ trong ngục tù đủ nói lên tất cả khí phách, tư tưởng sáng ngời của Nguyễn Thái Học.

***

THƯ NGUYỄN THÁI HỌC (1902-1930)

Gởi Quốc hội Pháp

“Thưa quý vị dân biểu,

Trên mặt công chính: quyền của mỗi công dân mong muốn tổ quốc mình được tự do. Trên phương diện nhân đạo: bổn phận của bất cứ cá nhân nào là cứu vãn người anh em bất hạnh.

Tôi thấy gì? Từ 60 năm nay, nước tôi bị các ông, người Pháp, đô hộ. Anh em tôi đau khổ dưới sự thống trị của các ông, sự sống còn của dân tộc tôi bị đe dọa. Tôi có bổn phận và nhiệm vụ, bảo vệ nước tôi, anh em tôi.

Mới đầu, tôi đã nghĩ có thể đạt mục đích đó bằng cách cộng tác với các ông. Những thất bại liên tiếp khiến tôi hiểu rằng người Pháp không thành thực muốn sự cộng tác đó, và không thể phục vụ đồng bào tôi khi các ông còn làm chủ đất nước này. Vì vậy, tôi thành lập, năm 1927, Việt Nam Quốc Dân Đảng với mục tiêu:

1. Đánh đuổi người Pháp ra khỏi lãnh thổ.

2. Thành lập một chính phủ Cộng hòa An Nam, thực sự dân chủ.

Tôi nhận trách nhiệm hoàn toàn về những biến chuyển chính trị từ ngày đó, do tôi tổ chức. Tôi là thủ phạm thực sự, duy nhất; cái chết của tôi là đủ. Tôi xin ân xá cho những người khác.

Tôi tuyên bố: từ nay, nếu muốn tìm cách cai trị Đông Dương một cách bình yên, không bị các hành động cách mạng cản trở, người Pháp phải:

1. Từ bỏ tất cả những phương pháp tàn bạo, vô nhân đạo.

2. Hành xử như những người bạn của người An Nam, thay vì là người chủ tàn ác.

3. Tìm cách xoa dịu những thống khổ tinh thần, thể xác của người An Nam, bằng cách trả lại các quyền căn bản của mỗi cá nhân: tự do đi lại. tự do học hỏi, tự do hội họp, tự do báo chí.

4. Ngưng dung túng tệ trạng tham nhũng và các hành xử tồi tệ của công chức.

5. Phát triển giáo dục, thương mại, kỹ nghệ bản xứ.

Xin quý vị dân biểu nhận nơi đây sự kính trọng của tôi.

Kẻ thù của quý vị.”

Lịch sử Dân tộc VN sẽ hoàn toàn bước qua trang mới nếu Quốc Dân Đảng của lãnh tụ Nguyễn Thái Học chiến thắng.

Rất tiếc bức thư vô cùng tâm huyết này của Nguyễn Thái Học đã không được giảng dạy trong bộ môn Lịch sử của nước nhà.

 

No comments:

Post a Comment