20221031 Cong Dong Tham Luan
BPSOS bpsos@bpsos.org
Hội nghị khu vực ĐNÁ: Cơ hội lên tiếng cho tự
do tôn giáo ở Việt Nam
Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ: hồ sơ tiêu biểu về ngôn ngữ hận thù
Mạch Sống, ngày 31 tháng 10, 2022
Tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam sẽ là đề tài nóng tại Hôi Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin khu vực Đông Nam Á (Southeast Asia Freedom of Religion or Belief, SEAFORB) lần 8 sẽ tổ chức ở Bali, Indonesia trong các ngày 7 – 9 tháng 11 tới đây.
“Là thành phần ban tổ chức, chúng tôi tạo điều kiện để các cộng đồng tôn giáo bị bách hại ở Việt Nam có tiếng nói tại diễn đàn khu vực này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, cho biết.
Phái đoàn người Việt, với khoảng 12 thành viên đại diện cho nhiều tôn giáo khác nhau, sẽ có nhiều cơ hội để lên tiếng với khoảng trên 100 nhân vật quốc tế.
Theo Ts. Thắng, vụ Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ sẽ là một trong những đề tài nóng.
Cô Tanya Nguyễn-Đỗ, người thường xuyên lên tiếng cho nhóm Phật
Giáo này, sẽ tường trình tại buổi họp khoáng đại của hội nghị về những vi phạm
nghiêm trọng luật pháp Việt Nam cũng như các công ước LHQ bởi công an, toà án,
và hệ thống truyền thông của nhà nước trong vụ việc này.
“Tình trạng ngôn
ngữ hận thù là một đề tài chính của hội nghị mà vụ việc Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ
là một trường hợp tiêu biểu,” Ts. Thắng nhận định. “Hội nghị chắc chắn muốn
được cập nhật kết quả của phiên toà phúc thẩm ngày 2 tháng 11 tới đây.”
Được biết, cũng
trong ngày 2 tháng 11 cuộc đối thoại nhân quyền Hoa Kỳ - Việt Nam sẽ diễn ra ở
Hà Nội. Sau buổi đối thoại, một số thành viên của phái đoàn Hoa Kỳ sẽ bay thẳng
từ Hà Nội đến Bali dự hội nghị.
“Trước khi tham gia cuộc đối thoại, phái đoàn Hoa Kỳ đã hẹn gặp
một số đại diện các tôn giáo bị bách hại, nhưng có những cá nhân được mời gặp
đã bị công an giam lỏng tại nhà,” Ts. Thắng cho biết. “Tình trạng này cũng sẽ
được thông báo tại hội nghị.”
Ngoài 3 phiên họp
khoáng đại, sẽ có 9 chương trình hội luận chuyên đề do các tổ chức chia nhau
thực hiện. BPSOS sẽ thực hiện buổi hội luận chuyên đề về bảo vệ nạn nhân của
chính sách đàn áp tôn giáo, bao gồm cả những người đang tị nạn ở Thái Lan.
Ban tổ chức còn
sắp xếp cho các tham dự viên tiếp xúc với Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự
Do Tôn Giáo hay Niềm Tin, Giáo Sư Nazila Ghanea; Uỷ Viên đại diện Indonesia của
Uỷ Ban Nhân Quyền Liên Chính Phủ ASEAN, cô Yuyun Wahyuningrum; Uỷ Viên Uỷ Hội
Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Giáo Sư Stephen Schneck.
Hội Nghị SEAFORB
là sự kiện hàng năm do BPSOS đồng khởi xướng năm 2015. Trong 2 năm 2020 và
2021, vì dịch bệnh, hội nghị được tổ chức trực tuyến.
Hội nghị năm nay
được tổ chức ở Indonesia, sẽ là chủ tịch của khối ASEAN vào năm 2023, với sự
tham gia của nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế bề thế như Freedom House,
ASEAN Parliamentarians for Human Rights, ADF International, Human Rights Watch,
v.v.
Tương tự hội nghị
thượng đỉnh về tự do tôn giáo quốc tế, được tổ chức ở thủ đô Hoa Kỳ cuối tháng
6 vừa qua, hội nghị SEAFORB là cơ hội quốc tế vận cho các cộng đồng bị bach hại
vì lý do tôn giáo ở Việt Nam.
Falls Church, VA 22041
Chương trình truyền thông để phòng, chống buôn
người - Bài 6
Mạch Sống, ngày 25 tháng 10, 2022
Việt Nam Thời Báo hợp tác với chương trình CAMSA (Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu) của BPSOS nhằm cung cấp thông tin về phòng, chống buôn người cho người dân trong nước. Họ sẽ biết cách đề phòng để không trở thành nạn nhân, và nếu là nạn nhân thì biết cách cầu cứu đúng nơi, đúng cách.
Trước hết, chúng tôi phổ biến thành nhiều kỳ bản báo cáo mà qua đó Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào Hạng 3. Mỗi kỳ chỉ vừa đủ để in ra không quá 2 trang giấy nhằm dễ phổ biến. Kèm đây là bài thứ 4. Chúng tôi kêu gọi các cá nhân, nhóm và cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước giúp phát tán.
Làm sao phòng chống buôn người? (Bài 6)
Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com
Tue, Oct 25 at 11:02 AM
ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ CÓ PHẢI ĐẢNG CS
KHÔNG?
Có thể nói trong một trăm người đọc câu hỏi trên thì gần như tự động ít
nhất 90 người cười khẩy vì không tin. Dĩ nhiên! Kể cả những người ‘cuồng chống
Biden’ hay ‘cuồng chống cấp tiến’ cũng khó bảo vệ được cái lập luận đảng DC Mỹ
là một đảng CS. Mà đúng vậy, dù sao thì đảng DC cũng là một trong hai chính
đảng của Mỹ, đã cùng với đảng thứ nhì, là đảng CH, thay phiên nhau ‘quản trị’
cái xứ thành đồng của tư bản từ ngày lập quốc đến giờ, và trong quá khứ đã công
khai chống lại các xứ CS lớn nhỏ qua chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng đẫm
máu, làm sao nói đảng DC là CS được.
Thế
nhưng nhìn vào những gì đảng DC đang làm hay cố gắng thực hiện thì… nhiều người
đâm lo. Mà không phải không có lý do chính đáng để …lo!
Ta thử nhìn lại xem thật sự đảng DC của Mỹ giống và khác các đảng CS ra
sao.
Phải nói ngay, Diễn Đàn Trái Chiều không phải là một diễn đàn nghiên cứu
lịch sử hay phân tích lý thuyết hay triết lý cao siêu gì, nên xin miễn bàn cũng
sẽ không tranh cãi về các chi tiết lịch sử hay triết lý, chỉ nói chuyện thực tế
mà người dân ngu khu đen như Vũ Linh này nhìn thấy và hiểu thôi.
Những người ‘chống cộng’ luôn luôn tố cáo tất cả các chế độ CS bất kể từ
Âu đến Á qua tới Phi Châu và Nam Mỹ, là những chế độ ác quỷ kinh tởm nhất, tàn
bạo nhất, sắt máu nhất, chỉ biết giết và giết,… với những bằng chứng cụ thể
không chối cãi được. Những tố cáo này không phải là sai, CS quả là một thứ chế
độ giết người không bao giờ e lệ tới nửa giây đồng hồ. Cả mấy trăm triệu người
đã là nạn nhân bị các tay đồ tể CS giết trên khắp thế giới.
Thế nhưng nhận định về các chế độ CS như vậy vẫn có phần hời hợt, thiếu
chiều sâu, không thể giải thích được việc các chế độ CS đã có thời thống trị cả
nửa số dân trên toàn cầu, trong cả thế kỷ. Và nhất là không giải thích được làm
sao các chế độ CS tệ hại như vậy lại có thể đi từ con số không tới điểm thành
công lớn đó.
Muốn
nhận định cho đúng lịch sử để rút bài học chính xác cho tương lai thì cần phải
có cái nhìn thực tế và trung thực hơn: CS đã thành công chiếm được cả
nửa thế giới nhờ vài yếu tố cực kỳ quan trọng: 1) giả dối lấy các lý thuyết xã
nghĩa mỵ dân làm căn bản, 2) biến chế các lý thuyết đó theo hoàn cảnh địa
phương để lừa dân, chiếm quyền, 3) rồi dùng bạo lực để ôm cứng lấy quyền.
1. CÁC
TRIẾT LÝ XÃ NGHĨA MỴ DÂN
Các
chủ nghĩa, lý thuyết CS, tất cả đều xuất phát từ những tư tưởng xã hội chủ
nghĩa, hay nói tắt là xã nghĩa, phải nói là nhân bản nhất, đạo đức nhất.
Các thế kỷ 18-19 là thời gian rất nhiều triết gia, tư tưởng học bắt đầu
suy nghĩ nhiều về cuộc sống của họ, về con người họ, và đi xa hơn, về xã hội
chung quanh họ, về nhân loại. Để rồi họ khám phá ra con người và cái xã hội đó
hết sức thiếu sót, còn quá nhiều sai lầm, thói hư tật xấu. Con người sống như
bày cá, trong đó mặc ai nấy tự lo, cá lớn nuốt cá bé trong cuộc chiến sinh tồn
không bao giờ chấm dứt. Dĩ nhiên, tất cả các tôn giáo trong suốt cả ngàn năm
lịch sử nhân loại đều hô hào nhân ái, và đủ loại tính tốt trong cuộc sống giữa
người với người. Nhưng tôn giáo vẫn mang tính cách viễn vong thiếu thực tế,
nhiều khi đậm màu mê tín, dị đoan, gọi là không khoa học, không đáp ứng được
nhu cầu lý luận khoa học ‘hợp lý’ của nhiều người, đặc biệt là của giới trí
thức, không mang tính thuyết phục cao, nên đã không thành công mang lại hạnh
phúc cho cả nhân loại. Trái lại, nhiều khi thiên hạ đã thẳng tay giết nhau nhân
danh tôn giáo.
Nhân loại cần những giải thích và giải đáp cụ thể, thực tế hơn.
Đó là việc làm của rất nhiều triết gia trong thời hoàng kim của triết
học, các thế kỷ trước.
Tư tưởng nền tảng của CS là công bằng trong sở hữu tập thể không giai cấp
xã hội, là những tư tưởng đã phôi thai từ thời Hy Lạp cổ xưa mấy ngàn năm
trước. Nhưng những khái niệm cụ thể nhất chỉ được bắt đầu vẽ ra từ thế kỷ thứ
16, qua cuốn sách của Thomas Moore, có cái tựa thật ý nghĩa ‘Utopia’, nghĩa là
Hoang Tưởng. Nhưng CS hiểu theo nghĩa hiện đại chỉ thực sự ra đời cuối thế kỷ
thứ 19, với cuộc cách mạng kỹ nghệ của Âu Châu, qua các tác phẩm triết lý đổi
đời của Friedrich Engels và Karl Marx, đặc biệt là cuốn The Communist Manifesto
-Tuyên Ngôn Cộng Sản- xuất bản năm 1848, đã trở thành một thứ Thánh Kinh của
đạo CS, để rồi từ đó, danh từ cộng sản đã được đồng hóa với mác-xít.
Trong cách nhìn chung, có thể nói CS hay mác-xít chỉ là hình thức cực
đoan nhất của các lý thuyết xã hội chủ nghĩa. Một cách tóm gọn nhất, theo
mác-xít, thế giới được phân chia ra thành hai giai cấp: giai cấp tư bản thống
trị, và giai cấp vô sản bị trị. Tư bản bóc lột vô sản tận xương tủy, do đó, vô
sản phải nổi dậy, bằng võ lực nếu cần, để lật đổ tư bản, tự giải thoát cho
chính mình, tạo ra một thế giới công bằng, nhân bản.
Không có một khẩu hiệu nào ngu bằng khẩu hiệu “Làm theo khả năng –
Hưởng theo nhu cầu”. Nghĩa là một cách cụ thể trên thực tế có nghĩa làm tà
tà, khi nào chán thì nghỉ, nhưng nhu cầu lớn tới đâu cũng phải được hưởng. Thế
nhưng cái khẩu hiệu đó lại đánh đúng vào tầm lý đại đa số người bình thường,
lòng tham vô đáy, dễ dàng ‘câu khách’. Khiến dụ dỗ được không biết bao nhiêu
triệu người.
2. NHỮNG HÌNH THỨC LỪA ĐẢO
Những triết lý nhân bản, công bằng,… trên đã đụng vào yếu điểm quan trọng
nhất của con vật biết suy nghĩ, là con người, và dường như đã cung cấp được một
thứ thần dược chữa tất cả những thói hư tật xấu như tham lam, bóc lột, …, giải
quyết được mọi xung đột quyền lợi trong xã hội, đưa đến cảnh thái bình trong
trật tự cho cả nhân loại. Đã được đánh giá thật cao, và rất nhiều người đã coi
những triết lý đó như đáp số cuối cùng cho mọi vấn đề của nhân loại.
Trên nguyên tắc, các chế độ CS trên thế giới có vẻ thuần nhất: đại khái
tranh đấu cho dân lao động hay dân nghèo chống lại sự bóc lột của đám nhà giàu,
phần lớn làm chủ các phương tiện sản xuất như đất đai, nhà máy,… Trong mục đích
tối hậu là tạo công bằng tuyệt đối trong toàn thể nhân loại. Đó là cách tóm
lược ngắn gọn và dễ hiểu nhất.
Nhưng lại quá giản dị để giải thích được sự thành công của các chế độ CS
từ xứ này qua nước nọ, khác nhau một trời một vực từ văn hóa đến kinh tế. Muốn
hiểu sự thành công của các chế độ CS trên thế giới, thì phải hiểu là các chế độ
CS đó đều khác nhau rất xa, và đã thành công dựa trên những yếu tố hoàn toàn
không giống nhau.
Nga
Người đầu tiên có công lớn nhất trong việc tìm cách mang các triết lý
trừu tượng thiên tả xã nghĩa đó vào thực tế, chính là Lê-Nin. Lê-Nin có cái
viễn kiến hơn người, đã nhìn các triết lý gọi là xã nghĩa -socialism-, rồi
mác-xít như giải pháp cho những khốn khổ của người dân Nga, và tìm cách khai
thác, mang các triết lý đó làm mồi nhử để câu hậu thuẫn của đám dân Nga khốn
khổ để thực hiện tham vọng chiếm quyền của ông ta.
Những lập luận cơ bản của Marx trên thực tế chỉ có giá trị và sử dụng
được tại các quốc gia có trình độ kỹ nghệ hay cơ giới tương đối cao, tiêu biểu
là nước Đức dưới thời Mác, có những lực lượng thợ thuyền đông đảo phục vụ -hay
chính xác hơn, bị bóc lột tận xương tủy- cho các kỹ nghệ cơ giới đó. Và nói
trắng ra, đã chỉ áp dụng được vào đúng một trường hợp, một quốc gia, đó là Đức,
nhưng Lê-Nin đã khôn lanh bỏ vodka vào, biến thành sản phẩm được mơ mộng trong
nước Nga thời các Sa Hoàng, khi xứ này bước mạnh vào cuộc cách mạng kỹ nghệ của
Âu Châu.
Cái thành công của CS Nga, gọi là Bôn-Sê-Vích là đã khai thác đúng cách
những lý luận hết sức nhân bản của các triết gia thiên tả, đặc biệt là của
Engels và Marx, đối chiếu với thực tế tàn khốc của cuộc sống của dân lao động
Nga. Những lập luận của các đại triết gia thiên tả nghe thật là bùi tai, hữu lý
và đáng phục. Cho dù không sống trong cái môi trường đã sinh sản ra những lý
thuyết trên thì cũng thấy quá có lý, vì quá nhân bản, quá tốt. Dĩ nhiên, cũng
phải nói là những sai lầm của các Sa Hoàng như thối nát, tham nhũng, độc tài
gia đình trị và tàn bạo,… đã đóng một vai trò không nhỏ trong thành công của
Cách Mạng Bôn-Sê-Vích.
Tóm lại, CS Nga dựa trên đấu tranh giai cấp thợ thuyền chống đại tư bản,
tương đối giống theo tư tưởng Marx nguyên thủy nhất.
Đông Âu
Cả khối các quốc gia Đông Âu đều theo CS hết, nhưng đó không phải là
những chế độ chính trị mà dân Đông Âu tự lựa chọn. Chỉ là một thứ hàng nhập
khẩu miễn cưỡng, do Hồng Quân Liên Xô áp đặt sau khi đã chiếm được từ tay
Hitler, chẳng liên quan gì đến chủ thuyết CS hay xã nghĩa gì ráo.
Tầu
Mao là một người rất mê đọc sách và nghiên cứu lịch sử. Cái thành công
lớn nhất của Mao là đã nghiên cứu rất kỹ về lý thuyết CS của Marx và bỏ đầy đủ
tương chao, xì dầu, biến nó thành một lý thuyết có thể áp dụng được vào xứ
Trung Hoa thời Mao. Đó là một xứ không có kỹ nghệ, không có nhà máy, không có
thợ thuyền lao động, không có đại tài phiệt chủ các đại công ty hay hãng xưởng.
Nhưng là một xứ canh nông với các đại quan được phong vương, phong hầu, chủ
những mảng ruộng vĩ đại, nắm trong tay quyền sinh sát cả triệu dân cầy ruộng
hay làm công tác canh nông. Để rồi Mao hóa phép biến các chủ đất, các đại quan
phong kiến vua một cõi, thành chủ nhà máy và chủ đại công ty, và dân làm ruộng
thành thợ thuyền, và thành công mang cuộc cách mạng CS Nga vào Tầu, biến thành
mì gói ăn liền.
Cuộc chiến giữa Tưởng Giới Thạch và Mao Trạch Đông chỉ là một cuộc nội
chiến, tranh dành quyền hành giữa hai người đầy tham vọng cá nhân. Nhưng Mao đã
thành công chiếm được quyền nhờ khoác cái áo đấu tranh giai cấp nông dân chống
đại địa chủ và quan lại, chẳng liên quan gì đến đấu tranh giai cấp thợ thuyền
chống đại tư bản của Marx. Tất nhiên, phải nhìn nhận Mao cũng đã được các sứ
quân tham ô nhất của Tưởng Giới Thạch gián tiếp giúp đỡ rất nhiều.
Bắc Hàn
Chế độ CS của BH cũng chẳng liên quan xa gần gì tới Các Mác hết. Chỉ là
họ nhà Kim lợi dụng và khai thác Mác để áp đặt một chế độ độc tài sắt máu cho gia
tộc mình thôi.
Việt Nam
Khác với Nga, VN chẳng có nhà máy, chẳng có lực lượng thợ thuyền. Cũng
khác với Tầu, VN chẳng có đại địa chủ, chẳng có các đại quan sứ quân, dân làm
ruộng cũng chẳng bao nhiêu, ‘trí phú địa hào’ lại càng ít hơn. Nhưng VN bị Pháp
đô hộ và dân cả nước bị Pháp hành hạ, bóc lột. Và họ Hồ đã hóa phép, mang các
cuộc đấu tranh giai cấp kỹ nghệ của Nga và giai cấp canh nông của Tầu, vào VN,
cho đội cái mũ đấu tranh giai cấp chính trị, giữa khối dân địa phương yêu nước
chống thực dân thống trị đất nước, gọi là để giành độc lập.
Và họ Hồ đã thành công. Phải nói ngay, cái áo ‘Việt Minh yêu nước đánh
đuổi Pháp’ đã thu hút được hầu hết dân Việt thời đó, kể cả các thanh niên
Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Khánh,… trước khi họ trắng mắt. Trong hàng ngũ Việt
Minh, chẳng mấy ai hiểu gì hay thậm chí để ý đến các lý thuyết CS mơ hồ. Họ
tham gia VM chỉ để đánh Pháp cứu nước thôi. Chẳng biết CS là gì, chẳng hiểu
Marx nói gì.
CSVN thành công chiếm được quyền nhờ khoác cái áo đấu tranh giải phóng
đất nước chống thực dân ngoại bang đô hộ, chẳng liên quan gì đến đấu tranh giai
cấp thợ thuyền chống đại tư bản của Marx, cũng chẳng liên quan gì đến cuộc đấu
tranh giai cấp giữa nông dân và đại quan phong kiến như Tầu.
Các thí dụ trên cho thấy những chính khách CS như Lê-Nin, Mao, Hồ, Kim, …
nếu lịch sự và thân thiện thì có thể gọi là đủ sáng tạo và uyển chuyển để mang
cái triết lý Các Mác để áp dụng một cách hữu hiệu nhất đưa đến thành công trong
những điều kiện và hoàn cảnh quốc gia khác nhau. Do đó, đừng nên ngây thơ nghĩ
là CS không có cách nào thò chân vào đất Mỹ này được. Nôm na ra, CS là cái
gì rất đa dạng, không phải chỉ có một mô thức duy nhất.
Nếu thực tế hơn phải nhìn nhận các tay này chỉ là những vua lừa đảo, siêu
chính trị gia thời cơ, lợi dụng, chế biến, rồi khai thác những triết lý gọi là
‘nhân bản’ xã nghĩa để thực hiện tham vọng bá quyền cá nhân của họ, hay phe
đảng, gia tộc của họ. Nói cách khác, chủ nghĩa CS hay chủ nghĩa Các Mác chỉ là
cái áo giáp mà các tay chính khách đầy tham vọng cá nhân như Lê-Nin, Mao, Hồ,…
mượn để khoác vào người để thực hiện được những giấc mộng quyền lực cá nhân của
họ. Nôm na ra, các chế độ CS chỉ thành công nhờ vào những giả dối, lừa đảo, dối
trá không hơn không kém. Không tin, cứ thộp đầu một anh cán ngố hỏi Các Mác nói
gì thì sẽ nhìn thấy ngay cái mặt ngơ ngác của anh ta và những câu trả lời máy
móc anh ta đã được dạy.
3. BẠO LỰC
Cái thế giới bình đẳng tuyệt đối của ý thức hệ CS là ảo tưởng viễn vong
không thực tế, không thực hiện được, mà chỉ có thể áp đặt bằng bạo lực thôi.
Nhất là cái bình đẳng đó lại là bình đẳng giả dối thô bạo nhất. Bình đẳng trong
khối dân ngu khu đen thôi, nhưng cái đám dân đó tuyệt đối không thể bình đẳng
với giai cấp thống trị, không còn là các đại tài phiệt chủ nhà máy, không còn
là các đại địa chủ quan lại, cũng không còn là thực dân ngoại bang, mà là giai
cấp đảng viên đảng CS, chẳng những nắm quyền mà còn có súng, có nhà tù, có luật
lệ tự sáng chế, để đàn áp mọi chống đối.
Các lý thuyết hoang tưởng không đáp ứng được những đòi hỏi, những nhu cầu
thật của người dân, do đó sau khi chiếm được quyền thì người CS lòi ra bộ mặt,
chỉ còn một cách duy nhất để giữ quyền, đó là dùng bạo lực, công an, nhà tù,
súng đạn để cai trị và tồn tại.
Chuyện này quá rõ ràng, khỏi bàn thêm.
HIỆN TẠI
Sau khi bức màn sắt sụp đổ toàn diện bên Âu Châu khoảng 1989-1990 bất kể
xe tăng và nhà tù, các chính khách và trí thức xã nghĩa thiên cộng trên khắp
thế giới, từ Âu qua Mỹ, vật lộn với chính họ, để tìm cách bào chữa cho cái nhìn
thiên tả của họ. Có nhiều kiểu biện bạch, nhưng nói chung, họ giải thích bằng
cách quay ngược lại để tố cáo các chế độ CS độc tài đẫm máu của Xít-ta-lin hay
Mao đều không phản ảnh lý tưởng thiên đường xã nghĩa của họ. Chỉ là bọn thảo
khấu Xít-ta-lin và Mao đã cưỡng chiếm -hijack- lý tưởng xã nghĩa, khai thác và
dùng làm công cụ cho chính sách độc tài tàn bạo của họ thôi.
Cái kiểu bào chữa này đã được dân Âu Châu, tuyệt đại đa số vẫn chịu ảnh
hưởng rơi rớt của các chủ thuyết thiên tả, mừng rỡ ôm chầm lấy như cái phao cứu
sống họ, giúp họ biện bạch tại sao họ thiên tả.
Nghe cũng hợp lý. Cho đến khi đặt câu hỏi vậy tại sao trong suốt hơn bẩy
thập niên CS thống trị Nga và nửa thế giới, trong khi Xít-ta-lin, Mao, Hồ giết
cả trăm triệu người, đã không có một anh triết gia xã nghĩa nào lên án
Xít-ta-lin hay Mao hay Hồ mà lại đợi tới khi chế độ sắt máu CS bị rơi rớt từng
mảng mới … ngụy biện? Các Jean Paul Sartre, Bertrand Russell, Noam Chomsky,…
chưa bao giờ lên tiếng tố cáo Xít-ta-lin hay Mao hay Hồ, trái lại luôn miệng ca
tụng chúng, cho đến khi bức màn sắt sụp đổ hoàn toàn, xác cả trăm triệu người
bị giết được phơi bày ra thì mới uốn lưỡi, mếu máo biện giải.
Ngay cả vài đám dân Mít tị nạn CS tại Âu Châu cũng mau mắn làm vẹt nhai
lại những biện bạch này, phân bua chúng tôi vẫn chống cộng chết bỏ, nhưng ủng
hộ các chế độ xã nghĩa Âu Châu vì họ không phải là CS, mà họ là ‘dân chủ xã
hội’, là ‘thiên chúa giáo xã hội’, là những gì gì đó mà chẳng ai hiểu rõ. Họ
bào chữa ‘xã hội chủ nghĩa’ không phải là ‘cộng sản’. Họ giảng giải xin thiên
hạ đừng lẫn lộn ‘xã hội’, ‘xã nghĩa’ với ‘cộng sản’, đừng nghĩ cứ ‘tả phái’ là
‘cộng sản’ hết.
Ở đây, các cụ tị nạn tìm cách chơi chữ loanh quanh các danh từ ‘xã hội’,
‘tả phái’,... để rồi chính họ cũng bối rối chìm nghỉm trong rừng chữ nghĩa. Khi
người ta tố Âu Châu thiên tả thì các cụ nhẩy dựng lên cãi “Âu Châu không phải
CS”. Ủa, có ai nói Âu Châu là CS bao giờ đâu? Cũng vậy, khi người ta tố đảng DC
ở Mỹ thiên tả, các cụ cũng nhẩy nhổm phản đối đảng DC đâu phải là đảng CS đâu.
Cũng vậy, có ai nói đảng DC Mỹ là đảng CS bao giờ đâu?
Muốn nhận định cho chính xác cánh tả, phải hiểu có 3 loại người thiên tả
hay ‘thân cộng’:
1. Triết gia CS và trí thức CS sống trong ảo vọng của lý thuyết hoang
tưởng. Đó là những Sartre, Russell, Chomsky,...
2. Chính trị gia ý thức được những lý luận CS là những mồi câu cá
hữu hiệu nhất, khai thác tận cùng cái ước vọng của dân để phục vụ cho tham vọng
chính trị và quyền lực của cá nhân mình và phe nhóm. Đó là những Lê-Nin,
Xít-ta-lin, Mao, Hồ,…
3. Những tay trí thức (có dấu sắc) nửa mùa mà không tri thức
(không dấu sắc), mơ mộng cái ảo tưởng xã nghĩa mà mù tịt hay cố tình nhắm mắt
trước những cái tàn ác thực tế của CS. Đó là những người mà Lê-Nin gọi là
‘useful idiots’, những thằng ngu hữu dụng. Đừng nói chi xa, trong miền
Nam VN trước đây và ngay trong cộng đồng tị nạn Việt trên thế giới hiện nay,
cái đám này không ít đâu, khỏi cần nêu tên tất cả, ai cũng biết. Từ những
Nguyễn Mạnh Tường tới những Trần Đức Thảo, Châu Tâm Luân, Dương Quỳnh Hoa,
Trịnh Công Sơn, Nguyễn Gia Kiểng,… rồi tới những tên vịt tị nạn biến thành vịt
yêu nước, hay PIVOT/Sáng Tổ năn nỉ các chú các bác làm ơn đừng chống cộng nữa,
gân cổ đọc lại sách vở của Harvard, Yale, Berkeley, hay kêu gọi không chống CS
mà chỉ chống cái ác thôi, biện bạch đảng DC Mỹ không phải CS đâu.
ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ
Trở lại câu hỏi đảng DC Mỹ có phải là đảng CS không, thì tất nhiên, câu
trả lời giản dị nhất là KHÔNG.
Nhiều tay đã cố bóp méo, xuyên tạc nói là phe cuồng mê Trump tố cáo đảng
DC Mỹ là đảng CS là xuyên tạc ngớ ngẩn. Thật ra, chẳng ai nói đảng DC Mỹ là
đảng CS hết. Kiểu đồng hóa ấu trĩ này chỉ phản ảnh đầu óc nhỏ bé của những tay
tuy là tị nạn VC nhưng cố tìm cách bao che cho nhóm thiên tả DC và tên phản đồ
Biden.
Thực tế là con đường mà đảng DC Mỹ, đặc biệt là dưới thời Biden hiện nay
đang đi, lại chính là con đường mà các đảng CS chuyên chế Nga, Tầu, VC đã đi
qua. Rất rõ ràng. Những cái gọi là ‘mẫu số chung’ giữa các đảng CS và đảng DC Mỹ
đầy dẫy, đếm không xuể. Đây là vài thí dụ cụ thể nhất:
- Cái gọi là ‘công bằng xã hội’ là chủ trương nền tảng chung, mà
phương tiện thực hiện là tái phân phối tài sản và lợi tức. Các đảng CS dùng các
phương thức thô bạo, trắng trợn như tịch thu, quốc hữu hóa,… trong khi đảng DC
Mỹ dùng các biện pháp gián tiếp mềm dẻo hơn như thuế lũy tiến và luật lệ, thủ
tục hành chánh khắc nghiệt nhất nhân danh trật tự xã hội, bảo vệ môi trường,...
- Các chế độ CS Nga dùng chiêu bài lao động đấu tranh chống
đại tư bản, CS Tầu dùng chiêu bài nông dân đấu tranh chống đại điền chủ, CS
Việt dùng chiêu bài dân Việt yêu nước đấu tranh chống thực dân, đế quốc ngoại
bang. Bây giờ đảng DC Mỹ huy động dân da màu đen, nâu, vàng, đỏ, đấu tranh
chống đám thượng tôn da trắng.
- Vai
trò của Nhà Nước Vú Em bao phủ mọi chuyện. Chính sách Nhà Nước Vú Em được các
Nhà Nước CS thi hành tối đa khi quốc hữu hóa gần như cả nước, trong mọi khía
cạnh cuộc sống như kinh doanh, kinh tế, tài chánh, giáo dục, y tế, … Đảng DC Mỹ
chưa thể đi quá xa đến những mức đó vì chắc chắn dân Mỹ sẽ không chấp nhận,
nhưng những cố gắng gặm nhấm, cụ thể nhất là trong phạm vi y tế đã được thấy
rất rõ, và Obamacare chính là bước đầu trong chính sách xã nghĩa hóa ngành y tế
mà Mỹ gọi là socializing healthcare. Đảng DC còn đang mơ mộng sẽ cho cả nước
được Medicare.
- Các chế độ CS đều dùng luật pháp cuội của chúng và bộ máy an ninh
trật tự toàn là đảng viên công an như công cụ phục vụ cho quyền lợi và bảo vệ
đảng nắm quyền, ngồi xổm trên tất cả mọi luật lệ để đàn áp đối lập dưới đủ hình
thức kể cả ngụy tạo bằng chứng và … cả vú lấp miệng em, lớn tiếng vu cáo đủ mọi
tội. Việc đảng DC đàn hặc và điều tra Trump qua các ‘phiên tòa cuội’ dưới quyền
các quan tòa và bồi thẩm đoàn bắt buộc phải có thành tích chống Trump tuyệt
đối, tức là đã đàn hặc Trump mới được chọn, không điều tra, không bằng chứng,
không nhân chứng, không đối chất, không cho ‘bị can’ bào chữa, không có luật
sư, với bản án cả thế giới đều biết trước khi phiên tòa họp lần đầu, hay vụ
dùng quan tòa phe ta ra trát cho FBI đột kích khám xét nhà đối lập,… có khác gì
những gì dân Việt ta đã nếm mùi từ ngày VC biểu diễn trò đấu tố cải cách ruộng
đất?
- Trong các chế độ CS của Mao và nhất là chế độ CS khùng điên của
Pol Pot, hầu như dân cả nước được Nhà Nước nuôi trong mức tối thiểu, ngáp ngáp
đủ sống để lao động vinh quang cho Nhà Nước. Đó là phương thức khoác gông lên
cổ dân cả nước, hữu hiệu nhất. Ở Mỹ may mắn thay, ta chưa thấy chuyện quá đáng
này. Nhưng chính sách tung trợ cấp tối đa, càng ngày càng nhiều, dưới đủ hình
thức, chính là con đường đi tới bao cấp cả nước, biến dân cả nước thành nô lệ
trợ cấp, chỉ những người mù quáng vì phe đảng mới không thấy.
- Về tôn giáo, CS chủ trương đảng CS là tôn giáo duy nhất được chấp
nhận, ngoài ra, không tôn giáo nào khác có thể được tồn tại, hay nếu được dung
túng, cũng không được phép phát triển, bành trướng, cũng phải phục vụ đảng CS
trước tiên qua các hệ thống tôn giáo quốc doanh, xếp hạng dưới tôn giáo CS. Ở
VN, không thiếu gì ‘chùa quốc doanh’ mà tượng họ Hồ còn ngồi trên cả tượng
Phật. Ở Mỹ, trong cái nhìn của đảng DC, chuyện tuy nhỏ và tiếu lâm nhưng mang
thật nhiều ý nghĩa là chuyện mùa Giáng Sinh không còn được chúc tụng nhau
‘Merry Christmas’ nữa mà chỉ còn được chúc nhau ‘Happy Holliday’ thôi.
- Vô tổ quốc là một trong những khẩu hiệu CS hô hào cốt để giúp áp
đặt chế độ độc tài do Marx chế ra để áp đặt lên các xứ ‘thuộc địa’ của chủ
nghĩa Mác-xít, hiển nhiên với mục đích xây dựng một thế giới đại đồng không còn
biên giới địa dư hay chính trị gì nữa. Ý thức hệ CS là mẫu số chung duy nhất.
Lê Duẩn đã từng hô hào đánh Mỹ là để phục vụ Nga Tầu mà. Đảng DC Mỹ cũng có chủ
trương vô tổ quốc khi phe cấp tiến không bao giờ bỏ qua cơ hội sỉ vả nước Mỹ,
đốt, xé, hay đạp lên cờ Mỹ, xóa bỏ di tích lịch sử quốc gia, bôi bác các Cha
Già Lập Quốc, đạp đổ các tượng công thần quốc gia.
- Vô gia đình là chính sách nền tảng của các chế độ CS từ Mao tới Hồ
tới Pol Pot. Ngay tại VN, ‘cháu ngoan bác Hồ’ có bổn phận đi báo công an các
việc làm hay lời nói ‘phản động’ của bố mẹ trong nhà. Đảng DC Mỹ chưa có ‘cháu
ngoan bác Bi-Đen’, cũng không có Trường Chinh đấu tố bố mẹ ruột, nhưng các
trường học Nhà Nước DC bảo trợ đã công khai tìm mọi cách áp dụng các chính sách
mang con cái ra khỏi ảnh hưởng của bố mẹ, để các thầy cô ‘thoải mái’ tẩy não,
mang chúng vào ‘văn hóa thức tỉnh’ -woke culture- của đảng, thậm chí nhiều
trường còn khuyến khích trẻ con báo cáo cho trường biết những việc làm hay câu
nói của bố mẹ chúng chống lại chính sách ‘thức tỉnh’ của Nhà Nước DC Mỹ.
Như đã bàn qua, các đảng hay nhóm thiên tả hay xã nghĩa hay CS, không
phải là một cái gì thuần nhất mà rất đa dạng, nhưng tất cả chỉ là những màu đậm
nhạt khác nhau của một ý thức hệ, không hơn không kém.
So sánh đảng DC Mỹ với các đảng CS, nếu có khác biệt, thì khác
biệt nằm trong mức áp dụng, thi hành, trong khi nền móng, hướng đi và mục tiêu
cuối cùng hiển nhiên chỉ là một. Lấy một thí dụ thô sơ, không chính xác nhưng
dễ hiểu: nếu ta đang đứng ở phía hữu bảo thủ, bước 10 bước sang bên trái thì
tới các chế độ VC-TC, thì đảng DC Mỹ đã bước tới bước thứ 6-7 gì rồi.
Vấn đề là Hiến Pháp Mỹ, dân Mỹ, sẽ cho phép đảng DC đi bao xa và trong
thời gian bao lâu. Hiển nhiên dân Mỹ sẽ không cho đám cuồng mê xã nghĩa đi xa
lắm, bằng chứng là đảng CS Mỹ vẫn chỉ là một nhúm mà tất cả đảng viên trên cả
nước có thể bị nhốt trên một xe cây cảnh sát, mà vẫn còn chỗ trống. Do đó, đảng
DC chỉ có thể gặm nhấm từng chút từng chút, với sự phụ giúp của những tên trí
thức gọi là useful idiots (xin nhắc lại: đây là danh từ của Lê-Nin đấy).
Để kết luận, xin đưa ra kết quả thăm dò mới của Fox News: đa số dân Mỹ tin nước Mỹ đang chuyển hướng về xã nghĩa !!!
Thế nhưng đa số cử tri của đảng DC cho đó là chuyện tốt:
Các cụ vẹt tị nạn cuồng mê Biden nghĩ sao?
No comments:
Post a Comment