20220519 Cong Dong Tham Luan
Tiến triển trong cuộc vận động định cư đồng
bào tị nạn ở Thái Lan
BPSOS: Hoa Kỳ cần công bằng trong chính sách
định cư tị nạn
Mạch Sống, ngày 18 tháng 5, 2022
Ngày 11 tháng 5 vừa qua,
một gia đình Hmong 6 người đã đến định cư ở Colorado, Hoa Kỳ. Tại buổi họp ngày
17 tháng 5, 2022 giữa Trợ Lý Ngoại Trưởng Julieta Valls Noyes, đặc trách chương
trình tị nạn ở Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm
Chủ Tịch BPSOS, báo tin phấn khởi này và xem đấy là dấu hiệu lạc quan cho việc
định cư người tị nạn ở Thái Lan trong thời gian tới đây.
Buổi họp ngày 17 tháng 5 là cuộc gặp gỡ giáp mặt giữa Bà Valls Noyes, mới nhậm chức cách đây 6 tuần, và các người đại diện cho Hội Đồng Tị Nạn Hoa Kỳ (Refugee Council USA, hoặc RCUSA). BPSOS là một trong số 29 tổ chức thành viên của RCUSA và Ts. Thắng phục vụ trong hội đồng quản trị của liên minh này.
Phái đoàn
RCUSA họp với Bà Julieta Valls Noyes tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (ảnh PRM)
2 yếu tố tắc
nghẽn trong vấn đề định cư tị nạn vào Hoa Kỳ
Yếu tố thứ nhất là chính
sách nhận định cư tị nạn của Hoa Kỳ. Dưới thời Hành Pháp Trump, đỉnh số nhận định
cư tị nạn ngày càng giảm. Năm 2020, chỉ còn 15.000 chỗ cho toàn cầu; nghĩa là
người tị nạn ở Thái Lan hầu như không có cơ hội định cư vào Hoa Kỳ. Hành Pháp
Biden đã tăng đỉnh số lên 125.000 mỗi năm, nhưng triển vọng cho người tị nạn ở
Thái Lan vẫn không cải thiện vì Hoa Kỳ phải tập trung định cư khẩn cấp người tị
nạn Afghanistan rồi đến người tị nạn Ucraina.
BPSOS ủng hộ định cư người
tị nạn Afghanistan và Ucraina nhưng kêu gọi sự công bằng trong chính sách định
cư. Tại buổi họp kể trên, Ts. Thắng cho bà Valls Noyes biết là gia đình Hmong kể
trên đã phải chờ ở Thái Lan hơn 8 năm để được định cư.
“Tôi hy vọng việc định cư
của gia đình người Hmong tuần rồi là một chỉ dấu về sự công bằng trong định cư
tị nạn,” Ts. Thắng phát biểu tại buổi họp.
Yếu tố thứ hai là chính
sách của Cao Uỷ Tị Nạn LHQ về chọn người tị nạn để giới thiệu định cư. Trong
chính sách “tái cân bằng toàn cầu” khởi xướng năm 2015, CUTN/LHQ ưu tiên định
cư cho một số thành phần: người bị nguy hiểm cận kề, người bị bệnh nặng hay bệnh
mãn tính, người già neo đơn, mẹ đơn hành, gia đình đông con. Những tiêu chuẩn
ưu tiên này không đủ bao quát và nhiều khi được dựa vào những tiêu chí chủ quan.
Tại buổi họp, một số biện pháp để tác động yếu tố tắc nghẽn thứ hai này đã được bàn thảo.
Trợ Lý Ngoại
Trưởng Julieta Valls Noyes tại buổi họp với phái đoàn RCUSA (ảnh PRM)
Chương trình
bảo lãnh tư nhân
Bà Valls Noyes cho biết
là chương trình bảo lãnh người tị nạn theo diện tư nhân, đang được thực hiện
cho người tị nạn Afghanistan, sẽ được nới rộng cho mọi thành phần tị nạn vào cuối
năm nay.
Chương trình bảo lãnh tư
nhân là một trong 3 cách để tháo gỡ sự tắc nghẽn từ phía CUTN/LHQ đã được thảo
luận tại buổi họp. Nói chung các tổ chức tôn giáo, hội đoàn, thậm chí nhóm cá
nhân có thể đứng ra bảo lãnh người tị nạn.Chẳng hạn, một cộng đoàn Công Giáo ở
Hoa Kỳ có thể nhận bảo lãnh định cư cho một gia đình giáo dân Công Giáo ở Thái
Lan mà không cần phải chờ CUTN/LHQ giới thiệu hồ sơ, miễn sao người được bảo
lãnh đã được CUTN/LHQ công nhận tư cách tị nạn.
BPSOS sẽ thông báo về thể thức làm thủ tục bảo lãnh ngay khi chính phủ sẵn sàng để triển khai chương trình.
Ts. Thắng
cùng với một số người đấu tranh cho quyền tị nạn và Bà Julieta Valls Noyes (ở
giữa), Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ngày 17/05/2022 (ảnh EN)
Tại sao BPSOS
không gây quỹ định cư người tị nạn?
“Gây quỹ cả triệu Mỹ kim
để định cư vài chục người không phải là cách sử dụng tiền đóng góp của những
nhà hảo tâm một cách hợp lý và trong tinh thần trách nhiệm,” Ts. Thắng giải
thích. “BPSOS đã giúp hàng trăm người định cư vào Canada mà không tốn kém gì
cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại.”
Theo Ông, trong chục năm
qua, BPSOS vẫn giới thiệu nhiều người tị nạn định cư qua chương trình bảo lãnh
tư nhân của Canada hoặc hỗ trợ hồ sơ cho những người định cư qua chương trình định
cư tị nạn của chính phủ Canada.
Từ năm 1978, chương trình
bảo lãnh tư nhân của Canada đã định cư 225,000 người tị nạn; cũng trong khoảng
thời gian này, 545,000 người tị nạn được định cư bởi chính phủ Canada. Ở Canada
có nhiều tổ chức, nhất là các tổ chức tôn giáo, với bề dày kinh nghiệm định cư
người tị nạn.
“Chúng tôi chỉ cần hợp
tác với các tổ chức này, chẳng việc gì khởi sự từ đầu và kêu gọi gây quỹ trong
cộng đồng,” Ts. Thắng nói.
Riêng trong 4 tháng đầu
năm 2022, 2 người Tây Nguyên và 7 người Hmong theo Đạo Tin Lành đã định cư Canada.
Trong mấy tháng qua BPSOS đã lập hồ sơ định cư tị nạn Canada cho thêm 80 đồng
bào khác.
Theo Ts. Thắng, chủ
trương của BPSOS là dành tài chánh của những nhà hảo tâm đóng góp cho công việc
tối quan trọng nhưng không ai làm: can thiệp pháp lý để đồng bào đi lánh nạn được
công nhận tư cách tị nạn bởi CUTN/LHQ. Nếu không có quy chế tị nạn thì không thể
đi định cư dưới bất kỳ chương trình nào, đến bất kỳ quốc gia nào.
Trong 12 năm qua, văn
phòng luật sư hoạt động thường trực ở Thái Lan do BPSOS tài trợ từ đóng góp của
đồng hương đã giúp khoảng 1,600 đồng bào lánh nạn có quy chế tị nạn. Khoảng 800
đồng bào trong số đó đã định cư ở nhiều quốc gia. Số còn kẹt ở Thái Lan là những
người phải đối mặt với sự tắc nghẽn về định cư.
Vận động
chính sách
Để giải quyết số 800 đồng
bào có quy chế tị nạn nhưng còn kẹt ở Thái Lan, BPSOS vừa gia tăng giới thiệu hồ
sơ qua chương trình định cư của Canada và một số quốc gia khác, vừa vận động
Hoa Kỳ có chính sách công bằng trong định cư người tị nạn.
Chỉ khi nào chính sách của
Hoa Kỳ thay đổi thì mới hy vọng giải quyết bế tắc hiện nay cho số đồng bào này;
việc gia đình Ông Hoàng Văn Pá mới đây được định cư vào Hoa Kỳ có thể báo hiệu
sự thay đổi chính sách này.
“Vấn đề định cư người tị
nạn liên quan mật thiết với việc bảo vệ người tị nạn,” Ts. Thắng giải thích tại
buổi họp. “Thật khó để chúng tôi hoặc LHQ hoặc Hoa Kỳ có tiếng nói ảnh hưởng với
chính phủ Thái Lan và kêu gọi họ rộng lượng đối với người đến lánh nạn nơi quốc
gia họ khi mà số người tị nạn ở đó ngày càng tăng mà không có dấu hiệu được giải
quyết định cư.”
Bà Valls Noyes cho biết rằng
bà rất quan tâm đến tình hình người tị nạn ở Thái Lan và lẽ ra tuần qua bà đã
có mặt ở Bangkok nhưng phải hoãn chuyến đi vì lý do kỹ thuật.
Ở Thái Lan cũng còn nhiều
trăm người Việt đang trong tiến trình xin quy chế tị nạn hoặc đã bị từ chối quy
chế tị nạn.
Theo Ts. Thắng, trong
tháng 6 này, BPSOS sẽ cử người tham gia 2 buổi họp tư vấn với CUTN/LHQ ở
Geneva, Thuỵ Sĩ. Một buổi họp liên quan đến vấn đề định cư người tị nạn và buổi
họp kia tập trung vào đề tài bảo vệ người lánh nạn ở quốc gia tạm dung như Thái
Lan.
Thông tin
liên quan:
Hành trình 8 năm của gia đình Hmong tị nạn tìm tự do
Những điều cần biết về tình trạng và nhu cầu của người tị nạn ở
Thái Lan để giúp họ một cách hiệu quả
BPSOS: Tường trình hoạt động bảo vệ người tị nạn ở Thái Lan năm
2021
Cách chặt cánh tay nối dài của chế độ vươn ra
hải ngoại
Luật Hoa Kỳ: Trừng phạt những kẻ đe doạ, bách
hại người bất đồng chính kiến lưu vong
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 18 tháng 5,
2022
Cuối tháng 2 năm 2021,
Hành Pháp Biden đề ra biện pháp chế tài mệnh danh là “Khashoggi Ban” để chặn
visa nhập cảnh đối với những kẻ bị cho là thừa hành lệnh của một chính phủ để
thực hiện các hành vi đe doạ, sách nhiễu, áp chế, hoặc hãm hại nhắm vào các nhà
báo, các nhà hoạt động, hoặc những ai bị chính phủ ấy cho là bất đồng chính kiến
đang ở ngoài nước hoặc nhắm vào các thân nhân hoặc những cộng sự viên của họ
còn ở trong nước. Thân nhân của các thủ phạm cũng có thể bị từ chối nhập cảnh
Hoa Kỳ.
Xem thêm:
https://www.state.gov/accountability-for-the-murder-of-jamal-khashoggi/
Biện pháp chế tài mới này quan trọng vì các chế độ độc tài không chỉ đàn áp
những người bất đồng chính kiến ở trong nước mà còn tìm cách dập tắt tiếng nói
chỉ trích từ cộng đồng lưu vong. Nó mang tên của nhà báo Jamal Khashoggi, công
dân Mỹ gốc Ả Rập Xê-Út, đã bị bắt cóc và thủ tiêu ngay trong toà tổng lãnh sự của
Vương Quốc Ả Rập Xê-Út tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một năm qua, tổ chức Democracy for the Arab World Now (DAWN), do chính Ông Khashoggi đề xướng khi còn sống, điều phối nỗ lực của khoảng 12 tổ chức, trong đó có BPSOS, nhằm khai thác biện pháp chế tài quan trọng nhưng ít ai biết đến này. Chúng tôi đã họp định kỳ với các viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hữu trách để thảo luận về các tiêu chí nhận diện thủ phạm và biên soạn thể thức lập hồ sơ chế tài.
Song song, tổ chức Freedom House bắt đầu soạn bản phúc trình hàng năm về
tình trạng các chính quyền độc tài đàn áp các đối tượng trong cộng đồng lưu
vong. Bản phúc trình đầu tiên, phát hành năm 2021, có nói đến Việt Nam
nhưng tập trung vào 6 quốc gia tiêu biểu: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập
Xê-Út, Rwanda và Nga.
Xem:
https://freedomhouse.org/report/transnational-repression.
Với sự hợp tác của BPPSOS, bản phúc trình năm nay sẽ bao gồm Việt Nam như một
quốc gia tiêu biểu.
Chế độ ở Việt Nam có nhiều hành vi sách nhiễu, hăm doạ, hãm hại nhằm bịt miệng
các tiếng nói phản biện ở ngoài nước. Dưới đây là một số ví dụ:
Người của Chi Phái Cao Đài do nhà nước Việt Nam dựng lên năm 1997 đã phỉ
báng, hăm doạ một số tín đồ Cao Đài ở Hoa Kỳ vì kiên quyết chống lại việc chi
phái tôn giáo quốc doanh này chiếm dụng danh xưng, Toà Thánh và hầu hết các cơ
sở tôn giáo của đạo Cao Đài. Chi Phái 1997 này từng khoe là họ giúp nhà nước Việt
Nam thực thi Nghị Quyết 36 của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Kẻ thừa hành và giới
lãnh đạo Chi Phái 1997 có thể bị chế tài theo Khashoggi Ban.
Mục Sư A Ga thuộc Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ, khi lánh nạn ở Thái Lan,
đã là mục tiêu khủng bố tinh thần của công an từ trong nước – họ phát đi lệnh
truy nã và yêu cầu cảnh sát Thái Lan bắt vị mục sư này và trục xuất về Việt
Nam. Sau khi đến Hoa Kỳ, MS A Ga tiếp tục nhận được các lời nhắn đe doạ; gia
đình và cộng sự viên của Ông bị công an sách nhiễu và hăm doạ liên tục. Những
giới chức, viên chức chính quyền liên quan có thể bị chế tài.
Không ít người tị nạn ở Thái Lan bị theo dõi, răn đe và khủng bố tinh thần
bởi công an Việt Nam ở trong nước và cán bộ toà đại sứ ở Thái Lan. Có trường hợp,
công an hăm doạ thân nhân ở trong nước và bắt ép phải gọi người tị nạn về đầu
thú. Các giới chức công an và cán bộ toà đại sứ liên đới có thể bị chế tài.
Gần đây có ít ra 2 trường hợp bắt cóc người bị chế độ cho là thành phần bất
đồng chính kiến: Ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức và Ông Trương Duy Nhất ở Thái Lan.
Các quan chức công an ra quyết định hoặc thực hiện việc bắt cóc có thể bị chế
tài.
Một số nhà báo Việt Nam ở Châu Âu bị đe doạ bởi chân tay của chế độ và cần
sự bảo vệ của nhân viên công lực của quốc gia sở tại. Những chân tay này và kẻ
chỉ huy họ có thể bị chế tài.
Nạn nhân buôn người, vì lên tiếng đòi công lý, bị chân tay của đường dây
buôn người, trong đó có giới chức nhà nước, truy sát; đồng thời, thân nhân của
nạn nhân bị công an ở Việt Nam đe doạ. Các kẻ dính líu trong đường dây buôn người
và công an ở Việt Nam có thể bị chế tài.
Trên đây là một số ví dụ tiêu biểu dựa trên số hồ sơ mà BPSOS có hoặc biết.
Bắt đầu 1 tháng 6, chúng tôi sẽ có 2 thực tập sinh mùa hè, một người là
sinh viên vừa tốt nghiệp và người kia là sinh viên luật, chuyên lập hồ sơ cho
việc chế tài theo Khashoggi Ban. Chúng tôi dự trù sẽ thực hiện khoảng 15 – 20 hồ
sơ. Quý vị nào đang ở ngoài nước mà bị đe doạ bởi chính quyền Việt Nam, trực tiếp
hoặc gián tiếp, và muốn cùng với chúng tôi lập hồ sơ đề nghị chế tài có thể
liên lạc sớm với chúng tôi qua địa chỉ:
Quý vị cũng có thể tự lập hồ sơ theo hướng dẫn của tổ chức DAWN:
https://dvov.org/wp-content/uploads/2022/05/SP-Lenh-Khashoggi-Ban-Nomination-Form-26-04-2022-.pdf
***
Cần lên
danh sách các đại gia cộng sản đỏ cùng gia đình đã và đang rữa tiền
khắp nơi trên thế giới quan dạng thức kết hôn hay kinh doanh, du học nước
ngoài để di dân.
***
No comments:
Post a Comment