20190703 Huong Tram Tra Tien Bai 22
hoànglonghải – “Hương Tràm Trà Tiên” Bài 22: Nhà Máy
Ximăng Hà Tiên
Posted on Tháng Chín 15, 2014 by VietnamDaily.News in
Hồi ký, hoànglonghải // 0 Comments
*** Vietnam Topographic Maps 1:50,000, U.S. Army Map
Service, Series L7014
Trước khi nói tới việc xây dựng nhà máy
ximăng Hà Tiên, phải nói tới công lao Tổng thống Ngô Đình Diệm. Ông Ngô Đình
Diệm “chấp chánh” ngày 7 tháng 7 năm 1954 (Hồi ấy gọi là ngày Song Thất). Hai
tuần lễ sau (chính là ngày 21 tháng 7 năm 1954), các nước đầu sỏ hè nhau lấy
con dao bén cát đôi nước Việt Nam ở vĩ tuyến 17, mà nhà thơ Trần Dần gọi là:
Bỗng nhói ngang lưng
máu rỏ xuống bùn
Lưng tôi có tên nào chém trộm?
…
Lưng Tổ quốc hôm nay rớm máu
…
Bắc Nam ơi đứt ruột chia đôi
Tổng thống Ngô Đình Diệm chỉ còn cai trị có một nửa nước Việt Nam, từ vĩ tuyến
17 trở vào. Với một nửa nước đó, ông lo chỉnh đốn và xây dựng (1) các công
trình giáo dục, hành chánh, quân sự, kỹ nghệ …
Nhà máy ximăng Hà Tiên hình thành trong bối cảnh đó và bắt đầu hoạt động năm
1962.
Vùng Kiên Lương – Rạch Đùng – Chùa Hang – Ba Hòn – Hòn Phụ Tử là vùng núi đá
vôi tốt, tương đương với đá vôi Portland của tiểu bang Oregon, với hàng trăm
ngọn núi lớn nhỏ khác nhau, trên đất liền hoặc sát bờ biển. Những ngọn núi sát
bờ biển có hình ngọn viết lá tre, có nghĩa là chỗ gần giáp với mặt nước, ngọn
núi bị thắt lại vì nước xoi mòn. Đó là lý do tại sao Hòn Phụ Tử năm kia bị đổ.
Khi phần dưới bị thắt lại, phần trên nặng, và nếu như bị một tác động mạnh nào
đó, thường là do địa chấn, phần trên sẽ đổ xuống. Người ta thường cho rằng đó
là điềm báo trước chuyện chẳng lành. Núi đổ, đá đổ là báo hiệu sự sụp đổ. Năm
1953, núi Bãng Lãng ở thượng nguồn sông Hương bị đổ, năm sau “23 tháng mười Bảo Đại dân truất ngôi”(Câu hát tuyên
truyền cho ông Ngô Đình Diệm). Năm 1974, Núi Đá Dao ở Tri Thủy, quê tổng thống
Nguyễn VănThiệu bị đổ, năm sau là “Tháng Tư đen”. Bây giờ Hòn Phụ Tử đổ, không
biết chuyện gì sẽ xảy ra…
Tuy nhiên, dân chúng Kiên Giang bỗng có câu hò ru em:
Than ôi hòn Phụ đổ rồi,
Dũng còn chi nữa mà ngồi khóc than!
Cuối năm 1973, đại tá Huỳnh Thanh Sơn cùng trung tá Ngô Tấn Đức đến thanh tra
cơ quan của tôi. Đại tá Huỳnh Thanh Sơn hỏi tôi tại sao những núi đá bị khuyết
đi như vây. Tôi giải thích rằng chỗ khuyết là do qua hàng triệu năm, sóng biển
đánh vào bào mòn. Rồi bỗng có một trận địa chấn lớn làm nâng đáy biển lên hay
làm nước biển giựt xuống, nên chỗ khuyết đó bỗng lộ cao lên, cao hơn mặt nước.
Điều tôi nói là căn cứ vào sách địa lý tôi dùng dạy học trò lớp đệ Tam của Sư
Huynh Jérôme Lê Văn Ba, có thời làm hiệu trưởng trường Pellerin Huế, sau vô làm
hiệu trưởng trường Taberd Saigon và cours tôi học với linh mục Nguyễn Hòa Nhã,
giáo sư địa lý đại học Huế, chớ tôi không nói tầm bậy. Vậy mà ông đại tá Huỳnh
Thanh Sơn cười mỉa tôi, cho rằng tôi nói dốc. Cái cười của ông đại tá được kèm
theo cái cười mỉa thứ hai của ông trung tá Đức, ông cũng là người có bằng cử
nhân luật của đại học Saigon đấy!
Nhà máy ximăng Hà Tiên được xây dựng bên chân núi Còm, là ngọn núi lớn nhứt.
Đồng thời quận hành chánh Kiên Lương cũng được thành lập để giúp đỡ về hành
chánh cho nhà máy.
Thời Tây đô hộ, qua khỏi xã Đức Phương (Vàm Rầy), – quê hương của vợ thủ tướng
Khiêm – một đỗi là ranh giới hai tỉnh Rạch Giá – Hà Tiên. Nay (1972), cái mốc
ranh giới vẫn còn. Từ Vàm Rầy trở ra Rạch Giá, xuống tới U-Minh là thuộc tỉnh
Rạch Giá – tên cũ- , diện tích rộng lớn. Còn từ quá Vàm Rầy trở lên Hà Tiên là
thuộc tỉnh Hà Tiên. Tỉnh Hà Tiên nhỏ hẹp, chỉ có ba quận: Phú Quốc, Giang Thành
và Hòn Chông (sau nầy là Kiên Lương).
Thời nhà Nguyễn, tỉnh Hà Tiên rộng hơn bây
giờ, xuống tới tận cầu Lình Quỳnh, gần tới Sóc Soài, Sóc Sơn của tỉnh Rạch Giá.
Khi Tây chiếm xong ba tỉnh miền Tây Nam
bộ, tuy ông Phan Thanh Giản uống thuốc độc tự vẫn, giao thành cho địch để tránh
tai họa cho sinh linh, thì trong giới sĩ phu, nhiều người vẫn tiếp tục chiến
đấu. Kiệt hiệt nhứt trong số đó có ông Nguyễn Trung Trực. Ông khởi binh đánh
Tây, thắng nhiều trận lớn, như trận đốt tàu Tây mà sử gọi là “Hỏa Hồng Nhựt
Tảo” trên song Lòng Tào. Nhưng về sau, sức yếu thế cùng, ông lui về “Đám Lá Tối
Trời” ở Gò Công, rồi rút về lập căn cứ ở núi Hòn Chông, kế Chùa Hang, Hòn Phụ
Tử.
Sau khi dẹp được cuộc khởi nghĩa của ông
Nguyễn Trung Trực, Tây thu nhỏ tỉnh Hà Tiên lại cho dễ kiểm soát. Riêng
vùng Kiên Lương và núi Hòn Chông được lập thành một quận, gọi là quận Hòn
Chông, diện tích nhỏ hẹp, dễ kiểm soát, dân chúng ít, dân khó nổi lên chống Tây
như trước. Khi tôi đi thăm Chùa Hang năm 1973, ở đầu núi Hòn Chông còn thấy
cảnh đổ nát của quận đường cũ. Cơ sở nầy bị tàn phá, một phần vì Việt Minh
“tiêu thổ kháng chiến”, một phần vì nơi đây không ít lần là trận địa. Quận Kiên
Lương là thoái thân của quận Hòn Chông, diện tích có mấy xã: Hai xã Tín Đạo
(Tri Tôn, thuộc Rạch Giá), Đức Phương (Vàm Rầy) là đất cũ của tỉnh Rạch Giá, và
các xã thuộc quận Hòn Chông cũ như An Bình (quận lỵ), Dương Hòa (Ba Hòn), An
Hòa (Núi Trầu), Bình Trị (Hòn Chông). Lãnh thổ xã Bình Trị gồm những ấp quanh
núi Hòn Chông là ấp Hòn Chông, ấp Rạch Đùng và các hòn cù lao trong vịnh Thái
Lan, lớn nhứt là Hòn Nghệ, thứ đến là Hòn Ngang (Hòn Đội Trương), Hòn Heo, Hòn
Đầm và vài đảo khác, vì thiếu nước ngọt nên chỉ có vài ba nhà dân.
Nhà máy ximăng ở kế quận lỵ, thuộc xã An Bình.
Nhà máy ximăng được xây dựng thành hai khu: Khu cư xá thuộc xã An Bình, ngay
quận lỵ gồm có một dãy biệt thự dành cho các kỹ sư và viên chức hành chánh. Khu
nhà dài là nhà ở của công nhân. Khu trường học (tiểu học và trung học). Khu thể
thao, và khu thị tứ gồm Chợ Tròn (nhà lồng chợ hình tròn), các dãy phố quanh
chợ, với đường xá rộng rải và khu nhà máy, ở bên kia kinh An Bình – Ba Hòn, sát
chân núi Còm. Đường từ bên nầy (quận lỵ) qua bên kia (nhà máy) nối bằng
nột cây cầu đúc ximăng khá đẹp. Nhìn qua, các công trình xây dựng nầy hiện đại,
tiện nghi, quang cảnh giống như bên Tây. Công trình nầy là của kiến trúc sư Ngô
Viết Thụ.
Cũng không thể không nói thêm về hồ nước Kiên Lương. Theo kế hoạch ban đầu,
chính phủ dự tính cho đào một con kinh lớn, nối liền từ sông Bassac, – sông Hậu
-, chỗ gần tỉnh lỵ Châu Đốc kéo thẳng một đường về tới kinh Rạch Giá – Hà Tiên,
gần An Bình – , để lấy nước cho nhà máy. Tuy nhiên, khi chương trình đào kinh
mới bắt đầu, cho cắm cọc, làm dấu thì Việt Cộng rình bắt hết công nhân làm công
việc đào kinh nầy. Những người bị bắt, có người được tha sau khi bị Việt Cộng
giam giữ ít lâu, có người không về. Con kinh sắp đào nầy cắt ngang đường giây
1-C là con đường huyết mạch của Việt Cộng từ Kampuchia qua, làm sao chúng có
thể để yên được. Vì vậy, việc đào kinh phải bỏ. Chính phủ bèn cho đào một cái
hồ rộng, phía sau cơ sở quận Kiên Lương. Hồ nầy mỗi bề dài 1 cây số, tha hồ cho
nhà máy xử dụng. Mỗi năm, khi nước sông đổ về, – thường gọi là “mùa nước nổi” –
độ phèn trong nước giảm bớt thì nhà máy cho bơm nước từ kinh An Bình – Ba Hòn
vào hồ cho tới khi đầy hồ mới thôi. Nhà máy lại cho bơm nước vào một cái
château d’eau ở gần cư xá cho công nhân dùng, và một château d’eau khác phía
bên kia cho nhà máy. Vì việc canh gác, tuần phòng có khi lơi lỏng, Việt Cộng
mấy lần về đặt chất nổ cố phá cái château d’eau ở cư xá nhưng không thành công.
Hồ nước có nhiều cá và vịt le, dân chúng
tha hồ đánh bắt, không ai cấm cản gì cả.
Nhà máy ximăng Kiên Lương chỉ mới khai thác đá ở núi Còm.
Tại sao có tên núi Còm?
Trong hồi ký “40 năm, nhớ lại tết Mậu Thân – bài thứ 9 “Chiều Đi Qua Bãi Dâu…”
ở phần chú thích, tôi có viết:
“Về mặt tôn giáo, khi triều đình nhà Nguyễn đang còn, người ta thấy xã hội miền
Bắc thiên về đạo Nho, nhất là Tống Nho, hơn về Phật; miền Nam thiên về đạo
Phật, khuynh hướng dân giả, pha tạp tà ma bùa chú hơn đạo Nho. Huế ở giữa, là
điểm tiếp nối của hai miền, vừa “thâm” Nho trong triều chính, và “đậm” Phật
trong đời sống xã hội.”
Trước khi “lưu lạc” về miền Tây Nam Bộ, xuống tới chỗ tận cùng đất nước: Hà
Tiên, tôi có đọc một số truyện của Hồ Biểu Chánh, Lê Xuyên hay tin tức báo chí,
tôi thấy đạo Phật Đại Thừa, là hành trang tinh thần của người Việt trong cuộc
Nam tiến, từ miền Trung, miền Bắc vào miền Tây Nam Bộ. Những lưu dân nầy, khi
định cư nơi vùng đất mới, tính Đại Thừa pha hợp với tính Tiểu Thừa trong đạo
Phật của người Miên vùng Khmer Krom. Rõ nhất là trong tính cách tu cho riêng
mình được giải thoát. Do đó, bên cạnh chùa, như ở miền Bắc thì lại xuất hiện
những cái cốc của các ông đạo. Đạo của các ông đạo lại pha hợp với tu tiên của
đạo Lão và bùa phép của người Miên. Bên cạnh những ông đạo Liếm, đạo Sờ bậy bạ,
không ít người tu hành một cách chân chính nhưng có vài nét khác lạ. Ông “bác
vật” Lang quê ở Sadec đi xuống cái hang sâu (dân chúng gọi là đường xuống âm
phủ) ở Thạch Động thuộc Hà Tiên (Thạch Động là nơi Thạch Sanh cứu công chúa
trong truyện Thạch Sanh – Lý Thông), có thạch nhũ hình dáng như Phật Bà Quan
Âm, ông ta thấy “cái gì đó” mà khi về, ông tịnh khẩu cho đến khi qua đời vì
Phật thánh cấm ông nói lại. Ông “bác vật” Lang là đệ tử của Phật Bà Quan Âm,
người ta nghĩ vậy, nhưng cách tu tịnh khẩu cho đến chết như ông không phải là
việc tu hành thông thường. Tôi không rành lịch sử Phật Giáo Việt Nam, nên không
biết hai ngàn năm Phật giáo truyền vào Việt Nam, ở miền Bắc có ai tu tịnh khẩu
trọn đời như ông “bác vật” Lang hay không?
Ông đạo Dừa ở Kiến Hòa cũng là một “dạng” của mấy ông đạo miền Nam.
Thông thường các ông đạo nầy là người Việt
Nam, không phải người Miên hay người Tàu lai Miên (Thường gọi là “đầu gà đít
vịt”), lại là người có học hành. Ông “bác vật” Lang đậu cử nhân sinh học ở Pháp
về, biết hết các loài động vật thực vật nên người ta gọi ông “bác vật” là vì
vậy. “Bác” là uyên bác đấy, không phải “bác Hồ” “bác(t) cháo gì đâu! Ông đạo
Dừa nguyên là kỹ sư canh nông. Người Miên tu ở chùa, dùng bùa Cà Tha và không
lập cốc. Bùa Cà Tha, là bùa “truyền thống” của người Miên. Nhiều ông đạo tu
luyện bày thêm bùa phép lung tung.
Đặc biệt nhứt là trường hợp ông Đoàn Minh Huyên, tín đồ gọi là Đức Phật Thầy
Tây An (2).
Núi non vùng Kiên Lương, Hà Tiên, và Thất Sơn bên Châu Đốc không thiếu hang
động. Do đó, nhiều ông đạo không dựng cốc. Mấy ông tu trong những hang động đó,
mỗi người một hang. Ông Còm, hay ông đạo Còm cũng là người tu trong hang theo
cách đó.
Trong bản đồ quân sự, ngọn núi nhà máy ximăng Hà Tiên khai thác đá, được gọi là
núi Còm, là nơi ông đạo Còm tu hành. Người ta không biết tên thật ông ta là gì
nhưng ông thọ lắm, lưng ông còm, – cong như cái cung -, nên người ta gọi là ông
đạo Còm, tu trên ngọn núi đó là ngọn núi người ta đặt tên theo cái tên người ta
đã đặt cho ông. Không ai biết quê quán ông ở đâu, tu luyện ở đây từ bao giờ,
thời gian nào, lâu lâu ông ta mới xuống núi khất thực. Xong, ông ta lại về núi.
Khi công nhân đến khai thác đá ở núi Còm, người ta tìm thấy trong một cái hang
có một bộ xương người, – bộ xương ông đạo Còm? -, da thịt đã rữa mục hết, thành
đất bụi, không rõ ông đạo chết tự bao giờ.
Tôi lấy làm tiếc đã không tìm hiểu thêm về ông đạo Còm. Không biết bộ xương ông
đạo chôn cất ở đâu. Vã lại, dân chúng quanh vùng nầy, không ai là cố cựu, phần
nhiều là người mới tới định cư sau khi quận được thành lập. Xóm Xà Ngách
của ông Đinh Nam Triều – người viết bài 20: Tiểu Đoàn 66 Biệt Động Quân Biên
Phòng – cư ngụ ở xóm nầy cũng chỉ từ sau hiệp định Genève 1954. Có lẽ dân núi
Trầu (xã An Hòa), vài người biết đôi chút về ông dạo Còm nhưng tôi đã không tìm
gặp để hỏi chuyện.
Núi Còm, bắt đầu lấy đá từ 1962. Khi tôi về đó, hơn 10 năm sau, nhà máy ximăng
chỉ mới khai thác được một phần mười ngọn núi đá. Một mặt thì nhà máy khai thác
chậm, mặt khác thì núi lớn quá. Theo ông giám đốc Lê Hữu Phước nói cho tôi
nghe, thì đó chỉ là phần nổi trên mặt đất, phần nầy chỉ có một phần ba. Phần
chìm dưới mặt đất là hai phần ba. Nếu khai thác hết đá ở núi nầy, với tiến độ
như thế, phải mất một trăm năm nữa mới lấy hết đá.
Giữa năm 1974, kỹ sư Nguyễn Văn Thành, đứng ra chỉ huy việc tính toán, đặt chất
nổ, để bắn chỏm núi, cao khoảng một phần ba ngọn núi (Phần nổi trên mặt đất).
Một hôm, ngồi uống càphê buổi sáng với tôi, trước khi đi làm, kỹ sư Thành báo
cho tôi biết việc chuẩn bị ấy và hẹn hôm nào cho bắn đá thì sẽ báo cho tôi biết
để xem chơi. (Kỹ sư Thành, tốt nghiệp kỹ sư công chánh, nguyên là học sinh
trường Phan Bội Châu, Phan Thiết, học sinh môn Anh Văn với Phan Văn Hộ, một
người bạn học cũ của tôi dạy ở đấy.)
Quả thật anh ta tính toán rất hay. Hôm đó, trời tốt, khoảng mười giờ sáng, tôi
qua nhà máy chờ xem bắn đá. Tới 10 giờ, sau khi lệnh lạc đâu đó, giữ khoảng
cách an toàn cách chân núi 2 Km, thì kỹ sư Thành cho lệnh bắn. Trong tích tắc,
tiếng nổ dữ dội vang lên, bụi đá mù mịt, tiếng đá rơi xuống ào ào như mưa, kéo
dài hơn một giờ đồng hồ. Khi bụi tan thì phần chỏm núi không
còn. Bắn một
lần mà thành công như thế là kỹ sư giỏi.
Thời gian tôi làm việc ở đây, gần 2 năm có ba tai nạn chết người. Trước hết là
tai nạn bà Huỳnh thị Chè. Trước kia bà làm cho hãng RMK-BRJ của Mỹ, từng lái xe
xúc. Hôm ấy, bà cũng lái xe xúc đưa đá lên cối thì xe tuột thắng, rơi khỏi cầu,
xe lật úp, bà bị xe đè chết tại chỗ. Tai nạn thứ hai là một thanh sắt lớn rơi
trúng đầu ông Thanh, cán sự cao cấp, tương đương kỹ sư, du học ở Pháp về. Tai
nạn thứ ba là sau khi bắn chỏm núi đá, thì một ông tài xế nhà máy, lái xe ủi để
ủi một đường quanh núi thì bị đá rơi trúng đầu, chết tại chỗ.
Cũng trong thời gian đó, Việt Cộng tấn công vào nhà máy ximăng hai lần, không
kể lần trước đó, 1972 mà anh Đinh Nam Triều đã kể trong bài 20.
Lần đầu, Việt Cộng chưa vào tới nhà máy, chỉ có đặc công chui hàng rào kẽm gai
vào đốt kho dầu. Nửa đêm, tôi bị nhân viên đánh thức, báo cho biết nhà máy
ximăng đang cháy. Tôi lo lắng chạy qua hầm truyền tin, biểu nhân viên báo cáo
về Rạch Giá, rồi đi bộ sang chi khu theo dõi tình hình. Thiếu tá Sầm Long, chi
khu trưởng, đang ngồi sẵn ở đó, nét mặt hơi có vẽ lo lắng. Tôi nói:
– “Nếu nhà máy bị nội tuyến là tui lãnh đủ. Còn như tụi nó ở ngoài chui vào là
phần ông đấy.”
Thiếu tá Long cười mà không vui:
– “Địa Phương Quân (ĐPQ) báo cáo rồi, tụi nó cắt hàng rào chui vô.”
Tôi cười, thấy khỏe. Nhà máy có hơn bốn trăm nhân viên, lý lịch khá phức tạp,
Việt Cộng dễ trà rộn vào để phá hoại.
Nhà máy cũng có một kho chất nổ lớn, dùng để bắn đá. Chất nổ để trong một cái
hang núi, cửa sắt chắc chắn. Mỗi khi mở cửa lấy chất nổ ra, phải có một ủy ban
với nhiều thành viên thuộc các cơ quan, bộ phận an ninh ở địa phương để ngăn
ngừa việc mất cắp có thể xẩy ra: Việt Cộng hay bán cho các chủ lò vôi để họ bắn
đá. Việc nầy tôi rất e ngại, theo dõi khá kỹ, giao cho thượng sĩ Lâm Tấn Tài,
cảnh sát đặc biệt, đảm nhận. Anh ta là người cẩn thận, chăm chỉ và, như tôi gọi
đùa “Thổ công nhà máy.” Anh biết hầu hết, tên tuổi, gia cảnh, gốc gác… từng
công nhân làm việc cho nhà máy.
Sau đó, tôi cùng thiếu tá Long qua nhà máy. Nhà máy có bốn bồn dầu lớn dùng để
đốt lò, một đang bị cháy. Các bồn kia an toàn. Tôi nói với thiếu úy Kiệt:
– “Ông lấy máy hình chụp “lỗ chó chui” nầy. Mai mốt thượng cấp có khiển trách
thì mình có cớ để chạy tội.”
“Lỗ chó chui” là chỗ đặc công cắt kẽm gai chui vào.
Lần thứ hai, Việt Cộng tấn công, tình hình căng hơn.
Thời gian cuối năm 1974, tình hình toàn quốc khá căng nên tôi ít khi ngủ ở nhà,
thường ngủ chung với binh lính của tôi trên các sân thượng của vài cao ốc trong
quận lỵ. Quá nửa đêm súng nổ dữ dội ở phía nhà máy, tiếng súng nhỏ và cả mìn
hay lựu đạn nữa. Tôi dùng máy truyền tin liên lạc với chi khu thì được biết đại
tá Nguyễn Hữu Kiểm, tư lệnh phó sư đoàn 21 và thiếu tá Sầm Long đang ở trong
hầm chỉ huy.
Việt Cộng đột nhập vào trong nhà máy nhưng
chưa làm chủ tình hình được. Hai bên đang đánh nhau. Một bên là đặc công và một
số Việt Cộng đã lọt vào sân sau nhà máy rồi; sân nầy ở hướng núi Còm. Bên phía
kia, – phe phòng ngự, không phải là binh sĩ tiểu đoàn 530 Địa Phương Quân
(ĐPQ), đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ nhà máy mà lại Nhân Dân Tự Vệ (NDTV) nhà máy,
chỉ khoảng 4 hay 5 người gì đó, đang núp trên cối xay đá, phản công bằng súng
Carbine.
Tôi vào hầm hành quân gặp đại tá Kiểm và thiếu tá Long. Đại tá Kiểm đang liên
lạc với tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn Địa Phương Quân nói trên. Liên lạc xong, ông
ta bỏ ống nói xuống, mặt không vui, nói với thiếu tá Long và tôi:
– “Không biết tụi nó chém vè hay ngủ quên. Mấy “thằng cùi” (ám danh truyền tin
thường chỉ Việt Cộng) lọt vô nhà máy rồi, súng nổ ầm ầm, tụi nó mới hay.”
Đơn vị ĐPQ canh gác, tuần tiểu, phục kích phía ngoài hàng rào phòng thủ. Vậy mà
khi Việt Cộng tiến vào, họ chẳng biết gì cả.
Khi mấy tên đặc công lọt vào được sân sau, NDTV gác trên cối xay đá phát hiện
ra, bắn xuống. Bọn chúng quăng lựu đạn beta lên cối đá nhưng không tới. NDTV có
lợi thế hơn, từ trên cao bắn xuống nên chẳng tên đặc công nào sống sót. Vừa khi
đó, khoảng một tiểu đội Việt Cộng từ ngoài lọt qua được hàng rào, nhưng các
toán NDTV quanh đấy đã cảnh giác vì súng nổ rồi. Vì vậy, toàn bộ toán Việt Cộng
bị mắc kẹt ở hàng rào. Vào thì không được, lệnh rút lui chưa có.
Tiểu đoàn trưởng cùng với ban chỉ huy tiểu đoàn phối hợp với NDTV bảo vệ nhà
máy, không cho chúng tiến sâu vào nữa. Tuy nhiên, toán đặc công thứ hai, có
nhiệm vụ đốt bồn dầu thì đã đốt cháy 2 trong 4 bồn dầu, nhưng toàn thể toán của
chúng gồm bốn tên đều bị hạ sát. Hai bồn dầu đang cháy, rực sáng, lửa cao ngất,
khói um tùm.
Bấy giờ đại tá Kiểm đã liên lạc được với Sư Đoàn 21. Sư đoàn liền cho trực
thăng vận đổ xuống một đại đội. Trực thăng đổ quân dọc theo trục lộ, ngang ấp
Xà Ngách, bên kia nhà máy. Tôi núp trong hầm hành quân, nhìn ra ngoài, quan sát
đơn vị tiếp viện vượt cầu sang bên kia kinh. Trong ánh lửa chập chùng của các
bồn dầu đang cháy, hình ảnh những người lính vượt cầu hiện lên khá rõ, vừa đẹp
vừa hùng tráng. Tôi nói với thiếu tá Long:
– “Đẹp ghê! Y như trong ciné.”
Sau đó, chưa được nửa giờ, súng êm. Việt Cộng rút ra xa, nhưng cuộc tấn công
chưa chấm dứt.
Trời đã sáng, tôi còn ngồi trong hầm hành quân. Đại tá Kiểm nói:
– “Việt Cộng tấn công mà tình báo chẳng biết trước gì cả. May nhờ NDTV phát
hiện chớ với mấy trăm kí lô chất nổ như vậy, nhà máy chẳng còn viên gạch nào
nguyên.”
Hồi gần sáng, trung úy đại đội trưởng tiếp viện, sau khi vào lục soát trong nhà
máy, báo cáo tịch thu được khoảng bốn trăm kg chất nổ TNT. Việt Cộng muốn triệt
hạ hoàn toàn nhà máy ximăng Hà Tiên.
Câu nói của đại tá Kiểm làm tôi chột dạ, mặc dù ông không khiển trách hay trách
cứ gì tôi.
Sau 7 giờ sáng, tôi về cơ quan. Lúc đó Việt Cộng chưa rút đi hẳn, còn bám các
vị trí chung quanh nhà máy. Có thể chúng nó chờ trời tối lại tấn công nữa. Đại
tá Kiểm tiên đoán như vậy.
Tôi họp đám Cảnh Sát Đặc Biệt của thiếu úy
Kiệt, nhắc lại nhận xét của đại tá Kiểm. Năm Hùng nói:
– “Bên quân đội có tình báo chiến thuật, chiến lược, phạm vị hoạt động rộng
khắp, còn chưa biết gì. Mình chỉ nhờ có mấy người dân đốn tràm, giăng câu, làm
sao biết tới việc đó.”
Tôi nói:
– “Chỗ dựa của chiến tranh du kích là nhân dân. Mình cũng phải dựa vào nhân dân
mà chống Việt Cộng. Tình báo nhân đân chỉ góp được phần trong việc giải hóa hạ
tầng cơ sở Cộng Sản mà thôi. Thôi! Kệ họ, họ có trách cứ gì mình đâu mà suy
nghĩ cho mệt. Bữa nay thiếu úy Kiệt nên cho rải nhân viên rộng ra, xem tình
hình như thế nào.”(3)
Tôi gọi riêng Năm Hùng, “thổ công Kiên Lương”(4) với thiếu úy Kiệt lại, gọi
càphê và dặn dò công việc. Tôi nói:
– “Hồi “Hùng móm”, em tôi đánh trận Dambe, đọc tờ Diều Hâu, tôi thấy họ bình
luận, sở dĩ Việt Cộng thua là vì tướng Dư Quốc Đống tìm ra được vị trí bộ tư
lệnh chiến trường của Việt Cộng. Thay vì tấn công vào phòng tuyến chúng đang
giàn sẵn, ông cho rút tiểu đoàn 11 Dù tấn công ngay vào cái đầu rắn. Bọn nầy bị
bất ngờ, chạy trối chết. Bên phía mặt trận kia, không đánh Việt Cộng cũng rút
lui.”
Thiếu úy Kiệt góp ý:
– “Tui cũng nghe nhiều người nói vậy.”
Tôi nói:
– “Thật ra, Thủ Đức ra như tôi, chỉ làm trung đội trưởng, chỉ học tuần tiểu, di
hành, hành quân đêm, lội sông. Biết mẹ gì chuyện nầy. Chuyện nầy cao cấp hơn.
Biết cũng vì tò mò mà thôi.”
Thượng sĩ Hùng nói:
– “Ông quận Long đánh giặc cũng hay lắm.”
Tôi cười:
– “Ông không biết à? Việt Cộng nghe tới đại úy Long Sư Đoàn 9 là ngán lắm. Ổng
nổi tiếng từ cấp úy kia.”
Thiếu úy Kiệt hỏi:
– “Ông vô mục tiêu kinh lắm. Mười lần cả chục, Việt Cộng chạy dài.”
Tôi giải thích:
– “Ông ta có sự phỏng đoán tài tình lắm. Khi trực thăng đổ lính xuống rồi, dàn
hàng ngang, vô mục tiêu. Việt Cộng nổ súng. Ông ta gan lắm, đứng quan sát. Nhìn
hỏa lực, ổng biết cấp chỉ huy bên kia ở đâu, rồi tập trung mấy tay gan cùng
mình, đánh ngay vào chỗ ấy. Thằng nào mà dám trụ lại. Rút chạy là chắc.”
Một lúc, tôi hỏi Năm Hùng:
– Ông là “thổ công” ở
đây. Theo ông dự đoán, bọn chỉ huy mặt trận nằm ở đâu?”
– “Thiếu gì chỗ. Núi Nai, phía sau núi Còm, khu đó còn nhiều ngọn núi nhỏ nữa,
có hang. Tụi nó núp trong đó an toàn lắm.” Năm Hùng giải thích.
– “Mấy núi đó, ông vào chưa?” Tôi hỏi.
– “Tui lội khắp. Mấy năm tình hình yên yên, chẳng nơi nào tui chẳng tới.” Năm
Hùng trả lời.
– “Còn vùng Mo-So?” Tôi hỏi.
Thiếu úy Kiệt nói ngay:
– “Phía đó là phía biển, mình tấn công, tụi nó rút đi đâu? Phía núi Nai tụi nó
dễ rút về Trà Tiên.”
Tôi thấy thiếu úy Kiêt nói có lý. Một lúc, tôi nói:
– Nếu chắc ở núi Nai, tui nghĩ bên Biệt Khu họ dám chơi kiểu “diều hâu” (5),
cho nhảy trực thăng.”
Đến trưa, tôi đang ăn cơm, Năm Hùng vào gặp tôi, nói:
– “Có chỗ nầy tôi hơi nghi nghi!”
– “Chỗ nào?” Tôi ngừng ăn, hỏi.
– “Chỗ cái lung, phía đông bắc núi Trầu. Tui đứng ở cầu Cống Tre, nhìn vô thấy
cái lung đó.”
Tôi bỏ ngang bữa ăn, nói với Năm Hùng: “Anh đi xuống đó với tui. Biểu tụi nó
gọi thiếu úy Kiệt xuống đó luôn.”
Ngang đầu núi Trầu, xã An hòa, có một con kinh đào nhỏ, thẳng, chạy từ đó về
hướng đông bắc, có thể nối với kinh Kháng Chiến (Tôi không rõ vì bản đồ không
vẽ gì cả mà tôi cũng chưa từng lội vào đó bao giờ). Cách xã An Hòa khoảng hai
cây số, ngay trên kinh nầy, có một vùng đất hơi cao, khô, cây tràm rậm rạp. Vì
vậy, người ta gọi là lung, tiếng địa phương. Nếu Việt Cộng núp trong đám rừng
tràm nầy, máy bay cũng khó phát hiện.
Tôi hỏi:
– “Năm Hùng đoán tụi nó làm gì chỗ nầy?”
– “Mấy lần trước, bộ chỉ huy đóng ở núi Nai. Nay tụi nó phải đổi vùng, đánh lạc
hướng. Đóng một chỗ hoài, dễ bị lộ, nguy hiểm.” Năm Hùng giải thích.
– “Nhưng có cái gì nữa, anh mới nghi chớ?
– “Kinh nầy là đường dân An Hòa đi đốn tràm. Bữa nay, gần tới chỗ lung, họ bị
chận lại, đuổi lui. Dân chúng cũng thấy mấy cái cần câu chỉa lên trời. Tui đoán
có lẽ là ăngten truyền tin.” Năm Hùng nói rõ hơn.
Khi đó, thiếu úy Kiệt vừa tới. Tôi nói với Năm Hùng:
– “Anh ở đây canh chừng coi có thêm tin gì không. Cần thì gọi thêm người phụ
với anh. Tui qua Biệt Khu với thiếu úy Kiệt.
Gặp đại tá Kiểm, tôi trình bày những gì Năm Hùng đã nói với tôi. Đại tá Kiểm và
tôi, thiếu úy Kiệt, khoanh chỗ cái lung trên bản đồ, chấm tọa độ. Xong xuôi,
đại tá Kiểm nói:
– “Tôi có hai phi tuần, nay chỉ lại mục tiêu nầy cho phi công oanh tạc.”
Thế rồi đại tá Kiểm đổi tần số truyền tin, liên lạc với bộ tư lệnh Sư Đoàn 21.
Nửa giờ sau, trên đường tôi trở lại cầu Tre thì gặp Năm Hùng đang hớt hãi chạy
về. Gặp tôi, Năm Hùng nói:
“Chết rồi, máy bay bỏ bom lầm, ngay xã An Hòa, cháy mấy cái nhà. Dân vừa chạy
ra báo cáo. Tui cũng thấy máy bay chúc xuống oanh tạc ngay đó.”
Vậy là tôi quay trở lại Biệt Khu báo cáo với đại tá Kiểm. Chúng tôi xác minh
lại tọa độ mục tiêu, đại tá Kiểm lại gọi về bộ tư lệnh. Mười lăm phút sau, hai
chiếc A-37 đổi hướng, oanh tạc ngay mục tiêu chúng tôi báo cáo.
Khoảng một giờ đồng hồ sau, Năm Hùng vào An Hòa, tìm gặp các mật báo viên của
anh ta. Đến chiều, tôi còn ngồi trong văn phòng, tính chuyện đêm nay canh gác
như thế nào đề phòng Việt Cọng tấn công lần nữa thì Năm Hùng vào, nói:
– “Rút rồi.”
Tôi hỏi:
– “Ai? Việt Cộng hả?”
Năm Hùng cười:
– “Tui cho người vô chỗ hồi sáng. Không còn Việt Cộng canh gác gì cả, dân không
bị đuổi lui. Họ chèo vô tuốt một khúc nữa, qua gần hết cái lung, không thấy gì
hết.”
Lúc đó, thiếu úy Kiệt cũng đã vào, đứng nghe Năm Hùng nói chuyện với tôi, bèn
nói:
– “Đêm nay yên. Bộ chỉ huy mà rút rồi thì đánh chác gì nữa. Bị máy bay oanh
tạc, chúng nó biết là lộ rồi. Lo chém vè cho xong.”
Tôi lại qua Biệt Khu, báo cáo tình hình với đại tá Kiểm. Ông ấy nói:
– “Đêm nay ngủ ngon. Tuy vậy, anh cũng cho lính canh gác, không nên ỷ y.”
Tôi ra về, lòng vui lắm, biểu tài xế của tôi: “Mai mầy ra hòn Heo đón cô và mấy
đứa về.”
Hồi sáng, đề phòng Việt Cộng tấn công tối
nay, nên tôi đã mượn chiếc ghe đánh cá cho vợ và các con tôi ra ngoài đảo. Vợ
con mấy người lính của tôi, như tài xế Thành, tài xế Trang, tài xế Nuôi cùng
mấy đứa tà lọt tôi, cho vợ con chúng đi theo vợ con tôi ra ngoài ấy cả.
Đêm đó ngủ yên thật. Việt Cộng chờ trời tối rút đi chớ đánh chác gì nữa nên
suốt đêm không nghe một tiếng súng. Sáng ra, mới sáng sớm, khi tôi đang ngồi
trong văn phòng thì Năm Hùng đưa cho tôi xem một cây súng M-79 do một người
đánh cá dọc theo con kinh vào núi Nai bắt được đem cho.
Tôi lấy ít tiền đem cho người ấy để thưởng
công, đồng thời gọi thiếu úy Ký, trung đội trưởng Cảnh Sát Dã Chiến, đi “bắt
hôi”, đem trung đội lục soát dọc theo con đường vào núi Nai là con đường Việt
Cộng rút, sau khi chúng tấn công nhà máy ximăng mà không vào được. Trên đường
rút lui, bọn chúng bỏ lại vương vải mấy cây súng AK, balô, nhiều nhứt là những
bánh thuốc nổ TNT. Chúng muốn dùng số chất nổ nầy để phá sập nhà máy. Tôi báo
cáo việc ấy với thiếu tá Long. Ông ta cười, nói:
– “Ông già – ý nói đại tá Kiểm – đánh giặc hay lắm. Sau khi đơn vị tiếp viện
tăng cường phòng thủ nhà máy, ông già đoán chừng chúng sẽ rút lui; đoán ngay
con đường rút là đường vào núi Nai. Ổng cho nổ chụp từ đầu tới cuối, chụp đi
chụp lại mấy lần. Chúng nó hốt hoảng bỏ chạy, bỏ lại súng đạn như vậy là chết,
bị thương không ít đâu. Một lần cho tởn. Đừng tưởng bở, đâu có ngon ăn!”
Nhà máy ximăng Hà Tiên hoạt động kém hữu hiệu!
Tại sao tôi nói thế?
Nhân dịp tết đầu năm 1974, ông Mai, phó giám đốc nhà máy, (xin lỗi, tôi quên
mất họ, hình như là Lương Ngọc Mai), sang gặp tôi, tại văn phòng, nói:
– “Không như các năm trước, năm nay có lệnh chính phủ cấm biếu tiền, nên chúng
tôi không có tiền để tặng Bộ Chỉ Huy ăn tết. Tuy nhiên, chúng tôi dự trù biếu
các anh năm chục bao ximăng, có thể bán lấy tiền vui xuân được. Mỗi năm, nhà
máy nhờ Bộ Chỉ Huy giúp đỡ nhiều việc, nhất là về an ninh. Nay tới tết mà không
biết ơn, kỳ quá!”
“Xuân, thu nhị kỳ” là cái tục hối lộ của người Tàu, người Việt noi theo khá kỹ.
Tuy nhiên, ở đây khác chút ít vì là của một cơ quan tặng một cơ quan, chứ không
phải của một ông “kinh doanh” tặng ông quan… cách mạng như hiện nay ở “quê
hương… ta”.
Cũng như thường năm, tết và rằm tháng Bảy, tôi thường mua quay heo cúng tổ, –
mặc dù không tôi không rõ ông tổ Cảnh Sát là ông nào, mặt mũi ra làm sao, tròn
hay méo, đen hay trắng, chắc là không gầy mà mập ú? Tuy nhiên, tôi cũng phải
cúng tổ “xuân thu nhị kỳ” cho đúng ý của tổ, không phải để mua may bán đắt, mà
trước hết, là để tránh tai họa, khỏi bị Việt Cộng đặt chất nổ ngay ghế mình
ngồi, sau là để nhậu một bữa cho đúng với phong tục dân Nam bộ. Tết nhứt mà
không có nhậu thì… buồn lắm!
Tôi nhận cái bông 50 chục bao ximăng, giao cho năm Hùng, bán lại cho ông Hồng
Ràng, chủ tiệm vật liệu xây dựng, lấy tiền, đặt cho ông Tư Để quay một con heo
và năm Hùng giao cho ai đó, tôi không nhớ, lo mấy mâm xôi, đồ nhắm và bia. Cũng
không thiếu mấy chai Hennessy “cổ vàng” – giấy bịt cổ chai màu vàng -. “Cổ
vàng” rẻ hơn “cổ đen” – giấy bịt cổ chai màu đen- . Nhậu tập thể, đâu đủ tiền
mua cổ đen. Kinh nghiệm nhậu cho tôi thấy dân Biên Hòa thì khoái Martel, dân
Rạch Gia thì khoái Hennessy, cổ đen cổ vàng tùy túi tiền. Dân nhậu hai nơi khác
nhau một chỗ nhưng giống nhau một chỗ khác. Ấy là nói theo tục ngữ “Nhứt phá sơn lâm, nhì đâm hà bá.” Phá sơn lâm là
nghề làm rừng, hàng đầu là ông Đỗ Cao Lụa ở Biên Hòa. Ông nầy là bố của Đại
tướng Đỗ Cao Trí. Đứng đầu đâm Hà Bá là công ty Tuhuco, chủ công ty cũng là một
ông tướng họ Đỗ, từng làm đô trưởng Saigon. Ông nầy dân quận Bình Phước tỉnh
Long An nhưng vợ lại cùng quê với “chị Tư Nết” – tiếng gọi của dân Vàm Rầy. Bố
“chị Tư Nết” là ông chủ Ri. Ông nầy quen nghề làm ruộng, không quen nghề “hạ bạc”.
Hạ bạc là làm nghề đánh cá. Không rõ đây là tiếng Hải Nàm, tiếng Tiều hay Phúc
Kiến. Người Việt gọi nghề đánh cá là đánh cá, – hay danh ca, chữ không bỏ dấu,
– là ca sĩ nổi tiếng – chớ không gọi là nghề hạ bạc. Tiếng nầy cũng chỉ ở địa
phương nầy mới dùng mà thôi.
Hôm nhận cái “bông” ximăng “xuân thu nhị kỳ”, tôi nói chuyện với ông phó giám
đốc Mai: “Đúng ra ximăng nội phải rẻ hơn ximăng ngoại nhiều lắm. Sao nhà máy
bán mắt quá vậy? Ximăng ngoại khoảng 110 đồng một bao, ximăng Hà tiên giá 92
đồng, có rẻ gì đâu. Dân chúng không có lợi mà ximăng Hà Tiên cũng khó bán. Hay
vì phẩm chất kém xa?”
Ông phó giám đốc Mai giải thích:
– “Không kém thua bao nhiêu đâu! Cứ đem đúc móng cầu, xây building, cũng không
thua gì ximăng ngoại. Tuy nhiên, muốn bán rẻ cũng không được vì các phụ gia của
ximăng phải nhập, giá cao quá!
Rồi ông ấy lấy ví dụ dầu đốt lò. Dầu đốt lò phải nhập, qua ngân sách viện trợ
Mỹ, giá cao quá, nên giá thành phải cao. Đó là một.
Thật tình là vậy. Một hôm, tôi gặp anh Đoàn Phục, nguyên là một học sinh của
tôi cả chục năm trước. Nay anh làm ở phòng thí nghiệm (nghiên cứu và kiểm soát
phẩm chất – tên phòng nầy tôi nhớ không chính xác) của nhà máy ximăng. Hỏi thăm
công việc của anh ta xong, tôi hẹn tới chơi. Vì tò mò, tôi tới thiệt.
Dụng cụ trong phòng tuy không đơn giản nhưng dễ hiểu. Ximăng anh ta nhận từ lò
về, – hay anh ta lấy đá đốt trong một cái lò nhỏ của phòng thí nghiệm -, trộn
với nước (theo đúng công thức) để đúng 21 ngày đưa lên máy thử sức chịu đựng,
độ bền, v.v… và làm báo cáo. Theo anh ta giải thích, phẩm chất không thua
ximăng nhập cảng.
Thành ra, nhà máy ximăng Hà Tiên trở thành một “vật trang trí” cho chế độ miền
Nam. Miền Nam xây dựng đủ thứ: Vải (Sicovina), giấy (Cogido), ximăng Hà Tiên.
Bộ mặt đẹp thế mà kém hữu ích. Đó là điều đáng buồn.
Thời ông Thiệu, không hiểu ông ta mần cách chi mà nước Mỹ chịu cho nước Đức bỏ
vốn xây thêm lò. Từ khởi thủy đến giờ, nhà máy ximăng chỉ có 2 lò nung. Nay
chính phủ Đức viện trợ xây thêm 2 lò nữa. Hôm chuyên viên Đức làm việc ở Saigon
xong, đi máy bay của hãng xuống Hà tiên, ông Lê Hữu Phước, giám đốc, tốt nghiệp
ở Ý về, rủ tôi cùng đi đón… cho vui. Tôi đi theo. Chuyên viên Đức đi thăm thú
các nơi và chê hai cái lò nung cũ quá. Thăm núi Còm, chỗ đang lấy đá, và núi
Trầu bên cạnh, chỗ dự tính phát triển sang đó, chuyên viên Đức chỉ vào cái ống
khói nhà máy đang thờ thẩn nhả khói ra, nói: “Ở Âu Mỹ, với khối lượng núi đá
như ở đây, phải có cả trăm ông khói như thế nầy mới đúng với khả năng của nó.”
Cũng may, ông chuyên viên nầy nói tiếng Pháp nên tôi cũng hiểu ít nhiều, khỏi
phải nhờ thông dịch viên.
Ít lâu sau đó, nhà máy ximăng cho di chuyển một cái xà lan lớn qua núi
Trầu với máy phát điện, xe xích khoan đá, lấy đá về giao cho phòng thí nghiệm
của Đoàn Phục nung thử, kiểm soát phẩm chất như thế nào!
Nếu phát triển ra, nhà máy ximăng sẽ dựng thêm một nhà máy xay và vô bao (như ở
Thủ Đức lúc đó vậy) tại Cần Thơ. Việc chuyển vận clinker gần hơn và phân phối
thành phẩm cho miền Tây cũng gần hơn, giá rẻ hơn ít nhiều, v.v…
Tuy nhiên, đối với việc phát triển đó, những người vui mừng nhất không phải là
công nhân nhà máy, hay dân chúng mà chính là xã An Hòa. Dân núi Trầu chẳng vui
gì vì họ sẽ bị đuổi đi xa chân núi hơn để được an toàn, mất nhà, mất ruộng, mất
vườn. Nhất là vườn. Đất ở chân núi Trầu là đất đen, – gọi là than bùn – trồng
rau, nhất là rau muống thì “hết sẩy”. Dân ở đây hơn 90 phần trăm là Bắc kỳ (rau
muống! như cô Thái Thanh có lần xác nhận với thính giả ở Queenbee năm 1973
vậy). Họ theo Tây mộ phu đi làm ruộng dinh điền ở miền Nam khoảng các năm 1939,
40. Khi chiến tranh Việt Pháp xảy ra, (1945-54), Tây bỏ chạy về Tây, bỏ luôn cả
dân mộ phu. Dân đi phu bây giờ tự lo kiếm sống lấy. Họ cũng theo kháng chiến.
Núi Trầu có nhiều hang động, trở thành công binh xưởng của Việt Cộng hồi đó.
May mắn, phần đông khi đã vào Nam, họ theo đạo Thiên Chúa nên theo kháng chiến
mà không theo Việt Minh. Họ theo kháng chiến một thời gian, theo bộ đội đi đánh
Tây, qua tận Kampuchia đánh Tây như ông Hồng Ràng, ông Năm Vịnh có lần kể cho
tôi nghe, nhưng không ai theo Cộng Sản và cũng không ai tập kết năm 1954.
Tuy nhiên, xã An Hòa sẽ giàu lên.
Núi Còm là thổ địa của xã An Bình. Khi thác đá ở núi Còm, nhà máy ximăng phải
trả tiền “thổ địa” cho xã An Bình. Cả chục năm nay nhà máy chẳng trả xu nào,
bỗng năm 1974, xã An Bình ôm được vài triệu, do nhà máy trả cho, mặc sức xã
tiêu xài, xây dựng xã, v.v…. Vì vậy nên xã An Hòa hí hững chờ tiền. Xã Dương
Hòa có núi Xà Ngách kế cận nhà máy, cũng hy vọng nhà máy mó tới đá núi Xà
Ngách, kiếm mớ tiền tiêu chơi, v.v…
Hồi họp nhứt là ông linh mục Nguyễn Thượng Hiền ở núi Trầu. Mới nghe phong
thanh nhà máy ximăng sẽ khai thác núi Trầu, ông cho đệ tử dựng ngay một cái
thánh giá trắng bóc, cao ngất, ở xa ai ai cũng thấy rõ. Muốn lấy đá, nhà máy sẽ
phải dời bỏ cái thánh giá đi, phải bồi thường cho ông hai triệu, như lời ông
yêu cầu.
Tự nhiên chi ra hai triệu cho một cái thánh giá dựng lên với giấy phép của ông
xã Long, xã trưởng An Hòa, con chiên của cha Hiền, nhà máy ximăng không có ý
kiến. Đâu có phải là tiền túi của ông giám đốc hay ông phó giám đốc mà lo,
nhưng họ phải trình về trung ương, ở đường Võ Di Nguy, Saigon.
Công việc thăm dò phải ngưng lại cho tới khi… Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Văn
Thôn tự Tiếu, bí thư xã An Bình ra tiếp thu thị trấn Kiên Lương.
Không rõ Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Văn Thôn tự Tiếu giải quyết yêu cầu của cha
Hiền như thế nào vì lúc ấy, tôi đã “đóng tiền xin đi ở tù” rồi.
Riêng linh mục Nguyễn Thượng Hiền, mặc dù ông khéo léo không tỏ ra là người
chống Cộng hay thiên Cộng, nhưng chỉ mấy ngày sau khi bọn Nguyễn Văn Tiếu,
Nguyễn Tấn Dũng tiếp thu quận Kiên Lương thì chúng vào bắt cha Hiền ở nhà thờ
An Hòa. Chúng nó trói tay cha ngược ra đằng sau, dẫn cha xuống ghe. Không hiểu
vì cha Hiền quá sợ hãi hay vì tuổi già sức yếu, lụm cụm khi bước lên ghe, bị
một tên du kích đạp cha một đạp. Cha té sấp mặt xuống sàn ghe, máu me chảy đầy
miệng, đầy cằm. Giáo dân có người nhìn theo cha, nước mắt đầm đìa, thầm gọi
Chúa Mẹ, thương tình mà cứu cha qua cơn khổ nạn.
Hơn năm năm ở trong tù, cha mới được tha, bèn trở về họ đạo cũ, nơi vẫn chưa có
linh mục nào đến thế chỗ cha.
hoànglonghải
(1)-Công việc chỉnh đốn gồm có: Trường Võ
Bị Liên Quân Đà Lạt thành Trường Võ bị Quốc Gia, ngang tầm với các trường võ bị
nổi tiếng trên thế giới, đào tạo sĩ quan hiện dịch; trường Hải Quân, Không
Quân, trường Bộ Binh Thủ Đức để đào tạo sĩ quan trừ bị. Trường hành chánh thành
Học Viện Quốc Gia Hành Chánh, thành lập viện Đại Học Huế, Đà Lạt với phân khoa
đại học sư phạm tương đương cấp cử nhân, các trường sư phạm đào tạo giáo viên
cấp tiểu học,… Về kinh tế, thành lập khu kỹ nghệ Biên Hòa, đặc biệt có các hãng
dệt Sicovina (Biên Hòa và Đà Nẵng), nâng cấp nhà máy vôi Long Thọ, khu mõ than
Nông Sơn, nhà máy Ximăng Kiên Lương (Hà Tiên)… Khi xây dựng xa lộ Saigon – Biên
Hòa, chính quyền Cộng Sản Hà Nội tổ chức biểu tình phản đối dữ dội, vu cáo là
xây dựng phi trường quân sự trá hình.
(2)-Ông sinh trưởng vào đầu thế kỷ thứ 19,
và qua đời sau khi Tây đã đô hộ đất Nam Kỳ. Theo truyền thuyết, ông là người có
nhiều phép tắc thần thông, nhưng chính ông lại là người bài trừ mê tín dị đoan.
Sau khi Tây chiếm ba tỉnh miền Tây Nam Bộ, một trận dịch tả xảy ra ở vùng Cái
Tàu Thượng, (ngang với Long Xuyên, nhưng ở phía tả ngạn), khiến hàng ngàn người
chết. Ông Đoàn Minh Huyên đến phát thuốc cứu dân ở đây, đẩy lùi trận dịch. Do
đó, người dân tôn sùng ông như một vị Phật Sống (sau đó, họ gọi ông là Phật
Thầy Tây An). Ông ổn định được cuộc sống dân chúng, phát triển nông nghiệp.
Thấy ông được dân chúng tôn sùng, Tây lo ngại, bắt ông đem giam ở thị xã Long
Xuyên. Trên đường đi làm về, tên cò Tây thấy ông đang đi bộ bên đường. Tên nầy
lấy làm lạ, vừa giam ông vào ngục sao bây giờ thấy ông ở đây. Nó cố đi nhanh để
xem mặt nhưng không theo kịp. Tên cò Tây nghi ngờ bèn quay trở lại bót, xem lại
phòng giam, lại thấy ông còn trong đó.
Ông là người sáng lập tông phái Bửu Sơn Kỳ Hương, lo tu học và đền đáp Tứ Ân
nên có khi người ta còn gọi là đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Bửu Sơn Kỳ Hương là nguồn
gốc trực tiếp của đạo Phật Hòa Hảo. Tuy nhiên, trong lịch sử đạo Phật Hòa Hảo,
người ta thường tính từ khi Đức Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ sáng lập đạo nầy mà thôi,
ít thấy bàn tới vai trò của ông Đoàn Minh Huyên. Độc giả có thể tìm hiểu thêm ở
bài viết của sử gia Trần Gia Phụng, trên Việt Báo Online.
(3) Tôi quan niệm cuộc chiến vừa 1960-75 là chiến tranh nhân dân. Do đó, vai
trò nhân dân là rất quan trọng. “Tình báo nhân dân” là yếu tố căn bản để triệt
tiêu hạ tầng cơ sở Cộng Sản. Không có hạ tầng cơ sở, Việt Cộng không xây dựng
lực lượng địa phương được. Tôi tới trại tỵ nạn Bidong sau ngày “đóng cửa đảo”
nên phải qua “thanh lọc” mới được đi định cư. Người phỏng vấn thanh lọc tôi là
một luật sư Cao Ủy Tỵ Nạn, người Hòa Lan và một viên thiếu tá tình báo Mã Lai.
Khi tôi trình bày về “Chiến Tranh Nhân Dân, Tình Báo Nhân Dân”, – Cuốn sách tôi
đang viết khi ở trại tỵ nạn -, viên thiếu tá tình báo Mã Lai ngồi nghe ba tiếng
đồng hồ. Sau đó, khi chấm dứt, ông ta bắt tay tôi, nói: “Chúc mừng ông và hy
vọng cuốn sách của ông sẽ được phổ biến, giúp ích cho các cơ quan tình báo.”
(4) Năm Hùng làm việc ở đây khá lâu, ban đầu làm trưởng ấp Ngã Ba, sau lên “Hội
viên Cảnh Sát xã”. Khi làm việc với tôi, ông mang loon thượng sĩ. Ông biết hầu
hết người, địa hình, địa vật ở đây, nên tôi gọi đùa là “thổ công”. Ông giúp tôi
rất nhiều, việc gì không rõ thì hỏi ngay ông.
(5) Xin xem bài sau, cũng nói về nhà máy ximăng Kiên Lương.
(xem tiếp bài 23)
No comments:
Post a Comment