20201006 Ban tin Bien Dong
https://news.yahoo.com/british-american-f-35-jets-140210749.html
US NAVY SETS ALERT STATUS~COR IV~(!)PREPARATIONS NOW
BEING MADE FOR RECORD SHATTERING 1OTH LANDFALL!
https://www.youtube.com/watch?v=mevnJM7RwEI
Top military leadership quarantines after Coast Guard
vice commandant tests positive for COVID-19
Tropical update: Major Category 4 Hurricane Delta
nears Gulf of Mexico
https://www.youtube.com/watch?v=FXo9ry4LabA
Hurricane Delta Likely to Become Record-Breaking 10th
Mainland U.S. Landfall of 2020 Hurricane Season
Trump kills stimulus talks, tweets no deal until
'after I win' election
Six of China's largest semiconductor projects now
halted
https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4023601
Louisville Protests - Shields Handed Out from UHaul
https://www.youtube.com/watch?v=5_pgpfOpx6o&feature=youtu.be
Phiet Pham thephiet_2002@yahoo.com
Tue, Oct 6 at 6:41 PM
Biển Đông: Phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực PCA và tác động đến Việt Nam --- (Tác giả: Thu Hằng-RFI) Ngày đăng: 2020-10-05
20201006 BTBD 01
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (T) bắt
tay thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ngày 29/09/2016. Hai bên đã thảo luận
về việc phân định ranh giới biển ở Biển Đông. © AP - Hoang Dinh Nam
Tổng thống Philippines
Rodrigo Duterte thay đổi lập trường về những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc
ở Biển Đông. Ông đề cao giá trị phán quyết ngày 12/07/2016 của Tòa Trọng Tài
Thường Trực là « một phần của luật pháp quốc tế, vượt ra ngoài mọi thỏa hiệp và
ngoài tầm với của các chính phủ ».
Lời lẽ cứng rắn trong bài phát biểu tại
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 22/09/2020 của ông Duterte khác hẳn với thái
độ nhún nhường trước Bắc Kinh kể từ khi nhậm chức tổng thống. Phải chăng bốn
năm « hảo hảo »
với Trung Quốc mà không có kết quả đã khiến ông Duterte vỡ mộng ? Hay do Hoa Kỳ
dồn dập tăng sức ép với
Trung Quốc trên mọi hồ sơ, đặc biệt là việc thay đổi chính sách đối
với các yêu sách hàng hải ở Biển Đông, theo phát biểu ngày 13/07/2020 của ngoại
trưởng Mike Pompeo ?
Philippines khẳng định tuân thủ phán quyết của
Tòa PCA và « kiên quyết phản đối những nỗ lực chống lại phán quyết này
», vẫn theo bài diễn văn của tổng thống Duterte. Việt Nam là một trong
những bên tranh chấp chủ
quyền ở Biển Đông. Vậy phán quyết về Biển Đông của Tòa Trọng Tài Thường Trực
trong vụ kiện Philippines-Trung Quốc có liên quan và có tác động như
nào đến trường hợp của Việt Nam ?
Những hoạt động quân sự ngày
càng rầm rộ với quy mô lớn mà Trung Quốc thường xuyên tiến hành ở Biển Đông từ
đầu năm 2020 khiến Việt Nam, cũng như các nước trong khu vực, luôn trong thế
phòng ngừa. Ngoài phản đối, lên án, liệu Hà
Nội có tính đến phương án đưa vụ việc ra PCA như Manila đã làm năm 2016 ? Nếu
có, đâu là những điểm lợi và thiệt ?
RFI
Tiếng Việt phỏng vấn nhà nghiên cứu Laurent Gédéon, trường Sư Phạm Lyon, Pháp.
Bài phỏng vấn được chia làm hai phần.
Tạp
chí Việt Nam hôm nay, 05/10/2020, giới thiệu Phần 1: "Phán
quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông và tác động đến Việt Nam".
*****
RFI: Tháng 07/2016, Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye đã
ra phán quyết về vụ kiện Philippines-Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.
Xin ông nhắc lại một số ý chính trong phán quyết này!
Laurent Gédéon : Tòa Trọng Tài Thường Trực được Philippines viện đến để đưa
ra những điểm cụ thể liên quan đến Biển Đông, như hiệu lực các quyền truyền
thống, lịch sử, của Trung Quốc, « đường chín đoạn », quy chế của các đảo và đá
khác nhau, những ảnh hưởng đến môi trường do việc bồi đắp một số đảo và cuối
cùng là việc Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động sau khi Philippines đã nộp đơn
kiện.
Về
những quyền lịch sử và « đường 9 đoạn » mà Trung Quốc tự vẽ, Tòa Trọng Tài
Thường Trực đã bác những yêu sách có lợi cho Trung Quốc về những « quyền lịch sử
» dù là ở vùng biển trong phạm vi « đường 9 đoạn », những yêu sách về những
nguồn tài nguyên sinh vật hoặc phi sinh vật trong khu vực đó, nói một cách khác
là trong gần như hầu hết Biển Đông. Tòa PCA cho rằng những yêu sách chủ quyền
của Bắc Kinh không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào, dù Tòa không phủ nhận rằng
Trung Quốc có thể đã hoạt động trong toàn bộ khu vực này từ thời xa xưa và có
thể đã khai thác những nguồn tài nguyên, cũng như sử dụng nhiều hòn đảo ở đó.
Tuy nhiên, Tòa Trọng Tài Thường Trực đánh giá không có bất kỳ bằng chứng nào
cho thấy Trung Quốc đã độc quyền tiến hành và không bị gián đoạn.
Liên
quan đến quy chế của các đảo và đá, Tòa phán quyết rằng trong khu vực biển theo
đơn kiện của Philippines có những thực thể không thể được coi là « đảo » theo
luật pháp quốc tế mà chỉ được coi đơn thuần là « đá ». Những đánh giá pháp lý
này có những hệ quả quan trọng, bởi vì « đảo » có thể có những khu vực biển như
là lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa, trong khi « đá » không
cho phép hình thành những khu vực như trên.
Về
điểm này, Tòa Trọng Tài Thường Trực đã khẳng định rằng những « đá » ở Biển Đông
phải được nhìn nhận đúng với thực trạng tự nhiên ban đầu của chúng. Vì thế, dù
nếu có chỉnh trang, bồi đắp hay đưa dân cư đến sinh sống mà trước đó không hề
có, để biến một « đá » thành « đảo », thì luật pháp quốc tế không công nhận đó
là một hòn đảo, và như vậy sẽ không có những vùng lãnh hải như vùng đặc quyền
kinh tế hay thềm lục địa. Tóm lại, theo quan điểm của luật pháp quốc tế, tất cả
những công trình bồi đắp các thực thể mà chính quyền Bắc Kinh tiến hành đều vô
hiệu.
Tiếp
theo, liên quan đến tình trạng môi trường và môi trường biển, phán quyết của
Tòa đã nêu rằng những hoạt động của Trung Quốc về mặt đánh bắt hải sản và bồi
đắp các đảo đã tác động nghiêm trọng đến môi trường. Ngoài ra, Trung Quốc đã
không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ và bảo tồn ở Biển Đông.
Cuối
cùng, Tòa Trọng Tài Thường Trực cho rằng Trung Quốc đã vi phạm những nghĩa vụ
quốc tế của mình vì trong tiến trình xét xử, Bắc Kinh vẫn tiếp tục các hoạt
động bị phản đối, lên án.
RFI: Vậy phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực tác
động thế nào đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Việt Nam và Philippines
?
Laurent Gédéon: Hiện tại, Việt Nam đang kiểm soát 26 đảo và đá thuộc quần
đảo Trường Sa. Nhưng khi nhìn kỹ bản đồ, người ta thấy là 4/5 số đảo và đá này
nằm trong phần mà Philippines đòi chủ quyền ở quần đảo Trường Sa. Đây chính là
điểm trọng tâm tranh chấp tương lai giữa Việt Nam và Philippines trong trường
hợp hai nước đối đầu về vấn đề quần đảo Trường Sa.
Nếu
căn cứ vào phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye ngày 12/07/2016,
cũng như việc áp dụng phán quyết này đối với trường hợp Việt Nam, có thể thấy
Việt Nam nhất trí với Philippines chỉ ở một điểm và đối lập ở ba điểm.
Trước
hết, Hà Nội và Manila nhất trí ở yêu sách « đường 9 đoạn » của Bắc Kinh, có
nghĩa là hai nước cùng bác bỏ lập trường đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.
Ngược lại, đối với những quyền lịch sử, người ta nhận thấy là lập trường của
Việt Nam tương tự với lập trường của Trung Quốc, bởi vì cả Hà Nội cũng như Bắc
Kinh đều lập luận theo « nguyên tắc lịch sử lâu đời », dựa vào các hoạt động
thường xuyên trong quá khứ ở những hòn đảo này và việc này được các thủy thủ,
ngư dân Việt Nam hay Trung Quốc ghi chép lại.
Nhưng
chúng ta đã thấy là lập luận này, nếu không có bằng chứng về « sự hiện diện
thường trực » và « độc quyền quản lý » các nguồn tài nguyên kinh tế, thì sẽ
không được chấp nhận về mặt pháp lý. Về điểm này, Việt Nam có lẽ phải thay đổi
cách lập luận nếu muốn nhận được sự hỗ trợ pháp lý của Tòa.
Tương
tự, liên quan đến quy chế các đảo - đá, Việt Nam, dù không làm mạnh như Trung
Quốc, nhưng cũng tiến hành bồi đắp, như trường hợp đảo Sơn Ca (Sand Cay) ở
Trường Sa. Và như đã nói ở trên, cách làm này là vô hiệu và không được công
nhận. Ngoài ra, những hoạt động bồi đắp này còn gây thiệt hại cho môi trường mà
Việt Nam có thể bị Tòa Trọng Tài Thường Trực lên án.
Tóm
lại, về phương diện pháp lý, chúng ta thấy là phán quyết của Tòa PCA có tác
động thực sự đến tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Philippines. Nếu muốn
đạt được tiến triển về mặt pháp lý, Hà Nội cần phải xem lại các lập luận của
mình.
RFI: Liệu Philippines có thể áp dụng phán quyết của Tòa
Trọng Tài Thường Trực vào trường hợp tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Việt
Nam không?
Laurent Gédéon: Trước hết phải nhắc đến một điểm lưu ý quan trọng : Phán
quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực là phán quyết mang tính bắt buộc về mặt
pháp lý. Nói một cách khác, thủ tục trọng tài là tùy chọn, các bên không bị bắt
buộc phải kiện lên Tòa, nhưng việc thi hành phán quyết mà Tòa Trọng Tài Thường
Trực đưa ra là điều bắt buộc. Tuy nhiên, nếu một trong các bên từ chối áp dụng
phán quyết, Tòa PCA cũng không có phương tiện để bắt buộc thực hiện phán quyết
đó.
Liệu
Philippines có thể áp dụng phán quyết năm 2016 trong trường hợp tranh chấp chủ
quyền với Việt Nam ở Biển Đông hay không? Tôi cho rằng câu trả lời cho câu hỏi
này mang tính chính trị. Phán quyết trọng tài đã trả lời cho những câu hỏi được
Philippines đặt ra và liên quan đến trường hợp Trung Quốc, chứ không liên quan
đến Việt Nam. Để Việt Nam cũng bị liên quan đến vấn đề này, phía Philippines
phải viện đến Tòa PCA một lần nữa về trường hợp của Việt Nam và Tòa phải ra
phán quyết. Tuy nhiên, nếu nhìn vào phán quyết liên quan đến Trung Quốc, có thể
thấy rằng Việt Nam sẽ phản đối những lập luận pháp lý của Tòa.
Vì
vậy, cũng cần xem Việt Nam có thể sẽ có lập trường như thế nào trong trường hợp
Philippines viện đến Tòa, vì phía Việt Nam có thể có hai khả năng : Công nhận
thẩm quyền của Tòa Trọng Tài Thường Trực và chấp nhận tiến trình trọng tài của
Tòa hoặc như trường hợp Trung Quốc, từ chối thẩm quyền của Tòa Trọng Tài Thường
Trực. Cần nhắc lại rằng Bắc Kinh đã từ chối thẩm quyền của Tòa Trọng Tài La
Haye. Ngoài ra, vào đúng vào ngày 12/07/2016 khi Tòa ra phán quyết, Trung Quốc
đã ra tuyên bố, thông qua bộ Ngoại Giao nước này, rằng phán quyết của Tòa là vô
hiệu, không mang tính ràng buộc đối với Trung Quốc và Bắc Kinh không công nhận,
cũng như không thừa nhận phán quyết của Tòa.
Lời
từ chối này đẩy Bắc Kinh vào thế khó vì Trung Quốc đã phê chuẩn Công Ước Liên
Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) và phải theo toàn bộ công ước này. Việc từ
chối tuân thủ luật pháp quốc tế mang lại hình ảnh tiêu cực, cũng như ảnh hưởng
đến uy tín của nước này. Trường hợp này cũng có thể đến với Việt Nam.
Trở
lại với Philippines, về mặt pháp lý, lập trường của Manila được tăng cường nhờ
việc phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực không công nhận các yêu sách vùng
đặc quyền kinh tế của tất cả các bên tranh chấp, đối với các thực thể địa lý
tại Biển Đông. Tuy nhiên, có một điểm quan trọng, đó là Tòa đã không phán quyết
về tình trạng của các đảo và đảo nhỏ, đặc biệt là Tòa đã không giải quyết vấn
đề quyền sở hữu đối với các thực thể đó, tại vì Tòa Trọng Tài Thường Trực không
có thẩm quyền ra phán quyết về vấn đề chủ quyền.
Về
tranh chấp chủ quyền với Việt Nam ở Biển Đông, Philippines ở vào thế tế nhị bởi
vì Manila không thể dựa vào quyết định pháp lý theo luật quốc tế để khẳng định
chủ quyền đối với những hòn đảo mà Philippines đang kiểm soát. Trường hợp của
Việt Nam cũng tương tự. Vì thế, giải pháp còn lại đối với Philippines là mở đàm
phán, kể cả với Việt Nam. Nhưng điều này đòi hỏi nhiều điều kiện, mà trước mắt
là Philippines và Việt Nam phải tỏ thiện chí đạt được một giải pháp công bằng,
tiếp theo cũng cần chấp nhận điều kiện là trong quá trình đàm phán, có sự tham
gia của một số quốc gia khác quan tâm đến vấn đề các đảo ở Trường Sa.
RFI Tiếng Việt xin chân thành cảm ơn nhà nghiên cứu
Laurent Gédéon, giảng viên Trường Sư phạm Lyon, Pháp.
*****
Tạp chí Việt Nam (12/10/2020): Phần 2: Nếu kiện, phán quyết của Tòa PCA tác động
như nào đến đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam?
Nhà
nghiên cứu Pháp Laurent Gédéon phân tích về những điểm lợi và thiệt đối với
Việt Nam nếu Hà Nội quyết định đưa vấn đề Biển Đông ra Tòa Trọng Tài Thường Trực
La Haye.
No comments:
Post a Comment